Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tư pháp là chức năng hiến định của ngành kiểm sát nhân dân. Qua đó góp phần bảo vệ pháp chế Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tập thể và các quyền lợi ích hợp pháp của công dân. Trong phạm vi chức năng của mình, Viện kiểm sát còn có trách nhiệm phối hợp với cơ quan hữu quan trong việc phòng ngừa tội phạm và giáo dục pháp luật.
Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự nhằm đảm bảo mọi hành vi tội phạm đều phải được xử lí kịp thời, việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Vì thế, Nhà nước đòi hỏi Viện kiểm sát giám sát, thực hiện và bảo đảm một nền tố tụng văn minh, công bằng, khách quan, trong sạch, đúng pháp luật và có hiệu lực, hiệu quả.
Trong những năm gần đây, Viện kiểm sát Thành phố Ninh Bình đã phát huy có hiệu quả chức năng nhiệm vụ của mình, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đấu tranh và phòng chống tội phạm trong thời kì phát triển của đất nước, phù hợp với nhiệm vụ lâu dài và nhiệm vụ chiến lược của Đảng và Nhà nước đề ra. Viện kiểm sát thành phố thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự đúng pháp luật, phát hiện nhanh chóng, xử lí công minh, kịp thời mọi hành vi phạm tội, không để lọt tội phạm, thể hiện sức mạnh Nhà nước đối với tội phạm và ngừa tội phạm. Đồng thời Viện kiểm sát phối hợp với cấp Đảng uỷ chính quyền, Đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn Thành phố chú trọng và có những biện pháp tác động, khuyến khích, tuyên truyền và giáo dục công dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và tôn trọng quy định của địa phương đảm bảo ổn định trật tự an toàn xã hội.
Tuy nhiên, song song với sự phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, những mặt trái của cơ chế thị trường dẫn đến tình hình diễn biến tội phạm ngày một phức tạp Viện kiểm sát Thành phố gặp phải không ít khó khăn trong quá trình kiểm sát điều tra đưa vụ án ra xét xử. Do đó, Viện kiểm sát Thành phố luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tự giác đấu tranh và phòng ngừa tội phạm, xử lý nghiêm minh kịp thời không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.
Qua thời gian thực tập thực tế tại Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình, với kiến thức được học trong nhà trường và được sự giúp đỡ của lãnh đạo Viện, cán bộ Kiểm sát viên em viết chuyên đề :“ Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Ninh Bình thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự ”. Hy vọng qua chuyên đề này em có thể phần nào làm rõ trách nhiệm, nhiệm vụ quyền hạn của Viện kiểm sát hiện nay thông qua Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Ninh Bình. Do thời gian thực tế còn hạn chế, chuyên đề thực tập của em không tránh khỏi những thiếu xót. Em kính mong được sự góp ý của thầy cô để chuyên đề của em được hoàn thiện. Em xin chân thành cảm ơn!
22 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2192 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Ninh Bình thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời Nói Đầu
Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tư pháp là chức năng hiến định của ngành kiểm sát nhân dân. Qua đó góp phần bảo vệ pháp chế Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tập thể và các quyền lợi ích hợp pháp của công dân. Trong phạm vi chức năng của mình, Viện kiểm sát còn có trách nhiệm phối hợp với cơ quan hữu quan trong việc phòng ngừa tội phạm và giáo dục pháp luật.
Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự nhằm đảm bảo mọi hành vi tội phạm đều phải được xử lí kịp thời, việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Vì thế, Nhà nước đòi hỏi Viện kiểm sát giám sát, thực hiện và bảo đảm một nền tố tụng văn minh, công bằng, khách quan, trong sạch, đúng pháp luật và có hiệu lực, hiệu quả.
