Ngày nay, trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ trên toàn cầu thì các quốc gia trên thế giới nói chung, cũng như các ngành, các tổ chức và đoàn thể. nói riêng đều cố gắng áp dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực để từ đó hiện đại hóa quy trình quản lí, sản xuất kinh doanh nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.
Trong những năm gần đây, do công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đảng và nhà nước đã đạt được những thành công nhất định nên đời sống của nhân dân ta ngày càng sung túc. Nhu cầu du lịch trong nước của nhân dân ta ngày càng cao. Hơn nữa do kinh tế phát triển, chính trị và an ninh ổn định nên ngày càng có nhiều khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Chính vì vậy nhu cầu khách sạn trong nước là rất lớn. Hiện nay các khách sạn đã mọc lên như nấm. Quy mô của khách sạn cũng tăng lên, các dịch vụ trong khách sạn cũng rất nhiều. Chính vì vậy công tác quản lí khách sạn nói chung là rất phức tạp
Ở nước ta, có một thực trạng dễ thấy là hầu hết các khách sạn còn được quản lí dưới dạng rất thủ công. Nhất là các khách sạn có quy mô nhỏ thì điều đó càng phổ biến. Sự can thiệp của công nghệ thông tin vào công tác quản lí khách sạn còn chưa được nhiều và chưa toàn diện. Vì vậy rất dễ xảy ra nhầm lẫn, chập chạp và khó đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
112 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2397 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Chương trình quản lí khách sạn Kim Liên - Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp này, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, em còn nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình từ các quý thầy cô và bạn bè.
Qua đây em xin chân thành cảm ơn thầy giáo TS.Lê Huy Thập đã tận tình hướng dẫn cho em trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Đồng thời, em xin chân thành cảm ơn trường đại học công nghệ thông tin- đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu tại trường, và các thầy cô trong trường đã hết lòng truyền đạt cho em những kiến thức và kinh nghiệm quý giá. Cũng như tất cả các bạn đã cùng trao đổi, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập.
Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến khách sạn Kim Liên Hà Nội cùng toàn thể nhân viên trong khách sạn đã vui vẻ, nhiệt tình chia sẻ và giúp đỡ chúng tôi trong quá trình tìm hiểu cơ chế, cách thức quản lí trong khách sạn. Đồng thời cũng giúp chúng tôi trong quá trình test sản phẩm bằng cách dùng thử trang web của chúng tôi.
Hà Nội, ngày 03/09/2010
Nhóm SV: Nguyễn Văn Linh
Hoàng Thị Mỹ Diệu
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay, trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ trên toàn cầu thì các quốc gia trên thế giới nói chung, cũng như các ngành, các tổ chức và đoàn thể... nói riêng đều cố gắng áp dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực để từ đó hiện đại hóa quy trình quản lí, sản xuất kinh doanh nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.
Trong những năm gần đây, do công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đảng và nhà nước đã đạt được những thành công nhất định nên đời sống của nhân dân ta ngày càng sung túc. Nhu cầu du lịch trong nước của nhân dân ta ngày càng cao. Hơn nữa do kinh tế phát triển, chính trị và an ninh ổn định nên ngày càng có nhiều khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Chính vì vậy nhu cầu khách sạn trong nước là rất lớn. Hiện nay các khách sạn đã mọc lên như nấm. Quy mô của khách sạn cũng tăng lên, các dịch vụ trong khách sạn cũng rất nhiều. Chính vì vậy công tác quản lí khách sạn nói chung là rất phức tạp
Ở nước ta, có một thực trạng dễ thấy là hầu hết các khách sạn còn được quản lí dưới dạng rất thủ công. Nhất là các khách sạn có quy mô nhỏ thì điều đó càng phổ biến. Sự can thiệp của công nghệ thông tin vào công tác quản lí khách sạn còn chưa được nhiều và chưa toàn diện. Vì vậy rất dễ xảy ra nhầm lẫn, chập chạp và khó đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Hiện nay, cũng có một số công ty, nhóm, hoặc các lập trình viên đã viết ra phần mềm quản lí khách sạn. Nhưng hầu hết các sản phẩm viết ra đều không đáp ứng được nhu cầu, còn chưa sát thực với nghiệp vụ quản lí trong khách sạn. Vì vậy nhiệm vụ đặt ra là cần phải có một phần mềm quản lí khách sạn hoàn chỉnh, chuyên nghiệp đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ quản lí khách sạn.
