Trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước ta hiện nay, Khoa học kỹ thuật là then chốt để phát triển cà thúc đẩy phát triển nền kinh tế. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật của ngành kỹ thuật ô tô ngày càng phát triển nhanh và mạnh mẽ.
Là một học sinh được đào tạo tại trường Trung cấp nghề số 15 – Binh đoàn 15, em được các thầy cô trang bị những kiến thức cơ bản về chuyên môn, đến nay để tổng kết đánh giá quá trình học tập và rèn luyện tại trường em được khoa Cơ Khí giao cho trách nhiệm hoàn thành đề tài : Quy trình tháo lắp, kiểm tra sửa chữa hệ thống phanh đĩa.
Em rất mong sau khi hoàn thành sẽ đóng góp một phần nhỏ trong công tác giảng dạy trong nhà trường. Đồng thời có thể làm tài liệu tham khảo cho các bạn học sinh, sinh viên chuyên ngành ô tô và các bạn học sinh, sinh viên các chuyên ngành khác ham thích tìm hiểu về kỹ thuật ô tô.
Do kiến thức và kinh nghiệm hạn chế, nên không thể thiếu sót trong quá trình thực hiện đề tài, em rất mong được sự giúp đỡ của các thầy cô trong khoa, đặc biệt là sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn Phan Duy Tuấn và bạn bè đồng nghiệp để em được hoàn thiện hơn.
133 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2814 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Hệ thống phanh đĩa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước ta hiện nay, Khoa học kỹ thuật là then chốt để phát triển cà thúc đẩy phát triển nền kinh tế. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật của ngành kỹ thuật ô tô ngày càng phát triển nhanh và mạnh mẽ.
Là một học sinh được đào tạo tại trường Trung cấp nghề số 15 – Binh đoàn 15, em được các thầy cô trang bị những kiến thức cơ bản về chuyên môn, đến nay để tổng kết đánh giá quá trình học tập và rèn luyện tại trường em được khoa Cơ Khí giao cho trách nhiệm hoàn thành đề tài : Quy trình tháo lắp, kiểm tra sửa chữa hệ thống phanh đĩa.
Em rất mong sau khi hoàn thành sẽ đóng góp một phần nhỏ trong công tác giảng dạy trong nhà trường. Đồng thời có thể làm tài liệu tham khảo cho các bạn học sinh, sinh viên chuyên ngành ô tô và các bạn học sinh, sinh viên các chuyên ngành khác ham thích tìm hiểu về kỹ thuật ô tô.
Do kiến thức và kinh nghiệm hạn chế, nên không thể thiếu sót trong quá trình thực hiện đề tài, em rất mong được sự giúp đỡ của các thầy cô trong khoa, đặc biệt là sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn Phan Duy Tuấn và bạn bè đồng nghiệp để em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn !
Gia Lai, ngày 24 tháng 08 năm 2013
Học sinh thực hiện
Đỗ Văn Long
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện đề tài, được sự giúp đỡ quý báu của các Thầy Cô - Khoa Cơ khí Động lực và các bạn cùng khóa, cùng với sự nổ lực của bản thân cuối cùng Đề tài tốt nghiệp đã được hoàn thành vào đúng thời hạn được giao.
Có được kết quả này em xin chân thành cảm ơn Thầy Phan Duy Tuấn đã nhiệt tình cung cấp tài liệu và hướng dẫn cho em trong quá trình thực hiện đề tài. Em xin gửi đến Thầy lòng biết ơn sâu sắc và em cũng xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô Trường Trung cấp nghề số 15 nói chung và Khoa Cơ khí Động lực nói riêng đã hết lòng dạy dỗ, truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm quý báu cho chúng em trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại Trường.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
Gia Lai, tháng 8 năm 2013
Học sinh thực hiện
Đỗ Văn Long
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
Gia Lai, ngày 24 tháng 08 năm 2013
Giáo viên hướng dẫn
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
Gia Lai, ngày ……tháng năm 2013
Giáo viên phản biện
MỤC LỤC
@&?
