Tổ chức học hỏi làtổ chức thu được kiến thức và đổi mới đủ nhanh để tồn tại và 
phát triển trong một môi trường thay đổi nhanh chóng. Các tổ chức học hỏi:
(1) xây dựng được một văn hóa khuyến khích và hỗ trợ nhân viên không ngừng 
học hỏi, tư duy phê phán, và chấp nhận rủi ro với những sáng kiến mới;
(2) cho phép sai lầm và trân trọng những đóng góp của nhân viên;
(3) học hỏi từ kinh nghiệm và thực nghiệm; và 
(4) phổ biến kiến thức mới trong toàn tổ chức để đưa vào các hoạt động hàng 
ngày
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 14 trang
14 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2068 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng tổ chức học hỏi phòng kinh doanh công ty bayer AG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU NHÓM:
 XÂY DỰNG 
TỔ CHỨC HỌC HỎI
 PHÒNG KINH DOANH 
 CÔNG TY BAYER AG
 Lâm Thị Ngọc Phương
 Phạm Ngọc Thanh Vân
 Nguyễn Thái Hiền
 Cao Nhật Thiên
 Đặng Thị Ngọc Định
6 Phan Ý Dân
 Nội dung chính
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục tiêu nghiên cứu
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
4. Cơ sở lý thuyết
5. Phương pháp nghiên cứu
6. Kết quả - Giải pháp
7. Kết luận - Tài liệu tham khảo
1. Lý do chọn đề tài
 2. Mục tiêu nghiên cứu
 1. Đánh giá tình hình học hỏi tại Phòng Kinh 
 doanh – Công ty Bayer
 2. Đề nghị các giải pháp để xây dựng một tổ chức 
 học hỏi ở Phòng Kinh doanh – Công ty Bayer
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
 - Đối tượng: Nhân viên Phòng kinh doanh
 - Phạm vi nghiên cứu: Công ty Bayer Health Care 
 Pharmaceutical – Vùng Tp.HCM
4. Cơ sở lý thuyết
 • Tổ chức học hỏi là tổ chức thu được kiến thức và đổi mới đủ nhanh để tồn tại và 
 phát triển trong một môi trường thay đổi nhanh chóng. Các tổ chức học hỏi:
 (1) xây dựng được một văn hóa khuyến khích và hỗ trợ nhân viên không ngừng 
 học hỏi, tư duy phê phán, và chấp nhận rủi ro với những sáng kiến mới; 
 (2) cho phép sai lầm và trân trọng những đóng góp của nhân viên;
 (3) học hỏi từ kinh nghiệm và thực nghiệm; và 
 (4) phổ biến kiến thức mới trong toàn tổ chức để đưa vào các hoạt động hàng 
 ngày.
 (Organization that acquires knowledge and innovates fast enough to survive and thrive 
 in a rapidly changing environment. Learning organizations (1) create a culture that 
 encourages and supports continuous employee learning, critical thinking, and risk taking 
 with new ideas, (2) allow mistakes, and value employee contributions, (3) learn from 
 experience and experiment, and (4) disseminate the new knowledge throughout the 
 organization for incorporation into day-to-day activities).
 4. Cơ sở lý thuyết
 “Is Yours a Learning Organization?” của David A. Garvin, Amy C. Edmondson và Francesca Gino
 • Trong một tổ chức học hỏi , các nhân viên không ngừng sáng tạo kiến thức, thu được kiến thức 
 và chuyển giao kiến thức – điều đó giúp công ty thích ứng với những điều không thể dự đoán được 
 nhanh hơn các đối thủ.
 • 3 Khối căn bản cần thiết cho việc xây dựng một tổ chức học tập:
 Khối cơ bản Đặc điểm phân biệt
 Nhân viên:
 - Cảm thấy an toàn khi bất đồng quan điểm với người khác, khi hỏi những câu hỏi ngớ ngẩn, khi 
Môi trường 
 thừa nhận sai lầm và khi trình bày những quan điểm của thiểu số;
hỗ trợ học 
 - Nhận ra giá trị của những ý kiến trái ngược nhau;
tập
 - Chấp nhận rủi ro và và khám phá ra những gì chưa biết;
 - Dành thời gian để xem lại các quy trình của tổ chức.
 Một đội hay công ty có các quy trình chính thức cho:
 - Thiết lập, thu thập, giải thích, và phổ biến thông tin;
 - Thử nghiệm những đề xuất mới;
Quy trình học 
tập cụ thể - Thu thập tin tức tình báo từ đối thủ, khách hàng, và xu hướng công nghệ;
 - Xác định và giải quyết vấn đề;
 - Phát triển kĩ năng của nhân viên.
