Căn cứ vào Quy chế thực tập đối với sinh viên đại học hành chính hệ chính quy ban hành kèm theo Quyết định số 1918/QĐ- HCQG ngày 30/12/2005 cảu Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia và được sự tiếp nhận của Ủy ban Nhân dân Quận 12, tôi đã tham gia thực tập tại phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân Quận 12. Trong quá trình thực tập, tôi đã có điều kiện vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế công tác dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình từ phía cơ quan thực tập; đồng thời cũng học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thực tế. Đây chính là những tiền đề cần thiết chuẩn bị cho quá trình công tác sau khi đã tốt nghiệp ra trường.
Thời gian thực tập kéo dài từ ngày 19/3/2007 đến ngày 19/5/2007 với tiến độ như sau:
Tuần 1, 2 :
- Làm quen với nơi thực tập
- Tìm hiểu về cơ cấu tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân Quận 12, chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng ban chuyên môn thuộc Ủy
ban.
Tuần 3, 4 :
- Thực hiện công việc tại phòng Nội vụ, kết hợp tìm hiểu về công tác tuyển
dụng cán bộ công chức trong các cơ quan Nhà nước.
- Làm đề cương báo cáo chuyên đề về công tác tuyểng dụng tại Ủy ban nhân
dân Quận 12
Tuần 5, 6, 7 :
- Tiếp tục thực hiện những công việc được giao tại phòng.
- Thu thập những tài liệu, báo cáo, số liệu phục vụ cho việc thực hiện báo
cáo chuyên đề.
Tuần 8:
- Hoàn thành báo cáo thực tập, trình lãnh đạo cơ quan xem xét, cho ý kiến.
31 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 5789 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả trong tuyển dụng cán bộ công chức tại Ủy ban nhân dân Quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học viện chính trị – hành chính quốc gia Hồ Chí Minh
Học viện hành chính
BÁO CÁO THỰC TẬP
Đề tài:
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả trong tuyển dụng cán bộ công chức tại Ủy ban nhân dân Quận 12
Thành phố Hồ Chí Minh
Sinh viên: Ngô Thị Thanh Phương
MSSV: KS7B – 74
GVHD: Trần Thanh Hùng
Nơi thực tập: UBND quận 12
NHẬN XÉT CỦA LÃNH ĐẠO CƠ QUAN THỰC TẬP
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TÓM TẮT NỘI DUNG
PHẦN 1: Báo cáo về tình hình thực tế
PHẦN 2: Tổng quan về quận 12
I/ Lịch sử hình thành
II/ Sự phát triển trong những năm qua
III/ Tổng quan về phòng nội vụ
PHẦN 3: Báo cáo chuyên đề
I/ Khái quát về tuyển dụng và tuyển dụng trong cơ quan hành chính nhà nước
1/ Khái quát về tuyển dụng
1.1 Khái niệm
1.2 Quy trình tuyển dụng
2/ Khái quát về tuyển dụng trong cơ quan hành chính nhà nước
2.1 Một số khái niệm về công chức
2.2 Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác tuyển dụng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước
2.3 Một số quy định chung về công tác tuyển dụng trong cơ quan hành chính nhà nước hiện nay
2.4 Quy trình tuyển dụng công chức vào làm việc tại UBND quận 12
II/ Thực trạng tuyển dụng cán bộ công chức tại ủy ban nhân dân quận 12 thành phố Hồ Chí Minh
1/ Sơ lược về tình hình cán bộ công chức hiện nay ở UBND quận 12
2/ Sơ lược về tình hình tuyển dụng ở quận 12
3/ Nhận xét
III/ Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng công chức tại UBND quận 12
PHẦN 1: BÁO CÁO VỀ TÌNH HÌNH THỰC TẾ
Căn cứ vào Quy chế thực tập đối với sinh viên đại học hành chính hệ chính quy ban hành kèm theo Quyết định số 1918/QĐ- HCQG ngày 30/12/2005 cảu Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia và được sự tiếp nhận của Ủy ban Nhân dân Quận 12, tôi đã tham gia thực tập tại phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân Quận 12. Trong quá trình thực tập, tôi đã có điều kiện vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế công tác dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình từ phía cơ quan thực tập; đồng thời cũng học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thực tế. Đây chính là những tiền đề cần thiết chuẩn bị cho quá trình công tác sau khi đã tốt nghiệp ra trường.
