Đồ án Khảo sát máy đào VOLVO EW210C và tính toán mô phỏng động học bộ phận công tác

Ngày nay, cuộc cách mạng khoa học công nghệ đã tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Vấn đề tự động hóa, cơ khí hóa đã tham gia ngày càng nhiều trong quá trình sản xuất để thay thế cho sức lao động của con người, làm cho năng suất lao động rất cao. Nó tạo điều kiện cho kinh tế thế giới phát triển mạnh mẽ. Trong xây dựng cơ bản: xây dựng dân dụng, công nghiệp, xây dựng giao thông, xây dựng thủy lợi đất là đối tượng thi công có khối lượng lớn. Cơ giới hóa công tác đất có ý nghĩa trọng yếu và đó là vấn đề cấp bách,cần thiết đối với tình hình nước ta hiện nay. Trong những năm gần đây điều đó được quan tâm đáng kể, cụ thể: Số lượng và chủng loại máy móc tăng nhiều, đặc biệt là nhóm máy làm công tác đất với hệ thống truyền động thuỷ lực được nhập về từ các nước như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Trong nhóm máy làm công tác đất, máy đào chiếm vai trò chủ đạo với khối lượng thi công rất lớn. Do vậy, việc sử dụng hệ thống truyền động thủy lực trên máy đào để nâng cao năng suất là hết sức cần thiết với những ưu điểm nổi bật như sau: - Kết cấu nhỏ gọn, có khả năng truyền lực đi xa. - Lực tác dụng lên tay điều khiển, bàn đạp và hành trình của chúng nhỏ. - Điều chỉnh độc lập và thuận tiện tốc độ chuyển động kết hợp theo thời gian trong một vùng rộng bằng những phương tiện đơn giản, điều đó làm tăng khả năng thao tác của máy dẫn đến nâng cao hiệu quả sử dụng công suất của động cơ. - Sử dụng điều khiển tự động và bán tự động, để cải thiện điều kiện lao động của thợ lái và nâng cao chất lượng công tác.

doc74 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2318 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Khảo sát máy đào VOLVO EW210C và tính toán mô phỏng động học bộ phận công tác, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU 3 1. TỔNG QUAN 4 1.1. Mục đích, ý nghĩa của đề tài 4 1.2. Giới thiệu máy đào Volvo Ew210c 5 1.2.1. Kết cấu chung của máy đào Volvo Ew210c 5 1.2.2. Các thông số kỹ thuật cơ bản 7 2. KHẢO SÁT MÁY ĐÀO VOLVO EW210C 9 2.1. Nguồn động lực 9 2.2. Hệ thống truyền động của máy đào Volvo Ew210c 9 2.2.1. Truyền động di chuyển của máy đào Volvo Ew210c 9 2.2.2. Truyền động công tác của máy đào Volvo Ew210c 16 2.3 Hệ thống lái của máy đào Volvo Ew210c 29 2.3.1.Giới thiệu về hệ thống lái trên máy đào Volvo Ew210c 29 2.3.2. Đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống lái 30 2.3.3. Sơ đồ thủy lực hệ thống lái máy đào Volvo Ew210c 34 2.4. Hệ thống nâng hạ chân chống, lưỡi ủi 35 2.4.1.Nhiệm vụ 35 2.4.2. sơ đồ hệ thống 36 2.4.3. Đăc điểm cấu tạo của thiết bị công tác trong hệ thống nâng hạ chân chống lưỡi ủi 36 2.4.4. Sơ đồ thủy lực hệ thống nâng hạ chân chống lưỡi ủi. 37 2.5. Hệ thống phanh 38 2.5.1. Giới thiệu về hệ thống phanh trên máy đào bánh lốp 38 2.5.2. Sơ đồ thủy lực hệ thống phanh 39 3. TÍNH TOÁN KIỂM TRA BỘ CÔNG TÁC CỦA MÁY ĐÀO 41 3.1. Cơ sở lý thuyết 42 3.2. Mô hình tính toán 43 3.2.1. Xác định chiều dày phoi cắt lớn nhất và lực cản đào và tích đất 44 3.2.2. Xác định lực trong xilanh quay tay gầu 45 3.2.3. Xác định lực trong xy lanh nâng cần 48 3.2. 