Hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin cùng với sự phổ biến của Internet, các hình thức kinh doanh qua mạng internet – thương mại điện tử - đang nở rộ và đầy tiềm năng phát triển. Chợ điện tử là một trong những mô hình kinh doanh của thương mại điện tử và đây là một trong những lĩnh vực kinh doanh còn mới mẻ tại Việt Nam. Vì vậy thông qua đề án môn học này, em mong rằng sẽ làm rõ một số vấn đề liên quan đến mô hình kinh doanh mới mẻ này và đưa ra một số đề xuất với mong muốn đưa mô hình chợ điện tử phát triển hơn tại Việt Nam.
Trong suốt quá trình viết đề án, em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn Trần Danh Nhân. Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn của thầy giúp em hoàn thành bản đề án môn học này. Tuy nhiên, do đây là một vấn đề cũng khá mới, nên tuy đã cố gắng rất nhiều nhưng cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp và trao đổi của các thầy cô giáo và các bạn.
21 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2716 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tình hình phát triển mô hình chợ điện tử tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA THƯƠNG MẠI
ĐỀ ÁN MÔN HỌC
TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH CHỢ ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM
ĐÀ NẴNG 2012
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA THƯƠNG MẠI
ĐỀ ÁN MÔN HỌC
TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH CHỢ ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM
GVHD : TRẦN DANH NHÂN
SVTH :
LỚP : 36K8.1
ĐÀ NẴNG 2012
MỤC LỤC:
PHẦN MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHỢ ĐIỆN TỬ 4
1.1/ Chợ điện tử là gì ? 4
1.2/ Các đặc trưng của chợ điện tử 5
1.2.1/ Tính cá nhân hóa 5
1.2.2/ Đáp ứng tức thời 5
1.2.3/ Giá cả linh hoạt 5
1.2.4/ Đáp ứng mọi nơi, mọi lúc 6
1.2.5/ Các “điệp viên thông minh” 6
1.3/ Những lợi ích chợ điện tử mang lại 6
1.3.1/ Lợi ích đối với doanh nghiệp 6
1.3.2/ Lợi ích đối với người tiêu dùng 7
1.3.3/ Lợi ích đối với xã hội 8
1.4/ Hạn chế của mô hình chợ điện tử 8
1.4.1/ Hạn chế mang tính kĩ thuật 8
1.4.2/ Hạn chế mang tính thương mại 8
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHỢ ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM 9
2.1/ Tình hình phát triển chợ điện tử ở Việt Nam 9
2.2/ Một số website hoạt động theo mô hình chợ điện tử ở Việt Nam 11
2.2.1/ Website chodientu.vn 11
2.2.2/ Website megabuy.vn 12
2.3/ Đánh giá chung rút ra từ thực tiễn phát triển chợ điện tử ở Việt Nam 13
2.3.1/ Cơ hội 13
2.3.2/ Thách thức 14
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẮM THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CHỢ ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM 15
3.1/ Nâng cao nhận thức về mô hình chợ điện tử 15
3.1.1/ Khối chủ thể chính phủ 15
3.1.2/ Khối chủ thể doanh nghiệp 15
3.1.3/ Khối chủ thể người tiêu dùng 16
3.2/ Xây dựng cơ sở hạ tầng 16
3.2.1/ Xây dựng cơ sở hạ tầng pháp lí 16
3.2.2/ Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ 17
3.3/ Đề xuất phương hướng phát triển cho mô hình chợ điện tử ở Việt Nam 18
KẾT LUẬN 20
PHẦN MỞ ĐẦU
Hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin cùng với sự phổ biến của Internet, các hình thức kinh doanh qua mạng internet – thương mại điện tử - đang nở rộ và đầy tiềm năng phát triển. Chợ điện tử là một trong những mô hình kinh doanh của thương mại điện tử và đây là một trong những lĩnh vực kinh doanh còn mới mẻ tại Việt Nam. Vì vậy thông qua đề án môn học này, em mong rằng sẽ làm rõ một số vấn đề liên quan đến mô hình kinh doanh mới mẻ này và đưa ra một số đề xuất với mong muốn đưa mô hình chợ điện tử phát triển hơn tại Việt Nam.
Trong suốt quá trình viết đề án, em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn Trần Danh Nhân. Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn của thầy giúp em hoàn thành bản đề án môn học này. Tuy nhiên, do đây là một vấn đề cũng khá mới, nên tuy đã cố gắng rất nhiều nhưng cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp và trao đổi của các thầy cô giáo và các bạn.