Trong những năm gần đây, Viện kiểm sát Thành phố Ninh Bình đã phát huy có hiệu quả chức năng nhiệm vụ của mình, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đấu tranh và phòng chống tội phạm trong thời kì phát triển của đất nước, phù hợp với nhiệm vụ lâu dài và nhiệm vụ chiến lược của Đảng và Nhà nước đề ra. Viện kiểm sát thành phố thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự đúng pháp luật, phát hiện nhanh chóng, xử lí công minh, kịp thời mọi hành vi phạm tội, không để lọt tội phạm, thể hiện sức mạnh Nhà nước đối với tội phạm và ngừa tội phạm. Đồng thời Viện kiểm sát phối hợp với cấp Đảng uỷ chính quyền, Đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn Thành phố chú trọng và có những biện pháp tác động, khuyến khích, tuyên truyền và giáo dục công dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và tôn trọng quy định của địa phương đảm bảo ổn định trật tự an toàn xã hội.
Tuy nhiên, song song với sự phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, những mặt trái của cơ chế thị trường dẫn đến tình hình diễn biến tội phạm ngày một phức tạp Viện kiểm sát Thành phố gặp phải không ít khó khăn trong quá trình kiểm sát điều tra đưa vụ án ra xét xử. Do đó, Viện kiểm sát Thành phố luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tự giác đấu tranh và phòng ngừa tội phạm, xử lý nghiêm minh kịp thời không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.
Qua thời gian thực tập thực tế tại Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình, với kiến thức được học trong nhà trường và được sự giúp đỡ của lãnh đạo Viện, cán bộ Kiểm sát viên em viết chuyên đề :“ Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Ninh Bình thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự ”. Hy vọng qua chuyên đề này em có thể phần nào làm rõ trách nhiệm, nhiệm vụ quyền hạn của Viện kiểm sát hiện nay thông qua Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Ninh Bình. Do thời gian thực tế còn hạn chế, chuyên đề thực tập của em không tránh khỏi những thiếu xót. Em kính mong được sự góp ý của thầy cô để chuyên đề của em được hoàn thiện. Em xin chân thành cảm ơn!
Phần I
Cơ sở lí luận và nhận thức chung về thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự
I. Mục đích, phạm vi, phương pháp nghiên cứu.
Mục đích :
- Đánh giá, phân tích tình hình thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự trên địa bàn Thành phố.
- Đề xuất một số biện pháp cơ bản nhằm giải quyết vấn đề thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự trong giai đoạn hiện nay.
Phạm vi :
- Về không gian : chuyên đề tiến hành nghiên cứu, khảo sát tình hình thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự trên địa bàn Thành phố Ninh Bình.
- Về thời gian : chuyên đề phân tích thực trạng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hính sự trong những năm gần đây và hiện tại.
-Về nội dung : chuyên đề chú ý nghiên cứu chi tiết thực trạng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự từ đó tìm ra những tồn tại chưa được giải quyết trong những năm qua, đưa ra những kiến nghị và những giải pháp cụ thể.
Phương pháp :
Trong đề tài em xin đưa ra một số phương pháp nghiên cứu sau đây :
- Thu thập tài liệu liên quan đến vấn đề thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự trong những năm qua.
- Sử lí, phân tích số liệu từ đó tổng hợp xây dựng báo cáo, tìm ra những tồn tại, đưa ra kiến nghị và những giải pháp.
II. Cơ sở pháp lí của việc thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự.
Là một hệ thống cơ quan trong bộ máy nhà nước, Viện kiểm sát nhân dân được hình thành gắn liền với nhiệm vụ cách mạng của Nhà nước trong mỗi giai đoạn, góp phần đấu tranh chống mọi hành vi phạm tội nhằm bảo vệ lợi ích dân tộc, chế độ xã hội, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Chính vì thế :
Căn cứ vào điều 137 Hiến pháp 1992 sửa đổi quy định :
“ Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, góp phần đảm bảo cho pháp luật được thực hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Các Viện kiểm sát địa phương, Viện kiểm sát quân sự thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong phạm vi trách nhiệm do luật định”.
Căn cứ điều 1 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2002 quy định :
“Viện kiểm sát nhân dân thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật”.
Điều 23 Bộ luật tố tụng hình sự quy định :
“1. Viện kiểm sát thực hành quyền công tố trong tố tụng hình sự, quyết định việc truy tố người phạm tội ra trước Toà án.
2.Viện kiểm sát kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự có trách nhiệm phát hiện kịp thời vi phạm pháp luật của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng, áp dụng những biện pháp do bộ luật này quy định để loại trừ việc vi phạm pháp luật của những cơ quan hoặc cá nhân nay.
3. Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự nhằm đảm bảo mọi hành vi phạm tội đều phải được xử lý kịp thời; việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội”.
III. Nhận thức chung.
Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự được hiểu :
Thực hành quyền công tố là nhân danh Nhà nước để truy tố và buộc tội đối với những người có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội trên cơ sở quy định Bộ luật tố tụng Hình sự. Quyền công tố được thực hiện từ khi có quyết định khởi tố vụ án hình sự và kết thúc khi bản án của Toà án có hiệu lực thi hành. Thực hành quyền công tố nhằm đảm bảo việc xét xử đúng pháp luật, nghiêm minh, kịp thời.
Kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự là kiểm sát việc khởi tố của cơ quan điều tra; kiểm sát hoạt động điều tra; kiểm sát xét xử của Toà án; kiểm sát việc thi hành các bản án có hiệu lực pháp luật.
Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự thuộc hai phạm trù khác nhau nhưng có mối quan hệ với nhau, nằm trong một thể thống nhất biện chứng, đan xen, có tác dụng hỗ trợ, tác động qua lại lẫn nhau. Như vậy, việc kiểm sát có hiệu quả là điều kiện để đảm bảo cho hoạt động thực hành quyền công tố của Viện kiểm sát được đúng đắn và ngược lại, công tác thực hành quyền công tố có hiệu quả sẽ tạo điều kiện cho hoạt động kiểm sát phát hiện kịp thời những vi phạm pháp luật bảo đảm : không để người nào bị khởi tố, bị bắt, bị tạm giữ, tạm giam, bị hạn chế quyền công dân, bị xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, tự do, danh dự và nhân phẩm một cách trái pháp luật, không để lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.
Phần II
Thực trạng, nguyên nhân và những biện pháp giải quyết trong vấn đề thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự.
I. Thực trạng vấn đề thực hành quyền công tố, kiếm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự.
Trong những năm gần đây, theo số liệu báo cáo tổng kết năm của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Ninh Bình, tỷ lệ tội phạm tuy có giảm nhưng vẫn còn một số tội phạm có chiều hướng ngày một ra tăng.
Trong báo cáo tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm và hoạt động công tác kiểm sát năm 2005 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Ninh Bình như sau :
*Kiểm sát quản lý tin báo tin tố giác tội phạm kiểm sát việc khởi tố:
Trong năm đã quản lí, phân loại, xử lí được: 301 tin.(tăng 57 tin so với năm 2004)
Đã giải quyết :
+ Khởi tố hình sự : 254 vụ.
+ Không khởi tố hình sự : 31 vụ.
+ Xử lý hành chính : 1 vụ.
+ Chuyển nơi khác : 6 vụ.
Còn 9 vụ đang xác minh giải quyết.
* Khâu kiểm sát điều tra :
Tổng số vụ thụ lý kiểm sát điều tra : 291 vụ = 300 bị can.
Trong đó, cũ 25 vụ = 29 bị can; mới 266 vụ = 271 bị can ( có 10 vụ tỉnh chuyển về, 01 vụ án phục hồi điều tra ).
- Đã giải quyết : Kết thúc điều tra đề nghị truy tố 175 vụ = 245 bị can.
- Chuyển nơi khác giải quyết : 7 vụ = 02 bị can. (án kinh tế )
- Đình chỉ 02 vụ = 03 bị can.
- Tạm đình chỉ : 48 vụ = 03 bị can.
Quyết định nhập 15 vụ án vào 04 vụ.
Còn phải giải quyết 44 vụ = 47 bị can.
Viện kiểm sát còn phải giải quyết : 180 vụ = 251 bị can.
Cũ 05 vụ = 06 bị can.
Mới 175 vụ = 245 bị can.
Đã ra quyết định truy tố 179 vụ = 245 bị can.
Còn phải giải quyết 01 vụ = 02 bị can.
* Kiểm sát xét xử hình sự :
Tổng số vụ Toà án thụ lý kiểm sát xét xử : 194 vụ = 285 bị cáo.
