1. Lý do chọn đề tài
Trong cuộc sống ai cũng mong muốn đạt được thành công và địa vị xã hội, đặc biệt là sinh viên với đầy nhiệt huyết, tham vọng ước mơ và háo hức vào đời. Vì vậy mà ngoài việc học ở trường các bạn luôn mong tìm cho mình một môi trường thật tốt để rèn luyện kỹ năng hay áp dụng kiến thức mình được học vào thực tế hoặc đơn giản chỉ là kiếm thêm thu nhập.Ngoài những việc làm thêm cho các nhà hàng, khách sạn, công ty, quán ăn thì hiện nay sinh viên tham gia vào các công ty bán hàng đa cấp ngày càng nhiều nhưng lại không tìm hiểu kỹ về hình thức kinh doanh này hoặc không biết phải tìm hiểu ở đâu và tìm hiểu như thế nào.Trước hai luồng dư luận trong xã hội: một bên khẳng định là tốt còn một thì cho là xấu thì việc tìm hiểu và quyết định có tham gia hay không lại càng trở nên khó khăn hơn.Thêm vào đó, là việc bán hàng đa cấp đang phát triển ở nước ta liệu có mang lại lợi ích cho sinh viên ? Hình thức kinh doanh này có giúp cho sự phát triển kinh tế của nước ta hay không khi chính nó đang thu hút đông đảo lực lượng lao động trẻ như thế? Chính vì vậy mà nhóm em chọn đề tài này.
2. Mục đích
o Nhằm giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ mọi khía cạnh của hình thức bán hàng đa cấp từ đó sinh viên có thể lựa chọn mình có nên hay không nên tham gia vào các công ty kinh doanh theo mạng.
o Xác định xem các công ty kinh doanh theo mạng hiện nay có thực sự mang lại lợi ích, thúc đẩy hay kìm hãm sự phát triển kinh tế của nước ta.
o Xác định bản chất thực tế của hình thức kinh doanh này tại nước ta từ đó đề xuất hướng đi mới và phương thức quản lý cho hình thức kinh doanh này tại Việt Nam.
3. Nhiệm vụ
o Giới thiệu về tình hình tham gia các công ty kinh doanh theo mạng của sinh viên.
o Tìm hiểu cách thức hoạt động, tổ chức và quản lý của các công ty kinh doanh theo mạng.
o Tìm hiểu luật của nhà nước đối với việc quản lý các công ty kinh doanh theo mạng.
o Khảo sát những sinh viên đang có nhu cầu tìm việc làm thêm và biết đến hình thức bán hàng đa cấp.
o Khảo sát những sinh viên hoặc cá nhân đã hoặc đang làm cho các công ty kinh doanh theo mạng, rút ra những kinh nghiệm, ý kiến, bổ sung kiến thức tạo tiền đề cho ý tưởng hình thành hướng đi mới cho hình thức kinh doanh này tại Việt Nam.
4. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu
o Đối tượng nghiên cứu
Hình thức tổ chức, hoạt động, quản lý của công ty kinh doanh theo mạng
Luật của nhà nước Việt Nam về kinh doanh theo mạng
Việc tham gia các công ty kinh doanh theo mạng trong sinh viên
o Khách thể: sinh viên
o Phạm vi nghiên cứu:
Thời gian:1/11/2010 -1/1/2011
Quy mô: Sinh viên Đại học quốc gia- thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung: Nghiên cứu về kinh doanh theo mạng , việc tham gia của sinh viên, Đưa ra mặt tốt và xấu và những biện pháp, kiến nghị.
5. Phương pháp nghiên cứu
o Thu thập số liệu thứ cấp và phân tích đánh giá số liệu thứ cấp:
Thu thập các số liệu và nguồn thông tin từ sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, một số nguồn liên quan khác từ thư viện, internet, tạp chí chuyên nghành về hoạt động bán hàng đa cấp ở Việt Nam
Tham khảo nghị định 110/2005/ NĐ-CP của chính phủ về hoạt động quản lý bán hàng đa cấp.
o Tham gia các diễn đàn pháp luật, diễn đàn kinh tế về kinh doanh đa cấp
o Tổng hợp những nguồn thông tin về kinh doanh đa cấp để đánh giá, nghiên cứu vấn đề.
6. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu
o Đề tài :” Quản lý bán hàng đa cấp tại Việt Nam” của sinh viên Cao Xuân Nhật _lớp QH-2004-E KTCT – Đại học kinh tế -Đại học quốc gia Hà Nội.Đạt được kết quả :
Góp thêm một cái nhìn toàn diện và đúng đắn về phương thức kinh doanh mới mẻ này tại Việt Nam.
Phân tích, đáng giá và nêu lên được thực trạng quản lý bán hàng đa cấp tại Việt Nam hiện nay.
Đề xuất và luận giải được một số giải pháp góp phần vào việc quản lý phương thức kinh doanh mới mẻ này được hiệu quả hơn.
o Cách nhận biết tính hợp pháp của một công ty kinh doanh theo mạng
Tác giả: SV. Ngô Thị Trâm Anh – ĐH Ngân hàng
SV. Hoàng Nguyễn Minh Dũng – ĐH Ngân hàng
Giải thưởng: Giải Khuyến khích Eureka cấp thành
Nội dung kết quả:
Đưa ra những ưu, khuyết điểm của phương thức kinh doanh theo mạng trong bối cảnh nước ta hiện nay, nhằm khẳng định lợi ích xã hội của việc phát triển phương thức kinh doanh này. Sau đó, tập trung rõ vào việc phân tích những biến tướng của hình thức kinh doanh theo mạng của các công ty bất hợp pháp để nêu lên những đặc điểm nhận diện như sau:
o Những đặc điểm chung:
Đa số các công ty phân phối sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài;
Thời gian và nơi làm việc linh hoạt;
Đều dựa trên phương pháp truyền miệng và các mối quan hệ xã hội;
Thu nhập trả theo hoa hồng trực tiếp, hoa hồng gián tiếp;
Số lượng người làm việc cho các công ty ngày càng mở rộng;
Phong cách NPP: ăn mặc lịch sự, tự tin, giao tiếp tốt, yêu sản phẩm;
Các thành viên gắn kết chặt chẽ;
Đa số các công ty kinh doanh theo mạng hiện nay đều bị tai tiếng.
o Những đặc điểm khác nhau của các công ty:
Hình thức bên ngoài của công ty và cách tiếp cận;
Phần trăm (%) trả thù lao, cấp bậc;
Mức độ chú trọng về việc bán sản phẩm và tuyển người.
3 công ty kinh doanh theo mạng tại Việt Nam đã được nhóm tác giả tập trung nghiên cứu cách nhận diện thí điểm là: Công ty TNHH Mỹ phẩm Avon (Việt Nam), Công ty TNHH Vạn An Sinh (Viva Life) và Công ty TNHH Noni Vina.
Cuối cùng, đề tài tập trung vào các biện pháp khắc phục những tiêu cực trong hệ thống kinh doanh theo mạng đang gây ảnh hưởng xấu đến xã hội và tâm lý người tiêu dùng Việt Nam.
Ngoài ra còn có rất nhiều đề tài liên quan nhưng trên đây là hai đề tài sinh viên có nhiều đóng góp và đạt được kết quả cao trong nghiên cứu về bán hàng đa cấp.
7. Tính mới và giá trị thực tiễn của đề tài.
Đề tài có các tính mới sau
• Phân tích sự ảnh hưởng của việc làm tới kết quả học tập của sinh viên
• Đưa ra những giải pháp cho hướng phát triển của loại hình này
Giá trị thực tiễn.
• Giúp cho các bạn trẻ có hiểu biết và hướng đi đúng đắn khi tham gia loại hình này.
• Các biện pháp nhằm phát triển loại hình này.
32 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 11509 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu việc tham gia bán hàng đa cấp của sinh viên ĐHQG TP HCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH
ĐẠI HỌC KINH TẾ - LUẬT
***
Đề tài :
TÌM HIỂU VIỆC THAM GIA BÁN HÀNG ĐA CẤP
CỦA SINH VIÊN ĐHQG TP.HCM
Giảng viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Đình Nghiệm
Nhóm thực hiện: Phan Thanh Lưu K094050854
Đỗ Tùng Lâm K094050842
Nguyễn Thị Mai Anh K094020121
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM
Tên: MSSV
Phan Thanh Lưu K094050854
2.Đỗ Tùng Lâm K094050842
3.Nguyễn Thị Mai Anh K094020121
MỤC LỤC
I.PHẦN MỞ ĐẦU 2
1.Lý do chọn đề tài 2
2.Mục đích 2
3.Nhiệm vụ 2
4.Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu 3
5.Phương pháp nghiên cứu 3
6.Tổng quan tình hình nghiên cứu 3
7.Tính mới và giá trị thực tiễn của đề tài.............................................................................................
