Khi nền kinh tế nước ta phải đối mặt với những khó khăn to lớn: trong khi 
nhiều tiềm năng chưa được phát huy thì sản xuất trì trệ, đình đốn; đầu tư giảm 
mạnh; hoàng hóa khan hiếm; lạm phát ngày một gia tăng; nhiều lao động không có 
việc làm hoặc thiếu việc làm; đời sống của nhân dân không được cải thiện, thậm chí 
có mặt còn giảm sút; tình hình xã hội có nhiều diễn biến phức tạp; Nhìn một cách 
tổng thể khi đó nền kinh tế thiếu động lực phát triển; một bộ phận không nhỏ người 
lao động và cán bộ quản lý bộ phận không nhỏ người lao động và cán bộ quản lý 
không quan tâm tới việc phát triển sản xuất, kinh doanh, do vậy năng suất lao động 
vốn đã thấp lại càng giảm sút, làm cho nền kinh tế ngày càng suy thoái.
Trước tình hình trên, Đảng và Nhà nước đã quyết định thành lập Viện nghiên 
cứu quản lý kinh tế trung ương và giao cho Viện nhiệm vụ tổng kết tình hình thực 
tế, nghiên cứu lý luận, tìm ra những định hướng và giải pháp phá bỏ những cái lỗi 
thời của cơ chế quản lý cũ, xây dựng cơ chế quản lý mới phù hợp với tình hình thực 
tế của đất nước và xu thế chung của thờ đại nhằm từng bước xoay chuyển tình thế, 
tạo ra động lực mới cho phát triển đất nước. Việc còn có nhiệm vụ tổ chức đào tạo, 
bồi dưỡng cán bộ trung cao cấp của trung ương, tỉnh và huyện nhằm trang bị cho số 
cán bộ này những kiến thức mới về quản lý kinh tế và truyền đạt những tư tưởng 
mới của Đảng và nhà nước về đổi mới kinh tế và quản lý kinh tế.
Viện đã đưa ra những nghị quyết và những quyết định mang tính đột phá 
mạnh mẽ vào cơ chế kế hoạch hóa tập trung quan liêu, bao cấp và đã thực sự góp 
phần quan trọng tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Từ những năm mới chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của 
Nhà nước, viện được chính phủ giao chủ trì xây dựng 6 dự án luật trình Quốc Hội 
xem xét và ban hành, đó là: Luật công ty, luật doanh nghiệp tư nhân; luật khuyến 
khích đầu tư trong nước; luật doanh nghiệp nhà nước; luật hợp tác xã; luật phá sản 
doanh nghiệp. Cùng với các Luật khác, những luật này góp phần vào việc hình 
thành và hoàn thiện môi trường pháp lý cho các hoạt động kinh tế trong nền kinh tế 
hàng hóa nhiều thành phần.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 26 trang
26 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2319 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tổng hợp về Viện quản lý kinh tế Trung ương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TIỂU LUẬN: 
Báo cáo tổng hợp về Viện 
quản lý kinh tế Trung ương 
LỜI NÓI ĐẦU 
Khi nền kinh tế nước ta phải đối mặt với những khó khăn to lớn: trong khi 
nhiều tiềm năng chưa được phát huy thì sản xuất trì trệ, đình đốn; đầu tư giảm 
mạnh; hoàng hóa khan hiếm; lạm phát ngày một gia tăng; nhiều lao động không có 
việc làm hoặc thiếu việc làm; đời sống của nhân dân không được cải thiện, thậm chí 
có mặt còn giảm sút; tình hình xã hội có nhiều diễn biến phức tạp;… Nhìn một cách 
tổng thể khi đó nền kinh tế thiếu động lực phát triển; một bộ phận không nhỏ người 
lao động và cán bộ quản lý bộ phận không nhỏ người lao động và cán bộ quản lý 
không quan tâm tới việc phát triển sản xuất, kinh doanh, do vậy năng suất lao động 
vốn đã thấp lại càng giảm sút, làm cho nền kinh tế ngày càng suy thoái. 
