Trong bối cảnh hiện nay, với xu thế hội nhập quốc tế đã tác động sâu sắc tới
mọi mặt của cuộc sống tạo nên những thay đổi lớn lao của đất nước và đặt ra cho
giáo dục nhiệm vụ phải đổi mới căn bản và toàn diện. Nền giáo dục nước ta cần đào
tạo được những công dân, người lao động có khả năng thích ứng với sự phát triển
không ngừng của nền kinh tế - xã hội, đáp ứng sự phát triển và hội nhập của đất
nước. Do đó, mục tiêu của giáo dục ngày nay không chỉ dừng ở việc truyền thụ cho
học sinh (HS) những kiến thức, kĩ năng, những kinh nghiệm đã tích lũy của loài
người mà còn phải phát triển ở họ những năng lực (NL) cần thiết để tồn tại được
trong xã hội hiện đại.
Phát triển những NL cần thiết cho HS là một trong những yêu cầu cấp thiết của
xã hội nước ta hiện nay. Yêu cầu này đã được thể hiện trong chiến lược phát triển giáo
dục Việt Nam 2011-2020 ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012
của Thủ tướng Chính Phủ "Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, coi trọng giáo dục
đạo đức lối sống, năng lực sáng tạo, kĩ năng thực hành, khả năng lập nghiệp".
Trong báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI có xác định "Đổi
mới chương trình, nội dung phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra
theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lí
tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, NL sáng tạo, kĩ
năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội".
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo
dục và đào tạo (Nghị quyết số 29-NQ/TW) đã khẳng định "Phải chuyển đổi căn bản
toàn bộ nền giáo dục từ chủ yếu nhằm trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất và
năng lực người học, biết vận dụng tri thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, chuyển
nền giáo dục nặng về chữ nghĩa, ứng thí sang một nền giáo dục thực học, thực nghiệp".
Trong dự thảo chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và
Đào tạo (tháng 11 năm 2015) đã xác định những NL chung cần phát triển cho HS, đó
là: NL tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mỹ, NL thể chất, NL giao
tiếp, NL hợp tác, NL tính toán, NL công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)
265 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Vận dụng dạy học dự án trong dạy học phần Hóa học hữu cơ nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh ở trường Trung học phổ thông miền núi phía Bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các kết
quả nghiên cứu trong luận án hoàn toàn trung thực và chưa có ai công bố trong bất
kì công trình khoa học nào khác.
Tác giả
Nguyễn Thị Phương Thúy
LỜI CẢM ƠN
Sau một thời gian học tập và nghiên cứu tại Trường ĐHSP Hà Nội, tôi đã
hoàn thành luận án. Để có được kết quả này, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn và tri
ân sâu sắc tới PGS.TS. Nguyễn Thị Sửu và PGS.TS. Vũ Quốc Trung đã chỉ bảo,
hướng dẫn tôi tận tình, chu đáo trong suốt quá trình nghiên cứu và học tập.
Tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô trong tổ Bộ môn Phương
pháp dạy học Hóa học - Khoa Hóa học Trường ĐHSP Hà Nội.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu, Phòng sau Đại học, Khoa Hóa
học Trường ĐHSP Hà Nội đã tạo những điều kiện tốt nhất cho tôi trong quá trình
học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận án.
Tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới các Sở GD&ĐT, các trường THPT
tôi đã tiến hành khảo sát và thực nghiệm sư phạm, đặc biệt 12 trường THPT thuộc
Sở GD&ĐT 5 tỉnh Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn. Cảm ơn các
thầy cô giáo và các em học sinh đã hỗ trợ tạo điều kiện cho tôi hoàn thành các nội
dung thực nghiệm của luận án.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Ban Giám Hiệu, các thầy cô giáo
Trường CĐSP Điện Biên, gia đình, đồng nghiệp, bạn bè đã động viên tôi về tinh
thần, tạo điều kiện về thời gian để tôi hoàn thành luận án này.