II.NỘI DUNG
A.TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH THEO MẠNG
1. Định nghĩa về kinh doanh theo mạng 5
2. Lịch sử hình thành và phát triển 6
3.Các mô hình của kinh doanh đa cấp 8
4.Đặc điểm khác biệt của hình thức phân phối KDTM so với hình thức phân phối truyền thống 11
5.Những ưu điểm của hình thức KDTM 11
6.Phân biệt mô hình KDTM với mô hình tháp ảo 12
B. MLM TẠI VIỆT NAM- TIỀM NĂNG, THỰC TRẠNG THAM GIA KINH DOANH ĐA CẤP TRONG SINH VIÊN VÀ GIẢI PHÁP……………………………………………………………………………
1.Quá trình du nhập của hình thức KDTM vào Việt Nam……………………………………………...
2.Luật pháp của nước Việt Nam về bán hàng đa cấp………………………………………………....…
4.Thực trạng……………………………………………………………………………………………..
5.Đề xuất những giải pháp………………………………………………………………………………
III.KẾT LUẬN
LỜI CẢM ƠN
(((
Để có được một công trình nghiên cứu hoàn chỉnh như ngày hôm nay, nhóm chúng tôi xin chân thành cảm ơn thầy Nguyễn Đình Nghiệm đã rất nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi trong suốt quá trình thực hiện công trình nghiên cứu. Với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết của một PGS.TS, thầy đã tận tình chỉ bảo, định hướng giúp công trình hoàn thành một cách chặt chẽ và khoa học hơn.
Chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn các bạn sinh viên theo học bộ môn Phương pháp nghiên cứu khoa học thuộc Trường Đại học Kinh tế - Luật đã tận tình giúp đỡ, góp ý và cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng SPSS, tạo mọi điều kiện tốt nhất để chúng tôi có thể hoàn thành tốt đề tài này.
Đồng thời, chúng tôi cũng rất cảm ơn sự hợp tác nhiệt tình của các các bạn sinh viên của các Trường đại học thuộc khối ĐHQG TP.HCM :Trường Kinh Tế Luật, Trường Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn, Trường đại học Quốc Tế, Trường Bách Khoa, Trường Khoa Học Tự Nhiên, … Sự giúp đỡ của các bạn là yếu tố quan trọng để nhóm chúng tôi hoàn thành đề tài này.
Tuy vậy, trong quá trình làm chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn như: Việc chọn mẫu phi xác suất sẽ làm cho dữ liệu không được chuẩn xác 100%, tài liệu tìm kiếm trên mạng còn khô khan,....Những khó khăn này hy vọng sẽ được bổ khuyết trong các đề tài khác.
Một lần nữa, nhóm chúng tôi xin chân thành cảm ơn!
TP. Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 12 năm 2010
Nhóm sinh viên thực hiện
I.PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Trong cuộc sống ai cũng mong muốn đạt được thành công và địa vị xã hội, đặc biệt là sinh viên với đầy nhiệt huyết, tham vọng ước mơ và háo hức vào đời. Vì vậy mà ngoài việc học ở trường các bạn luôn mong tìm cho mình một môi trường thật tốt để rèn luyện kỹ năng hay áp dụng kiến thức mình được học vào thực tế hoặc đơn giản chỉ là kiếm thêm thu nhập.Ngoài những việc làm thêm cho các nhà hàng, khách sạn, công ty, quán ăn…thì hiện nay sinh viên tham gia vào các công ty bán hàng đa cấp ngày càng nhiều nhưng lại không tìm hiểu kỹ về hình thức kinh doanh này hoặc không biết phải tìm hiểu ở đâu và tìm hiểu như thế nào.Trước hai luồng dư luận trong xã hội: một bên khẳng định là tốt còn một thì cho là xấu thì việc tìm hiểu và quyết định có tham gia hay không lại càng trở nên khó khăn hơn.Thêm vào đó, là việc bán hàng đa cấp đang phát triển ở nước ta liệu có mang lại lợi ích cho sinh viên ? Hình thức kinh doanh này có giúp cho sự phát triển kinh tế của nước ta hay không khi chính nó đang thu hút đông đảo lực lượng lao động trẻ như thế? Chính vì vậy mà nhóm em chọn đề tài này.
