MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA ĐỀ TÀI
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRÊN ĐỘNG CƠ
KHẢO SÁT HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRÊN ĐỘNG CƠ 2GR- FE
CHẨN ĐOÁN VÀ KHẮC PHỤC HƯ HỎNG TRÊN ĐỘNG CƠ
KẾT LUẬN
30 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4425 | Lượt tải: 9
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Khảo sát hệ thống đánh lửa động cơ 2GR-FE lắp trên xe Camry 2007-Toyota (Slide), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGĐẠI HỌC BÁCH KHOAKHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Đề tài: KHẢO SÁT HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA ĐỘNG CƠ 2GR- FE LẮP TRÊN XE CAMRY 2007- TOYOTA SINH VIÊN THỰC HIỆN : VÕ VĂN SỸ LỚP : 03C4B GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: KS. PHẠM QUỐC THÁI GIÁO VIÊN DUYỆT : TS. PHAN MINH ĐỨC ĐÀ NẴNG: 2008 NỘI DUNG ĐỒ ÁN MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA ĐỀ TÀI KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRÊN ĐỘNG CƠ KHẢO SÁT HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRÊN ĐỘNG CƠ 2GR- FE CHẨN ĐOÁN VÀ KHẮC PHỤC HƯ HỎNG TRÊN ĐỘNG CƠ KẾT LUẬN MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA ĐỀ TÀI Xác định tầm quan trọng của hệ thống đánh lửa trên động cơ. Nghiên cứu về hệ thống đánh lửa của động cơ 2GR- FE giúp em nắm bắt được nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa trực tiếp điều khiển theo chương trình trên động cơ 2GR- FE. HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA THƯỜNG HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA BÁN DẪN HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRỰC TIẾP ĐIỀU KHIỂN THEO CHƯƠNG TRÌNH SỬ DỤNG BỘ CHIA ĐIỆN HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRỰC TIẾP ĐIỀU KHIỂN THEO CHƯƠNG TRÌNH KHÔNG SỬ DỤNG BỘ CHIA ĐIỆN KHẢO SÁT HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA ĐỘNG CƠ 2GR- FE ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT ĐỘNG CƠ 2GR- FE Cảm biến lưu lượng khí nạp VG Cảm biến nhiệt độ khí nạp THA Cảm biến nhiệt độ nước làm mát THW Cảm biến vị trí trục khuỷu NE Cảm biến vị trí bàn đạp ga VPA/VPA2 Cảm biến vị trí bướm ga VTA1/VTA2 Cảm biến kích nổ KNK1/KNK2 Cảm biến VVT trục cam nạp CV1/VCV2 Cảm biến VVT trục cam xả CE1/VCE2 Công tắc đèn phanh STP Đồng hố đo công tơ mét (tín hiệu tốc độ xe) SPD Công tắc điện ECU chính thân xe Rơle IG2 IGSW EFI: Vòi phun số 1 đến vòi phun số 6 #01 ~ #06 ESA: Các cuộn đánh lửa $ IC đánh lửa IGT1 ~IGT6 IGF TÍN HIỆU ĐẦU VÀO CƠ CẤU CHẤP HÀNH VVT-I (trục cam nạp) Van điều khiển dầu trục cam bên trái Van điều khiển dầu trục cam bên phải OC1+ OC2+ ETCS-I Mô tơ điều khiển bướm ga M+ VVT-I (trục cam xả) Van điều khiển dầu trục cam bên trái Van điều khiển dầu trục cam bên phải OE1+ OE2+ ECU ĐỘNG CƠ ACIS Van điện từ điều khiển ACIS ACIS Hệ thống điều khiển khí nạp Van điện từ VSV AICV Hệ thống điều khiển bơm xăng Rơle mạch điện FC HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ. HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ (Tiếp). Công tắc khởi động trung gian NSW Cảm biến tỷ lệ khí- nhiên liệu Cảm biến 1 thân máy 1 A1A Cảm biến 1 thân máy 2 