Xe buýt là loại hàng hóa nào ?
Tại sao việc cung cấp tư xe buýt lại không mang lại hiệu quả cao ?
Giải pháp can thiệp của chính phủ
9 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2323 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tính không hiệu quả của việc cung cấp tư nhân hàng hóa công xe buýt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh môn: kinh tế công cộng GVGD : Th.S Trần Thu Vân Thành viên nhóm 15: 1.Vũ Hải Hoàn 40662092 2.Nguyễn Thế Nhân 40662167 3.Trịnh Trọng Khánh 40662322 4.Trương Khánh Duy 40662067 5.Tô Tấn Phát 40662177 6.Ngô Đức Luân 40662136 Tính không hiệu quả của việc cung cấp tư nhân hàng hóa công Xe buýt Nội dung thảo luận Xe buýt là loại hàng hóa nào ? Tại sao việc cung cấp tư xe buýt lại không mang lại hiệu quả cao ? Giải pháp can thiệp của chính phủ Xe buýt là loại hàng hóa nào? Dành cho mọi người, việc sử dụng không gây ảnh hưởng đến người khác ( Chi phí cố định ) Có thể định suất sử dụng ( vé ) Mang đặc điểm của HHC Xe buýt được chính phủ tài trợ Nhà nước đã coi xe buýt là hàng hóa công Xe buýt Ưu điểm: Tiết kiệm, bảo vệ môi trường, thuận tiện giảm ách tắc giao thông… Nhược điểm: Nếu không phát huy đúng mực thì sẽ gây ra lãng phí, thải khí độc ( chạy bằng dầu), bất tiện ( kẹt xe) … Tính không hiệu quả của việc cung cấp tư nhân đôí vơí xe buýt Chi phí đầu tư cao – Lợi nhuận thấp Khó thu hút người tiêu dùng Định suất sử dụng cao do chi phí cao Sự can thiệp của chính phủ Tài trợ Chính sách Kế hoạch dài hạn Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt. -Khuyến khích người dân đi lại bằng xe buýt thay cho phương tiện cá nhân -Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, TP tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới vận tải khách công cộng, trong đó có xe buýt để có thể thực hiện được ngay việc mở thêm tuyến. -Đồng thời, nghiên cứu tăng tần suất hoạt động của xe buýt theo nhu cầu phát triển. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe!