Có thểnói, trong thời đại công nghệphát triển nhưhiện nay, nhu cầu thông
tin liên lạc vô cùng quan trọng và cần thiết đối với xã hội. Tuy nhiên, không phải ai
trong chúng ta cũng hiểu rõ tầm quan trọng và cấu tạo của mạng lưới thông tin liên lạc.
Nắm bắt được nhu cầu tìm hiểu và nghiên cứu những vấn đềliên quan đến viễn thông,
ngành Điện TửViễn Thông đã ra đời. Từchiếc máy điện báo đầu tiên mang tên Con
vịt xấu xí của Morse, đến nay, ngành Điện tửViễn thông đã tạo nên một mạng lưới
thông tin liên lạc bao quát toàn thếgiới được ví nhưhệthần kinh của Trái Đất. Ngành
Viễn Thông đóng góp vai trò lớn lao trong việc vận chuyển đưa tri thức của loài người
đến mỗi người, thúc đẩy quá trình sáng tạo đưa thông tin khắp nơi vềcác ngành lĩnh
vực khoa học, các thông tin giải trí cũng nhưthời sựkhác. Viễn thông đem lại sựhội
tụ, hay sựthống nhất vềcác loại hình dịch vụtruyền dữliệu dịch vụnhưthoại, video
(truyền hình quảng bá và truyền hình theo yêu cầu), và dữliệu Internet băng rộng thúc
đẩy ngành công nghệthông tin phát triển lên một mức cao hơn với đa dạng các loại
hình dịch vụvà chi phí rẻhơn. Mạng viễn thông giúp người sửdụng có thểgọi điện
thoại qua mạng Internet, có thểxem hình ảnh của bạn bè trên khắp thếgiới, có thểchia
sẻnguồn dữliệu, có thểthực hiện những giao dịch mua bán tới mọi nơi trên thếgiới
một cách đơn giản. Viễn thông ngày càng tạo nên một thếgiới gần hơn hội tụcho tất
cảmọi người.
Trong đó, tổng đài EWSD (Digital Electronic Switching System) do
Siemens sản xuất là 1 hệthống chuyển mạch điện tửsố đa năng và uyển chuyển dùng
trong mạng thông tin công cộng. Nó đáp ứng tất cảnhu cầu hiện nay và được trang bị
để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Công nghệvà kiến trúc tổng đài EWSD dựa trên
kinh nghiệm dồi dào của hãng Siemens trong các lĩnh vực viễn thông, máy tính và linh
kiện. Kểtừngày du nhập vào thịtrường thếgiới năm 1981 đến nay, EWSD đã tạo ra
được một uy tín lớn trong nhiều nước qua độtin cậy, tính kinh tếvà các tiện ích dồi
dào dành cho thuê bao và cơquan sửdụng hệthống chuyển mạch này. EWSD là một
hệthống áp dụng cho mọi trường hợp vềkích thước, khảnăng thao tác, các loại hình
dịch vụvà mạng lưới xung quanh. Có thểdùng thích hợp cho một tổng đài nhỏbé ở
nông thôn cũng nhưmột tổng đài nội hạt lớn hoặc một tổng đài quá giang ởthành thị
đông đúc. Với xu thếgiá thành ngày càng hạcủa các thiết bịmạng, kinh phí đầu tư
cho việc xây dựng một hệthống tổng đài nội bộkhông vượt ra ngoài khảnăng của các
công ty xí nghiệp. Vấn đề đầu tiên mà các doanh nghiệp chú trọng chính là chi phí
phải bỏra đểthiết lập hệthống tổng đài nội bộ, kế đến là sửdụng và bảo trì nó.
75 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2224 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Dịch vụ centrex của tổng đài ewsd - Siemens, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHÓA :262009
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CAO THẮNG
Khoa Điện Tử - Tin Học
--------WX--------
DỊCH VỤ CENTREX CỦA TỔNG ĐÀI
EWSD-SIEMENS
GVHD : ThS. NGUYỄN VĂN DŨNG
SVTH : NGUYỄN QUANG MINH
LỚP : CĐ ĐTVT06A
KHÓA : 2006-2009
Thành Phố Hồ Chí Minh – Tháng 7 Năm 2009
LỜI MỞ ĐẦU
---oOo---
Có thể nói, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, nhu cầu thông
tin liên lạc vô cùng quan trọng và cần thiết đối với xã hội. Tuy nhiên, không phải ai
trong chúng ta cũng hiểu rõ tầm quan trọng và cấu tạo của mạng lưới thông tin liên lạc.
Nắm bắt được nhu cầu tìm hiểu và nghiên cứu những vấn đề liên quan đến viễn thông,
ngành Điện Tử Viễn Thông đã ra đời. Từ chiếc máy điện báo đầu tiên mang tên Con
vịt xấu xí của Morse, đến nay, ngành Điện tử Viễn thông đã tạo nên một mạng lưới
thông tin liên lạc bao quát toàn thế giới được ví như hệ thần kinh của Trái Đất. Ngành
Viễn Thông đóng góp vai trò lớn lao trong việc vận chuyển đưa tri thức của loài người
đến mỗi người, thúc đẩy quá trình sáng tạo đưa thông tin khắp nơi về các ngành lĩnh
vực khoa học, các thông tin giải trí cũng như thời sự khác. Viễn thông đem lại sự hội
tụ, hay sự thống nhất về các loại hình dịch vụ truyền dữ liệu dịch vụ như thoại, video
(truyền hình quảng bá và truyền hình theo yêu cầu), và dữ liệu Internet băng rộng thúc
đẩy ngành công nghệ thông tin phát triển lên một mức cao hơn với đa dạng các loại
hình dịch vụ và chi phí rẻ hơn. Mạng viễn thông giúp người sử dụng có thể gọi điện
thoại qua mạng Internet, có thể xem hình ảnh của bạn bè trên khắp thế giới, có thể chia
sẻ nguồn dữ liệu, có thể thực hiện những giao dịch mua bán tới mọi nơi trên thế giới
một cách đơn giản. Viễn thông ngày càng tạo nên một thế giới gần hơn hội tụ cho tất
cả mọi người.
Trong đó, tổng đài EWSD (Digital Electronic Switching System) do
Siemens sản xuất là 1 hệ thống chuyển mạch điện tử số đa năng và uyển chuyển dùng
trong mạng thông tin công cộng. Nó đáp ứng tất cả nhu cầu hiện nay và được trang bị
để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Công nghệ và kiến trúc tổng đài EWSD dựa trên
kinh nghiệm dồi dào của hãng Siemens trong các lĩnh vực viễn thông, máy tính và linh
kiện. Kể từ ngày du nhập vào thị trường thế giới năm 1981 đến nay, EWSD đã tạo ra
được một uy tín lớn trong nhiều nước qua độ tin cậy, tính kinh tế và các tiện ích dồi
dào dành cho thuê bao và cơ quan sử dụng hệ thống chuyển mạch này. EWSD là một
hệ thống áp dụng cho mọi trường hợp về kích thước, khả năng thao tác, các loại hình
dịch vụ và mạng lưới xung quanh. Có thể dùng thích hợp cho một tổng đài nhỏ bé ở
nông thôn cũng như một tổng đài nội hạt lớn hoặc một tổng đài quá giang ở thành thị
đông đúc. Với xu thế giá thành ngày càng hạ của các thiết bị mạng, kinh phí đầu tư
cho việc xây dựng một hệ thống tổng đài nội bộ không vượt ra ngoài khả năng của các
công ty xí nghiệp. Vấn đề đầu tiên mà các doanh nghiệp chú trọng chính là chi phí
phải bỏ ra để thiết lập hệ thống tổng đài nội bộ, kế đến là sử dụng và bảo trì nó.
Vậy để áp dụng những vấn đề trên một cách tốt nhất và khắc phục tối đa
nhược điểm của nó, doanh nghiệp đã làm như thế nào? Bài viết này sẽ trả lời câu hỏi
đó bằng việc “Nghiên cứu dịch vụ tổng đài ảo Centrex của EWSD_SIEMEN”. Đây
cũng chính là đồ án tốt nghiệp và cũng là những học hỏi của em qua quá trình thực tập
tốt nghiệp và tiếp xúc với các tài liệu về tổng đài, hệ thống mạng lưới viễn thông.
