Đề tài Tìm hiểu mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B qua mạng của công ty Alibaba.com

- Cung cấp các dịch vụ ứng dụng – tiến hành, máy chủ và quản lý phần mềm trọn gối từ một trung tâm hỗ trợ ( ví dụ: Oracle và Linkshare ) - Các nguồn chức năng từ bên ngoài trong chu trình thương mại điện tẻ như máy chủ trang web, bảo mật và giải pháp chăm sóc khách hàng; - Các phần mềm giải pháp đấu giá cho việc điều hành và duy trì các hình thức đấu giá trên Internet; - Phần mềm quản lý nội dung cho việc hỗ trợ quản lý và đưa ra nội dung trang web cho phép thương mại dựa trên Web. Thị trường ảo là những trang web nơi mà người mua, người bán trao đổi qua lại với nhau và thực hiện giao dịch.  Qua 2 nội dung trên chúng ta có thể đưa ra vài nét tổng quan về các doanh nghiệp B2B: - Là những nhà cung cấp hạ tầng trên mạng Internet cho các doanh nghiệp khác như máy chủ, hệ điều hành, phần mềm ứng dụng. - Là các doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp trên mạng Internet như cung cấp máy chủ, hosting ( dữ liệu trên mạng ), tên miền, các dịch vụ thiết kế, bảo trì, website.

docx23 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 8201 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B qua mạng của công ty Alibaba.com, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài Tìm hiểu mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B qua mạng của công ty Alibaba.com Mục lục Phần A: Lý Thuyết Thương mại điện tử Khái niệm Thương mại điện tử là việc tiến hành các giao dịch thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác. Phân loại giao dịch thương mại điện tử Người bán Người mua Doanh nghiệp (Business) Người tiêu dùng (Consumer) Chính phủ (Government) Doanh nghiệp (Business) B2B B2C B2G Người tiêu dùng (Consumer) C2B C2C C2G Chính phủ (Government) G2B G2C G2G II. Thương mại điện tử B2B Khái niệm Thương mại điện tử B2B là giao dịch thương mại ( trao đổi tiền lấy hàng hóa hoặc dịch vụ ) được tiến hành giữa 2 doanh nghiệp bất kì thông quan mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác Giao dịch điện tử có thể diễn ra trực tiếp hoặc thông qua một đối tác thứ ba ( hay 1 trung gian giao dịch ) đóng vai trò là cầu nối giữa người mua và người bán, đồng thời tạo điều kiện để giao dịch giữa họ diễn ra thuận lợi hơn. Thành phần của thị trường trong thương mại điện tử B2B: Hạ tầng ảo và thị trường ảo Hạ tầng ảo bao gồm: Hậu cần-vận tải, nhà kho và phân phố; Cung cấp các dịch vụ ứng dụng – tiến hành, máy chủ và quản lý phần mềm trọn gối từ một trung tâm hỗ trợ ( ví dụ: Oracle và Linkshare ) Các nguồn chức năng từ bên ngoài trong chu trình thương mại điện tẻ như máy chủ trang web, bảo mật và giải pháp chăm sóc khách hàng; Các phần mềm giải pháp đấu giá cho việc điều hành và duy trì các hình thức đấu giá trên Internet; Phần mềm quản lý nội dung cho việc hỗ trợ quản lý và đưa ra nội dung trang web cho phép thương mại dựa trên Web. Thị trường ảo là những trang web nơi mà người mua, người bán trao đổi qua lại với nhau và thực hiện giao dịch. Qua 2 nội dung trên chúng ta có thể đưa