Đề tài Tìm hiểu hoạt động du lịch mice ở Việt Nam

I. Lí do chọn đềtài. Du lịch là ngành kinh tếmang lại nguồn lợi lớn cho mỗi quốc gia, là ngành kinh tếmũi nhọn kéo theo các ngành kinh tếkhác phát triển. Đối với Việt Nam, du lịch cũng đang cất tiếng nói góp phần vào sựphát triển chung của nền kinh tếnước nhà. Trong những năm gần đây du lịch thực sự đang trên đà cất cánh, những tiềm năng du lịch đã được đánh thức, đã được lần lượt khai thác và đưa vào phát triển đểphục vụhoạt động du lịch. Bên cạnh việc phát triển theo chiều sâu những loại hình đã được khai thác từlâu còn phát triển thêm những loại hình du lịch mới. Đa dạng hóa kinh doanh du lịch là một biện pháp nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thếmạnh của điểm du lịch. Do đó, việc phát triển, khai thác du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, khen thưởng và các sự kiện) được xem là một hướng đi có nhiều triển vọng đối với du lịch Việt Nam trong tương lai. Chính vì là một loại hình du lịch mới nên MICE sẽvừa là cơ hội vừa là thách thức đối với du lịch Việt Nam. II. Mục tiêu của đềtài. Với đềtài “Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ởViệt Nam”, mục tiêu là: - Thấy được rõ bản chất, thực trạng hoạt động của du lịch MICE trong thời gian qua cũng nhưcơhội của nó đối với du lịch Việt Nam hiện nay. - Thấy được thách thức mà du lịch MICE đặt ra với ngành du lịch Việt Nam nói chung từ đó đềxuất ra 1 sốbiện pháp, chính sách nhằm khai thác và phát triển 1 cách hiệu quảloại hình du lịch này trong tương lai. III. Phạm vi nghiên cứu. Đềtài được giới hạn trong phạm vi: - Hoạt động du lịch MICE nói chung ởtrên thếgiới và Singapore. - Khai thác và phát triển du lịch MICE ởViệt Nam. - Hoạt động du lịch MICE ở2 thành phố: Hà Nội, HồChí Minh. IV. Phương pháp nghiên cứu. Đềtài được tập trung nghiên cứu bởi 1 sốphương pháp sau: - Phương pháp thu thập và xửlí tài liệu: thông qua báo chí, Internet, sách vở. - Phương pháp phân tích, nhận xét, đánh giá. - Phương pháp thực địa.

pdf30 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 6537 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu hoạt động du lịch mice ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam Nguyễn Hà My - K51 Du lịch 1 MỤC LỤC Trang A. PHẦN MỞ ĐẦU.................................................................................... 1 I. Lý do chọn đề tài.............................................................................. 1 II. Mục tiêu của đề tài.......................................................................... 1 III. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................... 2 IV. Phương pháp nghiên cứu .............................................................. 2 B. PHẦN NỘI DUNG ................................................................................ 3 CHƯƠNG 1. TÌM HIỂU CHUNG VỀ DU LỊCH MICE................................... 3 1.1. Du lÞch MICE ..................................................................................3 1.1.1. §Þnh nghÜa vµ ph©n lo¹i du lÞch MICE .......................................3 1.1.2. §Æc tr−ng cña Du lÞch MICE........................................................6 1.1.3. §iÒu kiÖn ra ®êi vµ ph¸t triÓn du lÞch MICE................................7 1.2. Thùc tr¹ng khai th¸c du lÞch MICE trªn thÕ giíi vµ Singapo .........8 1.2.1. Thùc tr¹ng khai th¸c du lÞch MICE trªn thÕ giíi .........................8 1.2.2. Thùc tr¹ng khai th¸c du lÞch MICE ë Singapo...........................10 CHƯƠNG 2. HOẠT ĐỘNG DU LỊCH MICE Ở VIỆT NAM ................. 