I. Lý do chọn đềtài
Quá trình quốc tếhóa và xu thếhội nhập đang diễn ra mạnh mẽ ởkhắp các châu lục,
các khu vực trên thếgiới, đây là một xu hướng phát triển trong tương lai khi mà cảthếgiới
đang ngày càng xích lại gần nhau hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia đang đi vào
quỹ đạo phát triển đó. Sựphát triển của Việt Nam không thểtách khỏi sựphát triển chung
của thếgiới. Chúng ta đã và đang ngày càng tích cực tham gia vào quá trinh hội nhập kinh tế
thếgiới, mởrộng quan hệ đối ngoại với các quốc gia. Việc gia nhập ASEAN, APEC và gần
đây nhất là thành viên chính thức của Tổchức thếgiới (WTO) đã mởra một triển vọng tốt
đẹp cùng với những thách thức lớn cho sựphát triển của nền kinh tếnước nhà.
Ngành dệt may vốn là một ngành truyền thống của đất nước. Cùng với sựphát triển của
đất nước, dệt may đã trởthành mũi nhọn trong phát triển kinh tế, nhiều năm liền đúng thứ2
vềgiá trịxuất khẩu sau ngành dầu khí. Mỗi cánh cửa hội nhập mởra lại làm gia tăng sựcanh
tranh cho hàng dệt - may Việt Nam. Trước đây, các doanh nghiệp dệt – may thường chú
trọng tới thịtrường xuất khẩu và bỏquên thịtrường trong nước đểcho hàng hoá nước ngoài,
đặc biệt là hàng may mặc trung Quốc chiếm lĩnh thịtrường. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã
triển khai chương trình phát triển đối với thịtrường trong nước. Sựtrởlại với thịtrường trong
nước của các doanh nghiệp vào một thời điểm mà trên thịtrường không chỉbao gồm hàng
may mặc Trung Quốc mà còn có sựgia nhập của nhiều thương hiệu thời trang lớn trên thế
giới. Cuộc cạnh tranh trên thịtrường trong nước trởnên khốc liệt hơn. Công ty cổphần May
10 là một trong những doanh nghiệp dệt - may trong nước, đang phải đối mặt với sựcạnh
tranh khốc liệt. Công ty đang ngày đêm nỗlực phấn đấu đểxây dựng May 10 trởthành một
thương hiệu mạnh, doanh nghiệp may mặc hàng đầu trên thịtrường nội địa. Để đạt được mục
tiêu đó, công ty phải xây dựng cho mình những chiến lược rõ ràng và hiệu quảvềmọi mặt.
Chính vì vậy, tôi chọn đềtài: “Đánh giá chiến lược kinh doanh trên thịtrường nội địa và
đềxuất điều chỉnh chiến lược của công ty cổphần May 10 giai đoạn 2010-2015”
II. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
Các yếu tốbên trong và bên ngoài công ty là những yếu tốquan trọng cần xem xét khi
thực hiện đềtài đặc biệt là các yếu tốliên quan tới chiến lược cạnh tranh của công ty.
Đềtài tập trung nghiên cứu: Đánh giá chiến lược hiện tại của công ty cổphần May 10
tại thịtrường nội địa và đềxuất điều chỉnh chiến cho giai đoạn năm 2010 đến năm 2015.
III. Mục đích nghiên cứu
Trong bối cảnh hiện nay, mỗi doanh nghiệp may mặc đều cần xây dựng cho mình một
chiến lược cạnh tranh trên thịtrường nội địa giúp phát huy tối đa những lợi thếnhằm giành
được thịphần và lợi nhuận cao. Do đó, mục tiêu chính của chuyên đềlà xây dựng một chiến
lược kinh doanh khảthi và phù hợp với công ty cổphần May 10.