ra vài nét tổng quan về các doanh nghiệp B2B: Là những nhà cung cấp hạ tầng trên mạng Internet cho các doanh nghiệp khác như máy chủ, hệ điều hành, phần mềm ứng dụng. Là các doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp trên mạng Internet như cung cấp máy chủ, hosting ( dữ liệu trên mạng ), tên miền, các dịch vụ thiết kế, bảo trì, website. Các doanh nghiệp là trung gian thương mại điện tử trên mạng Internet. Các mô hình giao dịch qua website B2B Các loại hình giao dịch B2B cơ bản Loại hình giao dịch bên mua chủ đạo – nhiều người bán cho 1 người mua Một số phương pháp mua sắm hàng hóa và dịch vụ cụ thể: Mua ở các site đấu giá tư nhân, nơi mà công ty tham gia với tư cách như 1 trong các công ty khác. Kết hợp vào hệ thống mua theo nhóm. Hệ thống này tích hợp nhu cầu của nhiều người tham gia, sau đó tiến hành mặc cả giá hoặc tổ chức đấu thầu. Mua trên 1 sàn giao dịch (exchange), hoặc phố mua bán (industrial mail) của ngành. Hợp tác với các nhà cung ứng để chia sẻ thông tin bán hàng và tồn kho, nhằm giảm chi phí tồn kho và tiến hành phân phối just-in-time Loại hình giao dịch bên bán chủ đạo – một người bán cho nhiều người mua Một thị trường điện tử (e – marketplace) dựa trên web, trong đó 1 doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp (doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ hoặc sản xuất), thường thông qua mạng ngoại bộ (extranet). Phương thức: Bán qua catalog điện tử ( ví dụ: BigBoxx.com) Bán thông qua đấu giá tăng dần Bán một tới một, thường thông qua các hợp đồng dài hạn ( bên mua thỏa thuận với bên bán các điều kiện về giá cả, số lượng, phương thức thanh toán, vận chuyển và chất lượng) Ví dụ: Cisco Systems Loại hình giao dịch trung gian (sàn giao dịch) – nhiều người bán cho nhiều người mua. Sàn giao dịch điện tử: chợ điện tử (e-markets), sàn giao dịch thương mại (trading exchanges), cộng đồng thương mại (trading communities), trung tâm trao đổi (exchange hubs), sàn giao dịch Internet (Internet exchanges), chợ mạng (net marketplaces) và cổng B2B (B2B portals). Ngoài việc tổ chức các hoạt động thương mại, các sàn giao dịch còn duy trì các hoạt động cộng đồng như phân phối tin tức công nghiệp, tài trợ các nhóm thảo luận trực tuyến, tiến hành các hoạt động nghiên cứu Phân loại sàn giao dịch điện tử có thể dựa trên 1 số cách khác nhau. Cách phân loại dưới đây dựa trên 2 tiêu chí: Hàng hóa đầu vào trực tiếp hay gián tiếp Mua bán trao ngay hay mua theo hợp đồng dài hạn Loại hình thương mại cộng tác – truyền thông cà chia sẻ thông tin, thiết kế và lập kế hoạch giữa các đối tác kinh doanh. Thương mại cộng tác: sử dụng công nghệ số cho phép các công ty cộng tác trong việc lập kế hoạch, thiết kế, quản lý, và nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ và các ứng dụng mói của TMĐT. Hình thức này sử dụng các phần mềm phục vụ làm việc theo nhóm và các công cụ hợp tác được thiết kế đặc biệt khác. Một số hình thức thương mại cộng tác: Trung tâm cộng tác Các mạng cộng tác Thương mại cộng tác và quản trị tri thức Ví dụ: P&G và Wal-Mart Wal-Mart cung cấp cho P&G truy cập tới