Các hoạt động hậu cần có nhiệm vụ kết nối một cách hiệu quả các thành viên trong chuỗi cung ứng,từ đó đem lại giá trị cao nhất cho khách hàng và các thành viên.Nhiệm vụ kết nối của hậu cần được thể hiện qua việc vận hành một cách nhịp nhàng và trôi chảy của 3 dòng sau:
- Dòng sản phẩm: Con đường dịch chuyển của hàng hóa và dịch vụ từ nhà cung cấp tới khách hàng,đảm bảo đúng đủ về số lượng và chất lượng.
- Dòng thông tin: Dòng giao và nhận các đơn đặt hàng,theo dõi quá trình dịch chuyển của hàng hóa và chứng từ giữa người gửi và người nhận.
- Dòng tiền tệ: Thể hiện sự thanh toán của khách hàng đối với nhà cung cấp,thể hiện hiệu quả kinh doanh.
Trong TMĐT, dòng thông tin có vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là yếu tố duy nhất có tiềm năng vừa nâng cao chất lượng dịch vụ hậu cần vừa đồng thời giảm tổng chi phí trong toàn chuỗi cung ứng.
21 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2860 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Trình bày việc ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ cho hoạt động Logistics của Sannamfood, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài thảo luận
Môn : Logistics kinh doanh thương mại điện tử
Lớp : 1102BLOG0611
Nhóm : 01
Đề tài:
Trình bày việc ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ cho hoạt động logistics của Sannamfood
Đề cương:
Lý luận chung
Khái niệm hậu cần thương mại điện tử
Vai trò của hậu cần thương mại điện tử
Các hoạt động chủ yếu trong khâu hậu cần thương mại điện tử
Thực trạng việc ứng dụng CNTT hỗ trợ cho các hoạt động logistic của Sannamfood
Giới thiệu chung về Sannamfood
Sự ra đời và phát triển
Hoạt động kinh doanh của Sannamfood
Thực trạng ứng dụng CNTT hỗ trợ cho các hoạt động logistics của Sannamfood
Thực trạng các hoạt động e-logistics tại Sannamfood
Logistics đầu vào
Logistics đầu ra
Những thành công đạt được trong việc ứng dụng CNTT hỗ trợ cho các hoạt động logistics của Sannamfood
Những vấn đề còn tồn tại
Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT hỗ trợ cho các hoạt động logistics của Sannamfood
Bài làm
Lý luận chung về hậu cần TMĐT:
.Khái niệm về hậu cần thương mại điện tử
Hậu cần thương mại điện tử là quá trình hoạch định chiến lược,thiết kế và tực thi các yếu tố cần thiết của hệ thống,quy trình,cơ cấu tổ chức và tác nghiệp đẻ thực hiện hóa và vật chất hóa cho hoat động thương mại điện tử.
Vai trò của hậu cần TMĐT: a.Trong chuỗi cung ứng tổng thể: Các hoạt động hậu cần có nhiệm vụ kết nối một cách hiệu quả các thành viên trong chuỗi cung ứng,từ đó đem lại giá trị cao nhất cho khách hàng và các thành viên.Nhiệm vụ kết nối của hậu cần được thể hiện qua việc vận hành một cách nhịp nhàng và trôi chảy của 3 dòng sau:- Dòng sản phẩm: Con đường dịch chuyển của hàng hóa và dịch vụ từ nhà cung cấp tới khách hàng,đảm bảo đúng đủ về số lượng và chất lượng.- Dòng thông tin: Dòng giao và nhận các đơn đặt hàng,theo dõi quá trình dịch chuyển của hàng hóa và chứng từ giữa người gửi và người nhận.- Dòng tiền tệ: Thể hiện sự thanh toán của khách hàng đối với nhà cung cấp,thể hiện hiệu quả kinh doanh. Trong TMĐT, dòng thông tin có vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là yếu tố duy nhất có tiềm năng vừa nâng cao chất lượng dịch vụ hậu cần vừa đồng thời giảm tổng chi phí trong toàn chuỗi cung ứng.b.Trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp: Trong những năm gần đây, quản trị hậu cần được ghi nhận như một thành tố quan trọng trong việc tạo ra lợi nhuận và lợi thế cạnh tranh trong doanh nghiệp,hậu cần đầu vào và hậu cần đầu ra cùng với quản trị tác nghiệp,maketing và dịch vụ là những hoạt động chủ chốt tạo nên giá trị cho khách hàng và doanh thu cho doanh nghiệp.