Trước tình hình trên, nhóm chúng em đã quyết định chọn và nghiên cứu về chủ đề này với tham vọng sẽ tạo ra được một phần mềm quản lí khách sạn mới, hiệu quả và được tin dùng. Hy vọng chương trình này có thể giúp người quản lí khách sạn và khách hàng nhanh chóng biết được các thông tin cần thiết và chính xác, từ đó có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh cho khách sạn và giúp khách hàng thỏa mãn được với tốc độ, và hiệu quả phục vụ trong khách sạn.
Chương trình được viết dưới dạng trang web, sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP có kết nối cơ sở dữ liệu My SQL. Chương trình bao gồm nhiều biểu mẫu đăng nhập hệ thống, biểu mẫu chính, menu, nhập liệu và các báo cáo... Tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm, nhiều chi tiết phức tạp mà chúng em còn chưa kịp xử lí được nên chưa vào chương trình xử lí. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo TS. Lê Huy Thập,nên bước đầu chúng em đã nghiên cứu, vận dụng kiến thức và đã xây dựng được chương trình quản lí tương đối đáp ứng được các yêu cầu đơn giản như trên. Do kiến thức và thời gian có hạn nên chương trình chắc chắn không tránh khỏi được những thiếu sót và nhược điểm. Vì vậy rất mong nhận được được sự góp ý, chỉ bảo từ các quý thầy cô và các bạn để chúng em có thể kịp thời bổ sung những điểm chưa hoàn thiện trong luận văn này.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn thầy giáo TS. Lê Huy Thập, các thầy cô trong trường và toàn thể các bạn đã tạo điều kiện cho em hoàn tất đề tài nghiên cứu này.
NỘI DUNG ĐỒ ÁN
Lời cảm ơn
Lời nói đầu
Chương 1: Phần mở đầu
Chương 2: Tổng quan về đề tài
Chương 3: Cơ sở lý thuyết và công cụ phát triển
Chương 4: Xây dựng chương trình
Chương 5: Kết luận và hướng phát triển
Danh mục tài liệu tham khảo
Phục lục
Chương 1:
PHẦN MỞ ĐẦU
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Các khách sạn hiện nay càng ngày càng có quy mô lớn. Có nhiều khách sạn chiếm trọn cả tòa nhà vài chục tầng, số phòng cần quản lí lên đến vài chục, vài trăm phòng là điều bình thường. Số lượng khách đến trọ tại khách sạn thì còn nhiều hơn và thay đổi liên tục. Hơn nữa, khách đến nghỉ tại khách sạn không chỉ đến để nghỉ không mà họ còn đăng kí sử dụng rất nhiều dịch vụ của khách sạn... Như vậy có thể thấy được công tác quản lí trong khách sạn là rất khó khăn và phức tạp. Ở trong các khách sạn rất lớn, nếu vẫn dùng phương pháp quản lí thủ công (ghi, chép) thì cần đến quá nhiều nhân viên để làm việc này. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc khách sạn sẽ phải trả thêm nhiều tiền lương cho nhân viên hơn. Hơn nữa, nếu dùng phương pháp thủ công để quản lí như vậy thì hiệu quả sẽ không cao, nhầm lẫn trong quản lí là điều khó tránh khỏi. Nhiều người cùng làm công tác quản lí sẽ dẫn đến dữ liệu không đồng nhất, và rất dễ đánh mất dữ liệu, sổ sách. Mặt khác, tốc độ xử lí thông tin sẽ cực chậm, giả sử khi có một yêu cầu tìm thông tin về một khách hàng nào đó, người quản lí sẽ phải giở những quyển sổ dày cộp ra để mà tra cứu. Liệu người quản lí có thể hoàn thành yêu cầu đó trong vòng vài phút không? Việc đăng kí cho khách hàng ở phòng, thanh toán và giao hóa đơn cho khách hàng cũng sẽ ngốn rất nhiều thời gian, và chắc chắn điều đó sẽ không làm cho các khách hàng hài lòng khi mà họ đang rất bận rộn... Như vậy có thể thấy đề tài là một yêu cầu thiết thực trong quản lý của các khách sạn đang hoạt động hiện nay, do nhu cầu ngày càng tăng về số lượng khách du lịch, số lượng dịch vụ phục vụ, sự cạnh tranh thương mại, tiết kiệm chi phí hoạt động và quan trọng hơn là sự hoạt động chính xác và hiệu quả trong quản lý mới là cái quan trọng quyết định sự thành công trong hoạt động kinh doanh của Khách sạn.
Hiện nay công nghệ thông tin đang phát triển hết sức mạnh mẽ. Nó đang len lách vào tất cả các khía cạnh trong đời sống xã hội cũng như trong công tác sản xuất, quản lí. Tất cả các cơ quan, tổ chức, công ty... đều muốn tin học hóa vào các hoạt động của mình. Vì vậy không có lí do gì để từ chối đưa công nghệ thông tin vào công tác quản lí trong khách sạn cả. Việc áp dụng CNTT vào công việc quản lí đang trở thành một nhu cầu thiết yếu và sống còn đối với mỗi khách sạn. Do đó một phần mềm dành cho các khách sạn để làm các công việc như thế đang là một yêu cầu cấp bách đối với các lập trình viên.
Đối với chúng em, những năm học ở trường là khoảng thời gian dài để học tập và trau dối kiến thức. Những kì thi và những bài tập lớn thường có quy mô nhỏ và thường mang nặng tính lí thuyết, còn chưa sát thực với thực tế. Vì vậy đề tài này là một cách kiểm tra hiệu quả nhất những kiến thức đã học và cũng là một cách tiếp cận với thực tế có hiệu quả nhất. Làm một đề tài lớn và phức tạp như thế này sẽ giúp chúng em tổng hợp được tất cả những kiến thức đã học, giúp chúng em rèn luyện tư duy và có thêm được nhiều kinh nghiệm mới.
Hơn nữa, nếu đề tài này được nghiên cứu và thực hiện thành công. Nếu sản phẩm làm ra đáp ứng được nhu cầu của các khách sạn... thì nó sẽ trở thành một dự án thương mại có tiềm năng rất lớn. Và nếu được đầu tư nghiên cứu tiếp, rất có thể nó sẽ giành được thị phần béo bở ở nước ngoài. Nguồn lợi nhuận đem lại cho các lập trình viên là rất khổng lồ.
Chính vì các lí do ở trên nên nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài này.
MỤC ĐÍCH
Mục đích đầu tiên đó là để chúng em có được một luận văn tốt nghiệp đạt yêu cầu, một đề tài nghiên cứu có ý nghĩa.
Thứ hai là để chúng em có cơ hội vận dụng được những kiến thức đã học ở trường lớp vào một dự án thực tế. Giúp chúng em củng cố kiến thức, phát huy khả năng của mình và có thêm những kiến thức, kinh nghiệm mới. Từ đó giúp chúng em tự tin, vững vàng hơn trên con đường tương lai sự nghiệp sắp tới.
Xây dựng chương trình quản lí khách sạn nhằm thực hiện các nhu cầu làm việc, trao đổi thông tin, quản lí... của cán bộ nhân viên trong khách sạn. Đồng thời xây dựng chương trình nhằm tin học hóa công tác quản lí của khách sạn (nhập khách, thanh toán chi phí, cập nhật dữ liệu...) kịp thời, chính xác là cơ sở phân tích và báo cáo để giảm độ trực tiếp quản lí thống kê. Qua đó giảm bớt ghi chép mất thời gian cho nhân viên. Và hy vọng rằng, luận văn này sẽ trở thành một tài liệu tham khảo có giá trị đối với những lập trình viên muốn viết chương trình quản lí khách sạn khác. Hy vọng phần mềm của chúng em sẽ đáp ứng được nhu cầu thực tế, và được các khách sạn chọn dùng.
ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu về kĩ thuật
Nghiên cứu về các kĩ thuật lập trình Web bên phía client: html, css, javascript.
Nghiên cứu về ngôn ngữ lập trình Web bên server: PHP.
Nghiên cứu về cơ sở dữ liệu
Nghiên cứu về cách phân tích và thiết kế hệ thống.
Nghiên cứu về nghiệp vụ khách sạn
Tìm hiểu cơ cấu tổ chức của một khách sạn
Tìm hiểu nhiệm vụ, quy trình thực hiện công việc tại khách sạn
Khảo sát tình hình thực tế tại khách sạn
Áp dụng các kiến thức về cơ sở dữ liệu, lập trình Web, phân tích-thiết kế hệ thống thông tin quản lí để xây dựng chương trình quản lí khách sạn tự động thực hiện một số công việc bằng máy tính có thể thay thế một phần công việc cho con người.
PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Về mặt kỹ thuật
Nghiên cứu kĩ về các kiến thức cơ bản để lập trình Web bên phía client. Học các tag htm và css để tạo style đẹp mắt cho trang web. Nghiên cứu các kỹ thuật của javascript để tạo tương tác cho trang (tạo menu xổ xuống, tạo đồng hồ javascript...)
Nghiên cứu về lí thuyết cơ sở dữ liệu quan hệ: các dạng chuẩn, cách tạo cơ sở dữ liệu, tạo bảng, mô hình hóa dữ liệu. Nghiên cứu cụ thể về một hệ quản trị cơ sở dữ liệu (My SQL)
Nghiên cứu về PHP để tạo trang web có nội dung động, học cách kết nối cơ sở dữ liệu từ PHP.
Các kiến thức cơ bản về phân tích và thiết kế hệ thống.
Do thời gian có hạn nên chúng em mới chỉ nghiên cứu được các vấn đề cơ bản là chủ yếu, và một số vấn đề nâng cao... đủ để tạo ra một trang web hoàn chỉnh, dễ sử dụng và hiệu quả. Tuy nhiên những vấn đề nâng cao hơn như vấn đề bảo mật, mã hóa dữ liệu, chứng thực số... thì chúng em chưa thể nghiên cứu luôn được. Và chúng em sẽ nghiên cứu sau khi hoàn thành luận văn này để hoàn thiện sản phẩm hơn.
Về nghiệp vụ khách sạn
Việc tìm hiểu nghiệp vụ khách sạn mới chỉ bó hẹp ở khách sạn Kim Liên Hà Nội. Chúng em chưa có điều kiện và thời gian để nghiên cứu thêm ở các khách sạn khác. Vì vậy chắn chắn sẽ có những thiếu sót và những điều không hợp lí khi áp dụng cho các khách sạn khác. Chúng em sẽ hoàn thiện điều này sau.
Chương 2:
TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
CÁC HƯỚNG NGHIÊN CỨU ĐÃ CÓ CỦA CÁC TÁC GIẢ TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC
Trên thế giới, đã từ khá lâu, có rất nhiều công ty, tổ chức, các lập trình viên đã viết ra rất nhiều phần mềm quản lí khách sạn. Trong số đó, có cả những phần mềm thương mại, có cả những phần mềm miễn phí, mã nguồn mở... Nhìn chung thì hầu hết các phần mềm miễn phí, mã nguồn mở đều được phát triển một cách tự phát, vội vàng... và chất lượng sản phẩm thường thấp, không đáp ứng được nhu cầu quản lí của khách sạn.
