Xí nghiệp 30 hình thành và phát triển đến nay trên 35 năm (30/4/1975) với nhiệm 
vụ sản xuất phục vụ trong lực lƣợng Công an và tham gia thị trƣờng.
Ngành nghề chính: gồm dịch vụ thiết kế hoán cải và sửa chữa Ô tô các loại, sửa chữa 
và cung cấp xe mô tô đặc chủng. Đóng mới xe ô tô dân dụng và chuyên dùng (chở 
phạm, chở quân, chở xe máy vi phạm trật tƣ giao thông, xe cứu hộ), sản xuất sản 
ph m cơ khí các loại (Tủ sắt hồ sơ, tủ vũ khí, bàn làm việc, kệ hồ sơ, giƣờng sắt cá 
nhân). Hàng năm í nghiệp thiết kế hoán cải và sửa chữa hàng nghìn xe ô tô, Mô tô 
các loại, Đóng mới hàng trăm xe ô tô dân dụng và chuyên dùng (xe chở quân, chở 
phạm, xe chở xe máy vi phạm giao thông, xe cứu hộ) các loại. Sản xuất hàng nghìn tủ 
sắt hồ sơ, tủ vũ khí, bàn làm việc, kệ hồ sơ, giƣờng sắt cá nhân các loại cho khách 
hàng trong nội bộ lực lƣợng Công an và tham gia thị trƣờng.
Những sản ph m xuất xƣởng của í nghiệp 30 đều đạt chất lƣợng theo yêu cầu kỹ 
thuật, mỹ thuật và đƣợc khách hàng chấp nhận, đồng thời í nghiệp thực hiện tốt chế 
độ bảo hành sản ph m theo tiêu chu n chất lƣợng
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
28 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5156 | Lượt tải: 4
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu quá trình đại tu động cơ và các hệ thống trên ô tô (hệ thống lái và hệ thống treo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 1 
BÀI BÁO CÁO 
THỰC TẬP CHUYÊN MÔN 
Đề tài : Tìm hiểu quá trình đại tu động cơ và các 
hệ thống trên ôtô (hệ thống lái và hệ thống treo) 
Giáo viên hƣớng dẫn : Th.s CAO ĐÀO NAM 
Đơn vị thực tập : 
Xí Nghiệp X30 - Công Ty THANH XUÂN 
BỘ CÔNG AN 
Trụ sở 01: 585 Quốc lộ 13, phƣờng Hiệp Bình Phƣớc , quận Thủ Đức Tp: HCM 
ĐT: (08). 37269734 Fax: (08). 37268226 
Trụ sở 02: 235A Nguyễn Văn Cừ, phƣờng Nguyễn Cƣ Trinh,Quận 1, Tp:HCM 
ĐT: (08). 38397155 Fax: (08). 39200647
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 2 
MỤC LỤC 
Lời cảm ơn ...........................................................................................................3 
Lời nói đầu ...........................................................................................................4 
Nhận xét của Công ty ...........................................................................................5 
Nhận xét của Giáo viện hƣớng dẫn ......................................................................7 
PHẦN A: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH MTV CƠ KHÍ Ô TÔ THANH 
XUÂN XÍ NGHIỆP X30 .....................................................................................8 
PHẦN B: NỘI DUNG THỰC TẬP 
Chƣơng 1: PHẦN ĐỘNG CƠ 
I. Quy trình tháo. .......................................................................................... 13 
II. Kiểm tra, phục hồi..................................................................................... 15 
III. Quy trình lắp ráp động cơ ......................................................................... 18 
Chƣơng 2 : BẢO DƢỠNG HỆ THỐNG GẦM XE 
I. Hệ thống phanh ........................................................................................... 24 
II. Hệ thống treo ............................................................................................... 26 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 3 
Lời cảm ơn 
Trong thời gian thực tập em đã tìm hiểu đƣợc rõ hơn một số vấn đề thực tế về cách 
thức làm việc của Xí Nghiệp X30, quy trình bảo dƣỡng, sữa chữa những dòng xe ô tô 
trên thị trƣờng đặc biệt là các loại xe chuyên dụng: chở phạm, chở quân, chở xe máy 
vi phạm trật tƣ giao thông, xe cứu hộ. Trong khi thời gian học ở trƣờng tƣơng đối ít 
với những kiến thức lý thuyết là nền tảng phục vụ lâu dài cho quá trình học tập, 
nghiên cứu và làm việc sau này, nhờ vào khoảng thời gian thực tập chuyên môn này 
thì kiến thức của em ngày càng củng cố hơn, hiểu biết hơn. 
