1. Lý do chọn đề tài
Bước vào thế kỷ thứ 21 với tốc độ phát triển nhanh chóng của
công nghệ và nhu cầu học của mọi người ngày càng cao, phần lớn học sinh
đều có thể vào học hệ đại học hoặc cao đẳng, kể cả những ng ười đi làm trở lại
học đại học, cao đẳng với các chuyên ngành nâng cao ngày càng đông như
hiện nay. Do vậy , đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu cấp bách, dựa tr ên
những quan điểm phát huy tính tích cực người học, đề cao vai trò tự học của
người học, kết hợp với sự h ướng dẫn của giáo viên đang được áp dụng rộng
rãi. Sự phát triển này đã làm thay đổi không chỉ cách giảng mà còn thay đổi
cả quá trình tổ chức dạy học, ứng dụng cộng nghệ dạy học, phương tiện kỹ
thuật dạy học trong giảng dạy.do đó khắc phục nhược điểm của phương
pháp cũ, tạo ra chất lượng của phương pháp mới cho giáo dục –đào tạo, đây
cũng là chủ trương của nhà nước đề ra: đổi mới mạnh mẽ nội dung v à phương
pháp dạy học, học tập, chú trọng chất lượng không chạy theo số lượng.Đặc
biệt đối với các ngành cơ khí ôtô, vi ệc nghiên cứu và chế tạo mô hình phục vụ
cho công tác dạy và học là nhu cầu cấpthiết của xã hội.
Ngoài ra, nhằmcập nhật những công nghệ mới vàtăng tính trực
quan hóa trong giảng dạy và học tập, với mục đích nâng cao chất lượng dạy
và học. Mô hình này được thiết kế và chế tạo gồm phần động cơ và phần sa
bàn với đầy đủ hệ thống điệ n của động cơ. Song song đó c òn có các bài giảng
mẫu được thiết kế dưới dạng phiếu thực hành giúp cho việc giảng dạy và học
tập trên mô hình đạt kết quả cao nhất.Chính vì lẽ đó, người nghiên cứu như
chúng tôi quyết định thiết kế, chế tạo mô hình đông cơ phun xăng trực tiếp
(GDI) với mong muốn giúp các bạn sinh viên dễ dàng tiếp thu để việc học có
hiệu quả cao hơn.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.
a. Mục tiêu
Nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi
cho giáo viên hướng dẫn sinh viên trongquá trình thực tập.
Giúp cho sinh viên ứng dụng ngay bài học lý thuyết vào bài học
thực hành.
Sinh viên có điều kiện quan sát mô hình một cách trực quan, dễ
cảm nhận được hình dạng và vị trí các chi tiết lắp đặt tr ên hệ thống phun xăng
trực tiếp GDI
Giúpsinh viên kiểm tra và đo đạc các thông số của hệ thống phun
xăng, đánh lửa trên động cơ 3S-FSE.
Góp phần hiện đại hóa phương tiện và phương pháp dạy thực
hành trong giáo dục-đào tạo.
Giúp sinh viên tiếp thu bài tốt hơn.
b. Nhiệm vụ.
Thiết kế, chế tạomô hìnhđộng cơ phun xăngtrực tiếp GDI
3S-FSE.
Sơ lược về phun xăng trực tiếp v à các hệ thống điều khiển GDI
Thiết kế các bài giảng thực hành phục vụ cho việc giảng dạy và
thực hành trên mô hình này.
3. Phương pháp nghiên cứu
Để đề tài được hoàn thành chúng tôi đã kết hợp nhiều phương
pháp nghiên cứu.Trong đó đặc biệt là phương pháp tham khảo tài liệu, thu
thập các thông tin liên quan, học hỏi kinh nghiệm của thầy cô, bạn bè, nghiên
cứu các mô hình giảng dạy cũ, từ đó tìm ra những ý tưởng mới để hình
thành đề cương của đề tài, cũng như cách thiết kế mô hình. Song song với nó,
chúng tôi còn kết hợp cả phương pháp quan sát và thực nghiệm để có thể chế
tạo được mô hình và biên soạn các bài thực hành mẫu một cách hiệu quả
4. Các bước thực hiện
Tham khảo tài liệu.
Thiếtkế khung đỡ động cơ và gá đặt động cơ.
Thiết kế sa bàn và cách bố trí các chi tiết tr ên sa bàn.