Ngược lại với những phần mềm miễn phí, những phần mềm quản lí khách sạn thương mại được phát triển trong những công ty chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. Do đó chất lượng sản phẩm rất tốt. Bù lại thì các khách sạn thường phải trả một khoản phí rất cao để mua. Hơn nữa, có một thực tế là hầu hết các sản phẩm thương mại của các công ty nước ngoài làm ra đều rất lớn và phức tạp. Nó chứa những chức năng, những phần không hợp với công tác quản lí khách sạn ở Việt Nam. Mặt khác do khác biệt về ngôn ngữ, do khoảng cách phát triển, sự khác nhau trong công tác quản lí... nên những sản phẩm này vẫn chưa thể làm hài lòng thị trường phần mềm quản lí khách sạn ở nước ta.
Ở Việt Nam, gần đây cũng có một số công ty viết phần mềm quản lí khách sạn. Cũng có một số phần mềm tạo được uy tín trên thị trường như: FIVE-STAR, Smart Hotel, VSoftHMS... nhưng nhìn chung các phần mềm còn chưa hoàn thiện, chưa đáp ứng đầy đủ được yêu cầu của công tác quản lý. Phần mềm còn chưa có tương tác với khách hàng. Người lập trình trong nước cũng chưa để ý đến những vấn đề bản quyền, vấn đề tiện dụng khi cài đặt, bảo trì phần mềm, bảo mật...
NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN TỒN TẠI
Các phần mềm hiện nay còn chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của công tác quản lí cho từng khách sạn cụ thể. Điều này là dễ hiểu, vì hiện nay có quá nhiều khách sạn, mỗi khách sạn áp dụng cho mình một phương pháp quản lí khác nhau. Vì vậy, nếu viết phần mềm cho một khách sạn này thì cũng không thể nói là nó hoàn toàn phù hợp cho một khách sạn khác. Đây là vấn đề tồn tại ở hầu hết (nếu không nói là ở tất cả) các phần mềm. Và thực sự cũng khó mà có cách giải quyết thỏa đáng.
Các phần mềm thường được viết dưới dạng ứng dụng cửa sổ Windows, sử dụng các ngôn ngữ, công nghệ như: C, .Net, Java... Chính vì thế đã xuất hiện một số vấn đề kéo theo như sau:
Khi mua phần mềm về, để sử dụng được thì chúng ta phải cài đặt vào một máy tính cụ thể. Vấn đề nảy sinh là vì phần mềm này không phải do 1 người sử dụng, không chỉ cài đặt vào một máy tính. Mà có thể có hàng chục nhân viên sử dụng, cộng với ban lãnh đạo, giám đốc (thỉnh thoảng muốn kiểm tra tình hình hoạt động của công ty)... thì con số người sử dụng là rất lớn. Nếu tất cả các máy tính đó đều phải cài phần mềm thì thời gian cài đặt là đáng kể. Hơn nữa, khi có quyết định nâng cấp phần mềm thì sẽ xảy ra sự không đồng nhất giữa các máy, có thể máy này được nâng cấp rồi mà một máy khác lại chưa được nâng cấp thì nó sẽ tạo ra một sự lệch lạc lớn, điều này có thể gây ra những nguy cơ tiềm ẩn không thể lường trước đươc
Vấn đề truy cập từ xa cũng khó khăn. Thường những hệ thống hiện tại chỉ được cài đặt ở khách sạn và được truy cập tại khách sạn. Giả sử ông giám đốc đang nằm ở nhà, mà ông ta lại muốn kiểm tra trạng thái kinh doanh hiện thời của công ty thì điều đó là không thể.