IV. Bốcục của đồán
Nội dung chính được thểhiện nhưsau:
Chương I: Mở đầu
Chương II: Lý thuyết cơbản vềquản trịchiến lược
Chương III: Phương pháp nghiên cứu
Chươn IV: Thực trạng chiến lược của công ty CP May 10
Chương V: Đánh giá chiến lược của công ty CP May 10
Chương VI: Đềxuất và đưa ra kếhoạch chiến lược thực thi của CP May 10
Chương VII: Kết luận
35 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2439 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Đánh giá chiến lược kinh doanh trên thị trường nội địa và đề xuất điều chỉnh chiến lược của công ty cổ phần may 10 giai đoạn 2010-2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION
(Bilingual)
June Intake, 2009
Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh
(Hệ song ngữ)
Nhập học: 6/2009
Subject code (Mã môn học): MGT510
Subject name (Tên môn học): Quản trị chiến lược
Assignment no. (Tiểu luận số): Đồ án
Student name (Tên học viên): Đinh Tiến Hùng
Code no. (Mã số): E0900061
TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn
HELP
MBA
√
Họ và tên Học viên : Đinh Tiến Hùng
Khóa học (thời điểm nhập học) : Ev9‐6/2009
Môn học : Quản trị chiến lược
Mã môn học : MGT 510
Họ và tên giảng viên : TS Đào Tùng
Bài tập số : Đồ án
Hạn nộp : 10/01/2011
Số từ : 8.536
Cam đoan của Học viên:
Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin
cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng quy định đề ra.
Ngày nộp bài: 10/01/2011 Chữ ký:
Đinh Tiến Hùng
Lưu ý:
‐ Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký
‐ Học viên sẽ nhận điểm không (0) nếu vi phạm cam đoan trên
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
1
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
2
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn khoa Quốc tế trường Đại học Quốc gia, trường Đại
học Help Malaysia đã tạo điều kiện trong suốt quá trình theo học và thực hiện đồ án
này.
Xin chân thành cảm ơn các thầy, cô của các môn học trong chương trình MBA
quản trị kinh doanh đã nhiệt tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức. Và đặc biệt xin cảm
ơn giảng viên Mr. Ravi Varmman Kanniappa và thầy Đào Tùng tận tình hướng dẫn,
chỉ bảo trong suốt thời gian thực hiện đề tài.
Xin chân thành cảm ơn các anh, chị lớp MBA EV9 đã ủng hộ, động viên và trao
đổi kiến thức trong suốt quá trình học và thực hiện đề tài.
Mặc dù tôi đã cố gắng hoàn thành đồ án trong phạm vi và khả năng cho phép,
nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Xin kính mong nhận được sự
thông cảm và chỉ bảo tiếp tục của các thầy cô.
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn ./.
Tháng 01 năm 2011
Học viên
Đinh Tiến Hùng
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
3
Mục Lục
CHƯƠNG I - MỞ ĐẦU.................................................................................................. 4 U
I. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 4
II. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu................................................... 5
III. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 5
IV. Bố cục của đồ án.................................................................................................. 5
CHƯƠNG II - LÝ THUYẾT CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ...................... 6
I. Khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược............................................................. 6
II. Các công cụ sử dụng nghiên cứu quản trị chiến lược ....................................... 7
CHƯƠNG III - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...................................................... 11 U
I. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 11
II. Quy trình nghiên cứu ......................................................................................... 11
CHƯƠNG IV - THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CP MAY 10 ........ 14
I. Giới thiệu về công ty CP May 10 ........................................................................ 14
II. Cấu trúc ngành – xác định vị trí cạnh tranh ................................................... 17
III. Định vị chiến lược của công ty CP May 10..................................................... 22
CHƯƠNG V - ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY CP MAY 1026
I. Chiến lược trung, dài và ngắn hạn với chiến lược công ty .............................. 26
II. Tính hiệu quả của chiến lược với môi trường bên trong và bên ngoài của
doanh nghiệp. ........................................................................................................... 26
III. Các khó khăn của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh .................. 26
IV. Những khó khăn khi thực thi chiến lược ........................................................ 27
CHƯƠNG VI - ĐỀ XUẤT ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CP MAY 10 28
I. Xây dựng chiến lược kinh doanh qua mô hình Delta Project ......................... 28
II. Triển khai chiến lược kinh doanh theo Bản đồ chiến lược ............................ 30
CHƯƠNG VII - KẾT LUẬN........................................................................................ 33
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................... 34
DỰ THẢO CÂU HỎI PHỎNG VẤN........................................................................... 34
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
4
ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA VÀ ĐỀ XUẤT
ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CP MAY 10 GIAI ĐOẠN 2010-2015
CHƯƠNG I - MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Quá trình quốc tế hóa và xu thế hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ ở khắp các châu lục,
các khu vực trên thế giới, đây là một xu hướng phát triển trong tương lai khi mà cả thế giới
đang ngày càng xích lại gần nhau hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia đang đi vào
quỹ đạo phát triển đó. Sự phát triển của Việt Nam không thể tách khỏi sự phát triển chung
của thế giới. Chúng ta đã và đang ngày càng tích cực tham gia vào quá trinh hội nhập kinh tế
thế giới, mở rộng quan hệ đối ngoại với các quốc gia. Việc gia nhập ASEAN, APEC và gần
đây nhất là thành viên chính thức của Tổ chức thế giới (WTO) đã mở ra một triển vọng tốt
đẹp cùng với những thách thức lớn cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.