 Các Lãnh đạo của tổ chức:
 - bày tỏ thiện chí hoan nghênh các quan điểm thay thế;
Phong cách 
lãnh đạo ủng - ra tín hiệu đối với tầm quan trọng trong việc dành thời gian để xác định vấn đề, trao đổi kiến 
hộ học hỏi thức, và suy ngẫm, nhận xét;
 - tham gia vào quá trình hỏi và nghe tích cực.
5. Phương pháp nghiên cứu
 • Phương pháp nghiên cứu: Định lượng
 Sử dụng Bảng câu hỏi trên trang web https://
 hbs.qualtrics.com/ của Amy Edmondson, David Garvin, 
 và Francesca Gino.
 • Phương pháp chọn mẫu: phi xác suất, thuận tiện
 • Kích thước mẫu: 30 đáp viên
 • Đặc điểm mẫu: nhân viên kinh doanh, không phân 
 biệt giới tính, độ tuổi, thu nhập
 Thang Điểm
 Kết cấu và thành phần phụ
 KẾT QUẢ: >=1/4 1/4 2/4 3/4 <=4/4
 Môi trường hỗ trợ học tập
Sự an toàn tâm lý 57
Đánh giá cao những khác biệt 62
Tính “mở” đối với ý tưởng mới 68
Thời gian cho sự phản ánh 55
Môi trường học hỏi tổng hợp 60
 Quy trình học tập cụ thể
Sự thử nghiệm 62
Thu thập thông tin 78
Phân tích 59
Giáo dục và đào tạo 78
Chuyển thông tin 70
Quy trình học tập tổng hợp 69
 Phong cách lãnh đạo ủng hộ học hỏi
Phong cách lãnh đạo tổng hợp 65
6. GIẢI PHÁP:
Môi trường hỗ trợ học hỏi
 (lấy ý kiến vào 
 mỗi cuối quý để đề xuất thay đổi nhằm đạt mục tiêu quý tới)
 Cấp quản lý động viên nhân viên góp ý giải quyết vấn đề 
 trong các cuộc họp
 Để mỗi nhân viên tự đề xuất phương án thực hiện và mức 
 thưởng theo thành quả lao động
 , Cung cấp thông tin nhanh chóng để họ có thể đưa ra 
 quyết định sáng suốt hơn
6. GIẢI PHÁP:
 Tổ chức các sự kiện học tập trong tổ chức để nắm bắt và 
 Quy chia sẻ kiến thức
 trình học 
 Khuyến khích và khen thưởng sáng kiến, đổi mới
 tập
 Khuyến khích trao đổi thành viên giữa các đội ngũ và luân 
 chuyển công việc để tối đa hóa chuyển giao kiến thức
 Làm việc với các giám đốc, cán bộ quản lý , công đoàn 
 và bộ phận nguồn nhân lực
 Phong 
 Các nhà lãnh đạo tạo mô hình 
 cách lãnh và làm gương học hỏi.
 đạo 
 Các lãnh đạo phải ủng hộ các quy trình và các dự án học 
 tập.
7. KẾT LUẬN
 Bài nghiên cứu dựa vào bảng câu hỏi và điểm chuẩn từ bài báo 
 “Is yours a learning organization” để khảo sát và đánh giá tình hình 
 học hỏi tại Phòng Kinh doanh – Công ty Bayer.
 Các yếu tố: sự an toàn về tâm lý, tính "mở" đối với những ý tưởng 
 mới, phong cách lãnh đạo phải được ưu tiên cải thiện.
 Dựa vào kết quả khảo sát, thực trạng của ngành dược và các mô 
 hình xây dựng tổ chức học hỏi, bài nghiên cứu cũng đã đề xuất 
 các giải pháp để cải thiện tình hình học hỏi tại Phòng Kinh doanh – 
 Công ty Bayer.
 Đề xuất các nghiên cứu có thể thực hiện tiếp theo: khảo sát toàn 
 bộ nhân viên và lãnh đạo công ty Bayer để có kết quả tổng quát 
 hơn, đại diện cho tình hình học hỏi của toàn công ty để có thể đề 
 xuất các giải pháp cần thiết cho công ty.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
 •David A. Garvin, Amy C. Edmondson, and 
 Francesca Gino (2008). Is yours a learning 
 organization. Harvard Business School Publishing 
 Corporation.
 • Michael J. Marquardt (1996). Building the Learning 
 Organization: A Systems Approach to Quantum 
 Improvement.
 • Scott Burris (2008). Stigma, Ethics and Policy: A 
 Response to Bayer. Legal Studies Research Paper.
 • 
 learning-organization.html