Cách mạng công nghiệp 4.0 với những thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực:
internet, mạng xã hội, dữ liệu khổng lồ, di động, trí khôn nhân tạo và robot đã
tạo ra những thay đổi vô cùng lớn trong mọi hoạt động kinh tế, xã hội, làm thay
đổi cuộc sống rất nhiều về cuộc sống chúng ta. Giáo dục là một trong những lĩnh
vực chịu sự tác động này nhanh hơn cả bởi chính giáo dục cũng sẽ tạo ra những
phiên bản mới của các cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo. Vì vậy thuật ngữ
“Giáo dục 4.0” sẽ là xu hướng tất yếu, trong đó, E-learning là một phương thức
đào tạo hiện đại dựa trên công nghệ thông tin. Với sự bùng nổ phát triển của
công nghệ hiện nay, E-learning ngày càng được ưa chuộng bởi tính linh hoạt và
tiện dụng về thời gian lẫn địa điểm. Nó giúp giải quyết nhiều vấn đề khó khăn
khi người học có thể học mọi lúc mọi nơi, ở văn phòng, ở nhà hoặc bất kỳ địa
điểm nào thuận tiện và có thể học nhiều lần. Đây là điều mà các phương pháp
giáo dục truyền thống không có được.
Ở nhiều nước phát triển, E-learning được triển khai với quy mô sâu rộng
với rất nhiều tính năng đi kèm với khóa học. Đầu tiên phải nói đến tính linh hoạt
trong việc học và thanh toán chi phí học tập bởi vì bản chất của Internet, nền
tảng của công nghệ cho việc học trực tuyến là linh hoạt. E-learning bổ sung rất
tốt cho phương pháp dạy học truyền thống bởi tính tương tác cao, tạo điều kiện
cho người học trao đổi thông tin dễ dàng, người học lựa chọn phương pháp học
tập phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình, ở mọi lúc, mọi nơi.
60 trang |
Chia sẻ: Trịnh Thiết | Ngày: 06/04/2024 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần cơ học lý thuyết I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG
XÂY DỰNG BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN
CHO HỌC PHẦN CƠ HỌC LÝ THUYẾT I
Mã số: T2019-06-151
Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Thị Hải Vân
Đà Nẵng, 9/2020
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG
XÂY DỰNG BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN
CHO HỌC PHẦN CƠ HỌC LÝ THUYẾT I
Mã số: T2019-06-151
Xác nhận của cơ quan chủ trì đề tài Chủ nhiệm đề tài
(ký, họ tên, đóng dấu) (ký, họ tên)
Nguyễn Thị Hải Vân
i
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................... i
DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... iii
DANH MỤC HÌNH ẢNH ......................................................................................... iii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài và tính cấp thiết của đề tài ....................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Phạm vi, đối tượng và phương pháp nghiên cứu .................................................. 2
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: ............................................................ 3
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...................................... 4
1.1 Khái niệm E-Learning ............................................................................................ 4
1.2 Đặc điểm chung của E-Learning ............................................................................ 6
1.3 Ưu điểm của E-Learning ........................................................................................ 6
1.4 Một số hình thức E-Learning ................................................................................. 8
1.5 Nhược điểm của học trực tuyến ............................................................................. 9
1.6 Tiềm năng phát triển đào tạo theo mô hình E-Learning tại Việt Nam ................... 10
1.7 Giải pháp nhân rộng mô hình E-Learning ............................................................ 11
1.8 Hệ thống chức năng mô hình E-Learning ............................................................. 13
1.9 Hệ thống quản lý khóa học trực tuyến Moodle ..................................................... 14
1.9.1 Hệ thống quản lý khóa học ................................................................................ 14
1.9.2 Hệ thống Moodle .............................................................................................. 16
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ CÔNG CỤ HỖ TRỢ .................................... 19
2.1 Đề cương chi tiết học phần Hình họa ................................................................. 19
2.2 Phần mềm MS PowerPoint ................................................................................ 23
2.3 Phần mềm zoom meeting .................................................................................. 27
ii
2.4 Phần mềm MS Teams ....................................................................................... 30
2.4.1 Ưu điểm của MS Teams .................................................................................... 31
2.4.2 Nhược điểm của MS Teams .............................................................................. 35
2.5 Google sites....................................................................................................... 36
2.6 Moodle LMS ..................................................................................................... 37
2.7 Các phần mềm hỗ trợ trong giảng dạy online. ................................................... 39
