Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (Hoa Phat Group Joint Stock Company): Ba
năm chính thức hoạt động theo mô hình Tập đoàn, thương hiệu Hòa Phát hôm nay được
biết đến như một trong những Tập đoàn kinh tế công nghiệp đa ngành hàng đầu Việt
Nam. Với kinh nghiệm hơn 18 năm hoạt động trên thị trường, tiềm lực tài chính vững
mạnh Hòa Phát đã vượt qua những khó khăn của thời kỳ hậu khủng hoảng, ổn định các
ngành hàng truyền thống, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và đinh hướng phát triển
theo chiều sâu
Ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 đã kéo sang
những tháng đầu năm 2009. Mức tiêu thụ vật liệu xây dựng nói chung và thép nói riêng
giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2008 dẫn đến tình trạng một số doanh nghiệp phải dừng
sản xuất thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản. Trong bối cảnh đó, những phản ứng linh
hoạt trước biến động thị trường đã giúp tập đoàn Hòa Phát về đích với những kết quả ấn
tượng: doanh thu đạt 8.244 tỷ đồng (vượt 18%), lợi nhuận sau thuế đạt 1.271 tỷ đồng
(vượt 38%) , mức đóng góp ngân sách tăng 13,7% đạt 621 tỷ đồng.
Tập đoàn Hòa Phát được như ngày hôm nay là do tập đoàn đã đưa ra cho mình một chiến lược đúng đắn với
việc tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn, khẳng định vị thế của mình trong nhiều lĩnh vực.
Tính minh bạch thông tin và khả năng quản trị ngày càng được nâng cao thương hiệu Hòa
Phát đã trở thành một cái tên quen thuộc tại Việt Nam. Là một người luôn quan tâm đến
quá trình phát triển và tăng trưởng, đã từng làm việc và cống hiến tại Tập đoàn , tôi
cũng muốn phân tích, đánh giá hiệu quả chiến lược của Tập đoàn trong thời điểm hiện tại
cũng như đưa ra một số đề xuất cho chiến lược phát triển của tập đoàn trong giai đoạn
tiếp theo bằng mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược .
68 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5167 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Đánh giá và đề xuất chiến lược phát triển của tập đoàn Hòa Phát giai đoạn 2007-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MASTER OF BUSINESS
ADMINISTRATION
(Bilingual)
June Intake, 2009
Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh
doanh
(Hệ song ngữ)
Nhập học: 6/2009
Subject code (Mã môn học): MGT510
Subject name (Tên môn học): Quản trị chiến lược
Assignment No. (Tiểu luận số):
Student Name: Nguyễn Thị Ngọc Diệp
(Mã số: E0900085)
2
TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn
HELP
MBA
√
Họ và tên Học viên : Nguyễn Thị Ngọc Diệp
Khóa học (thời điểm nhập học): Ev9-6/2009
Môn học : Quản trị chiến lược
Mã môn học : MGT 510
Họ và tên giảng viên : TSKH Nguyễn Văn Minh
Bài tập số :
Hạn nộp : 10 / 1 /2011
Số từ :
Cam đoan của Học viên:
Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học
HELP và tôi xin cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực
và đúng quy định đề ra.