4. Xác định lực trong xi lanh quay gầu 52 3.3. Nhận xét 54 4. MÔ PHỎNG ĐỘNG HỌC BỘ CÔNG TÁC CỦA MÁY ĐÀO 58 4.1.Các thông số ban đầu 59 4.2. Mô phỏng quá trình làm việc hệ thống thuỷ lực bộ công tác chính trên phần mềm Automation Studio 5.0 60 4.3. Phân tích kết quả 66 4.4.So sánh kết quả thu được từ mô phỏng với kết quả tính toán trên lý thuyết 70 5.KẾT LUẬN 73 TÀI LIỆU THAM KHẢO 74 LỜI NÓI ĐẦU Sau thời gian 5 năm học tại trường, được sự dạy bảo và hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, em đã tiếp thu những kiến thức quí báu mà thầy cô đã truyền đạt. Mỗi sinh viên trước khi ra trường cần phải qua một đợt tìm hiểu thực tế để kiểm tra và bổ sung thêm những kiến thức đã học. Quá trình làm đồ án tốt nghiệp là cũng điều hết sức cần thiết đối với mỗi sinh viên, nó không những giúp cho mỗi sinh viên tiếp xúc và làm quen với những chi tiết, hệ thống đã được học trên lý thuyết mà còn giúp cho ta biết phải giải quyết các vấn đề kỹ thuật có liên quan đến nó. Trong đề tài tốt nghiệp em được giao nhiệm vụ: “Khảo sát máy đào Volvo Ew210c và tính toán mô phỏng động học bộ phận công tác”. Đây là loại máy đào được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông, khai thác mỏ, đào và vận chuyển đất đá, …Thông qua đề tài này cho em nắm vững hơn về kết cấu cũng như nguyên lý làm việc của tất cả các hệ thống có liên quan. Trong quá trình làm đồ án tốt nghiệp, em cũng đã cố gắng làm việc, học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu rất nhiều các tài liệu có liên quan đến hệ thống thủy lực và các loại máy đào bánh lốp nhằm mong muốn đồ án đạt kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, vì bản thân còn ít kinh nghiệm, kiến thức còn hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy, cô đã tận tụy truyền đạt các kiến thức quý báu. Em chân thành gởi lời cảm ơn đến thầy giáo: ThS. Nguyễn Văn Đông – Giáo viên hướng dẫn, đã quan tâm giúp đỡ trong suốt quá trình làm việc. Em xin được cảm ơn tất cả các thầy trong bộ môn ôtô và máy công trình, thuỷ khí và máy thuỷ khí, máy động lực đã đóng góp ý kiến quí giá tạo điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành đồ án tốt nghiệp đúng tiến độ. Đà Nẵng, ngày 29 tháng 05 năm 2009 Sinh viên thực hiện Hà Văn Trọng 1. TỔNG QUAN 1.1. Mục đích, ý nghĩa của đề tài Ngày nay, cuộc cách mạng khoa học công nghệ đã tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Vấn đề tự động hóa, cơ khí hóa đã tham gia ngày càng nhiều trong quá trình sản xuất để thay thế cho sức lao động của con người, làm cho năng suất lao động rất cao. Nó tạo điều kiện cho kinh tế thế giới phát triển mạnh mẽ. Trong xây dựng cơ bản: xây dựng dân dụng, công nghiệp, xây dựng giao thông, xây dựng thủy lợi… đất là đối tượng thi công có khối lượng lớn. Cơ giới hóa công tác đất có ý nghĩa trọng yếu và đó là vấn đề cấp bách,cần thiết đối với tình hình nước ta hiện nay. Trong những năm gần đây điều đó được quan tâm đáng kể, cụ thể: Số lượng và chủng loại máy