Ngân hàng là ngành kinh tế huyết mạch của một quốc gia,trong đó Ngân
hàng Nhà nước là cơ quan chức năng hoạch định và thực thi chính sách tiền tệ,các
ngân hàng thương mại có vai trò vô cùng quan trọng. trong việc cung ứng vốn cho
nền kinh tế.
Trong điều kiện nền kinh tế thế giới đang hội nhập một cách nhanh chóng
trên mọi phương diện,hệ thống ngân hàng Việt Nam đã có bước chuyển biến rõ rệt
theo hướng tạo ra một thị trường mở cửa và có tính cạnh tranh cao hơn,thúc đẩy khu
vực dịch vụ ngân hàng tăng trưởng cả về quy mô và loại hình hoạt động,thích ứng
nhanh hơn với các tác động từ bên ngoài,từ đó có khả năng đóng góp nhiều hơn và
chủ động hơn vào sự phát triển chung của nền kinh tế.
Cùng với sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế của đất nước, hệ thống ngân hàng
cũng có những bước chuyển mình cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh kinh tế
mới. Trải qua hơn mười tám năm đổi mới,ngân hàng Hàng Hải Việt Nam đã đạt
được nhiều thành tựu to lớn góp phần tích cực trong việc đảm bảo cho tăng trưởng
kinh tế với mức độ cao liên tiếp ở nước ta.
Báo cáo thực tập tổng hợp với các nội dung cơ bản sau:
Phần 1: Lịch sử hình thành và sơ đồ tổ chức bộ máy của Ngân hàng Hàng Hải
và chi nhánh Long Biên
Phần 2: Tình hình hoạt động của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam và
tại chi nhánh Long Biên
Phần 3: Đánh giá kết quả hoạt động và một số giải pháp nâng cao chất
lượng hoạt động của Ngân hàng trong thời gian tới.
31 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2388 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tình hình hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phầm Hàng Hải Việt Nam và tại chi nhánh Long Biên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIỂU LUẬN:
Tình hình hoạt động của Ngân
hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam
và tại chi nhánh Long Biên
Lời mở đầu
Ngân hàng là ngành kinh tế huyết mạch của một quốc gia,trong đó Ngân
hàng Nhà nước là cơ quan chức năng hoạch định và thực thi chính sách tiền tệ,các
ngân hàng thương mại có vai trò vô cùng quan trọng. trong việc cung ứng vốn cho
nền kinh tế.
Trong điều kiện nền kinh tế thế giới đang hội nhập một cách nhanh chóng
trên mọi phương diện,hệ thống ngân hàng Việt Nam đã có bước chuyển biến rõ rệt
theo hướng tạo ra một thị trường mở cửa và có tính cạnh tranh cao hơn,thúc đẩy khu
vực dịch vụ ngân hàng tăng trưởng cả về quy mô và loại hình hoạt động,thích ứng
nhanh hơn với các tác động từ bên ngoài,từ đó có khả năng đóng góp nhiều hơn và
chủ động hơn vào sự phát triển chung của nền kinh tế.
Cùng với sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế của đất nước, hệ thống ngân hàng
cũng có những bước chuyển mình cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh kinh tế
mới. Trải qua hơn mười tám năm đổi mới,ngân hàng Hàng Hải Việt Nam đã đạt
được nhiều thành tựu to lớn góp phần tích cực trong việc đảm bảo cho tăng trưởng
kinh tế với mức độ cao liên tiếp ở nước ta.
Báo cáo thực tập tổng hợp với các nội dung cơ bản sau:
Phần 1: Lịch sử hình thành và sơ đồ tổ chức bộ máy của Ngân hàng Hàng Hải
và chi nhánh Long Biên
Phần 2: Tình hình hoạt động của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam và
tại chi nhánh Long Biên
Phần 3: Đánh giá kết quả hoạt động và một số giải pháp nâng cao chất
lượng hoạt động của Ngân hàng trong thời gian tới.
