Cùng với sự phát triển của đất nước đời sống người dân ngày càng nâng cao, vấn đề về dịch vụ sức khỏe y tế ngày càng được coi trọng, để đáp ứng được nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân đã có nhiều công ty dược phẩm, trang thiết bị y tế được mở ra. Trong đó có Công Ty Cổ phần Dược - Vật Tư Y Tế Kon Tum là một trong những công ty chuyên cung cấp các thiết bị Y tế và Dược phẩm cho khu vực Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.
Trong thời gian tìm hiểu tại Công Ty Cổ phần Dược - Vật Tư Y Tế Kon Tum, được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo PGS.TS. Đặng Văn Mỹ cùng với sự giúp đỡ của các anh chị trong Công ty em đã có những hiểu biết khái quát về tình hình hoạt động cũng như ngành nghề kinh doanh của Công ty và hoàn thành bài khóa luận này. Vì thời gian cũng như kiến thức còn hạn chế nên bài viết của em không thể tránh khỏi những sai sót. Do đó em mong được sự góp ý của thầy để em có thể hoàn thiện hơn bản báo cáo tổng hợp này cũng như viết tiếp chuyên đề khóa luận.
17 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tình hình hoạt động của Công ty Công ty Cổ phần thiết bị Dược phầm và Dịch vụ Y tế Kon Tum, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Cùng với sự phát triển của đất nước đời sống người dân ngày càng nâng cao, vấn đề về dịch vụ sức khỏe y tế ngày càng được coi trọng, để đáp ứng được nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân đã có nhiều công ty dược phẩm, trang thiết bị y tế được mở ra. Trong đó có Công Ty Cổ phần Dược - Vật Tư Y Tế Kon Tum là một trong những công ty chuyên cung cấp các thiết bị Y tế và Dược phẩm cho khu vực Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.
Trong thời gian tìm hiểu tại Công Ty Cổ phần Dược - Vật Tư Y Tế Kon Tum, được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo PGS.TS. Đặng Văn Mỹ cùng với sự giúp đỡ của các anh chị trong Công ty em đã có những hiểu biết khái quát về tình hình hoạt động cũng như ngành nghề kinh doanh của Công ty và hoàn thành bài khóa luận này. Vì thời gian cũng như kiến thức còn hạn chế nên bài viết của em không thể tránh khỏi những sai sót. Do đó em mong được sự góp ý của thầy để em có thể hoàn thiện hơn bản báo cáo tổng hợp này cũng như viết tiếp chuyên đề khóa luận.
Em xin chân thành cảm ơn thầy và toàn thể Công Ty Cổ phần Dược - Vật Tư Y Tế Kon Tum đã tạo điều kiện thuận lợi giúp em hoàn thành bản báo cáo tổng hợp này!
Sinh viên: Trần Hồng Thủy
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC - VẬT TƯ Y TẾ KON TUM
Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần thiết bị dược phẩm và dịch vụ y tế Kon Tum
- Tên đầy đủ là: Công ty cổ phần Thiết bị Dược phẩm và Dịch vụ Y tế Kon Tum
- Tên giao dịch: PHARMEKO
- Giấy phép kinh doanh số: 6100100009 - ngày cấp: 18/09/1998 do Sở Kế hoạch đầu tư Tỉnh Kon Tum cấp.
- Mã số thuế là: 6100100009 do Cục thuế Tỉnh Kon Tum cấp.
- Số tài khoản:
+ 431101000039 - Ngân hàng Nông nghiệp Tỉnh Kon tum
+ 0761002340515 - NH Vietcombank - CN Kon Tum
+ 62510000095596 - NH Đầu tư và PT - CN Kon Tum
- Ngày hoạt động: 30/10/1992
- Địa chỉ tại Số nhà 153, Đường Bà Triệu - Phường Quyết Thắng - Thành phố Kon Tum - Kon Tum.