Em xin chân thành cám ơn Ban Giám Đốc Công ty TNHH MTV Cơ Khí Ô tô 
Thanh Xuân Xí Nghiệp X30 đã tạo điều kiện cho em đƣợc làm việc và học hỏi trong 
thời gian qua. 
Em xin chân thành cám ơn thầy Trần Văn Trung đã tạo điều kiện cho em hoàn thành 
các thủ tục để đi thực tập chuyên môn. 
Em xin cảm ơn các thầy cố bộ môn trong các khoa đặc biệt là khoa cơ khí của trƣờng 
Đại học Giao Thông Vận Tải Tp.HCM đã giảng dạy các kiến thức nền tảng cho em 
trong suốt những năm qua. 
Sinh viên 
Nguyễn Văn Hùng 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 4 
Lời nói đầu 
Qua thời gian thực tập một tháng tại Công ty TNHH MTV Cơ Khí Ô tô Thanh 
Xuân Xí Nghiệp X30, em đã rút ra đƣợc rất nhiều kinh nghiệm thực tế mà khi ngồi 
trên ghế nhà trƣờng em chƣa đƣợc biết. 
Để có kiến thức và kết quả thực tế ngày hôm nay, trƣớc hết em xin chân thành cảm ơn 
các thầy cô giáo trong trƣờng Đại học Giao Thông Vận Tải Tp.HCM, các giáo viên 
trong khoa Cơ Khí đã giảng dạy và trang bị cho em những kiến thức cơ bản, đồng 
thời tận tình hƣớng dẫn em trong quá trình thực tập. Bên cạnh đó, em xin gửi lời cám 
ơn chân thành đến ban giám đốc công ty đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi 
giúp em hoàn thành tốt quá trình thực tập chuyên môn. 
Trong quá trình thực tập và làm báo cáo, do còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực tế nên 
không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận đƣợc những ý kiến đóng góp các 
thầy cô giúp em hoàn thành và đạt kết quả tốt hơn trong bài báo cáo. Em xin chân 
thành cảm ơn! 
Tp.HCM, ngày 26 tháng 3 năm 2013 
 SVTH 
Nguyễn Văn Hùng 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 5 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc ập – Tự Do – Hạnh Phúc 
*** 
PHI NHẬN T THỰC TẬP 
Đơn vị hƣớng dẫn thực tập: --------------------------------------------------------------------- 
Sinh viên thực tập: ------------------------------------------------------------------------------- 
Thuộc lớp: ----------------------------------------------------------------------------------------- 
Thời gian thực tập từ ----------------------------------------------------------------------------- 
NỘI D NG NHẬN T 
1. thức t chức k luật (số bu i ngh có l do, không l do, số bu i đi trễ, đồng phục, 
giày d p có đúng yêu cầu của đơn vị không Chấp hành đúng thời gian làm việc và 
ngh ngơi không Chấp hành đúng việc đi lại trong đơn vị không 
 ......................................................................................................................................... 
 ......................................................................................................................................... 
 ......................................................................................................................................... 
2. Tinh thần thái độ làm việc,học tập (Có hăng hái làm việc và học hỏi kinh nghiệm 
không Việc sử dụng và bảo quản dụng cụ sửa chữa Tính c n thận và t m trong 
công việc ) 
 ......................................................................................................................................... 
 ......................................................................................................................................... 
 ......................................................................................................................................... 
3. Tác phong sinh hoạt, tinh thần hợp tác (đối với bản thân, với bạn b , với anh em và 
lãnh đạo quản l trong đơn vị thực tập): 
 ........................................................................................................................................ 
 ........................................................................................................................................ 
 ........................................................................................................................................ 
4-Thanh toán với đơn vị về kinh tế, tài chính, tài sản, tài liệu (c n nợ gì không ): 
 ......................................................................................................................................... 
 ......................................................................................................................................... 