Mục đích
Nhằm giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ mọi khía cạnh của hình thức bán hàng đa cấp từ đó sinh viên có thể lựa chọn mình có nên hay không nên tham gia vào các công ty kinh doanh theo mạng.
Xác định xem các công ty kinh doanh theo mạng hiện nay có thực sự mang lại lợi ích, thúc đẩy hay kìm hãm sự phát triển kinh tế của nước ta.
Xác định bản chất thực tế của hình thức kinh doanh này tại nước ta từ đó đề xuất hướng đi mới và phương thức quản lý cho hình thức kinh doanh này tại Việt Nam.
Nhiệm vụ
Giới thiệu về tình hình tham gia các công ty kinh doanh theo mạng của sinh viên.
Tìm hiểu cách thức hoạt động, tổ chức và quản lý của các công ty kinh doanh theo mạng.
Tìm hiểu luật của nhà nước đối với việc quản lý các công ty kinh doanh theo mạng.
Khảo sát những sinh viên đang có nhu cầu tìm việc làm thêm và biết đến hình thức bán hàng đa cấp.
Khảo sát những sinh viên hoặc cá nhân đã hoặc đang làm cho các công ty kinh doanh theo mạng, rút ra những kinh nghiệm, ý kiến, bổ sung kiến thức tạo tiền đề cho ý tưởng hình thành hướng đi mới cho hình thức kinh doanh này tại Việt Nam.
Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Hình thức tổ chức, hoạt động, quản lý của công ty kinh doanh theo mạng
Luật của nhà nước Việt Nam về kinh doanh theo mạng
Việc tham gia các công ty kinh doanh theo mạng trong sinh viên
Khách thể: sinh viên
Phạm vi nghiên cứu:
Thời gian:1/11/2010 -1/1/2011
Quy mô: Sinh viên Đại học quốc gia- thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung: Nghiên cứu về kinh doanh theo mạng , việc tham gia của sinh viên, Đưa ra mặt tốt và xấu và những biện pháp, kiến nghị.
Phương pháp nghiên cứu
Thu thập số liệu thứ cấp và phân tích đánh giá số liệu thứ cấp:
Thu thập các số liệu và nguồn thông tin từ sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, một số nguồn liên quan khác từ thư viện, internet, tạp chí chuyên nghành về hoạt động bán hàng đa cấp ở Việt Nam
Tham khảo nghị định 110/2005/ NĐ-CP của chính phủ về hoạt động quản lý bán hàng đa cấp.
Tham gia các diễn đàn pháp luật, diễn đàn kinh tế về kinh doanh đa cấp
Tổng hợp những nguồn thông tin về kinh doanh đa cấp để đánh giá, nghiên cứu vấn đề.
Tổng quan về lịch sử nghiên cứu
Đề tài :” Quản lý bán hàng đa cấp tại Việt Nam” của sinh viên Cao Xuân Nhật _lớp QH-2004-E KTCT – Đại học kinh tế -Đại học quốc gia Hà Nội.Đạt được kết quả :
Góp thêm một cái nhìn toàn diện và đúng đắn về phương thức kinh doanh mới mẻ này tại Việt Nam.
Phân tích, đáng giá và nêu lên được thực trạng quản lý bán hàng đa cấp tại Việt Nam hiện nay.
Đề xuất và luận giải được một số giải pháp góp phần vào việc quản lý phương thức kinh doanh mới mẻ này được hiệu quả hơn.