Thiết kế các chi tiết phụ.
Tiến hành đo đạc, kiểm tra, thu thập các thông số.
Nghiệm thu các thông số kiểm tra.
Thiết kế các bài giảng thực hành cho mô hình.
Viết báo cáo.
5. Kế hoạch nghiên cứu
Đề tài được thực hiện trong vòng 7 tuần, các công việc được bố trí như sau:
Giai đoạn 1:
- Thu thập tài liệu, xác định nhiệm vụ, đối t ượng nghiên cứu, xác
định mục tiêu nghiên cứu, phân tích tài liệu liên hệ.
- Thiết kế môhình.
- Thi công.
Giai đoạn 2:
- Viết thuyết minh.
- Hoànthiện đề tài.
117 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3772 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 1
PHẦN MỞ ĐẦU
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 2
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------- -------------------
Tp HCM, ngày…… tháng 01 năm 2008.
Giáo viên hướng dẫn
PGS. TS. ĐỖ VĂN DŨNG
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 3
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------- ---------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------
Tp. HCM, ngày…… tháng 01 năm 2008.
Giáo viên phản biện
ThS. NGUYỄN VĂN LONG GIANG
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 4
LỜI CẢM ƠN
Nhóm thực hiện xin chân thành cảm ơn Thầy Đỗ Văn Dũng đã cung cấp
tài liệu cũng như tận tình chỉ dạy, hướng dẫn trong suốt quá trình học tập cũng
như trong thời gian thực hiện đề tài này.
Xin chân thành cám ơn các thầy trong Khoa Cơ Khí Động Lực, Trường
Đại học Sư phạm Kỹ thuật đã tận tình chỉ dẫn, trực tiếp giúp đỡ và tạo cho chúng
em điều kiện làm việc tốt trong suốt quá trình thực hiện đề tài này.
Cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các bạn sinh viên khoa Cơ Khí Động Lực
để nhóm thực hiện chúng tôi hoàn thành tốt đề tài này.
Xin trân trọng cám ơn.
Nhóm sinh viên thực hiện
Đặng Thành Chơn
Nguyễn Trọng Nhân
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 5
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
Nhận xét của giáo viên hướng dẫn----------------------------------------------- 2
Nhận xét của giáo viên duyệt ----------------------------------------------------- 3
Lời cảm ơn -------------------------------------------------------------------------- 4
Mục lục ------------------------------------------------------------------------------ 5
NỘI DUNG
CHƯƠNG I: DẪN NHẬP ------------------------------------------------------10
1. Lý do chọn đề tài -----------------------------------------------------10
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu----------------------------------10
3. Phương pháp nghiên cứu --------------------------------------------11
4. Các bước thực hiện---------------------------------------------------11
5. Kế hoạch nghiên cứu ------------------------------------------------11
CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU MÔ HÌNH --------------------------------12
I. Cấu tạo mô hình ---------------------------------------------------------12
II. Sơ đồ mạch điện---------------------------------------------------------16
III. Sơ đồ chân ECU---------------------------------------------------------18
IV. Các yêu cầu khi sử dụng mô hình-------------------------------------21
CHƯƠNG III: KHÁI QUÁT HỆ THỐNG PHUN XĂNG TRỰC
TIẾP GDI ĐỘNG CƠ 3S-FSE -------------------------------------------- 22
A Mô tả chung ----------------------------------------------------------------22
B Hệ thống điều khiển điện tử GDI ---------------------------------------24
I. Tổng quát ----------------------------------------------------------------24
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 6
II. Các cảm biến hệ thống phun xăng 3S – FSE -----------------------25
1. Vị trí các cảm biến bố trí trên xe----------------------------------25
2. Cảm biến áp suất tuyệt đối trên đường ống nạp ---------------25
3. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ---------------------------------28
4. Cảm biến vị trí bướm ga ------------------------------------------29
5. Cảm biến vị trí bàn đạp ga-----------------------------------------30
6. Cảm biến ôxy --------------------------------------------------------30
7. Cảm biến tốc độ động cơ và vị trí piston G và NE -------------32
8. Cảm biến kích nổ ---------------------------------------------------33
III. Các mạch điều khiển cơ bản-------------------------------------------36
1. Mạch nguồn----------------------------------------------------------36
2. Mạch điều khiển bơm ----------------------------------------------37
