Dù bạn có làm công việc gì đi nữa trong tương lai thì bạn cũng phải gắn ít nhất một lần với khái niệm về thương hiệu. Đặc biệt là khi tầm quan trọng của khái niệm thương hiệu đang được đa số mọi người thưa nhận và coi là thước đo giá trị .
Hiện nay các doanh nghiệp đã và đang phấn đấu nâng cao sức cạnh tranh bằng cách không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hoá mẫu mã. Bên cạnh đó họ ngày càng nhận ra một nhu cầu bức bách không kém là phải có một thương hiệu mạnh để củng cố vị trí và súc mạnh cạnh tranh trên thị trường. Điều này càng làm tăng tính nghiêm ngặt của vấn đề xây dựng và quảng bá thương hiệu. Xây dựng và làm chủ thương hiệu - một loại tài sản vô hình nhưng rất lớn chống lại hành vi chiếm đoạt, ăn cắp thương hiệu là vấn đề thời sự nóng bỏng hiện nay.
Thương hiệu được rất nhiều nhà doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và khu vưc đang ngày càng sâu rộng như hiện nay. Nhận thấy tầm quan trọng đặc biệt của thương hiệu như vậy, em đã chọn đề tài Thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới.
13 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1901 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu
Dï b¹n cã lµm c«ng viÖc g× ®i n÷a trong t¬ng lai th× b¹n còng ph¶i g¾n Ýt nhÊt mét lÇn víi kh¸i niÖm vÒ th¬ng hiÖu. §Æc biÖt lµ khi tÇm quan träng cña kh¸i niÖm th¬ng hiÖu ®ang ®îc ®a sè mäi ngêi tha nhËn vµ coi lµ thíc ®o gi¸ trÞ .
HiÖn nay c¸c doanh nghiÖp ®· vµ ®ang phÊn ®Êu n©ng cao søc c¹nh tranh b»ng c¸ch kh«ng ngõng cñng cè, n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm vµ ®a d¹ng ho¸ mÉu m·. Bªn c¹nh ®ã hä ngµy cµng nhËn ra mét nhu cÇu bøc b¸ch kh«ng kÐm lµ ph¶i cã mét th¬ng hiÖu m¹nh ®Ó cñng cè vÞ trÝ vµ sóc m¹nh c¹nh tranh trªn thÞ trêng. §iÒu nµy cµng lµm t¨ng tÝnh nghiªm ngÆt cña vÊn ®Ò x©y dùng vµ qu¶ng b¸ th¬ng hiÖu. X©y dùng vµ lµm chñ th¬ng hiÖu - mét lo¹i tµi s¶n v« h×nh nhng rÊt lín chèng l¹i hµnh vi chiÕm ®o¹t, ¨n c¾p th¬ng hiÖu lµ vÊn ®Ò thêi sù nãng báng hiÖn nay.
Th¬ng hiÖu ®îc rÊt nhiÒu nhµ doanh nghiÖp quan t©m, ®Æc biÖt trong ®iÒu kiÖn héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ vµ khu vc ®ang ngµy cµng s©u réng nh hiÖn nay. NhËn thÊy tÇm quan träng ®Æc biÖt cña th¬ng hiÖu nh vËy, em ®· chän ®Ò tµi Th¬ng hiÖu ViÖt Nam trªn thÞ trêng thÕ giíi.
Néi dung
I. Tæng quan vÒ th¬ng hiÖu:
1. Th¬ng hiÖu lµ g×? gi¸ trÞ cña th¬ng hiÖu :
Th¬ng hiÖu trí hÕt lµ mét thuËt ng÷ ®îc dïng nhiÒu trong marketing, lµ h×nh tîng vÒ mét c¬ së s¶n xuÊt x©y dùng, hay h×nh tîng vÒ mét lo¹i, mét nhãm hµng ho¸ dÞch vô trong con m¾t kh¸ch hµng ; lµ tËp hîp c¸c dÊu hiÖu ®Ó ph©n biÖt doanh nghiÖp nµy víi doanh nghiÖp kh¸c.
Nãi ®Õn th¬ng hiÖu kh«ng chØ lµ nh×n nhËn vµ xem xÐt ®Õn gãc ®é ph¸p lý cña thuËt ng÷ nµy mµ quan träng h¬n, thiÕt thùc h¬n trong ®iÒu kiÖn héi nhËp kinh tÕ s©u réng nh hiÖn nay lµ nh×n nhËn nã díi gãc ®é qu¶n trÞ doanh nghiÖp vµ marketing.