Quản trị hậu cần là chức năng tổng hợp và tối ưu hóa tất cả các hoạt động hậu cần củng như phối hợp hoạt động hậu cần với các chức năng khác như maketing,kinh doanh,sản xuất,tài chính,công nghệ thông tin…nhằm đem lại giá trị cao nhất cho khách hàng.
Giá trị khách hàng được thể hiện qua những khía cạnh sau:
- Giá trị sản phẩm : đặc điểm,chức năng và công dụng.
- Giá trị sử dụng : sửa chữa,bảo hành,vận chuyển,hướng dẫn sử dụng.
- Giá trị giao tiếp : sự hài lòng trong tiếp xúc với nhân viên.
- Giá trị biểu tượng : nhãn hiệu và uy tín của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cung ứng được giá trị cao tới khách hàng trong mối tương quan với chi phí mà dọ bỏ ra sẽ có nhiều cơ hội giành được giá trị cao hơn cho chính mình,thể hiện ở lợi thế cạnh tranh,mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh thu bền vững cho doanh nghiệp.
Các hoạt động chủ yếu trong khâu hậu cần thương mại điện tử:
Hậu cần đầu vào: Bao gồm các nghiệp vụ liên quan đến việc mua và dự trữ ,bảo quản hàng hóa/nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất và kinh doanh của doanh ngiệp. Bộ phận này phải được tích hơp và tương tác với các nhà cung ứng thông qua mạng ngoại bộ và các phần mềm của tác ngiệp mua hàng và quản lý nguồn cung ứng.
Hậu cần đầu ra: Bao gồm các nghiệp vụ liên quan đến việc bán hàng và dịch vụ khách hàng cả trên thị trường tổ chức(B2B)và thị trường người tiêu dung(B2C). Thông qua mạng toàn cầu internet cùng sự trợ giúp đắc lực của phần mềm quản lý khách hàng (CRM),công ty có thể đáp ứng đơn hàng của khách với dịch vụ cao theo đúng yêu cầu thị trường với mức chi phí hợp lý.
Hậu cần ngược: hàng bị trả lại để đổi lấy hàng khác hoặc phải hoàn lại tiền là khá phổ biến trong TMĐT khi sản phẩm đươc khách hàng lựa chọn chỉ được khách hàng nhìn thấy trên website mà chưa được trực tiếp kiểm tra.
Thực trạng việc ứng dụng CNTT hỗ trợ cho các hoạt động logistic của Sannamfood
Giới thiệu chung về Sannamfood
Sự ra đời và phát triển
Là một thành viên trực thuộc Sannam Group (www.sannamgroup.com), công ty Cổ phần Thực phẩm Sannam ( Sannamfood ) có xứ mệnh nghiên cứu và sản xuất các loại thực phẩm và đồ uống sạch từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên phong phú của Việt nam.
Đó là một nhóm các công ty thành viên liên kết với nhau, trong đó Sannam là công ty mẹ chi phối và quản lý theo một chiến lược sáng tạo đã được hoạch định. Tất cả đều phục vụ mục tiêu xây dựng Sannam trở thành một tập đoàn kinh doanh lấy học tập và sáng tạo làm nền tảng. Biểu tượng ngôi sao 4 cánh thể hiện 4 lĩnh vực chính, gồm công nghệ phần mềm, thương mại điện tử, cơ khí và nông nghiệp.
Sannamfood không ngừng đầu tư dây chuyền hiện đại, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định. Chính vì vậy, dù mới ra đời được 6 năm nhưng Sannamfood đã là một trong những doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến, đóng hộp lớn. Đặc biệt, Sannamfood được người tiêu dùng biết đến như là địa chỉ cung cấp rau rừng sạch duy nhất tại Việt Nam.
Có thể nói, Sannam là đơn vị tiên phong trong việc phát triển kinh tế tri thức, 15 năm qua vừa phát triển, vừa đầu tư sáng tạo công nghệ để làm ra sản phẩm cụ thể. Quan trọng hơn, Công ty không kinh doanh theo kiểu “ăn xổi”. Điều này có nghĩa là trong một phạm vi nào đó, có thể Sannam không nhiều tiền bạc, nhưng lại giàu về trí tuệ, về khát vọng, về tình yêu, đất nước con người, cuộc sống và kinh doanh.