A2A Cảm biến Oxy có dây sấy Cảm biến 1 thân máy 1 OX1B Cảm biến 1 thân máy 2 OX2B Cảm biến áp suất dầu trợ lực lái PSW Hộp mã ID IM IMO Rơle chính EFI +B, B2, MREL ắc quy BATT, +BM DLC3 TACH TC CANH DLC3 CANL RFC TÍN HIỆU ĐẦU VÀO Điều khiển quạt làm mát: ECU quạt Điều khiển máy khởi động: ECU chính thân xe Rơle ACC - Rơle cắt máy khởi động - Công tắc khởi động trung gian - Rơle máy khởi động Điều khiển bộ sấy cảm biến tỷ lệ khí- NL ECU ĐỘNG CƠ CƠ CẤU CHẤP HÀNH Cảm biến túi khí trung tâm ECU điều hòa ECU điều khiển trượt ECU thân xe ECU CAN trung tâm ACCR STAR STSW STA HA1A HA2A Điều khiển bộ sấy cảm biến Oxy HT1B HT2B Điều khiển khi xăng bay hơi: Van VSV PRG Điều khiển chân động cơ: Van VSV ACM Đồng hồ táp lô: Đèn báo động cơ W ECU hộp số tự động CAN+ CAN- SƠ ĐỒ ĐIỆN HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA ĐỘNG CƠ 2GR- FE SƠ ĐỒ ĐIỆN HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA ĐỘNG CƠ 2GR- FE MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA KẾT CẤU VÀ SƠ ĐỒ ĐIỆN CÁC CẢM BIẾN CUỘN ĐÁNH LỬA VÀ BUGI SƠ ĐỒ ĐIỀU CHỈNH GÓC ĐÁNH LỬA SỚM TRÊN ĐỘNG CƠ KIỂM NGHIỆM THÔNG SỐ CỦA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA Sau đây em kiểm tra thông số “Hiệu điện thế đánh lửa”. Với các thông số được chọn và tính toán như sau: n: Số vòng quay trục khuỷu động cơ (min-1). n= 6200/60 (v/s). Z: Số xilanh động cơ. Z= 6. - gđ: Thời gian tích lũy năng lượng tương đối (Với động cơ đời mới chúng ta lấy. gđ = 15 (ms). R1: Điện trở cuộn sơ cấp. R1= 0,56 Rf: Điện trở phụ. Rf= 0,94 L1: Độ tự cảm của cuộn sơ cấp (H). L1= 2,5 (mH). t1: Hằng số điện từ của mạch. Thay các thông số trên vào công thức ta xác định được ing. XÁC ĐỊNH HIỆU ĐIỆN THẾ THỨ CẤP Thay giá trị ing vừa xác định vào phương trình sau ta xác định được U2m. Kbb: Hệ số biến áp của bobine. Kbb= 58. C1: Điện dung tụ điện mắc song song với transistor công suất. C1= 0,25.10-6 (F). C2: Điện dung ký sinh trên mạch thứ cấp. C2= 10-10 (F). : Hệ số tính đến mất mát trong dao đông. = 0,9 U2m= 23,7 kV. CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA Chức năng của hệ thống tự chẩn đoán. - Phát hiện nhanh chóng các hư hỏng và kịp thời báo cho người lái biết tình trạng của động cơ, nhờ đó quyết định sự làm việc tối ưu, tin cậy và kéo dài tuổi thọ làm việc của động cơ. - Giúp việc sữa chữa trở nên nhanh chóng, chính xác. Phương pháp chẩn đoán. - Chẩn đoán khắc phục hư hỏng theo “check engine” - Chẩn đoán khắc phục hư hỏng theo máy quét lỗi. Xóa mã lỗi sau khi sữa chữa. - Dùng máy chẩn đoán. - Tháo cầu chì EFI hay ngắt nguồn từ ăcquy trong vòng 15 giây hay lâu hơn. MỘT SỐ MÃ CHẨN ĐOÁN Kết luận Sau thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về hệ thống đánh lửa của động cơ 2GR- FE giúp em nắm bắt nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa điều khiển theo chương trình của trên động cơ 2GR- FE. Qua việc khảo sát hệ thống đánh lửa trên động cơ 2GR- FE giúp em lúc ra trường sẽ tiếp cận dễ dàng với các hệ thống đánh lửa trên xe đời mới. EM XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN! CÁC SƠ ĐỒ TRONG LÝ THUYẾT ĐÁNH LỬA Chế độ chẩn đoán bằng đèn. BẢN VẼ MẶT CẮT NGANG ĐỘNG CƠ BẢN VẼ MẶT CẮT DỌC ĐỘNG CƠ