móc tăng nhiều, đặc biệt là nhóm máy làm công tác đất với hệ thống truyền động thuỷ lực được nhập về từ các nước như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... Trong nhóm máy làm công tác đất, máy đào chiếm vai trò chủ đạo với khối lượng thi công rất lớn. Do vậy, việc sử dụng hệ thống truyền động thủy lực trên máy đào để nâng cao năng suất là hết sức cần thiết với những ưu điểm nổi bật như sau: - Kết cấu nhỏ gọn, có khả năng truyền lực đi xa. - Lực tác dụng lên tay điều khiển, bàn đạp và hành trình của chúng nhỏ. - Điều chỉnh độc lập và thuận tiện tốc độ chuyển động kết hợp theo thời gian trong một vùng rộng bằng những phương tiện đơn giản, điều đó làm tăng khả năng thao tác của máy dẫn đến nâng cao hiệu quả sử dụng công suất của động cơ. - Sử dụng điều khiển tự động và bán tự động, để cải thiện điều kiện lao động của thợ lái và nâng cao chất lượng công tác. Máy đào VOLVO EW210C là loại máy đào một gầu điều khiển bằng thuỷ lực được đưa vào nước ta trong những năm gần đây. Do đó vấn đề vận hành, bảo dưỡng và sữa chửa vẫn còn là điều mới mẽ. Với tình hình thực tế như trên việc " Khảo sát máy đào Volvo Ew210c và tính toán mô phỏng động học bộ phận công tác" là nhu cầu cấp thiết đặt ra. 1.2. Giới thiệu máy đào Volvo Ew210c 1.2.1. Kết cấu chung của máy đào Volvo Ew210c  Hình 1-1 Tổng thể máy đào Volvo Ew210c. 1- Máy cơ sở; 2 - Cần; 3 - Xi lanh tay gầu; 4- Xi lanh cần; 5- Bàn quay; 6 –Tay gầu; 7- Xi lanh gầu; 8 –Thanh giằng; 9 – Gầu; 10 – Lưỡi ủi; 11 - Bộ di chuyển bánh hơi; 12– Chân chống. Cấu tạo chung của máy đào Volvo Ew210c bao gồm các bộ phận chính sau: Trên máy cơ sở số 4 có lắp thiết bị gầu ngược bao gồm: Cần số 2 là một dầm cong liên tục, có tiết diện hình hộp, được liên kết với bàn quay số 5 bằng khớp bản lề O1. Tay gầu số 6 được liên kết với đầu cần bằng khớp bản lề O2; Gầu số 9 được liên kết với tay gầu bằng khớp bản lề O3 và hai thanh giằng số 8. Xilanh số 4 để nâng hạ thiết bị làm việc. Xilanh số 3 để điều khiển tay gầu. Xi lanh số 7 để quay gầu quanh khớp O3. Bộ phận di chuyển của máy đào Volvo Ew210c là hệ thống di chuyển bằng bánh lốp có hai cầu chủ động. Bộ truyền động cơ khí của bộ phận di chuyển của nó bao gồm hộp số, truyền động các đăng, truyền lực chính, cầu trước và cầu sau chủ động. Bộ truyền động thủy lực của hệ thống di chuyển bao gồm bơm được dẫn động bằng động cơ diêzen, hệ thống van, mô tơ thủy lực... Thiết bị di động bánh hơi sử dụng dẫn động thuỷ lực đã làm cho kết cấu của khung di động và bộ di chuyển đơn giản đi rất nhiều.Việc sử dụng hệ truyền dẫn thuỷ lực cho phép điều khiển máy đào thuận tiện hơn và tốc độ trung bình tăng lên. Việc sử dụng các bơm điều chỉnh tự động có bộ phận điều chỉnh vô cấp cung cấp dầu cao áp cho các động cơ di chuyển làm tăng thêm đặc tính kéo giãn của máy. Hiện nay, nhằm tăng thêm độ ổn định của máy đào bánh hơi khi làm việc người ta sử dụng chân chống ngoài có dẫn động thuỷ lực được điều khiển từ buồng lái. Toa quay của máy đào được đặt trên khung di chuyển thông qua vòng ổ quay con lăn. ở trên toa quay có thiết bị động lực (động cơ điezen) và thiết bị thuỷ lực, hệ thống điều khiển, bộ phận quay, bình nhiên liệu, ca bin điều khiển và đối trọng. Bộ phận dưới của cần, xi lanh thuỷ lực nâng cần là một bộ phận được lắp cố định với toa quay. Các bộ phận còn lại có thể tháo ra được khi thay thế thiết bị công tác này bằng một kiểu thiết bị công tác khác. Ca bin điều khiển được trang bị hệ thống thông gió, cách âm và các thiết bị khác để làm việc được ở các điều kiện thời tiết khác nhau. Trong buồng lái còn bố trí ghế ngồi êm, các thiết bị kiểm tra, đo lường và các cần điều khiển. Ngoài ra ca bin điều khiển còn được trang bị hệ thống chiếu sáng, tín hiệu,... Cơ cấu quay được dẫn động bằng một động cơ thuỷ lực và được truyền chuyển động quay thông qua hộp giảm tốc và bánh răng di động. ở đầu phía trên của trục bánh răng có lắp phanh đĩa kiểu thường đóng, vỏ bọc ngoài của nó được lắp vào giữa động cơ thuỷ lực và vỏ hộp giảm tốc. Khi không có áp lực ở trong hai ống dẫn công tác cung cấp dầu cho động cơ thuỷ lực thì phanh đĩa được đóng lại. Việc sử dụng phanh ở trên trục vào của hộp giảm tốc tạo ra khả năng giữ cho toa quay không bị quay dưới tác dụng của phụ tải ngang phát sinh trong lúc đào và dừng máy đào trên đường dốc. Các hệ thống khác như hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống nâng hạ chân chống lưỡi ủi... 1.2.2. Các thông số kỹ thuật cơ bản Máy đào Volvo Ew210c một gầu truyền động thủy lực, di chuyển bánh lốp của hãng Volvo với các thông số kỹ thuật cơ bản như sau: Bảng 1-1 Các thông số kỹ thuật của máy đào Volvo Ew210c. Mã hiệu  EW210C   Khối lượng  21,16 [T]   Tầm với đào lớn nhất  9,64 [m]   Chiều sâu đào lớn nhất  6,18 [m]   Cơ cấu di chuyển  Bánh hơi   Vận tốc di chuyển lớn nhất  30 [km/h]   Vận tốc rùa bò  3,2 [km/h]   Bán kính lượn vòng nhỏ nhất  8,15 [m]   Tốc độ quay của bàn quay  9,0 [v/ph]   Dung tích gàu  0,83-1,13 [m3]   Động cơ mã hiệu  Volvo D6E EEE3   Công suất thiết kế  127 [KW]   Số vòng quay  1900 [v/ph]   Khối lượng cần  4500 [kg]   Khối lượng tay gầu  1450 [kg]   Khối lượng gầu  630 [kg]   Các thông số về tầm hoạt động của máy đào. Bảng 1-2 Các thông số làm việc chính của máy đào Volvo Ew210c. Tên thông số  Giá trị   Bán kính đào lớn nhất:  9450 [mm]   Chiều sâu đào lớn nhất:  6180 [mm]   Bán kính xả đất lớn nhất:  9640 [mm]   Chiều cao xả đất lớn nhất:  9370 [mm]    Hình 1-2 Vùng làm việc máy đào Volvo Ew210c. 2. KHẢO SÁT MÁY ĐÀO VOLVO EW210C 2.1. Nguồn động lực Động cơ. Mã hiệu : Volvo D6E EEE3 Công suất lớn nhất Nemax: 127 [KW] Số vòng quay ứng với Nemax:1900 [v/ph] Mômen lớn nhất Memax: 730 [Nm] Số vòng quay ứng với Memax:1400 [V/ph] Số xilanh: 6 Đường kính trong của xilanh: 98 [mm] Hành trình của piston: 126 [mm] Động cơ của hãng Volvo được trang bị công nghệ V-ACT (Volvo advanced combustion technology) Công nghệ V-ACT được Volvo phát triển cho những động cơ trung bình và lớn, trang bị cho các loại máy xây dựng của hãng cũng như được các hãng khác ứng dụng trên sản phẩm của họ. Với công nghệ mới này Volvo đã có một bước tiến lớn trong tối ưu hoá quá trình đốt cháy nhiên liệu và giảm tối