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ THỰC HIỆN BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN .................. 41
3.1 Tài nguyên cho bài giảng .................................................................................. 41
3.2 Xây dựng bài giảng trên LMS ........................................................................... 45
3.3 Dạy online qua Zoom ........................................................................................ 48
KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 50
1. Kết luận ............................................................................................................. 50
2. Kiến nghị .......................................................................................................... 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 52
iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1. Nội dung chi tiết học phần ...................................................................................................... 21
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1. Sử dụng công nghệ thông tin trong E-Learning [1] .............................................................. 12
Hình 2.1. Giao diện ứng dụng Powerpoint (1) ........................................................................................ 24
Hình 2.2. Giao diện ứng dụng Powerpoint (2) ........................................................................................ 25
Hình 2.3. Hiệu ứng sáng tạo video từ PowerPoint................................................................................. 27
Hình 2.4. Trang chủ Zoom meeting ......................................................................................................... 27
Hình 2.5. Phần mềm Zoom ....................................................................................................................... 28
Hình 2.6. Giao diện ứng dụng Zoom ....................................................................................................... 29
Hình 2.7. Giao diện MS Teams ................................................................................................................. 31
Hình 2.8. Phần mềm MS Teams của Microsoft ....................................................................................... 31
Hình 2.9. Giao diện LMS Đại hoc Sư phạm Kỹ thuật ............................................................................. 39
Hình 3.1. Bài giảng mang tính trực quan, dễ hiểu (1) ............................................................................ 41
Hình 3.2. Bài giảng mang tính trực quan, dễ hiểu (2) ............................................................................ 42
Hình 3.3. Thao tác ghi video bài giảng .................................................................................................... 42
Hình 3.4. Ghi video bài giảng ................................................................................................................... 43
Hình 3.5. Một số Video bài giảng đã ghi ................................................................................................. 43
Hình 3.6. Upload tài liệu lên Driver .......................................................................................................... 44
Hình 3.7. Chia sẻ dữ liệu trên Driver ....................................................................................................... 44
Hình 3.8. Nội dung bài giảng (1)............................................................................................................... 45
Hình 3.9. Nội dung bài giảng (2)............................................................................................................... 45
Hình 3.10. Nội dung bài giảng (3)............................................................................................................. 46
Hình 3.11. Thêm tài nguyên trên LMS ..................................................................................................... 46
Hình 3.12. Câu hỏi trắc nghiệm trên LMS ............................................................................................... 47
Hình 3.13. Bài tập đánh giá trên LMS (1) ................................................................................................. 47
Hình 3.14. Bài tập về nhà trên LMS (2) .................................................................................................... 48
Hình 3.15. Giảng dạy online qua Zoom (1) .............................................................................................. 48
Hình 3.16. Giảng dạy qua Zoom (2) ......................................................................................................... 49
iv
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Thông tin chung:
- Tên đề tài: Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Cơ lý thuyết I
- Mã số: T2019-06-151
- Chủ nhiệm: Nguyễn Thị Hải Vân
- Thành viên tham gia:
- Cơ quan chủ trì: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (UTE) – Đại học Đà
Nẵng
- Thời gian thực hiện: 9/2019 – 9/2020
2. Mục tiêu:
Hướng đến dạy và học trực tuyến thông qua công nghệ số và các công cụ hỗ
trợ.
3. Tính mới và sáng tạo:
Dạy trực tuyến qua hệ thống LMS của trường, slide trực quan sinh động,
giảng dạy qua các phần mềm hỗ trợ dạy học.
4. Tóm tắt kết quả nghiên cứu:
Toàn bộ danh mục bài giảng được đưa lên hệ thống LMS của trường.
5. Tên sản phẩm:
Bài giảng Cơ lý thuyết I trên hệ thống LMS Moodle của Trường Đại học
Sư phạm Kỹ thuật.
v
6. Hiệu quả, phương thức chuyển giao kết quả nghiên cứu và khả năng
áp dụng:
Áp dụng hiệu quả cho giảng dạy trực tuyến.
7. Hình ảnh, sơ đồ minh họa chính:
Hội đồng KH&ĐT đơn vị
Ngày 10 tháng 8 năm 2020
Chủ nhiệm đề tài
Nguyễn Thị Hải Vân
XÁC NHẬN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
vi
INFORMATION ON RESEARCH RESULTS
1. General information:
Project title: Build online lectures for the subject of Theoretical mechanics I
Code number: T2019-06-151
Coordinator:
Implementing institution: University of Technology and Education (UTE) -
The University of Danang
Duration: from 8/2019 to 8/2020
2. Objective(s): Towards online teaching and learning through digital
technology and support tools.
3. Creativeness and innovativeness: Teaching online through the UTE's
LMS system, vivid visual slides, teaching through teaching aid softwares.
4. Research results: The entire lecture list is posted on the UTE's LMS
system.
5. Products: Subject of Theoretical mechanics I on UTE’s LMS system.
6. Effects, transfer alternatives of reserach results and applicability:
Effective application for online teaching.
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài và tính cấp thiết của đề tài
Cách mạng công nghiệp 4.0 với những thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực:
internet, mạng xã hội, dữ liệu khổng lồ, di động, trí khôn nhân tạo và robot đã
tạo ra những thay đổi vô cùng lớn trong mọi hoạt động kinh tế, xã hội, làm thay
đổi cuộc sống rất nhiều về cuộc sống chúng ta. Giáo dục là một trong những lĩnh
vực chịu sự tác động này nhanh hơn cả bởi chính giáo dục cũng sẽ tạo ra những
phiên bản mới của các cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo. Vì vậy thuật ngữ
“Giáo dục 4.0” sẽ là xu hướng tất yếu, trong đó, E-learning là một phương thức
đào tạo hiện đại dựa trên công nghệ thông tin. Với sự bùng nổ phát triển của
công nghệ hiện nay, E-learning ngày càng được ưa chuộng bởi tính linh hoạt và
tiện dụng về thời gian lẫn địa điểm. Nó giúp giải quyết nhiều vấn đề khó khăn
khi người học có thể học mọi lúc mọi nơi, ở văn phòng, ở nhà hoặc bất kỳ địa
điểm nào thuận tiện và có thể học nhiều lần. Đây là điều mà các phương pháp
giáo dục truyền thống không có được.
Ở nhiều nước phát triển, E-learning được triển khai với quy mô sâu rộng
với rất nhiều tính năng đi kèm với khóa học. Đầu tiên phải nói đến tính linh hoạt
trong việc học và thanh toán chi phí học tập bởi vì bản chất của Internet, nền
tảng của công nghệ cho việc học trực tuyến là linh hoạt. E-learning bổ sung rất
tốt cho phương pháp dạy học truyền thống bởi tính tương tác cao, tạo điều kiện
cho người học trao đổi thông tin dễ dàng, người học lựa chọn phương pháp học
tập phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình, ở mọi lúc, mọi nơi.
Hiện nay, E-learning phát triển không đồng đều tại các khu vực trên thế
giới. Phát triển mạnh nhất ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu, trong khi đó châu Á
và Đông Nam Á lại là hai khu vực triển khai ứng dụng công nghệ này còn nhiều
bất cập. Với sự phát triển nhanh và mạnh của công nghệ thông tin và truyền
thông, mạng internet với tốc độ cao được phổ cập về các vùng quê, vùng xa
nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân. E-learning cũng trở thành một
phương thức đóng vai trò giải quyết vấn đề thiếu hụt giảng viên cho các vùng
2
sâu, vùng xa. Thay vì cần đến giáo viên giảng dạy trực tiếp, chỉ học sinh đã có
thể cập nhật được nguồn kiến thức vô cùng phong phú và đầy đủ. Mô hình này
rất có ích cho những nước đang phát triển khi mà trẻ em vùng núi phải vượt
hàng chục cho tới hàng trăm km để tới trường. Tuy nhiên đi kèm với nó phải có
sự đầu tư về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, truyền thông và đó đang là khó
khăn của hầu hết những nước đang phát triển.
Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, khi mà dịch Covid-19 kéo dài và diễn
biến phức tạp thì rõ ràng phương pháp học trực tuyến là giải pháp hay và phù
hợp. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trong thời gian qua, trên “mặt
trận giáo dục” hàng ngày các thầy cô vẫn say sưa bên trang giáo án, soạn bài,
dạy học qua Internet, dạy học qua truyền hình với phương châm “tạm dừng
đến trường, không dừng học” cho tất cả học sinh. Đại học Đà Nẵng cũng không
là ngoại lệ, các trường thành viên trong Đại học Đà Nẵng đang tích cực triển
khai và khuyến khích giảng viên – sinh viên tham gia xây dựng và triển khai
phương thức học tập này, trong đó có trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật.
Vì vậy việc thực hiện xây dựng các tài nguyên, xây dựng các bài giảng trực
tuyến là cấp bách và cần thiết. Trong lĩnh vực giảng dạy của mình, tác giả cho
rằng việc chọn đề tài “Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Cơ học lý
thuyết I” là quan trọng, cần thiết, có ý nghĩa trong việc lan tỏa cho các đồng
nghiệp khác.
2. Mục đích nghiên cứu
Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Cơ lý thuyết I và đăng tải lên
hệ thống LMS của trường, triển khai thử nghiệm và lan tỏa đến toàn thể giảng
viên.
3. Phạm vi, đối tượng và phương pháp nghiên cứu
Xây dựng bài giảng trong phạm vi đề cương chi tiết của học phần Cơ học
lý thuyết I.
Sử dụng các công cụ để thiết kế bài giảng, tìm hiểu và thực hiện.
3
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài:
Ý nghĩa khoa học: phổ biến các công cụ tin học mới đến các giảng viên.
Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: Thực hiện giảng dạy trực tuyến, giảm thời
gian lên lớp của giảng viên và sinh viên.
4
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1 Khái niệm E-Learning
E-learning (viết tắt của Electronic Learning) hiện nay, theo các quan điểm
và dưới các hình thức khác nhau có rất nhiều cách hiểu về E-learning. Hiểu theo
nghĩa rộng, E-learning là một thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa
trên công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt là công nghệ thông tin. Theo
quan điểm hiện đại, E-learning là sự phân phát các nội dung học sử dụng các
công cụ điện tử hiện đại như máy tính, mạng vệ tinh, mang Internet, Intranet,
trong đó nội dung học có thể thu được từ các website, đĩa CD, băng video,
audio thông qua một máy tính hay TV; người dạy và người học có thể giao
tiếp với nhau qua mạng dưới các hình thức như: e-mail, thảo luận trực tuyến
(chat), diễn đàn (forum), hội thảo video
Có hai hình thức giao tiếp giữa người dạy và người học: giao tiếp đồng bộ
(Synchronous) và giao tiếp không đồng bộ (Asynchronous). Giao tiếp đồng bộ
là hình thức giao tiếp trong đó có nhiều người truy cập mạng tại cùng một thời
và trao đổi thông tin trực tiếp với nhau như: thảo luận trực tuyến, hội thảo video,
nghe đài phát sóng trực tiếp, xem tivi phát sóng trực tiếp Giao tiếp không
đồng bộ là hình thức mà những người giao tiếp không nhất thiết phải truy cập
mạng tại cùng một thời điểm, ví dụ như: các khoá tự học qua Internet, CD-
ROM, e-mail, diễn đàn. Đặc trưng của kiểu học này là giảng viên phải chuẩn bị
tài liệu khoá học trước khi khoá học diễn ra. Học viên được tự do chọn lựa thời
gian tham gia khoá học.
E-Learning nghĩa là việc học tập hay đào tạo được chuẩn bị, truyền tải hoặc
quản lý sử dụng nhiều công cụ của công nghệ thông tin, truyền thông khác nhau
và được thực hiện ở mức cục bộ hay toàn cục.
Việc học tập được truyền tải hoặc hỗ trợ qua công nghệ điện tử. Việc
truyền tải qua nhiều kĩ thuật khác nhau như Internet, TV, video tape, các hệ
thống giảng dạy thông minh, và việc đào tạo dựa trên máy tính.
5
E-Learning là cách thức học mới qua mạng Internet, qua đó học viên có thể
học mọi lúc, mọi nơi, học theo sở thích và học suốt đời.
Gắn với sự phát triển của Công nghệ Thông tin và phương pháp giáo dục
đào tạo, quá trình phát triển của E-learning trải qua 4 thời kỳ sau:
- Trước năm 1983: Kỷ nguyên giảng viên làm trung tâm. Thời kỳ này máy
tính chưa được sử dụng rộng rãi, phương pháp giáo dục “lấy giảng viên làm
trung tâm” là phương pháp phổ biến nhất trong các trường học. Học viên chỉ có
thể trao đổi tập trung và hạn chế trong lớp học của mình cùng với giảng viên và
các bạn học trong lớp.
- Giai đoạn 1984 – 1993: Kỷ nguyên đa phương tiện. Sự ra đời của hệ điều
hành Windows 3.1, máy tính Macintosh, phần mềm trình diễn Powerpoint, cùng
các công cụ đa phương tiện khác đã mở ra một kỷ nguyên mới trong giáo dục
đàotạo: kỷ nguyên đa phương tiện. Những công cụ này cho phép tạo ra các bài
giảng tích hợp hình ảnh, âm thanh nhờ vào công nghệ dựa trên máy tính (CBT -
Computer Based Training) và được phân phối đến người học qua đĩa CD-ROM
hoặc đĩa mềm. Tuy nhiên, thời kỳ này sự hướng dẫn của giảng viên còn rất hạn
chế.
- Giai đoạn 1994 – 1999: Làn sóng E-learning đầu tiên. Công nghệ Web ra
đời, các chương trình email, web, trình duyệt, media player, kỹ thuật truyền
audio/video tốc độ thấp bắt đầu trở nên phổ biến đã làm thay đổi bộ mặt của đào
tạo đa phương tiện. Đào tạo bằng công nghệ web với hình ảnh chuyển động ở
tốc độ thấp, đào tạo qua e-mail, CBT, qua Intranet với văn bản và hình ảnh đơn
giản đã được triển khai trên diện rộng.
- Giai đoạn 2000 – 2005: Cuộc cách mạng e-learning trong giáo dục đào
tạo. Với sự phát triển của các công nghệ tiên tiến như JAVA và các ứng dụng
mạng IP, công nghệ truy cập mạng và băng thông Internet được nâng cao, phần
mềm mã nguồn mở và miễn phí, các công nghệ thiết kế web tiên tiến đã trở
thành một cuộc cách mạng trong giáo dục đào tạo. Thông qua web, giảng viên
có thể giảng dạy trực tuyến sử dụng hình ảnh, âm thanh, các công cụ trình diễn
để chuyển tải nội dung đến người học, nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo. E-
6
learning đã tạo ra một cuộc cách mạng trong giáo dục đào tạo với giá thành rẻ,
chất lượng cao và hiệu quả, cho phép đa dạng hóa các môi trường học tập.
Tóm lại, e-learning được hiểu một cách chung nhất là quá trình học thông
qua các phương tiện điện tử, quá trình học thông qua mạng Internet và các công
nghệ Web. Nhìn từ góc độ kỹ thuật, có thể định nghĩa E-learning là hình thức
đào tạo có sự hỗ trợ của công nghệ điện tử, uá trình học thông qua web, qua máy
tính, lớp học ảo và sự liên kết số. Nội dung được phân phối đến các lớp học
thông qua mạng Internet, intranet/extranet, băng audio và video, vệ tinh quảng
bá, truyền hình, CD-ROM, và các phương tiện điện tử khác.
1.2 Đặc điểm chung của E-Learning
Dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Cụ thể hơn