Trong đó, cũ 14 vụ = 34 bị cáo. Mới 180 vụ = 251 bị cáo.
Đã đưa ra xét xử 172 vụ = 248 bị cáo
Còn lại chưa xét xử 22 vụ = 37 bị cáo.
* Kiểm sát thi hành án hình sự :
Tổng số bị án phải thi hành : 229 bị án. (cũ 02, mới 227 )
Đã ra quyết định thi hành án đối với 13 bị án bị phạt tiền.
Đã thi hành 211 bị án đều là số mới.
Trong đó : + Phạt tù : 175 bị án.
+ án treo : 34 bị án.
+ Cải tạo không giam giữ : 02 bị án.
Còn chưa thi hành án 05 bị án ( cũ 02, mới 03 ) đều bị phạt tù. Lý do cả 05 bị án đang trong thời gian được hoãn thi hành án.
Năm 2006 :
* Kiểm sát quản lý tin báo tin tố giác tội phạm kiểm sát việc khởi tố :
Trong năm đã quản lý, phân loại, xử lý được 317 tin ( tăng 16 tin so với năm 2005 ).
Đã giải quyết :
+ Khởi tố hình sự : 233 tin.
+ Ra quyết định không khởi tố : 45 tin.
+ Xử lý hành chính : 04 tin.
+ Chuyển nơi khác : 12 tin.
Còn 23 tin đang xác minh giải quyết.
* Kiểm sát điều tra :
Tổng số vụ án cơ quan điều tra thụ lý giải quyết 283 vụ = 328 bị can.
Cũ 43 vụ = 47 bị can.
Mới 233 vụ = 266 bị can, tỉnh chuyển về giải quyết 05 vụ = 13 bị can, phục hồi điều tra 02 vụ = 02 bị can.
Đã ra quyết định nhập 06 vụ = 0 bị can vào 01 vụ = 02 bị can trong vụ án khác.
Chuyển tỉnh giải quyết 05 vụ = 0 bị can
Như vậy, tổng số vụ còn phải giải quyết 271 vụ = 328 bị can.
Đã giải quyết : + Đình chỉ 01 vụ = 0 bị can.
+ Tạm đình chỉ 53 vụ = 01 bị can.
Kết thúc điều tra đề nghị truy tố 162 vụ = 251 bị can.
Còn phải giải quyết 55 vụ = 76 bị can.
Viện kiểm sát phải giải quyết : 163 vụ = 253 bị can.
Cũ 01 vụ = 02 bị can.
Mới 163 vụ = 253 bị can.
Đã ra quyết định truy tố 162 vụ = 250 bị can.
Tạm đình chỉ 0 vụ = 01 bị can.
Còn phải giải quyết 01 vụ = 02 bị can.
* Kiểm sát xét xử :
Tổng số vụ Toà án thụ lý kiểm sát xét xử 184 vụ = 287 bị can.
Trong đó : Cũ 22 vụ = 37 bị can.
Mới 162 vụ = 250 bị can.
Đã đưa ra xét xử 170 vụ = 265 bị can.
Tạm đình chỉ xét xử 01 vụ =01 bị can.
Còn lại chưa xét xử 13 vụ = 21 bị can.
* Kiểm sát thi hành án :
Tổng số bị án phải thi hành 247 bị án ( cũ 05, mới 242 ).
Đã ra quyết định thi hành đối với 221 bị án ( cũ 02 bị án, mới 199 bị án ).
Trong đó : + Phạt tù: 160 bị án.
+ án treo : 39 bị án (mới).
+ Cải tạo không giam giữ : 21 bị án.
Đã ra quyết định thi hành án phạt tiền đối với 21 bị án.
Chưa thi hành 06 bị án (cũ 03 bị án, mới 03 bị án ). Lý do chưa thi hành đang được hoãn thi hành án.
