Đề tài “Phân tích hoạt động kinh doanh và hoạch định chiến lược kinh doanh
tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ”_Sinh viên thực
hiện: Tạ Kim Anh_Giáo viên hướng dẫn: Thầy Nguyễn Hữu Đặng.
*Phương pháp xếp hạng các tổ chức tín dụng theo chuẩn CAMELS.
Kiểm soát rủi ro trong hoạt động tín dụng ngân hàng luôn là mối quan tâm
hàng đầu đối với mỗi TCTD. Nhưng đây cũng chính là mục tiêu của ngân hàng
nhà nước (NHNN) trong nâng cao năng lực giám sát của ngân hàng nhà nước Việt
Nam (NHNNVN).
89 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3033 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần sài gòn chi nhánh Vĩnh Long (SCB Vĩnh Long), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của NHTMCP Sài Gòn - Vĩnh Long
GVHD: Th.S Nguyễn Hữu Đặng - i - SVTH: Huỳnh Phượng Mỹ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN
CHI NHÁNH VĨNH LONG
(SCB VĨNH LONG)
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
Th.S NGUYỄN HỮU ĐẶNG HUỲNH PHƯỢNG MỸ
Mã số SV : 4043441
Lớp : Tài chính 02 – K30
Cần Thơ 5/2008
Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của NHTMCP Sài Gòn - Vĩnh Long
GVHD: Th.S Nguyễn Hữu Đặng - ii - SVTH: Huỳnh Phượng Mỹ
MỤC LỤC
Trang
CHƯƠNG 1 ................................................................................................ 1
GIỚI THIỆU .............................................................................................. 1
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................................... 1
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu. ................................................................ 1
1.1.2. Căn cứ thực tiễn và khoa học......................................................... 2
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ................................................................ 3
1.2.1. Mục tiêu tổng quát. ....................................................................... 3
1.2.2. Mục tiêu cụ thể. ............................................................................. 3
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
1.4.1. Không gian. ................................................................................... 4
1.4.2. Thời gian. ...................................................................................... 4
1.4.3. Nội dung nghiên cứu ..................................................................... 4
1.4.4. Đối tượng nghiên cứu. ................................................................... 4
1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ...................................... 4
CHƯƠNG 2. ............................................................................................... 7
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............. 7
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN .................................................................... 7
2.1.1. Một số vấn đề về Ngân hàng Thương Mại. .................................... 7
2.1.1.1. Khái quát về NHTM ................................................................ 7
2.1.1.2. Phân tích hoạt động kinh doanh của NHTM ........................... 7
2.1.2. Những vấn đề cơ bản về chiến lược ............................................... 11
2.1.2.1. Chiến lược là gì? ...................................................................... 11
2.1.2.2. Quá trình hoạch định chiến lược .............................................. 11
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 16
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ........................................................ 16
2.2.2. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu ......................................... 16
Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của NHTMCP Sài Gòn - Vĩnh Long
GVHD: Th.S Nguyễn Hữu Đặng - iii - SVTH: Huỳnh Phượng Mỹ
CHƯƠNG 3 ................................................................................................ 18
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA SCB
VĨNH LONG .............................................................................................. 18
3.1. GIỚI THIỆU VỀ SCB VĨNH LONG .................................................. 18
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của SCB Vĩnh Long .................. 18
3.1.2. Cơ cấu tổ chức. ............................................................................. 20
3.1.2.1. Sơ đồ tổ chức. .......................................................................... 20
3.1.2.2. Chức năng các phòng ban. ....................................................... 20
3.2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA SCB
VĨNH LONG ............................................................................................... 22
3.2.1. Vốn tự có ...................................................................................... 22
3.2.2. Chất lượng tài sản có ..................................................................... 24
3.2.3. Năng lực quản lý ........................................................................... 30
3.2.4. Khả năng sinh lời .......................................................................... 34
3.2.5. Khả năng thanh toán ...................................................................... 36
CHƯƠNG 4 ................................................................................................ 42