Trước tình hình trên, Đảng và Nhà nước đã quyết định thành lập Viện nghiên 
cứu quản lý kinh tế trung ương và giao cho Viện nhiệm vụ tổng kết tình hình thực 
tế, nghiên cứu lý luận, tìm ra những định hướng và giải pháp phá bỏ những cái lỗi 
thời của cơ chế quản lý cũ, xây dựng cơ chế quản lý mới phù hợp với tình hình thực 
tế của đất nước và xu thế chung của thờ đại nhằm từng bước xoay chuyển tình thế, 
tạo ra động lực mới cho phát triển đất nước. Việc còn có nhiệm vụ tổ chức đào tạo, 
bồi dưỡng cán bộ trung cao cấp của trung ương, tỉnh và huyện nhằm trang bị cho số 
cán bộ này những kiến thức mới về quản lý kinh tế và truyền đạt những tư tưởng 
mới của Đảng và nhà nước về đổi mới kinh tế và quản lý kinh tế. 
Viện đã đưa ra những nghị quyết và những quyết định mang tính đột phá 
mạnh mẽ vào cơ chế kế hoạch hóa tập trung quan liêu, bao cấp và đã thực sự góp 
phần quan trọng tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. 
Từ những năm mới chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của 
Nhà nước, viện được chính phủ giao chủ trì xây dựng 6 dự án luật trình Quốc Hội 
xem xét và ban hành, đó là: Luật công ty, luật doanh nghiệp tư nhân; luật khuyến 
khích đầu tư trong nước; luật doanh nghiệp nhà nước; luật hợp tác xã; luật phá sản 
doanh nghiệp. Cùng với các Luật khác, những luật này góp phần vào việc hình 
thành và hoàn thiện môi trường pháp lý cho các hoạt động kinh tế trong nền kinh tế 
hàng hóa nhiều thành phần. 
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế tuy chỉ thực hiện đến 
năm 1990 nhưng đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới của đất 
nước. Hơn 10000 cán bộ chủ chốt trong bộ máy nhà nước từ cấp trung ương đến 
cấp huyện, doanh nghiệp nhà nước và một số trường đại học, viện nghiên cứu khoa 
học đã đước bồi dưỡngnâng cao kiến thức tại trường quản lý kinh tế trung ương và 
tại Liên xô(cũ). Những tư tưởng cốt lõi của Lênin trong chính sách kinh tế mới và 
những tư tưởng đổi mới của Đảng và Nhà nước ta về kinh tế và quản lý kinh tế đã 
được đội ngũ cán bộ thống nhất nhân thức đúng đắn, sâu sắc. Kết quả này đã góp 
phần tạo ra những thành tựu quan trọng trong công cuộc đổi mới của đất nước ta. 
I- Lịch sử hình thành, chức năng và nhiệm vụ của Viện quản lý kinh tế Trung 
ương. 
1- Lịch sử hình thành của Viện. 
Ngay sau khi miền Bắc được giải phóng Đảng đã tập trung sức lãnh đạo khôi 
phục, cải tạo nền kinh tế và bắt đầu công cuộc xây dựng cơ sở vật chất cho chủ 
nghĩa xã hội thông qua kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961 – 1965 ). Thành tựu 
đạt được là rất to lớn, song từ cuối 1965 chiến tranh lan rộng ra miền Bắc đã 
buộc chúng ta phải chuyển hướng vừa phát triển kinh tế vừa chiến đấu bảo vệ 
miền Bắc XHCN, chi viện cho tiền tuyến lớn, giải phóng miền Nam thống nhất 
đất nước. Mặc dù đạt được những thành tựu to lớn, nhưng ngay từ giữa những 
năm 60 chúng ta đã nhận thấy những vướng mắc, trì trệ trong quản lý, đã bắt đầu 
phê phán phương thức tổ chức quản lý hành chính – cung cấp và đề ra nhiều 
phong trào như Ba xây, Ba chống, Cải tiến quản lý HTX nông nghiệp vòng I, 
vòng II,… Nhà nước cũng đã mời các chuyên gia cố vấn của CHDC Đức sang 
giúp đỡ, nhằm khắc phục các vướng mắc, trì trệ trong quản lý, song do những 
điều kiện khách quan và chủ quan, công cuộc cải cách kinh tế đã không đạt được 
tiến bộ mong muốn và cấp thiết. Sau khi miền Nam được giải phóng, đất nước 
thống nhất, với khí thế phấn khởi hào hùng của cả dân tộc, cả nước bước vào 
XHCN với kế hoạch 5 năm lần thứ hai (1976 – 1980 ), song chỉ một thời gian 
ngắn sau đó tình hình kinh tế lại lâm vào tình thế khó khăn, bế tắc. Do vậy 
nhiệm vụ nghiên cứu quản lý kinh tế đã được đặt ra. 