Nh vËy th¬ng hiÖu tríc hÕt lµ h×nh tîng vÒ hµng ho¸ hay doanh nghiÖp, mµ ®· lµ mét h×nh tîng th× chØ cã c¸i tªn, c¸i biÓu trng th«i cha ®ñ ®Ó nãi lªn tÊt c¶. YÕu tè quan träng Èn d»ng sau vµ lµm cho nh÷ng c¸i tªn, c¸i biÓu trng ®ã ®i vµo t©m trÝ kh¸ch hµng chÝnh lµ chÊt lîng hµng ho¸ vµ dÞch vô, c¸ch øng xö cña doanh nghiÖp víi kh¸ch hµng vµ víi céng ®ång ; nh÷ng hiÖu qu¶ vµ tiÖn Ých ®Ých thùc cho ngêi tiªu dïng do nh÷ng hµng ho¸ vµ dÞch vô ®ã mang l¹i. Nh÷ng hµng ho¸ vµ dÞch vô nµy cã nhiÒu gi¸ trÞ kh¸c nhau nhng næi lªn hai gi¸ trÞ lín ®ã lµ :
* Gi¸ trÞ tÝnh b»ng tiÒn b¹c : tæng thu nhËp thªm tõ s¶n phÈm cã th¬ng hiÖu cao h¬n thu nhËp tõ s¶n phÈm t¬ng ®¬ng kh«ng cã th¬ng hiÖu. VÝ dô mét cöa hµng b¸nh cã b¸n nh÷ng lo¹i b¸nh cã nh·n hiÖu vµ kh«ng cã nh·n hiÖu, chÊt lîng nh nhau vµ ®Òu do mét c«ng ty s¶n xuÊt. TÊt nhiªn lo¹i b¸nh cã nh·n hiÖu sÏ b¸n cao gi¸ h¬n lo¹i b¸nh kh«ng cã nh·n hiÖu. Gi¸ b¸n kh¸c nhau chÝnh lµ gi¸ trÞ tÝnh b»ng tiÒn cña nh·n hiÖu.
* Gi¸ trÞ v« h×nh : gi¸ trÞ v« h×nh ®i víi s¶n phÈm kh«ng thÓ tÝnh b»ng tiÒn hoÆc b»ng con sè cô thÓ nµo c¶. VÝ dô nh c«ng ty may ViÖt TiÕn võa qua ®· ®a ra thÞ trêng nhiÒu s¶n phÈm dµnh cho nam n÷ vµ trÎ em, víi c¸c trang phôc cã mµu s¾c t¬i trÎ, ®Ñp m¾t, kiÓu thiÕt kÕ ®a d¹ng sinh ®éng, tho¶i m¸i. Thêi trang ViÖt TiÕn ®ang ®îc rÊt nhiÒu giíi trÎ chó ý, kh«ng chØ ë kiÓu d¸ng chÊt lîng mµ cßn vÒ th¬ng hiÖu.Giíi trÎ b©y giê ®ang cã xu híng thÝch dïng ®å hiÖu. §å hiÖu th× lu«n cã gi¸ thµnh cao h¬n nh÷ng ®å mµ kh«ng cã nh·n hiÖu. Tuy nhiªn trong gi¸ thµnh s¶n ph¶m ®ã th× ngêi tiªu dïng chØ ph¶i tr¶ mét phÇn nhá cho gi¸ trÞ cña s¶n phÈm, sè cßn l¹i lµ tr¶ cho gi¸ trÞ th¬ng hiÖu. VËy ®©y kh«ng cã con sè vËt lÝ nµo ®Þnh híng cho nhu cÇu cña s¶n phÈm nhng qua ®ã ViÖt TiÕn ®· t¹o nªn mét h×nh ¶nh tiÕp thÞ. Ngêi tiªu dïng kh«ng muèn tr¶ cao h¬n cho nh÷ng s¶n phÈm cã tªn tuæi so víi nh÷ng s¶n phÈm kh¸c tuy chung ®Òu cã chÊt lîng tèt nh nhau.
2. X©y dùng vµ ®¨ng kÝ th¬ng hiÖu:
X©y dùng vµ d¨ng kÝ th¬ng hiÖu lµ c¶ mét qu¸ tr×nh l©u dµi, bÒn bØ ®ßi hái cÇn cã mét chiÕn lîc cô thÓ,vµ phï hîp víi thùc tiÔn cña doanh nghiÖp còng nh ®èi víi thÞ trêng. Nã sÏ quyÕt ®Þnh sù thµnh c«ng hay thÊt b¹i cña qu¸ tr×nh x©y dùng th¬ng hiÖu. Víi nh÷ng c«ng ty cã quy m« kh¸c nhau, tiÕp cËn nh÷ng thÞ trêng kh¸c nhau sÏ cã nh÷ng c¸ch thøc vµ bíc ®i kh¸c nhau trong x©y dùng th¬ng hiÖu. X©y dùng th¬ng hiÖu hoµn toµn kh«ng ph¶i lµ mét viÖc lµm tuú høng, gÆp ®©u lµm ®ã mµ cÇn ph¶i cã kÕ ho¹ch víi c¸c bíc ®i thÝch hîp. Mét th¬ng hiÖu m¹nh sÏ phôc vô ®¾c lùc cho chiÕn lîc kinh doanh vµ ngîc l¹i. Song tríc hÕt ph¶i cã dù ¸n kh¶ thi, ®Þnh râ chiÕn lîc s¶n phÈm, ®Þnh vÞ s¶n phÈm trªn thÞ trêng, doanh nghiÖp ph¶i quan t©m ®Õn th¬ng hiÖu ngay tõ khi thai nghÐn s¶n phÈm cho ®Õn khi nã tham gia thÞ trêng.