Chương I:Quá trình hình thành và sơ đồ tổ chức bộ máy của Ngân hàng
thương mại cổ phần Hàng Hải và của chi nhánh Long Biên
1.1.Quá trình hình thành ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam và chi
nhánh Long Biên
1.1.1.Quá trình hình thành và tổng quan về Ngân hàng TMCP Hàng Hải
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Hàng Hải Việt Nam gọi tắt là Ngân hàng
TMCP Hàng Hải,tên giao dịch quốc tế là : Maritime Commercial Stock Bank ( viết
tắt là Maritime Bank – MSB ).
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) chính thức thành
lập theo giấy phép số 0001/NH-GP ngày 08/06/1991 của Thống đốc Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam.
Ngày 12/07/1991 Maritime Bank chính thức khai trương và đi vào hoạt động
tại Thành phố cảng Hải Phòng, ngay sau khi Pháp lệnh về Ngân hàng Thương mại,
Hợp tác xã Tín dụng và Công ty Tài chính có hiệu lực.Khi đó, Maritime Bank đã trở
thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên tại Việt Nam. Đó là
kết quả có được từ sức mạnh tập thể và ý thức đổi mới của các cổ đông sáng lập:
Cục Hàng Hải Việt Nam, Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Cục Hàng
không Dân dụng Việt Nam…
Ban đầu, Maritime Bank chỉ có 24 cổ đông, vốn điều lệ 40 tỷ đồng và một
vài chi nhánh tại các tỉnh thành lớn như Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP HCM.
Có thể nói, sự ra đời của Maritime Bank tại thời điểm đầu thập niên 90 của thế kỷ
XX đã góp phần tạo nên bước đột phá quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ
cấu kinh tế Việt Nam.
Nhìn lại chặng đường phát triển thì năm 1997- 2000 là giai đoạn thử thách,
cam go nhất của Maritime Bank. Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính tiền
tệ châu Á, Ngân hàng đã gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, bằng nội lực và bản lĩnh
của mình, Maritime Bank đã dần lấy lại trạng thái cân bằng và phát triển mạnh mẽ
từ năm 2005.
Đến nay, Maritime Bank đã trở thành một ngân hàng thương mại cổ phần
phát triển mạnh, bền vững và tạo được niềm tin đối với khách hàng.
Với số vốn điều lệ khiêm tốn ban đầu là 40 tỷ đồng,tới năm 2006 đạt mức
700 tỷ đồng nhưng sang năm 2008,chỉ sau một năm,số vốn điều lệ của MSB đã đạt
1.500 tỷ đồng,tăng gấp đôi mức vốn điều lệ có được sau 15 năm hoạt động.Về mạng
lưới giao dịch:số điểm giao dịch và số lượng nhân viên tăng lên đáng kể,hầu hết các
cán bộ nhân viên đều được đào tạo bài bản,chuyên nghiệp,sẵn sang đáp ứng các nhu
cầu đa dạng của khách hàng với chất lượng phục vụ tốt nhất. Cùng với công tác mở
rộng mạng lưới khách hàng cá nhân với lượng điểm giao dịch tăng lên đáng kể,
Maritime Bank rất chú trọng tới nhóm khách hàng doanh nghiệp.Thực hiện cam kết
luôn đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay, Ngân hàng đã ký kết nhiều hợp đồng tín
dụng có giá trị lớn với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Than
Khoáng Sản Việt Nam, Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex)…
Trên thị trường liên ngân hàng, Maritime Bank cũng luôn được đánh giá là một đối
tác uy tín và tiềm năng
Thành công trong môi trường kinh doanh có nhiều diễn biến không thuận lợi
là do MSB đã có định hướng đúng đắn trong quản trị rủi ro,là kết quả của một chiến
lược kinh doanh rõ ràng và linh hoạt,bởi sự đoàn kết,nhất trí “đồng tâm hiệp lực”
của Ban lãnh đạo MSB và toán thể cán bộ nhân viên-một nét văn hóa đặc trưng của
MSB trong suốt 18 năm qua.
Với tôn chỉ “Tạo lập giá trị bền vững”, cùng bề dày kinh nghiệm, tiềm lực
sẵn có và đường hướng hoạt động đúng đắn, Maritime Bank đã chứng tỏ được bản
lĩnh vững vàng, tự tin trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, dù biết rằng phía
trước sẽ còn không ít khó khăn, thử thách.
Maritime Bank phấn đấu trở thành Ngân hàng TMCP dẫn đầu thị trường về
cung ứng các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp đa năng, trọn gói theo tiêu chuẩn
quốc tế.
Mạng lưới hoạt động của Ngân hàng Hàng Hải được trải khắp trên toàn quốc,
với Trụ sở chính, Sở Giao dịch đóng tại Hà Nội; các chi nhánh tại Hải Phòng, Hà
Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cần Thơ, Nha Trang - những
đầu mối kinh tế quan trọng của cả nước. Ngoài ra, Ngân hàng Hàng hải còn có
Phòng Giao dịch tại Hải Phòng và các chi nhánh cấp 2 tại Hà nội, Đà Nẵng, Hồ Chí
Minh nhằm mở rộng khả năng đáp ứng và phục vụ khách hàng.
Ngân hàng đã thiết lập quan hệ đại lý với trên 200 ngân hàng và chi nhánh
ngân hàng nước ngoài ở nhiều nước trên thế giới, góp phần quan trọng thúc đẩy tốc
độ của hoạt động thanh toán quốc tế. Với lý do đó, Ngân hàng Hàng Hải là ngân
hàng TMCP có thế mạnh trong hoạt động tài trợ thương mại (LC, nhờ thu, bảo lãnh)
và thanh toán quốc tế, xứng đáng là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho các
doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại.
Với cam kết vì sự phát triển bền vững, Maritime Bank phấn đấu trở thành
Ngân hàng TMCP hàng đầu cả nước về hiện đại hóa, năng động, chuyên nghiệp và
lấy chữ Tín trong mọi hoạt động kinh doanh.
1.1.2 Quá trình hình thành Chi nhánh Long Biên
Chi nhánh Long Biên của Ngân hàng Hàng Hải là chi nhánh mới nhất được
thành lập cho tới thời điểm này, sau chi nhánh tại phố Vọng.
Trụ sở: Tại số 217 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, quận Long
Biên, thành phố Hà Nội.
Chi nhánh ra đời trong sự phát triển của hệ thống ngân hàng nói chung, và
của Ngân hàng Hàng Hải nói riêng, sự cần thiết quảng bá thương hiệu Ngân hàng,
cũng như mở rộng địa bàn hoạt động, đáp ứng nhu cầu vay và cho vay của khách
hàng tại Gia Lâm.
1.1.2.1. Ngày 06 – 08- 2007 :
Quyết định về việc mở chi nhánh Long Biên của Ngân hàng thương mại cổ
phần Hàng Hải Việt Nam. Quyết định số 1833 /QĐ – NHNN.
Điều 1: Chấp thuận việc Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam
mở chi nhánh tại thành phố Hà Nội, với tên gọi và địa chỉ như sau
Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam – chi nhánh Long Biên.
Địa chỉ: số 217 đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, thành phố Hà Nội
Điều 2: Trách nhiệm của Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt
Nam:
1. Trước khi khai trương hoạt động chi nhánh có tên tại Điều 1 Quyết định
này, Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam phải:
1.1. Bố trí địa điểm đặt chi nhánh thuận tiện giao dịch với khách hàng và
phải đảm bảo an toàn, đặc biệt là an toàn về kho quỹ theo quy định của Ngân hàng
Nhà nước và quy định khác của Pháp luật có liên quan; chi nhánh phải giao dịch
trực tuyến (online) với trụ sở chính.
