Thời kỳ từ năm 2000 đến nay chứng kiến cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và Đông Nam Á, cạnh tranh gay gắt giữa những người sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, song công ty đã biết kết hợp giữa sản xuất, xuất khẩu và quảng bá thương hiệu, tạo lập vị trí xứng đáng trên thị trường. Ghi nhận những thành tích lớn lao của tập thể cán bộ công nhân viên, Nhà nước đã trao tặng Công ty Huân Chương Lao Động hạng nhất năm 2004.
Tới năm 2005 công ty phải vươn lên để khẳng định vị trí và thương hiệu của mình, trên con đường hội nhập và phát triển. Việc kinh doanh và quản lý có hiệu quả, tạo ra lợi nhuận và mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đóng vai trò quyết định. Do đó LỬA VIỆT cam kết xây dựng một thương hiệu vững chắc, khẳng định bước tiến của công ty trên con đường hội nhập và trở thành địa chỉ tin cậy cho các bạn hàng trong nước và quốc tế.
LỬA VIỆT đã mang đến cho thị trường quốc tế những mặt hàng thủ công tinh hoa được sản xuất từ bàn tay khéo léo của người thợ Việt Nam. Những nỗ lực trên của LỬA VIỆT được ghi nhận bằng những giải thưởng sáng giá như giải thưởng doanh nghiệp xuất khẩu xuất sắc do thương vụ Việt Nam tại các nước bình chọn, giải thưởng Sao Vàng Đất Việt dành cho thương hiệu nổi tiếng và một số bằng khen của Chính Phủ cũng như của Bộ Thương Mại Việt Nam.
Bên cạnh những đánh giá cao của bạn bè trong nước, LỬA VIỆT với những nhân viên chuyên nghiệp cũng luôn được khách hàng quốc tế tin cậy do uy tín làm việc cũng như chính những sản phẩm chất lượng cao và phong phú về mẫu mã mà LỬA VIỆT cung cấp.
34 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3420 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tình hình xuất khẩu của công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Như chúng ta đã biết bao giờ cũng “Học đi đôi với hành” là một trong những ưu thế của sinh viên. Là một sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương tôi đã đi thực tập để vận dụng các kiến thức đã học ở trường vào thực tế nhằm phân tích và giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đặt ra, qua đó củng cố và nâng cao kiến thức của mình để làm quen với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Được sự đồng ý của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt tôi đã tiến hàng thực tập tại công ty và tìm hiểu về
“Tình hình xuất khẩu của công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt”
Xong do trình độ còn hạn chế nên nội dung bài viết khó tránh khỏi những sai sót.Vì vậy tôi rất mong được sự chỉ bảo thêm của thầy cô giáo trong trường
Tôi xin chân thành cảm ơn ThS. Phan Thị Vân, cô đã tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình viết bài, nhờ sự dẫn dắt và chỉ bảo của cô mà tôi đã hoàn thành bài viết của mình .
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc công ty cùng toàn thể các anh chị trong công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt đã giúp đỡ tôi trong quá trình tôi thực tập tại công ty.
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY.
1. Lịch sử ra đời.
Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt.
Địa chỉ: Số 9 ngõ 554 nguyễn Văn Cừ- long Biên- Hà Nội.
Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt là doanh nghiệp tư nhân.Công ty hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0103000.6536 do bộ kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 18 tháng 01 năm 2000.
2. Quá trình phát triển:
Thời kỳ từ năm 2000 đến nay chứng kiến cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và Đông Nam Á, cạnh tranh gay gắt giữa những người sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, song công ty đã biết kết hợp giữa sản xuất, xuất khẩu và quảng bá thương hiệu, tạo lập vị trí xứng đáng trên thị trường. Ghi nhận những thành tích lớn lao của tập thể cán bộ công nhân viên, Nhà nước đã trao tặng Công ty Huân Chương Lao Động hạng nhất năm 2004.
Tới năm 2005 công ty phải vươn lên để khẳng định vị trí và thương hiệu của mình, trên con đường hội nhập và phát triển. Việc kinh doanh và quản lý có hiệu quả, tạo ra lợi nhuận và mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đóng vai trò quyết định. Do đó LỬA VIỆT cam kết xây dựng một thương hiệu vững chắc, khẳng định bước tiến của công ty trên con đường hội nhập và trở thành địa chỉ tin cậy cho các bạn hàng trong nước và quốc tế.
