Trong những năm gần đây, với mục tiêu đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa-
hiện đại hóa đất nước, đồng thời từng bước tham gia hội nhập nền kinh tế khu vực và
thế giới, việc đẩy mạnh xuất khẩu được Nhà nước đặc biệt coi trọng. Xuất khẩu phát
triển đã đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước, giải quyết công ăn việc làm cho
hàng triệu lao động, thúc đẩy các ngành công nghiệp khác phát triển.
Ngành dệt may nước ta là một ngành công nghiệp mũi nhọn trong quá trình
công nghiệp hoá - hiện đại hóa đất nước. Công ty dệt Minh Khai là một trong những
doanh nghiệp dệt của Nhà nước đứng đầu trong ngành công nghiệp nhẹ Hà nội, đã có
những thành tựu đáng kể trong công cuộc đổi mới. Trong thời gian qua Công ty dệt
Minh Khai luôn hoàn thành nhiệm vụ sản xuất và các chỉ tiêu kinh tế do Nhà nước
giao và ngày càng chiếm lĩnh các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Mỹ đồng
thời tạo được uy tín của công ty trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh tự
do hoá thương mại ngày nay, công ty đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối
thủ cạnh tranh lớn mạnh trong ngành dệt may là Trung Quốc, Thái Lan,
Indonexia đặc biệt là Trung Quốc. Đây là thách thức to lớn đòi hỏi công ty phải có
biện pháp giải quyết, nhằm tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao uy tín
của công ty trên trường quốc tế.
Sau một thời gian thực tập tìm hiểu tại công ty và những kiến thức tích luỹ
được ở nhà trường đã giúp em viết thu hoạch thực tập tốt nghiệp “Thực trạng và giải
pháp thúc đẩy xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai”. Em mong muốn những giải
pháp mà em đề xuất dưới đây sẽ giúp công đạt được những kết quả cao hơn trong hoạt
động xuất khẩu.
Thu hoạch thực tập tốt nghiệp này gồm các nội dung sau :
Chương 1: Lý luận chung về hoạt động xuất khẩu và vai trò của nó đối với nền kinh tế
quốc dân.
Chương 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai.
Chương 3: Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai
46 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1915 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu của công ty dệt Minh Khai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thu ho¹ch thùc tËp tèt nghiÖp
Sinh viªn: NguyÔn Ngäc Ly Líp: NhËt 2-K38F-KTNT
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
**********
THU HOẠCH THỰC TẬP
TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI : THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU
CỦA CÔNG TY DỆT MINH KHAI
Giáo viên hướng dẫn : PGS.TS Nguyễn Thị Quy.
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Ngọc Ly.
Lớp : Nhật 2- K38F - KTNT.
Hà Nội, tháng 10-2003
Thu ho¹ch thùc tËp tèt nghiÖp
Sinh viªn: NguyÔn Ngäc Ly Líp: NhËt 2-K38F-KTNT
2
Mục lục
Lời nói đầu
Chương I: Lý luận chung về hoạt động xuất khẩu và vai trò của nó đối với nền
kinh tế quốc dân
I. Những vấn đề chung về hoạt động xuất khẩu . .......................................................... 1
1. Khái niệm......................................................................................................... 1
2. Bản chất. .......................................................................................................... 1
II. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân .................................. 2
1. Sơ lược tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian qua..................... 2
2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân...................... 4
2.1 Xuất khẩu là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, giúp chuyển dịch cơ
cấu kinh tế ............................................................................................................. 4
2.2 Xuất khẩu tạo ra nguồn vốn, nguồn ngoại tệ lớn góp phần quan trọng vào
việc cải thiện cán cân thanh toán ........................................................................... 5
2.3 Xuất khẩu có tác dụng tích cực đến việc giải quyết công ăn việc làm và
cải thiện đời sống cho người lao động ................................................................... 6
2.4 Hoạt động xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy quan hệ kinh tế đối
ngoại của nước ta .................................................................................................. 6
3. Một số hình thức xuất khẩu ở nước ta hiện nay .................................................. 7
Chương 2 : Thực trạng hoạt động xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai
I. Giới thiệu khái quát về Công ty dệt Minh Khai ......................................................... 9
1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty dệt Minh Khai. ....................... 9
2. Chức năng nhiệm vụ của Công ty dệt Minh Khai. ...................................... 10
3. Cơ cấu tổ chức hoạt động của Công ty dệt Minh Khai................................ 11
4. Đặc điểm sản xuất kinh doanh.................................................................... 12
4.1 Đặc điểm sản phẩm dịch vụ ........................................................................... 12
4.2 Phương thức sản xuất kinh doanh .................................................................. 13
II. Phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu của Công ty
1. Tình hình xuất khẩu của Công ty trong thời gian qua. .................................... 15
Thu ho¹ch thùc tËp tèt nghiÖp
Sinh viªn: NguyÔn Ngäc Ly Líp: NhËt 2-K38F-KTNT
3
1.1 Phân tích tình hình xuất khẩu theo thị trường xuất khẩu. ............................. 15
1.2 Phân tích tình hình xuất khẩu theo mặt hàng................................................ 20
1.3 Phân tích tình hình xuất khẩu theo phương thức xuất khẩu. ......................... 22
1.4 Phẩn tích tình hình kim ngạch xuất khẩu qua các năm. ................................ 23
2. Chính sách giá xuất khẩu của Công ty............................................................ 24
3. Kênh phân phối trên thị trường xuất khẩu của Công ty. ................................. 25
III. Đánh giá hoạt động xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai
1. Những thành tựu Công ty đã đạt được........................................................ 26
2. Những khó khăn tồn tại.............................................................................. 27
2.1 Công tác marketing chưa hoàn thiện ............................................................. 27
2.2 Vốn kinh doanh thiếu và chưa được sử dụng hiệu quả ................................... 28
2.3 Giá xuất khẩu thiếu tính cạnh tranh............................................................... 28
2.4 Vấn đề thương hiệu của Công ty chưa được coi trọng.................................... 29
2.5 Đội ngũ cán bộ thiếu kinh nghiệm chuyên môn .............................................. 29
3. Nguyên nhân của các tồn tại....................................................................... 30
Chương III : Giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Công ty dệt Minh
Khai trong thời gian tới
I. Định hướng phát triển của ngành dệt may Việt Nam đến năm 2010.................. 31
II. Phương hướng phát triển của Công ty dệt Minh Khai thời gian tới. ................ 32
III. Một số giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Công ty dệt
Minh Khai................................................................................................................. 33
1. Tổ chức tốt công tác điều tra nghiên cứu thị trường. ....................................... 34
2. Hoàn thiện kênh phân phối xuất khẩu trên thị trường truyền thống, mở
rộng xuất khẩu sang thị trường mới và củng cố vững chắc thị trường nội
địa. ................................................................................................................. 34
3. Phấn đấu hạ giá thành sản phẩm. .................................................................... 37
4. Đào tạo nhân lực, bồi dưỡng đội ngũ công nhân tay nghề cao, tăng cường
công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ quản lý. ................................................... 37
IV. Một số kiến nghị. ................................................................................................ 39
Thu ho¹ch thùc tËp tèt nghiÖp
Sinh viªn: NguyÔn Ngäc Ly Líp: NhËt 2-K38F-KTNT
4
1. Kiến nghị với Nhà nước. ............................................................................ 39
2. Kiến nghị với Công ty. ............................................................................... 40
Kết luận
Danh mục tài liệu tham khảo
LỜI MỞ ĐẦU
Thu ho¹ch thùc tËp tèt nghiÖp
Sinh viªn: NguyÔn Ngäc Ly Líp: NhËt 2-K38F-KTNT
5
Trong những năm gần đây, với mục tiêu đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa-
hiện đại hóa đất nước, đồng thời từng bước tham gia hội nhập nền kinh tế khu vực và
thế giới, việc đẩy mạnh xuất khẩu được Nhà nước đặc biệt coi trọng. Xuất khẩu phát
triển đã đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước, giải quyết công ăn việc làm cho
hàng triệu lao động, thúc đẩy các ngành công nghiệp khác phát triển.
