Đề tài Tìm hiểu và phân tích điều kiện triển khai chiến lược của công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim

Được thành lập từ năm 1992 từ một Cửa hàng Kinh doanh Điện-Điện tử-Điện lạnh, phát triển thành Trung tâm điện máy đầu tiên của Việt Nam vào năm 1996 và đổi tên thành Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim vào năm 2001. Trong suốt các năm qua, Nguyễn Kim luôn giữ vững vị trí thương hiệu bán lẻ hàng điện máy số một cách biệt tại Việt Nam được người tiêu dùng lựa chọn và tín nhiệm. Không chỉ khẳng định được vị trí dẫn đầu ở trong nước mà Nguyễn Kim còn vươn ra tầm khu vực khi là nhà bán lẻ hàng điện tử điện máy duy nhất của Việt Nam 3 năm liên tục (2007-2008-2009) được xếp hạng vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương do Hiệp hội bán lẻ Châu Á Thái Bình Dương xếp hạng và trao tặng. Để đạt được vị trí số 01 tại thị trường Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ hàng điện máy như hiện nay, Nguyễn Kim khẳng định tên tuổi và uy tín của mình thông qua việc tổ chức hệ thống bán lẻ các sản phẩm điện máy, gia dụng với một mô hình bán lẻ hiện đại và tiên phong đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Hiện tại, Nguyễn Kim tổ chức hoạt động, kinh doanh trực tiếp tại 03 Trung tâm mua sắm, trong đó 02 Trung tâm tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và 01 Trung tâm tại Hà Nội. Bên cạnh đó, Nguyễn Kim còn thành lập Trung tâm Kinh doanh Tổng hợp chuyên bán hàng cho các dự án, công ty, cùng Trung tâm Thương mại Điện tử đẩy mạnh việc kinh doanh qua mạng. Với lực lượng hơn 2,200 nhân viên chuyên môn cao, cùng những thành tựu đạt được, cộng vị thế tách biệt trên thị trường Việt Nam và uy tín vững chắc trong lòng khách hàng, Nguyễn Kim luôn được tín nhiệm là đại diện hàng đầu Việt Nam được các tập đoàn điện tử ủy quyền trực tiếp tổ chức nhiều chương trình ưu đãi mua sắm cho người tiêu dùng. Đồng thời Nguyễn Kim cũng luôn được chọn là địa điểm trưng bày, giới thiệu, ra mắt những sản phẩm mới, công nghệ mới nhất của các hãng. Điều này đã đưa Nguyễn Kim trở thành cầu nối để người tiêu dùng Việt Nam với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

doc30 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3283 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu và phân tích điều kiện triển khai chiến lược của công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP. Giới thiệu chung. Sự hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim. Được thành lập từ năm 1992 từ một Cửa hàng Kinh doanh Điện-Điện tử-Điện lạnh, phát triển thành Trung tâm điện máy đầu tiên của Việt Nam vào năm 1996 và đổi tên thành Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim vào năm 2001. Trong suốt các năm qua, Nguyễn Kim luôn giữ vững vị trí thương hiệu bán lẻ hàng điện máy số một cách biệt tại Việt Nam được người tiêu dùng lựa chọn và tín nhiệm. Không chỉ khẳng định được vị trí dẫn đầu ở trong nước mà Nguyễn Kim còn vươn ra tầm khu vực khi là nhà bán lẻ hàng điện tử điện máy duy nhất của Việt Nam 3 năm liên tục (2007-2008-2009) được xếp hạng vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương do Hiệp hội bán lẻ Châu Á Thái Bình Dương xếp hạng và trao tặng. Để đạt được vị trí số 01 tại thị