CHƯƠNG 1:
TỔNG QUAN VỀ CHỢ ĐIỆN TỬ
1.1/ Chợ điện tử là gì ?
Công nghệ thông tin với những ứng dụng đang làm thay đổi nhiều khái niệm trong cuộc sống hiện đại. Giờ đây thay vì phải tìm đến các chợ truyền thống mỗi khi có nhu cầu mua sắm, một hình thức chợ mới xuất hiện - chợ điện tử. Portal (cổng thông tin điện tử) được hiểu như là một trang web xuất phát mà từ đó người sử dụng có thể dễ dàng truy xuất các trang web và các dịch vụ thông tin khác trên mạng máy tính. Chợ điện tử là một portal về xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp tham gia chợ điện tử như thể tham gia một kỳ triển lãm. Ở đó, các doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn thông tin về thị trường, gặp gỡ các khách hàng tiềm năng, các đối tác…
Thực chất, chợ điện tử là một website thương mại. Ở trên đó, đúng như khẩu hiệu “Cần gì có nấy” trên tấm pano quảng cáo, người ta có thể tìm thấy bất cứ mặt hàng gì mình cần. Điện thoại, máy tính, ôtô xe máy, các loại bất động sản nhà đất, rồi cả những bộ sách hay.... Lượng hàng hoá được rao bán, đấu giá trên các chợ điện tử này thậm chí còn phong phú hơn ở bất cứ siêu thị lớn nào. Tuy nhiên, để chợ điện tử thực sự trở thành một "cái chợ", những công ty sáng lập đã phải thiết kế những gian hàng ảo cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê để trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịch vụ.Doanh nghiệp thuê cửa hàng ảo được đặt một biểu tượng hoặc đường link trên chợ điện tử nối với website riêng của mình.Số lượng người truy cập chợ điện tử chính là yếu tố khiến các doanh nghiệp bỏ tiền thật để thuê gian hàng ảo. Với cách trình bày linh hoạt, sinh động, người truy cập có thể ghé thăm các gian hàng, xem xét, lựa chọn các mặt hàng mình quan tâm ở chợ điện tử. Mỗi mặt hàng như thế thường kèm cả những hình ảnh sống động, thông tin chi tiết và giá cả cụ thể. Bày bán, đặt mua hàng, tất cả đều diễn ra suôn sẻ trên chợ điện tử.
1.2/ Các đặc trưng của chợ điện tử:
1.2.1/ Tính cá nhân hoá:
Trong tương lai, tất cả các trang web chợ điện tử thành công sẽ phân biệt được khách hàng, không phải phân biệt bằng tên mà bằng những thói quen mua hàng của khách. Những trang web chợ điện tử thu hút khách hàng sẽ là những trang có thể cung cấp cho khách hàng tính tương tác và tính cá nhân hoá cao. Chúng sẽ sử dụng dữ liệu về thói quen kích chuột của khách hàng để tạo ra những danh mục động trên “đường kích chuột” của họ. Về cơ bản, mỗi khách hàng sẽ xem và tìm ra sự khác nhau giữa các site.
1.2.2/ Đáp ứng tức thời:
Các khách hàng có thể sẽ nhận được sản phẩm mà họ đặt mua ngay trong ngày. Một nhược điểm chính của hình thức chợ điện tử là khách hàng trên mạng phải mất một số ngày mới nhận được hàng đặt mua. Các khách hàng đã quen mua hàng ở thế giới vật lý, nghĩa là họ đi mua hàng và có thể mang luôn hàng về cùng họ. Họ xem xét, họ mua và họ mang chúng về nhà. Hầu hết những hàng hoá bán qua chợ điện tử (không kể những sản phẩm kỹ thuật số như phần mềm) đều không thể cung cấp trực tiếp.
Trong tương lai, các công ty cung cấp dịch vụ sẽ giải quyết được vấn đề này thông qua các chi nhánh ở các địa phương. Sau khi khách hàng chọn sản phẩm, các site chợ điện tử sẽ gửi yêu cầu của người mua tới những cửa hàng gần nhất với nhà hoặc cơ quan của họ. Các site chợ điện tử khác sẽ giao hàng từ một chi nhánh địa phương ngay trong ngày hôm đó. Giải pháp này giải quyết được 2 vấn đề đặt ra đối với khách hàng, đó là: Giá vận chuyển cao và thời gian vận chuyển lâu.