Thời gian thực tập kéo dài từ ngày 19/3/2007 đến ngày 19/5/2007 với tiến độ như sau:
Tuần 1, 2 :
- Làm quen với nơi thực tập
- Tìm hiểu về cơ cấu tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân Quận 12, chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng ban chuyên môn thuộc Ủy
ban.
Tuần 3, 4 :
- Thực hiện công việc tại phòng Nội vụ, kết hợp tìm hiểu về công tác tuyển
dụng cán bộ công chức trong các cơ quan Nhà nước.
- Làm đề cương báo cáo chuyên đề về công tác tuyểng dụng tại Ủy ban nhân
dân Quận 12
Tuần 5, 6, 7 :
- Tiếp tục thực hiện những công việc được giao tại phòng.
- Thu thập những tài liệu, báo cáo, số liệu phục vụ cho việc thực hiện báo
cáo chuyên đề.
Tuần 8:
- Hoàn thành báo cáo thực tập, trình lãnh đạo cơ quan xem xét, cho ý kiến.
PHẦN 2: TỔNG QUAN VỀ QUẬN 12
Trong quá trình thực tập, ngoài việc nghiên cứu đề tài, em còn tìm hiểu khái quát về quận 12, cũng như cơ cấu của UBND quận nói chung, phòng Nội vụ nói riêng.
I/ Về lịch sử hình thành.
Quận 12 được thành lập từ ngày 01/04/1997 theo Nghị định số 03/NĐ – CP của Chính phủ ban hành ngày 06/01/1997 trên cơ sở toàn bộ diện tích các xã thạnh lộc, an phú đông, đông hưng thuận, tân thới nhất và 1 phần xã tân chánh hiệp, một phần xã trung mỹ tây thuộc huyện hóc môn trước đây. Tổng diện tích đất tự nhiên 5.274,89 ha, dân số hiện nay………………………………………………………………… Quận 12 được chia thành 10 phường: An Phú Đông, Đông Hưng Thuận, Hiệp Thành, Tân Thới Nhất, Tân Thới Hiệp, Tân Chánh Hiệp, Trung Mỹ Tây, Thới An, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân.
Quận 12 nằm về phía Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh, được bao quanh một phần Quốc lộ 1A và hệ thống giao thông dày đặc và cũng là một trong những khu vực kinh tế trọng điểm, Quận 12 có vị trí và cửa ngõ giao thông khá quan trọng của thành phố nối liền với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, có nhiều tuyến đường quan trọng đi qua địa bàn quận như Quốc lộ 1A nối miền Tây, miền Đông Nam Bộ và Quốc lộ 22 đi Tây Ninh. Ngoài ra, trên địa bàn Quận có một số dự án về công nghiệp, đô thị đã và đang hình thành sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Quận.
Địa giới hành chính:
Phía Đông giáp tỉnh Bình Dương và quận Thủ Đức
Phía Tây giáp huyện Hóc Môn và quận Bình Tân
Phía Nam giáp quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận Tân Phú, quận Bình Tân.
Phía Bắc giáp huyện Hóc Môn.
Hiện nay, quận 12 có 11 phường, do phường Đông Hưng Thuận được tách làm 2 phường Đông Hưng Thuận và Tân Hưng Thuận theo Nghị định 143/2006 NĐ – CP ngày 23/11/2006 của Chính Phủ.
II/ Chặng đường 12 năm phát triển
1. Những kết quả nổi bật.
Nhìn lại chặng đường 12 năm phát triển, có thể nhìn thấy nhửng kết quả nổi bật như sau:
- Qua 12, kinh tế chủ quận đã có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống kinh tế của nhân dân được cải thiển 1 cách rõ rệt. Tốc độ phát triển bình quân ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp là 19.68%, ngành thương mại dịch vụ là 20%, và nông nghiệp có tỷ trọng giảm dần. Tốc độ phát triển các ngành được đảm bảo là năm sau cao hơn năm trước.