Cách nhận biết tính hợp pháp của một công ty kinh doanh theo mạng
Tác giả: SV. Ngô Thị Trâm Anh – ĐH Ngân hàng
SV. Hoàng Nguyễn Minh Dũng – ĐH Ngân hàng
Giải thưởng: Giải Khuyến khích Eureka cấp thành
Nội dung kết quả:
Đưa ra những ưu, khuyết điểm của phương thức kinh doanh theo mạng trong bối cảnh nước ta hiện nay, nhằm khẳng định lợi ích xã hội của việc phát triển phương thức kinh doanh này. Sau đó, tập trung rõ vào việc phân tích những biến tướng của hình thức kinh doanh theo mạng của các công ty bất hợp pháp để nêu lên những đặc điểm nhận diện như sau:
Những đặc điểm chung:
Đa số các công ty phân phối sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài;
Thời gian và nơi làm việc linh hoạt;
Đều dựa trên phương pháp truyền miệng và các mối quan hệ xã hội;
Thu nhập trả theo hoa hồng trực tiếp, hoa hồng gián tiếp;
Số lượng người làm việc cho các công ty ngày càng mở rộng;
Phong cách NPP: ăn mặc lịch sự, tự tin, giao tiếp tốt, yêu sản phẩm;
Các thành viên gắn kết chặt chẽ;
Đa số các công ty kinh doanh theo mạng hiện nay đều bị tai tiếng.
Những đặc điểm khác nhau của các công ty:
Hình thức bên ngoài của công ty và cách tiếp cận;
Phần trăm (%) trả thù lao, cấp bậc;
Mức độ chú trọng về việc bán sản phẩm và tuyển người.
3 công ty kinh doanh theo mạng tại Việt Nam đã được nhóm tác giả tập trung nghiên cứu cách nhận diện thí điểm là: Công ty TNHH Mỹ phẩm Avon (Việt Nam), Công ty TNHH Vạn An Sinh (Viva Life) và Công ty TNHH Noni Vina.
Cuối cùng, đề tài tập trung vào các biện pháp khắc phục những tiêu cực trong hệ thống kinh doanh theo mạng đang gây ảnh hưởng xấu đến xã hội và tâm lý người tiêu dùng Việt Nam.
Ngoài ra còn có rất nhiều đề tài liên quan nhưng trên đây là hai đề tài sinh viên có nhiều đóng góp và đạt được kết quả cao trong nghiên cứu về bán hàng đa cấp.
Tính mới và giá trị thực tiễn của đề tài.
Đề tài có các tính mới sau
Phân tích sự ảnh hưởng của việc làm tới kết quả học tập của sinh viên
Đưa ra những giải pháp cho hướng phát triển của loại hình này
Giá trị thực tiễn.
Giúp cho các bạn trẻ có hiểu biết và hướng đi đúng đắn khi tham gia loại hình này.
Các biện pháp nhằm phát triển loại hình này.
II.NỘI DUNG
A. TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH THEO MẠNG
Định nghĩa về kinh doanh đa cấp
Kinh doanh đa cấp (tiếng anh : Multi-level Marketing) hoặc kinh doanh theo mạng (Network marketing), viết tắt KDTM hay bán hàng đa cấp là những thuật ngữ chung để chỉ một phương thức tiếp thị sản phẩm.Đây là hoạt động kinh doanh bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể trực tiếp mua hàng tại các công ty mà không phải thông qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ.Nhờ vậy hình thức này còn tiết kiệm rất nhiều chi phí cho việc quảng cáo, khuyến mãi, kho chứa, vận chuyển hàng hóa…Số tiền này được dùng để thưởng cho nhà phân phối, nâng cấp chất lượng sản phẩm.Đây là phương thức tận dụng chính thói quen của người tiêu dùng : khi sử dụng sản phầm,dịch vụ tốt thường đem giới thiệu cho người thân, bạn bè và những người xung quanh.
Kinh doanh theo mạng là một hệ thống- trong đó công ty- là nhà sản xuất truyền bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua một mạng lưới các nhà phân phối độc lập.Nhà phân phối có vai trò như những đại lý .Họ dùng những kết quả của bản thân và người quen biết để thu hút khách hàng.Qua việc làm đó họ đem về lượng khách hàng cho công ty.Ngoài ra họ còn tìm kiếm các đối tác khác để có thể trở thành nhà phân phối cùng làm việc với mình.Việc phân phối sản phẩm trong kinh doanh đa cấp được thực hiên bởi một đội ngũ các nhà phân phối (NPP) theo hình mạng lưới và được quản lý bằng mã số.Khi đó, mã số của một nhà phân phối mới được kết nối với mã số của người bảo trợ (Sponsor-Sps) của anh ta.