1.2. Thiết lập hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ theo quy định tại Quyết
định số 36/2006/QĐ- NHNN ngày 01/08/2006 của Thống đốc Ngân hàng nhà nước;
1.3. Bổ nhiệm nhân sự chủ chốt ( gồm Giám đốc, các Phó Giám đốc, Kế toán
trưởng, Trưởng các phòng nghiệp vụ) đầy đủ và đảm bảo đủ năng lực, kinh nghiệm
quản lý hoạt động chi nhánh
1.4. Thực hiện việc đăng ký kinh doanh; đăng báo theo quy định của pháp
luật.
2. Việc mở, quản lý bộ máy tổ chức và hoạt động chi nhánh có tên tại Điều 1
Quyết định này phải thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành và
Điều lệ Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam.
Điều 3: Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội có
trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra giám sát việc Ngân hàng Thương Mại cổ phần Hàng
Hải Việt Nam thực hiện các yêu cầu nêu tại Điều 2 Quyết định này trước khi khai
trương hoạt động và giám sát hoạt động chi nhánh theo các quy định của pháp luật
hiện hành.
Điều 4: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 5: Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ các ngân hàng và tổ chức tín dụng
phi ngân hàng, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội, Chủ tịch và các
thành viên Hội đồng quản trị, Trưởng ban và các thành viên Ban Kiểm Soát, Tổng
Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam chịu trách nhiệm thi
hành quyết định này.
1.1.2.2. Ngày 09- 08 – 2007 :
Quyết định về việc thành lập Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Chi
nhánh Long Biên: số 97/QĐ – NHNN
1.1.2.3. Ngày 09- 08 – 2007:
Quyết định bổ nhiệm ông Bùi Quyết Thắng giữ chức vụ Giám đốc Maritime
Bank Long Biên : số 98 / QĐ – NHNN.
1.1.2.4.Ngày 29-12-2008:
Quyết định chuyển Ngân hàng TMCP Hàng Hải chi nhánh Long Biên về địa
chỉ số 550 đường Nguyễn Văn Cừ,quận Long Biên,TP Hà Nội
1.2. Cơ cấu tổ chức – Chức năng nhiệm vụ của các Phòng nghiệp vụ
trong hệ thống Ngân hàng Hàng Hải và của chi nhánh Long Biên .
1.2.1.Sơ đồ tổ chức MSB
1.2.2.Mô hình tổ chức của MSB chi nhánh Long Biên
Theo quyết định về việc thành lập Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam
Chi nhánh Long Biên:Tại điều 2:
Maritime Bank Long Biên là Chi nhánh trực thuộc Maritime Bank, hạch
toán phụ thuộc, có con dấu riêng, thực hiện các nghiệp vụ của một ngân hàng
thương mại cổ phần bằng đồng Việt Nam (nghiệp vụ đối ngoại theo Giấy phép
riêng);kinh doanh vàng bạc,dịch vụ cầm đồ theo quy định của pháp luật và của
Maritime Bank.
1.2.3.Chức năng và nhiệm vụ các phòng ban
Căn cứ Điều lệ Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã được thống
đốc NHNN Việt Nam chuẩn y theo Quyết định số 719/QĐ - NHNN ngày 07-7 -
2003 và Quyết định số 1529/QĐ - NHNN ngày 01 – 8-2006.
Ngân hàng HH có các phòng ban như sau
1.2.3.1. Ban giám đốc
Giám đốc
Phó Giám đốc Phó Giám đốc
Phòng HCTH Phòng TCKT Phòng KHDN Phòng KHCN Phòng DVKH
Phòng Giao
dịch
Phòng Giao
dịch
Phòng Giao
dịch
Phòng Giao dịch Phòng Giao dịch
Ban giám đốc Chi nhánh là bộ máy quản lý, điều hành hoạt động của Chi
nhánh theo phân cấp, uỷ quyền của Hội đồng quản trị , Tổng Giám đốc, các giám
đốc Khối Maritime bank; có trách nhiệm hổ trợ phát triển nghiệp vụ của các khối
nghiệp vụ trên địa bàn được giao quản lý; sử dụng và quản lý nguồn lực tạin chổ để
hổ trợ các bộ phận phụ thuộc tại Chi nhánh hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ
được giao cho Chi nhánh.