Thực tế nếu muốn xây dựng một hệ thống tổng đài PBX nội bộ thì chi phí mà doanh
nghiệp phải đầu tư để mua thiết bị là không nhỏ. Hiểu được nhu cầu đó nên VNPT đã
nghiên cứu và cho xây dựng một hệ thống tổng đài nội bộ Centrex (có thể hiểu là tổng
đài ảo). Centrex là dịch vụ thoại tiên tiến cho doanh nghiệp, là giải pháp mới của mạng
NGN cho các ứng dụng tương đương dịch vụ tổng đài doanh nghiệp. Các doanh
nghiệp có nhiều văn phòng chi nhánh ở tất cả các nơi trên cùng một quận huyện hoặc
thành phố, khi sử dụng dịch vụ Centrex sẽ thiết lập tất cả các văn phòng chi nhánh
thành một mạng riêng của doanh nghiệp mình đồng thời có thể sử dụng các dịch vụ,
các ứng dụng mới, linh hoạt trên mạng PSTN. Centrex không chỉ là dịch vụ dành riêng
cho doanh nghiệp mà cơ quan quản lý nhà nước cũng rất cần trong điều hành để tiết
kiệm chi phí đầu tư cũng như cước viễn thông. Không cần người quản trị hệ thống
chuyên dụng, đơn giản hóa được công việc cho khách hàng. Các công việc này sẽ do
nhân viên của VTN/VNPT đảm nhiệm. Dễ dàng cấu hình và quản lý thông qua Web.
Đồ án này gồm 4 chương, nội dung từng chương như sau:
Chương 1: Tổng quan tổng đài EWSD, lịch sử, cấu trúc và ứng dụng của EWSD.
Chương 2: Các khối chức năng chính trong tổng đài EWSD.
Chương 3: Dịch vụ tổng đài ảo Centrex.
Chương 4: So sánh dịch vụ tổng đài ảo Centrex và tổng đài nội bộ PBX.
Chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy Nguyễn Văn Dũng đã tận
tình hướng dẫn giúp đỡ chúng em trong suốt quá trình hoàn thành đồ án này. Chúng
em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả các thầy cô khoa Điện tử - Tin
học nói riêng và các thầy cô của trường Cao Đẳng Kỹ Thuật Cao Thắng nói chung đã
giảng dạy chúng em trong suốt 3 năm học tập tại trường. Bên cạnh đó, em cũng xin
gửi lời cám ơn chân thành đến các anh chị đang công tác tại tổng đài EWSD của viễn
thông thành phố Hồ Chí Minh đã hướng dẫn, chỉ bảo và cung cấp thông tin giúp em
hoàn thành đồ án tốt nghiệp này.
Tp. HCM ngày 21 tháng 07 năm 2009
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN QUANG MINH
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
HƯỚNG DẪN
---oOo---
Tên Đề Tài:
DỊCH VỤ CENTREX CỦA TỔNG ĐÀI EWSD - SIEMENS
Nhận xét của giáo viên hướng dẫn:
Trong thời gian làm đề tài tốt nghiệp, em Minh đã cố gắng rất nhiều trong việc tìm
hiểu nghiên cứu tổng đài EWSD của SIEMENS, đặc biệt là dịch vụ tổng đài ảo –
Centrex. Đây là một dịch vụ mới đang được các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại
Việt Nam nghiên cứu chuẩn bị đưa vào khai thác. Với tính năng nổi bật của dịch vụ
Centrex về tiết kiệm chi phí và thời gian sức lao động và tính ổn định, an toàn rất cao
so với tổng đài nội bộ nên được khách hàng hết sức quan tâm và chờ đợi.
Về nội dung: Đề tài đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra, người viết đã cho người
đọc thấy được các vấn đề cơ bản của tổng đài EWSD, các khối chức năng của tổng đài
EWSD đặc biệt là các ưu điểm của dịch vụ Centrex mang lại cho khách hàng.
Về hình thức: Người viết trình bày nội dung tuân thủ theo đúng quy định của một đồ
án tốt nghiệp. Cấu trúc đồ án và việc phân trang, phân dòng hợp lý. Câu xúc tích, ngắn
gọn dễ hiểu. Tuy nhiên, còn sai sót một số lỗi chính tả, một số câu còn hơi tối nghĩa.
ĐIỂM ĐỀ NGHỊ VỚI HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO
NGUYỄN QUANG MINH: ĐIỂM.