11 2.1. Nh÷ng thÕ m¹nh cña ViÖt Nam ®èi víi lo¹i h×nh du lÞch MICE..............................................................................................11 2.2. Thùc tr¹ng khai th¸c du lÞch MICE ë ViÖt Nam trong nh÷ng n¨m qua ..........................................................................................12 Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam Nguyễn Hà My - K51 Du lịch 2 2.3. Ho¹t ®éng du lÞch MICE t¹i thµnh phè Hµ Néi vµ Hå ChÝ Minh ..............................................................................................15 2.3.1. Ho¹t ®éng du lÞch MICE ë Hµ Néi ..........................................15 2.3.1.1. Nh÷ng thÕ m¹nh cïa Hµ Néi ®èi víi du lÞch MICE................15 2.3.1.2. Nh÷ng h¹n chÕ cña Hµ Néi trong viÖc khai th¸c vµ ph¸t triÓn du lÞch MICE .......................................................................16 2.3.2. Ho¹t ®éng Du lÞch MICE ë thµnh phè Hå ChÝ Minh ................17 2.3.2.1. Nh÷ng thÕ m¹nh cña thµnh phè Hå ChÝ Minh víi du lÞch MICE............................................................................................17 2.3.2.2. Nh÷ng h¹n chÕ cña thµnh phè Hå ChÝ Minh víi du lÞch MICE............................................................................................18 CHƯƠNG 3: NHỮNG THÁCH THỨC MÀ DU LỊCH MICE ĐẶT RA CÙNG MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM KHAI THÁC VÀ PHÁT TRIỂN HIỆU QUẢ DU LỊCH MICE Ở VIỆT NAM ................. 20 3.1. Những thách thức mà du lịch MICE đặt ra với du lịch Việt Nam ............................................................................................ 20 3.2. Một số đề xuất nhằm khai thác và phát triển hiệu quả du lịch MICE ở Việt Nam ...................................................................... 22 C.KẾT LUẬN ........................................................................................... 26 D. TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 28 Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam Nguyễn Hà My - K51 Du lịch 3 TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG DU LỊCH MICE Ở VIỆT NAM. A. PHẦN MỞ ĐẦU. I. Lí do chọn đề tài. Du lịch là ngành kinh tế mang lại nguồn lợi lớn cho mỗi quốc gia, là ngành kinh tế mũi nhọn kéo theo các ngành kinh tế khác phát triển. Đối với Việt Nam, du lịch cũng đang cất tiếng nói góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế nước nhà. Trong những năm gần đây du lịch thực sự đang trên đà cất cánh, những tiềm năng du lịch đã được đánh thức, đã được lần lượt khai thác và đưa vào phát triển để phục vụ hoạt động du lịch. Bên cạnh việc phát triển theo chiều sâu những loại hình đã được khai thác từ lâu còn phát triển thêm những loại hình du lịch mới. Đa dạng hóa kinh doanh du lịch là một biện pháp nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của điểm du lịch. Do đó, việc phát triển, khai thác du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, khen thưởng và các sự kiện) được xem là một hướng đi có nhiều triển vọng đối với du lịch Việt Nam trong tương lai. Chính vì là một loại hình du lịch mới nên MICE sẽ vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với du lịch Việt Nam. II. Mục tiêu của đề tài. Với đề tài “Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam”, mục tiêu là: - Thấy được rõ bản chất, thực trạng hoạt động của du lịch MICE trong thời gian qua cũng như cơ hội của nó đối với du lịch Việt Nam hiện nay. - Thấy được thách thức mà du lịch MICE đặt ra với ngành du lịch Việt Nam nói chung từ đó đề xuất ra 1 số biện pháp, chính sách nhằm khai thác và phát triển 1 cách hiệu quả loại hình du lịch này trong tương lai. Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam Nguyễn Hà My - K51 Du lịch 4 III. Phạm vi nghiên cứu. Đề tài được giới hạn trong phạm vi: - Hoạt động du lịch MICE nói chung ở trên thế giới và Singapore. - Khai thác và phát triển du lịch MICE ở Việt Nam. - Hoạt động du lịch MICE ở 2 thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh. IV. Phương pháp nghiên cứu. Đề tài được tập trung nghiên cứu bởi 1 số phương pháp sau: - Phương pháp thu thập và xử lí tài liệu: thông qua báo chí, Internet, sách vở. - Phương pháp phân tích, nhận xét, đánh giá. - Phương pháp thực địa. Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam Nguyễn Hà My - K51 Du lịch 5 B. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU CHUNG VỀ DU LỊCH MICE. 1.1. Du lịch MICE. 1.1.1. Định nghĩa và phân loại du lịch MICE. MICE là cụm từ viết tắt theo các chữ cái đầu tiếng Anh của các từ: Meeting (gặp gỡ, hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention/ Conference (hội nghị/ hội thảo) và Exhibition/ Event ( triển lãm, sự kiện). Như vậy, MICE tour là sự kết hợp của Meeting tour, Incentive tour, Convention tour và Exhibiton tour, hay nói cách khác, MICE tour là một loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội họp, khen thưởng, triển lãm, sự kiện được kinh doanh bởi các công ty, các doanh nghiệp du lịch có tiếng tăm, uy tín và năng lực chuyên môn cao cũng như bởi các tổ chức kinh tế, xã hội, chính trị có chức năng và thẩm quyền. Theo đó, MICE tour bao gồm các hoạt động kinh doanh sau: * Meeting tour: Đây là loại hình du lịch kết hợp với việc gặp gỡ giữa các cá nhân hoặc tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận về những vấn đề hoặc chủ đề riêng biệt như thông tin mới về 1 loại sản phẩm hoặc việc tìm ra giải pháp cho 1 vấn đề đang tồn tại ....Hoạt động Meeting này bao gồm 2 loại: - Association Meeting: Đây là hoạt động gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa các nhóm người có cùng quan tâm hoặc cùng nghề nghiệp. Nguồn khách của Association Meeting thường là các thành viên của các tổ chức quốc tế, các nhà cung ứng, các nhà thiết kế sản phẩm....Quy mô của loại hình này thường nhỏ (khoảng 50 người đến 200 người), được tổ chức trên nền tảng thường xuyên, trung bình mất từ 4 đến 5 ngày, thời gian chuẩn bị đòi hỏi phải mất ít nhất 1 năm và được tổ chức luân phiên ít nhất là ở 3 nước khác nhau. - Corporate Meeting: chia làm 2 loại: Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam Nguyễn Hà My - K51 Du lịch 6 + Internal Meeting: là hoạt động hội thảo của những người trong cùng một tổ chức hay cùng một nhóm của công ty nhằm trao đổi thông tin hoặc khen thưởng trong nội bộ công ty. + External Meeting: là hoạt động hội thảo giữa công ty này với công khác nhằm trao đổi với nhau về việc hợp tác, đầu tư trong kinh doanh và những phát minh mới. Thời gian chuẩn bị cũng như quy mô của hoạt động gặp gỡ này nhỏ hơn Association Meeting. * Incentive tour: Là hoạt động du lịch nhằm trao thưởng và khuyến khích tất cả các thành viên hoặc các người khác có quyền lợi hay công việc liên quan đến một công ty hoặc một tập đoàn, qua đó động viên các thành tích, thúc đẩy sự đoàn kết, gắn bó giữa các cá nhân với nhau và với công ty. Theo cách hiểu ban đầu thì tour du lịch này chỉ dành cho nhân viên của hãng nhưng ngày nay thì đã mở rộng hơn, ngoài những người làm việc trực tiếp cho hãng còn có thể có những nhân viên thuộc các công ty con, đại lý hay các công ty có liên quan và gắn bó mật thiết với lợi ích của hãng.. Đó có thể là giám đốc các chi nhánh hay trưởng phòng kinh doanh....Do đó, kích thước tập khách của Incentive tour cũng vì thế được mở rộng hơn. Các tour du lịch như vậy do hãng tài trợ là một hình thức khuyến khích, thưởng cho nhân viên của mình về những đóng góp của họ cho sự phát triển công ty. Chính đặc điểm như vậy mà số lượng khách tham gia thường khá lớn. Thông thường 1 tour du lịch lớn trung bình, số lượng khách thường chỉ dao động từ 100 – 150 khách, kéo dài từ 4 – 5 ngày hoặc từ 8 – 9 ngày với những hoạt động mang tính tập thể, được tổ chức trong nhà hoặc ngoài trời phụ thuộc vào thời tiết. Tất nhiên có những đoàn incentive, số lượng khách có thể lên tới hơn 200 hay thậm chí chỉ 30 – 50 khách, nhưng lượng đoàn như thế này thường không nhiều. Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam Nguyễn Hà My - K51 Du lịch 7 Nội dung của Incentive tour được tập trung vào hoạt động tập thể đề ra theo yêu cầu riêng của từng hãng. Bên cạnh những tour du lịch được tổ chức cho những đối tượng khách tập trung có cùng một đặc điểm thành phần nào đó nhưng không phải thuộc về hãng hay công ty nào. Có thể thấy một số tour du lịch quen thuộc có ít nhiều mang dáng dấp của một tour Incentive như các chuyến đi du lịch của học sinh, sinh viên, theo đơn vị lớp, khoa, trường, các đợt tập huấn, dã ngoại của cán bộ các đoàn thể, tổ chức xã hội như Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ.....Những chuyến du lịch này cũng nhằm mục đích khuyến khích những người tham gia phát huy được năng lực của mình và cũng thường có các hoạt động tập thể để nâng cao tinh thần đoàn kết của các thành viên. * Convention tour: Là loại hình du lịch kết hợp với hoạt động hội nghị, hội thảo giữa những chuyên gia có trình độ ngang hàng nhằm trao đổi thông tin với nhau. Số lượng tham gia khoảng từ 300 – 1500 người, thông thường khoảng 800 người, thời gian chuẩn bị không dưới 2 năm. Thông thường hoạt động này được tổ chức trước thềm các sự kiện quốc gia, quốc tế lớn và bao gồm 2 loại: - Convention organized by members (Hội nghị được tổ chức bởi các thành viên luân phiên): là loại hội nghị được tổ chức lần lượt ở các nước theo vần ABC. - Bid to host a convention (Hội nghị do nước chủ nhà được lựa chọn xin đăng cai tổ chức: Hội nghị này do một nước tổ chức, các thành viên gửi đại diện tham dự, đòi hỏi kinh phí lớn, cần có sự hỗ trợ của cả phía nhà nước và phía tư nhân, thời gian chuẩn bị khá dài. Đặc điểm của Convention tour là tính toàn bộ, tính định kì, diễn ra ở một địa điểm cố định với lượng người tham dự đông. * Exhibition/ Event tour: Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam Nguyễn Hà My - K51 Du lịch 8 - Exhibition tour: là hoạt động du lịch kết hợp với việc giới thiệu hàng hóa và dịch vụ cho thị trường mục tiêu và những đối tượng có quan tâm, qua đó quảng bá rộng rãi cho công chúng, bao gồm 2 loại: + Trade show: là một cuộc triển lãm được tổ chức đặc biệt cho giới lãnh đạo kinh doanh. + Comsumer show: là một cuộc triển lãm nhằm giới thiệu cho người tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa cũng như lợi ích khi sử dụng các sản phẩm, hàng hóa đó. - Event tour: là hoạt động tổ chức các chương trình có qui mô, tầm cỡ không cố định và thu hút sự quan tâm, chú ý của một lượng lớn các đối tượng khác nhau nhằm đạt được những mục đích cụ thể như xúc tiến, quảng bá hay tôn vinh một giá trị nào đó...thông qua đó cũng đạt được những mục tiêu về phát triển du lịch. Các hội thi, các chương trình liên hoan, chương trình năm du lịch...là những ví dụ tiêu biểu của loại hình này. 1.1.2. Đặc trưng của du lịch MICE. Du lịch MICE là loại hình du lịch có sự kết hợp với một hoặc nhiều hoạt động hội nghị, hội thảo, gặp gỡ, khen thưởng, triển lãm, sự kiện nổi bật ở một vùng, một quốc gia nhất định. Cũng như các loại hình du lịch khác, du lịch MICE có những đặc trưng riêng của mình. Đối tượng khách du lịch MICE thường giữ những cương vị, địa vị quan trọng tron xã hội cũng như có tầm ảnh hưởng nhất định đến các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ có thể là các nguyên thủ quốc gia, các vị lãnh đạo nhà nước, các quan chức cấp cao của chính phủ, bộ, ban, ngành, các nhà khoa học, chính trị gia, các nhà hoạt động xã hội, văn nghệ sĩ, nhà quản lý, thương gia....và thường gồm nhiều quốc tịch hoặc đến từ nhiều tổ chức khác nhau. Không những thế, khách du lịch MICE thường được tổ chức với số lượng đông, được đài thọ kinh phí bởi một số tổ chức, chính phủ cùng với khả năng thu nhập và chi trả cao nên họ có nhu cầu về các dịch vụ cung ứng hoàn hảo, sáng tạo, chất lượng cao. Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam Nguyễn Hà My - K51 Du lịch 9 Do thời gian lưu trú ngắn, chương trình hoạt động bận rộn, chặt chẽ nên việc tổ chức các hoạt động du lịch MICE luôn đòi hỏi tính chuyên nghiệp, khoa học và sáng tạo. Đối với bất cứ một chương trình du lịch MICE nào, các hội nghị, hội thảo, meeting, triển lãm...luôn là nội dung chủ yếu, có tầm quan trọng bậc nhất và thường có những chủ đề cụ thể, riêng biệt cũng như mục đích cần đạt tới. Bên cạnh đó, các chương trình này còn bao gồm các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng, thư giãn, ăn, nghỉ, thưởng thức văn nghệ...từ đó thỏa mãn các nhu cầu phong phú, đa dạng của các đối tượng khách. Một nét đặc trưng đáng chú ý khác là du lịch MICE thường không có mùa vụ rõ rệt. Vì thế, bên cạnh lợi nhuận khổng lồ, việc kinh doanh và phát triển du lịch MICE còn là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tính mùa vụ trong hoạt động du lịch. 1.1.3. Điều kiện ra đời và phát triển du lịch MICE. Để hấp dẫn và phát triển loại hình du lịch MICE, mỗi điểm đến (một thành phố, một vùng, một quốc gia...) phải có khả năng đáp ứng được các yêu cầu cao trên nhiều phương diện như môi trường kinh doanh, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật cũng như nguồn nhân lực. Trước hết, việc kinh doanh loại hình du lịch này đòi hỏi phải có một môi trường kinh tế - chính trị - xã hội ổn định, năng động, độc lập và đáng tin cậy. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động du lịch MICE còn phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng. Đó là sự thuận tiện, an toàn của giao thông vận tải, nhất là các sân bay tầm cỡ quốc gia, quốc tế; là sự hiện đại, nhanh nhạy, phong phú của hệ thống bưu chính viễn thông – thông tin liên lạc, đặc biệt là các phương tiện truyền thông, truyền hình trực tiếp, liên tục, đa năng và là sự lớn mạnh, linh hoạt, uy tín của hệ thống tài chính ngân hàng. Quan trọng hơn, loại hình du lịch MICE luôn đòi hỏi một hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, tiện nghi, quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn quốc tế và Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam Nguyễn Hà My - K51 Du lịch 10 thường xuyên được nâng cấp, trong đó chủ yếu là các khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 – 5 sao. Cụ thể, không gian tổ chức các hội nghị, hội thảo, meeting...phải là các hội trường, phòng họp rộng lớn, được đảm bảo các điều kiện an ninh, được cách âm và được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại như âm thanh, ánh sáng, máy vi tính nối mạng internet, projector, fax, điện thoại, các thiết bị truyền hình trực tiếp...Ngoài ra, các cơ sở tổ chức MICE tour còn phải có khả năng cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển cũng như vui chơi, giải trí chất lượng hoàn hảo cùng các chương trình tham quan phong phú, hấp dẫn và ấn tượng. Tuy nhiên, yếu tố quyết định trực tiếp và cơ bản nhất đến khả năng khai thác và phát triển loại hình du lịch MICE phải kể đến yếu tố con người, bao gồm từ khâu tổ chức đến khâu phục vụ. Những người tổ chức phải luôn là những người có nhiều kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp, sáng tạo và phải có khả năng tổ chức các hoạt động MICE trong khu vực cũng như tại mỗi cơ sở tổ chức riêng biệt. Cuối cùng, không kém phần quan trọng là phải có những chính sách, chiến lược xúc tiến, quảng bá để tạo dựng được hình ảnh về một điểm đến thực sự thành công của du lịch MICE đối với các tập khách tiềm năng và mục tiêu. 1.2. Thực trạng khai thác du lịch MICE trên thế giới và Singapore. 