- Trong thời gian qua, quận đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ Doanh nghiệp như vừa xây dựng vừa lập thủ tục ở những năm đầu thành lập quận; sau đó, nhanh chóng hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, công khai quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, kịp thời điều chỉnh quy hoạch phù hợp với yêu cầu thực tế; triển khai các chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố, thực hiện cải cách hành chính trong công tác cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đặc biệt, thường xuyên tổ chức cho các Doanh nghiệp gặp gỡ Lãnh đạo Quận ủy - UBND quận cùng các phòng ban chức năng, qua đó đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc khó khăn thuộc thẩm quyền của quận hoặc chủ động đi cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Doanh nghiệp để hỗ trợ Doanh nghiệp phát triển sản xuất
-Giai đoạn năm 2001- 2005, quận bắt đầu tập trung đầu tư hạ tầng chủ yếu bằng nguồn vốn ngân sách, công tác xã hội hóa giao thông từng bước được triển khai thực hiện. Đặc biệt, giai đoạn từ đầu năm 2006 đến cuối năm 2008, khai thác từ nhiều nguồn vốn, khơi được sức dân đồng tình ủng hộ, nhiều công trình dân hiến đất 100%, người dân tự vận động đóng góp kinh phí thực hiện. Tính đến cuối năm 2008, toàn quận đã thực hiện được: 58 công trình khối văn hóa xã hội; trên 150 tuyến trong đó có 92,488 km bê tông nhựa nóng, xã hội hóa đường giao thông được 229,936km đường hẻm cấp phối sỏi đỏ, bê tông xi măng, với tổng kinh phí thực hiện 2.318,471 tỷ đồng (gồm cả giá trị nhân dân hiến đất).
Hệ thống trường lớp, mạng lưới y tế được ưu tiên đầu tư; hệ thống hạ tầng giao thông được tập trung đẩy mạnh cùng với xã hội hóa đường giao thông được thực hiện có hiệu quả; các công trình bờ bao kết hợp giao thông trong công tác phòng chống lụt bão được đầu tư cơ bản từ gia cố mang tính chất phòng, chống sang tính chất định hình ổn định; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện nếp sống văn minh đô thị dần dần được hình thành trong cộng đồng dân cư; công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các gia đình chính sách, có công luôn được quan tâm…Nhìn lại những thành tựu đạt được trong thời gian qua, tôi có thể khẳng định đó là nhờ sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở. Năng lực lãnh đạo của Đảng, điều hành quản lý năng động của chính quyền, công tác vận động, tuyên truyền sâu rộng của UB.MTTQ và các đoàn thể, sự nhiệt tình, tận tâm, sáng tạo của đội ngũ CBCC đặc biệt, là sự đồng tình ủng hộ và thực hiện các chủ trương, chính sách của nhân dân trên địa bàn quận. Qua đó, cho thấy các chủ trương, Nghị quyết của Đảng cùng với chương trình hành động của chính quyền, sự nhạy bén, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc của cơ sở đã đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội và đi vào thực tiễn đời sống nhân dân được nhân dân tích cực tham gia.
- Công tác quản lý đô thị ngày càng được chấn chỉnh, vai trò quản lý nhà nước trong quản lý đô thị được nâng cao. Qua hơn 10 năm, bộ mặt đô thị dần được hình thành. Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 được duyệt khoảng 95% tổng diện tích đất tự nhiên trên địa bàn quận, 5% diện tích còn lại theo Bản đồ quy hoạch chung của quận thuộc đất công viên cây xanh, nhìn chung Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận 12 đã phủ kín.
- Những năm gần đây, trên đại bàn quận triển khai thực hiện nhiều các dự án xây dựng nên công tác bồi thường giả phóng mặt bằng đã được quận quan tâm đẩy mạnh. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư từng bước đi vào nề nếp. Cơ bản đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
- Công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tập trung triển khai thực hiện trong thời gian qua và đã đạt được những kết quả nhất định, tạo được sự hài lòng của người dân khi giao dịch với cơ quan công quyền
- Lĩnh vực giáo dục đào tạo, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm có nhiều nỗ lực góp phần chăm lo đời sống vật chất tinh thần trong nhân dân, việc xã hội hóa được quan tâm đẩy mạnh.
- Tình hình an ninh chính trị được giữ vững ổn định, không để xảy ra điểm nóng về chính trị trên địa bàn, tình hình phạm pháp hình sự được kéo giảm. Công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm về ma túy đạt mục tiêu giữ vững địa bàn không còn điểm nóng về ma túy, tích cực đấu tranh phát hiện kịp thời đối tượng nghiện trên địa bàn.