Ngày nộp bài: 10 / 1 /2011 Chữ ký:
Nguyễn Thị Ngọc Diệp
Lưu ý:
- Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký
Học viên sẽ nhận điểm không nếu
3
TẬP ĐOÀN HÕA PHÁT
HÕA HỢP VÀ CÙNG PHÁT TRIỂN
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN
CỦA TẬP ĐOÀN HÕA PHÁT GIAI ĐOẠN 2007-2012
Học viên: Nguyễn Thị Ngọc Diệp
HELP MBA
Hà Nội, 1-2011
4
Mục lục
Lời cảm ơn
Tóm tắt đồ án
CHƢƠNG I – MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề tài
2. Đối tượng nghiên cứu
3. Mục đích nghiên cứu
4. Phạm vi nghiên cứu
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
6. Tình hình nghiên cứu
7. Các câu hỏi nghiên cứu
8. Bố cục đồ án
CHƢƠNG II- MỘT SỐ LÝ THUYẾT CHUNG VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC
CHO NGÀNH KIM LOẠI VÀ CÁC SẢN PHẨM TỪ KHOÁNG PHI KIM LOẠI
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC
1. Các giai đoạn phát triển của lý thuyết quản trị chiến lược
1.1.Giai đoạn đầu: Các phát triển nội tại
1.2.Giai đoạn giữa: Hướng về tổ chức ngành
1.3.Hiện nay: hướng về nguồn lực của doanh nghiêp
2. Một số khái niệm quản trị chiến lược
2.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh
2.2. Khái niệm về quản trị chiến lược
II. CÁC CÔNG CỤ SỬ DỤNG ĐỂ NGHIÊN CỨU CHIẾN LƢỢC CHO NGÀNH KIM LOẠI VÀ
CÁC SẢN PHẨM TỪ KHOÁNG PHI KIM LOẠI
1. Công cụ cơ bản
1.1 Mô hình Delta Project
1.2. Bản đồ chiến lược
2. Các công cụ hỗ trợ khác
3.Một số lưu ý khi sử dụng công cụ Delta Project và Bản đồ chiến lược trong đánh giá
chiến lược của tập đoàn Hòa Phát
CHƢƠNG III. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Hướng tiếp cận
2. Triển khai thu thập dữ liệu
5
2.1. Dữ liệu thứ cấp
2.2. Dữ liệu sơ cấp
3. Phương pháp xử lý tài liệu
4. Phân tích và đánh giá trên cơ sở các số liệu
5. Một số khó khăn khi nghiên cứu
CHƢƠNG IV. THỰC TRẠNG CHIẾN LƢỢC CỦA TẬP ĐOÀN HÕA PHÁT
I. Giới thiệu tập đoàn Hòa Phát
1. Giới thiệu tập đoàn Hòa Phát
2. Cơ cấu tổ chức và lĩnh vực kinh doanh
3. Thực trạng chiến lược của tập đoàn
3.1. Định vị chiến lược của Tập đoàn Hòa Phát
3.1.1. Lựa chọn chiến lược
3.1.2.Tầm nhìn-sứ mệnh
3.1.3. Giá trị cốt lõi
4. Các yếu tố cơ bản của tập đoàn Hòa Phát qua mô hình Delta Project và Bản đồ chiến
lược
5. Vẽ thực trạng chiến lược của tập đoàn Hòa Phát qua mô hình Delta Project và Bản đồ
chiến lược
II. Phân tích thực trạng chiến lƣợc phát triển của tập đoàn Hòa Phát
1. Một số phân tích về chiến lược của tập đoàn Hòa Phát
2.Phân tích môi trường bên trong và môi trường bên ngoài của Tập đoàn Hòa Phát
2.1. Xác định vị trí cạnh tranh
2.1.1. Xác định môi trường vĩ mô
2.1.2. Xác định vị trí cạnh tranh ngành
2.2 .Cơ cấu ngành
CHƢƠNG V. ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC HIỆN TẠI CỦA TẬP ĐOÀN
1. Đánh giá mục tiêu ngắn hạn, trung-dài hạn với sứ mệnh của Tập đoàn Hòa Phát
2. Tính hiệu quả của chiến lược với môi trường bên trong và bên ngoài của tập đoàn Hòa
Phát
2.1 Đánh giá chiến lược của tập đoàn với môi trường bên ngoài
2.2. Đánh giá chiến lược của tập đoàn vớimôi trường cạnh tranh bên trong
3. Đánh giá những khó khăn khi thực thi và sự gắn kết với môi trường cạnh tranh của Tập
đoàn Hòa Phát
6
CHƢƠNG VI. ĐỀ XUẤT CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CỦA TẬP ĐOÀN ĐẾN
NĂM 2012
1. Xây dựng chiến lược qua mô hìnhDelta Project
1.1. Xác định tam giác định vị
1.2. Xác định vị trí cạnh tranh
1. 3. Cơ cấu ngành
1.4. Các công việc kinh doanh
1.5. Các ưu tiên trong quá trình thích ứng ở mỗi vị trí chiến lược đến năm 2012
1.6. Mô hình Delta Project của Tập đoàn Hòa Phát theo đề xuất
2. Xây dựng chiến lược bằng bản đồ chiến lược
3. Bản đồ chiến lược của Tập đoàn Hòa Phát theo đề xuất
4. Bảng tổng hợp chiến lược của Tập đoàn Hòa Phát
5. Kế hoạch thực thi chiến lược đến năm 2012
5.1. Các kế hoạch tổng quát
5.1.1. Về tài chính
5.1.2. Về con người
5.1.3. Về khách hàng mục tiêu
5.2. Lịch trình triển khai chiến lược
CHƢƠNG VII. KẾT LUẬN
Tài liệu tham khảo
Phụ lục 1
Phụ lục 2
Phụ lục 3
7
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo Ravi Varmman Kanniappan đã
tận tình truyền đạt kiến thức về quản trị kinh doanh nói chung, quản trị
chiến lược nói riêng và giúp đỡ tôi trong quá trình hoàn thành đồ án này.
Đặc biệt, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc và trân trọng đối với
TSKH Nguyễn Văn Minh – Giảng viên, Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất
lượng trường Đại học Ngoại thương, đã quan tâm tạo mọi điều kiện, tận tình
hướng dẫn học viên lớp MBA - EV9 của chúng tôi với lượng kiến thức
chuyên ngành phong phú và kinh nghiệm nhiều năm là chuyên gia tư vấn về
quản trị chiến lược cho các doanh nghiệp để giúp tôi có thể hoàn thành tốt
nhất Đồ án tốt nghiệp này.
Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy, cô giáo trong
Khoa Quốc tế - trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạo mọi điều kiện tốt
nhất cho chúng tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành
Đồ án tốt nghiệp.
Tôi xin gửi lời cám ơn đến các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Hòa
Phát, cảm ơn các bạn đồng môn lớp EV9 đã giúp đỡ cũng như chia sẻ kiến
thức và kinh nghiệm để tôi có thể hoàn thành được Đồ án tốt nghiệp này,
cảm ơn lãnh đạo cơ quan, gia đình và bạn bè đã tạo mọi điều kiện, động
viên tôi trong suốt quá trình học tập vừa qua giúp tôi hoàn thành khóa học.
Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực và cố gắng giành thời gian nghiên cứu,
tìm hiểu cơ sở lý luận và thực tiễn của doanh nghiệp để có thể hoàn thành
Đồ án tốt nghiệp nhưng do trình độ và thời gian có hạn nên sẽ không tránh
khỏi những thiếu sót, khiếm khuyết cần bổ sung. Kính mong nhận được sự
chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của các thầy, cô giáo.
Xin trân trọng cảm ơn!
8
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU
Tình hình nền kinh tế trong nước, khu vực và trên thế giới biến động khó lường
như hiện nay là một nguyên nhân khách quan rất khó khăn đối với bất kỳ doanh nghiệp
nào. Vì vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng được một Chiến lược phát triển phù
hợp, khả thi để đạt được kết quả lợi nhuận mong muốn. Muốn đạt hiệu quả cao trong việc
xây dựng chiến lược, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ của Quản trị chiến lược như
mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược để đánh giá, phân tích chiến lược hiện tại và
đưa ra các điều chỉnh cần thiết và phù hợp trong giai đoạn mới để đạt kết quả kinh doanh
cao nhất.
Nội dung của Đồ án này tập trung đánh giá Chiến lược của Tập đoàn Hòa Phát bằng
việc sử dụng mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lược và các công cụ hỗ trợ khác. Qua
những kết quả đánh giá, phân tích, tác giả sẽ đưa ra những đề xuất để khắc phục những
tồn tại hoặc hạn chế hiện tại để hoàn thiện Chiến lược của Tập đoàn trong giai đoạn 2010
– 2015, phấn đấu là công ty hàng đầu của Việt Nam về sản xuất công nghiệp luôn đúng
với Slogan: “Hòa hợp và cùng phát triển”.