- Điện thoại: 0603869366 - Fax: 0603862347
- Website : www.pharmeko.com.vn
- Email : pharmeko@gmail.com
- Giám đốc: Huỳnh Thị Nguyên Thủy
- Kế toán trưởng: Nguyễn Đình Hòa
- Vốn điều lệ: 430.000.000.000 ( Bốn trăm ba mươi triệu đồng chẵn)
Ngay từ khi ra đời Công ty hoạt động kinh doanh áp dụng hình thức kinh doanh mới theo cơ chế thị trường, các hoạt động của Công ty đặc biệt là hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu đã từng bước phát triển, ngành hàng và thị trường ổn định, tạo được lòng tin với khách hàng. Công ty trực tiếp tìm kiếm thị trường, giao dịch đàm phán với bạn hàng để tiến hành xuất nhập các lô hàng phục vụ cho tiêu dùng ngành y tế .
Ngành nghề hoạt động kinh doanh:
- G4649 - Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình
- G4659 - Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác
- G4772 - Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh (Ngành chính)
Các sản phẩm chính:
- Dược phẩm các dạng: viên, bột, cốm, capsule, dung dịch uống, tiêm, truyền, nhũ dịch.
- Sản phẩm capsule các loại.
- Dụng cụ y tế, ống bơm tiêm, dây truyền dịch, truyền máu và các loại bông băng.
- Mỹ phẩm các dạng.
- Thực phẩm dinh dưỡng các dạng.
Hệ thống chi nhánh và văn phòng đại diện của Công ty.
Văn phòng đại diện của Công ty:
STT
Mã số thuế
Tên doanh nghiệp
Địa chỉ
1
6100100009
Quầy Thuốc Doanh Nghiệp Số 46
Thụn Kon Tu II
2
6100100009
Quầy Thuốc Doanh Nghiệp Số 44a
Số nhà 376, Đường Trần Hưng Đạo
3
6100100009
Quầy Thuốc Doanh Nghiệp Số 40
Số nhà 495, Đường Phạm Văn Đồng
4
6100100009
Quầy Thuốc Doanh Nghiệp Số 38
Thụn Kon Khụn
5
6100100009
Quần Thuốc Tõy Quốc Cường
Thụn Tà Ka
6
6100100009
Quầy Thuốc Doanh Nghiệp Số 30
Thụn Kon HNụng Yốp
7
6100100009
Quầy Thuốc Doanh Nghiệp Ngọc Hồi
Số nhà 655, Đường Trần Phỳ
8
6100100009
Quầy Thuốc Số 34
Thụn 3
9
6100100009
Quầy Thuốc Số 02
Thụn Mụ Pả
Hệ thống đơn vị thành viên của Công ty:
STT
Mã số thuế
Tên doanh nghiệp
Địa chỉ
1
6100100009
Quầy thuốc số 28
Thị trấn Đăk Hà
2
6100100009
Quầy thuốc số 15
Thị trấn Đăk tô
3
6100100009
Quầy thuốc số 3
Trường Chinh
4
6100100009
Quầy thuốc số 5
124A Phan Đình Phùng
5
6100100009
Quầy thuốc số 9
Xã Kroong
6
6100100009
Quầy thuốc số 7
242 Trần Hưng Đạo
7
6100100009
Quầy thuốc số 27
Thị trấn Đăk hà
8
6100100009
Quầy thuốc số 16
Thị trấn Đăk tô
9
6100100009
Quầy thuốc số 14
Thị trấn Plei cần
10
6100100009
Quầy thuốc số 13
Thị trấn Đăkglei
11
6100100009
Quầy thuốc số 8
33 Hàm Nghi
12
6100100009
Quầy thuốc số 21
Thị trấn Sa thầy
13
6100100009
Quầy thuốc số 22
Thị trấn Sa thầy
14
6100100009
Quầy thuốc số 19
Thị trấn Đăk Hà
15
6100100009
Quầy thuốc số 20
Thị trấn Đăk Hà
16
6100100009
Quầy thuốc số 23
Thị trấn ĐắkPét
17
6100100009
Quầy thuốc số 24
Thị trấn ĐắkRve
18
6100100009
Quầy thuốc số 25
Thị trấn Đắk Tô
19
6100100009
Quầy thuốc số 29
195 Phan Đình Phùng
20
6100100009
Quầy thuốc số 30
Thị trấn Đắk Hà
21
6100100009
Quầy thuốc số 31
Xã Vinh Quang
22
6100100009
Trung Tâm thực phẩm dinh dưởng
Trần Hưng Đạo
23
6100100009
Quầy thuốc số 11
155 Bà Triệu
24
6100100009
Quầy thuốc số 12
133 Bà Triệu
25
6100100009
Quầy thuốc số 17
TT Đắk Tô
26
6100100009
Quầy thuốc số 18
TT Đắk Tô
27
6100100009
Quầy thuốc số 26
TT PleiKần
28
6100100009
Quầy Thuốc Số 04
Trung tâm thương mại Đắk Hà
29
6100100009
Quầy Thuốc Số 32
Thôn Tân Lập A
30
6100100009
Quầy Thuốc Số 4
Tổ 12
31
6100100009
Nhà Thuốc Đông Dương 1
Số nhà 242, Đường Trần Hưng Đạo
32
6100100009
Đại Lý Thuốc Số 72
Thôn Kon Tu 2
33
6100100009
Đại Lý Thuốc Số 38
Thôn Đăk Mế
Cấu trúc tổ chức bộ máy, lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Công Ty Cổ phần Dược - Vật Tư Y Tế Kon Tum
1.3.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức
ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG
Hình 1.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức theo chức năng
PGĐ TÀI CHÍNH
PGĐ CHẤT LƯỢNG
PGĐ KINH DOANH
HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
9 VP ĐẠI DIỆN
33 CN THÀNH VIÊN
TRỤ SỞ CHÍNH
GIÁM ĐỐC
BAN KIỂM SOÁT
Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty công ty được tổ chức theo cơ cấu trực tuyến theo chức năng, chức năng linh hoạt, phù hợp với hoạt động công ty bao gồm Đại hội đồng cổ đông, tiếp đến là Hội đồng quản trị và Ban kiếm soát. Dưới Hội đồng quản trị là Ban giám đốc. Tiếp đến Phòng Phó giám đốc Chất lượng có nhiệm vụ theo dõi quản lý và kiểm soát chất lượng mua bán sản phẩm. Phó giám đốc kinh doanh có nhiệm vụ lập các kế hoạch tài chính bảo đảm cho quá trình kinh doanh. Thực hiện hạch toán kinh doanh, thống kê, quyết toán, phân tích lãi lỗ, làm các báo cáo theo quy định hiện hành.
Còn bộ phận do Phó giám đốc sản xuất quản lý có nhiệm vụ là giúp cho giám đốc theo dõi và quản lý vốn của công ty cũng như thực hiện các quy định về tài chính mà Nhà nước yêu cầu.
Tóm lại, mỗi bộ phận đều có chức năng, nhiệm vụ khác nhau nhưng đều hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty với tôn chỉ mang lại chi phí nhất, mang lại lợi nhuận và uy tín cho Công ty công ty.
1.3.2 Lĩnh vực kinh doanh
Công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh chính: từ năm 1992 đến năm 2017:
Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh Nhập khẩu máy móc, thiết bị, thuốc, hóa chất, dược liệu và vật tư y tế.
Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình.
Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác.
PHẦN 2: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA CÔNG TY
NHỮNG NĂM QUA
2.1 Tổng quan kết quả sản xuất kinh doanh
Ta có bảng báo cáo chi tiết kết quả hoạt động kinh doanh (2012- 2016)
Bảng 2.1: Bảng rút gọn báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh ( 2012- 2016)
( ĐV: triệu đồng)
STT
CHỈ TIÊU
MÃ SỐ
2012
2013
2014
2015
2016
1
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
1
102769,4
141373,8
162989,3
144505,9
88069,1
3
Doanh thu hoạt động tài chính
8
482,9
142,0
252,0
1167
108,5
4
Chi phí KD, hàng hóa, dịch vụ (9=10+11+12)
9
102583,4
140917,7
162345,3
144223,0
87059,5
5
Chi phí tài chính
13
577,8
381,5
751,2
543,4
524,0
6
Lợi nhuận thuần từ hoạt động KD (15=1+ 3+ 8- 9- 13)
15
91,1
216,3
144,8
909,5
594,0
7
Thu nhập khác
16
55,8
-
190,2
61,2
0,1
10
Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế TNDN (19= 15+ 18)
19
139,7
216,4
275,4
962,1
563,0
( Nguồn: Phòng tài chính- kế toán)