Lời nói đầu…….…………………………………………………… Trang 1
Lời cảm ơn…………...…………………………………………… Trang 2
Nhận xét của giáo viên hướng dẫn……………………………… Trang 3
Nhận xét của giáo viên phản biện….…………………………..... Trang 4
Mục lục …………………...……...……………………………… Trang 5
Giới thiệu về cơ sở thực tập……...……………………………… Trang 6
Trang thiết bị trong xưởng ……...……………………………… Trang 7
Nội quy xưởng ……...……………………………...........….......... Trang 8
Các công việc đã làm ……...……………………………...........… Trang 9
Phần I :Báo cáo quá trình thực tập.
Tuần I ……………………………………………………………… Trang 10
Tuần II …………………………………………………………..... Trang 12
Tuần III…………………………………………………………… Trang 14
Tuần IV …………………………………………………………… Trang 16
Tuần V …………………………………………… …………… ….Trang 18
Tuần VI…………………………………………………………… Trang 20
Phần II: TRỤC KHUỶU – BÁNH ĐÀ
Quy trình tháo lắp...….…………………………………..................Trang 22
Kiểm tra sửa chữa ……..………………………………...................Trang 23
Nhận xét và rút kinh nghiệm…………………………………… Trang 24
Kết Luận Và Kiến Nghị ………………………………………….. Trang 25
GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ GARAGE
Garage dịch vụ sửa chữa ôtô Thanh Điệp được thành lập vào năm 2003, địa chỉ: 22A1 Chu Mạnh Chinh, Pleiku, Gia Lai, do anh Điệp làm chủ. Garage có thể sửa chữa hầu như mọi hệ thống trên xe như hệ thống động cơ, hệ thống gầm bệ, hệ thống điện, hệ thống điều hoà không khí cũng như sửa chữa đồng sơn. Mỗi hệ thống sẽ do môt tốp thợ phụ trách chuyên biệt, phụ trách mỗi tốp thợ sẽ có một thợ cả với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
Garage có thể tiến hành các công việc như bảo trì, bảo dưỡng, tiểu tu, trung tu, cũng như đại tu, phục hồi xe bị tai nạn từ nhẹ đến nặng. Garage nhận sửa chữa đa dạng các chủng loại xe, từ xe du lịch 4 chỗ đến xe du lịch 30 chỗ, cũng như các loại xe tải từ 500kg đến 4T5. Trong quá trình thực tập em đã được tham gia quan sát, sửa chữa nhiều hệ thống trên nhiều loại xe, đời xe từ những chiếc Toyota Camry 1988 đến Deawoo Lacetti 2006, ngoài ra còn có các xe Honda, Mitsubishi, BMW, Mercedes…
THIẾT BỊ TRONG XƯỞNG
THIẾT BỊ CƠ BẢN
THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ
1. Các thiết bị chung:
- Bàn nguội, bàn rà.
- Máy ép, máy khoan, máy mài, máy nén khí.
- Bồn rửa dầu.
- Các thiết bị khác.
2. Các thiết bị cố định:
- Hệ thống điện chiếu sáng và phục vụ sửa chữa.
- Hệ thống đường ống khí nén.
- Hầm xe, cầu cạn.
3. Các thiết bị an toàn:
- Bình chữa cháy.
- Các thiết bị chữa cháy khác.
4. Các thiết bị nâng hạ:
- Giá đỡ xe, kích xe, pa lăng, cầu nâng hạ.
- Các thiết bị khác.
1 Thiết bị kiểm tra chẩn đoán.
- Thiết bị thử hệ thống phanh, hệ thống treo và độ trượt ngang
- Thiết bị kiểm tra công suất ô tô.
- Thiết bị kiểm tra và cân chỉnh đèn.
- Máy kiểm tra và cân bằng động bánh xe.
- Các thiết bị khác
2 Thiết bị sửa chữa.
- Máy thử áp lực kim phun dầu.
- Thiết bị kiểm tra và làm sạch vòi phun xăng.
- Máy nạp điện bình ắc quy.
- Máy ra vào lốp xe.
- Máy nạp ga hệ thống điều hòa.
- Máy hàn điện.
- Các thiết bị sơn.
- Các thiết bị khác.
NỘI QUI XƯỞNG THỰC HÀNH SỬA CHỮA ÔTÔ
Gồm 10 điều:
Điều 1: Học sinh đến xưởng lần đầu phải được nghe phổ biến các qui tắc về an toàn lao động và phòng cháy chữa cháy.