Để tạo dựng uy tín và niềm tin với khách hàng, Sannamfood còn có nhiều cách làm sáng tạo, độc đáo trong việc phân phối, tiếp thị sản phẩm. Sannamfood còn cung cấp cho khách hàng những tài liệu chỉ dẫn cách bảo quản, chế biến. Sản phẩm của Sannamfood hiện cung cấp cho 4 nhà hàng Núi Tản và phân phối qua siêu thị trực tuyến Senmart (www.senmart.com).
Sannamfood áp dụng nghiêm ngặt Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 và hệ thống kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc tế HACCP trong toàn bộ quy trình sản xuất. Các sản phẩm của Sannamfood được phân phối tại Việt nam và xuất khẩu đi nhiều nước: Ba Lan, Tiệp Khắc, Nhật bản, Singapore, Đài loan, Trung quốc,...
Sannamfood tự hào là một trong những công ty hàng đầu tại Việt nam trong lĩnh vực trồng trọt và chế biến thực phẩm với các Thương hiệu và Sản phẩm được đánh giá là tốt nhất Việt nam, có khả năng cạnh tranh Quốc tế, được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2003, 2004, 2006 và giải thưởng "Thương hiệu nổi tiếng Quốc Gia" năm 2009.
Hoạt động kinh doanh của Sannamfood
Ngành nghề kinh doanh:
Chế biến các loại hoa quả nhiệt đới, trồng & chế biến rau sạch, sản xuất đồ uống bổ dưỡng, rượu, nước khoáng, sản xuất bánh kẹo, hệ thống các nhà hàng Việt Nam (Sannamfood.com, Nuitan.com), kinh doanh thực phẩm sạch, đồ uống, nhà hàng
Sản phẩm dịch vụ
Hiện nay, Sannamfood đang sản xuất đa dạng các sản phẩm với các thương hiệu sau:
1. Hoa quả sấy Sannamfood: Các sản phẩm được chế biến từ quả tươi chín tự nhiên, chất lượng cao, giữ được màu sắc, mùi vị tự nhiên bao gồm: xoài, dứa, đu đủ, mận, mơ, khế, chuối...
2. Eropa: Sản xuất các loại bánh kẹo cao cấp đặc biệt là các loại bánh làm từ bột rau rừng có bản quyền của Sannamfood.
3. Nhà hàng Núi Tản: Hệ thống các nhà hàng phục vụ các món ăn Việt nam, đặc biệt là các loại Rau Rừng & Đặc sản.
4. Rượu Mơ Núi Tản: Loại rượu được trồng, lên men, đóng chai tại chân Núi Tản, Ba Vì, không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn chứa đựng giá trị văn hóa, tâm linh của người Việt.
5. Rau Xanh - Rau Rừng: Các loại rau rừng có bản quyền, có giá trị dinh dưỡng cao, được trồng, sơ chế, bảo quản và giao hàng theo quy trình khép kín.
6. Nước uống đóng chai SanVi: Được khai thác từ mạch nước ngầm tại chân Núi Tản, Ba Vì, xử lý bằng công nghệ hiện đại. Nước uống đóng chai SanVi với hàm lượng khoáng nhẹ sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho sức khỏe người tiêu dùng.
7. Rượu MenLa: Loại rượu đặc biệt được nấu từ Lúa, Ngô, Khoai, Sắn sau khi ủ bằng loại men tự nhiên được làm 100% bằng lá rừng Ba Vì, theo cách thức tổ tiên ta nấu rượu hàng trăm năm nay.
Thực trạng ứng dụng CNTT hỗ trợ cho các hoạt động logistics của Sannamfood
Thực trạng hoạt động logistics tương mại điện tử tại Sannamfood
Chạy đua cùng với sự phát triển kinh tế thị trường, sự ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ vào hoạt động kinh doanh. Sannamfood cũng không thể khoanh tay đứng nhìn. Việc ứng dụng thương mại điện tử đã trở thành một chiến lược quan trọng của tập đoàn, không ngoại trừ sannamfood.
Sannamfood đã xây dựng một website bán hàng vừa kết hợp thương mại điển tử và thương mại truyền thống vào kinh doanh. Với website này khách hàng có thể đặt hàng qua mạng đối với các mặt hàng có trên website, thanh toán trực tuyến với thời gian đáp ứng đơn hàng nhanh và chính xác nhất.
Logistics đầu vào
Hiện nay tâp khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới là các nhà hàng, tổ chức và cá nhân có nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng mà doanh nghiệp phân phối.