LỬA VIỆT đã mang đến cho thị trường quốc tế những mặt hàng thủ công tinh hoa được sản xuất từ bàn tay khéo léo của người thợ Việt Nam. Những nỗ lực trên của LỬA VIỆT được ghi nhận bằng những giải thưởng sáng giá như giải thưởng doanh nghiệp xuất khẩu xuất sắc do thương vụ Việt Nam tại các nước bình chọn, giải thưởng Sao Vàng Đất Việt dành cho thương hiệu nổi tiếng và một số bằng khen của Chính Phủ cũng như của Bộ Thương Mại Việt Nam.
Bên cạnh những đánh giá cao của bạn bè trong nước, LỬA VIỆT với những nhân viên chuyên nghiệp cũng luôn được khách hàng quốc tế tin cậy do uy tín làm việc cũng như chính những sản phẩm chất lượng cao và phong phú về mẫu mã mà LỬA VIỆT cung cấp.
Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh, mở ra những cơ hội mới để vươn lên cùng sự phát triển của đất nước.
Các lĩnh vực hoạt động
+ Kinh doanh xuất nhập khẩu (trực tiếp, uỷ thác) hàng thủ công mỹ nghệ, nguyên vật liệu , vật tư, máy móc, thiết bị các loại (thi công xây dựng, ngành điện, văn phòng, trang thiết bị y tế), vật liệu xây dựng, nôị thất, hoá chất(trừ hoá chất Nhà nước cấm), hàng tiêu dùng, hàng công nghệ phẩm, dệt may, sản xuất và gia công chê biến các sản phẩm gỗ mỹ nghệ, thêu ren, các hàng hoá tiêu dùng; + Kinh doanh bất động sản, cho thuê văn phòng và nhà ở, kho bãi , nhà xưởng sản xuất;
+ Kinh doanh dịch vụ đại lý bán hàng hoá cho các nhà sản xuất, thương mại, tổ chức hội chợ, triển lãm thủ công mỹ nghệ ở trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật;
+ Kinh doanh phương tiện vận tải. + Xuất nhập khẩu các mặt hàng Công ty kinh doanh.
3. Chức năng, nhiệm vụ của công ty xuất nhập khẩu lủa việt.
+ Chức năng :
Công ty có chức năng chính là sản xuất kinh doanh các loại hàng thủ công mỹ nghệ từ các nguyên vật liệu như mây tre và gốm sứ, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu như: rổ, giá, bàn ghế, lọ hoa…Ngoài ra, Công ty còn có chức năng kinh doanh xuất nhập khẩu.
+ Nhiệm vụ:
- Thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở tự chủ và tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.
- Nghiên cứu khả năng sản xuất, nhu cầu thị trường, kiến nghị và đề xuất với Bộ Công Thương và Nhà nước giải quyết các vấn đề vướng mắc trong sản xuất kinh doanh.
- Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đồng thời tự tạo nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh, đầu tư mở rộng đổi mới trang thiết bị, tự bù đắp chi phí, tự cân đối giữa xuất nhập khẩu, đảm bảo sản xuất kinh doanh có lãi và làm tròn nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.
- Nghiên cứu thực hiện có hiệu quả các biện pháp nâng cao chất lượng các mặt hàng do Công ty sản xuất, kinh doanh nhằm tăng sức mạnh và mở rộng thị trường tiêu thụ. Quản lý đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên để theo kịp sự đổi mới của đất nước.
- Chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp nhà nước trong quá trình sản xuất - kinh doanh và đường lối của đảng, sản xuất - kinh doanh những ngành nghề cho phép. Bảo vệ và chống gây ô nhiễm môi trường
4. Cơ cấu tổ chức quản lý.
4.1 Nhiệm vụ của ban lãnh đạo công ty
a.Giám đốc:
Giám đốc Công ty là người đại diện trước Pháp luật của Công ty.