1.2.3/ Giá cả linh hoạt:
Hiện nay, giá hàng hoá trên các site chợ điện tử sẽ rất năng động. Mỗi một khách hàng sẽ trả một giá khác nhau căn cứ trên nhiều nhân tố: Khách hàng đã mua bao nhiêu sản phẩm của công ty trước đây? Khách hàng đã xem bao nhiêu quảng cáo đặt trên trang web của công ty? Khách hàng đặt hàng từ đâu? Khách hàng có thể giới thiệu trang web của công ty với bao nhiêu người bạn của mình? Mức độ sẵn sàng tiết lộ thông tin cá nhân của khách hàng với công ty? Những điều này không khác lắm với một chuyến bay công tác: Trên chuyến bay này, mọi hành khách đều bay trên cùng một chuyến bay từ Đà Nẵng đến Hà Nội nhưng trả các mức giá vé khác nhau.
1.2.4/ Đáp ứng mọi nơi, mọi lúc:
Khách hàng có thể mua hàng ở mọi nơi, mọi lúc. Bỏ qua khả năng dự đoán về những mô hình mua. Bỏ qua yếu tố về địa điểm và thời gian. Xu hướng này sẽ được thực hiện thông qua các thiết bị truy nhập Internet di động. Các thiết bị thương mại điện tử di động như những chiếc điện thoại di động đời mới nhất có khả năng truy nhập được mạng Internet được sử dụng hết sức rộng rãi.
1.2.5/ Các “điệp viên thông minh”:
Những phần mềm thông minh sẽ giúp khách hàng tìm ra những sản phẩm tốt nhất và giá cả hợp lý nhất. Những “điệp viên thông minh” hoạt động độc lập này được cá nhân hoá và chạy 24 giờ/ngày. Khách hàng sẽ sử dụng những “điệp viên” này để tìm ra giá cả hợp lý nhất cho một chiếc máy tính hoặc một chiếc máy in. Các công ty sử dụng các “điệp viên” này thay cho các hoạt động mua sắm của con người. Ví dụ, một công ty có thể sử dụng một “điệp viên thông minh” để giám sát khối lượng và mức độ sử dụng hàng trong kho và tự động đặt hàng khi lượng hàng trong kho đã giảm xuống ở mức tới hạn. “Điệp viên thông minh” sẽ tự động tập hợp các thông tin về các sản phẩn và đại lý phù hợp với nhu cầu của công ty, quyết định tìm nhà cung cấp nào và sản phẩm, chuyển những điều khoản giao dịch tới những người cung cấp này, và cuối cùng là gửi đơn đặt hàng và đưa ra những phương pháp thanh toán tự động.
1.3/ Những lợi ích chợ điện tử mang lại:
1.3.1/ Lợi ích đối với doanh nghiệp:
_Mở rộng thị trường: Với chi phí đầu tư nhỏ hơn nhiều so với truyền thống, các công ty có thể mở rộng thị trường, tìm kiếm, tiếp cận người cung cấp, khách hàng và đối tác trên khắp thế giới. Việc mở rộng mạng lưới nhà cung cấp, khách hàng cũng cho phép các tổ chức có thể mua với giá thấp hơn và bán được nhiêu sản phẩm hơn.
- Giảm chi phí sản xuất: Giảm chi phí giấy tờ, giảm chi phí chia sẻ thông tin, chi phí in ấn, gửi văn bản truyền thống.
- Cải thiện hệ thống phân phối: Giảm lượng hàng lưu kho và độ trễ trong phân phối hàng. Hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm được thay thế hoặc hỗ trợ bởi các showroom trên mạng. Ví dụ ngành sản xuất ô tô (Ví dụ như Ford Motor) tiết kiệm được chi phí hàng tỷ USD từ giảm chi phí lưu kho.
- Vượt giới hạn về thời gian: Việc tự động hóa các giao dịch thông qua Web và Internet giúp hoạt động kinh doanh được thực hiện 24/7/365 mà không mất thêm nhiều chi phí biến đổi.
- Tăng tốc độ tung sản phẩm ra thị trường: Với lợi thế về thông tin và khả năng phối hợp giữa các doanh nghiệp làm tăng hiệu quả sản xuất và giảm thời gian tung sản phẩm ra thị trường.
- Giảm chi phí mua sắm: Thông qua giảm các chi phí quản lý hành chính (80%); giảm giá mua hàng (5-15%)
- Củng cố quan hệ khách hàng: Thông qua việc giao tiếp thuận tiện qua mạng, quan hệ với trung gian và khách hàng được củng cố dễ dàng hơn. Đồng thời việc cá biệt hóa sản phẩm và dịch vụ cũng góp phần thắt chặt quan hệ với khách hàng và củng cố lòng trung thành.
