Trung Nguyên là công ty cafe lớn môt tập đoàn kinh doanh của Việt Nam vói lĩnh vực kinh doanh chủ đạo là sản xuất và phân phối cà phê đã chế biến. Hiện tập đoàn này có 6 thành viên:
1) Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên
2) Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên
3) Công ty cổ phần cà phê hoà tan Trung nguyên
4) Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 Mart
5) Công ty TNHH du lịch Đặng Lê
6) Công ty Trung Nguyên Singapore
Công ty được thành lập vào 16/6/1996. Tập đoàn này nổi tiếng với thương hiệu ca phê Trung Nguyên. Các quán cà phê theo phong cách riêng, độc đáo và sáng tạo ở Việt Nam cũng như ở Nhật Bản Singapore và Mĩ.
10 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3139 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tìm hiểu về nhãn hiệu sản phẩm của công ty cafe Trung Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THẢO LUẬN
ĐỀ TÀI: “Tìm hiểu về nhãn hiệu sản phẩm của công ty cafe TRUNG NGUYÊN”
PHẦN I
GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CAFE TRUNG NGUYÊN
SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY
Trung Nguyên là công ty cafe lớn môt tập đoàn kinh doanh của Việt Nam vói lĩnh vực kinh doanh chủ đạo là sản xuất và phân phối cà phê đã chế biến. Hiện tập đoàn này có 6 thành viên:
Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên
Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên
Công ty cổ phần cà phê hoà tan Trung nguyên
Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 Mart
Công ty TNHH du lịch Đặng Lê
Công ty Trung Nguyên Singapore
Công ty được thành lập vào 16/6/1996. Tập đoàn này nổi tiếng với thương hiệu ca phê Trung Nguyên. Các quán cà phê theo phong cách riêng, độc đáo và sáng tạo ở Việt Nam cũng như ở Nhật Bản Singapore và Mĩ.
Đứng đầu tập đoàn công ty này là chủ tịch hội đòng quản trị kiêm tổng giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ người được vinh danh là vua cà phê Việt.
Đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam hiên nay Trung Nguyên đã có mạng lưới bao gồm 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như Mĩ, Nhật, thái lan, Trung Quốc, Campuchia, BaLan, Ukraina . Sản phẩm cà phê Trung Nguyên và cà phê hoà tan G7 đã suất khẩu đến 43 quốc gia trên thế giới.
2.LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN VÀ HÌNH THÀNH
16/06/1996: Khởi nghiệp ở Buôn Ma Thuột (Sản xuất và kinh doanh trà, cà phê)
1998:Trung Nguyên xuất hiện ở TP.HCM bằng khẩu hiệu “Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới” và con số 100 quán cà phê Trung Nguyên.
2000: Đánh dấu sự phát triển bằng sự hiện diện tại Hà Nội và lần đầu tiên nhượng quyền thương hiệu đến Nhật Bản.
2001: Trung Nguyên có mặt trên khắp toàn quốc và tiếp tục nhượng quyền tại Singapore và tiếp theo là Campuchia, Thái Lan
2002: Sản phẩm Trà Tiên ra đời
2003: Ra đời cà phê hòa tan G7 và xuất khẩu G7 đến các quốc gia phát triển
2004: Mở thêm quán cà phê Trung Nguyên tại Nhật Bản, mạng lưới 600 quán cà phê tại VN, 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59,000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm.
2005: Khánh thành nhà máy rang xay tại Buôn Ma Thuột và nhà máy cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương với công suất rang xay là 10,000tấn/năm và cà phê hòa tan là 3,000tấn/năm. Đạt chứng nhận EUREPGAP (Thực hành nông nghiệp tốt và Chất lượng cà phê ngon) của thế giới. Chính thức khai trương khu du lịch văn hóa Trà Tiên Phong Quán tại Lâm Đồng. Phát triển hệ thống quán cà phê lên đến con số 1.000 quán cà phê và sự hiện diện của nhượng quyền quốc tế bằng các quán cà phê Trung Nguyên tại các nước Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Ucarine, Mỹ, Ba Lan.
2006: Đầu tư và xây dựng phát triển hệ thống phân phối G7Mart lớn nhất Việt Nam và xây dựng, chuẩn hóa hệ thống nhượng quyền trong nước, đẩy mạnh phát triển nhượng quyền ở quốc tế. Ra mắt công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) có trụ sở đặt tại Singapore.
3. Nguồn nhân lực
HIện nay, tập đoàn Trung Nguyên có khoảng gần 2000 nhân viên làm việc cho công ty cổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần TM & DV G7 tại 3 văn phòng, 2 nhà máy và 5 chi nhánh trên toàn quốc cùng với công ty liên doanh VGG hoạt đông tại Singapore. Đội ngũ quản lý của tập đoàn Trung Nguyên hầu hết là những người trẻ, được đào tạo bài bản, cùng với các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn nước ngoài.