9
CHƢƠNG I – MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (Hoa Phat Group Joint Stock Company): Ba
năm chính thức hoạt động theo mô hình Tập đoàn, thương hiệu Hòa Phát hôm nay được
biết đến như một trong những Tập đoàn kinh tế công nghiệp đa ngành hàng đầu Việt
Nam. Với kinh nghiệm hơn 18 năm hoạt động trên thị trường, tiềm lực tài chính vững
mạnh Hòa Phát đã vượt qua những khó khăn của thời kỳ hậu khủng hoảng, ổn định các
ngành hàng truyền thống, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và đinh hướng phát triển
theo chiều sâu
Ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 đã kéo sang
những tháng đầu năm 2009. Mức tiêu thụ vật liệu xây dựng nói chung và thép nói riêng
giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2008 dẫn đến tình trạng một số doanh nghiệp phải dừng
sản xuất thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản. Trong bối cảnh đó, những phản ứng linh
hoạt trước biến động thị trường đã giúp tập đoàn Hòa Phát về đích với những kết quả ấn
tượng: doanh thu đạt 8.244 tỷ đồng (vượt 18%), lợi nhuận sau thuế đạt 1.271 tỷ đồng
(vượt 38%) , mức đóng góp ngân sách tăng 13,7% đạt 621 tỷ đồng.* Tập đoàn Hòa Phát
được như ngày hôm nay là do tập đoàn đã đưa ra cho mình một chiến lược đúng đắn với
việc tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn, khẳng định vị thế của mình trong nhiều lĩnh vực.
Tính minh bạch thông tin và khả năng quản trị ngày càng được nâng cao thương hiệu Hòa
Phát đã trở thành một cái tên quen thuộc tại Việt Nam. Là một người luôn quan tâm đến
quá trình phát triển và tăng trưởng, đã từng làm việc và cống hiến tại Tập đoàn …, tôi
cũng muốn phân tích, đánh giá hiệu quả chiến lược của Tập đoàn trong thời điểm hiện tại
cũng như đưa ra một số đề xuất cho chiến lược phát triển của tập đoàn trong giai đoạn
tiếp theo bằng mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược .
2. Đối tƣợng nghiên cứu
Đồ án này nghiên cứu chiến lược phát triển của Tập đoàn Hòa Phát– Một doanh
nghiệp tư nhân đa ngành nghề.
3. Mục đích nghiên cứu
Trong những năm gần đây, khi Việt Nam tham gia vào Tổ chức Thương mại thế
giới (WTO) thể hiện bước tiến hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế toàn cầu. Bởi vậy, các
doanh nghiệp Việt Nam cũng đã cố gắng để có thể hòa mình với môi trường quốc tế bằng
việc xây dựng chiến lược, đưa ra những mục tiêu chiến lược của mình tuy nhiên đối với
* Trích thông điệp của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trần Đình Long
10
một doanh nghiệp dù có nguồn tài chính phong phú đến đâu, máy móc kỹ thuật hiện đại
đên đâu cũng sẽ trở nên vô ích nếu phương thức quản lý không phù hợp. Vì vậy, doanh
nghiệp muốn phát huy lợi thế của mình phải có cách quản trị chiến lược thật hiệu quả.
Trong quá trình học tập MBA về quản trị kinh doanh, tôi hy vọng rằng với những
kiến thức đã thu nạp được ở các môn học như quản trị, quản trị nhân lực, marketing, tài
chính doanh nghiệp và nhất là môn quản trị chiến lược với các công cụ như mô hình
Delta Project và Bản đồ chiến lược, tôi muốn phân tích, đánh giá chiến lược phát triển,
năng lực, thế mạnh chiến lược của tập đoàn Hòa Phát đang theo đuổi? Từ những đánh
giá và phân tích đó tôi muốn mạnh dạn gợi ý, đề xuất một số ý kiến của mình về chiến
lược của Tập đoàn trong các năm tiếp sau. Tôi hy vọng những nghiên cứu, đóng góp của
mình sẽ giúp cho Tập đoàn Hòa Phát luôn phát triển đúng hướng và bền vững.