Giám đốc là người điều hành công việc kinh doanh hàng ngày của Công ty;
Giám đốc có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định và thực hiện các quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty
Quyết định chiến lược, kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch kinh doanh hàng năm của Công ty;
- Quyết định phương án đầu tư và dự án đầu tư trong thẩm quyền và giới hạn theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
- Quyết định giải pháp phát triển thị trường, tiếp thị và công nghệ; thông qua hợp đồng mua, bán, vay, cho vay và các hợp đồng khác.
b. Phó Giám đốc phụ trách sản xuất
Là người giúp Giám đốc Công ty điều hành các hoạt động liên quan đến công tác sản xuất, kỹ thuật, và chất lượng của sản phẩm do Công ty sản xuất. Phó Giám đốc phụ trách sản xuất có trách nhiệm báo cáo kết quả công việc, đề xuất các biện pháp và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty .
c. Phó Giám đốc kinh doanh.
Là người giúp Giám đốc Công ty điều hành các hoạt động liên quan đến công tác phát triển sản phẩm thương hiệu, công tác ISO, ATLĐ, khen thưởng - Kỷ luật, PCCC, ... Phó Giám đốc phụ trách phát triển sản phẩm chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty và pháp luật về nhiệm vụ được phân công thực hiện.
d.Bộ phận kế toán.
Là bộ phận giúp Giám đốc Công ty phụ trách công tác phát triển kinh doanh, thực hiện các quy định của pháp luật về kế toán, tài chính trong toàn Công ty. Bộ phận kế toán chịu trách nhiệm trước các cơ quan cấp trên, Giám đốc Công ty và pháp luật; tổ chức điều hành bộ máy kế toán theo quy định của Luật kế toán về nhiệm vụ được phân công thực hiện.
Chức năng của các phòng ban, phân xưởng trong Công ty
- Triển khai thực hiện các công việc được Công ty giao cho nhằm đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chấp hành tốt các chế độ chính sách của nhà nước, các nội qui, qui chế của Công ty và các chỉ thị, mệnh lệnh công tác của GĐ Công ty.
- Huy động mọi nguồn lực trong đơn vị phục vụ cho sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống cho công nhân viên trong toàn Công ty. Thực hiện các nhiệm vụ quản lý theo chức năng, nhiệm vụ đã được Giám đốc Công ty giao.
- Tham mưu với Giám đốc những phương hướng, biện pháp để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất kinh doanh và mọi mặt trong công tác quản lý của Công ty.
Để đảm bảo quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh của Công ty được hoàn thiện và có hiệu quả. Hiện tại Công ty TNHH Lửa Việt đang thực hiện hệ thống quản lý theo phương thức trực tuyến chức năng, được thể hiện cụ thể như sơ đồ dưới đây:
GIÁM ĐỐC
P. Giám đốc sản xuất
Trưởng phòng tổng hợp
P. Giám đốc kinh doanh
Bộ phận kế toán
Bộ phận lễ tân
Công đoàn
Bộ phận kỹ thuật
Bộ phận xản xuất
Bộ phận bán hàng
Bộ phận XNK
Bộ phận Maketing
Phân xưởng A
Phân Xưởng B
Lái xe
Lễ tân
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ TẠI CÔNG TY LỦA VIỆT
Thực trạng xuất khẩu của công ty trong giai đoạn (2005-2010)
1.Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu
1.1 Bảng tổng hợp kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ.
Năm
Tæng kim ng¹ch
XK
TrÞ gi¸ XK
hµng s¬n mài
TrÞ gi¸ XK
hµng gèm sø
TrÞ gi¸ XK
Hàng cói, mây tre đan
TrÞ gi¸ XK hµng Thêu ren
2005
10560
300
1640
1000
2350
2006
7436
1445
1400
1150
1500
2007
10718
930
2783
1710
1215
2008
11936
625
4150
950
1340
2009
10400
1936
3815
810
1584
2010
11245
1935
3770
1100
2150
Tổng
62289
7151
17528
6720
10139
(Nguån : B¸o c¸o xuÊt khÈu cña phßng tµi chÝnh cña c«ng ty)
1.2. MÆt hµng s¬n mµi
Hµng s¬n mµi lµ mÆt hµng ®ßi hái sù khÐo lÐo, tû mØ c«ng phu, tèn nhiÒu thêi gian, mang tÝnh nghÖ thuËt cao do vËy ®ßi hái ngêi s¶n xuÊt ph¶i cã tr×nh ®é tay nghÒ cao ®ßi hái sù s¸ng t¹o giµu kinh nghiÖm. Hµng s¬n mµi bao gåm c¸c mÆt hµng như : C¸c bøc tranh, ®å trang trÝ néi thÊt, hép ®ùng trang søc …vv MÆt hµng lµ mét trong nh÷ng mÆt hµng chÝnh cña c«ng ty, ®©y lµ mÆt hµng dÔ thu mua gi¸ rÎ. Nh÷ng n¨m trưíc mÆt hµng nµy h¬i khã b¸n nhng nh÷ng n¨m gÇn ®©y do sù thay ®æi kiÓu d¸ng mÉu m·, chÊt lưîng n©ng cao, nªn mÆt hµng nµy ngµy cµng ®ưîc tiªu thô nhiÒu h¬n, ®ưîc c¸c b¹n hµng ưa thÝch h¬n. Sè liÖu cô thÓ như sau :
B¶ng 1 : Kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng s¬n mµi.