- Thông tin cập nhật: Mọi thông tin trên web như sản phẩm, dịch vụ, giá cả... đều có thể được cập nhật nhanh chóng và kịp thời.
- Chi phí đăng ký kinh doanh: Một số nước và khu vực khuyến khích bằng cách giảm hoặc không thu phí đăng ký kinh doanh qua mạng. Thực tế, việc thu nếu triển khai cũng gặp rất nhiều khó khăn do đặc thù của Internet.
- Các lợi ích khác: Nâng cao uy tín, hình ảnh doanh nghiệp; cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng; đối tác kinh doanh mới; đơn giản hóa và chuẩn hóa các quy trình giao dịch; tăng năng suất, giảm chi phí giấy tờ; tăng khả năng tiếp cận thông tin và giảm chi phí vận chuyển; tăng sự linh hoạt trong giao dịch và hoạt động kinh doanh.
1.3.2/ Lợi ích đối với người tiêu dùng:
- Vượt giới hạn về không gian và thời gian: Chợ điện tử cho phép khách hàng mua sắm mọi nơi, mọi lúc đối với các cửa hàng trên khắp thế giới
- Nhiều lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ: Chợ điện tử cho phép người mua có nhiều lựa chọn hơn vì tiếp cận được nhiều nhà cung cấp hơn.
- Giá thấp hơn: Do thông tin thuận tiện, dễ dàng và phong phú hơn nên khách hàng có thể so sánh giá cả giữa các nhà cung cấp thuận tiện hơn và từ đó tìm được mức giá phù hợp nhất.
- Giao hàng nhanh hơn với các hàng hóa số hóa được: Đối với các sản phẩm số hóa được như phim, nhạc, sách, phần mềm.... việc giao hàng được thực hiện dễ dàng thông qua Internet.
- Thông tin phong phú, thuận tiện và chất lượng cao hơn: Khách hàng có thể dễ dàng tìm được thông tin nhanh chóng và dễ dàng thông qua các công cụ tìm kiếm (search engines); đồng thời các thông tin đa phương tiện (âm thanh, hình ảnh).
- “Đáp ứng mọi nhu cầu”: Khả năng tự động hóa cho phép chấp nhận các đơn hàng khác nhau từ mọi khách hàng.
- Thuế: Trong giai đoạn đầu của thương mại điện tử, nhiều nước khuyến khích bằng cách miến thuế đối với các giao dịch trên mạng, trong đó có loại hình chợ điện tử.
1.3.3/ Lợi ích đối với xã hội:
- Hoạt động trực tuyến: Chợ điện tử tạo ra môi trường để làm việc, mua sắm, giao dịch... từ xa nên giảm việc đi lại, ô nhiễm, tai nạn.
- Nâng cao mức sống: Nhiều hàng hóa, nhiều nhà cung cấp tạo áp lực giảm giá do đó khả năng mua sắm của khách hàng cao hơn, nâng cao mức sống của mọi người.
1.4/ Hạn chế của mô hình chợ điện tử:
1.4.1/ Hạn chế mang tính kĩ thuật:
_ An toàn: Vấn đề an toàn trong giao dịch tiếp tục là vấn đề lớn đối với hoạt động chợ điện tử. Nhiều khách hàng ngần ngại không muốn cung cấp số thẻ tín dụng qua Internet.
_ Toàn vẹn dữ liệu: Bảo vệ dữ liệu và tính toàn vẹn của dữ liệu là một vấn đề nghiêm trọng. Do sự xuất hiện của các virus máy tính dẫn đến đường truyền dữ liệu bị nghẽn, các tệp dữ liệu bị phá hủy. Tin tặc truy cập trái phép hệ thống để lấy cắp thông tin, hủy hoại dữ liệu khiến cho khách hàng lo lắng về hệ thống chợ điện tử.
_ Nỗi lo lắng về nâng cấp hệ thống (system scalability): Sau một thời gian phát triển hệ thống website chợ điện tử, số lượng khách hàng truy cập ngày một đông sẽ dẫn đến tốc độ truy cập chậm lại, nghẽn mạng. Kết quả là khách hàng rời bỏ website. Để tránh xảy ra hiện tượng này, các hệ thống chợ điện tử thường phải nâng cấp hệ thống. Để duy trì một hệ thống có được 70 triệu truy cập trong vòng hai tuần mà không xảy ra tắc nghẽn cần phải trang bị một hệ thống phần cứng và phần mềm không rẻ.