Ngành dệt may nước ta là một ngành công nghiệp mũi nhọn trong quá trình
công nghiệp hoá - hiện đại hóa đất nước. Công ty dệt Minh Khai là một trong những
doanh nghiệp dệt của Nhà nước đứng đầu trong ngành công nghiệp nhẹ Hà nội, đã có
những thành tựu đáng kể trong công cuộc đổi mới. Trong thời gian qua Công ty dệt
Minh Khai luôn hoàn thành nhiệm vụ sản xuất và các chỉ tiêu kinh tế do Nhà nước
giao và ngày càng chiếm lĩnh các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Mỹ…đồng
thời tạo được uy tín của công ty trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh tự
do hoá thương mại ngày nay, công ty đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối
thủ cạnh tranh lớn mạnh trong ngành dệt may là Trung Quốc, Thái Lan,
Indonexia…đặc biệt là Trung Quốc. Đây là thách thức to lớn đòi hỏi công ty phải có
biện pháp giải quyết, nhằm tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao uy tín
của công ty trên trường quốc tế.
Sau một thời gian thực tập tìm hiểu tại công ty và những kiến thức tích luỹ
được ở nhà trường đã giúp em viết thu hoạch thực tập tốt nghiệp “Thực trạng và giải
pháp thúc đẩy xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai”. Em mong muốn những giải
pháp mà em đề xuất dưới đây sẽ giúp công đạt được những kết quả cao hơn trong hoạt
động xuất khẩu.
Thu hoạch thực tập tốt nghiệp này gồm các nội dung sau :
Chương 1: Lý luận chung về hoạt động xuất khẩu và vai trò của nó đối với nền kinh tế
quốc dân.
Chương 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai.
Chương 3: Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai.
Có được nội dung và sự thành công của bản Thu hoạch thực tập tốt nghiệp này,
em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của cô giáo hướng dẫn
Thu ho¹ch thùc tËp tèt nghiÖp
Sinh viªn: NguyÔn Ngäc Ly Líp: NhËt 2-K38F-KTNT
6
PGS.TS Nguyễn Thị Quy và các cô chú trong phòng Kế hoạch thị trường – Công ty
dệt Minh Khai trong quá trình em thực tập và hoàn thành đề tài này.
Do thời gian thực tập có hạn và kinh nghiệm thực tiễn còn nhiều hạn chế nên
bản Thu hoạch thực tập tốt nghiệp này không tránh khỏi những thiếu sót. Vậy em kính
mong được sự giúp góp ý của các thầy cô và các bạn sinh viên để em có điều kiện
hoàn thiện hơn nữa kiến thức của mình.
Hà nội, tháng 10- 2003.
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Ly.
Lớp: Nhật 2- K38F- Kinh tế ngoại thương.
Chương I
Thu ho¹ch thùc tËp tèt nghiÖp
Sinh viªn: NguyÔn Ngäc Ly Líp: NhËt 2-K38F-KTNT
7
LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU
VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ ĐỐI VỚI NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN
I. Những vấn đề chung về hoạt động xuất khẩu
1. Khái niệm
Xuất khẩu hàng hoá là việc bán hàng hoá của quốc gia này cho một quốc gia
khác trên cơ sở thanh toán bằng tiền tệ. Hàng hoá được vận chuyển qua biên giới quốc
gia, tiền tệ ở đây có thể là ngoại tệ đối với một hoặc cả hai quốc gia. Hoạt động xuất
khẩu là hình thức cơ bản của hoạt động ngoại thương đã xuất hiện từ lâu đời và ngày
càng phát triển.
Hoạt động xuất khẩu khác với hoạt động buôn bán trong nước. Nếu như trong
buôn bán nội địa, hàng hóa chỉ được vận chuyển trong phạm vi một quốc gia, đồng
tiền thanh toán là đồng nội tệ của quốc gia đó và các bên chủ thể có chung quốc tịch
thì trong hoạt động xuất khẩu, hàng hoá được vận chuyển qua biên giới quốc gia, đồng
tiền thanh toán là ngoại tệ đối với một hoặc cả hai bên và các bên chủ thể phải có quốc
tịch ở hai nước khác nhau.