§¬n vÞ tÝnh 1000USD
N¨m
Tæng kim ng¹ch
xuÊt khÈu
TrÞ gi¸ xuÊt khÈu
hµng s¬n mµi
Tû träng (%)
Tû lÖ t¨ng gi¶m (%)
2005
10560
300
2,85
-
2006
7436
1445
19,21
375,13
2007
10718
930
8,68
- 35,53
2008
11936
625
5,15
- 31,82
2009
10400
1936
18,71
2,61
2010
11245
1935
17,02
- 2,59
Tæng
62289
7151
11,4804
(Nguån: B¸o c¸o xuÊt khÈu hµng n¨m cña phßng tµi chÝnh kÕ ho¹ch cña c«ng ty)
Dùa vµo b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy trÞ gi¸ xuÊt khÈu hµng s¬n mài mü nghÖ trong tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu lµ 7151 / 62289 = 11,4804 % . N¨m 2006 trÞ gi¸ xuÊt khÈu lµ 1.445.000 USD chiÕm tû träng 19,21 % , t¨ng 375,13% nhng ®Õn n¨m 2007 vµ 2008 gi¶m râ rÖt 35,53% vµ 31,82% . Nguyªn nh©n lµ do Hµn quèc, NhËt B¶n vµ Hång K«ng ngõng nhËp ®¸ng kÓ mÆt hµng nµy cña c«ng ty ®Õn n¨m 2009 vµ n¨m 2010 th× xu híng mÆt hµng nµy t¨ng m¹nh nguyªn nh©n lµ do nhu cÇu mét sè thÞ trêng t¨ng. MÆt hµng nµy cña c«ng ty ®· x©m nhËp ®îc vµo mét sè thÞ trêng nh EU, Mü, Ên ®é …vv. Víi t×nh h×nh nµy th× xu hưíng tiªu thô mÆt hµng nµy cßn t¨ng.
1.3. Hµng gèm sø
Hµng gèm sø lµ mét mÆt hµng truyÒn thèng cña ViÖt Nam . Mang ®Ëm nÐt b¶n s¾c d©n téc, cã nhiÒu hoa v¨n ®éc ®¸o ®a d¹ng phong phó. Ở ViÖt Nam cã nhiÒu lµng nghÒ lµm ®å gèm sø, t¹o ra nhiÒu s¶n phÈm ®Æc s¾c như: tưîng phËt, b×nh l¹, chÐn b¸t cæ v.v.. hiÖn nay c«ng ty ®· ®Æt c¸c c¬ së ë c¸c lµng nghÒ nµy ®Æc biÖt lµ hµng gèm sø B¸t Trµng. Víi môc ®Ých ®Ó thu gom nhanh chãng ®ưîc hµng khi cã hîp ®ång th× cã thÓ nhanh chãng xuÊt khÈu gi¶m chi phÝ vµ t¨ng nhanh vßng quay cña vèn.
