Đề tài Thương mại điện tử ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp phát triển
Sự ra đời của Internet và ngay sau đó nó phát triển nhanh chóng cả theo nghĩa độ tăng phủ ra toàn cầu (số liệu gần đây theo báo cáo của ITU năm 2001 cho thấy số người sử dụng Internet chiếm 5% dân số thế giới) và tính năng phục vụ, đồng thời ngày càng trở nên phổ biến, quen dùng đối với mọi cộng đồng dân cư, TMĐT đã thu hút sự quan tâm của cả người tiêu dùng cá thể và mọi doanh nghiệp lớn và nhỏ. Internet đã làm thay đổi nhều cách thức tổ chức kinh doanh. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng Internet , hoạt động thương mại giữa các doanh nghiệp trên Internet cũng sẽ ra tăng, ngày càng có nhiều công đoạn hơn được triển khai, và được triển khai thường nhật trên mạng. Thương mại điện tử (TMĐT) là hình thái hoạt động và trao đổi thông tin thương mại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với khách hàng, giữa các doanh nghiệp với các cơ quan quản lí nhà nước và giữa các cơ quan quản lí nhà nước với nhau bằng các phương pháp điện tử, diễn ra trên mạng Internet. Mặc dù hình thức ban đầu của TMĐT chỉ gồm các giao dịch giữa các doanh nghiệp lớn, các ngân hàng và các tổ chức tài chính với nhau, việc dùng Internet như là phương thức đưa TMĐT đến với từng khách hàng cá lẻ đã kéo theo việc thay đổi quan niệm về nó. Hiện nay khách hàng cá kẻ đang kà đối tượng hướng tới đối với TMĐT, cần phải tạo điều kiện liên quan về công nghệ, pháp lí. thuận lợi nhất để khuyến khích khách hàng cá thể tham gia TMĐT.