các trang thông tin buôn bán đối với các loại hàng hóa mà P&G cung ứng cho Wal-Mart… Phần B : Mô tả mô hình kinh doanh B2B của alibaba.com I. Giới thiệu về alibaba.com Giới thiệu về alibaba.com Alibaba.com là website hàng đầu Thế giới về B2B (Trang web thương mại điện tử thực hiện việc cung cấp thông tin giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau), Hiện tại tổng tài sản của Alibaba là 2,5 tỷ USD trong đó Yahoo chiếm 40% Alibaba thành lập từ năm 1999 bởi Jack Ma, một trong những nhà kinh doanh Internet xuất chúng nhất Trung Quốc. Công ty này nằm ở thành phố Hàng Châu, phía đông Trung Quốc. Alibaba lập ra các trang web 2 ngôn ngữ là Anh và Trung. Đây là các trung tâm đấu giá trực tuyến dành cho các công ty nước ngoài đang tìm kiếm các nhà cung cấp bán buôn, người mua và người bán lẻ của Trung Quốc. Trang Web Alibaba (www.Alibaba.com) hiện nay có hơn 68 triệu thành viên đăng kí đến từ hơn 240 nước khác nhau. Alibaba có văn phòng đại diện tại hơn 70 thành phố trên khắp Trung Quốc ,Ấn Độ , Nhật Bản , Hàn Quốc , Mỹ , Châu Âu .Trong 4 năm liền công ty vinh dự nhận được giải thưởng “Best of the Web: B2B” do tạp chí Forbe bình chọn. Công ty cũng được các độc giả của tạp chí Far Eastern Economic Review bình chọn là trang web B2B thông dụng nhất. Trang web Alibaba cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin và hướng dẫn kinh doanh thông qua các danh mục của hơn 27 lĩnh vực và hơn 1300 loại sản phẩm từ những sản phẩm may mặc cho đến những đồ điện tử. Những nhà đầu tư vào Alibaba.com bao gồm các công ty, tập đoàn lớn và nổi tiếng ở Châu Á và cả trên Thế giới. Đó là SOFTBANK Corporation, Fidelity Capital, Granite Global Ventures, Venture TDF Pte Ltd. of Singapore, Japan Asia Investment Co., Ltd. and Transpac Capital.a nhà cung cấp đăng ký tại Alibaba để chào bán sản phẩm xuất khẩu. Được thành lập và hoạt động từ năm 1999, Alibaba.com là một trong những sàn giao dịch thương mại Thế giới lớn nhất và nơi cung cấp các dịch vụ Marketing trên mạng hàng đầu cho những nhà xuất khẩu và nhập khẩu. Alibaba.com cũng là điểm đến đầu tiên và cũng là cuối cùng cho những công ty xuất nhập khẩu muốn tìm cơ hội kinh doanh và xúc tiến việc kinh doanh trên mạng. Ngành nghề kinh doanh, tầm nhìn chiến lược của alibaba.com -Ngành nghề kinh doanh: Hoạt động trong lĩnh vực sàn giao dịch điện tử, là trung gian xây dựng theo mô hình B2B. “Được mệnh danh là ông vua thương mại điện tử ở trung quốc” Jack Ma, người sáng lập ra tập đoàn TMĐT Trung Quốc Alibaba Group, đã hai lần thi trượt đại học. Ông đã học tiếng Anh trên radio và mãi đến giữa những năm 1990 mới biết Internet là gì.  Jack Ma tình cờ biết đến Internet trong một chuyến đi đến Mỹ vào giữa những năm 1990.Ông đã gõ cụm từ “Chinese beer” vào một công cụ tìm kiếm, nhưng không một kết quả nào hiện ra.Và ông đã nhìn ra cơ hội.  Jack Ma khởi nghiệp Alibaba năm 1999, phục vụ các doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm khách hàng và nhà cung cấp mà không phải thông qua dịch vụ môi giới đắt đỏ.Alibaba.com giờ đây có 57 triệu người dùng, hầu như trên khắp toàn cầu.Alibaba có vẻ giống như eBay, nhưng nó giống với một trang vàng trực tuyến hơn.  