1.2.3.2.Phòng Khách hàng Doanh nghiệp
Phòng KHDN thực hiện các hoạt động:huy động vốn Doanh nghiệp,cấp tín
dụng Doanh nghiệp,tài trợ thương mại và các dịch vụ khách dành cho KHDN,bán
chéo sản phẩm,dịch vụ.
Chức năng của phòng KHDN:tổ chức,quản lý và phát triển kinh doanh
KHDN;tham mưu cho khối KHDN;tổ chức quản lý và triển khai các biện pháp
phòng ngừa,xử lý rủi ro tín dụng
Nhiệm vụ của phòng KHDN:thực hiện các chỉ tiêu,nhiệm vụ kinh doanh;hỗ
trợ các đơn vị kinh doanh trong việc cung cấp các dịch vụ huy động vốn,mua bán
ngoại tệ và các dịch vụ ngân hàng khác;quản lý các khoản tín dụng của KHDN còn
đang dư nợ hoặc có nợ xấu đã xử lý bằng dự phòng;triển khai công tác Marketing
đối với KHDN;tổ chức cập nhật, quản lý và lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ thuộc lĩnh vực
hoạt động của Phòng theo quy định của Pháp luật và quy định của Maritime
Bank;phối hợp với các Phòng nghiệp vụ khác của Chi nhánh để xây dựng và thực
hiện phương án tiếp thị,tiếp cận các kênh phân phối,thỏa thuận dịch vụ nội bộ và
bán chéo sản phẩm.
1.2.3.3.Phòng khách hàng cá nhân:
Phòng KHCN bao gồm huy động vốn cá nhân và tín dụng cá nhân. Thực
hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh và yêu cầu của MSB.
Giới thiệu, tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của MSB và bán chéo
các sản phẩm, dịch vụ của MSB cho khách hàng. Phát triển khách hàng tín dụng và
tài trợ thương mại, trực tiếp quản lý và giao dịch với khách hàng tín dụng…
Chức năng phòng KHCN:tổ chức,quản lý và phát triển kinh doanh đối với
khách hàng cá nhân ( KHCN ) bao gồm cả hộ kinh doanh cá thể, hộ gia đình, tổ hợp
tác;tham mưu khối KHCN MSB và lãnh đạo điều hành kinh doanh của Chi nhánh
về định hướng phát triển khách hàng,cơ chế chính sách đối với đối tượng KHCN
trên địa bàn được giao quản lý;tổ chức,quản lý và triển khai các biện pháp phòng
ngừa,xử lý rủi ro tín dụng cá nhân.
Nhiệm vụ phòng KHCN: Khảo sát,thẩm định và đề suất với Giám đốc Chi
nhánh về chính sách phát triển đối với khách hàng cá nhân phù hợpvới thị trường
trên địa bàn và theo chỉ đạo của Phòng Khách hàng Cá nhân Maritime Bank; Tổ
chức thực hiện sau khi được phê duyệt;Thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh doanh
được giao đối với KHCN; Cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cho khách
hàng cá nhân theo quy định, quy trình của Maritime Bank;Giới thiệu, tư vấn cho
khách hàng lựa chọn và sử dụng các sản phẩm phù hợp của Maritime Bank;
1.2.3.4.Phòng hành chính_ tổng hợp:
Thực hiện công việc lễ tân và soạn thảo văn bản điều hành theo chỉ đạo của
giám đốc chi nhánh, quản lý hồ sơ nhân sự và thực hiện công việc tuyển dụng, đào
tạo. Quản lý tài sản, công cụ lao động, thực hiện các báo cáo thống kê và tổng hợp,
thực hiện công việc hành chính quản trị … Thực hiện các nhiệm vụ khác theo các
quy định của MSB và yêu cầu cảu giám đốc chi nhánh.