trường Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ hàng điện máy như hiện nay, Nguyễn Kim khẳng định tên tuổi và uy tín của mình thông qua việc tổ chức hệ thống bán lẻ các sản phẩm điện máy, gia dụng với một mô hình bán lẻ hiện đại và tiên phong đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Hiện tại, Nguyễn Kim tổ chức hoạt động, kinh doanh trực tiếp tại 03 Trung tâm mua sắm, trong đó 02 Trung tâm tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và 01 Trung tâm tại Hà Nội. Bên cạnh đó, Nguyễn Kim còn thành lập Trung tâm Kinh doanh Tổng hợp chuyên bán hàng cho các dự án, công ty,… cùng Trung tâm Thương mại Điện tử đẩy mạnh việc kinh doanh qua mạng. Với lực lượng hơn 2,200 nhân viên chuyên môn cao, cùng những thành tựu đạt được, cộng vị thế tách biệt trên thị trường Việt Nam và uy tín vững chắc trong lòng khách hàng, Nguyễn Kim luôn được tín nhiệm là đại diện hàng đầu Việt Nam được các tập đoàn điện tử ủy quyền trực tiếp tổ chức nhiều chương trình ưu đãi mua sắm cho người tiêu dùng. Đồng thời Nguyễn Kim cũng luôn được chọn là địa điểm trưng bày, giới thiệu, ra mắt những sản phẩm mới, công nghệ mới nhất của các hãng. Điều này đã đưa Nguyễn Kim trở thành cầu nối để người tiêu dùng Việt Nam với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Tổ chức hệ thống bán lẻ các sản phẩm điện máy, gia dụng bao gồm: Điện tử, Điện lạnh, Kỹ thuật số, Giải trí, Viễn thông, Gia dụng, với hơn 50.000 sản phẩm chính hãng của các thương hiệu hàng đầu thế giới như: Sony, LG, Panasonic, Samsung, Sanyo, JVC, Toshiba,  Elextrolux,… Uy tín về chất lượng sản phẩm của Hệ thống Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim được người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt tin cậy thông qua việc xây dựng được một hệ thống và đội ngũ kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và hiệu quả từ khâu đầu vào khi nhập hàng cho đến đầu ra khi đến tay quý khách hàng, nhằm đảm bảo tiêu chí sản phẩm chất lượng. Đặc biệt, điều tạo nên tiếng vang cho Nguyễn Kim chính là các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ giá, tặng quà giá trị cao cho khách mua hàng, mang lại lợi ích thiết thực và hiệu quả cho người tiêu dùng. Các chương trình khuyến mãi như: Tài trợ trực tiếp, Tuần lễ vàng, Hoàn tiền mua sắm, Chương trình mua sắm tiết kiệm hay các chương trình hưởng ứng theo các sự kiện văn hóa thể thao lớn trong nước và thế giới,…luôn được người tiêu dùng háo hức đón đợi và nồng nhiệt tham gia. Theo số liệu thống kê: Tốc độ tăng trưởng năm 2006: 23,3% Tốc độ tăng trưởng năm 2007: 21% Tốc độ tăng trưởng năm 2008: 34,7% Điều đó chứng tỏ tốc độ phát triển của Nguyễn Kim là rất mạnh, thương hiệu Nguyễn Kim ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong cả nước biết đến và tin tưởng lựa chọn làm địa điểm mua sắm. Hoạt động kinh doanh chiến lược. SBU 1: Điện Tử, điện lạnh, đồ gia dụng: LGD, Tivi, Dàn máy, Đầu đĩa, Loa, Máy lạnh, máy giặt, máy sấy máy ép trái cây, quạt bàn ủi, massage… SBU 2: Thiết bị: note book, PC, máy in, ĐTDD, điện thoại hữu tuyến, máy ảnh, mp3, mp4, đồng hồ … SBU 3: Kinh doanh khác: bất động sản, lắp ráp sản phẩm, tư vấn đầu tư, tư vấn tin học, đại lý ký gửi hàng hoá…. Tầm nhìn chiến lược và sứ mạng kinh doanh của doanh