Một vụ đầu tư khác của Jack Ma là Taobao.com, lại phục vụ người tiêu dùng.Taobao đã có 300 triệu khách hàng và đã lưu chuyển lượng hàng hóa trị giá 29 tỷ USD trong năm 2009. Trên Taobao, người bán có thể bán mọi loại hàng hóa và trên trang này, bất kỳ ai với một số nhận dạng (ID) Trung Quốc đều có thể bán bất kỳ thứ gì cho bất kỳ ai. Taobao kiếm tiền bằng hoạt động quảng cáo.  Các nhân viên Alibaba có thể tự hào về những ngành nghề kinh doanh mà họ đã “làm mối” cho mọi người.Chẳng hạn, các doanh nghiệp nhỏ muốn kết nối với thị trường toàn cầu bằng cách tốn ít chi phí nhất. Các nhà sản xuất máy ở Thổ Nhĩ Kỳ hay Anh sử dụng Alibaba để tìm kiếm các nhà cung cấp rẻ ở Trung Quốc mà không phải đến tận đất Trung Hoa. Người mua cũng có thể đọc các nhận xét mà người khác đã viết ra về mỗi người bán, để tìm hiểu và tìm kiếm những người kinh doanh nghiêm túc, có uy tín. -Tầm nhìn chiến lược Jack Ma, chủ tịch tập đoàn, đưa ra tầm nhìn chiến lược cho Alibaba.com là “Trợ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện giao dịch thông qua Alibaba.com” (“helping SMEs buy and sell goods through Alibaba.com ”). Để thực hiện chiến lược này Alibaba đi từng bước vững chắc dựa trên nhu cầu thị trường. Sự phát triển của mô hình Alibaba.com sẽ đi theo ba giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất, Alibaba.com sẽ hoạt động như một trung tâm trao đổi thông tin (information exchange platform). Các doanh nghiệp đến với Alibaba để tìm kiếm thông tin về hàng hoá, công ty,… Giai đoạn thứ hai, Alibaba sẽ hỗ trợ việc trao đổi các chứng từ (document exchange). Ở giai đoạn này Alibaba.com sẽ hỗ trợ thêm các dịch vụ như: chứng thực, kớ kết hợp đồng điện tử, … Giai đoạn cuối cùng Alibaba.com sẽ hoạt động như sàn giao dịch của châu Âu, châu Mỹ, tức là hỗ trợ và thực hiện tất cả các giao dịch trực tuyến (money exchange of actual transaction ). -Nghành nghề kinh doanh : hoạt động trong lĩnh vực sàn giao dịch điện tử, là trung gian, xây dựng theo mô hình B2B (nhiều đến nhiều). Dịch vụ hay hàng hóa mà Alibaba.com cung cấp Alibaba.com được đánh giá là một trong những kênh được các nhà nhập khẩu toàn cầu ưa dùng nhất trong giao thương quốc tế. Trong nhiều năm liên tiếp, site này được đánh giá là kênh giao thương hàng đầu thế giới xét về quy mô, uy tín và khả năng kết nối toàn cầu, nơi kết nối hàng triệu người mua, người bán trên thế giới mỗi ngày. -Cung cấp các thông tin về hàng hoá thị trường: Lượng hàng hoá, dịch vụ trên Alibaba vô cùng phong phú. Hiện tại, người ta giao dịch hơn 400 000 mặt hàng, được phân loại trong 27 danh mục.Mỗi danh mục lại được chia nhỏ thêm thành các tiểu mục rồi mới đến thông tin về hàng hoá. Thông tin hàng góa được hiển thị dưới dạng catalog. Mỗi danh mục lại được chia nhỏ thêm thành các tiểu mục rồi mới đến thông tin về hàng hoá. -Cung cấp thông tin về các công ty có mặt trên chợ: Tương tự như hàng hoá, thông tin về các công ty cũng được phân loại trong 27 danh mục và các tiểu mục