Ngành dệt may vốn là một ngành truyền thống của đất nước. Cùng với sự phát triển của
đất nước, dệt may đã trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế, nhiều năm liền đúng thứ 2
về giá trị xuất khẩu sau ngành dầu khí. Mỗi cánh cửa hội nhập mở ra lại làm gia tăng sự canh
tranh cho hàng dệt - may Việt Nam. Trước đây, các doanh nghiệp dệt – may thường chú
trọng tới thị trường xuất khẩu và bỏ quên thị trường trong nước để cho hàng hoá nước ngoài,
đặc biệt là hàng may mặc trung Quốc chiếm lĩnh thị trường. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã
triển khai chương trình phát triển đối với thị trường trong nước. Sự trở lại với thị trường trong
nước của các doanh nghiệp vào một thời điểm mà trên thị trường không chỉ bao gồm hàng
may mặc Trung Quốc mà còn có sự gia nhập của nhiều thương hiệu thời trang lớn trên thế
giới. Cuộc cạnh tranh trên thị trường trong nước trở nên khốc liệt hơn. Công ty cổ phần May
10 là một trong những doanh nghiệp dệt - may trong nước, đang phải đối mặt với sự cạnh
tranh khốc liệt. Công ty đang ngày đêm nỗ lực phấn đấu để xây dựng May 10 trở thành một
thương hiệu mạnh, doanh nghiệp may mặc hàng đầu trên thị trường nội địa. Để đạt được mục
tiêu đó, công ty phải xây dựng cho mình những chiến lược rõ ràng và hiệu quả về mọi mặt.
Chính vì vậy, tôi chọn đề tài: “Đánh giá chiến lược kinh doanh trên thị trường nội địa và
đề xuất điều chỉnh chiến lược của công ty cổ phần May 10 giai đoạn 2010-2015”
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
5
II. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
Các yếu tố bên trong và bên ngoài công ty là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi
thực hiện đề tài đặc biệt là các yếu tố liên quan tới chiến lược cạnh tranh của công ty.
Đề tài tập trung nghiên cứu: Đánh giá chiến lược hiện tại của công ty cổ phần May 10
tại thị trường nội địa và đề xuất điều chỉnh chiến cho giai đoạn năm 2010 đến năm 2015.
III. Mục đích nghiên cứu
Trong bối cảnh hiện nay, mỗi doanh nghiệp may mặc đều cần xây dựng cho mình một
chiến lược cạnh tranh trên thị trường nội địa giúp phát huy tối đa những lợi thế nhằm giành
được thị phần và lợi nhuận cao. Do đó, mục tiêu chính của chuyên đề là xây dựng một chiến
lược kinh doanh khả thi và phù hợp với công ty cổ phần May 10.
IV. Bố cục của đồ án
Nội dung chính được thể hiện như sau:
Chương I: Mở đầu
Chương II: Lý thuyết cơ bản về quản trị chiến lược
Chương III: Phương pháp nghiên cứu
Chươn IV: Thực trạng chiến lược của công ty CP May 10
Chương V: Đánh giá chiến lược của công ty CP May 10
Chương VI: Đề xuất và đưa ra kế hoạch chiến lược thực thi của CP May 10
Chương VII: Kết luận
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
6
CHƯƠNG II - LÝ THUYẾT CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
I. Khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược
1. Tầm quan trọng của quản trị chiến lược
Chiến lược là xác định các mục đích và mục tiêu cơ bản, lâu dài của một Doanh nghiệp
và tiến hành các hoạt động và phân bổ nguồn nhân lực cần thiết cho các mục tiêu này.“Một tổ
chức không có chiến lược rõ ràng giống như con tàu không bánh lái chỉ quay lòng vòng tại
chỗ”.
Chiến lược của một Công ty bao gồm tập hợp các hoạt động cạnh tranh và các hướng
tiếp cận kinh doanh mà Ban Giám đốc Công ty cần để điều hành Công ty.