3. Mạch khởi động -----------------------------------------------------38
IV. Điều khiển phun nhiên liệu --------------------------------------------39
1. Bơm cao áp ----------------------------------------------------------39
2. Điều khiển phun nhiên liệu ----------------------------------------40
3. Mạch dẫn động kim phun------------------------------------------42
V. Điều khiển đánh lửa ----------------------------------------------------43
1. Sơ đồ mạch điện hệ thống đánh lửa ------------------------------43
2. Tín hiệu igt thời điểm đánh lửa -----------------------------------44
3. Tín hiệu xác nhận đánh lửa IGF ----------------------------------44
VI. Hệ thống chuẩn đoán OBD II ---------------------------------------45
1. Mô tả------------------------------------------------------------------45
2. Kiểm tra đèn báo hiệu ----------------------------------------------45
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 7
3. Phát hiện mã lỗi -----------------------------------------------------45
VII. Hệ thống VVT-i--------------------------------------------------------48
1. Cấu tạo ---------------------------------------------------------------48
2. Hoạt động ------------------------------------------------------------49
3. Dạng xung điều khiển ----------------------------------------------50
VIII. Hệ thống luân hồi khí thải EGR ------------------------------------51
1. Motor bước điều khiển van EGR ---------------------------------51
2. Sơ đồ mạch điện van EGR-----------------------------------------52
3. Tác dụng EGR bên trong của hệ thống VVT-i------------------52
CHƯƠNG IV: BÀI GIẢNG THỰC HÀNH --------------------------- 54
4. Kiểm tra điện áp ----------------------------------------------------55
5. Kiểm tra mạch cấp nguồn -----------------------------------------59
6. Kiểm tra bơm tiếp vận ---------------------------------------------62
7. Kiểm tra kim phun -------------------------------------------------66
8. Kiểm tra kim phun khởi động lạnh ------------------------------69
9. Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát ----------------------74
10. Kiểm tra cảm biến nhiệt độ không khí nạp ---------------------77
11. Kiểm tra cảm biến ôxy --------------------------------------------80
12. Kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga -------------------------------83
13. Kiểm tra cảm biến vị trí bàn đạp ga -----------------------------86
14. Kiểm tra cảm biến áp suất trên đường ống nạp -----------------89
15. Kiểm tra mạch tín hiệu G, NE ------------------------------------93
16. Kiểm tra mạch tín hiệu đánh lửa ----------------------------------96
17. Kiểm tra bơm cao áp -----------------------------------------------99
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 8
18. Kiểm tra bộ khuếch đại điện áp EDU -------------------------- 102
19. Kiểm tra hệ thống thay đởi góc phối khí VVT-i-------------- 106
20. Kiểm tra van xoáy SCV------------------------------------------ 108
21. Kiểm tra hệ thống tuần hoàn khí xả EGR --------------------- 110
22. Chẩn đoán OBDII trên động cơ 3S-FSE----------------------- 113
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 9
NỘI DUNG
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 10
CHƯƠNGI: DẪN NHẬP
1. Lý do chọn đề tài
Bước vào thế kỷ thứ 21 với tốc độ phát triển nhanh chóng của
công nghệ và nhu cầu học của mọi người ngày càng cao, phần lớn học sinh
đều có thể vào học hệ đại học hoặc cao đẳng, kể cả những người đi làm trở lại
học đại học, cao đẳng với các chuyên ngành nâng cao ngày càng đông như
hiện nay. Do vậy, đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu cấp bách, dựa trên
những quan điểm phát huy tính tích cực người học, đề cao vai trò tự học của
người học, kết hợp với sự hướng dẫn của giáo viên đang được áp dụng rộng
rãi. Sự phát triển này đã làm thay đổi không chỉ cách giảng mà còn thay đổi
cả quá trình tổ chức dạy học, ứng dụng cộng nghệ dạy học, phương tiện kỹ
thuật dạy học trong giảng dạy...do đó khắc phục nhược điểm của phương
pháp cũ, tạo ra chất lượng của phương pháp mới cho giáo dục – đào tạo, đây
cũng là chủ trương của nhà nước đề ra: đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương
pháp dạy học, học tập, chú trọng chất lượng không chạy theo số lượng...Đặc
biệt đối với các ngành cơ khí ôtô, việc nghiên cứu và chế tạo mô hình phục vụ
cho công tác dạy và học là nhu cầu cấp thiết của xã hội.