T×nh h×nh xuÊt khÈu cña c«ng ty vÒ hµng gèm sø ®ưîc thÓ hiÖn qua b¶ng sau:
B¶ng 2: Kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng gèm sø 2005-2010
§¬n vÞ tÝnh 1000 USD
N¨m
Tæng kim ng¹ch
xuÊt khÈu
TrÞ gi¸ xuÊt khÈu
hµng gèm sø
Tû träng%
Tû lÖ t¨ng gi¶m (% )
2005
10560
1640
15,24
-
2006
7436
1400
18,84
-13,11
2007
10718
2783
26,0
105,2
2008
11936
4150
34,76
45,21
2009
10400
3815
36,67
- 9,18
2010
11245
3770
33,92
-1,13
Tæng
62289
17528
28,14
(Nguån: Báo cáo xuất khẩu hàng năm của phòng tài chính của công ty Lửa Việt)
Dùa vµo b¶ng sè liÖu cña c«ng ty ta nhËn thÊy trÞ gi¸ xuÊt khÈu hµng gèm sø trong tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu lµ :17528 / 62249 = 28,14% . N¨m 2006 tû lÖ xuÊt khÈu gi¶m 13,115 chØ ®¹t 1.400.000 USD chiÕm 18,84% tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu . C¸c n¨m tõ 2007 trë ®i mÆt hµng nµy cã xu híng t¨ng râ rÖt . §Æc biÖt n¨m 2007 t¨ng 45,21% chiÕm 34,76% tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu , ®Õn ®Çu n¨m 2010 cã xu hưíng gi¶m h¬n so với n¨m 2007 nhưng kh«ng ®¸ng kÓ. Nh×n chung tèc ®é t¨ng trưởng hµng gèm sø kh«ng đÒu h¬i thÊt thưêng. Cã xu hưíng gi¶m nh÷ng n¨m 2009-2010, nguyªn nh©n lµ do thÞ trưêng vÒ mÆt hµng nµy chưa ®ưîc më réng mÉu m·, kiÓu d¸ng chưa thay ®æi phï hîp víi thÞ yÕu cña ngưêi tiªu dïng mÆc dï c«ng ty ®· cố gắng hÕt søc trong viÖc t×m kiÕm b¹n hµng vµ qu¶ng c¸o s¶n phÈm . Nhưng kÕt qu¶ thu ®ưîc chưa như mong muèn. Trong thêi gian tíi c«ng ty hy väng sÏ tiªu thô ®ưîc nhiÒu h¬n lo¹i mÆt hµng nµy.
1.4 MÆt hµng cãi , m©y tre ®an
MÆt hµng nµy rÊt ®a d¹ng vµ phong phó nhiÒu kiÓu d¸ng mÉu m· ®Ñp chÊt lưîng cao như : chiÕu th¶m, dÐp, ræ, r¸, c¸c hép ®ùng, tói …vv Nguån nguyªn liÖu råi rµo, gi¸ rÎ, mang ®Ëm b¶n s¾c v¨n ho¸ §«ng Nam Á. TËp trung chñ yÕu ë vïng ®ång b»ng s«ng Hång vµ s«ng Cöu Long. §©y lµ 2 khu vùc ®«ng dân v× vËy gi¶i quyÕt nhiÒu c«ng ¨n viÖc lµm cho ngưêi lao ®éng. Tuy nhiªn gi¸ trÞ xuÊt khÈu chưa cao. Kim ng¹ch xuÊt khÈu mÆt hµng nµy như sau:
B¶ng 3 : Kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng cãi, m©y tre ®an tõ n¨m 2005-2010
§¬n vÞ tÝnh 1000USD
N¨m
Tæng kim ng¹ch
xuÊt khÈu
TrÞ gi¸ xuÊt khÈu
Hàng cói, mây tre đan
Tû träng %
Tû lÖ t¨ng gi¶m(%)
2005
10560
1000
9,46
-
2006
7436
1150
15,48
13
2007
10718
1710
15,95
51,63
2008
11936
950
7,96
-49,68
2009
10400
810
7,78
-15,13
2010
11245
1100
9,78
- 31,85
Tæng
62289
6720
10,79
(Nguån: Báo cáo xuất khẩu hàng năm của phòng tài chính của công ty Lửa Việt )
Qua sè liÖu trªn ta thÊy trÞ gi¸ hµng cãi , m©y tre ®an trong tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu lµ : 6720 / 62289 = 10,79%. Nh×n chung mÆt hµng nµy còng t¨ng gi¶m thÊt thưêng. N¨m 2007 ®¹t 1.710.000USD chiÕm 15,95%, kim ng¹ch xuÊt khÈu t¨ng 51,63% . Nhưng sau ®ã l¹i gi¶m ®ét xuÊt, n¨m 2008 gi¶m 49,68% chØ ®¹t 950.000USD, nguyªn nh©n lµ do mét sè thÞ trưêng chÝnh như Hµn Quèc, Hång K«ng, Nga, …vv. gi¶m nhËp khÈu mÆt hµng nµy . N¾m ®ưîc t×nh h×nh ®ã c«ng ty ®· më réng vµ ph¸t triÓn mét sè thÞ trưêng kh¸c vµ ®Õn nh÷ng n¨m gÇn ®©y mÆt hµng nµy đang cã chiÒu hưíng gia t¨ng.