4. Phạm vi nghiên cứu
Đánh giá và đề xuất chiến lược phát triển của tập đoàn Hòa Phát trong giai đoạn
2007-2012
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Trên cơ sở lý thuyết với các công cụ như mô hình Delta Project và Bản đồ chiến
lược, và một số công cụ khác tác giả sẽ đi sâu vào tìm hiểu và đánh giá tính hiệu quả của
các công cụ này.
Dùng mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược để đánh giá thực trạng chiến
lược kinh doanh của tập đoàn Hòa Phát và từ đó chỉ ra những điểm mạnh, những điểm
vẫn còn yếu trong chiến lược phát triển của tập đoàn. Đưa ra các đề xuất, kế hoạch thực
hiện triển khai theo mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược để chiến lược có thể đạt
hiệu quả nhất.
5.1 .Công cụ nào là tối ƣu nhất để đánh giá chiến lƣợc
Cùng với những công cụ khác và trên cơ sở lý thuyết mô hình Delta Project và Bản
đồ chiến lược đưa ra đánh giá đâu là công cụ tối ưu nhất trong việc đánh giá chiến lược.
5.2 Đánh giá thực trạng chiến lƣợc của tập đoàn Hòa Phát qua mô hình Delta
Project và Bản đồ chiến lƣợc
Đưa ra được hình ảnh của tập đoàn Hòa Phát với đặc trưng đa ngành nghề các nghề
mũi nhọn là các sản phẩm thép, nội thất, thiết bị xây dựng, điện lạnh, xi măng qua mô
hình Delta Project và Bản đồ chiến lược SWOT, mô hình năm lực lượng cạnh tranh của
Porter để đưa ra điểm mạnh, điểm yếu trong chiến lược của tập đoàn với mục đích là đưa
ra một cái nhìn tổng quan về chiến lược phát triển của Tập đoàn Hòa Phát. Trên cơ sở đó
11
đưa ra những nhận xét thật khách quan về chiến lược của Tập đoàn trong giai đoạn hiện
tại đã thật sự phù hợp hay chưa?
5.3. Đề xuất và đƣa ra kế hoạch thực hiện chiến lƣợc mới của tập đoàn từ năm
2010-2012
Từ kết quả nghiên cứu, đánh giá ở trên đưa ra một số đề xuất xây dựng chiến lược
cho Tập đoàn Hòa Phát đến năm 2012 và kế hoạch thực thi chiến lược theo mô hình Delta
Project và Bản đồ chiến lược.
6. Tình hình nghiên cứu
Việc phân tích và đánh giá chiến lược luôn được tập đoàn Hòa Phát quan tâm và
đầu tư được thể hiện trong việc lãnh đạo tập đoàn thực hiện hàng năm. Điều đó được thể
hiện trong báo cáo thường niên của tập đoàn 2008, 2009; các bài báo trong chuyên san
của tập đoàn Hòa Phát Group New (danh mục các bài tập hợp thể hiện ở tài liệu tham
khảo) hay trong nghiên cứu của một số công ty chứng khoán như chứng khoán Tân Việt,
Bản Việt, FPT. Tuy nhiên tất cả đều chưa đánh giá theo mô hình Delta Project và Bản đồ
chiến lược. Vì vậy đồ án này sẽ giúp mọi người có một cách nhìn mới về chiến lược của
tập đoàn Hòa Phát theo mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược.
7. Các câu hỏi nghiên cứu
. Hiện nay, ở Việt Nam, công cụ nào có thể đánh giá chiến lược một cách hiệu quả
nhất? Tại sao công cụ đó được coi là tối ưu đó để đánh giá chiến lược của một doanh
nghiệp.
.Thực trạng chiến lược của Tập đoàn Hòa Phát như thế nào? Chiến lược hiện nay
có hiệu quả không?