Hoạt động xuất khẩu, diễn ra trên mọi lĩnh vực, trong mọi điều kiện kinh tế, từ
xuất khẩu hàng hoá tiêu dùng cho đến dịch vụ, tư liệu sản xuất, máy móc thiết bị và kỹ
thuật công nghệ cao. Tất cả các hoạt động đó đều nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho
các quốc gia tham gia.
2. Bản chất
Hoạt động xuất khẩu là một trong những hình thức biểu hiện của hoạt động kinh
doanh thương mại quốc tế. Nó được biểu hiện thông qua trao đổi hàng hoá dịch vụ của
một nước này cho nước khác và dùng tiền tệ làm phương tiện trao đổi. Đằng sau việc
trao đổi này là mối quan hệ xã hội phản ánh sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa
những người sản xuất hàng hoá riêng biệt của các quốc gia. Với ý nghĩa đó, hoạt động
xuất khẩu đóng vai trò trong việc khai thác tiềm năng của đất nước.
Thu ho¹ch thùc tËp tèt nghiÖp
Sinh viªn: NguyÔn Ngäc Ly Líp: NhËt 2-K38F-KTNT
8
Hoạt động xuất khẩu rất cần thiết vì nó mở rộng khả năng tiêu dùng của nước
nhập khẩu và khai thác được lợi thế so sánh của nước xuất khẩu. Thực tế cho thấy, một
quốc gia cũng như một cá nhân không thể sống riêng rẽ, biệt lập với bên ngoài mà vẫn
tồn tại và phát triển được. Thương mại quốc tế cho phép đa dạng hoá các mặt hàng tiêu
dùng với chất lượng và số lượng cao hơn so với ranh giới của khả năng sản xuất trong
nước, khi thực hiện chế độ tự cung tự cấp, không buôn bán với nước ngoài. Vì vậy, sự
phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia ngày càng tăng. Tuy nhiên, xét một cách cụ thể
hơn thì nguyên nhân cơ bản và sâu xa của việc trao đổi mua bán đó là xuất phát từ sự
đa dạng về điều kiện tự nhiên nên một nước có thể chuyên môn sản xuất một số mặt
hàng có lợi thế hơn và xuất khẩu để đổi lấy hàng nhập khẩu từ nước khác nhằm mục
đích lợi nhuận. Nhưng sự khác nhau về điều kiện sản xuất chỉ là một trong những lý
do để thúc đẩy các nước mở rộng quan hệ trao đổi buôn bán với nhau. Quan trọng hơn
cả là hai bên cùng có lợi do có sự khác nhau về sở thích và lượng cầu đối với hàng
hoá. Chính vì vậy, nước ta mặc dù với xuất phát điểm thấp và chi phí sản xuất hầu như
lớn hơn tất cả các mặt hàng của các cường quốc kinh tế, chúng ta vẫn có thể duy trì
quan hệ thương mại với các nước đó. Trong những năm qua, vấn đề phát triển ngoại
thương nói chung và hoạt động xuất khẩu nói riêng luôn là mục tiêu chiến lược để phát
triển kinh tế được Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng và đặt lên hàng đầu.
II. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân
1. Sơ lược tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian qua
Từ khi Nhà nước ta bắt đầu thực hiện chính sách đổi mới, nền kinh tế Việt Nam
đã bước đầu đi vào phát triển ổn định. Tốc độ phát triển kinh tế bình quân trong giai
đoạn 1991-1995 đạt 8,2%; giai đoạn 1996-2000 đạt 6,7%; tổng sản phẩm trong nước
(GDP) tăng bình quân hàng năm trong 10 năm là 7,5% (chiến lược đề ra 6,9-7,5%). Có
được những kết quả đó một phần là do sự đóng góp của các hoạt động kinh tế đối
ngoại. Hoạt động ngoại thương của Việt Nam, trong đó có hoạt động xuất khẩu, đã có
bước tăng trưởng đáng kể. Nếu chỉ xét riêng về xuất khẩu, cũng đã thấy rõ những tiến
bộ đáng kể qua các thời kỳ.
