Lịch sử triết học từ thời cổ đại đến nay l à lịch sử đấu tranh giữa chủ nghĩa
duy vật và chủ nghĩa duy tâm. Trong suốt lịch sử chiều d àilịch sử về triết học th ì
có những lúc chủ nghĩa duy vật thắng thế nh ưng có đôi lúc th ì chủ nghĩa duy tâm
hoàn toàn áp đ ảo chủ nghĩa duy vật. Triết học ph ương Tây trung đ ại là một triết
học mang đầy tính thần học, kinh viện. Trong thời gian kéo d ài khoảng một ngàn
năm từ thế kỷ thứ IV -XIV là giai đoạn cực kỳ đen tối của x ã hội phương tây mà
sách sử gọi là ”đêm trư ờng trung cổ” l à một thời kỳ thống trị của Nh à thờ Thiên
chúa giáo.
Sang thế kỷ thứ XV -XVI, ở Tây Âu phong tr ào Văn hóa Ph ục Hưng chủ
trương khôi phục và phát triển những giá trị văn hóa thời cổ đại đ ã bị lãn quên.
Với phong trào này cùng v ới sự biến đổi điều kiện kinh tế -xã hội góp phần đẩy
mạnh sự phát triển của khoa học tự nhi ên. Toán h ọc, cơ học, địa lý, thi ên văn
học. đã đạt được những th ành tựu đáng kể v à đã bắt đầu tách khỏi triết học tự
nhiên. Triết học đã thay đổi đối tượng và phạm vi nghi ên cứu của mình, xu ất
hiện nhiều tư tưởng triết học mới. Có những t ư tưởng đặt nền móng hết sức quan
trọng cho triết học v à khoa học sau này. Trong n hiều triết gia thời n ày thì có tri ết
gia người Anh Francis Bacon (1561 -1626) là ngư ời đặt nền móng cho tr ường
phái duy vật kinh nghiệm v à khoa học thực nghiệm . Triết học duy vật của Bac ơn
đã có tác dụng tích cực đối với sự phát triển của khoa học, nó giáng một đòn rất
mạnh vào uy tín c ủa nhà thờ và giáo hội. Lịch sử triết học v à khoa học phương
Tây chịu ảnh h ưởng sâu sắc bởi các t ư tưởng của Francis Bacon.
Trong bài tiểu luận này tôi sẽ trình bày và phân tích v ề những tư tưởng
triết học c ơ bản của triết gi a Francis Bacon, nh ững ảnh hưởng của nó đến nền
văn minh hiện đại. Bài tiểu luận này được viết dựa v ào một số tài liệu tham khảo
và những suy nghĩ nhận xét chủ quan của tôi n ên có thể còn vài điều chưa thật
hoàn thiện, mong các thầy cô v à bạn bè có gì thì góp ý.
22 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2985 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Trình bày và phân tích những tư tưởng triết học cơ bản của triết gia Francis Bacon, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Lời Mở Đầu...................................................................................... 1
CHƯƠNG I: NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC HY
LẠP CỔ ĐẠI VÀ TRIẾT HỌC PHƯƠNG TÂY CỔ ĐẠI..................... 2
I. Đặc điểm cơ bản của triết học cổ đại ................................................................. 2
II. Đặc điểm cơ bản của triết học Trung đại: .......................................................... 2
CHƯƠNG II: TRIẾT HỌC PHƯƠNG TÂY THỜI PHỤC HƯNG –
CÂN ĐẠI - TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA FRANCIS BACON V À
ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ ĐẾN NỀN VĂN MINH PH ƯƠNG TÂY ....... 4
I. Điều kiện kinh tế - xã hội và đặc điểm của triết học Tây Âu thời Phục hưng và
cận đại...................................................................................................................... 4
II. Francis Bacon - Chủ nghĩa duy vật kinh nghiệm ................................................ 7
1. Sơ lược về tiểu sử của Francis Bacon ........................................................... 7
2. Một số quan niệm của Bacon về các vấn đề: ................................................. 8
a. Về Bản Chất, nhiệm vụ của triết học v à khoa học .......................................... 8