nghiệp. Tầm nhìn chiến lược. “Xây dựng và phát triển hệ thống chuỗi siêu thị điện máy hiện đại nhất, rộng khắp và đứng đầu Việt Nam, trở thành một tập đoàn vững mạnh niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam và nước ngoài, hệ thống Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim sẽ được nhân rộng ra 38/64 Tỉnh thành, từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, BìnhDương,Hải Phòng, Đà Nẵng và sau đó là các tỉnh thành khác trên cả nước ”. Sứ mạng kinh doanh. Đối với khách hàng: triết lí kinh doanh “Tất cả cho khách hàng, khách hàng cho tất cả”, Nguyễn Kim ngày càng đẩy mạnh phong cách bán hàng hiện đại với nhiều tiêu chí đạt chuẩn quốc tế về phục vụ. 1.Hàng chính hãng 2. Giá tốt nhất 3. Đa dạng hóa sản phẩm 4. Phong cách phục vụ và tư vấn chuyên nghiệp 5. Miễn phí vận chuyển. 6. Hậu mãi chu đáo Đối với nhân viên, cộng đồng: tạo điều kiện cho nhân viên phát huy khả năng làm việc. Luôn tạo thêm nhiều việc làm mới với lương cao - Thưởng hấp dẫn - Phụ cấp chu đáo và Môi trường làm việc chuyên nghiệp Mục tiêu chiến lược. - Trong tương lai, hệ thống Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim sẽ được nhân rộng ra 38/64 Tỉnh thành, từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương, Hải Phòng, Đà Nẵng và sau đó là các tỉnh thành khác trên cả nước. - Bên cạnh đó, một mục tiêu dài hạn mà Nguyễn Kim hướng tới là trở thành một tập đoàn vững mạnh niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam và nước ngoài. - Để đạt được những mục tiêu đó, Nguyễn Kim thực hiện các bước đi chiến lược như: Ký kết với đơn vị tư vấn chuyên nghiệp. Hoàn thiện và nâng cao chính sách đào tạo nguồn nhân lực và các tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ khách hàng. Cũng cố và phát triển Trung tâm dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp. Chú trọng đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, mở thêm hàng loạt trung tâm tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Khởi công xây dựng 10 Trung tâm thương mại với quy mô lớn hiện đại tại các thành phố lớn trên cả nước. Các chỉ tiêu tài chính cơ bản. Năm 2009 Đơn vị :VND STT  Các chỉ tiêu tài chính  Số tiền   1  Tổng doanh thu  158974851400   2  Doanh thu thuần  84.579.396.007   3  Lợi nhuận trước thuế  7.395.934.756   4  Lợi nhuận sau thuế  6.550.192.911   5  Tổng tài sản  49.622.472.055   6  Tổng nguồn vốn  49.622.472.055   7  Tỷ suất sinh lời  12%   -Tổng cộng doanh thu cho bán hàng và cung cấp dịch vụ : 10.183.940.635 -Giá vốn cho hàng bán 74.395.455.372 -Doanh thu công ty thu lai được từ 6 ngành kinh doanh chủ lực : điện tử, điện lạnh, kỹ thuật số, giải trí ,viễn thông, gia dụng. ngoài ra Nguyễn Kim còn cung cấp dịch vụ ở lĩnh vực như bất động sản,thương mại.lắp ráp sản phẩm điện tử,tư vấn… -Doanh thu thuần : +Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 83.593.715.222 +Doanh thu khác 985.680.785 Tổng 84.579.396.007 ( Từ những chỉ tiêu tài chính trên chúng ta thấy rằng việc áp dụng hiệu quả các chính sách cạnh tranh và phát triển của Nguyễn Kim là đúng đắn. Phân tích môi trường chiến lược và định hướng chiến lược. Môi trường bên ngoài. 