Tp. Hồ Chí Minh ngày … tháng … năm 2009
Giáo viên hướng dẫn
NGUYỄN VĂN DŨNG
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
---oOo---
Tên Đề Tài:
DỊCH VỤ CENTREX CỦA TỔNG ĐÀI EWSD-SIEMENS
Nhận xét của giáo viên phản biện:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Tp. Hồ Chí Minh, ngày… tháng … năm 2009
Giáo viên phản biện
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO
---oOo---
Tên Đề Tài:
DỊCH VỤ CENTREX CỦA TỔNG ĐÀI EWSD-SIEMENS
Nhận xét của hội đồng giám khảo:
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Tp. Hồ Chí Minh, ngày… tháng … năm 2009
Hội đồng giám khảo
DANH SÁCH HÌNH VẼ
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TỔNG ĐÀI EWSD
Hình 1.1: Các phân hệ trong tổng đài EWSD ...............................................................2
CHƯƠNG 2: CÁC KHỐI CHỨC NĂNG CỦA TỔNG ĐÀI EWSD
Hình 2.1: Đơn vị điều khiển từ xa RCU .......................................................................5
Hình 2.2: Các kết nối đến DLU....................................................................................6
Hình 2.3: Các đơn vị chức năng DLU ..........................................................................7
Hình 2.4: Giao tiếp DLU nội đài..................................................................................8
Hình 2.5: Card thuê bao analog SLMA...................................................................... 11
Hình 2.6: Kết cuối đường dây thuê bao số ................................................................. 12
Hình 2.7: LTG ........................................................................................................... 14
Hình 2.8: LTG kết nối đến DLU và SN...................................................................... 15
Hình 2.9: Cấu trúc LTGM.......................................................................................... 16
Hình 2.10: Đơn vị xử lí GPL...................................................................................... 17
Hình 2.11: Cấu trúc khối chuyển mạch GSM............................................................. 18
Hình 2.12: Sự kết nối của các đơn vị chức năng đến SN ............................................ 21
Hình 2.13: Cấu trúc của các SN(B) ........................................................................... 22
Hình 2.14: Mạng lưới chuyển đổi giao diện ............................................................... 23
Hình 2.15: Chia mạng SN thành 2 tầng TSG và SSG................................................. 24
Hình 2.16: Tầng chuyển mạch thời gian TSG ............................................................ 25
Hình 2.17: Tầng chuyển mạch không gian SSG......................................................... 27
Hình 2.18: CP............................................................................................................ 31
Hình 2.19: Cấu trúc của BAP, CAP, IOC................................................................... 32
Hình 2.20: Các khối chức năng trong CCNC ............................................................. 35
CHƯƠNG 3: TỒNG ĐÀI ẢO CENTREX
Hình 3.1: Mô hình tồng đài nội bộ PBX..................................................................... 41
Hình 3.2: Mô hình tổng đài nội bộ PBX ảo (nhóm Centrex)....................................... 42
Hình 3.3: Sơ đồ hướng cuộc gọi từ ngoài vào tổng đài PBX ảo (nhóm Centrex) ........ 44
Hình 3.4: Sơ đồ hướng cuộc gọi từ tổng đài PBX ảo (nhóm Centrex) ra ngoài........... 44
Hình 3.5: Sơ đồ hướng cuộc gọi nội bộ trong tổng đài PBX ảo (nhóm Centrex) ........ 45
Hình 3.6: Sơ đồ máy nhánh chuyển cuộc gọi từ bên ngoài sang máy nhánh khác
(nhóm Centrex)..........................................................................................................45
Hình 3.7: Cách tính Cước trong Centrex .................................................................... 46
Hình 3.8: Ví dụ minh họa cách tính cước trong Centrex............................................. 47
Hình 3.9: Ví dụ minh họa cách tính cước trong Centrex............................................. 49
Hình 3.10: Ví dụ minh họa cách tính cước trong Centrex........................................... 50
Hình 4.11: Kế hoạch đánh số trong Centrex............................................................... 52
Trường CĐKT Cao Thắng ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
GVHD: Nguyễn Văn Dũng 1 SVTH: Nguyễn Quang Minh
CHƯƠNG I
TỒNG QUAN VỀ TỔNG ĐÀI EWSD
I. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN
Tổng đài EWSD ( Digital Electronic Switching System) do Siemens sản xuất là
1 hệ thống chuyển mạch điện tử số đa năng và uyển chuyển dùng trong mạng thông tin
công cộng. Nó đáp ứng tất cả nhu cầu hiện nay và được trang bị để đáp ứng nhu cấu
trong tương lai. Công nghệ và kiến trúc tổng đài EWSD dựa trên kinh nghiệm dồi dào
của hãng Siemens trong các lĩnh vực viễn thông, máy tính và linh kiện. Kể từ ngày du
nhập vào thị trường thế giới năm 1981 đến nay, EWSD đã tạo ra được một uy tín lớn
trong nhiều nước qua độ tin cậy, tính kinh tế và các tiện ích dồi dào dành cho thuê bao
và cơ quan sử dụng hệ thống chuyển mạch này.