Điều 2: Học sinh đi học đúng giờ, mặc trang phục bảo hộ theo qui định của nhà trường. Không mang giày hoặc dép có đế trơn, phải có tập vở ghi chép bài đầy đủ.
Điều 3: Phải chấp hành nghiêm chỉnh kỹ luật lao động, các qui định về an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp.
Điều 4: Phải chấp hành theo sự hướng dẫn của giáo viên. Không được tự tiện sử dụng các máy móc, thiết bị và các hiện vật của xưởng thực tập. Đặc biệt là các máy công cụ, các thiết bị có khí nén và thiết bị có sử dụng điện năng.
Điều 5: Học sinh phải làm đúng theo các vị trí thực hành trong xưởng đã được giáo viên phân công. Không được tự ý thay đổi công việc và vị trí nơi làm việc.
Điều 6: Nghiêm cấm học sinh đùa giỡn trong xưởng hoặc có những hành động vô ý thức, gây hậu quả nghiêm trọng.
Điều 7: Nơi làm việc của học sinh phải sạch sẽ và sắp xếp ngăn nắp. Không được vứt bừa bãi các chi tiết, dụng cụ và đồ nghề, … Cấm để dầu, mỡ đổ hoặc dính trên nền xưởng làm trơn trợt gây nguy hiểm.
Điều 8: Cấm hút thuốc và sử dụng lửa trong xưởng thực hành. Chấp hành nghiêm các qui định về phòng cháy và chữa cháy.
Điều 9: Hết giờ thực tập phải vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, thiết bị và dụng cụ đồ nghề. Bàn giao các trang thiết bị và dụng cụ đồ nghề cho giáo viên hướng dẫn.
Điều 10: Ngắt tất cả các thiết bị điện trước khi ra khỏi xưởng thực hành.
CÁC CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM
I. Kiểm tra, sửa chữa động cơ, hệ thống li hợp, hệ thống phanh ở xe Toyata HIACE
1. Động cơ
2. Hệ thống li hợp
3. Hệ thống phanh
II. Kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện, hệ thống phanh ly hợp và hộp số, Hệ thống di chuyển và hệ thống treo ở xe Toyata HIACE,
1. Hệ thống điện
2. Hệ thống ly hợp và hộp số
3. Hệ thống di chuyển và hệ thống treo
III. Kiểm tra, sửa chữa hệ thống truyền lực, khung xe, thùng xe và một số việc bổ sung ở xe HYUNDAI 1.5T
1. Hệ thống truyền lực
2. Khung xe, thùng xe
3. Các phần việc bổ sung
- Bơm mỡ:
- Vệ sinh và bơi trơn:
IV. Kiểm tra, mức nhớt máy, thay nhớt máy và lọc nhớt ở xe DAEWOO
1. Kiểm tra mức nhớt máy
2. Thay nhớt máy và lọc nhớt
V. Kiểm tra một số hệ thống khác ở xe DAEWOO
1. Kiểm tra cuaroa cam, kiểm tra bugi
2. Kiểm tra lọc gió, kiểm tra lọc xăng, kiểm tra hệ thống nhiên liệu
3. Kiểm tra hệ thống chân không
VI. KiÓm tra, ®iÒu chØnh hµnh tr×nh tù do cña bµn ®¹p phanh.
1. Kiểm tra, điều chỉnh phanh tay.
2. Điều chỉnh phanh chân không cần tháo lốp xe.
3. Kiểm tra làm sạch má phanh và điều chỉnh toàn bộ phanh.
4. Tiêu chuẩn kỹ thuật kiểm tra và điều chỉnh hệ thống phanh
PHẦN I:
BÁO CÁO QUÁ TRÌNH THỰC TẬP
TUẦN I: Từ ngày 15/7 đến 20/7/2013
Kiểm tra, sửa chữa động cơ, hệ thống li hợp, hệ thống phanh ở xe Toyata HIACE
I. Động cơ
1. Thay phin lọc và toàn bộ dầu bơi trơn động cơ.
2. Kiểm tra độ kín của hệ thống nhiên liệu, dầu bơi trơn động cơ, dung dịch làm mát và bổ sung dung dịch làm mát, kiểm tra van hằng nhiệt.
3. Vệ sinh các lưới lọc và thay phin lọc nhiên liệu, kiểm tra, làm kín và xả khí.
4. Điều chỉnh độ căng dây đai truyền động.