Tiªu chÝ x©y dùng th¬ng hiÖu cña Toµn Mü lµ s¶n phÈm cã mÆt ë mäi n¬i - dÔ nhËn biÕt, dÔ thÊy - lu«n cã s½n s¶n phÈm. Tõ n¨m 1997 s¶n phÈm bån níc cña Toµn Mü ra ®êi ®· ®îc đăng ký th¬ng hiÖu vµ nh·n hiÖu ®éc quyÒn. Cïng víi viÖc liªn tôc ph¸t triÓn thªm nhiÒu s¶n phÈm, viÖc x©y dùng hÖ thèng ph©n phèi réng kh¾p 61 tØnh thµnh vµ ®éi ngò giao hµng nhanh, lµm cho s¶n phÈm Toµn Mü cã mÆt ë mäi n¬i, ngêi tiªu dïng dÔ nhËn biÕt, s½n sµng cung øng cho thÞ trêng ; ®ång thêi c«ng ty cã c¸c tr¬ng tr×nh qu¶ng c¸o kÝch cÇu… Toµn Mü cßn x©y dùng mét hÖ thèng nh·n hiÖu con xoay quanh th¬ng hiÖu Toµn Mü, ®ång thêi ®Þnh ra kÕ ho¹ch vµ ng©n s¸ch cô thÓ cho viÖc ph¸t triÓn th¬ng hiÖu. Vµ víi nh÷ng ®Çu t toµn diÖn cho s¶n xuÊt, khoa häc, th¬ng m¹i, … Toµn Mü ®· ®¹t ®îc nh÷ng kÕt qu¶ nhÊt ®Þnh.
Cßn ®èi víi Vinamilk, chÆng ®êng 28 n¨m x©y dùng c«ng ty vµ 15 n¨m ph¸t triÓn th¬ng hiÖu ®· ®îc tæng kÕt b»ng nh÷ng bµi häc cã gi¸ trÞ : §Çu tiªn c«ng ty ®Çu t träng ®iÓm x©y dùng nguån lùc s¶n xuÊt. Sau ®ã lµ x©y dùng hÖ thèng ph©n phèi trªn toµn quèc hoµn thiÖn vµ ph¸t triÓn hÖ thèng s¶n phÈm ®a d¹ng ; chÊt lîng cao phï hîp cho tÊt c¶ mäi løa tuæi, mäi giíi. X©y dùng vµ liªn tôc c¶i tiÕn chÊt lîng dÞch vô, giao hµng ®Õn tËn hÖn thèng b¸n lÎ trªn toµn quèc, cã chÝnh s¸ch ®¶m b¶o chÊt lîng s¶n phÈm sau khi b¸n, c¸c ho¹t ®éng hç trî b¸n hµng, ®¸p øng nhanh yªu cÇu hµng ho¸ cña kh¸ch. X©y dùng hÖ thèng nh·n hiÖu s¶n phÈm, ®¨ng kÝ ®éc quyÒn b¶o hé nh·n hiÖu, kiÓu d¸ng c«ng nghiÖp trªn toµn quèc vµ c¸c thÞ trêng xuÊt khÈu nh Mü, Canada, C¨mpuchia… HÖ thèng s¶n phÈm Vinamilk ®îc quy ho¹ch phôc vô cho nhiÒu tÇng líp thu nhËp kh¸c nhau. §Þnh híng ph¸t triÓn cña Vinamilk nh»m môc tiªu “ ngêi ViÖt Nam sÏ ®îc sö dông c¸c s¶n phÈm chÊt lîng quèc tÕ ngay t¹i ViÖt Nam do chÝnh doanh nghiÖp ViÖt Nam s¶n xuÊt víi nh÷ng ®iÒu kiÖn u ®·i nhÊt”. Do vËy mµ Vinamilk ®· trë thµnh th¬ng hiÖu thùc phÈm sè 1 cña ViÖt Nam víi thÞ phÇn hµng ®Çu.
Víi nh÷ng vÝ dô trªn ta thÊy ®Ó x©y dùng ®îc 1 th¬ng hiÖu, c¸c doanh nghiÖp ®· ph¶i mÊt rÊt nhiÒu c«ng søc lËp kÕ ho¹ch. VËy lµm thÕ nµo ®Ó x©y dùng 1 th¬ng hiÖu? Th«ng thêng t¹o dùng 1 th¬ng hiÖu bao gåm 2 c«ng viÖc : x©y dùng vµ ph¸t triÓn th¬ng hiÖu. Qu¸ tr×nh x©y dùng vµ ph¸t triÓn th¬ng hiÖu tÊt yÕu ph¶i tr¶i qua 4 giai ®o¹n : khëi ®Çu, t¨ng trëng, b·o hoµ vµ t¸i t¹o.
- Giai ®o¹n khëi ®Çu lµ giai ®o¹n nç lùc t¹o ra c¸i tªn, c¸c yÕu tè nhËn d¹ng. ®©y lµ giai ®o¹n cã thÓ tÝnh to¸n, x¸c ®Þnh c¸c yÕu tè cho nªn mang tÝnh ®Þnh lîng.