1.2.3.5. Phòng kế toán_ tài chính:
- Chức năng của phòng tài chính-kế toán:
+ Quản lý có hiệu quả các nguồn lưc tài chính của ngân hàng để tham mưu
cho ban lãnh đạo các vấn đề liên quan tới ổn định tài chính, lợi nhuận, cơ cấu vốn,
cổ tức, nhu cầu về tái đầu tư lợi nhuận;
+ Tổ chức hạch toán kế toán trong toàn hệ thống Maritime Bank.
-Nhiệm vụ:
+Xây dựng quy định, quy trình nghiệp vụ, quy chế chính sách tài chính kế
toán và triểm khai hướng dẫn thực hiện, trong toàn hệ thống Maritime Bank;
+Tổ chức giải quyết các vướng mắc nghiệp vụ đối với các đơn vị Maritime
Bank;
+ Tham gia đào tạo nghiệp vụ tài chính, kế toán cho Nhân viên Maritime
Bank;
+ Quản lý nhân sự, tài sản và tài liệu được giao.
+ Quản lý công tác tài chính kế toán và chế độ hạch toán kế toán theo quy
định hiện hành của Nhà nước và của Maritime Bank
1.2.3.6.Phòng dịch vụ khách hàng
Phòng dịch vụ khách hàng thực hiện cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài
khoản, dịch vụ thanh toán trong nước cho khách hàng và dịch vụ thanh toán theo
yêu cầu của các đơn vị kinh doanh MSB (giải ngân, thu nợ, thu lãi cho vay, liên
hàng nội bộ, chi tiêu nội bộ)
Thực hiện thu trả phí đối với các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng
Cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế và mua bán ngoại tệ với khách hàng,
thực hiện nghiệp vụ ngân quỹ, tồn quỹ tiền mặt, thực hiện nghiệp vụ chiết khấu,giới
thiệu tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ của MSB.
1.2.3.7. Phòng giao dịch trực thuộc
Địa điểm: Đức Giang, Chương Dương, Yên Viên, Phan Chu Trinh, Vĩnh Tuy.
Nhận tiền gửi có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn của các cá nhân, tổ chức; Phát
hành kỳ phiếu trái phiếu nội và ngoại tệ; Thực hiện chi trả tiền mặt tiết kiệm, cho
vay; Phát hành bảo lãnh, thu nợ theo quy định, xử lý gia hạn nợ, đôn đóc khách
hàng trả đúng hạn, làm dịch vụ chuyễn tiền và các dịch vụ ngân hàng khác.
1.2.3.8.Phòng giao dịch vốn và ngoại tệ Maritime Bank
-Phòng thực hiện các chức năng: Thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh tiền tệ
trên thị trường liên ngân hàng và thị trường mở;Quản lý vốn, cân đối, điều hoà vốn
và đảm bảo khả năng thanh khoản, trạngthái ngoại hối của toàn Hệ thống Maritime
Bank
-Nhiệm vụ:
+Tham mưu và xây dựng các chính sách về nguồn vốn và ngoại tệ đảm bảo
khả năng thanh khoản của hệ thống Maritime Bank;
+Tham gia xây dựng mới và đề xuất cải tiến các quy định về sản phẩm
nghiệp vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh tiền tệ;
+Tham gia đào tạo nghiệp vụ;
+ Huy động vốn trên thị trường liên Ngân hàng
+Tiếp nhận và quản lý nguồn vốn đồng tài trợ và uỷ thác đầu tư.
+Kinh doanh ngoại hối
+Lập các báo cáo liên quan đến quản lý nguồn vốn và ngoại tệ của Maritime
Bank;
1.2.4 Nguồn lực của Maritime Bank chi nhánh Long Biên
1.2.4.1 Nhân sự
Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải chi nhánh Long Biên có tổng số 75
cán bộ công nhân viên.Trong đó có 69 người có trình độ Đại học cao đẳng,6 người
có trình độ trung cấp.