. Dùng công cụ nào để hoàn thiện chiến lược mới của Tập đoàn Hòa Phát đến năm
2012?
8. Bố cục của đồ án
Đồ án ngoài lời cảm ơn, tóm tắt còn gồm nội dung chính (7 chương) , 1 sơ đồ, 7
bảng biểu, 5 hình vẽ…, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục1, 2 và 3.
Nội dung chính được thể hiện như sau:
Chương I: Mở đầu
Chương II: Một số lý thuyết chung về hoạch định chiến lược cho ngành kim loại
và các sản phẩm từ khoáng phi kim loại
Chương III: Phương pháp nghiên cứu
Chươn IV: Thực trạng chiến lược của Tập đoàn Hòa Phát
Chương V: Đánh giá chiến lược của Tập đoàn Hòa Phát
12
Chương VI: Đề xuất và đưa ra kế hoạch chiến lược thực thi của Tập đoàn Hòa Phát
Chương VII: Kết luận.
CHƢƠNG II- MỘT SỐ LÝ THUYẾT CHUNG VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC
CHO NGÀNH KIM LOẠI VÀ CÁC SẢN PHẨM TỪ KHOÁNG PHI KIM LOẠI
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC
1. Các giai đoạn phát triển của lý thuyết quản trị chiến lƣợc
1.1.Giai đoạn đầu: Các phát triển nội tại
Lĩnh vực quản trị chiến lược được khởi đầu từ những năm 1960, những tác phẩm có
ảnh hưởng rất lớn đó là “Chiến lược và cấu trúc” của Chandler năm 1962, “Chiến lược
công ty” của Ansoff năm 1965 và giáo trình của trường Harvard “Chính sách kinh doanh:
bài học và tình huống” do Andrews trong các tác phẩm này đề cập đến trường phái hoạch
định với bốn bộ phận: phạm vi thị trường – sản phẩm, véc tơ tăng trưởng, lợi thế cạnh
tranh và sự cộng hưởng còn trường phát thiết kế đưa ra mô hình SWOT: Strengts (các
điểm mạnh) – Weaknesses (các điểm yếu) – Opportunities (các cơ hội) – Threats (các đe
dọa).
1.2.Giai đoạn giữa: Hướng về tổ chức ngành
Ở giai đoạn này có Porter với mô hình năm lực lượng cạnh tranh. Khả năng để
giành lợi thế cạnh tranh chủ yếu chỉ là một cách thức doanh nghiệp định vị và tự gây khác
biệt trong một ngành với việc sử dụng các công cụ chủ yếu đó là mô hình năm lực lượng
cạnh tranh, các chiến lược chung và chuỗi giá trị.
1.3.Hiện nay: hướng về nguồn lực của doanh nghiêp
Dựa trên các quan điểm của Ansoff, Penrose,.. Barney đã đưa ra quan điểm dựa trên
nguồn lực với bốn tiêu chuẩn đánh giá nguồn lực đó là: đáng giá, hiếm, khó bắt chước,
không thể thay thế,…Sau đó Hamel&Prahalad đa đưa ra các quan niệm như “năng lực
cốt lõi”, “ý định chiến lược” và một số trường phái khác như trường phái văn hóa, trường
phái tư duy và từ đó đưa mô hình quản trị chiến lược căn bản ra đời, cũng như là thuyết
mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược.
2. Một số khái niệm quản trị chiến lƣợc
2.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh
Chiến lược là phương hướng và quy mô của một tổ chức trong dài hạn: chiến lược
sẽ mang lại lợi thế cho tổ chức thông qua việc sắp xếp tối ưu các nguồn lực trong môi
trường cạnh tranh nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và kỳ vọng của các nhà góp vốn
13
Chiến lược doanh nghiệp – liên quan đến mục tiêu tổng thể và quy mô của doanh
nghiệp để đáp ứng được những kỳ vọng của người góp vốn. Đây là một cấp độ quan trọng
do nó chịu ảnh hưởng lớn từ các nhà đầu tư trong doanh nghiệp và đồng thời nó cũng
hướng dẫn quá trình ra quyết định chiến lược trong toàn bộ doanh nghiệp. Chiến lược
doanh nghiệp thường được trình bày rõ ràng trong “tuyên bố sứ mệnh”.
