Đề tài Ứng dụng phần mềm trắc nghiệm vào kiểm tra đánh giá học tập của học sinh trên phòng máy thực hành

Trắc nghiệm là hình thức kiểm tra và thi hiệu quả hiện nay trong trường THPT , có rất nhiều tác giả viết phần mềm trắc nghiệm và có nhiều phần mềm đã đem lại hiệu quả cao trong soạn đề thi, đề kiểm tra nhưng để có một phần mềm ưu điểm nhất và dùng chung cho tất cả thầy cô giáo thống nhất thì chưa thống nhất, một phần mềm soạn đề và thi trắc nghiệm đạt yêu cầu tốt trong dạy học thì còn nhiều vấn đề bàn cải, ví dụ như khả năng đánh giá mức độ đề thi, cách cho điểm . . . trong thời gian qua phần lớn thầy cô giáo quan tâm đến việc dùng phần mềm soạn đề , trộn đề thi sau đó in ra giấy và sau khi thi, giáo viên phải thực hiện chấm bài. Theo tôi thì vẫn chưa ưu điểm và trong ứng dụng tôi sẽ trình bày dưới đây tôi chọn một phần mềm quen thuộc mà hầu hết thầy cô giáo Đồng Nai chúng ta đều biết và sử dụng qua đó là phần mềm trắc nghiệm của thầy giáo Phạm Trung ở Tỉnh Bình Phước đây là phần mềm miễn phí không thu phí. Trắcnghiệm 3.6

pdf20 trang | Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 3552 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Ứng dụng phần mềm trắc nghiệm vào kiểm tra đánh giá học tập của học sinh trên phòng máy thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Đơn vị : TRƯỜNG THPT ĐIỂU CẢI Mã số: ................................ (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) ỨNG DỤNG PHẦN MỀM TRẮC NGHIỆM VÀO KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRÊN PHÒNG MÁY THỰC HÀNH Người thực hiện: NGUYỄN TÂM Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục  - Phương pháp dạy học bộ môn: Tin Học  - Lĩnh vực khác: .......................................................  (Ghi rõ tên lĩnh vực) Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác Năm học: 2011-2012 BM 01-Bia SKKN Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 2 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: Nguyễn Tâm 2. Ngày tháng năm sinh: 26-02-1969 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: ấp đồn điền 1, xã Túc Trưng, Huyện Định Quán 5. Điện thoại: 0613.639.043 (CQ)/0613.630.262(NR); ĐTDĐ:0985.778.102 6. Fax: E-mail:tamthhps@gmail.com 7. Chức vụ: Giáo viên 8. Đơn vị công tác: THPT Điểu Cải II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Đại Học - Năm nhận bằng: 2005 - Chuyên ngành đào tạo: Tin Học III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lí phòng máy Số năm có kinh nghiệm: 10 - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: - Năm học 201_2011 : Ứng dụng phần mềm Lecturemaker vào soạn giảng trình chiếu. BM02-LLKHSKKN Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 3 ỨNG DỤNG PHẦN MỀM TRẮC NGHIỆM VÀO KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRÊN PHÒNG MÁY THỰC HÀNH I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trắc nghiệm là hình thức kiểm tra và thi hiệu quả hiện nay trong trường THPT , có rất nhiều tác giả viết phần mềm trắc nghiệm và có nhiều phần mềm đã đem lại hiệu quả cao trong soạn đề thi, đề kiểm tra nhưng để có một phần mềm ưu điểm nhất và dùng chung cho tất cả thầy cô giáo thống nhất thì chưa thống nhất, một phần mềm soạn đề và thi trắc nghiệm đạt yêu cầu tốt trong dạy học thì còn nhiều vấn đề bàn cải, ví dụ như khả năng đánh giá mức độ đề thi, cách cho điểm . . . trong thời gian qua phần lớn thầy cô giáo quan tâm đến việc dùng phần mềm soạn đề , trộn đề thi sau đó in ra giấy và sau khi thi, giáo viên phải thực hiện chấm bài. Theo tôi thì vẫn chưa ưu điểm và trong ứng dụng tôi sẽ trình bày dưới đây tôi chọn một phần mềm quen thuộc mà hầu hết thầy cô giáo Đồng Nai chúng ta đều biết và sử dụng qua đó là phần mềm trắc nghiệm của thầy giáo Phạm Trung ở Tỉnh Bình Phước đây là phần mềm miễn phí không thu phí. Trắcnghiệm 3.6 II.TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1.Cơ sở lý luận Dùng phần mềm