Ngoài ra, nhằm cập nhật những công nghệ mới và tăng tính trực
quan hóa trong giảng dạy và học tập, với mục đích nâng cao chất lượng dạy
và học. Mô hình này được thiết kế và chế tạo gồm phần động cơ và phần sa
bàn với đầy đủ hệ thống điện của động cơ. Song song đó còn có các bài giảng
mẫu được thiết kế dưới dạng phiếu thực hành giúp cho việc giảng dạy và học
tập trên mô hình đạt kết quả cao nhất. Chính vì lẽ đó, người nghiên cứu như
chúng tôi quyết định thiết kế, chế tạo mô hình đông cơ phun xăng trực tiếp
(GDI) với mong muốn giúp các bạn sinh viên dễ dàng tiếp thu để việc học có
hiệu quả cao hơn.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.
a. Mục tiêu
Nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi
cho giáo viên hướng dẫn sinh viên trong quá trình thực tập.
Giúp cho sinh viên ứng dụng ngay bài học lý thuyết vào bài học
thực hành.
Sinh viên có điều kiện quan sát mô hình một cách trực quan, dễ
cảm nhận được hình dạng và vị trí các chi tiết lắp đặt trên hệ thống phun xăng
trực tiếp GDI
Giúp sinh viên kiểm tra và đo đạc các thông số của hệ thống phun
xăng, đánh lửa trên động cơ 3S-FSE.
Góp phần hiện đại hóa phương tiện và phương pháp dạy thực
hành trong giáo dục-đào tạo.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 11
Giúp sinh viên tiếp thu bài tốt hơn.
b. Nhiệm vụ.
Thiết kế, chế tạo mô hình động cơ phun xăng trực tiếp GDI
3S-FSE.
Sơ lược về phun xăng trực tiếp và các hệ thống điều khiển GDI
Thiết kế các bài giảng thực hành phục vụ cho việc giảng dạy và
thực hành trên mô hình này.
3. Phương pháp nghiên cứu
Để đề tài được hoàn thành chúng tôi đã kết hợp nhiều phương
pháp nghiên cứu. Trong đó đặc biệt là phương pháp tham khảo tài liệu, thu
thập các thông tin liên quan, học hỏi kinh nghiệm của thầy cô, bạn bè, nghiên
cứu các mô hình giảng dạy cũ,… từ đó tìm ra những ý tưởng mới để hình
thành đề cương của đề tài, cũng như cách thiết kế mô hình. Song song với nó,
chúng tôi còn kết hợp cả phương pháp quan sát và thực nghiệm để có thể chế
tạo được mô hình và biên soạn các bài thực hành mẫu một cách hiệu quả
4. Các bước thực hiện
Tham khảo tài liệu.
Thiết kế khung đỡ động cơ và gá đặt động cơ.
Thiết kế sa bàn và cách bố trí các chi tiết trên sa bàn.
Thiết kế các chi tiết phụ.
Tiến hành đo đạc, kiểm tra, thu thập các thông số.
Nghiệm thu các thông số kiểm tra.
Thiết kế các bài giảng thực hành cho mô hình.
Viết báo cáo.
5. Kế hoạch nghiên cứu
Đề tài được thực hiện trong vòng 7 tuần, các công việc được bố trí như sau:
Giai đoạn 1:
- Thu thập tài liệu, xác định nhiệm vụ, đối tượng nghiên cứu, xác
định mục tiêu nghiên cứu, phân tích tài liệu liên hệ.
- Thiết kế mô hình.
- Thi công.
Giai đoạn 2:
- Viết thuyết minh.
- Hoàn thiện đề tài.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 12
CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU MÔ HÌNH
I. CẤU TẠO MÔ HÌNH:
Hình 2-1:Mô hình nhìn từ trước
Hình 2-2: Mô hình nhìn từ trên
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 13
1/. Phần sa bàn:
Hình 2-3: Sa bàn
- 1- ECU
- 2- Bảng chân ECU
- 3- Relay IG2, relay PUMP, relay EFI, relay INJ, relay FAN,
relay ST
- 4- OBD II (check connector)
- 5- EDU
2/. Phần động cơ:
Mô hình được gắn động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE. Trên động
cơ gồm có:
Hình 2-4: Động cơ
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 14
- Cảm biến vị trí bướm ga loại tuyến tính với hai tín hiệu VTA
và VTA2.