Hà Nội, tháng năm 2016
Tác giả
Nguyễn Thị Phương Thúy
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN DỤNG
DẠY HỌC DỰ ÁN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN
ĐỀ TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC HỮU CƠ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MIỀN NÚI PHÍA BẮC ............................................................................................. 6
1.1. Lịch sử về vấn đề nghiên cứu ........................................................................ 6
1.1.1. Một số nghiên cứu về vấn đề dạy học dự án trên thế giới và Việt Nam ... 6
1.1.2. Một số nghiên cứu về phát triển năng lực của học sinh trong dạy học trên
thế giới và ở Việt Nam ....................................................................................... 10
1.2. Cơ sở lí luận về năng lực và năng lực giải quyết vấn đề ........................... 12
1.2.1. Cơ sở lí luận về năng lực ......................................................................... 12
1.2.2. Năng lực giải quyết vấn đề ...................................................................... 20
1.3. Dạy học dự án - một phƣơng pháp dạy học hiệu quả trong việc phát
triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh ................................................... 23
1.3.1. Khái niệm ................................................................................................. 23
1.3.2. Cơ sở phương pháp luận của dạy học dự án ............................................ 24
1.3.3. Đặc điểm của dạy học dự án .................................................................... 30
1.3.4. Phân loại dạy học dự án .......................................................................... 31
1.3.5. Tiến trình dạy học dự án .......................................................................... 32
1.3.6. Ưu và nhược điểm của dạy học dự án ..................................................... 34
1.4. Một số kĩ thuật dạy học hỗ trợ dạy học dự án ........................................... 35
1.4.1. Kĩ thuật khăn trải bàn .............................................................................. 35
1.4.2. Kĩ thuật đặt câu hỏi 5W1H ...................................................................... 36
1.4.3. Sơ đồ tư duy ............................................................................................. 36
1.5. Thực trạng giáo dục trung học phổ thông miền núi phía Bắc ................ 37
1.5.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và giáo dục các tỉnh miền núi phía Bắc ... 37
1.5.2. Thực trạng vận dụng dạy học dự án trong dạy học hóa học hữu cơ và
phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh miền núi phía Bắc ............. 38
TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ......................................................................................... 44
CHƢƠNG 2. VẬN DỤNG DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG DẠY HỌC PHẦN
HÓA HỌC HỮU CƠ NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN
ĐỀ CHO HỌC SINH Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MIỀN NÚI
PHÍA BẮC ............................................................................................................... 45
2.1. Phân tích đặc điểm cấu trúc nội dung chƣơng trình hóa học hữu cơ
Trung học phổ thông ........................................................................................... 45
2.1.1. Mục tiêu giáo dục môn Hóa học trung học phổ thông ............................ 45
2.1.2. Cấu trúc nội dung chương trình hóa học hữu cơ Trung học phổ thông .. 45
2.2. Xây dựng hệ thống chủ đề dự án phần hóa học hữu cơ Trung học phổ
thông nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh miền núi
phía Bắc ............................................................................................................... 47
2.2.1. Nguyên tắc chọn nội dung để xây dựng chủ đề dự án ............................. 47
2.2.2. Xây dựng hệ thống dự án học tập và nghiên cứu .................................... 48
2.3. Sử dụng phƣơng pháp dạy học dự án trong dạy học phần hóa học hữu
cơ để phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh Trung học phổ
thông miền núi phía Bắc .................................................................................... 54
2.3.1. Các bước thực hiện dạy học dự án trong dạy học phần hóa học hữu cơ . 55
2.3.2. Thiết kế câu hỏi định hướng nghiên cứu cho một số dự án trong dạy học
hóa học hữu cơ Trung học phổ thông ................................................................ 60
2.3.3. Thiết kế bài dạy sử dụng dạy học dự án để phát triển năng lực giải quyết
vấn đề cho học sinh Trung học phổ thông miền núi phía Bắc........................... 73
2.4. Thiết kế công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh thông
qua dạy học dự án phần hóa học hữu cơ trung học phổ thông ....................... 86
2.4.1. Cơ sở để thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề .......... 86