- Giai ®o¹n t¨ng trëng g¾n víi viÖc h×nh thµnh 1 tÝnh c¸ch riªng
- Giai ®o¹n b·o hoµ lµ thêi k× kh¼ng ®Þnh uy tÝn, viÔn tëng ph¸t triÓn cña th¬ng hiÖu.
- Giai ®o¹n t¸i t¹o rÊt quan träng, ë ®©y ®ßi hái mét tÇm nh×n, kh¶ n¨ng ng¨n chÆn tho¸i ho¸, phôc håi ®Ó tiÕp tôc ®i lªn (c¶ 3 giai ®o¹n sau ®Òu cã tÝnh chÊt ®Þnh tÝnh)
X©y dùng th¬ng hiÖu thêng ®i ®«i víi ®¨ng kÝ th¬ng hiÖu. §¨ng kÝ th¬ng hiÖu tríc hÕt ®Ó kh¼ng ®Þnh ®îc th¬ng hiÖu cña m×nh trªn thÞ trêng quèc tÕ vµ sau ®ã lµ b¶o vÖ quyÒn lîi hîp ph¸p cña doanh nghiÖp tríc hµnh vi vi ph¹m quyÒn nh·n hiÖu. V× vËy doanh nghiÖp ViÖt Nam kh«ng thÓ kh«ng ®¨ng kÝ th¬ng hiÖu cña m×nh tríc khi ®a th¬ng hiÖu ®ã ra thÞ trêng.
3.Vai trß cña th¬ng hiÖu :
Khi hµng ho¸ ®îc s¶n xuÊt ra cµng nhiÒu, sù c¹nh tranh gi÷a c¸c nhµ cung cÊp ngµy cµng quyÕt liÖt th× ngêi ta cµng nhËn ra vai trß hÕt søc quan träng cña th¬ng hiÖu. §èi víi ngêi tiªu dïng, th¬ng hiÖu ®ãng vai trß kh¸c víi nhµ cung cÊp.Cô thÓ nh sau:
a.§èi víi ngêi tiªu dïng :
-Th¬ng hiÖu cã thÕ lµ dÊu hiÖu ®Æc biÖt quan träng vÒ chÊt lîng vµ c¸c ®Æc ®iÓm kh¸c ®Ó ngêi tiªu dïng kiÓu s¶n phÈm ®ã nhËn biÕt dÔ dµng h¬n.
- Th¬ng hiÖu cã thÓ gióp ngêi mua bít lìng lù trong viÖc quyÕt ®Þnh lùa chän vµ lµm gi¶m rñi ro vÒ nhËn thøc cña hä ®èi víi s¶n phÈm.( rñi ro vÒ chøc n¨ng, rñi ro vÒ vËt chÊt, rñi ro tµi chÝnh, rñi ro x· héi, rñi ro t©m ly, rñi ro vÒ thêi gian.)
MÆc dï kh¸ch hµng cã nh÷ng c¸ch kh¸c nhau ®Ó xö ly rñi ro nµy, nhng ch¾c ch¾n cã mét c¸ch mµ hä sÏ chän, ®ã lµ chØ mua nh÷ng th¬ng hiÖu næi tiÕng, nhÊt lµ nh÷ng th¬ng hiÖu mµ hä ®· cã kinh nghiÖm tèt trong qu¸ khø. V× vËy, th¬ng hiÖu cã thÓ lµ mét c«ng cô xö lý rñi ro rÊt quan träng.
b. §èi víi c¸c doanh nghiÖp:
§èi víi c¸c c«ng ty th¬ng hiÖu ®ãng vai trß quan träng. VÒ c¬ b¶n th¬ng hiÖu ®¸p øng môc ®Ých nhËn diÖn ®Ó ®¬n gi¶n ho¸ viÖc xö lý s¶n phÈm hay truy t×m nguån gèc s¶n phÈm cho c«ng ty. VÒ mÆt ho¹t ®éng, th¬ng hiÖu gióp tæ chøc kiÓm kª, tÝnh to¸n vµ thùchiÖn c©c ghi chÐp kh¸c. Th¬ng hiÖu cho c¸c c«ng ty b¶o vÖ hîp ph¸p nh÷ng ®Æc ®iÓm hay h×nh thøc ®Æc trng riªng cña s¶n phÈm. Th¬ng hiÖu cã thÓ ®îc b¶o hé ®éc quyÒn së h÷u trÝ tuÖ, ®em l¹i t c¸ch hîp ph¸p cho ngêi së h÷u th¬ng hiÖu. Tªn gäi cña s¶n phÈm hay dÞch vô cã thÓ ®îc b¶o hé th«ng qua viÖc ®¨ng kÝ nh·n hiÖu hµng ho¸. C¸c quy tr×nh s¶n xuÊt cã thÓ ®îc b¶o vÖ th«ng qua b»ng s¸ng chÕ, gi¶i ph¸p h÷u Ých, bao b× kiÓu d¸ng thiÕt kÕ cã thÓ ®îc b¶o vÖ th«ng qua kiÓu d¸ng c«ng nghiÖp hoÆc c¸c b¶n quyÒn cho c¸c c©u h¸t, ®o¹n nh¹c…C¸c quyÒn së h÷u trÝ tuÖ nµy ®¶m b¶o r»ng c«ng ty cã thÓ ®Çu t mét c¸ch an toµn cho th¬ng hiÖu vµ thu lîi nhuËn tõ mét tµi s¶n ®¸ng gi¸.