5- ếp loại (tốt, khá, trung bình, yếu ): 
 ......................................................................................................................................... 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 6 
 Ngày___tháng ___ năm 2013 
PH TR CH ĐƠN V NHẬN T 
 (ghi rõ tên chức vụ, đóng dấu) 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 7 
Nhận xét của giáo viên hƣớng dẫn: Ths Cao Đào Nam 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
 .............................................................................................................. 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 8 
A : GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH MTV CƠ KHÍ Ô TÔ 
THANH XUÂN XÍ NGHIỆP X30 
Tên công ty: CÔNG TY TNHH MTV CƠ KHÍ Ô TÔ THANH ÂN Í NGHIỆP X30 
 í nghiệp 30 hình thành và phát triển đến nay trên 35 năm (30/4/1975) với nhiệm 
vụ sản xuất phục vụ trong lực lƣợng Công an và tham gia thị trƣờng. 
Ngành nghề chính: gồm dịch vụ thiết kế hoán cải và sửa chữa Ô tô các loại, sửa chữa 
và cung cấp xe mô tô đặc chủng. Đóng mới xe ô tô dân dụng và chuyên dùng (chở 
phạm, chở quân, chở xe máy vi phạm trật tƣ giao thông, xe cứu hộ), sản xuất sản 
ph m cơ khí các loại (Tủ sắt hồ sơ, tủ vũ khí, bàn làm việc, kệ hồ sơ, giƣờng sắt cá 
nhân). Hàng năm í nghiệp thiết kế hoán cải và sửa chữa hàng nghìn xe ô tô, Mô tô 
các loại, Đóng mới hàng trăm xe ô tô dân dụng và chuyên dùng (xe chở quân, chở 
phạm, xe chở xe máy vi phạm giao thông, xe cứu hộ) các loại. Sản xuất hàng nghìn tủ 
sắt hồ sơ, tủ vũ khí, bàn làm việc, kệ hồ sơ, giƣờng sắt cá nhân các loại cho khách 
hàng trong nội bộ lực lƣợng Công an và tham gia thị trƣờng. 
Những sản ph m xuất xƣởng của í nghiệp 30 đều đạt chất lƣợng theo yêu cầu kỹ 
thuật, mỹ thuật và đƣợc khách hàng chấp nhận, đồng thời í nghiệp thực hiện tốt chế 
độ bảo hành sản ph m theo tiêu chu n chất lƣợng. 
Về đầu tƣ máy móc thiết bị: í nghiệp đầu tƣ trang thiết bị hiện đại nhƣ máy dập, 
máy cắt tole, máy hàn C02, máy hàn bấm, các thiết bị cầu nâng, công nghệ sơn tĩnh 
điện, thiết bị kiểm tra kỹ thuật xe ô tô để phục vụ sửa chữa và sản xuất sản ph m cơ 
khí. 
Các trang thiết bị phục vụ cho công tác đóng mới, bảo dƣỡng, sửa chữa ô tô. 
Máy tiện: dùng để tạo mới, phục hồi 
các ắt hay mặt bích, các trục phục vụ 
cho việc tạo mới, bảo dƣỡng, sữa 
chữa ô tô. 
Hình 1.1: Máy tiện 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 9 
 Hình 1.2: Máy khoan Hình 1.3: Máy mài 
Các dụng cụ dùng để nâng hạ ô tô gồm có c u nâng hạ, các con đội cầm tay, các côn 
đội nằm (cá sấu),.. 
Hình 1.4: Cẩu nâng hạ 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 10 
Có 2 loại con đội: con đội sống và con đội chết. 
 Hình 1.5: Con đội chết (con mã) Hình 1.6: Con đội sống. 
Hình 1.7: Con đội sống ( cá sấu) 
Ngày nay, việc ứng dụng nguồn khí nén phục vụ cho hoạt động trong các xí nghiệp, 
công ty rất lớn nên Xí Nghiệp 30 cũng không ngoại lệ khi trang bị hệ thống phân 
phối khí n n đi khắp nhà xƣởng. Khí n n đƣợc cung cấp bởi hai máy nén khí công 
suất lớn ở đầu và cuối nhà xƣởng. Ngoài ra, còn có một máy nén khí dành riêng cho 
việc tháo lắp bu lông đối với các xe vận tải cỡ lớn. 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 11 
Bên dƣới là hai máy nén cung cấp khí n n thƣờng trực cho nhà xƣởng. 
 Hình 1.8: Máy nén khí chính. Hình 1.9: Máy nén khí phụ. 
Máy nén khí dành riêng cho súng bắn hơi và súng bắn hơi chuyên dụng. 