Bất kỳ Công ty nào cũng cần chiến lược phát triển của mình, vì có như vậy Công ty mới
có thể chủ động định hình trước cách thức điều hành công việc kinh doanh của mình và để
gắn kết các hành động và quyết định độc lập, riêng rẽ của các Nhà quản lý và nhân viên sắp
vào khuôn khổ một “kế hoạch tác chiến” thống nhất và chặt chẽ trong toàn Công ty.
Khái niệm Quản trị chiến lược
Quản trị chiến lược được hiểu ‘‘là một bộ các quyết định quản trị và các hành động xác
định hiệu suất dài hạn của một công ty. Quản trị chiến lược bao gồm các hành động liên tục:
soát xét môi trường (cả bên trong lẫn bên ngoài); xây dựng chiến lược; thực thi chiến lược và
đánh giá kiểm soát chiến lược. Do đó, nghiên cứu chiến lược nhấn mạnh vào việc theo dõi và
đánh giá các cơ hội và đe dọa bên ngoài trong bối cảnh của các sức mạnh và điểm yếu bên
trong.’’( Lê Thế Giới, Nguyễn Thanh Liêm, Trần Hữu Hải, 2009, P.11)
2. Nhiệm vụ của quản trị chiến lược
Nhiệm vụ 1: Xác định tầm nhìn chiến lược
Nhiệm vụ 2: Đặt ra mục tiêu
Nhiệm vụ 3: Lập chiến lược
Nhiệm vụ 4: Thực hiện và triển khai chiến lược
Nhiệm vụ 5: Giám sát, đánh giá và chỉnh sửa nếu cần
Năm nhiệm vụ có quan hệ chặt chẽ với nhau từ nhiệm vụ xác định tầm nhìn, sứ mệnh
đến đặt ra mục tiêu, lập chiến lược đến triển khai, thực hiện chiến lược và cuối cùng là đánh
giá chiến lược doanh nghiệp đề ra còn vấn đề gì chưa hợp lý, các bước triển khai nào thực
hiện chưa tốt? để có thể chỉnh sửa cho hợp lý hơn và phương pháp triển khai chiến lược tốt
hơn.
Thảo
Chiến lược
để đạt được
Các Mục tiêu
đặt ra
Lập ra các
Mục tiêu
Phát triển
Sứ mệnh và
Viễn cảnh
chiến lược
của công ty
Ứng dụng
Thi hành
Chiến lược
Cải thiện /
Thay đổi
Xem lại,
sửa đổi
nếu cần
Xem lại,
sửa đổi
nếu cần
Cải thiện /
Thay đổi
Phục hồi
các nội dung
cũ nếu cần
Nhiệm
vụ 1
Nhiệm
vụ 2
Nhiệm
vụ 3
Nhiệm
vụ 4
Nhiệm
vụ 5
Giám sát,
Đánh giá,
Và Sửa chữa
sai sót
Hình 1. Năm nhiệm vụ phải thực hiện trong quản trị chiến lược
(Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia)
II. Các công cụ sử dụng nghiên cứu quản trị chiến lược
1. Mô hình căn bản của quản trị chiến lược
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
7
2
Nghiên cứu toàn
diện môi trường
Sứ mệnh, Mục tiêu, Chiến lược,
Chính sách
Chương trình, Ngân sách, Quy trình
Đánh giá và
kiểm soát Hiệu quả
Mô hình căn bản của quản trị chiến lược
Phản hồi
1 Xem xét tình hình ngoại cảnh và
nội bộ sử dụng phép phân tích SWOT
Hình thành
chiến lược
Thực thi
chiến lược 3
4
Hình 2. Mô hình căn bản của Quản trị chiến lược
(Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia)
2. Mô hình Delta Project
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
8
4 quan điểm khác nhau
Tài chính, Khách hàng, Quá trình nội bộ, Học hỏi & Tăng trưởng
Mô hình Delta
Sơ đồ chiến lược
Các thành phần cố định
vào hệ thống
Sản phẩm tốt nhấtCác giải pháp khách
hàng toàn diện
Sứmệnh kinh doanh
Xác định vị trí cạnh tranh Cơ cấu ngành
Công việc kinh doanh
Lịch chiến lược
Đổi mới, cải tiến Hiệu quả hoạt động
Xác định khách hàng mục tiêu
Lịch trình chiến lược cho quá trình thích ứng
Ma trận kết hợp và ma trận hình cột
Thử nghiệm và Phản hồi
Hình 3. Mô hình Delta Project
(Nguồn: Giáo trình quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia)
Điểm mới trong mô hình Delta đó là tam giác phản ánh 3 định vị chiến lược của doanh
nghiệp bao gồm: Giải pháp khách hàng; Chi phí thấp; Khác biệt hóa.