Đại hội IV đã đề ra nhiệm vụ “… Tổ chức lại nền sản xuất xã hội trong phạm 
vi cả nước, cải tiến phương thức quản lý kế hoạch hóa làm chính, kiện toàn bộ 
máy quản lý kinh tế…”, “… thực hiện một sự chuyển biến sâu sắc trong tổ chức 
và quản lý kinh tế trong cả nước…” 
Thực hiện chủ trương của Đại hội trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát 
triển kinh tế, Trung ương Đảng và Chính phủ thấy cần thiết phải có một cơ quan 
riêng không bị cuốn hút vào công việc điều hành hàng ngày, chuyên nghiên cứu, 
nhận xét, đánh giá khách quan quá trình này và kiến nghị các biện pháp khả thi, 
hữu hiệu nhằm quản lý ngày một tốt hơn nền kinh tế. Từ yêu cầu đó, Trung 
ương Đảng và chính phủ đã lần lượt thành lập một số nhóm, tổ gồm những cán 
bộ biệt phái từ các Bộ, ngành, và sau này là Ban thư và Chính phủ. Nhiều đồng 
chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Chính phủ đã trực tiếp phụ trách các tổ chức 
nghiên cứu đó như Thủ tướng Phạm Văn Đồng, phó thủ tướng Lê Thanh Nghị, 
Phó thủ tướng Nguyễn Duy Trinh… 
Trước đòi hỏi ngày càng bức xúc của thực tiễn, yêu cầu cấp bách phải nghiên 
cứu có luận cứ về phương thức quản lý kinh tế mới nên đã thúc đẩy việc chuyển 
Ban nghiên cứu cải tiến quản lý kinh tế thành Viện. Do đó, ngày 14 tháng 07 
năm 1977 Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương khóa 4 ra Quyết định 209 – 
NQ – NS/TW thành lập Viện nghiên cứu quản lý kinh tế của Trung ương Đảng 
và Chính Phủ và cử đồng chí Nguyễn Văn Trâm làm viện trưởng, đồng chí Đoàn 
Trọng Truyến làm phó Viện trưởng. Tiếp theo ngày 10/11/1977 Ban bí thư ra 
Quyết định số 04 QĐ/TW quy định nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế công tác 
của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW. Căn cứ vào Điều 53 của Hiến pháp 
năm 1959, điều 3 của Luật tổ chức Hội đồng Chính Phủ và theo đề nghị của Hội 
đồng Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Quyết nghị số 215 – 
NQ/QHK6 ngày 17/4/1978 phê chuẩn việc thành lập Viện nghiên cứu quản lý 
kinh tế trung ương, cơ quan ngang Bộ của Hội đồng chính phủ. 
2- Chức năng và nhiệm vụ chủ yếu của Viện. 
Căn cứ vào quyết nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng chính phủ 
đã ban hành Nghị định số 111 – CP ngày 18/5/1978 Quy định nhiệm vụ, quyền 
hạn và tổ chức của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW. Theo đó, Viện nghiên 
cứu quản lý kinh tế TW có các quyền hạn và nhiệm vụ chính sau: 
 Nghiên cứu hệ thống quản lý kinh tế XHCN trong cả nước, nhằm vào 
nhũng vấn đề chung và quan trọng nhất là: tổ chức lại nền sản xuất xã hội, cải 
tiến phương thức quản lý kinh tế lấy kế hoạch làm chính; kiện toàn bộ máy quản 
lý kinh tế. 
Dự thảo các đề án về quản lý kinh tế có nội dung tổng hợp, liên quan đến 
nhiều ngành, nhiều lĩnh vực để trình Hội đồng Chính phủ. 
Cộng tác với các Bộ, Tổng cục và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố theo 
một chương trình phân công và phối hợp chung. 
Phát biểu ý kiến với Hội đồng Chính phủ về những đề án quản lý kinh tế do 
các Bộ, Tổng cục và địa phương trình ra Hội đồng Chính phủ. 