Vấn đề tương tác với khách hàng cũng khó mà thực hiện được. Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, hầu hết các khách sạn đều được kết nối wifi, và hầu như ai cũng có laptop. Vì vậy tại sao không để cho khách xem được phí sử dụng của mình, xem các dịch vụ của khách sạn, xem những đoạn giới thiệu về khách sạn bằng chính laptop của mình thay vì phải xuống tận phòng lễ tân hỏi? Đối với những hệ thống hiện tại thì khó mà làm được vì máy tính của khách hàng không được cài đặt phần mềm, và hệ thống hiện thời khó có thể đáp ứng được vấn đề đó vì chả có khách hàng nào muốn cài đặt thêm 1 phần mềm mới vào máy mình để thực hiện được những điều đó cả.
Vấn đề bản quyền phần mềm cũng đáng được chú ý. Một phần mềm quản lí khách sạn không thể chạy trực tiếp được trên phần cứng máy tính mà nó cần phải có hệ điều hành, cần phải có hệ thống quản trị CSDL... Hầu hết các phần mềm hiện nay đều được chạy trên các hệ điều hành Windows, đều sử dụng các hệ quản trị cơ sở dữ liệu thương mại. Giá của một hệ quản trị CSDL thương mại là không hề rẻ. Hơn nữa, nếu phần mềm phải cài đặt trên vài chục máy như đã nói ở trên thì chúng ta cũng cần phải mua bản quyền cho vài chục phiên bản của hệ điều hành... Như vậy, chi phí mà khách sạn bỏ ra là rất lớn. Vậy thì liệu cái phần mềm quản lí đó có xứng đáng với cái chi phí khổng lồ mà khách sạn cần bỏ ra hay không? Dẫu vẫn biết rằng ở Việt Nam, hầu hết đều sử dụng phần mềm không có bản quyền, “phần mềm lậu”, nhưng liệu bạn bè quốc tế sẽ nghĩ như thế nào khi mà cái khách sạn sang trọng họ đang ở lại sử dụng toàn những bản Windows crack của Microsoft?...
NHỮNG VẤN ĐỀ MÀ ĐỀ TÀI CẦN GIẢI QUYẾT
Đề tài của chúng em tập trung vào giải quyết những vấn đề sau:
Thứ nhất là tạo được một phần mềm quản lí khách sạn với đầy đủ các chức năng, phù hợp với công tác quản lí của khách sạn ( thí điểm ở khách sạn Kim Liên Hà Nội).
Thứ hai là giải quyết vấn đề còn tồn tại của các phần mềm hiện tại (vấn đề tương tác với khách hàng, truy cập từ xa, tạo ra sự nhất quán trong hệ thống...) bằng cách xây dựng chương trình dưới dạng trang web thay cho ứng dụng cửa sổ windows. Một khi phần mềm được xây dựng bằng web thì chỉ cần đặt hệ thống ở server, các nhân viên, giám đốc, quản lí, khách hàng... có thể dễ dàng truy cập vào hệ thống từ bất cứ đâu mà không cần cài đặt thêm phần mềm (chỉ cần dùng trình duyệt quen thuộc là được). Khi nâng cấp hệ thống, chỉ cần cập nhật trên server là xong.
Thứ ba là giải quyết vấn đề bản quyền: hệ thống của chúng em sử dụng toàn bộ các công cụ phát triển mã nguồn mở. Dùng hệ quản trị CSDL MySQL miễn phí. Một khi khách sạn mua phần mềm, chúng ta chỉ cần đặt phần mềm lên một server, việc truy cập có thể thực hiện được từ bất kì hệ thống nào. Khách sạn có thể dùng hệ điều hành Linux miễn phí để truy cập hệ thống nếu muốn. Vấn đề bản quyền sẽ không còn là mối quan tâm với bất kì ai nữa.