Mục tiêu: Mở ra một cách tiếp cận chiến lược mới cho doanh nghiệp trên cơ sở xác định
sản phẩm tốt (Chi phí thấp hay Khác biệt hóa) không phải con đường duy nhất dẫn đến thành
công.
Điểm mới của tiếp cận chiến lược theo chiến lược Delta là xác lập xây dựng chiến lược
với triển khai chiến lược thông qua cái gọi là quy trình thích ứng.
Quy trình này được thể hiện với 3 nội dung cơ bản:
- Hiệu quả hoạt động.
- Đổi mới.
- Định hướng khách hàng.
3. Bản đồ chiến lược
Hình 4: Bản đồ chiến lược
(Nguồn: Valuebasedmanagement.net)
Bản đồ chiến lược được phát triển trên cở sở Bảng điểm cân bằng (Balanced Scorecard
– công cụ chuẩn hóa giữa chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp): mô tả phương thức
một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu chiến lược với nhau trong mối quan hệ nhân –
quả rõ rang. Đây là một hệ thống đo lường kết quả hoạt động của công ty trong đó không chỉ
xem xét các thước đo tài chính, mà còn cả thước đo khách hàng, quá trình kinh doanh, đào
tạo và phát triển.
Nguyên tắc chủ yếu của bản đồ chiến lược:
- Chiến lược cân bằng các nguồn mâu thuẫn
- Chiến lược khách hàng với các giá trị khác nhau
- Các giá trị được tạo ra nhờ nội lực của Doanh nghiệp
- Chiến lược bao gồm các đề tài bổ sung nhau và đồng thời
- Sự liên kết chiến lược xác định giá trị của những tài sản vô hình
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
9
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
10
Với bản đồ chiến lược, tất cả các thông tin (về 4 phương diện: tài chính, khách hàng, nội
bộ, đào tạo và phát triển) sẽ được tổng hợp trên một trang giấy, điều này giúp quá trình giao
tiếp trao đổi dễ dàng hơn.
Lĩnh vực tài chính sẽ nhằm vào việc hình thành giá trị cổ đông dài hạn và xây dựng cấu
trúc chi phí tận dụng tài sản dựa trên chiến lược năng suất, và một chiến lược phát triển mở
rộng cơ hội, tăng cường giá trị khách hàng
Bốn yếu tố cuối cùng của sự cải tiến chiến lược được hỗ trợ bởi giá cả, sự sẵn có, sự
chọn lọc, công năng, dịch vụ, tối tác và nhãn hiệu.
Nhìn từ phía nội bộ công ty, quá trình điều hành và quản lý quan hệ khách hàng sẽ góp
phần điều chỉnh, cải tiến hình ảnh về sản phẩm và dịch vụ.
Tất cả những quá trình này sẽ được phản ánh qua sự điều hành nhân sự, quản lý thông
tin và vốn công ty. Vốn công ty được hiểu là văn hóa công ty, ban lãnh đạo, sự liên kết và
làm việc nhóm.
Cuối cùng, mối quan hệ nguyên nhân – hệ quả được miêu tả và hình các mũi tên
4. Các công cụ hỗ trợ khác
- Mô hình PEST để phân tích môi trường vĩ mô
- Phân tích môi trường ngành (Mô hình PORTER)
- Phân tích môi trường bên trong (Ma trận SWOT).
- Khảo sát thực tế, thông qua tài liệu thứ cấp lập bảng – quy điểm, ma trận.
- Đánh giá chiến lược.
* Một số lưu ý khi sử dụng công cụ Delta Project và Bản đồ
Cần tập trung lấy số liệu thứ cấp, sơ cấp để làm rõ các vấn đề sau:
- Chiến lược hiện tại của công ty CP May 10 là gì (tầm nhìn, sứ mệnh).
- Chiến lược hiện tại đang hoạt động ra sao?
- Kiểm tra các chỉ số cho biết hiệu quả trong chiến lược của công ty.
- Vị thế cạnh tranh củaCông ty so với các đối thủ như thế nào?
- Các vấn đề trong chiến lược củaCông ty đang phải đối mặt là gì?
- Các đề xuất mới như thế nào?