b. Quan niệm về thế giới .................................................................................... 9
c. Nhận thức luận và phương pháp luận ...........................................................11
d. Nhân bản học và quan niệm về tôn giáo .......................................................16
III. Sự Ảnh Hưởng của tư tưởng triết học Francis Bacon đến nền Văn Minh
Phương Tây. ...........................................................................................................16
CHƯƠNG III: KẾT LUẬN............................................................... 20
Tài Liệu Tham Khảo....................................................................... 21
Tiểu luận triết học GVHD: TS Bùi Văn Mưa
Lời Mở Đầu
Lịch sử triết học từ thời cổ đại đến nay l à lịch sử đấu tranh giữa chủ nghĩa
duy vật và chủ nghĩa duy tâm. Trong suốt lịch sử chiều d ài lịch sử về triết học thì
có những lúc chủ nghĩa duy vật thắng thế nh ưng có đôi lúc thì chủ nghĩa duy tâm
hoàn toàn áp đảo chủ nghĩa duy vật. Triết học ph ương Tây trung đại là một triết
học mang đầy tính thần học, kinh viện. Trong thời gian kéo d ài khoảng một ngàn
năm từ thế kỷ thứ IV-XIV là giai đoạn cực kỳ đen tối của xã hội phương tây mà
sách sử gọi là ”đêm trường trung cổ” là một thời kỳ thống trị của Nhà thờ Thiên
chúa giáo.
Sang thế kỷ thứ XV-XVI, ở Tây Âu phong trào Văn hóa Phục Hưng chủ
trương khôi phục và phát triển những giá trị văn hóa thời cổ đại đ ã bị lãn quên.
Với phong trào này cùng với sự biến đổi điều kiện kinh tế - xã hội góp phần đẩy
mạnh sự phát triển của khoa học tự nhi ên. Toán học, cơ học, địa lý, thiên văn
học... đã đạt được những thành tựu đáng kể và đã bắt đầu tách khỏi triết học tự
nhiên. Triết học đã thay đổi đối tượng và phạm vi nghiên cứu của mình, xuất
hiện nhiều tư tưởng triết học mới. Có những t ư tưởng đặt nền móng hết sức quan
trọng cho triết học và khoa học sau này. Trong nhiều triết gia thời này thì có triết
gia người Anh Francis Bacon (1561-1626) là người đặt nền móng cho trường
phái duy vật kinh nghiệm và khoa học thực nghiệm. Triết học duy vật của Bacơn
đã có tác dụng tích cực đối với sự phát triển của khoa học, nó giáng một đòn rất
mạnh vào uy tín của nhà thờ và giáo hội. Lịch sử triết học và khoa học phương
Tây chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi các tư tưởng của Francis Bacon.
Trong bài tiểu luận này tôi sẽ trình bày và phân tích về những tư tưởng
triết học cơ bản của triết gia Francis Bacon, những ảnh hưởng của nó đến nền
văn minh hiện đại. Bài tiểu luận này được viết dựa vào một số tài liệu tham khảo
và những suy nghĩ nhận xét chủ quan của tôi n ên có thể còn vài điều chưa thật
hoàn thiện, mong các thầy cô và bạn bè có gì thì góp ý.
SVTH: Đặng Văn Hùng Trang 1
Tiểu luận triết học GVHD: TS Bùi Văn Mưa
CHƯƠNG I: NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC HY LẠP
CỔ ĐẠI VÀ TRIẾT HỌC PHƯƠNG TÂY CỔ ĐẠI
I. Đặc điểm cơ bản của triết học cổ đại
Triết học Hy Lạp cổ đại được coi là đỉnh cao của nền văn minh cổ đại, v à
là một trong những điểm xuất phát của lịch s ử triết học thế giới. Nền triết học
này có những đặc điểm sau:
Triết học Hy Lạp cổ đại thể hiện thế giới quan, ý thức hệ v à phương pháp
luận của giai cấp chủ nô thống trị. Nó l à công cụ lý luận để giai cấp này duy trì
trật tự xã hội, củng cố vai trò của mình.
Trong triết học Hy Lạp cổ đại có sự phân chia r õ ràng giữa các trào lưu,
trường phái duy vật – duy tâm, biện chứng – siêu hình, vô thần – hữu thần.