HiÖn nay trªn thÕ giíi cã rÊt nhiÒu th¬ng hiÖu næi tiÕng mµ gi¸ trÞ cña th¬ng hiÖu ®îc ®Þnh lµ rÊt cao. T¹i ViÖt Nam, Kem Wall ®îc Kinh§« mua l¹i cña Unilerver víi gi¸ mµ theo nhiÒu chuyªn gia th× gi¸ trÞ tµi s¶n h÷u h×nh ®îc chuyÓn nhîng kÌm theo lµ rÊt nhá so víi tæng gi¸ chuyÓn nhîng. Th¬ng hiÖu P/S ®îc c«ng ty Elida mua l¹i víi gi¸ 5 triÖu USD (Trong ®ã phÇn gi¸ trÞ tµi s¶n h÷u h×nh chØ kho¶ng trªn 1 triÖu USD).
II. Thùc tr¹ng ph¸t triÓn th¬ng hiÖu ë ViÖt Nam :
1. §¸nh gi¸ chung vÒ sù ph¸t triÓn th¬ng hiÖu :
Th¬ng hiÖu ViÖt Nam trong nh÷ng n¨m qua nh×n chung vÉn cßn lÐp vÕ. Theo thèng kª, 5 th¬ng hiÖu ®îc ghi nhËn lµ Ên tîng nhÊt trªn thÞ trêng ViÖt Nam hiÖn nay ®Òu lµ c¸c th¬ng hiÖu ®a quèc gia nh Co ca - Cola, Pepsi, Nike... ngay c¶ nh÷ng th¬ng hiÖu ®îc coi lµ lín nhÊt ViÖt Nam nh Trung Nguyªn, §ång T©m, Biti’s... vÉn cha chiÕm ®îc chç ®øng chän vÑn trong t×nh cam ngêi tiªu dïng trong níc.
Lý gi¶i cho sù lÐp vÕ cña th¬ng hiÖu ViÖt, nhiÒu doanh nghiÖp cho r»ng : ngêi tiªu dïng cha thùc sù c©n nh¾c khi lùa chän s¶n phÈm cïng lo¹i gi÷a th¬ng hiÖu néi ®Þa vµ th¬ng hiÖu níc ngoµi, do ®ã ngêi tiªu dïng cha t¹o ®îc ®éng lùc cho sù ph¸t triÓn vµ c¹nh tranh cña doanh nghiÖp. Theo c¸c chuyªn gia cho lÜnh vùc t vÊn vÒ th¬ng hiÖu th× nhiÒu doanh nghiÖp ViÖt Nam ®· vît qua giai ®o¹n “nhËn thøc” song l¹i kh¸ lóng tóng khi b¾t tay vµo viÖc. Hä chØ míi tËp chung vµo viÖc x©y dùng tªn hiÖu chø kh«ng ph¶i th¬ng hiÖu - vµ x©y dùng mét c¸ch hÊp tÊp kh«ng chó träng ®Õn nh÷ng nguyªn t¾c c¨n b¶n, kh«ng theo tr×nh tù hîp lý bµi b¶n vµ qu¸ chó träng ®Õn c¸i ng¾n h¹n, thËm chÝ theo kiÓu thêi thîng. §a phÇn c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam chØ lo lµm sao chiÕm ®îc thÞ trêng råi sau ®ã ra sao th× ra. §ã chØ lµ mét chiÕn thuËt ng¾n h¹n. Cã doanh nghiÖp cßn ®Èy s¶n phÈm ra tríc khi x©y dùng th¬ng hiÖu nªn cã t×nh tr¹ng s¶n phÈm chÕt tríc khi cã th¬ng hiÖu. Cã mét thùc tÕ lµ khi nãi ®Õn th¬ng hiÖu, nhiÒu doanh nghiÖp chØ chó träng ®Õn “bÒ næi” cña nã. §ã lµ c¸c yÕu tè tªn hiÖu, ký hiÖu, khÈu hiÖu, ®å hiÖu, mÉu m·, mïi vÞ, mµu s¾c,... nãi chung lµ t¹o sù nhËn biÕt. §©y lµ mmét t×nh tr¹ng kh¸ phæ biÕn cña th¬ng hiÖu ViÖt nãi chung vµ cña c¸c doanh nghiÖp nãi riªng. Thªm vµo ®ã lµ t×nh tr¹ng cßn tån t¹i kh¸ nhiÒu rµo c¶n ®· khiÕn viÖc trinh phôc ngêi tiªu dïng cña th¬ng hiÖu ViÖt cha thùc sù su«n sÎ.