2.4.2. Thiết kế bảng kiểm quan sát .................................................................... 89
2.4.3. Thiết kế phiếu hỏi .................................................................................... 90
2.4.4. Thiết kế phiếu tự đánh giá sản phẩm dự án của học sinh ........................ 93
2.4.5. Thiết kế bài kiểm tra ................................................................................ 96
TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ....................................................................................... 100
CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................................ 101
3.1. Mục đích thực nghiệm sƣ phạm ................................................................ 101
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sƣ phạm ............................................................... 101
3.3. Nội dung thực nghiệm sƣ phạm ................................................................ 101
3.3.1. Kế hoạch thực nghiệm ........................................................................... 101
3.3.2. Quy trình thực nghiệm ........................................................................... 102
3.4. Kết quả thực nghiệm sƣ phạm .................................................................. 109
3.4.1. Phương pháp xử lí và đánh giá kết quả thực nghiệm ............................ 109
3.4.2 Xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm ........................................................ 110
TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ....................................................................................... 128
KẾT LUẬN CHUNG VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 129
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC .............................................. 131
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 132
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
Chữ viết
tắt
Chữ viết đầy đủ
Chữ viết
tắt
Chữ viết đầy đủ
BTHH Bài tập hóa học MT Môi trường
CNTT Công nghệ thông tin NC Nghiên cứu
CTCT Công thức cấu tạo NL Năng lực
CTPT Công thức phân tử NLGQVĐ Năng lực giải quyết vấn đề
CTTQ Công thức tổng quát NXB Nhà xuất bản
DD Dung dịch NT Nhóm trưởng
DA Dự án PƯ Phản ứng
DH Dạy học PP Phương pháp
DHDA Dạy học dự án PPDH Phương pháp dạy học
DHHH Dạy học hóa học PPDHDA Phương pháp dạy học dự án
DTNT Dân tộc nội trú PPDHTC Phương pháp dạy học tích cực
ĐH Đại học PTHH Phương trình hóa học
ĐHSP Đại học Sư phạm SGK Sách giáo khoa
ĐC Đối chứng SP Sản phẩm
ĐK Điều kiện STT Số thứ tự
GD Giáo dục SĐTD Sơ đồ tư duy
GV Giáo viên TN Thực nghiệm
GQVĐ Giải quyết vấn đề TK Thư kí
HS Học sinh TNKQ Trắc nghiệm khách quan
HHHC Hóa học hữu cơ TNSP Thực nghiệm sư phạm
HCHC Hợp chất hữu cơ TB Trung bình
KT Kĩ thuật THCS Trung học cơ sở
KTDHTC Kĩ thuật dạy học tích cực THPT Trung học phổ thông
KHGD Khoa học giáo dục TL Tự luận
MNPB Miền núi phía Bắc
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1. 1. Các loại trí thông minh của Howard Gardner.......................................... 29
Bảng 2. 1. Các dự án học tập, nghiên cứu và tìm hiểu .............................................. 48
Bảng 2. 2. Câu hỏi nghiên cứu dự án trong bài Glucozơ .......................................... 56
Bảng 2. 3. Hệ thống câu hỏi định hướng nghiên cứu và câu hỏi thảo luận sau khi báo
cáo kết quả của các DA phần hóa học hữu cơ Trung học phổ thông. ...... 60
Bảng 2. 4. Bảng kiểm quan sát đánh giá năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học dự
án phần hóa học hữu cơ trung học phổ thông. ...................................... 90
Bảng 2. 5. Đánh giá sự phát triển năng lực giải quyết vấn đề sau khi vận dụng dạy
học dự án ............................................................................................... 91
Bảng 2. 6. Phiếu hỏi giáo viên về phát triển năng lực giải quyết vấn đề sau khi vận
dụng dạy học dự án ................................................................................ 92
Bảng 2. 7. Phiếu đánh giá sản phẩm báo cáo dự án .................................................. 93
Bảng 3. 1. Danh sách các trường trung học phổ thông thực nghiệm vòng 1 .......... 102
Bảng 3. 2. Danh sách các trường trung học phổ thông thực nghiệm vòng 2 .......... 103
Bảng 3. 3. Danh sách các trường trung học phổ thông thực nghiệm vòng 3 .......... 104
Bảng 3. 4. Tổng hợp kết quả bảng kiểm quan sát các tiêu chí đánh giá năng lực giải
quyết vấn đề (lớp 11 vòng 2,3) ............................................................ 113
Bảng 3. 5. Tổng hợp kết quả bảng kiểm quan sát các tiêu chí đánh giá năng lực giải
quyết vấn đề (lớp 12 vòng 2,3) ............................................................ 114
Bảng 3.6. Kết quả lấy thông tin giáo viên về mức độ phát triển năng lực .............. 115
Bảng 3.7. Kết quả tự đánh giá của học sinh về mức độ phát triển năng lực giải quyết
vấn đề sau khi học theo dự án (vòng 2) ............................................... 116