Triết học Hy Lạp cổ đại gắn bó mật thiết với khoa học tự nhi ên để tổng
hợp mọi hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau nhằm xây dựng bức tranh về thế giới
như một hình ảnh chỉnh thể thống nhất mọi sự vật, hiện t ượng xảy ra trong nó.
Triết học Hy Lạp cổ đại đã xây dựng nên phép biện chứng chất phác
Triết học Hy Lạp coi trọng vấn đề con ng ười.
II. Đặc điểm cơ bản của triết học Trung đại:
Dù chế độ phong kiến trung đại là một bước tiến so với chế độ chiếm hữu
nô lệ cổ đại, nhưng triết học thời kỳ này lại là một bước lùi so với triết học thời
kỳ cổ đại. Nền triết học này nổi bật những đặc điểm sau:
Một là, triết học trung đại là triết học thần học. Trong điều kiện tôn giáo
thống trị mọi mặt đời sống tinh thần của x ã hội thì khoa học và triết học không
thể không bị phụ thuộc vào thần học. Lúc này tín điều của nhà Thờ trở thành cơ
sở cho mọi hành vi hoạt động của con người; thế giới quan bao trùm lên đời sống
tin thần của họ. Triết học trở thành công cụ để chứng minh cho giáo lý Nh à thờ.
SVTH: Đặng Văn Hùng Trang 2
Tiểu luận triết học GVHD: TS Bùi Văn Mưa
Nó phải ”luận chứng” cho niềm tin cao h ơn lý trí; nó giúp khẳng định vai trò
sáng thế và kiến tạo trật tự xã hội của Thượng đế... Ngoài ra, nó còn là công cụ
tuyên truyển cho trật tự phong kiến, làm cho quần chúng tin vào sự bất bình đẳng
và sự bóc lột trong xã hội là do sự định đoạt sẵn của Đấng bề trên.
Hai là, triết học Phương Tây thời kỳ trung đại mang tính kinh viện xa rời
cuộc sống hiện thực. Triết học chỉ bàn những vấn đề viễn vông, không gắng với
thực tế, và được giảng dạy trong các trường của Nhà thờ.
SVTH: Đặng Văn Hùng Trang 3
Tiểu luận triết học GVHD: TS Bùi Văn Mưa
CHƯƠNG II: TRIẾT HỌC PHƯƠNG TÂY THỜI PHỤC HƯNG –CÂN
ĐẠI - TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA FRANCIS BACON VÀ ẢNH
HƯỞNG CỦA NÓ ĐẾN NỀN VĂN MINH PHƯƠNG TÂY
I. Điều kiện kinh tế - xã hội và đặc điểm của triết học Tây Âu thời Phục
hưng và cận đại.
Thời kì Phục hưng của các nước Tây Âu là giai đoạn lịch sử quá độ từ xã hội
phong kiến sang xã hội tư bản (thế kỷ XV - XVI). Tính chất quá độ đó biểu hiện
trên tất cả các mặt của đời sống kinh tế, chính trị - xã hội, văn hoá tư tưởng thời
kì này.
Về kinh tế: Bắt đầu từ thế kỉ XV, ở Tây Âu, chế độ phong kiến với nền sản xuất
nhỏ và các đạo luật hà khắc Trung cổ đã bước vào thời kì tan rã. Nhiều công
trường thủ công xuất hiện, ban đầu ở Italia, sau đó lan sang Anh, Pháp v à các
nước khác, thay thế cho nền kinh tế tự nhi ên kém phát triển.
Sự phát triển của kinh tế tư bản chủ nghĩa thúc đẩy sự phát triển của khoa
học, kĩ thuật. Nhiều công cụ lao động được cải tiến và hoàn thiện. Với việc sáng
chế ra máy kéo sợi và máy in đã làm cho công nghiệp dệt, công nghệ ấn loát đặc
biệt phát triển, nhất là ở Anh. Sự khám phá và chế tạo hàng loạt đồng hồ cơ học
đã giúp cho con người có thể sản xuất có kế hoạch, ti ết kiệm thời gian và tăng
năng suất lao động.