1.2.1. Thực trạng khai thác du lịch MICE trên thế giới. MICE là loại hình du lịch được rất nhiều nước đẩy mạnh phát triển vì giá trị của dịch vụ này lớn hơn nhiều so với du lịch cá nhân hay du lịch nhóm. Theo nhận định của các chuyên gia, du lịch MICE đem lại hiệu quả đáng kể, nhờ lượng khách đông và tập trung. Khách MICE là khách hạng sang, giàu có, mức chi cho tiêu dùng cao, sử dụng nhiều dịch vụ cao cấp, thời gian lưu trú dài ngày. Ngoài lợi ích cho ngành Du lịch, MICE còn tác động tích cực đến các ngành kinh tế khác, bởi MICE là sản phẩm tổng hợp từ du lịch riêng lẻ kết hợp các chương trình du lịch MICE, với sự có mặt của nhiều nhân vật nổi tiếng như chính khách, nghệ sĩ, doanh nhân Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam Nguyễn Hà My - K51 Du lịch 11 Lọai hình du lịch MICE đã được các nhà tổ chức du lịch của các nước trên thế giới quan tâm đặc biệt, vì nó đem lại nguồn lợi nhuận rất lớn, tạo ra nhiều việc làm, tạo sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Theo tính toán của các công ty du lịch, loại hình du lịch MICE có giá trị cao gấp sáu lần loại du lịch thông thường và hiện mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch của nhiều nước trên thế giới. Thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, giá trị thu được từ du lịch MICE trên toàn thế giới hàng năm khoảng 30 tỉ đô la Mỹ và nó có mối quan hệ với các lĩnh vực kinh tế khác, tạo ra giá trị gần 5.490 tỉ đô la Mỹ, chiếm hơn 10% GDP thế giới. Theo số liệu điều tra của tổ chức hiệp hội, hội nghị thế giới (ICCA) thì: - Chi tiêu trung bình trong các cuộc hội họp quốc tế là 343 USD/ ngày/ người. - Chi tiêu trung bình trong một năm của các hiệp hội, công ty lớn trên thế giới là 3 tỉ USD. - Chi tiêu tổng cộng các cuộc họp, du lịch khen thưởng (trong nước và quốc tế) đạt 280 tỉ USD. Trên thị trường du lịch MICE của thế giới hiện nay các nước châu Âu và châu MĨ có những nhu cầu và khả năng cung ứng tốt cho các cuộc họp, hội thảo. Các quốc gia đứng đầu về số lượng các cuộc hội họp, hội nghị: Mỹ, Anh, Đức, Nhật... Du lịch MICE đã dần dần phát triển mạnh ở các nước châu Á. Điển hình nhất phải kể đến Trung tâm Hội nghị Hồng Kông (Trung Quốc), một trong những nơi hội tụ khách du lịch MICE lớn nhất châu á - Thái Bình Dương, với 4,5 triệu lượt khách/năm. Trung tâm Hội nghị Impact (Thái Lan) thu hút khoảng 3 triệu khách MICE/năm. Nước này hiện nay là điểm đến lớn thứ 18 của thế giới đối với khách MICE với 30 sự kiện tầm cỡ quốc tế được tổ chức mỗi năm. Thái Lan đang có những kế hoạch táo bạo trong việc thu hút các cuộc hội thảo, hội nghị, triển lãm về nước này với ngày càng nhiều về văn Tìm hiểu hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam Nguyễn Hà My - K51 Du lịch 12 phòng marketing được khai trương trên thế giới. Hiện nay, nước này có 5 trung tâm hội nghị lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế và 2 trung tâm khác đang trong quá trình xây dựng. 1.2.2. Thực trạng khai thác du lịch MICE ở Singapore – Thị trường du lịch MICE lớn nhất Đông Nam Á. Là trung tâm tài chính và kinh tế của khu vực, hàng năm Singapore tổ chức hàng ngàn sự kiện lớn như hội nghị, hội thảo và triển lãm với quy mô lớn, thu hút đông đảo khách du lịch trên thế giới. Những năm gần đây, loại hình du lịch MICE được các nước đẩy mạnh phát triển. Vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng hoàn hảo và những điểm tham qu
Luận văn liên quan