- Công tác điều hành của thường trưc UBND quận chuyển biến mạnh mẽ, quan tâm chọn mũi đột phá và có chương trìh công tác từng lĩnh vực đem lại diện mạo mới cho UBND quận, bộ máy phòng ban được chấn chỉnh nề nếp, tạo nên sự chuyển biến trong hoạt động của bộ máy.
2.Những khó khăn
- Trong phát triển kinh tế, tuy thương mãi dịch vụ có tăng lên nhưng các loại hình dịch vụ chủ yếu là phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày, các khu thương mại dịch vụ đã có quy hoạch nhưng chưa hình thành, các dịch vụ cao cấp như tín dụng chăm sóc sức khỏe , giải trí…chưa đươc đầu tư. Sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp còn mang tính nhỏ lẻ tự phát không tập trung mà phân bố xen cài trong khu dân cư chỉ có một số doanh nghiệp lớn là có đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại còn lại đa số công nghệ sản xuất, trình độ quản lý chưa đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường.
- Lĩnh vực xây dựng cơ bản tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu. Việc thực hiện các dự án còn chưa có sự phối hợp thống nhất, xuyên suốt giữa các phòng ban ngành đoàn thể quận và UBND các phường từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, công bố chủ trương thực hiện dự án đến giai đoạn giải tỏa mặt bằng, xác định đơn giá bồi thường và giá bố trí tái định cư.
- Công tác điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị và lập quy hoạch – kế hoạch sử dụng đất thực hiện chậm so vơi yêu cầu xã hội. Công tác môi trường chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa dẫn đến tình trạng ô nhiễm mô trường và khiếu nại về môi trường
- Với tốc độ đô thị hóa nhanh, có nhiều dự án nâng cấp mở rộng các tuyến đường, xây dựng công trình, dự án lien quan đến đền bù giải tỏa tái định cư, tình tạng dân nhập cư các tỉnh đến ngày càng đông, nhu cầu mua đất nhà, chưa đủ điều kiện lập theo quy định…nên tình trạng vi phạm xây dựng nhà ở không phép, sai phéo vẫn còn diễn rqa và còn diễn biến phức tạp, tình trạng mua bán lán chiếm lòng lề đường và các chợ tự phát làm mất trật tự an toàn giao thong. Việc kiểm tra xử lý vi phạm còn gặp khó khăn do lực lượng còn thiếu và yếu, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn thấp.
- Công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng hiện nay còn chậm, chưa đáp ứng kịp thời các dự án trọng điểm cũng như nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn quận.
- Nếp sống văn minh đô thị của 1 bộ phận dân cư còn thấp nên vệ sinh môi trường không đảm bảo, việc chiếm dụng lòng lề đường để mua bán chưa giải quyết được ở 1 số phường.
- Trong xây dựng chính quyền, tính chủ động trong công việc của các ngành, các phòng ban, đơn vị chưa cao, việc phối hợp còn hạn chế dẫn đến việc hiệu quả không như mong muốn.
Thủ tục hành chính vẫn còn chưa hoàn thiện, thiếu sự lien thông của 1 số phòng ban nên chưa đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của người dân, vẫn còn phàn nàn về thủ tục thái độ của cán bộ công chức.
III/ Tổng quan về phòng nội vụ.
Vị trí chức năng.
- Phòng Nội vụ là cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, chịu sự lãnh đạo và quản lý trực tiếp, toàn diện của UBND quận, đồng thời chịu sự lãnh đạo và hướng dẫn chuyê môn nghiệp vụ theo ngành về các mặt công tác thuộc phạm vi do Sở Nội vụ thành phố phụ trách.
- Phòng Nội vụ có chức năng giúp UBND quận quản lý thống nhất công tác tổ chức Nhà nước, cán bộ công chức, biên chế quỹ tiền lương theo đúng chính sách, luật pháp, các quy định của Nhà nước và UBND thành phố.
- Phòng Nội vụ được nhà nước cấp kinh phí hoạt động với dự toán chung với Văn phòng UBND quận.
2. Nhiệm vụ
a/ Nhiệm vụ chung:
- Giúp Ủy ban nhân dân quận quản lý công tác, biên chế và tiền lương
theo quy định của pháp luật, phân cấp của thành phố và phân công của Ủy ban nhân dân quận.