Bảng 3. 8. Kết quả tự đánh giá của học sinh về mức độ phát triển năng lực giải
quyết vấn đề sau khi học theo dự án (vòng 3) ..................................... 116
Bảng 3. 9. Kết quả phiếu tự đánh giá sản phẩm của học sinh (lớp 11 vòng 2,3) ... 117
Bảng 3. 10. Kết quả phiếu tự đánh giá sản phẩm của học sinh (lớp 12 vòng 2,3) .. 118
Bảng 3. 11. Bảng phân bố tần số, tần suất, tần suất lũy tích kết quả bài kiểm tra lớp 11
vòng 2................................................................................................... 119
Bảng 3. 12. Phân bố tần suất phân loại kết quả điểm bài kiểm tra lớp 11 vòng 2 .. 120
Bảng 3. 13. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng bài kiểm tra lớp 11 vòng 2 ...... 120
Bảng 3. 14. Bảng phân bố tần số, tần suất, tần suất lũy tích kết quả bài kiểm tra .. 120
Bảng 3. 15. Phân bố tần suất phân loại kết quả điểm bài kiểm tra lớp 12 vòng 2 .. 121
Bảng 3. 16. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng bài kiểm tra lớp 12 vòng 2 ...... 122
Bảng 3. 17.Bảng phân bố tần số, tần suất, tần suất lũy tích kết quả bài kiểm tra lớp 11
vòng 3 .................................................................................................. 123
Bảng 3.18. Phân bố tần suất phân loại kết quả điểm bài kiểm tra lớp 11 vòng 3 ... 124
Bảng 3. 19. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng của bài kiểm tra lớp 11 vòng 3124
Bảng 3. 20. Bảng phân bố tần số, tần suất, tần suất lũy tích kết quả bài kiểm tra lớp 12
vòng 3................................................................................................... 125
Bảng 3. 21. Bảng phân bố tần suất phân loại kết quả bài kiểm tra lớp 12 vòng 3 .. 126
Bảng 3. 22. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng bài kiểm tra lớp 12 vòng 3 ...... 126
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ
Hình 1.1. Các thành phần của năng lực .................................................................... 15
Hình 1.2. Mối quan hệ cấu trúc chung của NL với mục tiêu giáo dục theo UNESCO .. 15
Hình 1.3. Mô hình tảng băng về cấu trúc của năng lực ............................................ 16
Hình 1.4. Cấu trúc năng lực giải quyết vấn đề .......................................................... 21
Hình 1.5. Mô hình vùng phát triển gần của Vygotsky .............................................. 28
Hình 1.6. Sơ đồ những đặc điểm của dạy học dự án................................................. 30
Hình 1.7. Quy trình tổ chức dạy học dự án ............................................................... 32
Hình 1.8. Tiến trình dạy học dự án ........................................................................... 33
Hình 1.9. Kĩ thuật khăn trải bàn ................................................................................ 35
Hình 1. 10. Biểu đồ kết quả khảo sát giáo viên về nhận thức và mức độ ................. 39
Hình 1. 11. Biểu đồ đánh giá vận dụng dạy học dự án để phát triển năng lực giải
quyết vấn đề cho học sinh ..................................................................... 41
Hình 2. 1. Sơ đồ cấu trúc chương trình phần Hóa học hữu cơ Trung học phổ thông .... 46
Hình 3. 1. Biểu đồ tần suất biểu diễn kết quả điểm kiểm tra (lớp 11 vòng 2) ........ 119
Hình 3.2. Đường lũy tích biểu diễn kết quả bài kiểm tra lớp 11 vòng 2 ................ 119
Hình 3.3. Biểu đồ tần suất phân loại điểm bài kiểm tra lớp 11 vòng 2 ................... 120
Hình 3. 4. Biểu đồ tần suất biểu diễn kết quả điểm kiểm tra lớp 12 vòng 2 ........... 121
Hình 3. 5. Đường lũy tích biểu diễn kết quả bài kiểm tra lớp 12 vòng 2 ............... 121
Hình 3. 6. Biểu đồ tần suất phân loại học sinh bài kiểm tra lớp 12 vòng 2 ............ 122
Hình 3. 7. Biểu đồ tần suất biểu diễn kết quả điểm kiểm tra lớp 11 vòng 3 ........... 123
Hình 3. 8. Đường lũy tích biểu diễn kết quả bài kiểm tra lớp 11 vòng 3 ............... 124
Hình 3. 9. Biểu đồ tần suất phân loại học sinh bài kiểm tra lớp 11 vòng 3 ............ 124
Hình 3. 10. Biểu đồ tần suất biểu diễn kết quả bài kiểm tra lớp 12 vòng 3 ............ 125
Hình 3. 11. Đường lũy tích biểu diễn kết quả bài kiểm tra lớp 12 vòng 3 ............. 126
Hình 3. 12. Biểu đồ tần suất phân loại học sinh qua bài kiểm tra lớp 12 vòng 3 ... 126
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh hiện nay, với xu thế hội nhập quốc tế đã tác động sâu sắc tới
mọi mặt của cuộc sống tạo nên những thay đổi lớn lao của đất nước và đặt ra cho
giáo dục nhiệm vụ phải đổi mới căn bản và toàn diện. Nền giáo dục nước ta cần đào
tạo được những công dân, người lao động có khả năng thích ứng với sự phát triển
không ngừng của nền kinh tế - xã hội, đáp ứng sự phát triển và hội nhập của đất
nước. Do đó, mục tiêu của giáo dục ngày nay không chỉ dừng ở việc truyền thụ cho
học sinh (HS) những kiến thức, kĩ năng, những kinh nghiệm đã tích lũy của loài
người mà còn phải phát triển ở họ những năng lực (NL) cần thiết để tồn tại được
trong xã hội hiện đại.