1.5. Hµng thªu ren
§©y lµ mét mÆt hµng chñ yÕu cña c«ng ty. §Æc ®iÓm cña mÆt hµng nµy lµ mang ®Ëm tÝnh thñ c«ng , tÝnh thÈm mü cao, do vËy ®ßi hái ngưêi s¶n xuÊt ph¶i khÐo lÐo, kiªn tr× , nhÉn n¹i vµ cã m¾t thÈm mü, tay nghÒ cao. MÆt hµng nµy rÊt phï hîp víi ®iÒu kiÖn tù nhiªn còng như con ngưêi ViÖt Nam. Vµ nã ®· ®ưîc ưa chuéng ë mét sè nưíc như Ph¸p, Italia, NhËt …vv.
B¶ng 4 : Kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng thªu ren tõ n¨m 2005-2010
§¬n vÞ tÝnh 1000USD
N¨m
Tổng kim ngạch XK
Trị giá XK hµng Thêu ren
Tû träng (%)
Tû lÖ t¨ng gi¶m(%)
2005
10560
2350
22,25
-
2006
7436
1500
20,28
-35,96
2007
10718
1215
11,33
-19,45
2008
11936
1340
11,22
11,23
2009
10400
1584
15,22
17,59
2010
11245
2150
19,11
35
Tæng
62289
10139
16,28
(Nguån : B¸o c¸o xuÊt khÈu hµng n¨m phßng tµi chÝnh kÕ ho¹ch)
Qua b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy gi¸ trÞ xuÊt khÈu hµng thªu ren chiÕm tû träng lµ 10139/62531 = 16,28% tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu. Nh×n chung tèc ®é t¨ng gi¶m hµng thªu ren kh«ng ®Òu. N¨m 2005 ®¹t 2.350.000 USD nhưng ®Õn n¨m 2007 chØ ®¹t 1.215.000USD. Sau ®ã c«ng ty ®· hÕt søc t×m kiÕm b¹n hµng míi, cñng cè tæ chøc s¶n xuÊt tèt, thay ®æi mÉu m·, n©ng cao chÊt lưîng v.v.. nªn søc tiªu thô ®· t¨ng ®¸ng kÓ n¨m 2010 ®¹t ®ưîc 2.150.000 USD dù tÝnh søc tiªu thô mÆt hµng nµy cßn t¨ng n÷a
II.Quy trình xuất khẩu của công ty
1.1 Nghiªn cøu thÞ trưêng xuÊt khÈu
§èi víi c«ng ty ho¹t ®éng xuÊt khÈu lµ ho¹t ®éng chÝnh cña c«ng ty do vËy viÖc nghiªn cøu thÞ trưêng xuÊt khÈu lµ mét viÖc rÊt quan träng nã quyÕt ®Þnh vËn mÖnh cña doanh nghiÖp. Doanh nghiÖp rÊt chó ý ®Õn c«ng t¸c nµy. Th«ng qua c¸c th«ng tin thu nhËp ®ưîc tõ ®ã doanh nghiÖp sÏ ho¹ch ®Þnh ra c¸c chiÕn lưîc, s¸ch lưîc vµ c¸c c«ng ty ®iÒu khiÓn phï hîp.