Thu ho¹ch thùc tËp tèt nghiÖp
Sinh viªn: NguyÔn Ngäc Ly Líp: NhËt 2-K38F-KTNT
9
Bảng 1: Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam qua các năm
(Đơn vị: triệu USD)
Năm 95 96 97 98 99 00 01 02
Giá trị 5.448,9 7.255,9 9.185 9.361 11.523 14.455 15.100 16.530
(Nguồn: Thời báo kinh tế Việt Nam)
Như vậy, từ 95 đến nay kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng đều qua các
năm. Sở dĩ có được những kết quả như vậy là do Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các
mặt hàng chủ lực. Cụ thể:
+ Dầu thô tăng với tốc độ cao, đạt 3,5 tỷ USD (2000); 2,71 tỷ USD (2002), tăng
37,2%. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.
+ Các sản phẩm dệt may đứng ở vị trí thứ 2 nhưng tốc độ tăng không cao, đạt
1,82 tỷ USD vào năm 2000.
+ Tiếp theo là các mặt hàng thuỷ sản đạt 1,48 tỷ USD (2000), giầy dép đạt 1,4 tỷ
USD (2000) và 1,82 tỷ USD (2002)…
Ngoài ra tỷ trọng của các nhóm hàng xuất khẩu đã có sự chuyển dịch qua các giai
đoạn. Từ 1991- 2000, tỷ trọng nhóm hàng nông lâm thuỷ sản có xu hướng giảm dần
trong cơ cấu xuất khẩu chiếm hơn 68% trong năm 1986 nhưng đến năm 2000 thì chỉ
chiếm 19,8%. Trong đó nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản tăng dần qua các
năm đạt 35,6% vào năm 2000. Sự thay đổi này là do Việt Nam tăng dần xuất khẩu dầu
thô. Hàng công nghiệp và thủ công mỹ nghệ cũng có xu hướng tăng dần đạt mức
34,3% vào năm 2000. Tỷ trọng hàng nguyên liệu thô giảm và tỷ trọng mặt hàng qua
chế biến tăng giúp cho giá trị xuất khẩu của Việt Nam tăng lên. Bởi khi xuất hàng
nguyên liệu thô, ngoại tệ thu về thấp đồng thời lại không thúc đẩy được nền sản xuất
trong nước phát triển và tạo việc làm cho người lao động.
Sự biến động của tình hình kinh tế khu vực và thế giới cùng với sự chuyển dịch
khá tích cực trong cơ cấu xuất khẩu đã kéo theo sự thay đổi về thị trường xuất khẩu.
Thị trường xuất khẩu so với thời kỳ trước những năm 90 đã được mở rộng nhanh theo
hướng đa phương hoá, đa dạng hoá. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào các nước
Thu ho¹ch thùc tËp tèt nghiÖp
Sinh viªn: NguyÔn Ngäc Ly Líp: NhËt 2-K38F-KTNT
10
Châu Á tăng đều. Trong khi kim ngạch xuất khẩu vào Châu Âu và đặc biệt là Đông Âu
và các nước thuộc Liên Xô (cũ) giảm mạnh vào những năm 80 và nửa đầu năm 1990
thì kim ngạch xuất khẩu sang Châu Mỹ và Châu Đại Dương lại có xu hướng tăng lên
trong những năm gần đây. Tỷ trọng thị trường xuất khẩu năm 1999 là Châu Á 57,7%,
Châu Âu 28), EU 21,7% và Nhật Bản là 15,5%. Đây là sự đổi mới trong đường lối
phát triển kinh tế và chính sách kinh tế đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.
Nhìn vào tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu qua các năm ta thấy được những tín
hiệu đáng mừng, nhưng đồng thời cũng thấy được những thách thức mà các mặt hàng
xuất khâủ của ta sẽ gặp phải khi gia nhập sâu hơn vào thị trường thế giới. Do vậy đòi
hỏi Nhà nước phải có chính sách đúng đắn kịp thời và các doanh nghiệp phải tự nỗ lực
vươn lên đứng vững trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các nền kinh tế khu vực và thế
giới.