2.1.1 Doanh thu.
Qua bảng báo cáo kết quả kinh doanh giai đoạn 2012-2016 ta thấy doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng đều từ năm 2012- 2014 sau đó giảm từ 2015 đến 2016. Lí giải cho sự sụt giảm này là do suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng một cách mạnh mẽ và rõ rệt với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp có liên quan đến xuất nhập khẩu nói riêng. Vì các nước càng phát triển thì sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế càng nặng nề theo, vì vậy mà các doanh nghiệp liên quan đến xuất nhập khẩu với những nước này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì Việt Nam là một nước đang phát triển nên khi kinh tế bắt đầu khủng hoảng vào năm 2012 thì tới năm 2016 mới thực sự ảnh hưởng rõ rệt đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước. Trong giai đoạn này, tiêu dùng giảm mạnh, hàng tồn kho của các hàng hóa lâu bền tăng ngoài dự kiến của các doanh nghiệp. Mọi hoạt động kinh tế diễn ra trì trệ, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, dẫn đến nhu cầu về chăm sóc sức khỏe làm đẹp cũng bị hạn chế. Nên việc đầu tư máy móc chủ yếu là các dự án của bệnh viện, phòng khám, một lượng lớn máy móc phục vụ cho chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại các gia đình hay các trung tâm thẩm mỹ bị cắt giảm. Do vậy, mà doanh thu về bán hàng và dịch vụ của Công ty công ty bị giảm rõ rệt vào năm 2015 và 2016, theo dự kiến doanh thu của Công ty công ty vào năm 2017 cũng không thể vượt qua mức năm 2016.
2.1.2 Lợi nhuận
Nhìn vào bảng báo cáo kết quả kinh doanh của công ty giai đoạn từ năm 2012-2016, ta thấy tổng lợi nhuận kế toán trước thuế thu nhập doanh nghiệp tăng dần từ năm 2012 đến năm 2015. Đặc biệt có sự tăng mạnh ở năm 2015 là 686,7 triệu đồng tăng gần 250% so với năm 2014. Có được kết quả này là do uy tín của công ty đã tăng rất nhanh trên thị trường cung cấp thiết bị y tế. Song đến năm 2016, lợi nhuận công ty lại giảm một cách đáng kể từ 962,1 triệu đồng xuống còn 563 triệu giảm hơn 40% so với năm 2015. Sự giảm sút này có thể do tình hình suy thoái kinh tế chung đã tác động mạnh mẽ vào các doanh nghiệp nước ta nói chung và vào Công ty công ty cố phần thiết bị, dược phẩm và dịch vụ y tế Kon Tum nói riêng.
2.1.3 Thị phần
Hiện nay. tình hình sản xuất thiết bị vật tư y tế ở nước ta mới đáp ứng được gần 20% nhu cầu trong nước, mà mới chỉ dừng lại ở sản xuất một số trang thiết bị đơn giản như kim tiêm, nồi hấp còn tới hơn 80% máy móc thiết bị hiện đại phải đi nhập khẩu nước ngoài. Trong đó các thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là Nhật Bản 66%, Singapore 15%, Hàn Quốc 12%, Đức 2%, Trung Quốc 2%, Italy 1%, thị trường khác 2% ( tỷ trọng tính theo kim ngạch- theo số liệu của InforTV năm 2010).