1.4.2/ Hạn chế mang tính thương mại:
_ Chợ điện tử đòi hỏi phải đầu tư xứng đáng: Kinh nghiệm cho thấy các công ty thành công với mô hình chợ điện tử thường có đầu tư lớn cho việc xây dựng hệ thống. Các doanh nghiệp nhỏ thường không thể cạnh tranh bằng giá cả nhất là khi tham gia thị trường rộng lớn của chợ điện tử. Trong thương mại truyền thống, vấn đề trung thành với thương hiệu rất quan trọng nhưng trong thương mại điện tử nói chung vấn đề này kém quan trọng hơn.
_ Quá trình tìm kiếm thông tin của khách hàng trong chợ điện tử không phải hiệu quả về chi phí. Nhìn bề ngoài, các sản giao dịch điện tử có vẻ như là nơi cho phép người bán và người mua trên toàn thế giới trao đổi thông tin mà không cần trung gian. Nếu tiếp cận gần hơn sẽ thấy xuất hiện một hệ thống trung gian mới để đảm bảo về chất lượng sản phẩm, những người dàn xếp, các cơ quan chứng thực để đảm bảo tính hợp pháp của các giao dịch. Các chi phí này được tính vào chi phí giao dịch.
CHƯƠNG 2:
THỰC TRẠNG CHỢ ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM
2.1/ Tình hình phát triển chợ điện tử ở Việt Nam:
Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, đến hết năm 2011 đã có khoảng 130 doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử, trong đó Cục đã xác nhận đăng ký cho 35 website sàn giao dịch. Các website đã đăng ký có mô hình hoạt động khá đa dạng, tuy nhiên có thể xếp chung thành một số nhóm sau:
- Các sàn giao dịch điện tử được tổ chức theo mô hình trung tâm thương mại hoặc chợ điện tử, nơi các thành viên được mở “gian hàng ảo” và có quyền quản lý, cập nhật thông tin, hình ảnh trên các gian hàng đó (ví dụ chodientu, enbac, vatgia, 123mua, v.v…)
- Các website cung cấp dịch vụ kinh doanh theo nhóm, nơi nhiều doanh nghiệp có thể thông qua website tiến hành hoạt động truyền thông, tiếp thị và trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng (muachung, muare, bookdeal, v.v…)
- Các website rao vặt, diễn đàn, nơi thành viên có thể đăng ký tài khoản và đưa thông tin về nhu cầu mua bán ở dạng đơn giản như tin rao vặt hay chủ đề thảo luận (ví dụ rongbay, nhavadat, v.v…)
Từ 35 sàn giao dịch đã đăng ký, đến cuối năm 2011, Cục đã thống kê được lưu lượng giao dịch trực tuyến rất khả quan, với hơn 1,5 triệu giao dịch được ghi nhận trên 30 sàn, đạt tổng trị giá giao dịch hơn 4.130 tỷ đồng. Bản thân các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử cũng đã có doanh thu: 15 trên 30 doanh nghiệp được khảo sát báo cáo phát sinh doanh thu trong năm 2011, với tổng doanh thu đạt gần 111 tỷ đồng.
Thống kê hoạt động các sàn giao dịch thương mại điện tử đã được xác nhận đăng ký năm 2011
Đăng ký sàn
Thống kê từ sàn đã được xác nhận
Số sàn nộp hồ sơ đăng ký
Số sàn đã được xác nhận
Số sàn bị từ chối
Số thành viên tham gia giao dịch
Số giao dịch thành công
Tổng giá trị giao dịch thành công
Tổng doanh thu
313
35
33
3.148.000 thành viên
1.501.000 giao dịch
4.130 tỷ đồng
111 tỷ đồng
Trong tổng doanh thu của những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, phí thu từ các thành viên tham gia sàn chiếm tới 84% nguồn doanh thu, phí thu được từ các hoạt động quảng cáo là 10% và 6% là từ các hoạt động khác như doanh thu bán hàng trực tiếp, phí đào tạo, phí tính trên giá trị giao dịch của thành viên…
Nguồn doanh thu của các sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2011
Trong số 30 sàn giao dịch được thống kê, nếu xếp theo quy mô doanh thu thì riêng 5 sàn giao dịch hàng đầu đã chiếm thị phần áp đảo, với giá trị giao dịch cộng gộp trên 5 sàn này chiếm 94% tổng giá trị giao dịch thành công và doanh thu cộng gộp chiếm 86% tổng doanh thu của toàn bộ 30 sàn (*). 5 sàn giao dịch TMĐT đó là: vatgia.com, enbac.com, muachung.vn, chodientu.vn và 123mua.vn.