Những phát kiến về đường biển, tìm ra những miền đất mới, phát hiện ra
châu Mỹ... càng tạo điều kiện phát triển cho nền sản xuất theo h ướng tư bản chủ
nghĩa. Thương mại, thị trường trao đổi hàng hoá giữa các nước được mở rộng;
giao lưu quốc tế được tăng cường, nhờ đó mà các nước phát triển sớm như Anh,
Pháp, Tây Ban Nha... thinhau xâm chiếm thuộc địa để mở rộng việc khai thác thi ên
nhiên và thị trường tiêu thụ hàng hoá.
Về xã hội: Đồng thời với sự phát triển của sản xuất và thương nghiệp,
trong xã hội Tây Âu thời kì này, sự phân hoá giai cấp ngày càng rõ rệt. Tầng lớp
SVTH: Đặng Văn Hùng Trang 4
Tiểu luận triết học GVHD: TS Bùi Văn Mưa
tư sản xuất hiện gồm các chủ xưởng công trường thủ công, xưởng thợ, thuyền
buôn... Vai trò và vị trí của họ trong kinh tế và xã hội ngày càng lớn. Hàng loạt
nông dân từ nông thôn di cư ra thành thị, trở thành người làm thuê cho các công
trường, xưởng thợ. Họ tham gia vào lực lượng lao động xã hội mới, làm hình
thành giai cấp công nhân. Các tầng lớp xã hội trên đại diện cho một nền sản xuất
mới, cùng với nông dân đấu tranh chống chế độ phong kiến đang suy t àn.
Về văn hoá, tư tưởng: Cùng với sự phát triển về kinh tế và xã hội, khoa
học kĩ thuật và tư tưởng thời kì Phục hưng cũng đạt được sự phát triển mạnh mẽ.
Các nhà tư tưởng thời Phục hưng đã phê phán mạnh mẽ các giáo lý Trung cổ.
Mở đầu là nhà triết học người phía Nam nước Đức, Nicôlai Kuzan (1401-1464).
Tiếp đó là các nhà khoa học - triết học như Nicôlai Côpecnich (1475-1543)
người Ba Lan; Lêôna đơ Vanhxi (1452-1519) - nhà danh hoạ, nhà toán học, cơ
học, kĩ sư người Italia; Gioocđanô Brunô (1548 -1600) người Italia; Galilêô
Galilê (1564-1642) người Italia. Trong số những thành tựu khoa học tự nhiên có
ảnh hưởng to lớn đến nhận thức duy vật về thế giới, nổi trội h ơn cả là thuyết nhật
tâm của Nicôlai Côpecnich (1475-1543), nhà bác học vĩ đại người Ba Lan.
Nicôlai Côpecnich đã đứng trên lập trường của triết học duy vật để bác bỏ thuyết
địa tâm do Ptôlêmê (người Hy Lạp) đề xuất từ thế kỷ thứ II, một giả thuyết sai
lầm coi quả đất là trung tâm của hệ mặt trời và vũ trụ. Thuyết nhật tâm của
Nicôlai Côpecnich đã giáng một đòn nặng nề vào thế giới quan tôn giáo, thần học.
Giả thuyết của ông là một cuộc cách mạng trên trời, báo trước một cuộc cách mạng
trong lĩnh vực các quan hệ xã hội sắp xảy ra.
Trong thời đại Phục hưng, các nhà tư tưởng tư sản đã bênh vực triết học
duy vật, vận dụng nó để chống lại chủ nghĩa kinh viện v à thần học Trung cổ.
Cuộc đấu tranh của chủ nghĩa duy vật chống chủ nghĩa duy tâm th ường được
biểu hiện dưới hình thức đặc thù là khoa học chống tôn giáo, tri thức thực
nghiệm đối lập với những lập luận kinh viện. Cuối c ùng, sự chuyên chính của
giáo hội và sự thống trị của chủ nghĩa kinh viện Trung cổ đ ã không ngăn được sự
phát triển bước đầu của khoa học thực nghiệm v à triết học duy vật - tiền đề cho
SVTH: Đặng Văn Hùng Trang 5
Tiểu luận triết học GVHD: TS Bùi Văn Mưa
những thành tựu mới và những đặc điểm mới của triết học trong các thế kỷ tiếp
theo.