Biểu đồ 2.1: Cơ cấu trang thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài của nước ta năm 2014
2.2 Thực trạng hoạt động của công ty theo lĩnh vực
2.2.1 Hoạch định chiến lược và lập kế hoạch
Với lợi thế có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành phân phối dụng cụ, thiết bị y tế, chiến lược mà công ty theo đuổi là “ chiến lược chắc chân trong thị trường” và sau đó là “chiến lược mở rộng thị trường”. Công ty luôn có quan hệ tốt với những khách hàng lâu năm. Ban đầu thị trưởng của công ty chỉ là những phòng khám, những bệnh viện tư trong tỉnh Kon Tum, khi mà có được sự tin tưởng nhất định từ những đối tác công ty bắt đầu mở rộng thị trường ra các tỉnh Tây Nguyên đề tìm kiếm những khách hàng mới. Trong tương lai không xa công ty còn phân phối sản phẩm của mình vào các tỉnh thành miền Trung.
Cách thức lập kế hoạch hiện nay ở công ty là tương đối tốt, phản ánh được tinh thần đổi mới về công tác lập kế hoạch ở doanh nghiệp trong cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Kế hoạch được lập từ các đơn vị cấp dưới trên cơ sở định hướng của Ban quản trị. Như vậy, công ty, các phòng đại diện được phát huy tối đa quyền chủ động trong việc xây dựng kế hoạch. Về kế hoạch bảo hành, sửa chữa, lắp đặt các trang thiết bị công ty luôn lên kế hoạch một cách cụ thể để đáp ứng được đúng yêu cầu của khách hàng. Với phương châm luôn mang đến một dịch vụ tốt nhất cho khách hàng vì vậy mà việc lập kế hoạch luôn được coi trọng.
2.2.2 Hoạt động marketing
Vì là ngành nghề kinh doanh rất đặc biệt nên hoạt động marketing chưa được công ty chú trọng. Công ty tìm kiếm khách hàng thông qua các mối quan hệ sẵn có và từ đó liên kết tìm kiếm khách hàng mới, hoặc từ việc trúng thầu các gói hàng của khách hàng, chứ không thông qua các hình thức quảng cáo trên internet hay báo chí, truyền hình vì vậy mà khách hàng mới của công ty là rất ít.
2.2.3 Hoạt động sản xuất tác nghiệp của Công ty Công ty
Đầu tiên bộ phận kinh doanh bán hàng nhận các đơn đặt hàng từ các bệnh viện, phòng khám tư, Sở y tế, các dự án trong tỉnh và các tỉnh khác ( gọi chung là Chủ đầu tư). Từ đó, công ty tiến hành giao dịch, nhập khẩu thiết bị y tế (TBYT) từ các doanh nghiệp phân phối lớn trong nước và cả ở nước ngoài.
Để có được đơn đặt hàng, Công ty sẽ tham gia dự thầu theo đúng qui trình pháp lý mà nhà nước ta qui định. Sau khi trúng thầu thông thường trong khoảng thời gian 90 ngày kể từ ngày doanh nghiệp trúng gói thầu hoặc doanh nghiệp cảm thấy không đủ thời gian sẽ gia hạn hợp đồng tùy từng gói thầu mà doanh nghiệp cần cân nhắc. Công ty tiến hành đàm phàn mua các TBYT và vận chuyển về tận nơi cho khách hàng. Sau đó bộ phận kĩ thuật triển khai và bảo hành sẽ tiến hành lắp đặt và có thời gian theo dõi chạy thử của máy móc TBYT, nếu trong thời gian chạy thử máy móc thiết bị có vấn đề phát sinh như lỗi kĩ thuật, công ty sẽ kiểm tra và tiến hành sửa chữa bảo hành, nếu lỗi thuộc về nhà cung cấp trang thiết bị, công ty sẽ phản ánh lại tình hình cho các nhà cung cấp nươc ngoài để họ có biện pháp xử lí.