Tuy nhiªn, so víi c¸ch ®©y vµi n¨m vÊn ®Ò th¬ng hiÖu trong quan niÖm cña doanh nghiÖp ViÖt Nam ®· cã bíc tiÕn triÓn m¹nh. NÕu nh tríc ®ay nhiÒu ngêi bµn vÒ nhËn thøc th× hiÖn nay c¸c doanh nghiÖp ®· quan t©m ®Õn viÖc “lµm nh thÕ nµo?” Theo nhËn xÐt cña gi¸o s TrÇn Quang, gi¸m ®èc chi nh¸nh c«ng ty Gold Sun ë thµnh phè Hå ChÝ Minh, “khã kh¨n mµ c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam ®ang ph¶i ®èi mÆt ®ã lµ thÞ trêng c¹nh tranh ngµy cµng khèc liÖt”. Khi c¸c s¶n phÈm cïng lo¹i cµng nhiÒu th× viÖc x¸c ®Þnh ®îc sù kh¸c biÖt cµng trë nªn khã h¬n, ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp ph¶i danh nhiÒu t©m søc vµ vèn liÕng h¬n”.§Æc biÖt mét khã kh¨n mµ kh¸ nhiÒu doanh nghiÖp ®ang than phiÒn lµ quy ®Þnh khèng chÕ kho¶n chi tiªu dµnh cho tiÕp thÞ qu¶ng c¸o hiÖn míi chØ lµ 10% trªn tæng chi phÝ, trong kho¶n chi nµy cña c¸c doanh nghiÖp ®a quèc gia ho¹t ®éng t¹i ViÖt Nam nhiÒu khi ®¹t tíi 8% doanh thu, trong khi c¸c doanh nghiÖp trong níc ph¶i tÝnh to¸n chi li tõng ®ång cho viÖc x©y dùng c¸c tr¬ng tr×nh qu¶ng b¸ th× c¸c c«ng ty ®a quèc gia hoµn toµn chñ ®éng víi c¸c chiÕn lîc x©y dùng thh¬ng hiÖu cña hä.
theo thèng kª, trong danh s¸ch 20 doanh nghiÖp vµ 20 th¬ng hiÖu ®øng ®Çu ViÖt Nam ë c¸c chiÕn dÞch qu¶ng b¸ lín trong quý I - 2004, hai th¬ng hiÖu bia Laser, Tribeco vµ 2 doanh nghiÖp lµ Nutifood, Long H¶i lµ nh÷ng doanh nghiÖp 100% vèn ViÖt Nam ®Çu tiªn gãp mÆt. §iÒu nµy cho thÊy th¬ng hiªu ViÖt ®ang tõng bíc kh¼ng ®Þnh vÞ trÝ cña m×nh.
2.Th¬ng hiÖu bÞ vi ph¹m vµ bÞ ®¸nh c¾p ë níc ngoµi vµ nguyªn nh©n: NhiÒu chØ dÉn ®Þa lý, nguån gèc xuÊt xø vµ c¸c ®Æc s¶n næi tiÕng cña ViÖt Nam bÞ c¸c c«ng ty níc ngoµi sö dông, danh tiÕng th¬ng hiÖu trong nhiÒu n¨m qua ®· g©y nh÷ng bÊt b×nh trong lßng du kh¸ch vµ ngêi viÖt nam ë níc ngoµi khi nh×n thÊy th¬ng hiÖu viÖt nam lµ s¶n phÈm cña mét c«ng ty níc ngoµi nµo ®ã. G¹o “Nµng H¬ng”, “T¸m Th¬m”, níc m¾m “ Phó Quèc”....®îc bÇy b¸n c«ng khai trªn c¸c siªu thÞ, cöa hµng níc ngoµi víi dßng ch÷ kÌm theo “ Made in A” mµ kh«ng ph¶i lµ “Made in ViÖt Nam” viÖc th¬ng hiÖu ViÖt bÞ vi ph¹m vµ vÞ ®¸nh c¾p ë trong vµ ngoµi níc ®ang lµ vÊn ®Ò ®¸ng lo ng¹i. Víi nh÷ng th¬ng hiÖu cña ViÖt Nam bÞ vi ph¹m, chiÕm dông thêng cã liªn quan ®Õn nguån gèc xuÊt xø, tøc lµ nh÷ng th¬ng hiÖu næi tiÕng, ®îc ngêi tiªu dïng a chuéng .
ViÖc th¬ng hiÖu ViÖt bÞ vi ph¹m vµ ®¸nh c¾p ë níc ngoµi dÔ dµng nh vËy nguyªn nh©n chñ yÕu lµ do :
Th¬ng hiÖu ViÖt Nam ®a phÇn cha tù tin ®Æt m×nh ë tÇm quèc tÕ . ThËm chÝ kh«ng Ýt ngêi con cho r»ng ®Ó tõ tõ råi tÝnh hay lµ mÊt c¸i nµy ta lµm c¸i kh¸c . §iÒu nµy rÊt nguy hiÓm . NÕu nhu ta lµm th¬ng hiÖu c¸ Basa ngay tõ nh÷ng n¨m ®Çu th× kh«ng ph¶i b¸n gi¸ gèc ®Ó c¹nh tranh. Doanh nghiÖp ViÖi Nam ®îi th©m nhËp thÞ trêng råi míi ®i ®¨ng kÝ nh·n hiÖu , cßn kinh nghiÖm cña níc ngoµi lµ lo ®¨ng kÝ th¬ng hiÖu tríc khi ®i trinh phôc thÞ truêng . §¨ng kÝ th¬ng hiÖu lóc ®Çu mÊt vµi ngh×n USD nhng kh«ng ®¨ng kÝ tríc cã thÓ mÊt thÞ trêng trÞ gi¸ hµng tr¨m triÖu .
