Đề tài Vận động giải tỏa không đền bù để làm công trình giao thông

Con đường Lê Lợi được hình thành từ năm 1989, khi Cục doanh trại thuộc Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng tổ chức phân lô, hình thành khu nhà ở cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, tại khu K đường Lê Lợi phường Q quận T theo bản vẽ tổng thể mặt bằng được phê duyệt, đính kèm giấy phép xây dựng số 1931/GPXD ngày 22/12/1989 của Sở Xây dựng thành phố H với lộ giới đường là 15m. Từ khi hình thành khu nhà ở của gia đình quân nhân cho đến nay, đơn vị Quân đội vẫn chưa bàn giao khu nhà ở của gia đình quân nhân cho chính quyền địa phương quản lý. Do đó, con đường Lê Lợi ngày càng xuống cấp trầm trọng, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để sử dụng, xây dựng nhà ở bất hợp pháp gây mất mỹ quan và làm hẹp lộ giới đường. Từ năm 2004, trước nhu cầu bức xúc, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị Ủy ban nhân dân phường Q thực hiện nâng cấp đường Lê Lợi với phương câm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và trong nhiều cuộc họp liên tổ dân phố, Hội nghị nhân dân, các đại biểu Hội đồng nhân dân và Chi bộ khu phố đề đưa vấn đề bức xúc trên phản ánh với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường Q và được Hội đồng nhân dân phường Q đưa vào Nghị quyết năm 2005. Sau khi Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường Q và các hộ dân, các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn . . . thống nhất chủ trương và được đơn vị Quân đội bàn giao khu nhà ở gia đình quân nhân , Ủy ban nhân dân quận T đã chấp thuận chủ trương nâng cấp đường Lê Lợi với kinh phí đầu tư từ nguồn vốn ngân sách 100% và giao Ủy ban nhân dân phường Q chịu trách nhiệm vận động các hộ dân tự giải tỏa đúng lộ giới là 15m đã được phê duyện kèm theo giấy phép xây dựng số 1931/GPXD ngày 22/12/1989 của Sở Xây dựng thành phố H không nhận đền bù theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

doc18 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2100 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Vận động giải tỏa không đền bù để làm công trình giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN ! Sau 2 tháng thực tập ở UBND quận 6,tôi tự cảm thấy bản thân đã trưởng thành hơn rất nhiều,được làm việc với các cô chú ,anh chị mới biết là kiến thức lý luận sẽ thiếu đi sức sống của nó khi không được thực tiễn chứng minh và bồi đắp. Qua thực tập công việc tại phòng tư pháp,tôi cũng biết được rằng thực tiễn phức tạp và có nhiều điều lý thú và phải có kinh nghiệm thì mới giải quyết nổi,bởi vì những sinh viên như chúng tôi sẽ khó định liệu nổi những hậu quả của những quyết định sai lầm của những người làm QLNN,bởi những quyết định đó ảnh hưởng đến rất nhiều người,vì thế mà công việc này đòi hỏi trách nhiệm cao. Tôi cũng đã được học cách giao tiếp trong một cơ quan hành chính nhà nước,cách ăn mặc ,tác phong làm việc,quy chế của cơ quan,tôi được chỉ bảo tận tình các công việc chuyên môn,được nghe tâm sự chuyện nghề từ những tâm sự hết sức chân thành. Tôi quan niệm đi thực tập không chỉ là viết báo cáo để về nộp cho nhà trường ,thực tập còn là dịp chúng ta được thử sức,áp dụng những kiến thức nóng hổi vừa mới ra lò để thể hiện năng lực thực tiễn của bản thân trong quảng thời gian ngắn ngủi 2 tháng đầu tiên để chuẩn bị ra trường,đi làm. Để có thể học tập được tất cả những điều đó,để hoàn thành được bài báo cáo tình huống này,tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: Các anh chị ,cô chú trong cơ quan đã nhiệt tình giúp đỡ,tạo điều kiện cho tôi hoàn thành đợt thực tập này. TS.Nguyễn Anh Tuấn,Giảng viên Thân Thị Ngọc Phúc đã sâu sát động viên,hướng dẫn tôi cũng như các bạn trong nhóm hoàn thành bài báo cáo của mình. Cảm ơn bạn bè đã luôn ủng hộ và