Chiến lược kinh doanh - liên quan nhiều hơn tới việc làm thế nào một doanh nghiệp có
thể cạnh tranh thành công trên một thị trường cụ thể. Nó liên quan đến các quyết định
chiến lược về việc lựa chọn sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng, giành lợi thế cạnh
tranh so với các đối thủ, khai thác và tạo ra được các cơ hội mới.
2.2. Khái niệm về quản trị chiến lược
Một tổ chức không có chiến lược rõ ràng giống như con tàu không bánh lái chỉ
quay lòng vòng tại chỗ (joel Ross and Michae Kami) bởi vậy Chiến lược là xác định các
mục đích và mục tiêu cơ bản, lâu dài của một doanh nghiệp và tiến hành các hoạt động và
phân bổ nguồn nhân lực cần thiết cho các mục tiêu này.Chiến lược của một Công ty bao
gồm tập hợp các hoạt động cạnh tranh và các hướng tiếp cận kinh doanh mà Ban Giám
đốc Công ty cần để điều hành Công ty.
Quản trị chiến lược là một bộ các quyết định quản trị và các hành động xác định
hiệu suất dài hạn của một công ty (soát xét môi trường, xây dựng chiến lược, thực thi
chiến lược và đánh giá kiểm soát chiến lược) (giới, 2009, p11).
Chiến lược sẽ được kiểm soát như thế nào? – Quản trị chiến lược
Theo nghĩa rộng nhất, quản trị chiến lược là quá trình thực hiện “các quyết định chiến
lược” – đó là các quyết định trả lời được những câu hỏi phía trên. Trên thực tế, quá trình
quản trị chiến lược hoàn chỉnh bao gồm 3 phần được mô tả trong hình 2.1 sau:
Hình 2.1. Quá trình quản trị chiến lược
14
(http:www.bansacthuonghieu.com)
II. CÁC CÔNG CỤ SỬ DỤNG ĐỂ NGHIÊN CỨU CHIẾN LƢỢC CHO NGÀNH KIM LOẠI VÀ
CÁC SẢN PHẨM TỪ KHOÁNG PHI KIM LOẠI
1. Công cụ cơ bản:
1.1 Mô hình Delta Project: (phụ lục 1-hình 1)
Ở mô hình Delta Project, điểm mới của nó đó là tam giác phản ánh 3 định vị chiến
lược của doanh nghiệp bao gồm: Giải pháp khách hàng; sản phẩm và định vị hệ thống
Mục tiêu: Mở ra một cách tiếp cận chiến lược mới cho doanh nghiệp trên cơ sở xác
định sản phẩm tốt (Chi phí thấp hay khác biệt hóa) không phải con đường duy nhất dẫn
đến thành công hoặc cách tiếp cận chiến lược theo chiến lược Delta là xác lập xây dựng
chiến lược với triển khai chiến lược thông qua cái gọi là quy trình thích ứng.Quy trình
này được thể hiện với 3 nội dung cơ bản: Hiệu quả hoạt động; Đổi mới; Định hướng
khách hàng.
1.2. Bản đồ chiến lược: (Phụ lục 1- hình 2)
Bản đồ chiến lược được phát triển trên cở sở Bảng điểm cân bằng (Balanced
Scorecard – công cụ chuẩn hóa giữa chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp): mô tả
phương thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu chiến lược với nhau trong mối
quan hệ nhân – quả rõ rang. Đây là một hệ thống đo lường kết quả hoạt động của công ty
trong đó không chỉ xem xét các thước đo tài chính, mà còn cả thước đo khách hàng, quá
trình kinh doanh, đào tạo và phát triển.
2. Các công cụ hỗ trợ khác
- Mô hình PEST để phân tích môi trường vĩ mô ở đồ án đó là nền kinh tế nói chung
với nhiều biến động vì vậy phải luôn linh động nhất là với t