Theo nguyên tắc thì quá trình phân phối sản phẩm và dịch vụ diễn ra ở nhiều bậc và cho hai khả năng thu nhập:
Từ việc tiêu thụ hàng hóa thông qua người quen và người thân
Từ việc xây dựng mạng lưới các nhà phân phối.
Hệ thống mạng lưới này cho cho phép công ty tăng liên tục nhu cầu đặt hàng và khả năng đầu tư nhiều hơn cho nhà sản xuất, nhà phân phối thu được lợi nhuận ổn định, tự do về tài chính, tự do cá nhân và có cơ hội phát triển sự sáng tạo.
Lịch sử hình thành và phát triển
Hình thành
Kinh doanh theo mạng gắn liền với tên tuổi của nhà hóa học người Mỹ Karl Renborg (1887-1973).Ông có 20 năm sống và làm việc cho nhiều công ty khác nhau tại Trung Quốc.Giữa những năm 1920-1930 chính quyền rơi vào tay Tưởng Giới Thạch, Karl cùng một số người nước ngoài khác bị bắt giam.trong điều kiện sống rất thiếu thốn của nhà tù, ông nhận thầy được vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe của con người.Để khắc phục tình trạng thiếu dinh dưỡng, ông tìm ra phương pháp cạo sắt từ những chiếc đinh gỉ và thỏa thuận với người cai ngục để xin các loại rau cỏ khác nhau trộn vào khẩu phần ăn.Nhờ vậy ông và một số người bạn khác sống sót tới ngày trở lại quê hương.
Năm 1927, ông trở về quê hương và biến ý tưởng chế biến các chất bổ sung dinh dưỡng cho con người nhu vitamin,vi lượng, đa lượng vào thực tế là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng từ cỏ linh lăng và rau mùi.Ông đề nghị người quen của mình sử dụng sản phẩm nhưng không ai muốn làm vật thí nghiệm.Sau nhiều cố gắng ông vẫn không thu được kết quả.Sâu đó ông đưa ra một ý tưởng : Đề nghị người quen của ông giới thiệu sản phẩm này cho người thân, bạn bè của họ và nếu họ mua sản phẩm thì ông sẽ trả hoa hồng.Kết quả thông tin về sản phẩm bổ sung dinh dưỡng của ông được truyền bá rộng rãi và mang lại lượng doanh số bán hàng khổng lồ.
Năm 1934, ông sáng lập ra công ty Vitamin Califonia, Nhờ phương pháp này người tiêu thụ cũng chính là người phân phối sản phẩm và không phải mất một khoản chi phí nào cho việc quảng cáo, thuê văn phòng, quản lý và những người tham gia vào hệ thống của ông nhận được nhiều thù lao hơn.
Cuối năm 1939, đầu năm 1940 ông đổi tên công ty thành Nutrilite products theo tên sản phẩm và vẫn giữ nguyên phương pháp tiêu thụ.Những cộng tác viên của ông tự tìm người mới, dưới vai trò là nhà bảo trợ họ hướng dẫn người mới về các thông tin của sản phẩm, cách xây dựng mạng lưới của mình.
Phương pháp phân phối hàng của ông Renborg chính là khởi điểm của kinh doanh theo mạng. Ở đây ông chỉ mới áp dụng một tầng và trong nhiều tài liệu thì năm 1940 được coi là năm khởi đầu của ngành kinh doanh đa câp và ông Renborg là ông tổ của ngành kinh doanh này.
Phát triển
Sau một thời gian làm việc hiệu quả với công ty Nutrilite Products, Rich De Vos và Van Andel (hai cộng tác viên của công ty) nhận thấy sức mạnh to lớn của kinh doanh theo mạng và thành lập công ty riêng của mình : American Way Corporation, viết tắt là AMWAY và hiện nay trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới về kinh doanh đa cấp với chi nhánh trên 80 quốc gia.