Trong nÒn kinh tÕ c¹nh tranh toµn cÇu , mét th¬ng hiÖu tèt kh«ng chØ mang l¹i c¬ héi kinh doanh trong mét thÞ trêng réng lín h¬n mµ cßn cã kh¶ n¨ng t¹o ra nguy c¬ bÞ chiÕm ®o¹t quyÒn së h÷u . Trêng hîp tiªu biÓu lµ thuèc l¸ Vinataba, th¬ng hiÖu nµy bÞ c¸c c«ng ty cña Indonexia nép ®¬n d¨ng kÝ t¹i 14 níc trong khu vùc ,víi môc ®Ých g©y ¸p lùc víi th¬ng hiÖu ®ång thêi nóp bãng Vinataba ®Ó thÈm lËu vµo ViÖi Nam . Hay viÖc th¬ng hiÖu Trung Nguyªn bÞ ®¸nh c¾p ë thÞ trêng Mü vµ NhËt còng vËy. Nguyªn nh©n chñ yÕu th× còng lµ do c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam chËm ch¹p trong viÖc ®¨ng kÝ b¶o hé nh·n hiÖu t¹i níc ngoµi , dÉn ®Õn t×nh tr¹ng th¬ng hiÖu bÞ ®¸nh c¾p ,¶nh hëng ®Õn s¶n xuÊt vµ uy tÝn cña s¶n phÈm doanh nghiÖp , vµ còng mét phÇn lµ co Doanh nghiÖp ViÖt Nam kh©u qu¶n lý cßn kÐm .
III. Mét sè gi¶i ph¸p ph¸t triÓn vµ ®¨ng kÝ th¬ng hiÖu:
1. X©y dùng chiÕn lîc mÆt hµng kinh doanh vµ th¬ng hiÖu:
Mét sai lÇm lín cña c¸c c«ng ty hiÖn nay lµ lu«ng muèn cã mét th¬ng hiÖu m¹nh nhng l¹i kh«ng thùc hiÖn bíc khëi ®Çu c¨n b¶n nhÊt - x©y dùng chiÕn lîc th¬ng hiÖu. Kh«ng cã chiÕn lîc th¬ng hiÖu,c«ng t¸c qu¶n lý vµ ph¸t triÓn th¬ng hiÖu sÏ gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n.ChiÕn lîc th¬ng hiÖu ph¶i b¾t ®Çu tõ chÝnh c«ng viÖc kinh doanh. Nh÷ng chiÕn lîc th¬ng hiÖu thµnh c«ng nhÊt ®Òu khëi nguån tõ sù thÊu hiÓu s©u s¾c ý nghÜ vµ nhu cÇu cña ngêi tiªu dïng.
2.Tæ chøc x©y dùng vµ ®¨ng kÝ th¬ng hiÖu:
X©y dùng mét th¬ng hiÖu ph¶i lµ mét chiÕn lîc l©u dµi ,nh»m ®¹t ®Õn sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng.§Ó t¹o dùng ®îc mét th¬ng hiÖu doanh nghiÖp ph¶i thùc hiÖn nh÷ng bíc ®i c¨n b¶n , tõ giai ®o¹n nµy sang giai ®o¹n kh¸c mét c¸ch hîp lý,cã quy cñ, chuyªn nghiÖp, vµ ®iÒu quan träng nhÊt lµ lµm sao ®Ó t¹o uy tÝn, tÝch luü gi¸ trÞ cho th¬ng hiÖu cña m×nh. VÊn ®Ò lµ doanh nghiÖp cÇn ®Þnh vÞ ®óng , x¸c ®Þnh ph©n khóc thÞ trêng phï hîp, biÕt ngêi biÕt ta kh«ng nªn «m ®åm “®¸nh” hÕt thÞ trêng.
3. C¸c doanh nghiÖp t¨ng cêng quan s¸t thÞ trêng ®Ó ph¸t hiÖn hµng gi¶:
HiÖn nay n¹n hµng gi¶ ®ang lan trµn trªn thÞ trêng ViÖt Nam. §Ó kh¾c phôc t×nh tr¹ng nµy c¸c doanh nghiÖp ph¶i thêng xuyªn phèi hîp ch¾t chÏ víi c¬ quan c¸c cÊp t¨ng cêng kiÓm tra thu gi÷ vµ xö lý nh÷ng vô hµng gi¶. Tuyªn truyÒn cho ngêi tiªu dïng vÒ nguy c¬ t¸c h¹i khi sö dông hµng gi¶ kÐm chÊt lîng .Bªn c¹nh ®ã ®a ra nh÷ng mÉu m· míi khã lµm gi¶ hoÆc khã b¾t chíc, ¸p dông c¸c dÊu hiÖu ®Æc biÖt trªn bao b× . Tù tin d¨ng kÝ th¬ng hiÖu cña m×nh trªn thÞ trêng trong vµ ngoµi níc .