Thời kì cận đại là thời kì phát triển rực rỡ của Tây Âu trên tất cả các mặt
của đời sống xã hội. Đó là sự phát triển tiếp tục của chủ nghĩa t ư bản, của khoa
học và tư tưởng, trong đó có chủ nghĩa duy vật triết học, nh ưng với những đặc
điểm mới.
Khác với thời kì Phục hưng, thời cận đại (thế kỷ XVII-XVIII) ở các nước
Tây Âu là thời kì giai cấp tư sản đã giành được thắng lợi về chính trị trước giai
cấp phong kiến. Ba cuộc cách mạng tư sản lớn đã nổ ra và thành công: Cách
mạng tư sản Hà Lan cuối thế kỷ XVI ; Cách mạng tư sản Anh (1642-1648); Cách
mạng tư sản Pháp (1789-1794). Đây cũng là thời kì phương thức sản xuất tư bản
chủ nghĩa được xác lập và trở thành phương thức sản xuất thống trị Tây Âu. Nó
tạo đã tạo ra những vận hội mới cho khoa học, kĩ thuật phát triển m à trước hết là
khoa học tự nhiên, trong đó cơ học đã đạt tới trình độ là cơ sở cổ điển. Đặc điểm
của khoa học tự nhiên thời kì này là khoa học tự nhiên - thực nghiệm. Đặc trưng
ấy tất yếu dẫn đến thói quen nhìn nhận đối tượng nhận thức trong sự trừu tượng
tách rời, cô lập, không vận động, không phát triển, nếu có nói đến vận động th ì
chủ yếu là vận động cơ giới, máy móc. Đó là nguyên nhân chủ yếu làm cho triết
học duy vật thời kỳ này mang nặng tính máy móc siêu hình.
Chính những điều kiện kinh tế - chính trị và khoa học tự nhiên thời cận
đại đã quy định những đặc trưng về mặt triết học thời kì này:
Thứ Nhất, trên bình diện thế giới quan, triết học phục hưng - cận đại thể
hiện rõ thế giới quan duy vật máy móc, bên cạnh quan điểm tự nhiên thần luận
của giai cấp tư sản.
Thứ hai, trên bình diện nhận thức - phương pháp luận, triết học phục
hưng - cận đại chủ yếu đi tìm phương pháp nhận thức mới để khắc phục triệt để
phương pháp kinh viện giáo điều, nhằm xây dựng một triết học v à một khoa học
mới có liên hệ mật thiết với nhau hướng tới tri thức.
SVTH: Đặng Văn Hùng Trang 6
Tiểu luận triết học GVHD: TS Bùi Văn Mưa
Thứ ba, trên bình diện nhân sinh quan – ý thức hệ, nền triết học thới phục
hưng – cận đại thể hiện rõ tinh phần khai sáng và chủ nghĩa nhân đạo tư sản. Nó
là ngọn cờ lý luận của giai cấp tư sản để tập hợp, giác ngộ, hướng dẫn quần
chúng thực hiện những hành động cách mạng nhằm cải tạo xã hội cũ và xây
dựng xã hội mới – chủ nghĩa tư bản. Những đặc điểm ấy thể hiện rõ nét trong
quan niệm của một số triết gia, điển hình như B.Xpinôda, Francis Bacon.
T.Hôpxơ, R.Đêcactơ, G.Lamettri, Đ.Điđơrô, P.Hônbách, G.G.Rutxô.
II. Francis Bacon - Chủ nghĩa duy vật kinh nghiệm
Nếu triết học Tây Âu trung đại bị chi phối bởi chủ nghĩa duy tâm coi trọng
lòng tin tôn giáo, đề cao vai trò của Thượng đế, coi thường lý trí khoa học, hạ
thấp vai trò của con người và tự nhiên…, là công cụ tinh thần của Nhà thờ và nhà
nước phong kiến thống trị con người; thì triết học Tây Âu thời Phục Hưng đã bắt
đầu coi trọng lý trí, để cao con người và giới tự nhiên; về cơ bản, nó là ngọn cờ
lý luận của các lực lượng xã hội tiến bộ trong cuộc đấu tranh chống lại ý thức hệ
phong kiến lỗi thời, nhằm thiết lập ý thức hệ mới – ý thức hệ tư sản.