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
11
CHƯƠNG III - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
I. Phương pháp nghiên cứu
Phân tích dữ liệu (định tính và định lượng) theo các tiêu chí của hai công cụ cơ bản: Mô
hình Delta Project và Bản đồ chiến lược.
II. Quy trình nghiên cứu
1. Xác định và lên danh mục dữ liệu
Cần thu thập để đánh giá chiến lược của công ty Cp May 10 theo từng yếu tố của hai
công cụ này.
2. Triển khai thu thập dữ liệu
2.1. Dữ liệu thứ cấp
Các dữ liệu thứ cấp được xác định thông qua các phương pháp thống kê và phân tích
hàng năm của công ty CP May 10. Các dữ liệu này được thu nhập từ các Ban chức năng của
May 10 như: Phòng Tài chính – Kế hoạch; Phòng kinh doanh; Phòng nhân sự….
2.2. Dữ liệu sơ cấp
Như đã đề cập ở phần I (Nhận định vấn đề) do thời gian hạn hẹp nên chỉ tập trung thu
thập dữ liệu sơ cấp qua hai phương pháp đó là phỏng vấn trực tiếp và lấy ý kiến chuyên gia
qua thảo luận nhóm:
Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn sẽ được thực hiện với các lãnh đạo cao cấp trong
công ty. Nội dung phỏng vấn sẽ chuyên sâu vào trong tiêu chí: Tài chính; Khách hàng; Nội
bộ; Đào tạo và phát triển. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia qua thảo luận nhóm
Thảo luận nhóm sẽ được thực hiện với nhóm 3 thành viên ở các lĩnh vực nhưng cùng có
chung mục đích nghiên cứu về quản trị chiến lược doanh nghiệp. Kết thúc phỏng vấn sẽ là
các kết luận cho nội dung phỏng vấn và xin ý kiến chuyên gia để đánh giá kết quả phỏng vấn
phục vụ vấn đề đang nghiên cứu, và đánh thực trạng chiến lược phát triển kinh doanh của
công ty.
3. Phân tích dữ liệu thu thập được
3.1. Mô hình PEST được sử dụng để phân tích môi trường vĩ mô
Công nghệ
Xã hội - Dân số
Quốc tế
Năng lực
của
người
cung cấp
Sự ganh đua của
các công ty hiện có
Năng
lực của
khách
hàng
mua
Nguy cơ cạnh
tranh của sản
phẩm thay thế
Nguy cơ của các đối
thủ tiềm năng
Chính trị - pháp luật
Kinh tế
Hình 5. Mô hình PEST được sử dụng để phân tích môi trường vĩ mô
(Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Malaysia)
3.2. Sử dụng mô hình 5 thế lực cạnh tranh của M.PORTER để phân tích môi trường
ngành.
Nguy cơ của các đối
thủ tiềm năng
Năng
lực của
khách
hàng
mua
Năng lực
của
người
cung cấp
Sự ganh đua của
các công ty hiện có
Nguy cơ cạnh
tranh của sản
phẩm thay thế
Hình 6. Mô hình 5 thế lực cạnh tranh của M.PORTER
(Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Malaysia)
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
12
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
13
3.3. Phân tích môi trường bên trong – Phân tích SWOT
Mục đích chính của phân tích môi trường bên trong là nhận diện các nguồn tiềm năng
đang có tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp
Tiến hành phân tích: Điểm mạnh, điểm yếu, của công ty và các cơ hội, thách thức mà
tổng công ty gặp phải. Qua phân tích SWOT từ đó để khai thác điểm mạnh, nắm bắt cơ hội
vượt qua những thách thức, khắc phục điểm yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh.
4. Một số khó khăn khi nghiên cứu
Thứ nhất, các phân tích và đánh giá chủ yếu phụ thuộc vào các tài liệu thứ cấp mặc dù
cũng có số liệu từ các tài liệu sơ cấp vì vậy không thể kiểm chứng được thông tin là có chính
xác hay không.
Thứ hai, khó khăn này là của chính tác giả bởi mặc dù rất hiểu về ngành sản xuất quế
nhưng mới chỉ là trên lý thuyết vì vậy có thể đưa ra những nhận định chưa thật chính xác và
khách quan.
Đồ án Quản trị chiến lược Học viên: Đinh Tiến Hùng - Lớp: EV9
14
CHƯƠNG IV - THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CP
MAY 10
I. Giới thiệu về công ty CP May 10
1. Quá trình hình thành và phát triển
Giai đoạn 1998 – 2009 ổn định được sản xuất sau bi