Vào đầu thập niên 1970, việc bán hàng đa cấp chịu nhiều sức ép từ nhiều phía khác nhau.Năm 1975, trong hội đồng liên bang Hoa Kỳ có người phản đối kinh doanh đa cấp và quy kết nó với cái gọi là “hình tháp ảo”- một hình thức kinh doanh bất hợp pháp.Công ty Amway phải liên tiếp hầu tòa từ năm 1975 đến 1979 để khẳng định chân lý và tính đúng đắn của hình thức này trước đòn giáng của chính phủ.Sau cùng cuối năm 1979,Tòa án thương mại liên bang Hoa Kỳ chấp nhận phương pháp kinh doanh của Amway không phải là “hình tháp ảo” và được chấp nhận về mặt luật pháp.Từ đó bộ luật đầu tiên về kinh doanh theo mạng ra đời tại Mỹ.Từ năm 1940 đến 1979 có khoảng 30 công ty kinh doanh theo mạng ra đời tại Mỹ_ đây được gọi là làn sóng thứ nhất.
Từ 1979-1990 (Làn sóng thứ hai)_ thời kì bùng nổ của KDTM.Mỗi đêm ngủ dậy có hàng trăm công ty KDTM với đủ loại sản phẩm, mẫu mã khác nhau.
Từ năm 1990, nhờ tiến bộ của công nghệ và truyền thông, KDTM mang màu sắc mới, các NPP đơn giản hóa công việc của mình nhờ vào điện thoại và internet…Ở giai đoạn này (làn song thứ ba), NPP không cần phải hùng biện và đi lại như con thoi giữa các mạng lưới.Bất kì ai cũng có thể sử dụng thời gian nhàn rỗi của mình để tham gia việc này mọi lúc mọi nơi.Các công ty bán truyền thông khác cũng nhận thấy được sức mạnh của KDTM và áp dụng phương phăp KDTM để phân phối sản phẩm của mình như Coca-cola, Ford, Colgate, Gilette, Lipton, Canon, Sharp…
Các mô hình của kinh doanh đa cấp
Có ba mô hình cơ bản:
Mô hình bậc thang thoát ly
Là mô hình tiên tiến nhất hiện nay.Nó cho phép nhà phân phối được tuyển tuyến dưới với số lượng tùy thích (cũng giống như mô hình đều tầng).Nhà phân phối bên lãnh đạo trong tầng một tuyển được 3 phân phối viên cấp 1 và mỗi phân phối viên này có quyền tuyển thêm phân phối viên ở dưới quyền của mình.Ở đây, phân phối viên cấp 1 quản lý tách nhóm và tuyển được hai phân phối viên khác ở dưới tầng 2 và mỗi phân phối viên này được tuyển thêm 3 phân phối viên khác.Tương tự như vậy, ở tầng 3,phân phối viên quản lý cấp 2 tách nhóm cũng đã tuyển được ba phân phối viên khác và mỗi phân phối viên này thì cũng tuyển được ba phân phối viên khác ở tầng dưới của mình.
Sơ đồ:
Ngoài hệ thống thế hệ, mô hình bậc thang thoát kinh tế còn tạo ra một hệ thống cấp bậc.Ở mỗi cấp bậc, nhà phân phối được hưởng hoa hồng cá nhân khác nhau,và hoa hồng đội nhóm cũng khác nhau tùy vào cấp bậc của nhà phân phối tuyến dưới.Vì thế, mô hình cho phép nhà phân phối hưởng không giới hạn thế hệ mà vẫn đảm bảo được tính công bằng.Đặc trưng của mô hình bậc thang thoát kinh tế là quản lý theo hệ thống cấp bậc,tức là (%) hoa hồng sẽ được phân chia theo hệ thống cấp bậc. Mỗi cấp bậc sẽ có mức hoa hồng riêng và hoa hồng khối lượng (giá trị thặng dư) sẽ được tính trên số dư từ % hoa hồng cao trừ đi % hoa hồng thấp hơn. Như vậy hệ thống luôn đảm bảo rằng nó tồn tại và công bằng.Khi các nhà phân phối trong mạng lưới tầng dưới của bạn đạt được trạng thái vượt cấp nhất định thì họ sẽ bứt ra khỏi nhóm cũ.Khi đó bạn sẽ không được nhận hoa hồng từ họ hay mạng lưới dưới của họ nữa.Tuy nhiên bạn vẫn sẽ nhận được một khoản lợi tức hoa hồng nhỏ từ khối lượng của nhóm các nhà phân phối đã tách ra và từ mạng lưới của họ.