nhỏ. -Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch: Các dịch vụ hỗ trợ của Alibaba nhằm giúp các công ty mua bán trên thị trường có thể dễ dàng tìm được hàng hoá, đối tác mình cần. Các chỉ dẫn cách thức tiến hành giao dịch mua và bán được hướng dẫn chi tiết trong Alibaba.com user guide . -Cung cấp dịch vụ thành viên. Hầu hết việc đăng ký thành viên đều miễn phí.Các công ty có thể lựa chọn không đăng ký thành viên.Tuy nhiên khi trở thành thành viên của Alibaba.com các cụng ty có được thêm rất nhiều cụng cụ tiện ích hỗ trợ. 4. Các đối tác và qui trình giao dịch Được thành lập từ năm 1999, Alibaba.com là địa chỉ hàng đầu kết nối các doanh nghiệp nhỏ với các nhà nhập khẩu tiềm năng và các nhà cung cấp tin cậy trên toàn thế giới. Theo số thống kê đến hết quý I/2009, Alibaba.com đã có 8,6 triệu thành viên đăng ký trên site giao dịch quốc tế, từ 240 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đối tác chiến lược : -Brazil: Ludatrade Technologia Ltda -Ấn Độ: Infomedia 18 Limited -Nhật Bản Alibaba Marketing, Inc -Hàn Quốc eSANG Networks Co, Ltd - Malaysia Infodata Media Sdn Bhd: -Thổ Nhĩ Kì Logo Group -Việt Nam OSB Đầu tư và Công ty Cổ phần Công nghệ Các đối tác Thương mại : -Công ty TNHH Hội chợ Hannover Thượng Hải -Institucion Feria de Madrid Institucion Feria de Madrid - Kenfair International Limited Kenfair International Limited - Koelnmesse Koelnmesse - Nielsen Expositions Nielsen Expositions Bên thứ 3 cung cấp dịch vụ : -UPS - VeriSign, Inc -Trung Quốc kinh tế quốc tế và Ủy ban Trọng tài Thương mại (CIETAC) -Hồ sơ công ty TNHH Á Châu (ACP) -American International Underwriters Trung Quốc (AIU Trung Quốc) -Hangzhou Zhongde Information and Technology Services Co. Ltd. Hàng Châu Zhongde Thông tin và Dịch vụ Công ty TNHH Công nghệ -China Credit Information Service (PRC) Ltd. Dịch vụ thông tin tín dụng Trung Quốc (Trung Quốc) Ltd Các quy trình giao dịch : Mua Trên Alibaba.com Tìm kiếm sản phẩm và nhà cung ứng: có thể sử dụng chức năng tìm kiếm hoặc duyệt theo thể loại -Liên hệ với nhà cung ứng: -Quản lý thông tin mua + Đăng thông tin mua + Chỉnh sửa thông tin mua + Xoá Thông tin mua -Làm thanh toán liên hệ với nhà các cung cấp trực tiếp về giá và giao dịch chi tiết. Cả hai liên minh phương Tây và chuyển khoản ngân hàng đang có nguy cơ cao, phương thức thanh toán và chỉ được sử dụng cho các đơn đặt hàng nhỏ rất / đơn đặt hàng mẫu. Low-risk payment methods include Paypal, L/C (letter of credit), and Escrow. nguy cơ phương thức thanh toán-thấp bao gồm Paypal, L / C (thư tín dụng), và khế ước. Đăng ký vào đề nghị bán mới nhất . Bán Trên Alibaba.com -Tìm kiếm người mua : Mặc dù hầu hết người mua muốn tìm những sản phẩm và nhà cung cấp bằng cách tìm kiếm và duyệt web, hầu như tại Hird của họ bài Chào mua để cho người bán tìm thấy chúng thay thế. Là một người bán, bạn có thể tìm kiếm thương mại mua dẫn được đăng bởi những người mua và gửi báo giá ngay lập tức. -Liên hệ với người mua : + Thứ nhất: Click “contract supplier” để gửi một báo giá cho người mua. Khi người mua đăng nhập vào / tài khoản Alibaba của mình, anh / cô