2.1.1 Môi trường vĩ mô. Các yếu tố Thể chế- Luật pháp. Đây là nhân tố tác động mạnh nhất đến hoạt động của siêu thị .mỗi ngành nghề kinh doanh đều có văn bản pháp luật điều chỉnh riêng,luật mang tính chất điều chỉnh , định hướng quy định và hoạt động thì phải theo hiến pháp và pháp luật sự thay đổi luật pháp luôn ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh cho các pháp nhân kinh tế , do vậy sự thay đổi này ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của hệ thống bán lẻ  +Yếu tố chính trị có mối quan hệ chặt chẽ với ngành.Chính trị ổn định sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi . + Các đạo luật liên quan -Luật chống độc quyền - Luật thuế -Luật lao động -Triết lý về tự do hóa -Luật về đào tạo, huấn luyện người lao động... + Chính sách: Các chính sách của nhà nước sẽ có ảnh hưởng tới doanh nghiệp, nó có thể tạo ra lợi nhuận hoặc thách thức với doanh nghiệp. Như các chính sách thương mại, chính sách phát triển ngành, phát triển kinh tế, thuế, các chính sách điều tiết cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng...   Các yếu tố Kinh tế Các doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố kinh tế cả trong ngắn hạn, dài hạn và sự can thiệp của chính phủ tới nền kinh tế. Thông thường các doanh nghiệp sẽ dựa trên yếu tố kinh tế để quyết định đầu tư vào các ngành, các khu vực.   Các yếu tố về kinh tế tác động tới hoạt động của siêu thị bao gồm: tỷ lệ lam phát, lãi suất,cán cân thanh toán,thu chi ngân sách,tiết kiệm cá nhân,tỷ lệ tiết kiệm của doanh nghiêp.tổng sản phẩm quốc nội… Các yếu tố văn hóa xã hội Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và các yếu tố xã hội đặc trưng, và những yếu tố này là  đặc điểm của người tiêu dùng tại các khu vực đó. Các nghiên cứu và  phân tích cho thấy trong các mô hình bán lẻ hiện  đại, các mô hình giá thấp (như Nguyễn kim, pico plaza, trần anh…) dường như thích hợp với hiện trạng tiêu dùng của Việt Nam hơn các mô hình giá cao. Các doanh nghiệp Việt Nam đang có ý định thâm nhập ngành bán lẻ nên cẩn thận với mô hình cửa hàng tiện lợi và chọn lựa thật kỹ trước khi đưa ra quyết định chiến lược này Bên cạnh văn hóa , các đặc điểm về xã hội cũng khiến các doanh nghiệp quan tâm khi nghiên cứu thị trường, những yếu tố xã hội sẽ chia cộng đồng thành các nhóm khách hàng, mỗi nhóm có những đặc điểm, tâm lý,  thu nhập ... khác nhau: -Phụ nữ trong lực lượng lao động -Những quan tâm tới môi trường -Những thay đổi trong xu thế nghề nghiệp -Những thay đổi về sự yêu thích trong chọn lựa các đặc tính sản phẩm   Yếu tố công nghệ. Cả thế giới vẫn đang trong cuộc cách mạng của công nghệ, hàng loạt các công nghệ mới được ra đời và được tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông hiện đại đã giúp các khoảng cách về địa lý,phương tiện truyền tải. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, thương mại điện tử thì trên thị trường cũng đã xuất hiện các phương thức bán lẻ mới như bán hàng qua Internet, TV, qua điện thoại di động Việc kết hợp giữa các doanh nghiệp và chính phủ nhằm nghiên cứu đưa ra các công nghệ mới, vật liệu mới... sẽ có tác dụng  tích cực đến nền kinh tế. Môi trường chiến lược. Khách hàng: Khách hàng Hà Nội và các tỉnh lân cận chủ yếu là các hộ gia đình có thu nhập từ trung bình khá trở nên, ngoài ra còn có sự tham gia của người nước ngoài và sinh viên nhưng những đối