Thị phần tổng giá trị giao dịch của các sàn thương mại điện tử năm 2011
Thị phần doanh thu của các sàn thương mại điện tử năm 2011
2.2/ Một số website hoạt động theo mô hình chợ điện tử ở Việt Nam:
2.2.1/ Website Chodientu.vn:
_ ChợĐiệnTử.vn là một sản phẩm của Công ty Cổ phần phần mềm Hòa Bình – Peacesoft Solutions Corporation, hoạt động theo Giấy phép số 69/GP-BC (Bộ VHTT) và 321/GP-BBCVT (Bộ BCVT). ChợĐiệnTử.vn là mạng xã hội mua sắm nhiều hàng hàng đầu Việt Nam hiện nay. Chính thức hoạt động từ năm 2006, đến nay ChợĐiệnTử đã có trên 1 triệu thành viên đăng ký. Với hơn 200,000 thành viên thường xuyên hoạt động mua bán cùng trên 10 ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia bán hàng. ChợĐiệnTử.vn là sàn giao dịch thương mại nội địa đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này hỗ trợ, áp dụng các công nghệ mới nhất, an toàn nhất trong giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam. Cùng với ví điện tử được yêu thích hàng đầu Việt Nam, ChợĐiệnTử đã tạo thành một môi trường giao dịch thuận tiện, đơn giản và rất an toàn cho người Việt trên mạng Internet.
_Các hình thức giao dịch ChợĐiệnTử hỗ trợ: mua ngay, đấu giá, mặc cả, chào mua sau đấu giá hoàn toàn do người mua và người bán thỏa thuận hình thức trao đổi sao cho hợp lý và dễ dàng nhất.
Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cửa hàng đại lý, bán lẻ, ChợĐiệnTử.vn cung cấp giải pháp Shop Chuyên Nghiệp. Shop Chuyên Nghiệp giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu cho website, cơ sở hạ tầng như server, đường truyền, máy móc và nhân lực quản lý. Giúp doanh nghiệp tập trung tối đa vào việc bán và chăm sóc khách hàng, từ đó thúc đẩy doanh thu và tăng lợi nhuận.
Ngoài ra khi sử dụng Shop Chuyên Nghiệp doanh nghiệp cũng sẽ không phải mất chi phí cho việc quảng bá hình ảnh website, tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng (visits) hay tạo chỗ đứng cạnh tranh trên môi trường Internet (search ranking). Ngay lập tức khi hoàn thiện việc khởi tạo Shop Chuyên Nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được quảng bá cập nhật cho hơn 1 triệu thành viên của chợ điện tử, mặt hàng của doanh nghiệp sẽ tận dụng được lợi thế thứ hạng từ khóa (keyword ranking) từ các công cụ SEO ưu việt của ChợĐiệnTử.
Kết hợp cùng eBay.vn, ChợĐiệnTử thật sự trở thành nơi mà khách hàng có thể tìm thấy bất cứ thứ gì người khác có thể bán và là địa chỉ mua sắm an toàn trên mạng Internet ViệtNam.
2.2.2/ Website megabuy.vn:
Chợ điện tử web megabuy trực thuộc công ty CP Đầu Tư Phát Triển Công Nghệ Thời Đại Mới, giúp cho khách hàng trong việc lựa chọn, mua sắm những sản phẩm hàng hoá phù hợp, chất lượng tốt với giá cả cạnh tranh. Doanh số hàng năm tăng từ 200%-300% . Năm 2010 Bộ Thương Mại đã xếp megabuy là website B2C đứng thứ 2 ở Việt nam, cúp đồng IT Week 2006 cho sản phẩm thương mại điện tử….
Megabuy hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và trở thành một công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam mang tầm cỡ quốc tế trong lĩnh vực phân phối bán lẻ dựa vào phát triển kênh bán hàng trực tuyến và phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ các sản phẩm công nghệ cao liên quan dành cho văn phòng, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học, đồng thời trở thành nhà thầu chuyên nghiệp cung cấp giải pháp tổng thể cho các dự án thuộc khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, khối doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp liên doanh và nước ngoài…
Doanh nghiệp phát triển theo các mảng lớn sau:
_ Xây dựng kênh bán hàng trực tuyến hàng đầu tại Việt nam để phân phối và bán lẻ hàng hóa (B2B và B2C), sử dụng các c