EWSD là một hệ thống áp dụng cho mọi trường hợp về kích thước, khả năng
thao tác, các loại hình dịch vụ và mạng lưới xung quanh. Có thể dùng thích hợp cho
một tổng đài nhỏ bé ở nông thôn cũng như một tổng đài nội hạt lớn hoặc một tổng đài
quá giang ở thành thị đông đúc. Với cấu trúc module và thể trạng trong suốt của cả
phần cứng và phần mềm, EWSD có thể thích nghi với bất kỳ mạng lưới xung quanh
nào. Một trong những yếu tố tạo nên sự uyển chuyển này là nhờ việc sử dụng các bộ
xử lí phân tán với các chức năng điều khiển tại mỗi khối. Một bộ xử lí điều hợp giải
quyết các chức năng chung.
EWSD cho phép mạng điện thoại tiến hóa thành mạng đa dịch vụ ISDN. Mạng
ISDN giải quyết cùng lúc việc chuyển mạch và truyền dẫn các cuộc gọi điện thoại, số
liệu, văn bản và hình ảnh một cách an toàn và tinh tế, theo đúng nhu cầu người sử
dụng.
EWSD theo đúng những tiêu chuẩn quốc tế và các khuyến nghị do CCITT và
CEPT ấn định. Các kỹ sư của hãng Siemens tham gia vào các nhóm nghiên cứu của
các tổ chức này đảm bảo cho sự thông suốt về tin tức giữa các tiêu chuẩn, sự phát triền
và ứng dụng trên thị trường. Các ví dụ về việc sử dụng các tiêu chuẩn của CCITT là
ngôn ngữ thảo chương cao cấp CHILL được dùng nhất quán không đổi, ngôn ngữ SDL
và MML được áp dụng. Tùy sở thích, hệ thống báo hiệu kênh chung số 7 và các khả
năng của mạng ISDN cũng có thể sẳn sàng. EWSD cũng theo đúng các tiêu chuẩn
quốc gia như các yêu cầu tổng quát về hệ thống chuyển mạch nội hạt LSSGR của Mỹ.
EWSD thường xuyên cập nhận thông qua sự hỗ trợ và phát triển của các nhóm
chuyên viên có tay nghề cao, trang bị các công cụ phần mềm SW rất hùng hậu. Hàng
loạt đặc điểm được liên tục cải tiến để thỏa mãn các nhu cầu của tương lai, ví dụ như
các dịch vụ băng tầng rộng. Các kỹ thuật công nghệ mới có thể đưa thêm vào EWSD
mà không cần thay đổi kiến trúc của hệ thống.
Trường CĐKT Cao Thắng ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
GVHD: Nguyễn Văn Dũng 2 SVTH: Nguyễn Quang Minh
II. CẤU TRÚC TỔNG QUAN
Tổng đài điện tử số EWSD là hệ thống chuyển mạch số được điều khiển bởi
chương trình lưu trữ SPC (Stored program control), với kiến trúc đồng nhất EWSD
thích hợp cho mọi ứng dụng, phù hợp cho mọi kích cỡ tổng đài, nghĩa là tổng đài
EWSD có thể làm một tổng đài nội hạt, tổng đài chuyển tiếp hoặc gateway quốc tế.
Tổng đài EWSD được thiết kế trên cơ sở hoàn toàn số hóa, với khả năng đáp
ứng những tính năng và dịch vụ trong hiện tại và tương lai, phẩm chất truyền dẫn cao.
Hình 1.1. Các phân hệ trong tổng đài EWSD
Tổng đài EWSD có 5 phân hệ phần cứng sau:
- Đơn vị đường dây số DLU (Digital line unit)
Trường CĐKT Cao Thắng ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
GVHD: Nguyễn Văn Dũng 3 SVTH: Nguyễn Quang Minh
- Nhóm đường dây trung kế LTG (Line trunk group)
- Mạng chuyển mạch SN (Switching network)
- Bộ xử lí điều phối CP (Coordination processor)
- Đơn vị điều khiển mạng báo hiệu kênh chung CCNC (Common channel
signalling network control).
III. ỨNG DỤNG
- Đơn vị đường dây số từ xa RDLU ( Remote digital line unit ) dùng để phục
vụ cho những thuê bao analog hoặc số ở xa.
- Tổng đài nội hạt có thể chuyển mạch cho các thu