1.2.4.2 Cơ sở vật chất:
Trụ sở của chi nhánh là toà nhà 5 tầng tại 550 đường Nguyễn Văn Cừ,quận
Long Biên,TP Hà Nội với đầy đủ các phòng chức năng và trang thiết bị hiện đại đáp
ứng nhu cầu làm việc và hội họp của chi nhánh.
II.Tình hình hoạt động của Ngân hàng Hàng Hải
2.1.Tình hình chung
Năm 2008 là năm có nhiều khó khăn,thử thách đối với nền kinh tế Việt Nam
nói riêng cũng như nền kinh tế thế giới nói chung.Hoạt động của Ngành ngân hàng
Việt Nam chịu sự tác động mạnh mẽ của khủng hoảng kinh tế toàn cầu do kinh tế
Việt Nam đã hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới,gây
ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của hệ thống các ngân hàng thương
mại,trong đó có Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam(Maritime Bank)
Từ 2004-2006 chỉ số lạm phát của Việt Nam được giữ ở mức một con
số.Đến cuối năm 2007 và đặc biệt là ba tháng đầu năm 2008,lạm phát ngày càng
tăng cao và có nguy cơ vượt tầm kiểm soát.Chính vì thế,ngay từ những tháng đầu
năm 2008,Chính phủ đã thực thi hàng loạt các biện pháp kiềm chế lạm phát và ổn
định kinh tế vĩ mô như thắt chặt chính sách tiền tệ,sử dụng đồng bộ hệ thống các
công cụ của chính sách tiền tệ như thắt chặt chính sách tiền tệ,sử dụng đồng bộ hệ
thống công cụ của chính sách tiền tệ như lãi suất,tỷ giá,dự trữ bắt buộc,để trực tiếp
điều tiết lượng vốn khả dụng của các ngân hàng thương mại,đảm bảo phát triển kinh
tế bền vững.
Trước tình hình trên,Maritime Bank cũng phải chịu áp lực không nhỏ nhằm
duy trì sự ổn định để tiếp tục phát triển trong năm 2008.Hội đồng quản trị và Ban
điều hành Maritime Bank đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp và kịp thời
điều chỉnh định hướng hoạt động,áp dụng nhiều quyết sách nhanh nhạy phù hợp với
thực tế thị trường.Các đơn vị kinh doanh của Maritime Bank cũng nỗ lực triển khai
công tác huy động vốn trong bối cảnh thị trường tiền gửi biến động mạnh và mức
độ cạnh tranh giữa các ngân hàng diễn ra gay gắt,luôn chủ động đáp ứng nhu yêu
cầu về vốn phục vụ sản xuất kinh doanh của Khahcs hàng.Nhờ đó,Maritime Bank
đã tổ chức thực hiện khá tốt công tác cân đối và điều hòa vốn,luôn đảm bảo khả
năng thanh toán,chấp hành các tỉ lệ đảm bảo an toàn vốn khác theo đúng quy
định,duy trì kinh doanh có lãi trong hoạt động đầu tư tín dụng và đặc biệt đã tận
dụng tối đa thế mạnh về nguồn vốn để tạo lợi nhuận cho Maritime Bank.
Với tôn chỉ “Tạo lập giá trị bền vững”,dù môi trường kinh doanh năm 2008
có những diễn biến phức tạp nhưng Maritime Bank vẫn quyết tâm hoàn thành tốt
các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh đã đề ra,tạo tiền đè cho việc triển khai thành công
định hướng chiến lược 5 năm(2006-2010).Quy mô tổng tài sản cuối năm 2008 tăng
87% so với đầu năm,huy động vốn thị trường I tăng 88%,đầu tư tăng 72%,nợ xấu
giảm 0,5% so với đầu năm và ở mức thấp