 Tổng kết thực tiễn quản lý kinh tế ở nước ta nghiên cứu vận dụng các quy 
luật kinh tế vào công cuộc xây dựng và quản lý kinh tế trong quá trình phát triển 
từ sản xuất nhỏ lên sản xuất lớn XHCN; nghiên cứu kinh nghiệm tổ chức và 
quản lý kinh tế của các nước XHCN anh em và các nước khác, xây dựng khoa 
học về quản lý kinh tế XHCN ở nước ta. 
 Tổ chức việc bồi dưỡng cán bộ cao cấp của Nhà nước về quản lý kinh tế; 
hướng dẫn các Viện, các trường bồi dưỡng cán bộ về quản lý kinh tế của các Bộ, 
các tỉnh và thành phố. 
 Thực hiện việc hợp tác và trao đổi kinh nghiệm về công tác nghiên cứu 
quản lý kinh tế với các tổ chức hữu quan ở nước ngoài, theo đúng đường lối, 
chính sách đối ngoại của Đảng và những quy định của Nhà nước. 
 Hướng dẫn, giúp đỡ về nội dung và phương pháp nghiên cứu đối với các 
tổ chức nghiên cứu quản lý kinh tế của các Bộ, Tổng cục và địa phương. 
 Quản lý tổ chức cán bộ, biên chế, kinh phí và tài sản của Viện theo chính 
sách và chế độ chung của Nhà nước. 
Để thực hiện chức năng nhiệm vụ trên, cơ cấu tổ chức của Viện theo Nghị 
đinh số 111 – CP gồm có: 
- Ban nghiên cứu tổng hợp. 
- Ban nghiên cứu quản lý công nghiệp(gồm cả xây dựng – giao thông vận tải). 
- Ban nghiên cứu quản lý nông nghiệp (gồm cả lâm nghiệp, ngư nghiệp và 
thủy lợi). 
- Ban nghiên cứu quản lý lưu thông phân phối 
- Ban quản lý bồi dưỡng cán bộ cao cấp. 
- Văn phòng, 
Và hội đồng khoa học quản lý kinh tế làm chức năng tư vấn về khoa học quản lý 
kinh tế cho Viện trưởng. 
 Đến năm 1980, nhằm tạo thuận lợi cho việc thống nhất chỉ đạo, Ban bí thư 
Trung ương khóa IV đã Quyết định để Viện thôi trực thuộc Ban bí thư chỉ còn 
trực thuộc Chính phủ nhung chức năng nhiệm vụ của Viện giữa nguyên không 
thay đổi. Trong những năm qua lần lượt các đồng chí sau đây đã được cử vào 
các chức vụ Lãnh đạo Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương. 
Các đồng chí Viện trưởng: 
 Nguyễn văn Trân ( 1978 – 1989 ). 
 Đoàn Duy Thành ( 1991 – 1992 ). 
 Đoàn Đỗ ( quyền Viện trưởng ) từ 1989 – 1991. 
 Lê Đăng Doanh (từ 1993). 
Các đồng chí phó Viện trưởng: 
 Đoàn trọng Truyến ( Từ 1978 – 1981 ). 
 Đoàn Đỗ ( 1981 – 1989 ). 
 Dương bạch Liên ( 1982 – 1986 ). 
 Lê Đăng Doanh ( 1991 – 1993 ). 
 Nguyễn Văn Bích ( từ 1989). 
 Nguyễn Văn Huy ( 1991 – 1994 ). 
 Đặng Đức Đạm ( 1995 – 1998 ). 
 Trần Xuân Lịch ( từ 1998 ). 
 Lê Xuân Bá ( từ 1998). 
 Các đồng chí cố vấn cấp cao: 
 Nguyễn Chân. 
 Ngô Duy Cảo. 
 Trần Việt Phương 
Ngày 27/10/1992 Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 07 – CP giao 
cho Ủy ban Kế hoạch nhà nước ( nay là Bộ kế hoạch và Đầu tư) quản lý viện 
nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương. Đến ngày 29/11/1995, căn cứ vào Nghị 
định số 75 – CP ngày 1/11/1995 của Chính Phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền 
hạn và tổ chức bộ máy của Bộ kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và 
Đầu tư đã ban hành Quyết định số 17 – BKH/TCCB (ngày 29/11/1995) quy định 
chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW 
( trong Bộ kế hoạch và Đầu tư). 