trắc nghiệm 3.6 của Thầy Phạm Trung triển khai trên mạng cục bộ ngang hàng hoặc mạng BootRom đều hoạt động ổn. Thi và kiểm tra trắc nghiệm trên phần mềm này tiết kiệm được được chi phí in đề thi, tạo được kho ngân hàng đề và dùng lâu dài, phần mềm nhỏ gọn, đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh, hạn chế được quay cóp bài của học sinh, kết qủa khách quan, hạn chế được những sai sót trong quá trình chấm của giáo viên khi chấm trên giấy, ý thức việc học bài của học sinh được cao hơn, do tâm lý học sinh học bộ môn tin học trong trường THPT các em xem là bộ môn phụ nên sự nhiệt tình có phần kém hơn các bộ môn toán, lí , hóa. Cách kiểm tra trắc nghiệm trên phòng máy thực hành bằng phần mềm trắc nghiệm học sinh không chủ quan trong kiểm tra và thi cử , dựa vào bạn bè để xem bài. Thầy cô giáo tiết kiệm được thời gian chấm bài, kết quả kiểm tra và thi của học sinh chính xác. Bên cạnh đó học sinh cảm thấy thuyết phục kết quả kiểm tra của mình, phần lớn các thầy cô giáo quan tâm soạn đề trộn đề in ra giấy, đây là phần mềm không mới nhưng đôi khi chúng ta không để ý ưu điểm này vấn đề là áp dụng đem lại lợi ích cho cả thầy lẫn trò. Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 4 2.Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài Tôi bắt đầu ứng dụng phần mềm trắc nghiệm 3.6 từ năm 2006 và qua sử dụng soạn và trộn đề thi, tôi thấy trong phần mềm có phần trắc nghiệm trên máy , kết quả tự động chấm điểm và giáo viên có thể lưu về máy chủ, hiện nay ở một vài trường Đại Học khoa tin học đã có phần mềm thi trắc nghiệm rất tốt nhưng lại là lưu hành nội bộ, không có miễn phí. Qua những lần cho học sinh kiểm tra đầu tiên tôi thấy kết quả tốt, nhanh, học sinh nghiêm túc hẵn, cách chuẩn bị học bài kiểm tra tốt hơn, và dần dần các em quen cách sử dụng phần mềm , đến nay qua gần sáu năm tôi thấy học sinh càng ngày học bộ môn tin học nghiêm túc hơn, vì kiểm tra là phải học bài , không thể xem tài liệu, ban đầu thì kết quả điểm không cao, vì học sinh không thể xem bài nhau, từ đó học sinh học bài tốt hơn, kết quả tốt dần lên. Mục đích việc nghiên cứu, giúp cho giáo viên dạy bộ môn tin học được thuận lợi trong việc chuẩn bị cũng như tổ chức kiểm tra và tổ chức thi cho học sinh, và cũng là áp dụng công nghệ vào dạy học hiệu quả . Về phía học sinh các em tiết kiệm được chi phí tiền photo đề thi và đề kiểm tra. Học sinh được rèn luyện tính độc lập cao trong thi cử, làm quen được một phương pháp học mới cho tương lai sau này. a. Chuẩn bị chuẩn bị phòng máy, cài đặt windows server2003( hoặc win xp ), cài netop school cho server phần teacher, -cài winxp , netofschool cho máy client , netopschool phần student,công việc này quen thuộc với giáo viên kiêm nhiệm phòng máy. Phần mềm trắc nghiệm 3.6 không cần cài đặt và chép vào thư mục trắc nghiệm tạo trước đó trên máy client trên ổ đĩa C hay D thì tùy theo ý thích mỗi người. -Cài phần mềm trắc nghiệm 3.6 trên máy chủ , ta dùng phần mềm trắc nghiệm trên máy chủ để hướng dẫn các thao tác thực hiện kiểm tra hay thi thông qua netop cho học sinh . - sau đó kiểm tra mạng chạy ổn định chưa . -Cả hai loại mạng ngang hàng, bootrom đều tương tự. b. Soạn đề soạn để kiểm tra trắc nghiệm trên phần mềm trắc nghiệm 3.6, hoặc phiên bản 2.7 cũng được, cách soạn rất quen thuộc giống như soạn trộn đề in ra giấy rất phổ biến hầu hết thầy cô giáo đều biết soạn. khởi động : - Vào tiện ích - Đăng nhập hệ thống (admin) Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 5 - Vào tiện ích  soạn câu hỏi  New  soạn câu hỏi . Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 6 Lưu tập tin dạng phần mở rộng kiemtra1tiet lop 12.tnf c. Trước khi share đề kiểm tra xuống máy học sinh chúng ta cần chuẩn bị cho máy học sinh một lần cố định : - Chạy phần mềm trắc nghiệm , đăng nhập hệ thống bằng passlà admin Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 7 - Tiếp tục vào Tiện ích đặt hệ thống Tiếp tục thiết lập trắc nghiệm Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 8 - Ở đây ta quy định cố định file đề kiểm tra ( hoặc không cố định ) - Ta quy định thời gian cho 1câu trả lời . - Sau đó chúng ta đổi mật khẩu luôn tránh cho học sinh có thể vào được phần này - Vào tiếp mục các tùy chọn, bỏ đánh dấu dùng đáp án, không cho hiển thị đáp án khi làm bài. -Cuối cùng là bấm vào thiết lập. Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 9 d. share tập tin .tnf vào máy client ( máy học sinh )cho cả phòng máy các client đồng loạt, dùng neopschool như sau : khởi động netop trên máy giáo viên ( hoặc máy chủ) như dưới đây : Màn hình hiện như sau : Chọn toàn bộ các máy PC01,PC24 Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 10 - Tiếp tục vào Files Distrbute Files - Màn hình hiện ra như sau : Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 11 - vào add files . . . màn hình hiện như sau và chọn tập tin đề thi .tnf open - Màn hình tiếp tục như sau : chon vào class in personal student forder Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 12 - vào edit . .. nhập đường dẫn đến thư mục trên ổ đĩa chứa thư mục đã cài đặt phần mềm trên máy các client ( chú ý tất cả máy client đều cài trắc nghiệm vào ổ đĩa giống nhau và thư mục tracnghiem giống nhau.) ok Đường dẫn chỉ đến máy học sinh nơi thư mục sẽ chứa đề kiểm tra Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 13 - Màn hình hiện tiếp tục như sau : - nhấn vào Distrbute thì đề thi sẽ được chép xuống máy con rất nhanh 20s là xong Bấm chuột vào close là xong . Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 14 c. về máy server hoặc máy teacher có cài netop school ( teacher) chạy netop ta được màn hình như sau : chúng ta có thể quan sát các em làm bài . - Về phía học sinh : * Các em phải khởi động phần mềm trắc nghiệm. * Chọn menu chọn lựa  chọn trắc Nghiệm *Tiếp tục chọn đề kiểm tra trong mục ( chọn file nguồn) * Chọn số câu hỏi * Nhập học tên học sinh *Nhập số báo danh * Nhập lớp Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 15 * cuối cùng là bắt bấm đầu làm bài - sau khi các em làm bài xong các em có quyền kết thúc bài trước thời gian quy định và biết điểm tại chổ . Chúng ta có thể ghi điểm ngay theo số thứ tự máy quy định tùy cách bố trí của giáo viên. ( ta cũng có thể thu kết quả điểm các em về bằng netop mỗi máy có một file dạng excel về trên máy chủ ) trên thực tế tôi ghi điểm tại chổ luôn. Ví dụ kiệm tra tin lớp 10 kết quả như sau:  Đối với mạng bootrom có một cách rất tiết kiệm thời gian cho giáo viên khi chép đề thi hoặc kiểm tra vào máy Con  Mở máy sever win 2003 sever mở bxp chọn phần ảnh image của máy con chọn chế độ share rivate, sau đó khởi động một máy con lên và thực hiện chép đề thi, shutdown máy con, về máy chủ chọn ảnh của máy con  properties và chọn chế độ share image .. cho máy con  ok . Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 16  Đối với mạng ngang hàng dùng đĩa cứng cho từng máy thì ta thực hiện cài phần mềm đóng băng cho đĩa c:\ của máy . Sau khi share đề cho học sinh trên ổ đĩa C:\ học sinh kiểm tra xong , thóat máy đề trong máy sẽ bị mất đi không lưu lại trong bộ nhớ , nên đề được bảo mật tốt hơn, vấn đề này tùy theo cách quản lí của mỗi giáo viên . III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI Lợi ích của việc ứng dụng phần mềm trắc nghiệm 3.6 vào kiểm tra trắc nghiệm đánh giá học tập của học sinh trực tiếp trên phòng máy thực hành : + Học sinh ý thức học tập tốt hơn, hạn chế việc xem bài nhau, xem tài liệu + Tiết kiệm được chi phí tiền photo đề cho học sinh + Bảo mật đề kiểm tra tốt hơn + Giáo viên hạn chế được sai sót khi chấm bài, tiết kiệm được thời gian chấm bài. + Có thể áp dụng cho các môn học khác như : vật lí, hóa học, anh văn .. + Có thể áp dụng được cho bậc học THCS IV.ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG -Đề xuất để kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm cho các bộ môn có tiết kiểm tra là trắc nghiệm khách quan thì cần trang bị phòng máy vi tính được nhiều hơn -Khó khăn là phòng máy của trường chỉ có 2 phòng thực hành 52 máy trên gần 1700 học sinh . - khả năng có thể áp dụng rộng rãi trong trường THPT vì đây là phần mềm quen thuộc với thầy cô giáo. -So sánh kết quả: Trước khi áp dụng : Lớp Tỉ lệ yếu Tỷ lệ TB KHá Giỏi 12B3 20% 65% 10% 5% 12B4 5% 80% 10% 5% 12B5 5% 71% 15% 9% 12B6 3% 74% 15% 8% 12B7 7% 76% 10% 7% 12B8 70% 20% 10% Sau khi áp dụng : Lớp Tỉ lệ yếu Tỷ lệ TB KHá Giỏi 12B3 84% 10% 6% 12B4 83% 10% 7% Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 17 12B5 72% 19% 9% 12B6 55% 30% 15% 12B7 69% 21% 10% 12B8 60% 20% 20% V.TÀI LIỆU THAM KHẢO Có thể down load phần mềm trắc nghiệm và xem hướng dẫn tại địa chỉ pham.html Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 18 MỤC LỤC I.Lý do chọn đề tài ...................................................................................... trang3 II. Tổ chức thực hiện đề tài .......................................................................... trang3 1.Cơ sở lý luận ............................................................................................. trang3 2.Nội dung , biện pháp thực hiện các giải pháp ............................................ trang4 III.Hiệu quả đề tài ..................................................................................... trang16 IV.Đề xuất, khuyến nghị khả năng áp dụng ............................................... trang16 V.Tài liệu tham khảo .................................................................................. trang17 ............................................................................................................................... NGƯỜI THỰC HIỆN (Ký tên và ghi rõ họ tên) Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 19 SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI Đơn vị .THPT ĐIỂU CẢI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Định Quán., ngày tháng năm 2012 PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học: .2011_2012. ––––––––––––––––– Tên sáng kiến kinh nghiệm: .ỨNG DỤNG PHẦN MỀM TRẮC NGHIỆM VÀO KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRÊN PHÒNG MÁY THỰC HÀNH Họ và tên tác giả: Nguyễn Tâm Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: Trường THPT Điểu Cải Lĩnh vực: (Đánh dấu X vào các ô tương ứng, ghi rõ tên bộ môn hoặc lĩnh vực khác) - Quản lý giáo dục  - Phương pháp dạy học bộ môn: ...............................  - Phương pháp giáo dục  - Lĩnh vực khác: ........................................................  Sáng kiến kinh nghiệm đã được triển khai áp dụng: Tại đơn vị  Trong Ngành  1. Tính mới (Đánh dấu X vào 1 trong 2 ô dưới đây) - Có giải pháp hoàn toàn mới  - Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có  2. Hiệu quả (Đánh dấu X vào 1 trong 4 ô dưới đây) - Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao  - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao  - Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao  - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả  3. Khả năng áp dụng (Đánh dấu X vào 1 trong 3 ô mỗi dòng dưới đây) - Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách: Tốt  Khá  Đạt  - Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và dễ đi vào cuộc sống: Tốt  Khá  Đạt  - Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả trong phạm vi rộng: Tốt  Khá  Đạt  Phiếu này được đánh dấu X đầy đủ các ô tương ứng, có ký tên xác nhận của người có thẩm quyền, đóng dấu của đơn vị và đóng kèm vào cuối mỗi bản sáng kiến kinh nghiệm. BM04-NXĐGSKKN Nguyễn Tâm –THPT Điểu Cải trang 20 XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN (Ký tên và ghi rõ họ tên) THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ (Ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
Luận văn liên quan