Sannamfood hiện có duy nhất một nhà cung cấp do đó việc ứng dụng quản trị mua hàng trong TMĐT hầu như chưa có. Quá trình mua hàng của Sannamfood được thực hiện một cách truyền thống từ nhà cung ứug của mình. Việc so sánh về giá và chất lượng sản phẩm chỉ được tiến hành đối với các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.
Mọi thông tin về sản phẩm đều được thông tin qua điện thoại và email. Thông tin về sản phẩm từ nhà cung cấp sẽ được truyền qua email và ngược lại thông tin về đơn hàng của khách hàng sẽ thông tin cho nhà cung cấp qua một cổng quản trị của website senmart.com.
Sannamfood xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa dựa trên tình hình phát triển thực tế từ doanh nghiệp và tình hình thị trường do những mặt hàng kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp. Đối với mặt hàng rau thì việc xây dựng kế hoạch sản xuất là tương đối khó khăn.
Kho hàng và bao bì sản phẩm:
Nói chung vẫn chủ yếu dựa trên logistics truyền thống.
Đối với sản phẩm rau xanh – rau rừng: Hiện nay doanh nghiệp lựa chọn cách thức vận chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất đến khách hàng bằng xe lạnh mà không qua bất kì một địa điểm trung chuyển nào.
Đối với các sản phẩm khác thì Sannamfood có kho hàng tại Hà Nội nhưng với quy mô nhỏ, các trang thiết bị đơn giản.
Logistics đầu ra
Thông tin mà nhà cung cấp cần sẽ được khách hàng khai báo đầy đủ và chi tiết trên website senmart.com. Các thắc mắc cần giải đáp (về sản phẩm, giá cả, cách thức mua bán…) sẽ dễ dàng hơn thông qua website.
Khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến
Sau khi tìm kiếm được sản phẩm phù hợp thì khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến với nhà cung cấp. Trong đó yêu cầu khai báo đầy đủ các thông tin vè khách hàng ,mã hàng, tên hàng, số lượng …
Quy trình xử lý đơn hàng: 4 hình thức đặt hàng:
Khách hàng có thể đặt hàng qua website www.senmart.com sau khi đã đăng ký thành viên
Đặt hàng qua điện thoại 04 37920 888/ 37920 999
Fax: 04 30 792 0809
Đặt hàng trực tiếp
Quy trình xử lý đơn hàng của khách hàng:
Thông tin đơn hàng của khách hàng sẽ được chuyển đến bộ phận xử lý đơn hàng của Senmart.com. Sau đó bộ phận xử lý đơn hàng sẽ chuyển thông tin về đơn hàng của khách hàng tới nhà cung cấp. Nếu nhà cung cấp đồng ý thì một dòng thông tin phản hồi sẽ được chuyển đến bộ phận xử lý đơn hàng và chuyển đến khách hàng. Đồng thời với quá trình này sản phẩm sẽ được chuyển từ nhà cung cấp tới đơn vị giao hàng và chuyển tới khách hàng kết thúc quá trình.
Đối với các sản phẩm ngoài rau thì thời gian xử lý đơn hàng là 24 giờ kể từ khi khách hàng đặt hàng thành công.
Giao hàng:
Hiện nay Sannamfood sử dụng hệ thống giao hàng của công ty mà chưa thuê
các đơn vị vận chuyển ngoài. Cách thức giao hàng còn tùy thuộc vào loại sản phẩm.
Sản phẩm rau xanh – rau rừng: Hiện Sannamfood đang sử dụng hệ thống ô tô lạnh trong việc vận chuyển mặt hàng này từ nhà cung cấp trực tiếp tới khách hàng. Chi phí cho việc duy trì cách thức vận chuyển này là khá lớn và việc bảo quản hàng hóa tương đối khó khăn.
Các sản phẩm còn lại: Sannamfood vận chuyển bằng xe máy. Có 2 hình thức vận chuyển là chuyển phát nhanh và chuyển phát thường.
+ Chuyển phát nhanh: Thời gian đáp ứng đơn hàng trước 3 tiếng kể từ khi đơn hàng hoàn thành. Nếu khách hàng yêu cầu chuyển hàng trong vòng 1 đến 3 tiếng kể từ khi kể từ khi đơn hàng đc chấp nhận thì cước phí vận chuyển sẽ cộng thêm phí chuyển phát nhanh.