Các chức năng, nhiệm vụ của Viện hiện nay được quy định là: 
 Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với các đơn 
vị trong bộ, các ngành, các địa phương xây dựng các đề án chính sách kinh tế, 
cơ chế quản lý kinh tế và kế hoạch hóa, các dự án luật, pháp lệnh và văn bản 
dưới luật thuộc lĩnh vực quản lý kinh tế do Nhà nước giao, trên cơ sở tổng kết 
thực tiễn kinh tế và quản lý kinh tế trong nước, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế 
về quản lý kinh tế tầm vĩ mô và vi mô. 
Tổ chức nghiên cứu đề xuất và thí điểm áp dụng những cơ chế chính sách, 
mô hình tổ chức quản lý kinh tế mới, đáp ứng yêu cầu của thực tế kinh tế - xã 
hội. 
 Nghiên cứu lý luận và phương pháp luận khoa học quản lý kinh tế, từng 
bước góp phần xây dựng chương trình cải cách kinh tế và phát triển khoa học 
kinh tế ở Việt Nam. 
 Hợp tác nghiên cứu với các tổ chức và cơ quan trong nước và ngoài nước 
trên lĩnh vực quản lý kinh tế; thực hiện công tác tư vấn về quản lý kinh tế và bồi 
dưỡng, đào tạo cán bộ (kể cả trên đại học khi có điều kiện). 
 Tổ chức quan lý các hoạt động của Câu lạc bộ Giám đốc Trung ương và thực 
hiện những nhiệm vụ khác theo sự phân công của Bộ trưởng Bộ kế hoạch và 
Đầu tư. 
Cơ cấu tổ chức của Viện hiện nay bao gồm các phòng ban: 
 Ban nghiên cứu chính sách vĩ mô. 
 Ban nghiên cứu cải cách và phát triển doanh nghiệp. 
 Ban nghiên cứu chính sách hội nhập kinh tế quốc tế. 
 Ban nghiên cứu chính sách phát triển kinh tế nông thôn. 
 Ban nghiên cứu khoa học quản lý kinh tế. 
 Hội đồng khoa học. 
 Ban nghiên cứu khoa học quản lý. 
 Trung tâm tư vấn, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý. 
 Tạp trí quản lý kinh tế. 
 Trung tâm thông tin và tư liệu. 
 Văn phòng viện. 
Ngoài ra Viện còn trực tiếp quản lý hoạt động của Câu lạc bộ 
Giám đốc Trung ương. 
Ban lãnh đạo của Viện hiện nay: 
 Viện trưởng: TS Đinh Văn Ân. 
 Các phó Viện trưởng: TS Lê Xuân Bá. 
 Trần xuân Lịch. 
 TS Nguyễn Xuân Trình. 
II- Những hoạt động của Viện quản lý kinh tế Trung ương trong những năm 
qua. 
Sự ra đời của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương là để đáp ứng 
những đòi hỏi của sự nghiệp quản lý kinh tế ở nước ta; được thùa hưởng những 
kết quả và kinh nghiệm nghiên cứu của các tổ chức tiền thân, gắn bó và bám sát 
cuộc sống đầy năng động của đất nước, biết tập hợp các lực lượng nghiên cứu 
trong nước và sớm tham gia vào quá trình hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với 
chuyên gia của các tổ chức quốc tế và nước ngoài, do đó Viện đã thực thi được 
nhiệm vụ Nhà nước giao và làm được một số việc rất cơ bản. 
1- Những thành tựu của Viện đã đạt được trong các năm qua. 
Do bám sát thực tế, tổng kết những sáng kiến tự phát từ cơ sở, kết hợp với 
tam khảo kinh nghiệm nước ngoài Viện đã mạnh dạn đề xuất sáng kiến “đổi 
mơi”. Điều này không phải do trình độ lý luận cao siêu hay một sáng tạo gì ghê 
gớm; chúng ta chỉ biết là không thể làm như cái cũ, không thể chấp nhận cái cũ 
phải “đổi mới”. Khái niệm “đổi mới” quản lý kinh tế đưa ra từ đó (11/1978). 