ấy sẽ thấy thông báo này. Trong khi đó, chúng tôi cũng sẽ gửi một email thông báo cho người mua hàng này nói cho anh ta / về tin một mới của cô nhận được. +Thứ hai: Nếu bạn thấy biểu tượng “chat online” bạn có thể nhấp chuột để nói chuyện với người mua trong thời gian thực bằng cách sử dụng TradeManager. -Đăng ký vào đề nghị mua mới nhất -Để có được cung cấp cho người mua mới nhất gửi đến hộp thư của bạn, thực hiện các bước sau: + Đăng nhập vào Alibaba của tôi tại + Trong Account Settings, nhấn Thương mại Thông báo + Nhấp vào Thêm từ khoá mới + Nhập từ khóa sản phẩm của bạn và chọn Type là thông tin chào mua + Nhấp vào Lưu. II. Mô tả mô hình kinh doanh B2B của Alibaba.com Mô hình alibaba.com ứng dụng và mô tả mô hình Ban đầu hoạt động là một cổng thông tin : -Gửi các đơn chào bán sản phẩm của minh, tìm kiếm khách hàng trên Internet là nội dung của dịch vụ Alibaba trên Internet. Alibaba giúp cho một công ty kết nối Internet tham gia thị trường thế giới với hàng triệu công ty kinh doanh các loại hàng hoá dịch vụ.Với một chi phí rất thấp, công ty tham gia Alibabba có thể giao tiếp hàng ngày với cộng đồng công ty toàn cầu. -Lúc ban đầu Alibaba chỉ là công ty Internet nhỏ, trụ sở chính đặt tại Trung Quốc. Alibaba.com kết nối hàng nghìn công ty nhỏ và vừa ở khắp mọi nơi trên thế giới, giúp họ bán được hàng hoá từ thiết bị công nghiệp nặng đến quần áo, giày dép thời trang, máy vi tính, thiết bị điện gia dụng, đồ chơi,…cho các tập đoàn lớn như Kmart, Toys “R” Us, Hoem Depot, Tandy tin (information exchange platform). Các doanh nghiệp đến với Alibaba để tìm kiếm Radio Shack hay Texas Instrument. -Hiện tại Alibaba hoạt động theo mô hình sàn giao dịch. Vẫn hoạt động là một trung tâm trao đổi thông tin, cung cấp thông thông tin về hàng hoá, công ty,… Đồng thời Alibaba đang tiến hành hỗ trợ việc trao đổi các chứng từ (document exchange) Alibaba.com hỗ trợ thêm các dịch vụ như: chứng thực, kí kết hợp đồng điện tử, … -Alibaba là một sàn giao dịch nhưng vẫn chứa trong mình cả cổng thông tin : đó là việc cung cấp các bảng danh mục chào bán của các doanh nghiệp, các danh sách những người mua và hàng cần mua. Cũng như thông tin về ngành giao dịch và thông tin khác. Hình thức hoạt động của Alibaba là sàn giao dịch theo chiều ngang. Cụ thể Các dịch vụ Alibaba đem tới cho khách hàng : + Cấu trúc nội dung Alibaba có những phong phú riêng nhưng những vấn đề cơ bản đều giống nhau. Các thông tin chào mua, chào bán được cấu trúc theo nhóm hàng (trên cơ sở bảng mã HS – Harmonize System), sắp xếp theo thời gian, theo các thứ tự ưu tiên khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm và lựa chọn của khách hàng. Ngoài những nội dung thông tin, nếu công ty khách hàng nào có khả năng tổ chức khai thác, xử lý thông tin tốt thì đều có thể tự xây dựng cho mình một danh sách bạn hàng trên cơ sở các thông tin mô tả công ty đăng tải trên các website (ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh, địa chỉ liên lạc, email,…). Chức năng sàn giao dịch của Alibaba.com là tạo ra không gian thị trường kết nối người mua và người bán, cung cấp các dịch vụ và tiện ích để thuận lợi hoá các giao dịch. Alibaba.com chỉ đóng vai trò là trung gian , mọi hình thức thanh toán và vận chuyển đều do hai bên tự thoả thuận. Tuy nhiên Alibaba cũng tư vấn các phương thức thanh toán để giúp các khách hàng lựa chọn phù hợp. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp về cơ bản do Alibaba chỉ là nhà trung gian, người bán và người mua vẫn phải chủ động giải quyết với nhau trước, bên cạnh đó Alibaba cũng hỗ trợ các thông tin về các bên tuỳ theo trường hợp Alibaba xem xét hợp lý trong vòng 7 ngày sau khi nhận được khiếu nại. Hiện tại Alibaba đang trong giai đoạn bổ sung nhiều dịch vụ mới : chứng thực, kí kết hợp đồng điện tử. -Ví dụ như dịch vụ Escorw : chứng thực, đảm bảo thanh toán được an toàn, mà không làm lộ chi tiết thông tin tài khoản thanh toán. Và đảm bảo thông suốt quá trình giao dịch trực tuyến được thực hiện an toàn với mức phí 3.09 % tổng giá trị đơn đặt hàng của người mua.Quy trình thực hiện dịch vụ Escrow : + Người mua liên lạc với người bán chứng thực chi tiết thương vụ giao dịch + Người mua đặt hàng. + Quá trình thanh toán sẽ được đảm bảo khi sử dụng Escorw : Escorw với chức năng chứng thực tình hình thanh toán cả bên mua và tình hình hàng hoá bên cung cấp sau đó sẽ thông báo với bên cung cấp đã chứng thực an toàn để chuyển hàng. + Người mua nhận hàng, kiểm tra lại hàng và xác nhận hàng. Escorw xác nhận và kết thúc thanh toán với nhà cung cấp. Doanh thu của Alibaba.com lấy từ phí giao dịch, phí thành viên, phí dịch vụ và phí quảng cáo. Hiện nay, Alibaba.com trung bình có 600.000 giao dịch/tuần, vàAliababa đóng vai trò “chủ mạng” cho 11.000 địa chỉ web công ty, sản xuất 20.000 loại hàng hoá khác nhau, 90% số địa chỉ web này có mua quảng cáo trên Alibaba. Giai đoạn cuối cùng Alibaba.com sẽ hoạt động như sàn giao dịch của châu Âu, châu Mỹ, tức là hỗ trợ và thực hiện tất cả các giao dịch trực tuyến (money exchange of actual transaction ). Các công cụ, phương tiện, dịch vụ mà alibaba.com cung cấp Các công cụ, phương tiện Công cụ tìm kiếm Những người sử dụng công cụ này là những người ghé thăm website của alibaba.com, họ có thể là những khách hàng, những người đăng ký thành viên trên alibaba.com hoặc cũng có thể là những người chỉ muốn ghé thăm website của alibaba để tìm hiểu về sản phẩm. Những trường hợp cần sử dụng công cụ tìm kiếm: - Khi người sử dụng cần tìm kiếm thông tin về sản phẩm, về nhà cung cấp hay người mua, người sử dụng có thể tìm kiếm thông tin mà mình cần theo quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác nhau - Khi muốn tìm kiếm thông tin về một vấn đề nào đó - Khi muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi của mình - Bên cạnh đó website còn hỗ trợ khách hàng có thể tìm kiếm nâng cao. Cũng giống như trong tìm kiếm nâng cao của google, khách hàng có thể tìm kiếm chính xác hơn đến từng cụm từ và qua đó có thể tìm kiếm được thông tin mà mình cần một cách chính xác nhất. Công cụ cá nhân hóa thông tin người dùng - Những người sử dụng công cụ này là những người đã đăng ký thành v
Luận văn liên quan