giúp đỡ tôi trong lúc khó khăn để tôi hoàn thành bài báo cáo này. Sinh viên:Lê thị thùy nguyên MỤC LỤC: Trang Lời cảm ơn Nhận xét của cơ quan thực tập Nhận xét của giáo viên hướng dẫn PHẦN 1: BÁO CÁO TÌNH HÌNH THỰC TẬP Giới thiệu chung về nơi thực tập Tổng quan về quận 6 Vị trí,chức năng,quy chế làm việc và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận 6 Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quận 6 Tình hình quản lý đất đai ở Quận 6 Khái quát về quá trình thực tập PHẦN 2: BÁO CÁO TÌNH HUỐNG: “Vận động giải tỏa không đền bù để làm công trình giao thông” Mục 1:Lý do chọn đề tài Mục 2:Mô tả tình huống Mục 3:Tóm tắt tình huống Mục 4:Phân tích tình huống Mục 5:Xây dựng các phương án giải quyết tình huống Mục 6:Lựa chọn phương án Mục 7:Kế hoạch tổ chức thực hiện PHẦN 3 : KẾT LUẬN Nhận xét Một số kiến nghị Tài liệu tham khảo PHẦN 1: BÁO CÁO TÌNH HÌNH THỰC TẬP 1.Giới thiệu chung về nơi thưc tập 2.Khái quát về quá trình thực tập Sau 2 tháng thực tập tại UBND quận 6,tôi xin báo cáo những nội dung công việc như sau: Tổ chức đoàn thực tập: Trưởng đoàn:T.S Nguyễn Anh Tuấn Giảng viên hướng dẫn:Cô Thân Thị Ngọc Phúc Địa điểm thực tập:Phòng Tư pháp UBND quận 6 Thời gian thực tập :19/3/2007đến 19/5/2007 Nội dung công việc: Tìm hiểu quy chế hoạt động,tổ chức bộ máy Quận 6 Tìm hiểu chức năng,nhiệm vụ,quyền hạn phòng Tư pháp Tiếp cận một số nghiệp vụ của phòng tư pháp như:công tác chứng thực,công tác trợ giúp pháp lý,công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Xin tình huống và một số tài liệu tham khảo để giải quyết tình huống Nhờ giải đáp thắc mắc trong quá trình giải quyết tình huống Đánh giá bản thân trong suốt quá trình thực tập Nghiêm túc thực hiện quy chế thực tập Có tinh thần học hỏi,tiếp thu những kỹ năng làm việc trong quá trình thực tập PHẦN 2: NỘI DUNG TÌNH HUỐNG Vận động giải tỏa không đền bù để làm đường giao thông MỤC 1: Lý do chọn tình huống: Vận động giải tỏa không đền bù để làm đường giao thông Mục 2:Mô tả tình huống Con đường Lê Lợi được hình thành từ năm 1989, khi Cục doanh trại thuộc Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng tổ chức phân lô, hình thành khu nhà ở cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, tại khu K đường Lê Lợi phường Q quận T theo bản vẽ tổng thể mặt bằng được phê duyệt, đính kèm giấy phép xây dựng số 1931/GPXD ngày 22/12/1989 của Sở Xây dựng thành phố H với lộ giới đường là 15m. Từ khi hình thành khu nhà ở của gia đình quân nhân cho đến nay, đơn vị Quân đội vẫn chưa bàn giao khu nhà ở của gia đình quân nhân cho chính quyền địa phương quản lý. Do đó, con đường Lê Lợi ngày càng xuống cấp trầm trọng, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để sử dụng, xây dựng nhà ở bất hợp pháp gây mất mỹ quan và làm hẹp lộ giới đường. Từ năm 2004, trước nhu cầu bức xúc, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị Ủy ban nhân dân phường Q thực hiện nâng cấp đường Lê Lợi với phương câm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và trong nhiều cuộc họp liên tổ dân phố, Hội nghị nhân dân, các đại biểu Hội đồng nhân dân và Chi bộ khu phố đề đưa vấn đề bức xúc trên phản ánh với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường Q và được Hội đồng nhân dân phường Q đưa vào Nghị quyết năm 2005. Sau khi Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường Q và các hộ dân, các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn . . . thống nhất chủ trương và được đơn vị Quân đội bàn giao khu nhà ở gia đình quân nhân , Ủy ban nhân dân quận T đã chấp thuận chủ trương nâng cấp đường Lê Lợi với kinh phí đầu tư từ nguồn vốn ngân sách 100% và giao Ủy ban nhân dân phường Q chịu trách nhiệm vận động các hộ dân tự giải tỏa đúng lộ giới là 15m đã được phê duyện kèm theo giấy phép xây dựng số 1931/GPXD ngày 