Hình 1.10: Máy nén khí dùng cho súng hơi. 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 12 
Để tháo lắp các bu lông các bánh xe xe tải cỡ lớn thì sử dụng súng bắn hơi để giảm 
cƣờng độ lao động cho ngƣời sửa chữa. 
 Hình 1.11: Súng bắn hơi. 
Ngoài các phận trên thì còn có các bộ phận chuyên dụng để tháo, lắp các bộ phận của 
động cơ nhƣ: xupap, l xo giảm chấn, các bạc đạn ( bi), bánh đà,… 
 Hình 1.12: Dụng cụ tháo, lắp xupap. Hình 1.13: Cảo 3 chấu. 
 Hình 1.14: Dụng cụ tháo, lắp lò xo giảm chấn. 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 13 
B : NỘI DUNG THỰC TẬP 
Chƣơng 1 : Phần động cơ 
Khi khách hàng yêu cầu đại tu máy và có giấy yêu cầu đại tu từ bên bộ phận kỹ thuật 
thì ta tiến hành tháo động cơ để thực hiện công việc đại tu. 
Công việc thực tập: quy trình tháo, kiểm tra, phục hồi (thay mới) và quy trình lắp 
động cơ (Diezen). 
I. Quy trình tháo. 
 Trƣớc khi tháo động cơ ta tiến hành tháo hai cực 
điện của bình ăc quy, tháo các dây điện nối với 
động cơ nhƣ: cảm biến nƣớc làm mát, điện bugi 
xông, điện cho máy khởi động, điện từ máy phát,.. 
Chú ý: khi tháo các jack phải chú ý dấu để thuận tiện cho 
quá trình lắp. 
 Tháo ốc xả nhớt động cơ ,xả nƣớc trong két làm 
mát. 
 Tháo két nƣớc, cánh quạt gió, tháo các dây đai 
của các buly và tháo các bộ phận dẫn động bởi 
các buly. 
 Tháo các ống dẫn khí nạp, khi xả (bô e). 
 Tháo các bu lông định vị giữa động cơ với hộp số 
ngay vị trí ly hợp (đầu bò). 
 Dùng dụng cụ chuyên dụng để tháo các bu lông định vị động cơ với khung 
chassis. 
 Dùng xe nâng lấy động cơ ra khỏi xe. 
Hình 2.1: Động cơ Mazda 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 14 
 Mang động cơ đến khu vực để tháo rã máy. 
 Thứ tự tiến hành tháo rã: 
 Bơm cao áp (heo dầu), kim phun, bugi xông, lọc nhớt, que thăm nhớt, bộ phận 
làm mát dầu,… 
 Nắp đậy xu pap, tháo các cò m , trục cam, tháo các ốc định vị nắp quy láp. Đối 
với nắp quy láp, dùng dụng cụ chuyên dùng để tháo xup pap ra. Dùng dụng cụ 
để nén lò xo lại, tháo các chốt định vị để lấy các lò xo và xuppap ra. 
Chú ý : Trƣớc khi lấy xuppap ra phải kiểm tra dấu thứ tự trên mặt nấm xupap, nếu 
không phát hiện ra phải lấy dấu trƣớc khi lấy xuppap ra khỏi nắp quy láp, đồng thời 
phải xem kí tự trên mặt nấm để phân biệt xuppap nạp và xuppap thải. 
 Tháo các buly, ta thƣờng dùng các loại cảo để tháo các chi tiết này. 
 Cố định trục khuỷu để tháo bánh đà. 
 Tháo cacte nhớt, bộ phận lọc cặn nhớt. 
 Tháo nắp thanh truyền và lấy cụm piston thanh truyền ra khỏi thân máy. Bình 
thƣờng trên nửa đầu to thanh truyền và nắp thanh truyền sẽ có số thứ tự cụm 
piston thanh truyền tƣơng ứng với vị trí trong xylanh, nếu không ta phải lấy dấu. 
Ráp nắp thanh truyền vào đầu to thanh truyền tƣơng ứng để đảm bảo sự động bộ 
khi lắp ráp. 
 Tháo bộ khung che chắn các bánh răng dẫn động từ trục khuỷu ra các buly và 
tháo các bánh răng (chú ý vị trí đánh dấu vị trí ăn khớp giữa các bánh răng để 
thuận lợi cho việc lắp ráp, thông thƣờng phải quay trục khuỷu đến điểm chết trên 
của xylanh thứ nhất). 