tượng này chiếm không nhiều. Khách hàng đến với Nguyễn Kim không chỉ quan tâm tới chất lượng sản phẩm, phong cách sản phẩm , dịch vụ khách hàng, quy mô của siêu thị ,mà đặc biệt còn quan tâm đến giá cả hàng hóa. Trong giai đoạn suy thoái kinh tế hiện nay thì chiến lược về giá cả của Nguyễn Kim tỏ ra hấp dẫn với rất nhiều đối tượng khách hàng. Tại trung tâm thương mại Nguyễn Kim khách hàng luôn sở hữu được những sản phẩm với giá cả phải chăng nhất. Khách hàng sẽ được thỏa mãn mọi nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu. Vì vậy tại trung tâm thương mại Nguyễn Kim đã làm cho quyền lực thương lượng từ phía khách hàng ít đi Nhà cung ứng: đã thiết lập quan hệ hợp tác chặt chẽ với các tập đoàn Điện tử : Sony, JVC, LG, Samsung, Panasonic, Sanyo, Toshiba và Philips .. . Điều này đã giúp Nguyễn Kim có được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ những kinh nghiệm qu‎‎‎y báu về hệ thống bán lẻ đến những kinh nghiệm marketing chuyên biệt của những thương hiệu trên, mà đã từng được ứng dụng ở các thị trường phát triển với các đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau . Nguyễn Kim cũng phải chịu một áp lực cũng không kém phần quyết định, đó chính là áp lực từ phía những nhà cung cấp. Họ cũng có thể khẳng định quyền lực của mìnhbằng cách đe dọa tăng giá hàng hoá hay mặc cả về chất lượng sản phẩmdịch vụ cung ứng. Do đó, họ có thể chèn ép lợi nhuận từ các siêu thị nhằm bù đắp những chi phí tăng lên trong giá thành sản phẩm mà trước đây khó có thể đề cập đến đối với siêu thị. Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim đã không phải mất quá nhiều công sức về vấn đề thương lượng với cacs nhà cung ứng vì quyền lực thương lượng của các đối thủ cạnh tranh của Nguyễn Kim là trung bình cao. Do đó mà công Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim có thể tăng giá thành của một số sản phẩm nhưng vẫn bảo đảm không vượt quá giá của mặt hàng đó trên thị trường, làm tăng khối lượng cung ứng. Hiện nay, tại Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim đã có 5 nhà sản xuất độc quyền có thương hiệu đó là: WOW, eBon, Casino,Hp,showroom. Đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh của Nguyễn Kim không chỉ là các siêu thị điện máy trên địa bàn TP Hà Nội mà còn có các siêu thị ở các vùng lân cận như siêu thị Mediamar, siêu thị điện máy Pico Plaza, Việt Long, Todimax, Topcare… Thị trường bán lẻ mở cửa, sự phát triển của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tạo sức ép cạnh tranh lớn cho siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Dù đã tạo dựng cho mình một chỗ đứng trên thị trường bán lẻ Hà Nội nhưng nếu không có biện pháp cạnh tranh hiệu quả vị thế đó sẽ bị đe dọa. Nguyễn Kim đã có những chương trình đặc biệt như ưu đãi, khuyến mãi để có thể giảm giá thành sản phẩm đến mức tối đa cho người tiêu dùng, có những chính sách bình ổn giá trong thời kì khủng hoảng như hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho sự mua sắm của khách hàng. Vì vậy siêu thị bán lẻ Nguyễn Kim được đánh giá có sức cạnh tranh khá cao so với các doanh nghiệp khác trong ngành. Đối thủ tiềm ẩn: các trung tâm bán lẻ hiện nay như Picoplaza, trần anh, Topcare… tại Hà Nội và các tập đoàn bán lẻ khác như Metro Cash & Carry hiện đang có mặt tại Việt Nam. Theo dự báo của các nhà kinh tế thì có nhiều tập đoàn phân phối quốc tế xây dựng kế hoạch để xâm nhập thị trường sau khi Việt Nam gia nhập WTO, trong đó có Walmart. Hai tập đoàn bán lẻ này có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của Nguyễn Kim trong thời gian tới. Họ đều có đặc điểm chung là vốn lớn, đội ngũ chuyên nghiệp cao, mạng lứoi phân phối rộng khắp. Riêng Metro Cash & Carry Việt Nam được người tiêu dùng biết đến như là thương hiệu mạnh, và hiện đang tập trung vào khách hàng công ty. Gây khó khăn cho các DN bán lẻ tại Việt Nam đặc biệt là Nguyễn Kim phải đối đầu với các nguy cư lớn từ các đối thủ tiềm ẩn này. Hàng (sản phẩm) thay thế: vì tính chất đặc thù của các trung tâm điện máy hiện nay chỉ là nhà phân phối hàng hóa từ các nhà cung cấp. Do đó, các sản phẩm thay thế đối với các trung tâm điện máy hiện nay là rất ít dường như là không có Theo số liệu thống kê của tổng cục thống kê ta có: Tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ năm 2006: 26,57% Tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ năm 2007: 22,9% Tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ năm 2008: tăng kỷ lục là 31% Dựa vào tốc dộ tăng rưởng ta thấy ngành bán lẻ ở nưóc ta hiện nay đang rất phát triển. Mô thức EFAS. Các nhân tố chiến lược  Độ quan trọng  Xếp loại  Tổng điểm quan trọng  Giải thích   Cơ hội       1. Việt Nam gia nhậpWTO  0.15  4  0.6  Cơ hội hợp tác kinh doanh.   2. Công nghệ  0.1  4  0.4  Tiếp thu công nghệ tiên tiến của các nước trên thế giới.   3.Tốc độ đô thị hoá  0.05  2  0.1  Nhanh, tạo điều kiện để phát triển buôn bán.   4. Môi trường kinh doanh được cải thiện  0.05  3  0.15  Hỗ trợ phát triển kinh doanh.   5. Cắt giảm thuế nhập khẩu  0.05  3  0.15  Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu.   6. Thu nhập bình quân đầu người tăng  0.1  3  0.3  Khoản tiền chi cho mua sắm tăng.   7. Chi tiêu mua sắm của người tiêu dùng tăng  0.06  4  0.24  Làm tăng thu nhập cho DN.   8. Ngừơi tiêu dùng thích mua sắm ở các trung tâm điện máy  0.11  3.5  0.385  Số lượng khách hàng tìm đến trung tâm mua sắm nhiều hơn.   9. Nhà cung cấp hàng hóa có uy tín  0.05  4  0.2  Có uy tín về chất lượng sản phẩm, giá cả.   Thách thức       1. Vấn đề mưa bão, lũ lụt nhiều  0.08  1.5  0.12  Giao thông gặp khó khăn.   2. Gia tăng các trung tâm điện máy mới  0.05  2  0.1  Gia tăng số lượng đối thủ cạnh tranh.   3. Cạnh tranh không lành mạnh về giá và gian lận thương mại  0.07  2  0.14  Đối đầu với các thủ đoạn không lành mạnh của đối thủ cạnh tranh.   4. Sự mở rộng đầu tư của các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia  0.08  2  0.16  Phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh.   Tổng cộng  1.00   3.045    Nhận xét: Kết quả ở bảng trên cho thấy tổng số điểm quan trọng của Nguyễn Kim đạt 3,045 trên mức trung bình (2,5). Điều này cho thấy khả năng phản ứng của Nguyễn Kim đối với các yếu tố bên ngoài là khá tốt trong việc nỗ lực theo đuổi chiến lược nhằm tận dụng các cơ hội bên ngoài như Việt Nam gia nhậpWTO, công nghệ, tốc độ đô thị hoá, môi trường kinh doanh được cải thiện, cắt giảm thuế nhập khẩu, thu nhập bình quân đầu người tăng, chi tiêu mua sắm của người tiêu dùng tăng, ngừơi tiêu dùng thích mua sắm ở các trung tâm điện máy, nhà cung cấp hàng hóa có uy. Môi trường bên trong. 2.2.1Đánh giá nguồn lực,năng lực dựa trên chuỗi giá trị của doanh nghiệp. 2.2.1.1 Chuỗi giá trị của doanh nghiệp Hoạt động cơ bản. Hậu cần nhập: Có thể nói hoạt động logistics có vị trí ngày càng quan trọng trong nền kinh tế hiện đại và có ảnh hưởng to lớn đến hoạt động kinh doanh, chi phí kinh doanh của doanh nghiệp. Theo ước tính mỗi năm doanh nghiệp mất khoảng 20% cho hoạt động logistics. Nó giúp cho quá trình lưu chuyển của sản xuất kinh doanh từ khâu đầu vào đến khi sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng. Có thể thấy rằng nếu hàng hóa không đến đúng thời điểm đúng vị trí và với các điều kiện yêu cầu của khách hàng thì việc giao dịch sẽ trở nên vô hiệu. Đối với một doanh nghiệp bán lẻ như siêu thị Nguyễn Kim thì hoạt động logistics vô cùng quan trọng. Nguyễn Kim luôn phải có một lượng hàng hóa nhất định dự trữ để có thể cung cấp cho khách hàng bất kì lúc nào. Nếu dự trữ hàng hóa ít thì sẽ không đủ cung ứng. Ngược lại nếu dự trữ nhiều quá thì đối với các mặt hàng điện tử điện lạnh công nghệ cao này thì các nhà sản xuất thường xuyên đưa ra các mẫu mới nếu hàng dữ trữ mà không bán được hết sẽ rơi vào tình trạng tồn kho. Điều này là một thách thức lớn với siêu thị Nguyễn kim. Để khắc phục điều này, đội ngũ nhân viên kinh doanh đã tính toán ước lượng số lượng hàng hóa có thể bán được để từ đó có kế hoạch nhập hàng cụ thể. Mặt khác, Nguyễn kim cũng tạo mối quan hệ thân thiết với các nhà sản xuât, các nhà cung ứng, nên các nhà cung ứng Sony, JVC, LG, Samsung, Panasonic, Sanyo, Toshiba và Philips... luôn dành nhiều hỗ trợ cho Nguyễn Kim: như hỗ trợ về giá, về sản phẩm, về bảo hành... để Nguyễn Kim có thể phục vụ khách hàng tốt nhất. Ngoài hàng hóa được trưng bày trên kệ ra thì mỗi siêu thị Nguyễn kim đều có kho dự trữ hàng hóa liền đó đảm bảo sản phẩm được phục vụ đầy đủ nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu dịch vụ cao cho khách hàng, do đó duy trì và phát triển doanh số. Điều này cũng giúp Nguyễn Kim tiết kiệm chi phí do những biến động không lường trước được. +Marketing và bán hàng : Thông qua định vị nhãn hiệu và quảng cáo chức năng marketing có thể tăng giá trị mà khách hàng nhận thức được trong sản phẩm của công ty. Thật vậy, những Sony, Samsung hay Philips…v.v..đủ để khiến khách hàng của Nguyễn Kim hài lòng khi đến mua hàng. Nhưng nếu như vậy thì các siêu thị điện máy khác sẽ đánh bại Nguyễn Kim, bởi vậy quảng cáo và định vị những mặt hàng ưa chuộng và phổ biến là điều tối ưu mà Nguyễn Kim đưa ra nhằm tăng giá  trị mà người tiêu dùng + Dịch vụ khách hàng : Đó là cung cấp dịch vụ hậu mãi và hỗ trợ Nguyễn Kim đã làm rất tốt. Các mặt hàng như LCD ngoài được hỗ trợ bảo hành 2 năm chính hãng , Nguyễn Kim còn gia hạn bảo hành thêm 2 năm do Nguyễn Kim đảm nhận. Điều này cho thấy sự ưu ái và đánh vào sự nhận thức trong tâm trí người tiêu dùng. Đỗi ngũ nhân viên rất chuyên nghiệp và lịch sự trang trọng, luôn tư vấn và giải đáp những thắc mắc mà khách hàng không rõ, không hiểu. Nhân viên kĩ thuật thì rất nhiệt tình, sau khi hàng đã tới NTD,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai thao luan nhom 3.doc
  • pptbusiness.ppt
Luận văn liên quan