Cụ thể như sau :
1. Thực trạng về vấn đề thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố vụ án hình sự :
Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố:
Theo quy định khoản 2a điều 7 Quy chế tạm thời về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc điều tra các vụ án hình sự qui định : lãnh đạo Viện kiểm sát phải cử kiểm sát viên hàng ngày kiểm sát việc tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan tổ chức và kiến nghị khởi tố của cơ quan Nhà nước chuyển đến cơ quan điều tra; đảm bảo mọi tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố phả được cơ quan điều tra tiếp nhận đầy đủ và được giải quyết theo đúng qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Vì thế, Viện kiểm sát Thành phố chủ động cử kiểm sát viên ngay từ đầu quá trình tiếp nhận thụ lí và giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố của cơ quan điều tra một cách nhanh chóng và chính xác.
Thực hành quyền công tố và kiểm sát khởi tố vụ án hình sự :
Qua xác minh trong đơn thư tố giác tội phạm “có dấu hiện tội phạm” có đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, Viện kiểm sát yêu cầu cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Do đó, cán bộ, kiểm sát viên đựơc phân công chủ động trong việc nghiên cứu hồ sơ, kiểm sát chặt chẽ quyết định khởi tố, không khởi tố của cơ quan điều tra, có văn bản đề xuất kịp thời bằng văn bản và có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo viện. Năm 2006, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh bình đã khởi tố hình sự 233 tin, ra quyết định không khởi tố 45 tin.
2.Thực hành quyền công tố và kiếm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động điều tra :
Với mục đích đấu tranh phòng chống tội phạm giữ gin an ninh chính trị và bảo đảm an toàn xã hội. Viện kiểm sát có trách nhiệm bảo đảm mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện điều tra kịp thời không để lọt tội phạm và người phạm tội không làm oan người vô tội, các quyền và lợi ích của công dân phải được tôn trọng. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Ninh Bình luôn nắm vững vị trí, trách nhiệm của mình hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao chất lượng công tác trong giai đoạn điều tra, khám phá tội phạm. Trong năm 2006, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố đã giải quyết 216 vụ = 252 bị can, đồng thời phối hợp với cơ quan điều tra quyết định áp dụng thủ tục rút gọn 8 vụ = 9 bị can. Qua kiểm sát điều tra Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Ninh Bình đã ra 22 văn bản yêu cầu cơ quan điều tra điều tra được cơ quan điều tra chấp thuận. Tất cả các vụ đều được giải quyết đúng hạn, đúng luật định, không có oan sai vi phạm tố tụng hoặc trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động điều tra Viện kiểm sát nhân dân thành phố phát hiện một số vi phạm của cơ quan điều tra đơn vị đã trao đổi trực tiếp và kiến nghị bằng văn bản, cơ quan điều tra đã tiếp thu sửa chữa.
3. Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giai đoạn truy tố.
Quyền quyết định truy tố là đặc quyền của Viên kiểm sát, có tác động rất lớn không những đối với người bị truy tố, mà còn ảnh hưởng đến trật tự, trị an xã hội. Do đó, Viện kiểm sát phải thận trọng trong việc nghiên cứu hồ sơ vụ án, trong việc đề xuất hướng giải quyết vụ án tuân theo qui định của bộ luật tố tụng Hình sự.
Quyết định việc truy tố bị can :
Sau khi Viện kiểm sát nhận được hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố của Cơ quan điều tra Kiểm sát viên được phân công điều tra nghiên cứu hồ sơ vụ án, kiểm tra chứng cứ xác định tội phạm theo qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Nếu thấy đủ chứng cứ, thì Kiểm sát viên lập cáo trạng truy tố bị can trình lãnh đạo Viện kiểm sát duyệt, kí, Kiểm sát viên được phân công có trách nhiệm chuyển hồ sơ vụ án và bản cáo trạng cho Toà án có thẩm quyền xét xử. Chính vì thế năm 2006, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình đã ra quyết định truy tố 162 vụ = 250 bị can.
Quyết định tiến hành điều tra bổ sung :
Qua nghiên cứu hồ sơ và bản kết luận điều tra, thấy hố sơ điều tra chưa được đầy đủ, toàn diện hoặc để nắm vững chứng cứ và những tình tiết khác của vụ án, Viện kiểm sát tiến hành hoạt động điều tra bổ sung đó là phân công kiểm sát viên lấy lời khai nhân chứng, hỏi cung bị can… Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố luôn có những phương pháp nghiên cứu khác nhau, tuỳ thuộc vào từng vụ án đảm bảo việc truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Quyết định đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án :
Viện kiểm sát ra quyết định đình chỉ vụ án khi có căn cứ quy định Bộ luật tố tụng hình sự điều 107 :
“ 1. Không có sự kiện phạm tội.