22/12/1989 của Sở Xây dựng thành phố H không nhận đền bù theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ngày 12/7/2005, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình đã lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, đồng thời đã phối hợp Ủy ban nhân dân phường Q tổ chức họp liên tổ để lấy ý kiến nhân dân. Qua các cuộc họp, các hộ dân đã thống nhất đồng tình tỉ lệ cao. Ngày 19/10/2005, Ủy ban nhân dân quận T đã ban hành quyết định số 64/QĐ-UB về việc khởi công thực hiện công trình sửa chữa, nâng cấp đường Lê Lợi Trong thời gian đơn vị tổ chức thi công, Ủy ban nhân dân quận T nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân trong khu vực đề nghị cách xác định lại tim đường (13 hộ) và yêu cầu đền bù theo quy định (3 hộ) với lý do diện tích của các hộ phải giải tỏa để làm đường Lê Lợi có chênh lệch lớn hơn so với diện tích phải giải tỏa đã được thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Ngày 25/11/2005, Ủy ban nhân dân quận có văn bản số 765/VP-PC chuyển đơn của các hộ dân đến Ủy ban nhân dân phường Q để được xem xét giải quyết, đồng thời yêu cầu Ủy ban nhân dân phường Q phải vận động được 100% hộ dân trong khu vực thống nhất hiến đất để làm đường Lê Lợi. Nếu không vận động các hộ dân hiến đất được thì Ủy ban nhân dân quận cắt nguồn vốn. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh phải báo cáo ngay cho Thường trực Ủy ban nhân dân quận. Ngày 21/12/2005, Ủy ban nhân dân phường Q đã tổ chức tiếp xúc, giải thích các quy định các hộ dân có đơn kiến nghị. Tại buổi tiếp xúc, các hộ dân này đều đồng tình với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, không yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc hỗ trợ vật chất khi giải tỏa, di dời vật kiến trúc trên phần diện tích đất đã giao cho Ủy ban nhân dân phường Q làm đường. Tuy nhiên, các hộ vẫn tiếp tục kiến nghị xem xét lại cách xác định tim đường Lê Lợi với lý do việc xác định tim đường như hiện nay dẫn đến tình trạng lề đường bên này chịu giải tỏa diện tích đất nhiều hơn bên lề đường đối diện, ảnh hưởng quyền lợi của các bên. Ngày 23/12/2005, Ủy ban nhân dân quận T đã tổ chức khẩn cuộc họp với các đơn vị trực thuộc để đối chiếu các tài liệu liên quan và tìm giải pháp xác định lại tim đường Lê Lợi theo kiến nghị của nhân dân. Tuy nhiên, qua đối chiếu các tài liệu có liên quan với những quy định của pháp luật, các thành viên tham dự cuộc họp xét thấy : 1/.Căn cứ Quyết định số 4963/QĐ-UB-QLĐT ngày 30/8/1999 của Ủy ban nhân dân thành phố H về việc phê duyệt lộ giới các tuyến đường trong thành phố thì con đường Lê Lợi có lộ giới là 15m. Thực tế lộ giới đường Lê Lợi khi giải tỏa như hiện nay là 15m, đúng với bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng của Cục doanh trại Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng đính kèm theo giấy phép xây dựng số 1931/GPXD ngày 22/12/1989 của Sở Xây dựng cấp. Do đó, việc xác định tim đường Lê Trung Nghĩa đã căn cứ vào bản vẽ quy hoạch và các quyết định cấp đất cho quân nhân của Cục Doanh trại Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng là phù hợp. 2/. Việc 13 hộ dân thuộc dãy nhà phía nam đang có kiến nghị về việc xác định lại tim đường với lý do diện tích đất phải giải tỏa thực tế chênh lệch quá lớn so với bản vẽ hiện trạng trong việc mua nhà hóa giá ban đầu. Về việc này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thực hiện nâng cấp, cải tạo đường Lê Lợi theo thiết kế đã được phê duyệt, do đó phải thu hồi phần diện tích chênh lệch so với hiện trạng đã được công nhận trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Về việc này thì trong quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Ủy ban nhân dân quận căn cứ theo các Quyết định số 6280/QĐ-UB ngày 26/8/1995, Quyết định 38/QĐ-UB ngày 19/6/2000, Quyết