Với chiến lược trở thành một tập đoàn kinh tế bao gồm 10 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực: trồng, chế biến, xuất khẩu, chăn nuôi, truyền thông, bất động sản.., tập đoàn Trung Nguyên luôn cần bổ sung một đội ngũ nhân lực trẻ, năng đông, tâm huyết và sáng tạo, sẵn sàng cùng chúng tôi xây dựng Trung Nguyên thành một tập đoàn kinh tế hùng mạnh của Việt Nam.
4 Tầm nhìn và sứ mạng:
Tầm nhìn: Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục.
Sứ mạng: Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người thưởng thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt.
5. Các thành tựu của Trung Nguyên
Huân chương lao động Hạng III do Chủ Tịch nước trao tặng năm 2007
Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho doanh nghiệp “Đã có thành tích nhiều năm liền được bình chọn danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ tổ quốc” năm 2007
Được người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm đứng đầu ngành thức uống không cồn trong cuộc bình chọn HVNCLC 2007 do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức.
8 năm liền đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (2000 - 2007)
Giải thương hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2006 do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam cấp.
Giải thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2006 do Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp Cục xúc tiến thương mại (Bộ thương mại) tổ chức.
Là doanh nghiệp cà phê duy nhất của Việt Nam đạt chứng chỉ EUREPGAP về Thực hành nộng nghiệp tốt và chất lượng cà phê ngon (do Institude for Marketecology cấp năm 2005)
Giải thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2004 do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức.
Giải thưởng nhà doanh nghiệp trẻ xuất sắc nhất ASEAN năm 2004 do Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Đông Nam Á trao tặng.
Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2003 và 2005 do Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam trao tặng
Huân chương lao động hạng III do Chủ tịch nước trao tặng năm 2003.
Tổng Giám Đốc được trao tặng giải thưởng Sao Đỏ năm 2000 của Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam.
PHẦN II
GIỚI THIỆU VỀ NHÃN HIỆU CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN
1.Nhãn hiệu
-Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
2.Biểu tượng và ý nghĩa của nhãn hiệu
Logo mũi tên là hình ảnh cách điệu của nhà rông Tây Nguyên hình mũi tên hướng thẳng lên tròi để thể hiện y chí chinh phục đỉnh cao khát vọng vươn lên, phát triển vượt bậc.
Vạch trên logo là hình ảnh cách điệu của lối lên nhà sàn thể hiện văn hoá của công ty luôn muốn duy trì bản sắc văn hoá tây nguyên. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết là cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảng hiệu của Trung Nguyên với sắc nâu là chính vì đó là màu của đất của cà phê của cội nguồn dân tộc.
Cấu trúc hình tháp thể hiện sự khát khao vươn lên đặt trên nền nâu biểu lộ một nền tảng vững chắc cho sự phát triển.
3.Gía trị của nhãn hiệu
-Nhãn hiệu nói lên xuất sứ của sản phẩm, ngầm nói lên sự bảo đảm chất lượng sản phẩm.
-Nó cung cấp sự thoả mãn tốt nhu cầu cho khách hàng mà sản phảm khác không thể có được.
-Việc gắn nhãn hiệu thể hiện sự tự tin của công ty vói sản phẩm của mình, thể hiện lòng tin của khách hàng đối với sản phảm khi mà họ dám khẳng định mình trên thị trường.
-Việc gắn nhãn cho sản phẩm thành công chiếm lĩnh được thị trường như G7, pasiona đã mang lại những uy tín nhằm khẳng định được thương hiệu Trung Nguyên trên thị trường.
4.Thành công của nhãn hiệu
-Nhãn hiệu đã đảm bảo bằng uy tín, chất lượng sản phẩm đua công ty đi lên thương hiệu 1 cách nhanh chóng có thể khẳng định mình trong thương
Top 10 doanh nghiệp đạt sao vàng đất việt
trường.
Chinh phục đại sứ cường quốc Brazin
5.Hạn chế
-thương hiệu cà phê Trung Nguyên dễ bị lợi dụng.
-Có nhiều công ty cạnh tranh , lớn nhất là việc đương đầu với Goliath càphê Starbucks một tập đoàn cà phê lớn nhất ở Mĩ.
6.Giải pháp và nâng cao nhãn hiệu
Đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất để tăng cường năng lực cung ứng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực chiếm tỉ trọng tiêu thụ cao.
-Nâng cao chất lượng chất lượng sản phẩm, kéo dài tuổi thọ sản phẩm… Mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng với mức giá cả hợp lý.
Chú trọng phát triển những nhãn hiệu có uy tín thành những nhãn hiệu hàng đầu trên thị trường, giữ vững, mở rộng được thị phần, tạo dựng lòng tin cho khách hàng
-Quan tâm đến chính sách quản lý bản quyền nhãn hiệu, hạn chế những mặt hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường. Triển khai nhữngchương trình chống hàng giả dùng có thể nhận biết được hàng thật và hàng giả, phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện hàng giả trên thị trường.
- Xây dựng những chiến lược hợp tác, liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài trên toàn cầu.
-Đầu tư - Mở rộng hệ thống kênh phân phối. Duy trì liên tục ổn định sự phát triển, tăng trưởng, hiệu quả thông qua giá trị thương hiệu, hoạt động tạo uy tín cho các nhãn hiệu sản phẩm của mình.