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA SCB
VĨNH LONG .............................................................................................. 42
4.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH BÊN TRONG VÀ XÁC
ĐỊNH ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU CỦA NGÂN HÀNG ............................. 42
4.1.1. Phân tích môi trường kinh doanh bên trong. ................................. 42
4.1.1.1. Yếu tố tài chính. ...................................................................... 42
4.1.1.2. Yếu tố cơ sở vật chất ............................................................... 44
4.1.1.3. Yếu tố về Marketing ................................................................ 45
4.1.1.4. Yếu tố về nhân lực ................................................................... 47
4.1.2. Điểm mạnh và điểm yếu ............................................................... 49
4.1.2.1. Điểm mạnh .............................................................................. 49
4.1.2.2. Điểm yếu ................................................................................. 49
4.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH BÊN NGOÀI VÀ XÁC
ĐỊNH
CƠ HỘI, THÁCH THỨC ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG. ................................. 50
4.2.1. Môi trường kinh doanh bên ngoài. ................................................. 50
Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của NHTMCP Sài Gòn - Vĩnh Long
GVHD: Th.S Nguyễn Hữu Đặng - iv - SVTH: Huỳnh Phượng Mỹ
4.2.1.1. Kinh tế ..................................................................................... 50
4.2.1.2. Chính trị và môi trường pháp lý ............................................... 52
4.2.1.3. Môi trường văn hóa xã hội ....................................................... 53
4.2.1.4. Công nghệ thông tin ................................................................ 53
4.2.1.5. Điều kiện dân số ...................................................................... 55
4.2.1.6. Điều kiện tự nhiên ................................................................... 55
4.2.1.7. Môi trường quốc tế .................................................................. 56
4.2.1.8. Cạnh tranh trong ngân hàng ..................................................... 57
4.2.1.9. Khách hàng .............................................................................. 58
4.2.2. Cơ hội và thách thức...................................................................... 58
4.2.2.1. Cơ hội ...................................................................................... 58
4.2.2.2. Thách thức ............................................................................... 59
4.3. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SWOT THÔNG QUA KẾT HỢP ĐIỂM MẠNH,
ĐIỂM YẾU VỚI CƠ HỘI, THÁCH THỨC ............................................. 60
4.4. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC. ......................................................... 64
4.4.1. Product (Sản phẩm) ....................................................................... 64
4.4.2. Price (Giá) ..................................................................................... 66
4.4.3. Place (Phân phối) .......................................................................... 67
4.4.4. Promotion (Chiêu thị) ................................................................... 69
CHƯƠNG 5 ................................................................................................ 71
GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC HOẠT ĐỘNG CỦA SCB
VĨNH LONG .............................................................................................. 71
5.1. GIẢI PHÁP VỀ NHÂN SỰ. ............................................................... 71
5.2. GIẢI PHÁP VỀ VỐN ......................................................................... 72
5.3. GIẢI PHÁP VỀ CÔNG NGHỆ. .......................................................... 74
5.4. GIẢI PHÁP VỀ THỊ TRƯỜNG ......................................................... 75
CHƯƠNG 6 ................................................................................................ 77
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 77
6.1. KẾT LUẬN ........................................................................................ 77
6.2. KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 78
Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của NHTMCP Sài Gòn - Vĩnh Long
GVHD: Th.S Nguyễn Hữu Đặng - 1 - SVTH: Huỳnh Phượng Mỹ
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu
Nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu rộng với thế giới
theo lộ trình đã cam kết khi gia nhập tổ chức Thương mại thế giới – WTO, theo
đó các doanh nghiệp nói chung và hệ thống Ngân hàng Thương mại Việt Nam
(NHTMVN) nói riêng đang đứng trước tình thế cạnh tranh dường như gay gắt và
khóc liệt hơn, trước hết là cuộc đua giữa các Ngân hàng Thương mại (NHTM)
trong nước với nhau, giữa Ngân hàng trong nước với các Ngân hàng nước ngoài
đang hoạt động tại Việt Nam và sau đó là cuộc đua với làn sóng thành lập Ngân
hàng, công ty tài chính, nhiều Ngân hàng nước ngoài đang quan tâm tới thị
trường Việt Nam. Từ đó làm tăng sức ép buộc các NHTM trong nước phải “hoàn
thiện” mình hơn nếu không muốn bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.
Trước bối cảnh đó, để đủ sức cạnh tranh, đứng vững trên thị trường và
không ngừng phát triển, thì trước hết các Ngân hàng phải có bước đi đúng đắn,
trong đó đáng lưu ý là việc xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh cho phù
hợp. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn là một trong những Ngân hàng
Thương mại Cổ phần đứng giữa thời buổi cạnh tranh này, vì vậy Ngân hàng phải
biết rõ thực trạng của chính Ngân hàng mình và phải dự đoán được điều kiện
kinh doanh trong tương lai và quan trọng hơn là việc vạch ra chiến lược hoạt
động kinh doanh cho phù hợp thì mới có thể nâng cao vị thế và thương hiệu của
mình. Mặt khác, do sự kiện Việt Nam chính thức trở thành thành viên chính thức
của Tổ chức Thương mại thế giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển
kinh tế - xã hội, kinh tế càng phát triển thì các doanh nghiệp càng muốn trang bị
cho mình một nguồn tài chính mạnh mẽ để đủ sức cạnh tranh cũng như cần có đủ
vốn để bổ sung cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Bởi vì, chỉ khi các
doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phát triển an toàn thì kinh doanh Ngân hàng sẽ
bền vững và phát triển theo. Do đó, động cơ kinh doanh của Ngân hàng luôn gắn
liền với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của quốc gia. Vì vậy, để phát triển kinh
Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của NHTMCP Sài Gòn - Vĩnh Long
GVHD: Th.S Nguyễn Hữu Đặng - 2 - SVTH: Huỳnh Phượng Mỹ
tế xã hội và đáp ứng nhu cầu vốn ngày càng cao thì đòi hỏi Ngân hàng phải hoạt
động có hiệu quả hơn nữa. Do nhận xét như vậy, nên em quyết định chọn đề tài
“Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ
phần Sài Gòn chi nhánh Vĩnh Long” làm luận văn tốt nghiệp.
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn
Cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng gia tăng và có xu hướng tiếp tục mạnh
hơn trong năm 2008 và những năm tiếp theo do có thêm nhiều Tổ chức Tín dụng
(TCTD) mới của Việt Nam và TCTD nước ngoài gia nhập thị trường. Trong khi
đó, nhiều TCTD hiện nay chưa xác định được cho mình chiến lược cạnh tranh,
chiến lược kinh doanh và phân đoạn thị trường phù hợp trong khi đó mạng lưới
chi nhánh của các TCTD tiếp tục được mở rộng như một phương thức cơ bản
chiếm lĩnh thị trường, duy trì và mở rộng thị phần cùng với thiếu hụt về nguồn
nhân lực có chất lượng cao, hạn chế về năng lực quản trị điều hành, công nghệ
góp phần làm tăng chi phí, rủi ro chiến lược và rủi ro hoạt động cho các TCTD.
Việc hoạch định chiến lược hoạt động kinh doanh là rất cần thiết cho sự thành
công của mọi ngân hàng và các TCTD vì chúng thể hiện hướng đi và mục tiêu
cũng như kết quả mà ngân hàng cần đạt được trong lĩnh vực hoạt động kinh
doanh của mình. Chính vì vậy, nhiệm vụ hàng đầu của các ngân hàng hiện nay là
phải xây dựng một chiến lược riêng, lấy đó làm mục tiêu và hướng phấn đấu cho
ngân hàng mình.
Bên cạnh đó, Vĩnh Long là một nơi rất giàu tiềm năng, hiện Thị xã Vĩnh
Long đã trở thành đô thị loại III và trong thời gian tới sẽ tiến lên Thành phố trực
thuộc tỉnh. Do đó, tương lai kinh tế Vĩnh Long sẽ rất phát triển và hiện nay các
ngân hàng thương mại phát triển khá nhiều ở Vĩnh Long. Để có thể đáp ứng được
nhu cầu trong nền kinh tế phát triển thì đòi hỏi những chiến lược thích hợp cho
tương lai của các ngân hàng.
Việc nghiên cứu, xây dựng chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương
mại Cổ phần Sài Gòn Chi nhánh Vĩnh Long đã tạo điều kiện cho em có thể củng
cố kiến thức đã học, nâng cao sự hiểu biết cũng như nhận thức được tầm quan
trọng của việc xây dựng chiến lược kinh doanh và có thể vận dụng vào thực tế
trong công việc sau này.
Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của NHTMCP Sài Gòn - Vĩnh Long
GVHD: Th.S Nguyễn Hữu Đặng - 3 - SVTH: Huỳnh Phượng Mỹ
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu tổng quát
Mục tiêu tổng quát của đề tài này là hoạch ra chiến lược kinh doanh cho
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn chi nhánh Vĩnh Long nhằm định
hướng các hoạt động kinh doanh để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của
Ngân hàng.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- Phân tích và đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của SCB Vĩnh Long
qua thời gian từ giữa năm 2006 đến năm 2007.
- Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của SCB Vĩnh Long trong kinh doanh
ngân hàng.
- Phân tích một số thời cơ và thách thức đối với SCB Vĩnh Long.
- Kết hợp điểm mạnh và điểm yếu với thời cơ và thách thức ở hiện tại và dự
đoán trong tương lai thông qua phân tích mô hình SWOT để hoạch định chiến
lược kinh doanh hiệu quả cho SCB Vĩnh Long.
- Đề ra giải pháp triển khai chiến lược kinh doanh đã hoạch định.
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
- Tình hình hoạt động kinh doanh của SCB Vĩnh Long như thế nào từ giữa
năm 2006 đến cuối năm 2007? Hoạt động có hiệu quả hay không?
- Ngân hàng SCB Vĩnh Long trong thời gian qua có những điểm mạnh và
những điểm yếu gì trong hoạt động kinh doanh của mình?
- Những thách thức nào mà Ngân hàng phải đương đầu và những thời cơ
nào mà Ngân hàng có được?
- Ngân hàng SCB Vĩnh Long đã tận dụng những thời cơ và điểm mạnh;
đồng thời khắc phục điểm yếu và thách thức như thế nào để hoạch định chiến
lược kinh doanh thông qua mô hình SWOT?
- SCB có thể đề ra những giải pháp gì để triển khai chiến lược kinh doanh?
Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của NHTMCP Sài Gòn - Vĩnh Long
GVHD: Th.S Nguyễn Hữu Đặng - 4 - SVTH: Huỳnh Phượng Mỹ
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.4.1. Không gian
Đề tài được nghiên cứu tại Phòng Tín dụng của Ngân hàng Thương mại Cổ
phần Sài Gòn chi nhánh Vĩnh Long thuộc địa bàn Thị xã Vĩnh Long.
1.4.2. Thời gian
- Do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn chi nhánh Vĩnh Long chỉ
mới thành lập 1,5 năm nên luận văn này chỉ thu thập số liệu trong vòng 1,5 năm
từ giữa năm 2006 đến 2007.
- Thời gian nghiên cứu đề tài từ 11/02/2008 đến 25/04/2008.
1.4.3. Nội dung nghiên cứu
Do kiến thức của em còn hạn chế và thời gian nghiên cứu đề tài chỉ khoảng
3 tháng nên đề tài này chỉ:
- Phân tích hoạt động kinh doanh của ngân hàng theo chuẩn CAMEL.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh theo chiến lược marketing hỗn hợp 4P:
Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Chiêu thị).
1.4.4. Đối tượng nghiên cứu
Với đề tài “Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của Ngân hàng
Thương mại Cổ phần Sài Gòn chi nhánh Vĩnh Long”, đối tượng nghiên cứu là
tình hình hoạt động kinh doanh của SCB Vĩnh Long (từ giữa năm 2006 đến
2007), những cơ hội, thách thức và những điểm mạnh, điểm yếu của Ngân hàng
để vạch ra chiến lược hoạt động kinh doanh cho Ngân hàng trong thời gian sắp
tới.
1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN
1.5.1. Tạp chí khoa học và đào tạo Ngân hàng, tác giả Nguyễn Hoài Nam,
“Một số chiến lược phân tích và lựa chọn chiến lược kinh doanh ngân hàng”
Dùng mô hình SWOT:
- Dùng để liệt kê những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức
- Kết hợp những điểm mạnh với các cơ hội để đưa ra chiến lược (SO)
Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của NHTMCP Sài Gòn - Vĩnh Long
GVHD: Th.S Nguyễn Hữu Đặng - 5 - SVTH: Huỳnh Phượng Mỹ
- Biết được những điểm yếu và thách thức để có những hướng giải quyết
tốt hơn (WT)
- Vận dụng những cơ hội để có thể khắc phục hoặc hạn chế các điểm
yếu (WO)
- Sử dụng các điểm mạnh sẵn có để có thể tránh các mối đe dọa có thể
xảy ra đối với đơn vị (ST)
Ma trận
SWOT
Các cơ hội – O
Liệt kê các cơ hội
Các thách thức – T
Liệt kê các thách thức
Những điểm mạnh – S
Liệt kê những điểm mạnh
Các chiến lược - SO
Sử dụng những điểm
mạnh để tận dụng cơ hội
Các chiến lược – WO
Vượt qua những điểm
yếu bằng cách tận dụng
các cơ hội
Những điểm yếu – W
Liệt kê những điểm yếu
Các chiến lược – ST
Sử dụng những điểm
mạnh để tránh các mối đe
dọa
Các chiến lược – WT
Tối thiểu hóa những
điểm yếu để tự vệ
1.5.3. Luận văn tốt nghiệp
Đề tài “Phân tích hoạt động kinh doanh và hoạch định chiến lược kinh doanh
tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ”_Sinh viên thực
hiện: Tạ Kim Anh_Giáo viên hướng dẫn: Thầy Nguyễn Hữu Đặng.
*Phương pháp xếp hạng các tổ chức tín dụng theo chuẩn CAMELS.
Kiểm soát rủi ro trong hoạt động tín dụng ngân hàng luôn là mối quan tâm
hàng đầu đối với mỗi TCTD. Nhưng đây cũng chính là mục tiêu của ngân hàng
nhà nước (NHNN) trong nâng cao năng lực giám sát của ngân hàng nhà nước Việt
Nam (NHNNVN). Về mặt pháp lý, để đánh giá hoạt động tài chính của tổ chức tín
dụng, Bộ Tài chính có thông tư số 49/2004/TT-BTC ngày 03/6/2004, hướng dẫn
các chỉ tiêu và cách thức đánh giá hiệu quả hoạt động tài chính của các TCTD Nhà
Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh của NHTMCP Sài Gòn - Vĩnh Long
GVHD: Th.S Nguyễn Hữu Đặng - 6 - SVTH: Huỳnh Phượng Mỹ
nước. Các văn bản này đã bước đầu tạo cơ sở pháp lý cho việc đánh giá, xếp lọai
và so sánh các kết quả hoạt động của TCTD. Nhưng việc áp dụng các chuẩn
CAMELS này còn bị hạn chế.
Trên thực tế, CAMELS là phương pháp xếp hạng các TCTD được sử dụng
phổ biến ở nhiều nước. Hệ thống đánh giá trên cơ sở CAMEL cung cấp cái nhìn
toàn diện về các khía cạnh tài chính quan trọng của TCTD, thông qua đó có thể
đánh giá tương đối chính xác tình trạng tài chính của TCTD. Các cấu phần của
CAMELS gồm:
Cấu phần Yếu tố đánh giá
C – Capital : Mức
đảm bảo vốn.
Mức vốn, khả năng tài chính tổng thể, khả năng tiếp cận với
thị trường vốn và các nguồn vốn khác…
A – Asset : Chất
lượng tài sản có.
Số lượng, sự phân bổ các tài sản có, mức độ tập trung hóa tài
sản, tính hợp lý của chính sách cho vay, khả năng đa dạng
hóa và chất lượng các khoản cho vay và đầu tư…
M – Management :
Chất lượng quản lý.
Khả năng đưa ra những chính sác