định số 04/QĐ-UB ngày 06/01/2003, Quyết định số 90/QĐ-UB ngày 09/4/2004 của Ủy ban nhân dân thành phố H và Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ, tim đường được xác định trong bản vẽ hiện trạng cấp chủ quyền nhà là tim đường theo hiện trạng và quy định lộ giới tại Quyết định số 4963/QĐ-UB-QLĐT ngày 30/8/1995 của Ủy ban nhân dân thành phố (kích thước chiều dài nhà nằm trong lộ giới từ 1,5m – 2,3m), Ủy ban nhân dân phường Q, Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân quận T, Ủy ban nhân dân thành phố H cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở là đúng quy định. Tuy nhiên, do cán bộ Ủy ban nhân dân phường Q, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên – Môi trường thiếu kiểm tra, đối chiếu nguồn gốc đất trên cơ sở quy hoạch tổng thể mặt bằng khu gia đình quân nhân chuyên nghiệp K nên có sai lệch về diện tích sử dụng đất của các hộ. Do đó, Ủy ban nhân dân quận T đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, đề xuất Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân thành phố thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đã cấp cho các hộ dân theo quy định tại điều 42 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ. 3/. Ngoài ra, theo nội dung văn bản số 79/CV-ĐLT ngày 23/12/2005 của Điện lực quận T về việc kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện thì hiện các hộ thuộc tổ 59 dãy phía nam có phần sân vi phạm hành lang an toàn lưới điện (trụ điện trung thế 15KV nằm trong sân nhà) theo Nghị định 106/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện lực về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. 4/. Trong những năm qua, việc thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” ở quận T đã trở thành phong trào lớn, có hiệu quả thiết thực. Nhân dân đã tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương trong việc giải tỏa nhà đất không nhận bồi thường để nâng cấp đường giao thông theo đúng lộ giới, góp một phần rất lớn vào việc chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng đời sống trên địa bàn dân cư, trong đó có việc nâng cấp đường Lê Lợi của nhân dân phường Q quận T. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức vận động, tuyên truyền các hộ dân tự nguyện tháo dỡ không bồi thường, cán bộ làm việc thiếu trách nhiệm, qua loa, không hướng dẫn, giải thích cặn kẽ cho các hộ tại dãy phía nam dẫn đến xung đột quyền lợi giữa các hộ thuộc dãy nhà phía nam và dãy nhà phía bắc. Ngày 26/12/2005, Ủy ban nhân dân quận T tiếp tục tổ chức cuộc họp liên tổ dân phố với sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân quận để xác định chủ trương làm đường Lê Lợi và việc xác định tim đường là đúng theo quy định. Tuy nhiên, một số hộ dân thuộc dãy phía nam vẫn chưa đồng ý cách xác định tim đường Lê Lợi theo nội dung thống nhất của các đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân quận với lý do quyền lợi của các hộ thuộc dãy phía nam bị thiệt thòi nhiều hơn các hộ thuộc dãy phía bắc. Ngày 29/12/2005, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân quận tiếp tục tổ chức cuộc họp với các đơn vị trực thuộc, đại diện của Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng thành phố H và một số hộ dãy phía nam đường Lê Lợi cùng tham gia. Tại cuộc họp, các thành viên thống nhất cao cách xác định tim đường Lê Lợi của Ủy ban nhân dân quận T. Tuy nhiên, một số hộ này vẫn chưa thống nhất cách xác định tim đường Lê Lợi Mặc dù tiến độ thi công cơ bản đã hoàn thành việc xử lý hạ nền lòng đường, nhưng do còn một số hộ không đồng ý giao đất nên toàn tuyến đường vẫn chưa hoàn chỉnh như dự án trong khi thời gian cận kề tết nguyên đán Bính Tuất. Ủy ban nhân dân quận T xác định không thể để việc thi công đường Lê Lợi ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con