Với tinh thần làm việc trách nhiệm và uy tín mang lại trong 3 năm qua từ năm
( 2014- 2016) Công ty công ty đã trúng nhiều gói thầu lớn đem lại doanh số kinh doanh cao cho công ty. Cụ thể gồm:
Vật tư y tế thông dụng trên 400 loại bao gồm các hàng nhập ngoại và sản xuất trong nước như: huyết áp, ống nghe, kim, chỉ khâu phẫu thuật, phim X quang, giấy siêu âm, giấy điện tim, găng tay, . Các dụng cụ thông thường phục vụ khám chữa bệnh khác. Công ty là đại lý phân phối chủ yếu của Braun, CPT, Memco, Công ty xuất nhập khẩu y tế I, Công ty Dược – Vật tư Y tế Gia Lai, , Công ty Dược – Vật tư Y tế Lâm Đồng, , Công ty Dược – Vật tư Y tế Đà Nẵng.. doanh số vật tư y tế bình quân 3 năm gần đây là hơn 35 tỷ VNĐ.
Hóa chất sinh phẩm: hầu như tất cả các loại hóa chất, sinh phẩm dùng cho các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Kon Tum do Công ty công ty cung cấp gồm 250 mặt hàng như: Các huyết thanh kháng uốn ván, các test thử thai, HIV, HBSAg, hóa chất cho máy sinh hóa,. Là nhà cung cấp thiết bị uy tín của địa bàn tỉnh nên Công ty công ty cung có đúng chủng loại, phù hợp với từng thiết bị, cái đặt, hiệu chỉnh các thông số của máy chính xác kịp thời. Doanh số kinh doanh hóa chất bình quân 3 năm gần đây của Công ty công ty khoảng hơn 25 tỷ VNĐ
Các cán bộ dược sỹ đại học sẽ phụ trách về mảng phân phối thuốc mà tổng công ty sản xuất được ở Kon Tum. Họ sẽ kiểm nghiệm thuốc lại lần cuối trước khi giao cho khách hàng và chịu trách nhiệm về các sản phẩm thuốc mà tổng công ty ở Kon Tum sản xuất ra trước khách hàng.
Các phòng ban khách bàn giao hóa đơn cho phòng tài chính kế toàn để họ lập bảng cân đối kế toán và báo cáo kết doanh của Công ty công ty. Đồng thời cuối qúi phòng tài chính kế toán sẽ báo cáo kết quả kinh doanh với tổng công ty ở Kon Tum
2.2.4 Hậu cần đầu ra, đầu vào của Công ty công ty
Hậu cần đầu vào:
Để có được những đơn đặt hàng Công ty công ty sẽ phải tham gia dự thầu, qui trình dự thầu gồm các bước
Mời thầu :
+ Nội dung của hồ sơ mời thầu
+ Thông báo mời thầu
+ Chỉ dẫn đối với nhà thầu
+ Bảng dữ liệu đấu thầu- cấu hình mời thầu: Yêu cầu kĩ thuật cụ thể cho từng lô
+ Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu
+ Điều kiện chung và điều kiện cụ thể của hợp đồng
+ Danh sách các lô và mức quy định nộp bảo lãnh dự thầu
Dự thầu
Công ty xem xét,làm rõ hồ sơ mời thầu, tự đánh giá đủ điều kiện thích hợp tham gia đấu thầu, Công ty gửi hồ sơ dự thầu tham dự thầu
+ Chuẩn bị hồ sơ dự thầu gồm có: tài liệu hành chính pháp lí, về kĩ thuật, về tài chính, giá dự thầu, loại tiền bỏ thầu và đồng tiền thanh toán, hiệu lực hồ sơ dự thầu, bảo lãnh dự thầu và hoàn trả bảo lãnh dự thầu
+ Nộp hồ sơ dự thầu
Mở thầu và công bố kết quả
+ Mở thầu
+ Xếp hạng nhà thầu
+ Công bố kết quả đấu thầu trao hợp đồng
Kí kết hợp đồng
Trên đây là những bước cơ bản cần chuẩn bị cho một hồ sơ dự thầu
Để hoàn tất cho việc nhập khẩu máy móc thiết bị thì Công ty cần đàm phán với bên đối tác về giá cả chất lượng hàng hóa, sau đó là cách thức vận chuyển máy móc thiết bị đó về nước nếu là máy móc nhập ngoại. Còn trong nước sẽ tính các phương pháp vận chuyển bằng đường sắt hay đường bộ sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế.