Mô hình nhị phân
Mô hình này cho phép mỗi phân phối viên chỉ được tuyển thêm hai phân phối viên ở tầng 1, và bắt buộc hai nhánh của mình phải phát triển đồng đều ( nếu không thự hiện được điều này thì nhà phân phối sẽ không được chi trả hoa hồng hoặc chỉ được hưởng ở nhánh yếu hơn). Và mỗi phân phối viên ở tầng 1 chỉ được phép tuyển thêm 2 phân phối viên ở tầng 2.và tương tự như vậy mỗi phân phối viên ở tầng dưới được phép tuyển hai phân phối viên ở tần khác.
Sơ đồ
Mô hình nhị phân này không giới hạn chiều sâu của mạng lưới và cho phép phân phối viên hưởng hoa hồng gián tiếp từ doanh số của tất cả các thành viên trong mạng lưới phía dưới của mình.
Mô hình ma trận
Mô hình này được nâng cấp từ mô hình nhị phân, nhà phân phối sẽ được tuyển nhiều hơn hai người.Tùy theo chính sách quy định, sơ đò hạn chế độ lớn và số người trong mức một của bạn.Giới hạn cách tổ chức mạng lưới của phân phối viên.
Sơ đồ mô hình ma trận 3 nhân 3
Nhìn vào sơ đồ: phân phối viên đầu tiên được tuyển ba phân phối viên ở tầng 1.Sau đó mỗi phân phối viên ở tầng một chỉ được phép tuyển ba phân phối viên ở tầng 2.Và mỗi phân phối viên ở tầng 2 cũng chỉ được phép tuyển cho mình ba phân phối viên ở tầng 3.và mô hình này kết thúc ở đây tức là chỉ dừng lại ở thành quả của ba tầng phân phối viên ở dưới họ mà thôi. Theo mô hình, chỉ cho phép phân phối viên được đỡ đầu ba người ở tầng 1.Và phân phối viên được hưởng thù lao từ thành quả công việc của 3 tầng phân phối viên ở dưới họ.
Đặc điểm khác biệt của hình thức KDTM so với phương thức phân phối truyền thống
Lưu thông hàng hóa theo phương thức thông thường : hàng hóa được lưu chuyển qua các kênh phân phối trước khi tới tay người tiêu dùng chẳng hạn : từ nhà sản xuất đến các đại lý đến các người bán lẻ rồi sau đó tới người tiêu dùng. Những ưu điểm nổi bật của MLM
Với hình thức KDTM: hàng hóa được chuyển trực tiếp tới tay người tiêu dùng cuối cùng thông qua những nhà phân phối nằm trong cùng một mạng lưới kinh doanh.
5. Những ưu điểm của hình thức KDTM
5.1 Đối với người tiêu dùng
Có nhiều lựa chọn và cơ hội được sử dụng hàng hóa chất lượng cao với giá cả phải chăng.Hàng hóa được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất tới nhà phân phối nên tránh được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.Ngoài ra , do tiết kiệm được chi phí trả cho các khâu trung gian, tiết kiệm chi phí cho việc quảng cáo, khuyến mãi nên giá cả thấp hơn.
Có được quyền kinh doanh các sản phẩm chất lượng cao ( kinh doanh theo truyền thống người tiêu dùng không thể tham gia được, chỉ có các công ty tên tuổi mới có được quyền này).
5.2 Đối với xã hội
Huy động được sức lao động và nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân đồng thời giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động (đặc biệt là những người từ tuổi 45 trở lên)…
Kích thích tiêu dùng, tăng thị phần kinh doanh,góp phần nâng cao thu nhập, mặt bằng sống, cải thiện chất lượng cuộc sống.
Phát huy tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng vươn tới thành công.
Tăng khoản thu cho ngân sách nhà nước, tăng phúc lợi xã hội
5.3 Đối với doanh nghiệp phân phối hàng hóa theo hình thức KDTM
Loại bỏ các khâu trung gian, tiết kiệm tối đa chi phí trong quá trình lưu thông phân phối hàng hóa, chi phí