§Ó nghiªn cøu thÞ trưêng xuÊt khÈu doanh nghiÖp ®Æc biÖt chó ý ®Õn c¸c th«ng tin như : Nhu cÇu vÒ mÆt hµng ®ã trªn thÞ trưêng sè lưîng kh¸ch hµng lµ bao nhiªu, søc mua như thÕ nµo, nhÞp ®é mua, sè lưîng ngưêi cung øng mÆt hµng ®ã trªn thÞ trưêng, sè lưîng ngưêi cung øng hµng ho¸ thay thÕ, kh¶ n¨ng cung øng hµng ho¸ ®ã ra thÞ trưêng v.v.. Khi ®· ph©n tÝch kÜ c¸c yÕu tè trªn, doanh nghiÖp v¹ch ra ®©u lµ thÞ trưêng chÝnh cña doanh nghiÖp, ®©u lµ thÞ trưêng tiÒm n¨ng tõ ®ã ®i s©u ph©n tÝch c¸c yÕu tè v¨n ho¸, chÝnh trÞ t«n gi¸o, chÝnh s¸ch cña nưíc ®ã. ChÝnh s¸ch nhËp khÈu cña nưíc b¹n lµ rÊt quan träng.
Mét sè thÞ trưêng cña c«ng ty lµ : §«ng ¢u vµ Nga, T©y B¾c ¢u, Ch©u ¸, Th¸i B×nh Dư¬ng, Mü, Ên ®é, EU, hiÖn t¹i c«ng ty coi thÞ trưêng EU lµ mét thÞ trưêng tiÒm n¨ng thÞ trưêng nµy rÊt réng lín vµ cã nhu cÇu cao vÒ hµng thñ c«ng mü nghÖ .
Khi nghiªn cøu thÞ trưêng xuÊt khÈu c«ng ty rÊt chó ý ®Õn c¸c ®èi thñ c¹nh tranh thưêng ®i s©u vµo nghiªn cøu xem cã bao nhiªu ®èi thñ c¹nh tranh trªn thÞ trưêng nµy , sè lưîng hµng mµ hä thưêng xuyªn cung cÊp, hä lµ mét doanh nghiÖp míi míi x©m nhËp vµo thÞ trưêng hay l©u råi, n¨ng lùc c¹nh tranh cña hä v.v.. Tõ ®ã c«ng ty ®ưa ra c¸c phư¬ng ¸n kinh doanh vµ c¸c gi¶i ph¸p ®èi phã phï hîp nhÊt. §èi víi hµng thñ c«ng mü nghÖ th× c¸c ®èi thñ như Trung Quèc, Malaisya, Th¸i Lan, Philipin…vv lµ nh÷ng ®èi thñ c¹nh tranh rÊt m¹nh. §Ó nghiªn cøu c«ng ty thưêng dïng c¶ hai gi¶i ph¸p thu nhËp th«ng tin lµ: Phư¬ng ph¸p nghiªn cøu t¹i bµn vµ phư¬ng ph¸p nghiªn cøu t¹i thÞ trưêng. Nhưng phư¬ng ph¸p nghiªn cøu t¹i bµn lµ chÝnh. §Æc biÖt trong hoµn c¶nh hiÖn nay mét trong nh÷ng c«ng cô t×m kiÕm quan träng nhÊt cña c«ng ty lµ Internet.
1.2. Lùa chän thÞ trưêng vµ ®èi t¸c xuÊt khÈu
Th«ng qua viÖc nghiªn cøu thÞ trưêng tõ ®ã doanh nghiÖp ®i ®Õn quyÕt ®Þnh lµ lùa chọn thÞ trưêng vµ ®èi t¸c xuÊt khÈu.
+. §èi víi viÖc lùa chän thÞ trưêng
Doanh nghiÖp c¸c thÞ trưêng míi nh EU, Mü ngoµi ra doanh nghiÖp vÉn chó ý ®Õn c¸c b¹n hµng cò như §«ng ¢u, Nga, Ch©u ¸ …vv.
+. §èi víi viÖc lùa chän ®èi t¸c xuÊt khÈu ( b¹n hµng )
B¹n hµng trong kinh doanh xuÊt nhËp khÈu lµ nh÷ng doanh nghiÖp cô thÓ cã kh¶ n¨ng mau hoÆc b¸n mét mÆt hµng nµo ®ã cã kh¶ n¨ng tho¶ thuËn vµ ®i ®Õn kÝ hîp ®ång .
S¶n phÈm cña doanh nghiÖp thưêng ®ưîc b¸n cho c¸c doanh nghiÖp thư¬ng m¹i ë Hång K«ng , Singapore , Hµn Quèc, Ên ®é, Italia…
Hång K«ng : Yeonrong, Chyowei .
Singgapore: mecrosa
Ấn §é : Asdranch.
Italia: Milano
§Æc biÖt: