Đề tài Xây dựng mô hình vườn ươm doanh nghiệp công nghệ(tbi) trong trường đại học kỹ thuật: Vư Phú Thọ

‰ỞMỹcó khoảng 1000 VƯ: ƒ Hỗtrợcho hơn 35.000 DN khởi nghiệp ƒ Tạo ra 82.000 việc làm ƒ Tổng giá trị lợi nhuận là 7 tỷUSD ‰ỞChâu Âucó khoảng 1200 VƯ: ƒ Thành lập 18.025.000 DN vừa và nhỏ ƒ Trung bình 1 VƯtạo ra 17.000 DN ƒ Tạo ra khoảng 30.000 công việc mới/ năm ƒ Chi phí trung bình tạo ra 1 công việc mới: 4000 euro/CV

pdf28 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2110 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng mô hình vườn ươm doanh nghiệp công nghệ(tbi) trong trường đại học kỹ thuật: Vư Phú Thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG MÔ HÌNH VƯỜN ƯƠM DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ (TBI) TRONG TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT: VƯ PHÚ THỌ Nhóm nghiên cứu: -Bộ môn QLSX&ĐH, Khoa QLCN -Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM, 8/2006 1 Tổng quan TTừừ ýý ttưưởởngng đđếếnn ThThàànhnh côngcông Số lượng 2000 Ý tưởng 1750 Yêu cầucủa Đánh giá thiếtkế, 1500 thị trường Thử nghiệm, Giớithiệu 1000 Đặctính 1000 chứcnăng 500 Đặctính 500 sảnphẩm Thành công 100 25 1 0 Giai đọan phát triển 2 Tổng quan VƯ DNCN LÀ GÌ? VƯỜN ƯƠM DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ TECHNOLOGY – BUSSINESS INCUBATOR (TBI): Là nơi kiế ươmt nvàcáckạocácý t khoa họế thành các doanhtqu nghi ưởng, các sáng c - côngả nghiên ngh c ứutrong3 ệ ệp(thànhcông)phát tri ển VƯDN: DN và việc làm ‰ Ở có khoảng 1000 VƯ: Mỹ ƒ Hỗ trợ cho hơn 35.000 DN khởi nghiệp ƒ Tạo ra 82.000 việc làm ƒ Tổng giá trị lợi nhuận là 7 tỷ USD ‰ Ở Châu Âu có khoảng 1200 VƯ: ƒ Thành lập 18.025.000 DN vừa và nhỏ ƒ Trung bình 1 VƯ tạo ra 17.000 DN ƒ Tạo ra khoảng 30.000 công việc mới/ năm ƒ Chi phí trung bình tạo ra 1 công việc mới: 4000 euro/CV ‰ Ở Châu Á có 1.152 VƯ: ƒ Đã ươm tạo 6.177 DN 4 Tổng quan ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT SỐ MÔ HÌNH VƯ DNCN TRÊN THẾ GIỚI ‰ Mụctiêu: ƒ Hỗ trợ DN khởi nghiệp và DN đang vận hành khó khăn ƒ Đổimớicôngnghệ ƒ Hướng tớiviệctạo đột phá trong phát triểnmộtsố ngành KH-CN chiếnlượccủa thành phố hay quốcgia ‰ Diệntích:thường trên 2.500m2 (thay đổitừ 2.500-50.000m2) ‰ Địa điểm: đasốđặt trong khuôn viên trường đạihọc ‰ Đốitượng ươmtạo: DNCN, giảng viên và sinh viên trong trường, sinh viên du học ở nước ngoài trở về ‰ Lĩnh vựcCN ươmtạo: Chủ yếulàđangành ‰ Nhà tài trợ: Nhà trường, Chính phủ và Ngành công nghiệp ‰ Số lượng DN ươmtạo: Trung bình từ 25 -35 DN/VƯ 5 Tổng quan ĐÚC KẾT KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG KHI THÀNH LẬP VƯ TRONG TRƯỜNG ĐH ‰ Có cam kếtvànhiệttìnhcủalãnhđạo Trường ‰ Nhà trường sẵnlòngcấp đất và nhà cho VƯ ‰ Có sẵnmộtsố cơ sở vậtchấtvàđộingũ chuyên gia về lĩnh vựccôngnghệđượcchọncho VƯ ‰ Có thống kê các kếtquả nghiên cứu, ứng dụng có tính khả thi cao ‰ Có khảosáttiềmnăng và nhu cầucôngnghệở địaphương 6 Đánh giá nhu cầu TINH THẦN KHỞI NGHIỆP CỦA SV & NNC th Đ i t ng Gia đình có truy n B n thân mong ố điượ ề ả ều tra ống kinh doanh muốn kinh doanh Có Không Sinh viên 29% 71% 68% NCC 70% 30% 64% 7 Đánh giá nhu cầu NHỮNG KHÓ KHĂN GẶP PHẢI KHI KINH DOANH ‰ SINH VIÊN & NHÀ NGHIÊN CỨU Sinh viên 76% 100% 60% 53% 56% Nhà nghiên cứu % 52% 44% ệ 38% 38% 41% l 29% ỷ 50% T 0% Thiếu vốn Thiếu mặt Thiếu người Thiếu kỹ Thiếu thông bằng, trang hợp tác thích năng quản lý tin KH-CN thiết bị hợp liên quan nghiên cứu hoàn thiện SP 8 Đánh giá nhu cầu NHỮNG KHÓ KHĂN GẶP PHẢI KHI KINH DOANH ‰ DOANH100% NGHIỆP 67% 50% 51% (%) ệ 42% l ỷ T 25% 24% 19% 18% 0% Tài chính Mở rộng Đất đai Giảm chi Thiếu ưu Thiếu Đào tạo thị và mặt phí sản đãi về thông tin nguồn trường bằng sản xuất thuế nhân lực xuất 9 Đánh giá nhu cầu NHU CẦU VỀ CÁC LĨNH VỰC ĐÀO TẠO CỦA DN 40% 34% 32% 24% 20% (%) 20% lệ ỷ T 13% 13% 12% 11% 0% Tài chính, Quản trị Phát triển Lập k ế Phát triển Kỹ năng Quản lý Ứng dụng kế tóan doanh thị họach sản phẩm đàm phán nguồn CNTT nghiệp trường chiến mới & ký hợp nhân lực lược KD đồng KT 10 Đánh giá nhu cầu SỐ LƯỢNG SV & NNC 300 255 MONG MUỐN THAM(52%) GIA VÀO VƯ 250 192 200 (40%) 150 Nhà nghiên cứu i) ườ 100 42 47 Sinh viên ng (ng ượ (42%) (46%) l ố 50 S 23 0 Rất muốnMuốn Không muốn ‰ Ứơc đoán số SV & NNC khởinghiệpmuốnthamgiaươmtạo tại VƯ ƒSinh viên: 5.511 Tiềmnăng ƒNNC: 126 rấtlớn (*) Tính trong năm 2005 11 Đánh giá nhu cầu KHÁCH HÀNG SẴN SÀNG & ĐỦ ĐIỀU KIỆN ‰ Theo khảosátđiềutra: số SV, NNC, DN sẵnsàngvàđủ điềukiệnthamgiavào VƯ ƒSinh viên: 4 Thuậnlợicho ƒNNC: 6 GĐ đầuvậnhành ƒDN: 3 Của VƯ 12 Đánh giá nhu cầu ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA NHÓM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG Sinh vieân Nhaø nghieân cöùu Doanh nghieäp ÑIEÅM MAÏNH - Coù tinh thaàn khôûi nghieäp - Coù ñaày ñuû ñieàu kieän cho - Coù nhieàu kinh nghieäm cao nghieân cöùu trong kinh doanh - Nhieät huyeát, hoaøi baõo - Coù trình ñoä vaø kinh - Hieåu roõ vaø naém baét - Coù ñieàu kieän ñeå tieáp thu nghieäm trong lónh vöïc ñöôïc nhu caàu thò tröôøng, kieán thöùc vaø kyõ naêng môùi nghieân cöùu ñoái thuû caïnh tranh,.. trong quaù trình öôm taïo - Ñònh höôùng nghieân cöùu - Coù voán kinh doanh roõ raøng - Daùm chaáp nhaän ruûi ro - Xaùc ñònh roõ caùc yeâu caàu vaø khoù khaên caàn hoã trôï ÑIEÅM YEÁU - Quaù trình chuaån bò vaø - Coù tinh thaàn kinh doanh - Haïn cheá veà nghieân cöùu ñieàu kieän cho kinh doanh nhöng bò haïn cheá bôû vaø phaùt trieån saûn phaåm coøn nhieàu haïn cheá vaø nhieàu raøng buoäc nhö: môùi thieáu kinh nghieäm luaät lao ñoäng, tuoåi taùc, - Vaän haønh DN döïa treân - Nhieàu yù töôûng chöa hoaøn thôøi gian, toá chaát kinh kinh nghieäm, chöa ‘baøi thieän, thieáu nguoàn löïc ñeå doanh,… baûn’ hoaøn thieän vaø phaùt trieån 13 Các tổ chức cung cấpDV CÁC TỔ CHỨC CUNG CẤP DV & KHẢ NĂNG HỢP TÁC VỚI VƯ TƯ VẤN & ĐÀO TẠO ƒ Cung cấpnhiềuloạihìnhDV đa dạng và năng động ƒ Giai đoạn đầumuốntiếpcận với các DN trong VƯ thông qua TÀI CHÍNH sự giớithiệucủa VƯ ƒ Các ngân hàng, quỹ đầutư Các tổ chứccungcấp ƒ Đaphầnítquantâm DV cho VƯ DỊCH VỤ KH-CN ƒ Mộtsố Quỹđầutư có ƒ Tính linh động chưa quan tâm đếncác cao DNCN trong VƯ và tỏ ý ƒ Đaphầntrựcthuộc hợptácvới VƯ trong các trường ĐH, viện quá trình tuyểnchọn nghiên cứunhànước và ươmtạoDN (IDG, Mekong Capital,…) ƒ Rấtsẵnlònghợptác 14 VƯ DNCN Phú Thọ LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM VƯ DNCN Ở TP.HCM ‰ Việc đánh giá và lựachọnvị trí VƯ Phú Thọ dựatrên3 tiêuchí đánh giá: (1) Gầnvị trí khách hàng (2) Gần nhà cung cấp (3) Thuậntiệnchoviệc giao thông và có mặtbằng để xây dựng VƯ ‰ Thang đomức độ thuậnlợivề vị trí của VƯ được đánh giá theo 4 cấp độ 0- Không 3-Thấp6-Cao 9-Rất cao Vò trí VÖ DNCN ñaët taïi Caùc tieâu chí ñaùnh giaù ÑH ÑH ÑH ÑH ÑH KCN Khu BK QG KHTN NL SPKT cao CN Toång coäng 105 57 84 72 72 63 39 15 VƯ DNCN Phú Thọ VƯ DNCN PHÚ THỌ SỨ MỆNH Là nhân tố thúc đẩychoviệcpháttriểnKH-CN ở TP.HCM MỤC TIÊU ‰ Ươmtạonhững ý tưởng CN khả thi trở thành CN có khả năng thương mạihoá ‰ ƯơmtạoDNCN trẻ vượtqua giaiđoạnkhókhănlúckhởi nghiệp ‰ Lồng ấpcácDNCN vừavànhỏđãhoạt động nhưng chưa đủ năng lựctrênthương trường ‰ Bồidưỡng, đào tạotăng cường năng lựcquảnlýchocáctổ chức/ cá nhân trong và ngoài VƯ 16 VƯ DNCN Phú Thọ MÔ HÌNH VẬN HÀNH Hoãtrôïchính Hoã trôï Ban laõnh ñaïo Tuyeån duïng ñoäi Quan heä quyeàn/chính tröôøng Ñaïi naêng ñoäng nguõ nhaân vieân hôïp taùc phuû hoïc BK gioûi Söù meänh/ Tuyeån choïn Öôm taïo Doanh Ñoùng goùp vaøo söï muïc tieâu öùng vieân (5 lónh vöïc öu nghieäp phaùt trieån coäng xuaát saéc tieân) thaønh coâng ñoàng/quoác gia Các dịch vụ & hỗ trợ của VƯ Tö vaán – Ñaøo taïo Vaên phoøng & caùc tieän ích khaùc KH-CN Maïng lieân keát hoaït Taøi chính ñoäng 17 VƯ DNCN Phú Thọ GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN Giai đoạn1: Giai đoạn2: Giai đoạn3: Thử nghiệm Phát triển Mở rộng (10/2006-12/2008 (2009-2015) (2016-2030) ƒ Nâng cao nhận ƒ Trở thành địa ƒ Trở thành VƯ thứcvề sứ chỉ tin cậy có uy tín và mệnh, mụctiêu trong lĩnh vực vững mạnh hoạt động của ươmtạoDNCN trong lĩnh vực ươmtạo trong VƯ ƒ Tuyểnchọnvà ƒ Ươmtạothí ươmtạo 30-40 khu vựcvàThế điểm5 DN với DN vớidiện giới diệntíchsử tích 2.000m2 ƒ Mở rộng phạm dụng ban đầu vi và quy mô 150m2 ươmtạo 18 VƯ DNCN Phú Thọ LĨNH VỰC ƯƠM TẠO ‰ Công nghệ Cơ khí – Tựđộng ‰ Công nghệĐiệntử -Viễnthông ‰ Công nghệ Hóa học–Thựcphẩm ‰ Công nghệ Sinh học ‰ Công nghệ Vậtliệumới 19 VƯ DNCN Phú Thọ XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI LIÊN KẾT Tröôøng Chính phuû ñaïi hoïc & chính Doanh quyeàn ñòa nghieäp beân phöông ngoaøi VÖ Vöôøn öôm Toå chöùc Ú nöôùc ngoaøi DN öôm taïo Toå chöùc cung caáp DV TV&ÑT, KHCN, vaø TC Hieäp hoäi ngaønh ngheà, Vöôøn öôm Hieäp hoäi khaùc DN,… 20 Kế hoạch vận hành KẾ HOẠCH NHÂN SỰ Giai ñoaïn 10/2006 - 2008 Töø 2009 - 2015 Chi phí nhaân söï Soá löôïng Soá löôïng Giaùm ñoác ñieàu haønh 1 1 Phoù giaùm ñoác 00.5 Quaûn lyù KD&PT 0.5 0.5 Quaûn lyù CSHT 0.5 1 Quaûn lyù quy trình öôm taïo 0.5 1 Trôï lyù haønh chính nhaân söï 01 Thö kyù toång hôïp 1 1 Keá toaùn vieân 0.5 1 Chuyeân vieân heä thoáng thoâng tin 0.5 1 Lao coâng 0.5 1 Baûo veä 0 1 Toång coäng 5 10 Tyû leä (%) baûo hieåm XH & phuï caáp 20% Quyõ löông/quyõ khen thöôûng (%) 30% 21 Kế hoạch vận hành CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ Chiếnlược: Xâm nhậpthị trường Giai đoạn1: Thử nghiệm ‰ Gia tăng mức độ nhậnthứccủa đốitượng (10/2006-12/2008 khách hàng tiềmnăng về VƯ Chiếnlược: Phát triểnthị trường Giai đoạn2: ‰ Thu hút nhiều đốitượng khách hàng Phát triển ‰ Xây dựng hình ảnh VƯ Phú Thọ như tổ chức (2009-2015) uy tín trong lĩnh vựcvàlồng ấpDN Chiếnlược: Đadạng hoá Giai đoạn3: ‰ Ươmtạo nhiềuDN thuộc nhiềulĩnh vựcCN cao Mở rộng khác trong nỗ lựcmở rộng quy mô, phạmvi hoạt (2016-2030) động ‰ Hợptácquốctế 22 Kế hoạch vận hành KẾ HOẠCH CUNG CẤP DV & HỖ TRỢ TRONG VƯ -Quảntrị DN - Chuyên ngành -Thông tin KH-CN KH-CN & thị trường TV & ĐT -Sở hữutrítuệ -CSVC nghiên cứu Văn phòng KH-CN --Khônggian & tiệních làm việc DV KH-CN trong --Cácdịch vụ chia sẻ V Mạng Ư Tài liên kết chính -Tiếpcậnnguồnvốn -Ưu đãi trong VƯ -Mạng lưới liên kết hoạt động 23 PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH ‰ Giai đoạn 1: (10/2006-12/2008) - i ( suấtchiết tính) 12% - NPV -2.669.623 VNĐ - B/C 0,18 ‰ Giai đoạn 1 & 2 (10/2006-12/2015) - i (suấtchiếttính) 12% - NPV -7.848.331 VNĐ - B/C 0,66 KHÔNG KHẢ THI VỀ MẶT TÀI CHÍNH CẦN ĐƯỢC TÀI TRỢ 24 PHÂN TÍCH KINH TẾ Các đốitượng hưởng lợi: Vườn ươm, Nhà nước, các DNCN,… - Suấtchiếttính(i) 12% - NPV (kinh tế) 148,916,586 VNĐ - IRR 131% - B/C 7 - Suất đầutư củatiềntàitrợ 16 - Tỷ số tiềntàitrợ/khoảntiềntiếtkiệm tạoraviệclàmmới3 - Tỷ số tiềntàitrợ/thuế thu nhậpDN 2 KHẢ THI VỀ HIỆU QUẢ KINH TẾ 25 PHÂN TÍCH LỢI ÍCH Xà HỘI Đ/v DN được ươmtạo DNDN ươươmtmtạạoo Đ• Ti/vế pcđốậitnáđcúngvớcivácươngunồnlươựmc • GiảmrủirovàTgianhoànhập Đ• Ti/vếớtki iTP.HCMệmchi phítìmKH • Quthươảngngbátrườhìnhng ảnh • Phát triểnkinhtế •ĐMT/văởngớritộcngườrườhngọatngkỹđộ ĐnngăHngKDkinh • Tạoviệclàmmớivàthuế ĐốĐốititááccccủủaa VVƯƯ ••TdoanhPhátạocơtrihểộni đầphoutngư trào SV lập VƯ • Thúc đẩy phát triểnhđ NC - • XDVngƯhi mlàệạpnngơilđểướicácKHD trungN có ththểànhhọc ứng dụng KHCN ••T.giahThúcỏilẫvnđẩàonhayhc.trìnhu,oạ làmt độhvngỗiệtrchKHCNợ ciệủuqan uvàhảà, PHÚ • XD nốiliênkếtgiữanhiềutồ nướvàtricvKDểnàtk SPhaiổ ch theotheoứcQc.hT ệlượếththôngcốngưutvà quaiêKHn chức, ban/ ngành ThànhThànhpphhốố V•cƯGủaqắnluiốềncgđiàoa tạovớithựctế THỌ • Thương mại hóa thành quả R&D Æ tăng thu nhập • Cầunốigiữa nhà sx CN với ĐĐHH BáchBáchKhoaKhoa khách hàng • Nâng cao hình ảnh và uy tín của1 trường KT hàng đầu VN 26 Giảipháp NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA VƯ ‰ Miễnthuế hoạt động cho VƯ (5-7 năm) ‰ Các DN ươmtạo đượcmiễn/giảmthuế (3 năm) ‰ Đượcthamgiavàocácchương trình phát triểnKH-CN của thành phố và Nhà nước ‰ Hợptác, hỗ trợ củacáctrường/ viện, ban ngành có liên quan ‰ Khuyếnkhíchviệcxâydựng mô hình VƯ trên khắpcả nước ‰ Hỗ trợ kinh phí ‰ Chính sách ưu đãi đốivớicácDN thànhviêncủa VƯ Trường ĐH Bách Khoa: ‰ Có cam kếtrõràngtrongviệchợptácvới VƯ ‰ Trường và các khoa hỗ trợ và hợptácvới VƯ trong việc thu hút các sinh viên và nhà nghiên cứu 27 Giảipháp CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ‰ Đơngiảnhóacácquytrìnhvàthủ tục ‰ Phát triểnthị trường chứng khoán ‰ Hợp tác trao đổi thông tin ‰ Cóchínhsáchthuếưu đãi cho các DN với thành lập và hoạt động trong lĩnh vực CN cao ‰ Tăng cường đầutư cơ sở vậtchấtchotrường/ viện ‰ Tăng cường và củng cố mốiquanhệ trường/ viện– ngành công nghiệp–vườn ươm ‰ Thu hút các quỹđầutư nướcngoài ‰ Tăng cường các chương trình khuyến khích tinh thần khởinghiệp. 28
Luận văn liên quan