Mặt khác chúng ta cũng tiếp thu được thông tin từ bên ngoài, chủ yếu từ kinh 
nghiệm của Liên Xô, về thực hiện chính sách kinh tế mới (NEP). Nội dung dự 
thảo đề cương “thực hiện một sự chuyển biến sâu sắc trong tổ chức và quản lý 
kinh tế” đã thể hiện rất nhiều sự “đổi mới”. Và cũng chính Viện đã chủ động 
kiến nghị với Chính phủ và đước Thủ tướng chấp nhận chuẩn bị báo cáo trình ra 
Hội nghị lần thứ 6 của BCH TW (khóa IV), khởi đầu cho thời ký đổi mới kinh tế 
ở nước ta. 
Được Đảng và Chính phủ giao chủ trì nghiên cứu nhiều đề án lớn về đổi mới 
quản lý trong các lĩnh vực kinh tế quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương của 
các nghị quyết Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng ví dụ một số đề án quan 
trọng như: đề án của BCT khóa IV quyết định ra Nghị quyết 26- NQ/TW (1980) 
về công tác phân phối lưu thông; Quyết định 25,26-CP (1981) cụ thể hóa Nghị 
quyết TW 6 khóa IV (1979) về cải tiến quản lý xí nghiệp; Các đề án nhằm cụ thể 
hóa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VI như đề án về đổi mới quản lý kinh tế 
nông nghiệp, cơ chế chính sách đối với khu vực ngoài quốc doanh để Bộ chính 
trị khóa VI ban hành Nghị quyết 10 và 16-NQ/TW (1988), đề án về đổi mới 
quản lý xí nghiệp quốc doanh để Chính phủ ban hành quyết định số 217-HĐBT, 
đề án về chính sách đối với kinh tế cá thể và doanh nghiệp tư nhân trong nông 
lâm, ngư nghiệp để Chính phủ ban hành Nghị định số 170-CP(1980) và 6 dự án 
Luật trình Quốc hội ban hành trong thời gian nhiệm kỳ Đại hội VII của Đảng. 
Ngoài ra còn có nhiều đề án khác mà Viện được giao chủ trì hoặc tham gia với 
cơ quan khác nghiên cứu trình cấp trên. 
Sớm đề xuất với TW về việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về kinh tế. 
Ngay trong bản “dự thảo đề án”(11/1978) Viện đã kiến nghị cần mở rộng kinh tế 
đối ngoại và coi kinh tế đối ngoại là bộ phận của đường lối kinh tế, là một nhân 
tố tạo cơ cấu kinh tế mới của nước ta, một cách tốt nhất để sớm phát huy lao 
động, tài nguyên đất, rừng, biển, thực hiện công nghiệp hóa. Tính toán kỹ dám 
dùng biện pháp cởi mở, mạnh bạo, tìm nhiều cách thu hút đầu tư từ ngoài phát 
triển nhiều hình thức hợp doanh và hợp tác, nhiều kiểu trao đổi kinh tế với nước 
ngoài. Xuất khẩu lao động tại chỗ bằng con đường gia công cho nước ngoài. 
Cho phép các nước ngaòi đặt các đại lý trên đất nước ta để bán sản phẩm công 
nghiệp, thiết bị, phụ tùng, vật tư cần thiết cho nền sản xuất nước ta. Chung vốn 
với nước ngoài để đầu tư xây dựng một số công trình công nghiệp thích hợp trên 
đất nước ta để cùng nhau chia sản phẩm, lợ nhuận… Việc hợp tác kinh tế khoa 
học – kỹ thuật của ta trước hết hướng vào khối SEV, vào các nước láng giềng, 
với các nước đang phát triển và các nước tư bản. Vừa tranh thủ hợp tác giữa 
chính phủ với chính phủ, vừa hợp tác giữa các đoàn thể, các tổ chức kinh tế xã 
hội, của nhân dân bằng nhiều con đường, phương thức khác nhau. 
Đã đạt được kết quả nhất định trong công tác bồi dưỡng kiến thức quản lý 
cho đội ngũ cán bộ trung cao cấp và cán bộ cơ sở trong cả nước. Thực chất của 
việc bồi dưỡng này không phải là nâng cao trình độ quản lý cho cán bộ mà làm 
xoay chuyển tư duy của họ, trang bị một số quan điểm mới về quản lý kinh tế, 
một cách nhìn mới về hiện trạng kinh tế nước ta. 