nhân dân trong dịp tết nguyên đán, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận cùng lãnh đạo các ngành đã đến thực tế công trình để tìm hiểu vì sao khi vận động hiến đất làm đường thì các hộ đồng tình chủ trương làm đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nay lại thay đổi yêu cầu bồi thường theo quy định và nắm bắt nguyện vọng của một số hộ dân, qua đó biết được : Khi cán bộ được phân công vận động, tuyên truyền chủ trương làm đường Lê Lợi theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã có những lời nói sơ suất, gây hiểu nhằm cho một số hộ thuộc dãy phía nam, như giải thích vì dãy nhà phía bắc đã xây dựng kiên cố, cao tầng nên việc vận động tháo dỡ rất khó hơn các hộ ở dãy phía nam, nhà lụp xụp cấp 4 dễ dàng tháo dỡ lùi sâu vào hơn để đảm bảo lộ giới. Do đó, số hộ dãy phía nam cho rằng việc nắn, xác định tim đường như trên nhằm dỡ gây thiệt hại cho các hộ ở dãy phía bắc và như vậy thì làm ảnh hưởng quyền lợi của các hộ dãy phía nam. Ngoài ra, dư luận cho rằng việc làm đường công cộng là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước và theo quy định của pháp luật thì khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng thì người bị thu hồi đất được bồi thường hoặc hỗ trợ nên một số hộ này cho rằng kinh phí làm đường do Ủy ban nhân dân quận chi bằng nguồn vốn ngân sách 100% nên phải có khoản đền bù thiệt hại theo quy định. Đồng thời, có hộ thực sự gặp khó khăn trong việc sửa chữa lại nhà sau khi tháo dỡ, di dời vật kiến trúc để giao đất cho địa phương làm đường. Mục 3: Tóm tắt tình huống Nội dung Vận động giải tỏa không đền bù để làm đường giao thông 1.Các sự kiện chủ yếu -Con đường Lê Lợi ngày càng xuống cấp trầm trọng được xây dựng khá lâu,nay bị người dân 2 bên đường lấn chiếm xây dựng nhà ở bất hợp pháp làm hẹp lộ giới đường,yêu cầu cấp thiết cần được nâng cấp. -Hai bên đường là khu nhà ở của gia đình cán bộ , quân nhân quốc phòng từ năm 1989. -Chính quyền phường Q và các hộ dân 2 bên đường đã thống nhất nâng cấp đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong cuộc họp do phường tổ chức. -Kinh phí làm đường từ nguồn vốn ngân sách 100% và người dân tự nguyện hiến đất.Tất cả các hộ dân đều nhất trí cao. -Trong thời gian thi công làm đường,một số hộ dân đề nghị xác định lại tim đường(13 hộ)và yêu cầu đền bù (3 hộ) với lý do diện tích các hộ phải tỏa để làm đường có chênh lệch lớn hơn so với diện tích phải giải tỏa được thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. -Sau khi đối chiếu các tài liệu theo kiến nghị của người dân ,nhận thấy: Việc xác định tim đường đã căn cứ vào bản vẽ quy hoạch và các quyết định cấp đất của cục doanh trại Tổng cục hậu cần –Bộ Quốc phòng là phù hợp . Ủy ban nhân dân phường Q và các phòng chuyên môn của UBND quận T đã thiếu điền tra ,đối chiếu nguồn gốc đất trước khi tham mưu cho UBND quận T nên phần đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng là lớn hơn so với đất gốc được đơn vị quân đội cấp cho các hộ dân trước đó. Một số hộ thuộc dãy nhà phía nam có phần sân vi phạm hành lang an toàn lưới điện. -UBND quận tổ chức cuộc họp liên tổ dân phố để thông báo cho dân.Kết quả là một số hộ dân thuộc dãy nhà phía nam vẫn không đồng ý giao đất -UBND quận đến tìm hiển thực tế thì được biết: Cán bộ được phân công vận động ,tuyên truyền chủ trương làm đường giải thích cho những hộ dân ở dãy phía nam là việc xác định tim đường như trên nhằm đỡ gây thiệt hại cho các gia đình phía bắc và gây thiệt hại cho họ. Dư luận cho rằng Nhà nước phải bồi thường hoặc hỗ trợ khi thu hồi đất theo như quy định tại NĐ 197/2004/NĐ-CP và điều 38 luật đất đai 2003 -Do một số hộ chưa đồng ý giao đất nên việc nâng cấp đường bị chậm trễ. 2.Các vấn đề -Cần hoàn thành công trình đúng tiến độ thi công để đáp ứng