Chương 3:
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÔNG CỤ PHÁT TRIỂN
CƠ SỞ LÝ THUYẾT
Html
Căn bản về HTML
HTML (HyperText Markup Language). Đây là một ngôn ngữ đơn giản được sử dụng trong các tài liệu siêu văn bản. Nó cũng chỉ là các tài liệu văn bản bình thường nhưng có chứa các thành phần đặc biệt gọi là các thẻ (hoặc các cặp thẻ) đánh dấu. Dựa theo các cặp thẻ này mà trình duyệt có thể biết được nó phải thực hiện cái gì. Bản chất của HTML không phải là một ngôn ngữ lập trình nên người lập trình cũng không cần lo lắng đến những thuật toán lằng nhằng. Nó chỉ là một "ngôn ngữ" để đánh dấu văn bản. Và HTML là một trong các ngôn ngữ mà người thiết kế website tối thiểu cần biết.
Ví dụ
Lấy một ví dụ đơn giản như sau:Xin chào, đây là luận văn của tôi Trong ví dụ trên, dòng chữ “Xin chào, đây là luận văn của tôi” được đặt trong cặp chữ "" và "" Cặp chữ này chính là ký hiệu của một cặp thẻ trong ngôn ngữ HTML, mà khi biên dịch ra, trình duyệt sẽ hiểu là: Khi gặp thẻ "", nó phải có trách nhiệm in tất cả các chữ sau đó thành chữ đậm cho đến khi gặp thẻ "".
Thẻ (tag) trong html
Thẻ (tag) là thành phần cơ bản và quan trọng nhất trong html. Các thẻ tag này làm lên một trang html. Cấu trúc của một thẻ tag như sau:
Dấu "<". Nếu là thẻ đóng thì sẽ bắt đầu bằng "</"
Tên thẻ
Các tham số (nếu có). Nếu là thẻ đóng thì không cần tham số
Dấu “>” để kết thúc
Ví dụ: vào đây để đọc báo
Cấu trúc của một file html
Mở đầu một trang html bằng một khai báo DOCTYPE. Ví dụ
Khai báo ở trên báo cho trình duyệt biết đây là một trang html, và nó chỉ ra phiên bản của ngôn ngữ html đang được sử dụng
Sau đó là :
phần đầu tài liệu phần thân tài liệu
Những cặp thẻ này bắt buộc phải có trong một tài liệu html. Trong phần đầu tài liệu, chúng ta có thể đặt những thẻ liên kết đến các file css, js ngoài, các thẻ meta...
Phần thân tài liệu là phần chính để vẽ lên trang web. Trong đó có thể đặt các thẻ text, thẻ liên kết đến trang web khác, các thẻ hình ảnh...
Các thẻ HTML cơ bản
Tạo tiêu đề cho trang: tiêu đề của trang Thẻ này được đặt trong thẻ
Tạo liên kết đến trang khác thông qua text: text hiển thị Thẻ này sẽ tạo ra một dòng chữ liên kết. Khi nhấn chuột vào dòng chữ đó thì trình duyệt sẽ dẫn ta đến một trang web khác chỉ bởi “url” ví dụ
Tạo chữ in đậm: các chữ cần viết đậm
Chữ nghiêng: các chữ cần viết nghiêng
Chữ gạch chân: các chữ cần gạch chân
Tạo một đoạn văn: giữa thẻ này là một đoạn văn
Xuống dòng mới: chữ này được viết dưới dòng mới và không cần thẻ đóng cho loại tab này
Tạo một gạch ngang: các chữ này được nằm ở dưới, ngăn cách với cách đoạn chữ trước bởi một gạch ngang.
Tạo heading: dòng tiêu đề Trong đó # có thể là từ 1 đến 6. Giá trị 1 ứng với dòng tiêu đề lớn nhất, cấp độ giảm nhỏ dần xuống khi giá trị # tăng lên.
Đoạn chú thích:
Hiển thị hình ảnh: Hình ảnh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BC.doc
- hotel.rar