+ Chuyển phát thường: Thời gian đáp ứng đơn hàng trong vòng 24h. Nếu khách hàng không yêu cầu chuyển phát nhanh thì sẽ chuyển hàng trong vòng 24 giờ kể từ khi đơn đặt hàng được chấp nhận (không tính cước phí chuyển phát nhanh).
Senmart sử dụng phần mềm quản trị khách hàng CRM.Theo dõi và phân tích dữ liệu khách hàng là hoạt động cần thiết đầu tiên của CRM.
Khách hàng khi mua hàng trên senmart.com thì phải điền đầy đủ những thông tin trên form đăng ký (nếu chưa đăng ký) và đăng nhập (nếu đã đăng ký)và gửi về cho senmart.com Những thông tin này sẽ giúp cho doanh nghiệp có được những số liệu cần thiết về khách hàng. Các thông tin mà khách hàng cung cấp sẽ là căn cứ để senmart.com có thể tao lập hệ thống cơ sở dữ liệu về khách hàng, thu thập thông tin về họ, nhận dạng những đặc điểm của họ để phân ra các nhóm khách hàng khác nhau để từ đó có những chiến lược tác nghiệp cụ thể nhằm tạo ra sự thuận tiện cho khách hàng.
Senmart đã chọn Giải pháp Thương mại điện tử tổng thể của SINNOVA để xây dựng toàn bộ hệ thống của mình.. Trong đó, có những hệ thống quan trọng như: Hệ thống quản lý sản phẩm, Hệ thống quản lý đơn hàng, hệ thống quản lý khách hàng, hệ thống chăm sóc khách hàng, Hệ thống Phân tích hỗ trợ ra quyết định, hệ thống đóng gói hàng hóa tự động,… Toàn bộ hệ thống này có thể đáp ứng được yêu cầu của tất cả mọi khâu: Từ việc quáng bá, bán hàng, cung cấp hàng và giao hàng đến các công việc chuyên sâu hơn như: Hỗ trợ phân tích tâm lý mua sắm của khách hàng, xác định thị trường tiềm năng, tình hình kinh doanh,… dựa trên Cơ sở dữ liệu tri thức hay Cơ sở dữ liệu khách hàng khổng lồ do hệ thống tự động thu thập và tổng hợp.
Về hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của senmart:
Hệ thống mạng và máy tính:
Số máy tính của công ty là khoảng gần 20 chiếc , Senmart đã tìm cho mình một nhà cung cấp đường truyền mạng tương đối ổn định, đầu tư máy chủ cho vấn đề hoạt động của website.
Hệ thống điện thoại:
Hệ thống điện thoại của senmart được kết nối giữa các phòng và bộ phận của công ty, và được kết nối với khách hàng của công ty.
Những thành công đạt được trong việc ứng dụng CNTT hỗ trợ cho các hoạt động logistics của Sannamfood
Sannamfood đã đạt được một số thành công trong việc ứng dụng thương mại điện tử từ nói chung và Logistic thương mại điện tử nói riêng. Mới tiến hành kinh doanh thương mại điện tử được một thời gian ngắn nhưng doanh nghiệp đã có những kinh nghiệm nhất định tạo tiền đề cho việc phát triển doanh nghiệp trong tương lai gần. Sannamfood đã phát triển khá thành công việc kết hợp giữa thương mại truyền thông và thương mại điện tử, tạo nên một quy trình khép kín sản phẩm đi từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Thông qua website www.senmart.com đã phân phối đến khách hàng sản phẩm Rau xanh – Rau rừng và các sản phẩm khác. Mang đến giá trị cho khách hàng từ các sản phẩm mà doanh nghiệp hiện đang phân phối.
Sannamfood đã tích hợp được mối liên hệ giữa Logictics thương mại truyền thông và thương mại điện tử.
Triển khai website bán hàng trực tuyến www.senmart.com
Thành công lớn nhất trong doanh nghiệp là việc triển khai thành công website bán hàng www.senmart.com sau một thời gian hoạt động công ty đã đạt được một số thành công nhất định trên thị trường đặc biệt là về tập khách hàng mục tiêu của công ty.