nhu cầu đi lại cua nhân dân và đảm bảo mỹ quan đô thị . -Cần thu hồi ,hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở của các hộ dân đã cấp có sai lệch diện tích so với diện tích mà trước đây đơn vị quân đội đã giao cho các hộ. -Cần có biện pháp phù hợp để các hộ dân hiểu ra và tự nguyện giao đất để đảm bảo đúng tiến độ thi công nâng cấp đường Lê Lợi. MỤC 4: PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG 1.Nguyên nhân từ phía cơ quan quản lý nhà nước - Sự thiếu sự kiểm tra ,đối chiếu ,xác định nguồn gốc đất của UBND phường Q ,phòng quản lý đô thị ,phòng tài nguyên môi trường quận T là nguyên nhân sâu xa cùa tình huống này.Điều này cho thấy lối làm việc qua loa ,đại khái,thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ ,công chức trong công tác quản lý đất đai. - Quản lý lơi lỏng của cán bộ cấp cơ sở mà ở đây là UBND phường Q làm cho tình trạng lấn chiếm lòng lề đường ngày một tăng,hậu quả là gây khó khăn cho công tác khắc phục ,hoàn thiện cơ sở hạ tầng sau này . - Cán bộ cơ sở làm công tác vận động tuyên truyền là những người gần dân ,sát dân ,có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý thì lại yếu kém chuyên môn,thiếu trách nhiệm trong công việc,có những lời nói sơ suất làm người dân hiểu sai quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước. - Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho người dân ở cấp xã phường chưa hiệu quả và không được coi trọng đúng mức,chưa ý thức được tầm quan trọng của công tác này. 2.Nguyên nhân từ phía người dân - Các hộ dân trong tình huống này đã hiểu lơ mơ về pháp luật,lại không được hướng dẫn giải thích cặn kẽ nên đã để xảy ra hiểu lầm về chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” với việc đền bù,hỗ trợ khi thu hồi đất được quy dịnh trong điều 38 của luật đất đai 2003 và nghị định 197/2004/ n-CP ngày 03/12/2004 của chính phủ quy định về bồi thường,hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. - Người dân ở đô thị có điều kiện để tìm hiểu chính sách , pháp luật của nhà nước,có đời sống văn minh cao hơn ở nông thôn,nhưng lại không phân biệt được để dẫn đến tình trạng hiểu lầm không đáng có,trong khi các hộ dân ở đây lại là cán bộ quân đội thì ý thức tìm hiểu pháp luật của người dân chưa cao,người dân vẫn cỏn thờ ơ với công việc của Nhà nước ,coi việc nâng cấp lại con đường không phải là một phần trách nhiệm của mình. - Tâm lý ích kỷ của một số người dân sợ quyền lợi của mình bị thiệt thòi,yêu cầu đền bù với xu hướng được đồng nào đỡ đồng đó,trong khi vẫn mong muốn việc thi công làm đường được hoàn chỉnh. - Một số hộ dân thực sự khó khăn khi phải giao đất để làm đường. - Người dân có ý thức cộng đồng ,ý thức tuân thủ pháp luật kém.Tình trạng lấn chiếm đường để xây nhà trái phép xảy ra thường xuyên,thậm chí vi phạm cả hành lang an toàn lưới điện. 3. Tuy nhiên,khi có kiến nghị của người dân yêu cầu xác định lại tim đường cũng như 3 hộ dân yêu cầu bồi thường,UBND quận T đã giải quyết công việc rất khẩn trương và ,phối hợp công việc với các cơ quan hữu quan nhịp nhàng và có nguyên tắc làm việc đúng đắn khi đặt quyền lợi của người dân lên trên để giải quyết vấn đề,quan tâm đến nguyện vọng của nhân dân,có thái độ kiên quyết và dứt khoát khi làm nhiêm vụ. MỤC 5: XÂY DỰNG PHƯƠNG ÁN 1.Mục tiêu cần đạt tới của các phương án - Người dân hài lòng,ủng hộ với cách giải quyết của chính quyền - Không phải trích ngân sách địa phương để bồi thường cho các hộ dân có yêu cầu - Thời gian thi công nâng cấp con đường không bị kéo dài quá mức 2.Các phương án giải quyết Phương án 1: Tiếp tục vận động, nếu các hộ dân thuộc dãy nhà phía nam vẫn không đồng tình cách xác định tim đường Lê Lợi như cũ thì Ủy ban nhân dân quận T không tổ chức thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa
Luận văn liên quan