2. Hành vi phạm tội không cấu thành tội phạm.
3. Người chịu trách nhiệm hành vi gây nguy hiểm cho xã hội chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự.
4…...”
Viện kiểm sát ra quyết định tạm đình chỉ vụ án trong trường hợp : Bị can bị mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo khác có giám định y khoa chứng thực thì Viện kiểm sát ra quyết định đình chỉ vụ án và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với bị can.
Quyết định đình chỉ và tạm đình chỉ vụ án trong giai đoạn truy tố đòi hỏi Viện kiểm sát nhân dân thành phố phải thận trọng kiểm sát chặt chẽ, đầy đủ, toàn diện vụ án, khám phá vụ án, để không bỏ lọt người phạm tội và xử lí oan người vô tội.
Quyết định áp dụng, thay đổi, huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn đối với bị can :
Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, phát hiện thấy cần thiết phải:
áp dụng biện pháp ngăn chăn đối với bị can nếu có căn cứ quy định điều 91 Bộ luật tố tụng hình sự :
“1. Cấm đi khỏi nơi cư trú là biện pháp có thể ngăn chặn có thể được áp dụng đối với bị can, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nhằm đảm bảo sự có mặt của họ theo giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án.
2…..”.
Thay đổi biện pháp tạm giam, nếu có căn cứ và điều kiện quy định tại điều 93 Bộ luật tố tụng hình sự :
“ 1. Đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để đảm bảo là biện pháp ngăn chặn thay thế biện pháp tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ gây nguy hiểm cho xã hội của hành vi pham tội, nhân thân và tình trạng tài sản của bị can, bị cáo, Cơ quan đIều tra, Viện kiểm sát, Toà án có thể quyết định cho họ đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để đảm bảo sự có mặt của họ theo giấy triệu tập.
2…….”
Huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn khi có căn cứ vào điều kiện quy định điều 94 Bộ luật tố tụng hình sự :
“ 1. Khi vụ án bị đình chỉ thì mọi biện pháp ngăn chặn đã áp dụng đều phải được huỷ bỏ.
2. Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn khi thấy không còn cần thiết hoặc có thể thay thế bằng một biện pháp ngăn chặn khác.
Đối với những biện pháp ngăn chặn do Viện kiểm sát phê chuẩn thì việc huỷ bỏ hoặc thay thế phải do Viện kiểm sát quyết định”.
Dựa trên căn cứ của pháp luật Viện kiểm sát Thành phố Ninh Bình thực hiện một cách nghiêm túc góp phần cho việc giải quyết vụ án được kịp thời, đúng thời hạn luật định.
4. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử :
4.4.1. Trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự :
Theo điều 16 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân quy định :
“ Trong giai đoạn xét xử các vụ án hình sự, VKSND có trách nhiệm thực hành quyền công tố, bảo đảm việc truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội; kiểm sát việc xét xử các vụ án hình sự, nhằm đảm bảo việc xét xử đúng pháp luật, nghiêm minh, kịp thời ”.
Do đó, tại phiên Toà ngoài nhiệm vụ bảo vệ cáo trạng và quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, Kiểm sát viên còn có nhiệm vụ và quyền hạn kiểm sát hoạt động của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng, nhằm đảm bảo cho hoạt động xét xử của Toà án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và công minh, quyền và lợi ích của người tham gia tố tụng được đảm bảo, tôn trọng trong quá trình xét xử.
Với chức năng, nhiệm vụ được pháp luật qui định năm 2006 Viện kiểm sát nhân dân Thành phố kiểm sát xét xử 170 vụ = 265 bị cáo, đã xây dựng được 4 vụ án trọng điểm, tham gia xét xử lưu động 14 vụ = 14 bị can được nhân dân đồng tình ủng hộ.
4.4.2.Trong giai đoạn xét xử phúc thẩm :