- Cảm biến vị trí bàn đạp ga loại tuyến tính với hai tín hiệu VPA
và VPA2.
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát.
- Cảm biến nhiệt độ không khí nạp.
- Cảm biến ôxy có dây nung HT.
- Cảm biến nhiệt độ nước báo về tableau.
- Cảm biến áp lực nhớt báo về tableau.
- Cảm biến áp lực nhiên liệu PR
- Cảm biến áp suất trên đường ống nạp PIM
- Cảm biến vị trí trục khuỷu NE
- Cảm biến vị trí trục cam G
- Cảm biến vị trí van xoáy SCVP
- Motor bướm ga điện tử M+, M-
- Ly hợp bướm ga CL+, CL-
- Van xoáy SCV+, SCV-
- Van hồi nhiên liệu FP+, FP-
- VVT-i OSV+, OSC-
- Van tuần hoàn khí xả EGR1, EGR2, EGR3, EGR4
- 04 kim phun trên động cơ.
- Kim phun khởi động lạnh INJS.
- Quạt làm mát động cơ
- Bơm tiếp vận
- Bơm cao áp
- Ac quy
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 15
- Bàn đạp ga.
- Đường nhiên liệu đến và về.
- Thùng xăng
- Lọc xăng.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 16
II. SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN:
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 17
Hình 2-5: Sơ đồ đấu dây động cơ 3S-FSE
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 18
III. SƠ ĐỒ VỊ TRÍ CHÂN ECU:
Hình 2-6: Sơ đồ chân ECU
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 19
Kí hiệu Tên gọi
E01
E02
#1
#2
#3
#4
INJF
BATT
+B
+B1
STA
THA
THW
FC
VC
PIM
IGF
IGT1,2,3,4
G22
NE-
NE+
OX
E1
E2
M+, M-
CL+, CL-
Mass của kim phun
Mass của kim phun
Tín hiệu phun máy 1
Tín hiệu phun máy 2
Tín hiệu phun máy 3
Tín hiệu phun máy 4
Tín hiệu hồi tiếp phun xăng
Dương thường trực của ECU
Dương cung cấp cho ECU sau rơle chính
Dương cung cấp cho ECU sau rơle chính
Tín hiệu khởi động
Tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ không khí nạp
Tín hiệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Tín hiệu điều khiển bơm xăng
Điện áp 5V cung cấp cho các cảm biến
Tín hiệu MAP sensor gởi về ECU
Tín hiệu hồi tiếp đánh lửa
Tín hiệu đánh lửa của máy 1,2,3,4
Tín hiệu báo vị trí xi lanh
Mass của tín hiệu vị trí xi lanh và tốc độ động cơ
Tín hiệu tốc độ động cơ
Tín hiệu cảm biến ôxy
Mass của ECU
Mass của các cảm biến
Tín hiệu điều khiển motor bướm ga
Tín hiệu điều khiển ly hợp từ motor bướm ga
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 20
SCV+, SCV-
FP+, FP-
IREL
OSV+, OSV-
EGR1,2,3,4
INJS
HT
PSSW
PB
PR
KNK
VTA, VTA2
SCVP
VPA, VPA2
FC
FAN
SIL
L
IGSW
MREL
TACH
ELS
Tín hiệu điều khiển van xoáy
Tín hiệu điều khiển van áp suất bơm cao áp
Tín hiệu điều khiển relay kim phun
Tín hiệu điều khiển van dầu VVT-i
Tín hiệu điều khiển motor van EGR
Tín hiệu điều khiển kim phun khởi động lạnh
Tín hiệu điều khiển bộ sấy cảm biến oxy
Tín hiệu trợ lực lái
Tín hiệu áp suất chân không bầu trợ lực phanh (servo)
Tín hiệu áp suất nhiên liệu trong ống phân phối
Tín hiệu cảm biến kích nổ
Tín hiệu cảm biến vị trí bướm ga
Tín hiệu cảm biến van xoáy
Tín hiệu cảm biến vị trí bàn đạp ga
Tín hiệu điều khiển bơm tiếp vận
Tín hiệu điều khiển quạt làm mát động cơ
Tín hiệu chẩn đoán OBD II
Tín hiệu đèn báo nạp
Tín hiệu báo bật công tắt IG
Tín hiệu điều khiển relay EFI
Tín hiệu tốc độ động cơ
Tín hiệu phụ tải điện
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_