- Khách hàng có thể đặt hàng qua 4 hình thức: đặt hàng trực tuyến qua mạng senmart.com, đặt hàng qua điện thoại, đặt hàng qua fax và hình thức đặt hàng trực tuyến qua đơn hàng. Việc ứng dụng tích hợp xử lý đơn hàng qua bốn hình thức đã được công ty ứng dụng khá hiệu quả, quy trình tiến hành khép kín từ nhà cung cấp tới khách hàng cuối cùng. Phát triển hệ thống thanh toán trực tuyến giúp tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng đặt hàng và thanh toán qua mạng
- Quản trị nhà cung ứng, quá trình mua hàng: tích hợp cổng quản trị cho nhà cung ứng giúp nhà cung cấp có thể nhanh chóng xử lý được đơn hàng của khách hàng. Hệ thống dự báo hàng hóa từ nhà cung cấp giúp doanh nghiệp thường xuyên nhận biết được tình trạng về số lượng cũng như chất lượng mặt hàng cung ứng . việc quản trị nhà cung ứng hiện nay đang được tiến hành để ứng dụng phần mềm vào quản trị tích hợp giữa sản xuất và phân phối.
- Dự trữ hàng hóa cho doanh nghiệp: hiện nay công ty đã có kho hàng riêng đối với 3 mặt hàng là: nước khoáng, rượu, hoa quả xấy. Riêng đối với mặt hàng rau do tính chất đặc biệt của sản phẩm nên việc vận chuyển sẽ trực tiếp từ nhà máy đến nhà khách hàng việc lưu kho là không cần thiết và rất tốn kém cho vấn đề bảo quản hàng.
- Bao bì sản phẩm: các loại bao bì sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn, bao bì mặt hàng rau hiện nay công ty đang phân phối là một thế mạnh cạnh tranh của sannamfood.
- Quy trình xử lý đơn hàng : quy trình xử lý đơn hàng của sannamfood đều sử dụng phần mềm hỗ trợ, xử lý đơn hàng trực tuyến và qua các hình thức đặt hàng khác. Việc đáp ứng đơn hàng của khách hàng đối với các mặt hàng hoa quả sấy, rượu, nước là trong vòng 24h riêng đối với mặt hàng rau quả thì thời gian đáp ứng đơn hàng của khách hàng sẽ cố định vào 2 ngày một tuần. Thông báo về thông tin đơn hàng sẽ đến với khách hàng ngay sau khi đặt hàng.
- Giao hàng: hệ thống giao hàng chuyên nghiệp, phương tiện giao hàng và cách thức giao hàng đều đáp ứng được tình hình khách hàng hiện nay. Kế họach giao hàng và quá trình giám sát giao hàng được tiến hàng thường xuyên và đạt hiệu quả cao,cùng với quản trị hệ khách hàng thì giao hàng là thế mạnh hiện nay của Senmart.
b. Xây dựng mối quan hệ phát triển giữa logistics truyền thống và Logistics thương mại điện tử
Đi lên từ một doanh nghiệp kinh doanh truyền thống, việc mở rộng hình thức phân phối đòi hỏi doanh nghiệp phải có một hệ thống Logistic khá hoàn chỉnh từ hệ thống nhà cung ứng đến các đại lý phân phối. Khi phát triển thương mại điện tử của mình Sannamfood đã thành công khi phát triển hệ thống Logistic thương mại điện tử dựa trên hệ thống Logistic truyền thống.
Việc sử dụng hệ thống Logistic cũ ứng dụng thêm hệ thống phần mềm quản lý, cơ sở vật chất, hệ thống máy tính, mạng internet đã giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với hình thức kinh doanh mới và đầy thách thức. Hệ thống Logistic hiện nay của doanh nghiệp vừa đáp ứng được kinh doanh truyền thống và kinh doanh thương mại điện tử
c. Xây dựng nguồn nhân lực ứng dụng thương mại điện tử
Để vận hành một hệ thống thương mại điện tử đòi hỏi doanh nghiệp cần có một đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn thương mại điện tử có kinh nghiệm.
d. Hệ thống cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin
- Doanh nghiệp đã xây dựng cho mình hệ thống máy tính hiện đại ứng dụng các phần mềm vào vận hành. Các nhân viên trong doanh nghiệp truyền tải thông tin qua email, skype… Các phần mềm được ứng dụng vào kinh doanh như CRM, Fas( phần mềm kế toán)….
- Đường truyền internet tốc độ cao, hệ thống bảo mật đảm bảo an toàn thông tin của khách hàng cũng như đơn hàng và thông tin của nhà cung ứng.
Vấn đề còn tồn tại
Mới đi vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử một thời gian không lâu nên trong doanh nghiệp còn tồn tại nhiều vấn đề về thương mại điện tử nói chung và Logistic thương mại nói riêng.
Chưa có hướng phát triển thương mại điện tử rõ ràng (về thị trường, mặt h