Trong các kiến nghị về đổi mới kinh tế và quản lý kinh tế Viện luôn bám sát 
đường lối của Đảng và coi trọng, đề cao các quy luật kinh tế khách quan, đặc 
biệt là quy luật giá trị. Tư tưởng nghiên cứu của Viện là coi trọng và chú ý đúng 
mức đến việc tìm tòi, sử dụng quy luật giá trị gắn với hiệu quả của các hoạt động 
kinh tế. Giá cả là vấn đề quan tâm đầu tiên trong các kiến nghị, do hệ thống giá 
của ta có nhiều điểm không sát với thực tiễn, phải cải cách nó một cách cơ bản 
để tiến tới hệ thống một giá biến động theo quan hệ cung-cầu. Trước mắt phải 
điều chỉnh và cải tiến chính sách giá cho phù hợp theo hướng làm cho giá cả sát 
với giá trị để thúc đẩy sản xuất và tăng năng suất; đẩy mạnh thu mua, nắm 
nguồn hàng, xuất khẩu; bớt bù lỗ, bớt gánh nặng cho ngân sách. Hỗ trợ cho lưu 
thông tiền tệ, giảm bội chi tiền mặt và lạm phát. Một vấn đề khó của nhiều nước 
trên thế giới cũng như của nước ta là xử lý vấn đề lạm phát. Ngay từ năm 1978 
Viện đã nêu là phải đánh giá đúng tình hình lạm phát và có biện pháp chống lạm 
phát. Tuy nhiên do chưa hiểu thấu đáo nên chúng ta chưa tìm ra đước các biện 
pháp hữu hiệu để chống và đẩy lùi lạm phát. Chúng ta cũng thấy những vấn đề 
bức xúc trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, cần phải có sự đổi mới, nếu không sẽ 
cản trở sự phát triển sản xuất và ổn định đời sống. Đồng thời Viện cũng thấy 
phải sớm đổi mới công tác kế hoạch hóa cả về nội dung và phương pháp, gắn kế 
hoạch với thị trường, sử dụng quan hệ hàng hóa – tiền tệ trong công tác kế hoạch 
hóa. Quyết đinh 25 – CP là kết quả dầu tiên của việc đưa kiến nghị đổi mới kế 
hoạch hóa vào cuộc sống của xí nghiệp công nghiệp. 
Thấy rõ những bất hợp lý, lạc hậu, vênh váo của cơ cấu kinh tế, cùng những 
ảnh hưởng của nó đến quá trình phát triển của đất nước; Viện đã kiến nghị phải 
sắp xếp lại kinh tế, tập trung sức cho một số chương trình trọng điểm, rà soát, 
sắp xếp lại các cơ sở kinh tế quốc doanh dựa trên hiệu quả của sản xuất kinh 
doanh, nhưng việc làm này chưa đạt. 
Sau 5 năm thực hiện đường lối đổi mới toàn diện nền kinh tế đất nước, Viện 
cho rằng đã đến thời điểm cần phải luật pháp hóa các chủ trương, chính sáhc của 
Đảng và Nhà nước từng bước thành hệ thống luật pháp tạo môi trường cho các 
thành phần kinh tế hoạt động và phát triển. Viện đã kiến nghị với Nhà nước và 
được giao chủ trì nghiên cứu soạn thảo để trình Quốc hội thông qua 6 luật đối 
với các tổ chức kinh tế. 
2- Những hạn chế, chưa làm được, chưa nghĩ tới đầy đủ. 
Ngày nay sau hơn 10 năm đổi mới với tư duy được đổi mới, khi cơ chế đã 
từng bước chuyển đổi theo hướng thị trường, khi cơ cấu kinh tế đã có những 
chuyển biến bước đầu, việc xem xét lại các việc làm vừa qua để thấy rõ mặt ưu 
điểm và khuyết điểm đã có nhiều căn cứ vả lý luận và thực tiễn. Chúng ta là 
người sống trong sự biến đổi của thời đại, nên suy nghĩ, việc làm cũng không thể 
tách biệt khỏi thời đại. Tuy đó không phải là lý do để biện minh cho những việc 
chưa làm được, hay suy nghĩ chưa đầy đủ nhưng chúng ta có thể nhìn lại mình 
một cách khách quan để xác định hướng đi cho tương lai. 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng số một của Viện khi thành lập là: 
“nghiên cứu h