5. Vệ sinh bầu lọc gió, thay dầu và kiểm tra độ kín của hệ thống hút.
6. Xiết chặt các bu lông, đai ốc bắt giữ mặt quy lát.
7. Kiểm tra bảo dưỡng bơm cung cấp nhiên liệu.
8. Kiểm tra và vệ sinh thùng chứa nhiên liệu.
9. Kiểm tra bảo dưỡng bộ tăng áp.
10. Lắp ráp hoàn chỉnh và điều chỉnh đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.
11. Khởi động động cơ và theo dõi sự làm việc của động cơ ở các chế độ tốc độ.
II. Hệ thống li hợp
1. Kiểm tra, bảo dưỡng bơm và xi lanh trợ lực li hợp, hộp li hợp, các đăng, cột li hợp.
2. Bảo dưỡng, điều chỉnh các thanh giằng li hợp, bảo dưỡng các khớp cầu giằng li hợp, kiểm tra, điều chỉnh các khớp cầu của xi lanh trợ lực li hợp.
3. Bảo dưỡng trục khớp chuyển hướng.
4. Kiểm tra độ kín của hệ thống dầu trợ lực li hợp, vệ sinh phin lọc và thay dầu trợ lực li hợp.
5. Lắp ráp hoàn chỉnh, điều chỉnh đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và an toàn.
6. Kiểm tra và điều chỉnh sau khi lắp ráp.
III. Hệ thống phanh
1. Kiểm tra tình trạng làm việc của máy nén khí và cơ cấu trợ lực phanh.
2. Kiểm tra độ kín của hệ thống khí nén.
3. Kiểm tra độ kín của hệ thống phanh dầu
4. Kiểm tra, bảo dưỡng các cơ cấu điều khiển, dẫn động phanh, điều chỉnh hành trình tự do và hành trình làm việc của bàn đạp phanh, phanh tay.
5. Thay má phanh, kiểm tra bảo dưỡng má phanh, tang phanh, trục cam phanh, cơ cấu điều chỉnh phanh.
6. Điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống phanh.
7. Lắp ráp hoàn chỉnh và điều chỉnh đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn.
TUẦN II: Từ ngày 22/7 đến 26/7/2013
Kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện, hệ thống phanh ly hợp và hộp số, Hệ thống di chuyển và hệ thống treo ở xe Toyata HIACE
I. Hệ thống điện
1. Máy phát điện
• Thay ,vệ sinh, kiểm tra độ cách điện giữa các cuộn dây.
• Bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng.
• Lắp ráp hoàn chỉnh, thiết bị chuyển dung kiểm tra dang điện nạp ban đầu.
2. Máy khởi động
• Vệ sinh và kiểm tra các tiếp điểm bộ mạch điện chính. đảm bảo tỷ lệ tiếp xúc > 80% diện tích các tiếp điểm, kiểm tra các phanh tiếp điểm.
• Bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng.
• Lắp ráp hoàn chỉnh.
3. Bình điện
• Bảo dưỡng các điện cực.
• Thực hiện sửa chữa, nạp bình điện theo quy trình.
4. Các thiết bị điện khác
• Kiểm tra và sửa chữa hệ thống các công tắc, cầu chì, đồng hồ.
• Kiểm tra sửa chữa toàn bộ đường dây điện.
5. Lắp ráp các thiết bị xe, điều chỉnh đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
II. Hệ thống ly hợp và hộp số
Tháo hạ hộp số, kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa những hư hỏng của đĩa chủ động, đĩa trung gian.
Kiểm tra sửa chữa các đĩa bị động.
Kiểm tra bảo dưỡng các cơ cấu điều khiển, dẫn động ly hợp và khắc phục những hư hỏng.
Kiểm tra bảo dưỡng cơ cấu dẫn động và điều khiển, các chi tiết của hộp số chính, hộp số phụ, sửa chữa khắc phục những hư hỏng.
Lắp ráp, điều chỉnh toàn bộ hệ thống, thay dầu hộp số.
III. Hệ thống di chuyển và hệ thống treo
1. Tháo toàn bộ lốp và các moay ơ, kiểm tra các chi tiết, vòng bi, đầu cầu, bảo dưỡng và thay toàn bộ mỡ.
2. Tháo kiểm tra bảo dưỡng các bộ nhíp, giảm xóc, thay thế các chi tết hỏng.
3. Tháo kiểm tra các giằng cầu vỡ cầu cân bằng.
4. Lắp ráp hoàn chỉnh, điều chỉnh đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
TUẦN III: Từ ngày 29/7 đến 03/8/2013
Kiểm tra, sửa chữa hệ thống truyền lực, khung xe, thùng xe và một số việc bổ sung ở xe HYUNDAI 1.5T
I. Hệ thống truyền lực
1. Tháo kiểm tra độ lỏng then hoa của trục các đăng, kiểm tra bảo dưỡng các khớp chữ thập các đăng và sửa chữa những hư hỏng.
2. Tháo kiểm tra các cơ cấu truyền lực chính và vi sai các cầu chủ động, khắc phục những hư hỏng.
3. Lắp ráp và điều chỉnh đảm bảo các thông số kỹ thuật của toàn bộ hệ thống.
II. Khung xe, thùng xe
1. Kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa toàn bộ các khung, xà, các giá đỡ, gối đỡ giảm chấn.
2. Kiểm tra tình trạng buồng li hợp, cánh cửa, khoá đóng mở cửa, các cơ cấu lật ca bin.
3. Kiểm tra xiết chặt các chi tiết giữ bệ với khung xe, kiểm tra tình trạng thùng xe, chắn bùn, sửa chữa những hư hỏng.
4. Kiểm tra sửa chữa ghế ngồi và cơ cấu điều chỉnh vị trí ngồi.
III. Các phần việc bổ sung
• Kiểm tra bảo dưỡng, điều chỉnh và khắc phục những hư hỏng của: bơm và cơ cấu thủy lực, hệ thống điều khiển, cơ cấu dẫn động lai bơm, xi lanh nâng thùng xe, khuỷu nâng thùng xe.
• Vệ sinh, kiểm tra độ kín của hệ thống dầu và bổ sung dầu thuỷ lực.
• Sau khi lắp ráp, xiết chặt lại toàn bộ mối ghép ren của xe.
1. Bơm mỡ:
Bơm mỡ vào tất cả các vú mỡ.
2. Vệ sinh và bơi trơn:
+ Vệ sinh lưới lọc dầu trợ lực.
+ Vệ sinh bầu lọc gió.
+ Thay mới lọc nhiên liệu.
+ Thay dầu và phin lọc của hệ thống bơi trơn động cơ.
+ Thay các loại dầu: các hộp số, các cầu chủ động, gối đỡ trung gian các đăng, xi lanh trợ lực, hộp li hợp.
+ Thay toàn bộ mỡ moay ơ.
+ Xả cặn các bình chứa khí nén.
+ Kiểm tra, thay dung dịch nước làm mát.
TUẦN IV: Từ ngày 05/8 đến 10/8/2013
Kiểm tra, mức nhớt máy, thay nhớt máy và lọc nhớt ở xe DAEWOO
I. Kiểm tra mức nhớt máy:
Kiểm tra mức nhớt máy hoặc tình trạng nhớt để châm thêm hoặc thay nhớt mới nếu cần.
Kiểm tra mức nhớt bên trong động cơ ở nhiệt độ hoạt động bình thường như sau:
• Sau khi ngừng động cơ, chờ vài phút để ổn định mực nhớt trong cacte.
• Sau khi kéo que thăm nhớt ra ngoài, kiểm tra mức nhớt.
• Lau sạch que thăm nhớt rồi để que vào trở lại.
• Sau đó rút que thăm nhớt ra và quan sát mực nhớt dính trên que.
Chú ý: mực nhớt tốt nhất là ở giữa dấu MIN và MAX.
• Nếu mức nhớt thấp dưới mức MIN thì châm thêm.
Chú ý: nếu kiểm tra mức nhớt trong tình trạng động cơ nguội thì nhớt không hồi về trong cacte đầy đủ,vì thế mực nhớt chính xác cũng không thể hiện được. Vì vậy nên chờ đến khi động cơ đạt đến nhiệt độ làm việc thì mới tiến hành kiểm tra mức nhớt.
II. Thay nhớt máy và lọc nhớt:
Dụng cụ bắt buộc: cảo chuyên dùng thay lọc nhớt 09915–47341.
Khi kiểm tra mức nhớt hoặc tình trạng nhớt,nếu cần có thể tiến hành thay lọc nhớt như sau:
• Sau khi ngừng động cơ,chờ vài phút để nhớt ổn định trong cacte động cơ.
• Tháo nắp đậy nhớt (b) động cơ ra ngoài.
• Dùng khóa vòng (c) mở ốc xả nhớt ra ngoài.
• Sau khi xả nhớt hoàn toàn,siết chặt lại ốc xả nhớt đến 30-40 Nm.
• Thay thế lọc nhớt sử dụng cảo chuyên d̀ng 09915–47341.
- Tháo cụm lọc gió, giảm ồn ra ngoài.
- Tháo bulong, tháo tấm cách nhiệt ra ngoài
- Nới lỏng vít giữ miếng che bơm trợ lực lái và đẩy ống trợ lực về phía trước.
- Tháo lọc nhớt.
TUẦN V: Từ ngày 12/8 đến 17/8/2013
Kiểm tra một số hệ thống khác ở xe DAEWOO
I. Kiểm tra cuaroa cam:
Kiểm tra dây cuaroa cam có lỏng, chùng, nứt, biến dạng... và thay thế nếu cần thiết.
Dây cuaroa cam chính là dây nối giữa puli W với puli X.
Kiểm tra các dây cuaroa ngoài:
Kiểm tra cuaroa máy phát (e), kiểm tra cuaroa trợ lực lái (f), cuaroa máy lạnh (g), cuaroa trợ lực lái (h) xem có bị lỏng, chùng, biến dạng không. Nếu cần thì thay thế.
II. Kiểm tra bugi:
Kiểm tra tình trạng đóng muội than trên bugi, khe hở bugi, sự mòn các điện cực, sự hư hỏng lớp sứ cách điện. Nếu không tốt thì thay mới bugi.
Tháo và kiểm tra bugi tiến hành như sau:
• Kéo các đầu dây cao áp khỏi bugi. Chú ý tay nắm phải giữ ngay phần đầu dây cáp, giúp tránh làm đứt dây.
• Tháo bugi ra khỏi động cơ bằng một tuýp chuyên dụng.
• Đo khe hở bugi (k) bằng một thước cặp.Nếu giá trị đo được không nằm trong khoảng cho phép thì điều chỉnh lại điện cực.
• Khi lắp bugi mới vào phải kiểm tra khe hở của nó có tốt không.
III. Kiểm tra lọc gió:
Nếu lọc gió bị bẩn,công suất động cơ cũng bị giảm.
Nên kiểm tra lọc gió thường xuyên.Đặc biệt xe chạy trong điều kiện môi trường ô nhiễm nên thường xuyên kiểm tra và thay thế.
IV. Kiểm tra lọc xăng:
Nếu lọc xăng bị nghẹt thì công suất động cơ cũng bị giảm.Vì vậy nên thay lọc mới sau khoảng thời gian bảo dưỡng lọc (thường là 20000 km).
VI. Kiểm tra hệ thống nhiên liệu:
Kiểm tra các ống nhiên liệu và các co nối có bị hư hỏng hay bị rò rỉ không.
Kiểm tra bên ngoài ống có bị trầy xước không.
Kiểm tra nắp th̀ng nhiên liệu có lỏng không.
VII. Kiểm tra hệ thống chân không:
Kiểm tra ống chân không,ống PCV hoặc ống than hoạt tính có bị hư hỏng không.
Kiểm tra bề mặt các ống chân không,ống có bị biến dạng hay nứt, gãy không.
TUẦN VI: Từ ngày 19/8 đến 24/8/2013
KiÓm tra, ®iÒu chØnh hµnh tr×nh tù do cña bµn ®¹p phanh.
- Nếu hành trình tự do quá tiêu chuẩn (814mm) thì nới đai ốc và vặn đai ốc cho cần đẩy tổng phanh dài ra và ngược lại .
- Kiểm tra lại nếu đúng thì vặn chặt ốc hãm không được làm rách chụp cao su che bụi đầu trục.