4.C¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ uy tÝn cña th¬ng hiÖu , qu¶ng b¸ th¬ng hiÖu:
ViÖc x©y dùng vµ qu¶ng b¸ th¬ng hiÖu tèt còng sÏ lµ mét gi¶i phÊp h÷u hiÖu chèng l¹i n¹n hµng gi¶ , hµng nh¸i vµ lµ lêi kh¼ng ®Þnh víi ngêi tiªu dïng vÒ uy tÝn cña th¬ng hiÖu ®ã. §Ó lµm ®îc ®iÒu nµy cÇn ph¶i ®Çu t t×m ®îc tiÕng nãi chung víi kh¸ch hµng , thËm chÝ ph¶i hiÓu ®îc c¸c ®èi thñ cña m×nh . Bªn c¹nh chÊt lîng s¶n phÈm , sù chu toµn cña c¸c dÞch vô ®i kÌm , c¸c logo, th¬ng hiÖu cÇn ph¶i cã tÝnh c¸ch , cã thÓ lµ vui vÎ , m¹nh mÏ hoÆc yÓu ®iÖu cho ngêi tiªu dïng cã thÓ c¶m nhËn vµ nhí ®îc th«ng ®iÖp cña s¶n phÈm. Khi ngêi tiªu dïng vµ nhµ s¶n xuÊt cã cïng chung c¶m nhËn vÒ s¶n phÈm , khi ®ã th¬ng hiÖu ®· b¾t ®Çu cã chç ®øng vµ cã uy tÝn trªn thÞ trêng.
5. C¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ th¬ng hiÖu:
ViÖc b¶o vÖ th¬ng hiÖu ®· ®¨ng kÝ cña m×nh chèng l¹i nh÷ng vi ph¹m lµ rÊt cÇn thiÕt . §iÒu nµy ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp ph¶i cã biÖn ph¸p vµ nh÷ng híng ®i ®óng ®¾n ,kiªn quyÕt. Víi doanh nghiÖp ®Ó b¶o vÖ ®îc th¬ng hiÖu cña m×nh cÇn ph¶i x©y dùng hÖ thèng rµo c¶n cÇn thiÕt ng¨n chÆn kh¶ n¨ng tÊn c«ng cña c¸c th¬ng hiÖu c¹nh tranh kh¸c, mçi th¬ng hiÖu ph¶i x¸c ®Þnh cho m×nh mét v¨n ho¸ vµ tÝnh c¸ch riªng biÖt trªn thÞ trêng so víi ®èi thñ c¹nh tranh, nhê ®ã kh¸ch hµng sÏ trë nªn gÇn gòi víi th¬ng hiÖu vµ gi÷ nã ë mét vÞ thÕ kh¸c h¼n víi c¸c s¶n phÈm c¹nh tranh kh¸c trong ngµnh. Bªn c¹nh ®ã ph¶i x©y dùng , më réng vµ tiÕp søc thêng xuyªn cho th¬ng hiÖu.
kÕt luËn
Mét s¶n phÈm khi trë nªn næi tiÕng kh«ng chØ dùa vµo chÊt lîng hay bÊt k× mét thÕ m¹nh nµo c¶ mµ nã cßn dùa vµo c¸i tªn mµ mçi s¶n phÈm mang trªn m×nh, dùa vµo h·ng mµ s¶n phÈm ®ã ®îc s¶n xuÊt ra . Nh vËy nh·n hiÖu rÊt quan träng, ®ã lµ nguån tµi nguyªn c¨n b¶n cña lîi thÕ c¹nh tranh vµ lµ tµi s¶n chiÕn lîc cã gi¸ trÞ cña bÊt k× c«ng ty nµo. Tuy nhiªn , th«ng thêng th«ng ®iÖp tõ nh·n hiÖu ®Õn víi ngêi tiªn dïng thêng rÊt yÕu kÐm , g©y lóng tóng cho hä , kh«ng thÝch hîp h¬n c¶ lµ lµm cho nã kh«ng thÓ ph©n biÖt víi c¸c nh·n hiÖu cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. Th¸ch thøc cho tÊt c¶ c¸c th¬ng hiÖu lµ chóng ta ph¶i cã nÐt riªng biÖt, t¹o ra h×nh ¶nh râ rµng ®èi víi ngêi tiªu dïng vµ thùc sù kh¸c biÖt víi c¸c th¬ng hiÖu kh¸c.
VÊn ®Ò b¶o vÖ th¬ng hiÖu ë níc ta hiÖn nay còng ®îc c¸c doanh nghiÖp thùc sù quan t©m , bëi v× nÕu muèn ®øng v÷ng trªn bÊt k× mét thÞ trêng nµo th× viÖc ®Çu tiªn vµ còng quan träng nhÊt ®ã lµ ph¶i b¶o vÖ ®îc th¬ng hiªu cña m×nh.
Tµi liÖu tham kh¶o
1. S¸ch th¬ng m¹