Hậu cần đầu ra:
Sau khi máy móc thiết bị về đến công ty thì công ty tiến hành cử người mang đến lắp đặt và tiến hành chuyển giao cho khách hàng. Vận hành chạy thử và hoàn tất thủ tục cần thiết khác. Trong thời gian máy móc còn bảo hành có vấn đề gì xáy ra khách hàng liên hệ trực tiếp đến Công ty công ty để công ty cử người đến xem xét sửa chữa.
2.2.5 Dịch vụ khách hàng
Với những khách hàng lâu năm của công ty, Công ty công ty sẽ có hình thức triết khấu giảm giá hàng bán cho khách với mục tiêu là đối tác lâu dài cùng tin tưởng lẫn nhau, hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tùy vào các loại sản phẩm hay giá trị của đơn hàng mà công ty sẽ cân nhắc nên chiết khấu bao nhiêu phần trăm giá trị đơn đặt hàng.
Với những dịch vụ lắp đặt, sửa chữa, bảo hành của công ty luôn diễn ra đúng thời hạn để mang lại sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng.
Công ty luôn chú trọng đến thời gian giao hàng, hạn chế mức tối thiểu những rủi ro có thể dẫn đến giao hàng sai hẹn. Nếu vì một lí do nào đấy như bên phía nhà cung cấp không kịp giao hàng đúng hẹn, hay vì lỡ tàu xe mà công ty buộc phải giao hàng sai hẹn thì công ty luôn có trách nhiệm báo lại với khách hàng và lịch cụ thể ngày giao hàng lại. Trong một số trường hợp mà việc sai hẹn giao hàng ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng công ty sẽ có những hình thức bồi thường thích đáng.
2.2.6 Nghiên cứu và mua bán sản phẩm
Công ty luôn cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm trong lĩnh vực trang thiết bị y tế, để có thể tư vấn cho khách hàng khi có nhu cầu đặt mua. Bên cạnh những nhà cung cấp uy tín lâu năm thì công ty cũng phát triển mối quan hệ để tìm ra những nhà cung cấp độc quyền và nhà cung cấp những sản phẩm mới phục vụ khách hàng.
2.2.7 Tài chính kế toán
Một công ty dù to nhỏ đến đâu thì bộ phận không thể thiếu đó là phòng tài chính kế toán. Hệ thống kế toán chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ, giải quyết, cung ứng đầy đủ nguồn kinh phí phục vụ cho kinh doanh.Thực hiện hạch toán kinh doanh, thống kê, quyết toán, phân tích lãi lỗ, làm các báo cáo theo quy định hiện hành. Hàng quí phải tổng hợp các báo cáo tài chính về tổng công ty ở Kon Tum.
Cụ thể bộ phận kế toán tài chính phải lấy số liệu từ các phòng ban khác để hạch toán tháng vừa rồi công ty đặt mua bao nhiêu đơn hàng, giá từng đơn hàng trên phiếu xuất kho, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khấu, khách hàng ứng trước bao nhiêu, còn nợ bao nhiêu. Phía công ty đã trả bao nhiêu cho nhà sản xuất, nợ còn phải trả là bao nhiêu và dự định bao giờ sẽ trả. Tính lương cho nhân viên vì công ty không có phòng nhân sự nên phòng tài chính kế toán sẽ là đơn vị tính lương luôn cho nhân viên trong công ty. Từ các khoản doanh thu và chi phí trên sẽ hạch toán lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp trong tháng, quí, năm để có báo cáo về tổng công ty ở Kon Tum.
2.2.8 Hệ thống thông tin và quản lí
Do qui mô Công ty công ty còn nhỏ nên mới chỉ được trang bị 8 chiếc máy tính, 2 máy in và 1 máy photocopy. Vì số lượng máy móc thiết bị công ty mua là lớn và mua từ nhiều nhà cung cấp khác nhau nên việc quản lí tên các loại máy móc và xuất xứ, giá cả của h