1. Kiểm tra, điều chỉnh phanh tay.
Khi kiểm tra phanh tay nên đẩy hết cần phanh tay về phía trước (ở vị trí không làm việc hoàn toàn). Vặn vít điều chỉnh vào hết sau đó nới ra (1/2- 1/3) vòng rồi hãm lại. Kéo phanh tay về phía sau sao cho cá ăn khớp tới 1/3 bánh răng rẻ quạt (kể từ phía sau) ăn khớp được 3. Đậy chụp cao su(vặn đai ốc điều chỉnh ) của dây cáp kéo sao cho má phanh sát vào tang trống (dùng tay quay tang trống khó khăn) văn bulông lại rồi đậy chụp cao su che bụi vào vị trí cũ. Nhả phanh tay từ phía trước hoàn toàn và quay tang trống nếu không có tiếng chạm là được. Cuối cùng kiểm tra phanh tay trên đường phải đạt yêu cầu không bị bó và kẹt nóng.
2. Điều chỉnh phanh chân không cần tháo lốp xe.
Kích bánh xe lên (điều chỉnh bánh nào thì kích bánh đó lên ) quay bánh xe theo chiều xe chạy, vặn ốc điều chỉnh quả đào cho má phanh ép sát vào tang trống làm bánh xe dừng lại (vặn clê từ trên xuống ) để má phanh thu lại, đồng thời tiếp tục quay bánh cho tới khi bánh xe quay được nhe nhàng, không có tiếng cọ xát. Đạp phanh chân rồi nhả phanh để kiểm tra xem phanh có bị kẹt không. Kiểm tra lại trên đường với tốc độ 30km/h, vết phanh của bánh phải đều nhau trong phạm vi không quá 8m và kiểm tra xem tang trống có nóng không.
3. Kiểm tra làm sạch má phanh và điều chỉnh toàn bộ phanh.
Kiểm tra toàn bộ má phanh và điều chỉnh hành trình tự do của bàn đạp phanh, xả bọt khí, đổ thêm dầu vào bình dầu phanh, kiểm tra, điều chỉnh lực xiết ổ bi côn đầu trục, để bánh xe khi quay không bị lắc, đảo. Cách làm như sau:
Kích bánh xe lên, tháo ốc bánh xe và đưa bánh ra tháo các đường dầu đến xy lanh bánh xe. Tháo vít cố định tang trống phanh, tháo 2 ốc vít ra khỏi mặt tang trống, sau đó bắt hai bu lông vào các lỗ có ren trên vành tang trống để tháo tang trống ra.
Tháo ốc ra rồi tháo lò xo hồi vị của phanh và lò xo cố định guốc phanh vào mâm phanh. Chú ý không làm pittông ở xylanh bánh xe trượt ra khỏi xylanh, kiểm tra má phanh làm sạch tang trống, xylanh ở trục bánh xe, dùng xăng rửa và lau sạch má phanh, guốc phanh.
Kiểm tra tình trạng của chúng như sau: Bề mặt tang trống phải nhẵn, không bị cào xước, nếu bị cào xước cần phải tiện láng lại. Cái dầu đinh tán má phanh thấp hơn bề mặt má phanh tối thiểu là 0.5mm, nếu không đạt yêu cầu thì phải thay má phanh khác
Các lo xo kéo má phanh phải có độ đàn hồi luôn kéo được má phanh từ vị trí cụp vào (vị trí không làm việc).
Kiểm tra bắt chặt xylanh con và guốc phanh lắp má phanh vào, bắt lò xo kéo má phanh lắp tang trống phanh sao cho tang trống và mặt kích đầu trục bánh xe thật ăn khớp với tang trống cần đều. Sau đó vặn chặt 3 vít cố định tang trống, rồi lắp bánh xe và siết chặt các mũ ốc.
Điều chỉnh khoảng cách tang trống và má phanh nếu chưa được thì làm theo thứ tự sau:
Nới mũ ốc của 2 ốc điều chỉnh trục lệch tâm đạp bàn đạp phanh với một lực vừa phải (12-15Kg) và giữ nguyên ở vị trí đó. Vặn các ốc điều chỉnh trục lệch tâm: ốc ở bên phải vặn theo chiều kim đồng hồ. ốc bên trái vặn ngược lại, cho đến khi má phanh tiếp xúc vào tang trống, không thể vặn được nữa thì dừng lại, và sau đó siết các mũ ốc hãm lại.
Nhả