2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân
2.1. Xuất khẩu là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Hoạt động xuất khẩu có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết đối với nước ta. Với
một nền kinh tế chậm phát triển, cơ sở vật chất, kỹ thuật lạc hậu, không đồng bộ như
nước ta thì việc đẩy mạnh xuất khẩu tạo thêm công ăn việc làm cải thiện đời sống,
tăng thu ngoại tệ, thúc đẩy phát triển kinh tế là một chiến lược lâu dài. Để thực hiện
được chiến lược lâu dài đó chúng ta phải nhận thức rõ được ý nghĩa của việc xuất khẩu
hàng hoá:
- Thông qua việc xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh chúng ta có thể phát
huy được lợi thế so sánh, sử dụng hợp lý các nguồn lực, trao đổi các thành tưu khoa
học công nghệ tiên tiến.
- Thông qua hoạt động xuất khẩu, tính cạnh tranh được nâng cao nên chất lượng
hàng hoá không ngừng được tăng lên, tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất thể
hiện nội lực kinh tế của đất nước.
Mặt khác hoạt động xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản
xuất trong nước phát triển. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hàng loạt các ngành sản
Thu ho¹ch thùc tËp tèt nghiÖp
Sinh viªn: NguyÔn Ngäc Ly Líp: NhËt 2-K38F-KTNT
11
xuất khác phát triển, đồng thời cũng thúc đẩy các ngành dịch vụ hỗ trợ hoạt động xuất
khẩu như ngành bảo hiểm, hàng hải, thông tin liên lạc quốc tế dịch vụ tài chính quốc tế
đầu tư... Xuất khẩu tạo khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện
thuận lợi mở rộng khả năng cung cấp đầu tư trở lại cho sản xuất, tạo tiền đề kinh tế kỹ
thuật đồng thời nâng cao năng lực sản xuất trong nước. Điều đó chứng tỏ xuất khẩu là
phương tiện quan trọng để tạo vốn đưa kỹ thuật công nghệ nước ngoài vào Việt Nam
nhằm hiện đại hoá nền kinh tế đất nước.
2.2. Xuất khẩu tạo ra nguồn vốn, nguồn ngoại tệ lớn góp phần quan trọng vào việc cải
thiện cán cân thanh toán.
Cần khẳng định rằng nhập siêu là tình trạng chung ở các nước đang phát triển.
Tình trạng này không dễ khắc phục một sớm một chiều. Ở những nước này, nhu cầu về
mọi mặt đều lớn hơn khả năng kinh tế đang có. Để thoả mãn nhu cầu cho phát triển
sản xuất và đời sống nhân dân, việc nhập khẩu đòi hỏi ngày càng mở rộng. Tuy nhiên,
nhập siêu trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều không tích cực vì nó sẽ dẫn đến mất cân
bằng trong cán cân thương mại từ đó sẽ dẫn tới sự mất cân bằng trong cán cân thanh
toán. Điều này trở nên rất nguy hiểm , đặc biệt trong thời kỳ nền kinh tế thế giới biến
động thường xuyên như hiện nay.
Việt Nam là một nước đang phát triển, nhu cầu nhập khẩu là rất lớn. Cho nên
việc xuất khẩu ít hơn nhập khẩu là tất yếu. Nhưng việc nhập khẩu nhiều như hiện nay
chỉ nên kéo dài trong một thời gian ngắn nữa và cùng với quá trình phát triển sản xuất
thì chúng ta cần đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu. Điều này sẽ tạo thế vững chắc cho sự
phát triển kinh tế của đất nước.
2.3. Xuất khẩu có tác dụng tích cực đến việc giải quyết công ăn việc làm và cải thiện
đời sống cho người lao động.
Việt Nam là một nước có dân số đông, cơ cấu dân số thuộc loại dân số trẻ. Số
người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số hơn 80 triệu người. Hàng
năm, số người trong độ tuổi lao động được bổ sung khoảng 1,5-2 triệu người. Việc giải
quyết việc làm cho số người này hoàn toàn không đơn giản. Hơn nữa, số dân làm việc
trong ngành nông nghiệp của nước ta rất lớn nên còn phải tính đến số người thất
Thu ho¹ch thùc tËp tèt nghiÖp
Sinh viªn: NguyÔn Ngäc Ly Líp: NhËt 2-K38F-KTNT
12
nghiệp theo mùa vụ. Thực tế cho thấy vấn đề thất nghiệp là một vấn đề nan giải mà
Việt Nam cũng như nhiều nước khác cần phải giả