 Tháo hai trục đối trọng (để cân bằng động cơ). 
 Tháo các nắp c trục khuỷu, sau đó lấy trục khuỷu ra. 
Chú ý: Thông thƣờng trên nắp c trục có in n i các số thứ tự từ 1 đến 5 tính từ phía 
đầu ra của trục khuỷu đến bánh đà, nếu không thì ta phải lấy dấu. Ngoài ra cũng 
phải lấy dấu cho các bạc lót c trục, trong các bạc lót thƣờng có một bạc lót có vai 
để tránh cho trục khuỷu lắc theo chiều dọc trục. 
 Tháo các vòi phun dầu bôi trơn vào chốt piston. 
Chú ý: Các miếng gioăng của các chi tiết phải đƣợc giữ lại để lấy mẫu cho phụ tùng 
thay thế. 
 Mang đi toàn bộ đi vệ sinh bằng dầu, cọ rửa bụi than, làm sạch các bề mặt lắp 
ghép sau đó rửa sạch bằng nƣớc áp lực cao và mang đi th i gió chứa vào các khay. 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 15 
Hình 2.2 Các bộ phận của máy sau khi vệ sinh. 
II. Kiểm tra, phục hồi. 
1. Ống lót xy lanh 
Kiểm tra mặt trong của ống lót để tìm vết nứt hay vết rỗ. Dùng thƣớc đo lỗ, nếu độ 
m n vƣợt quá giới hạn cho phép của nhà thiết kế thì ta thay ống lót xy lanh. Công việc 
đóng bạc lót xylanh đƣợc làm ở xí nghiệm T30 của Bộ. 
2. Piston 
Dùng panme để đo đƣờng kính của piston (hai bên thành có độ ô van), nếu độ mòn 
vƣợt quá giới hạn cho phép của nhà thiết kế thì ta thay piston. 
 Hình 2.3: Thƣớc đo lỗ Hình 2.4: Panme 
Báo cáo thực tập chuyên môn GVHD :Ths Cao Đào Nam 
SVTH: Nguyễn Văn Hùng Trang 16 
3. ec măng 
Lấy mẫu sec măng cũ để thay thế xec măng mới. Cho xec măng lăn trên rãnh xec 
măng để xem độ khít và độ lắc. Cần phải lắp thử vào ống xylanh để đo độ hở sec 
măng. Công thức kinh nghiệm về độ hở của hai đầu xec măng ở phân xƣởng là d/400. 
Đối với xec măng, bạc lót của thanh truyền, trục khuỷu theo nguyên tắc là thay mới 
hết tuy nhiên trong một số trƣờng hợp không có đồ thay thế thì ta tận dụng lại. 
4. Thanh truyền 
Kiểm tra độ thẳng của thanh, chốt piston, nếu độ hở lớn thì phải thay bạc lót đầu nhỏ. 
Đối với bạc lót đầu to thông thƣờng là thay thế theo bộ. Theo kinh nghiệm từ phân 
xƣởng thì công việc kiểm tra độ thẳng thanh truyền sẽ tiến hành khi lắp động cơ, nhƣ 
thế độ chính xác sẽ cao hơn. 
5. Nắp quy láp vả cơ cấu phân phối khí 
- Kiểm tra độ thẳng của bề mặt nắp thông qua thƣớc. Kiểm tra ống dẫn hƣớng 
xupap bằng cách dùng xupap của chính động cơ này cho vào lỗ dẫn hƣớng để 
kiểm tra độ rơ. ỗ dẫn hƣớng cũng dùng bạc lót nên ch cần thay bạc cho chi tiết 
này khi độ rơ quá lớn. 
- Đối với xupap: kiểm tra độ thẳng của thân, cho thân xupap vào lỗ dẫn hƣớng để 
kiểm tra độ m n (đôi khi dùng thƣớc để đo). Công việc tiếp theo là xoáy xupap để 
loại bỏ những vết rỗ và làm kín buồng cháy. 
Hình 2.5: Quá trình xoáy xupap 
6. Trục cam 
Trục cam ít bị hƣ hỏng do có đƣợc sự bôi trơn tốt và đều kiện làm việc ít nặng nề. Tuy 
nhiên ta cũng phải kiềm tra độ thẳng trục và độ mòn của các vấu cam. 
7. Trục khuỷu 
- Kiểm tra mức độ trầy xƣớc, mòn nếu quá giới hạn cho phép th