- Tham mưu việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức,
viên chức thuộc Ủy ban nhân dân quận quản lý.
- Thực hiện các công tác chuyên môn theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân
quận và Sở nội vụ thành phố.
b/ Nhiệm vụ cụ thể:
- Giúp Ủy ban nhân dân quận xây dựng kế hoạch, tổ chức và hướng dẫn
thực hiện việc bầu cử Đại biểu Quốc Hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, bầu thành viên Ủy ban nhân dân quận và phường theo phân công của Ủy ban nhân dân quận và hướng dẫn của Sở Nội vụ thành phố.
- Giúp Ủy ban nhân dân quận cụ thể hóa các quy định về chế độ hoạt
động, nội quy làm việc, phân công, phân nhiệm đối với thành viên Ủy ban nhân dân quận và phường.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận việc xử lý kỷ lậut đối với cán bộ,
công chức, viên chức thuộc quận quản lý. Hướng dẫn và giám sát về qui trình, thủ tục thi hành kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp cơ quan chức năng giúp Ủy ban nhân dân quận quản lý công
tác địa giới hành chính phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Chịu trách nhiệm quản lý hồ sơ về mốc, chỉ giới, bản đồ địa giới hành chính của quận.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận đề án thành lập mới, nhập, chia tách,
điều chỉnh địa giới hành chính đối với tổ dân phố, khu phố và phường .
- Theo dõi, tổng hợp và đề xuất Ủy ban nhân dân quận về tổ chức bộ máy
và nhân sự các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp thuộc quận theo phấn cấp của Ủy ban nhân dân thành phố và quy định của pháp luật. Giúp Ủy ban nhân dân quận hướng dẫn và giám sát việc thực hiện bố trí, tổ chức hoạt động bộ máy nhân sự của Ủy ban nhân dân các phường.
- Hướng dẫn, thẩm định việc xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của
các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc quận theo hướng dẫn của sở ngành thành phố trình Ủy ban nhân dân quận ban hành. Tham mưu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận xem xét, quyết định về quy chế ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận đối với thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuôc quận. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các phường xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động.
- Nghiên cứu, thẩm định và đề xuất phê duyệt các đề án về tổ chức đối
với các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân quận hoặc tham mưu xây dựng đề án theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận trong thành lập mới, sáp nhập, giải thể, thay đổi chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động hoặc tiếp nhận, chuyển giao tổ chức với các sở ngành thành phố.
- Hướng dẫn các đơn vị xây dựng quyết định và cơ cấu thành viên trong
các Ban Chỉ đạo theo yêu cầu nhiệm vụ và phạm vi trách nhiệm, sau đó thẩm định và trình Ủy ban nhân dân quận xem xét thành lập.
- Theo dõi tổng hợp tình hình đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của
quận và phường giúp Ủy ban nhân dân quận thực hiện công tác cán bộ trong
phạm vi trách nhiệm và quyền hạn được phân cấp.
- Tham mưu quy trình, thủ tục trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận tiếp
nhận, điều động, thuyên chuyển, nâng lương niên hạn, đề bạt, bổ nhiệm, thôi
việc, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, kỷ luật, phê chuẩn kết quả bầu cử thành viên Ủy ban nhân dân các phường… trong phạm vi trách nhiệm được giao và theo các quy định pháp luật khác.
- Hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp thuộc quận
và Ủy ban nhân dân các phường thực hiện việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Tham mưu việc đánh giá cán bộ, công chức hàng năm, điều động, bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo yêu cầu công tác, theo chủ trưởng của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận.
- Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối
với cán bộ, công chức, viên chức quận và phường. Kịp thời đề xuất biện pháp hoặc xin ý kiến giải quyết vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận giải quyết các khiếu nại, tố cáo, tranh
chấp về công tác nội vụ trên địa bàn.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận thực hiện công tác quy hoạch đào
tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; công tác quy hoạch, quản lý đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức thuộc quận quản lý.
3. Quyền hạn:
Phòng Nội vụ có các quyền hạn như sau:
- Được quyền yêu cầu các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp
thuôc quận, Ủy ban nhân dân các phường báo cáo, cung cấp số liệu, thông tin liên quan đến lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của phòng giúp Ủy ban nhân dân quận thực hiện tốt việc quản lý hành chính Nhà nước đối với công tác nội vụ trên