Trong số các triết học gia tiêu biểu trong thời kỳ thì triết gia người Anh
Francis Bacon được coi là người đặt nền móng cho chủ nghĩa duy vật kinh
nghiệm.
1. Sơ lược về tiểu sử của Francis Bacon
Francis Bacon (1561-1626) sinh ra trong một gia đình quý tộc cao cấp, tại
thành phố Luân Đôn. Francis Bacon sinh trong một gia đình quý tộc Anh. Sau
khi tốt nghiệp Trường Đại học Kembritgiơ, ông công tác nhiều năm trong ngành
ngoại giao cho vương triều Xtiua. Mặc dù sống ở nước Anh trước thời kì cách
mạng tư sản, nhưng Francis Bacon là người nhiệt liệt ủng hộ những cải cách tư
sản nhằm phát triển đất nước, ủng hộ sự phát triển của khoa học v à triết học.
Những tác phẩm lớn của ông là Đại phục hồi các khoa học (1605),Công cụ
mới (1620)... là nhà triết học vĩ đại thời cận đại. C.Mác coi Francis Bacon là ông
tổ của chủ nghĩa duy vật Anh và khoa học thực nghiệm. Bắt đầu từ Francis
SVTH: Đặng Văn Hùng Trang 7
Tiểu luận triết học GVHD: TS Bùi Văn Mưa
Bacon, lịch sử triết học Tây Âu bước sang một giai đoạn phát triển mới với
những màu sắc riêng.
2. Một số quan niệm của Bacon về các vấn đề:
a. Về Bản Chất, nhiệm vụ của triết học và khoa học
Sống trong thời kỳ đêm trước của cuộc cách mạng tư sản Anh, Francis
Bacon đã nhận thấy vai trò đặc biệt quan trọng của khoa học v à triết học và sự
cần thiết phải đẩy mạnh sự phát triển của chúng nh ư một nền tảng lý luận của
công cuộc phát triển kinh tế của đất nước. Ông coi đó là một phương tiện cơ bản
nhằm xoá bỏ những bất công xã hội, xây dựng cuộc sống phồn vinh. Khác với
những nhà nhân đạo cộng sản không tưởng, Francis Bacon khẳng định phải cải
tạo chính xã hội hiện thực đương thời trên cơ sở phát triển khoa học và triết học
chứ không phải bằng cách tạo ra mô h ình lý tưởng. Ông cho rằng, mục đích của
xã hội là nhận thức các nguyên nhân và mọi sức mạnh bí ẩn của các sự vật v à mở
rộng sự thống trị của con người đối với giới tự nhiên trong chừng mực con người
có thể làm được. Chịu ảnh hưởng của quan niệm trước đây coi triết học là khoa
học của các khoa học, Francis Bacon hiểu triết học theo hai nghĩa. Triết học theo
nghĩa rộng là tổng thể các tri thức lý luận của con ng ười về Thượng đế (học
thuyết về Thượng đế), về giới tự nhiên (học thuyết về giới tự nhiên) và về bản
thân con người (học thuyết về con người); học thuyết về Thượng đế là thần học,
chỉ có bộ phận thần học tự nhiên (tức học thuyết lý giải Thượng đế dưới góc độ
nghiên cứu khoa học, vạch ra những khía cạnh hợp lý của nó) mới thuộc về triết
học, còn bộ phận thần học Thượng đế (tức xem xét Thượng đế dưới góc độ tôn
giáo) thì thuộc về lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng...Học thuyết về tự nhiên trong
triết học được Francis Bacon gần như đồng nhất với khoa học tự nhiên, còn học
thuyết về con người thì được coi là nhân bản học. Theo Francis Bacon, khác với
bộ môn lịch sử và các dạng nhận thức nghệ thuật chỉ đ ơn thuần dựa vào khả năng
trí nhớ hay biểu tượng của con người, triết học và khoa học mang tính lý luận và
khái quát cao. Tư duy triết học là tư duy lý tính, mang tính trí tuệ cao nhất.