Phát triển những NL cần thiết cho HS là một trong những yêu cầu cấp thiết của
xã hội nước ta hiện nay. Yêu cầu này đã được thể hiện trong chiến lược phát triển giáo
dục Việt Nam 2011-2020 ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012
của Thủ tướng Chính Phủ "Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, coi trọng giáo dục
đạo đức lối sống, năng lực sáng tạo, kĩ năng thực hành, khả năng lập nghiệp".
Trong báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI có xác định "Đổi
mới chương trình, nội dung phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra
theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lí
tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, NL sáng tạo, kĩ
năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội".
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo
dục và đào tạo (Nghị quyết số 29-NQ/TW) đã khẳng định "Phải chuyển đổi căn bản
toàn bộ nền giáo dục từ chủ yếu nhằm trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất và
năng lực người học, biết vận dụng tri thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, chuyển
nền giáo dục nặng về chữ nghĩa, ứng thí sang một nền giáo dục thực học, thực nghiệp".
Trong dự thảo chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và
Đào tạo (tháng 11 năm 2015) đã xác định những NL chung cần phát triển cho HS, đó
là: NL tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mỹ, NL thể chất, NL giao
tiếp, NL hợp tác, NL tính toán, NL công nghệ thông tin và truyền thông (ICT).
Như vậy, năng lực giải quyết vấn đề (NLGQVĐ) là một trong những NL
chung quan trọng cần được chú trọng phát triển cho HS trong từng môn học và cấp
học, NL này giúp HS chủ động tích cực trong hoạt động học tập cũng như trong giải
2
quyết các vấn đề của cuộc sống. Đối với HS các tỉnh miền núi NLGQVĐ được xác
định là NL rất quan trọng trong quá trình dạy và học hoá học để nâng cao chất
lượng dạy và học trong các trường trung học phổ thông (THPT) ở khu vực này.
Phát triển các NL chung cho HS có thể thực hiện bằng nhiều biện pháp khác
nhau, song việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực (PPDHTC) trong đó có
PPDH dự án (DA) được xác định là một PPDH có hiệu quả. DHDA là một phương
pháp (PP), một hình thức dạy học thực hiện các quan điểm DH hướng vào người học,
định hướng hoạt động và dạy học tích hợp. DHDA giúp phát triển, mở rộng kiến
thức, phát triển các kĩ năng thông qua các nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích
người học tìm tòi, hiện thực hóa những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện DA
và tạo ra những sản phẩm học tập của chính mình. DHDA góp phần giúp HS gắn lí
thuyết với thực hành, tư duy và hành động, nhà trường và xã hội, tham gia tích cực
vào việc hình thành và phát triển NL, trong đó có NL GQVĐ, hình thành trách nhiệm
và khả năng cộng tác làm việc.
Môn Hóa học cung cấp cho HS những tri thức khoa học phổ thông cơ bản về
các chất hóa học quan trọng, về những biến đổi của chúng trong tự nhiên và đời
sống sản xuất. Nội dung phần hóa học hữu cơ (HHHC) trong môn học thường gắn
với các chất có liên quan đến thực tiễn đời sống hàng ngày (thực phẩm, bông, vải,
sợi, dược phẩm, mĩ phẩm, vật liệu,...) rất gần gũi với HS miền núi đặc biệt là các
sản phẩm nông-lâm nghiệp. Những tri thức này rất quan trọng giúp HS có nhận thức
về thế giới vật chất, góp phần tích cực trong việc phát triển NL nhận thức, NL hành
động, hình thành nhân cách, phẩm chất của người lao động mới nhất là NLGQVĐ
và NL sáng tạo.
Qua khảo sát thực trạng dạy học hóa học (DHHH)