SVTH: Đặng Văn Hùng Trang 8
Tiểu luận triết học GVHD: TS Bùi Văn Mưa
Theo nghĩa rộng, triết học hầu như đồng nhất với tất cả các khoa học, bao
chứa mọi khoa học khác. Theo nghĩa hẹp, triết học l à bộ phận cơ bản nhất trong
tổng thể các khoa học. Đó là nền tảng và cơ sở của mọi khoa học khác, đồng thời
nó đã bao chứa toàn bộ các lĩnh vực khoa học tự nhiên.
Francis Bacon cho rằng nhiệm vụ của triết học là đại phục hồi các khoa
học, nghĩa là phải cải tạo toàn bộ các tri thức mà con người đạt được thời đó.
Francis Bacon chỉ ra rằng khoa học mang lại lợi ích cho to àn thể nhân loại chứ
không riêng cho ai. Những quan niệm giản đơn, hẹp hòi, coi khoa học như là một
nghề thủ công có lãi chỉ làm cho khoa học bị què quặt đi mà thôi. Bằng khoa học,
con người tiếp cận với thế giới.
Đánh giá cao vai trò của tri thức lý luận trong việc cải tạo x ã hội, Francis
Bacon khẳng định "tri thức là sức mạnh". Từ đó ông đi đến một một kết luận
mang tính cách mạng đối với người đương thời, coi "hiệu quả và sự sáng chế
thực tiễn là người bảo lãnh và ghi nhận tính chân lý của các triết học". Muốn
chinh phục tự nhiên thì con người cần phải nhận thức các quy luật của nó, vận
dụng và tuân theo chúng.
b. Quan niệm về thế giới
Phát triển các quan niệm duy vật thời cổ đại, Francis Bacon cho rằng để
lý giải được tính muôn màu muôn vẻ của thế giới, chỉ cần mỗi vật chất l à đủ. Để
giải thích thế giới, ông đã cải biến thuyết bốn nguyên nhân của Arixtốt theo
hướng duy vật. Ông xoá bỏ nguyên nhân mục đích của các sự vật và cho rằng,
mọi cái trên thế gian chỉ tồn tại từ ba nguyên nhân: hình dạng, vật chất và vận
động. Khác với Arixtốt, ông coi h ình dạng của sự vật là cái nằm chính trong bản
thân sự vật, là bản chất hoàn toàn khách quan của nó; không thể có cái gọi là
"hình dạng của hình dạng" phi vật chất, cũng như "vật chất đầu tiên" phi hình
dạng là không có thực; mọi "hình dạng" đều chỉ là "hình dạng" của vật chất. Cả
ba nguyên nhân "hình dạng", "vật chất" và "vận động", thực chất đều là bản tính
của vật chất. Vì thế vật chất có bản tính là tích cực, có sinh khí chứ không phải
thụ động.
SVTH: Đặng Văn Hùng Trang 9
Tiểu luận triết học GVHD: TS Bùi Văn Mưa
Francis Bacon đã có bước tiến rất xa so với các nhà triết học trước đó và
đương thời khi quan niệm rằng có sự thống nhất giữa vật chất và vận động, giữa
bản chất của sự vật và vận động của nó. Khẳng định vận động l à đặc tính của sự
vật, Francis Bacon cho rằng nhận thức sự vật là nhận thức vận động của chúng.
C.Mác và Ph.Ăngghen đã nhận xét, Francis Bacon đã hiểu "rằng trong những đặc
tính vốn có của vật chất, vận động là đặc tính thứ nhất và quan trọng nhất, không
phải chỉ với tính cách là máy móc và toán học mà hơn nữa còn với tính cách là xu
hướng, sức sống của vật chất".
Francis Bacon đã tìm cách phân loại các dạng vận động. Theo ông có 19
dạng vận động [Câu truyện triết học]:
1) vận động xung đối;
2) vận động móc nối;
3) vận động giải phóng mà thông qua đó sự vật hướng tới thoát khỏi áp
lực;
4) vận động, trong đó sự vật hướng tới khối lượng và kích thước mới;
5) vận động liên tục;
6) vận động có lợi;
7) vận động tự hợp lại với quy mô lớn;
8) vận động tự hợp lại với quy