đa khí thải mà không làm thay đổi nhiều kết cấu của động cơ diezen. Hầu hết những thay đổi trong thiết kế động cơ mới khi áp dụng công nghệ V-ACT là tập trung vào điều khiển chính xác quá trình cháy. Ngoài ra động cơ diezen của volvo trang bị công nghệ V-ACT đều đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe của Mỹ và châu Âu. Nguồn động lực phụ là động cơ điện một chiều với máy phát có hiệu điện thế 28V cường độ dòng điện 80 [A] công suất 2,24 [KW]. Nguồn ắc quy bao gồm có hai bình ắc quy có cường độ dòng điện 140 [AH]. 2.2. Hệ thống truyền động của máy đào Volvo Ew210c 2.2.1. Truyền động di chuyển của máy đào Volvo Ew210c So với bộ di chuyển bánh xích, bộ di chuyển bánh hơi có những ưu nhược điểm sau. + Ưu điểm - Thời gian phục vụ lâu, bền 30(40 nghìn km. - Tốc độ di chuyển lớn có thể tới 60 Km/h. - Việc chế tạo, bảo dưỡng đơn giản. - Trọng lượng nhỏ, bằng 20% trọng lượng máy và bằng 1/2 trọng lượng bánh xích của máy tương đương. - Chuyển động êm, nhẹ nhàng, hiệu suất cao. + Nhược điểm: Sức bám của máy nhỏ do áp suất đè lên nền lớn 1,5(5 kg/cm2 và phân bố không đều nên thường xảy ra mất mát công suất. - Khả năng vượt dốc chỉ tới 25% và cơ động trên địa bàn công tác kém. Với những khuyết điểm trên ngày nay người ta đã cải thiện một cách khá tốt, do đó bánh hơi ngày càng được sử dụng phổ biến (ở một số nước công nghiệp phát triển, các máy cỡ nhỏ và vừa hầu hết được trang bị bánh hơi). Hướng cải thiện chủ yếu là chế tạo những bánh hơi cỡ lớn, chịu tải cao, có gai lốp thích hợp với địa hình công tác đảm bảo sức bám tốt, áp suất hơi thấp cố định hoặc tăng giảm tuỳ ý cho thích hợp. Bánh hơi cỡ lớn có áp suất hơi rất thấp bảo đảm diện tích tiếp xúc với nền nhiều, do đó khả năng bám có thể so sánh với bánh xích được trong chừng mực nào đó. 2.2.1.1. Hệ thống truyền động di chuyển Thông số cơ bản: Vận tốc nhỏ nhất  V1 = 3,2 [Km/h]   Vận tốc di chuyển trên đường.  V2 = 30 [Km/h]   Khối lượng của máy khi là việc.  21160 [Kg]   Bán kính bánh lốp.  Rb = 525 [mm]   Động cơ: mã hiệu.  Volvo D6E EEE3   Công suất thiết kế.  127 [Kw]   Số vòng quay.  1900 [V/ph]   Hiệu suất truyền động   = 90%   Hệ thống di chuyển trên máy đào Volvo Ew210c bao gồm hai phần: phần dẫn động thủy lực và dẫn động cơ khí. Phần dẫn động thủy lực bao gồm bơm các van điều khiển, bộ lọc dầu, thùng dầu thủy lực và động cơ thủy lực. phần dẫn động cơ khí bao gồm hộp số, trục các đăng truyền lực chính, cầu trước và cầu sau và các bánh xe. Động cơ 19 dẫn động bơm cung cấp dầu qua hệ thống thủy lực đến mô tơ thủy lực 4.việc điều khiển hệ thống được thực hiện bởi khối phân phối thủy lực 1.khối van 2 có tác dụng để cho việc khởi động và dừng hệ thống di chuyể được nhẹ nhàng. Bộ góp trung tâm 3 dùng để cung cấp chất lỏng công tác từ bộ phân phối thủy lực đến mô tơ thủy lực Từ mô tơ thủy lực 4 chuyển động quay được truyền đến hộp số hai tốc độ qua các trục các đăng đến cầu trước 14 và cầu sau 12 của xe. Ở đây chuyển động quay được phân phối đến các bánh xe thông qua hộp giảm tốc và cơ cấu vi sai của cầu trước và cầu sau. Người ta có thể cho bộ phận di chuyển chạy với tốc độ thứ nhất hoặc thứ hai hoặc đứng yên nhờ ống răng gài số 7. Cơ cấu di chuyển được trang bị phanh 10.  Hình 2-1 SĐ truyền động cơ cấu di chuyển bánh hơi của máy đào Volvo Ew210c 1-Khối phân phối thủy lực; 2- các khối van; 3-bộ góp trung tâm; 4-mô tơ thủy lực; 5- hộp số; 6,7,8- cặp truyền động thứ nhất, thứ hai, thứ ba của cơ cấu di chuyển; 9 –ống răng gài số; 10 –phanh của cơ cấu di chuyển; 11,13- trục các đăng; 12,14 – cầu trước và cầu sau; 15 – ly hợp; 16- bánh lốp; 17-bơm; 18- thùng dầu thủy lực; 19-động cơ diêzen. Để hiểu rõ về kết cấu và nguyên lý làm việc của hệ thống ta tiến hành khảo sát kết cấu của từng cơ cấu chính trong hệ thống di chuyển. 2.2.1.2. Hộp số Hộp số dùng để truyền chuyển động và thay đổi mômen từ mô tơ thủy lực đến cầu trước và cầu sau của máy xúc đủ để thắng lực cản của máy đào thay đổi khá nhiều trong quá trình di chuyển Tất cả các thành phần truyền động răng đều nằm trong vỏ bằng thép 14, trên vỏ có các lỗ để liên kết cố định hộp lên dầm ngang của khung di chuyển bằng các chốt. Khi bánh răng gài số 3 ăn khớp với bánh răng 8 thì chúng ta có tốc độ di chuyển thứ nhất của máy ( tốc độ thấp). các bánh răng và trục bánh răng 6 – 4, 7 – 8 và 9 – 11 là các thành phần của truyền động quay từ mô tơ thủy lực. nếu bánh răng gài số 3 ăn khớp với bánh răng 2 thì chúng ta có tốc độ di chuyển thứ hai của máy ( tốc độ cao).  Hình 2-2 Kết cấu hộp số của máy đào Volvo Ew210c 1,3,13- Nửa khớp bánh răng; 2,4,6,8,11-các bánh răng; 5- mô tơ thủy lực; - trục vào của hộp số; 9 – trục trung gian; 7- vỏ bọc phanh; 12 – trục ra của hộp số; 14 – vỏ hộp số. 2.2.1.3.Kết cấu cầu sau Cầu chủ động sau được lắp cứng lên khung. Nó tỳ lên bốn bánh xe người ta lắp truyền lực chính vào trong khung 30, truyền lực chính được sử dụng là loại truyền lực chính một cấp với một cặp bánh răng thẳng. Truyền lực chính dùng để tăng và truyền momen xoắn từ trục ra của hộp số đến các bánh xe chủ động thông qua vi sai và các bán trục Chuyển động quay của hộp số được truyền qua nửa khớp bánh răng 26 đến trục có bánh răng 21 và đến bánh răng bị động 13. Chậu 14 và 17 của bánh răng vệ tinh được liên kết bằng chốt với bánh răng 13, làm quay chạc chử thập 16, bánh răng vệ tinh 15 và hai bánh răng bán trục. Từ đó chuyển động quay được truyền qua các bán trục 2 bằng mối ghép then hoa đến mặt bích 4 đến may ơ 3 của bánh xe. Tất cả các bộ truyền động đều lắp trên ổ đũa. Để đề phòng dầu chảy tử thân 30 của hộp giảm tốc, cũng như dầu chảy theo nửa trục và theo may ơ người ta đã bịt kín toàn bộ bằng vòng bít cao su và đệm chống rò 24, 25,6,10.  Hình 2-3 Kết cấu cầu sau của máy đào Volvo Ew210c. 1-Vỏ; 2- bán trục; 3- may ơ; 4- mặt bích; 5,12,22 - ổ bi đũa; 6,10- vòng chắn dầu của may ơ và nửa trục; 7- guốc phanh; 8- bánh đai phanh; 9- vỏ bọc nửa trục; 11- đai ốc; 13,21- bánh răng vệ tinh; 14,17- chậu của bánh răng vệ tinh; 15- bánh răng hành tinh; 16- chạc chử thập; 18- bánh răng bán trục; 19- nắp ổ bi; 20- đệm; 24- vòng cao su; 25- vòng bít kín; 26 – nửa khớp ly hợp; 27- nắp;28- cốc; 29- bạc chặn;30 – thân hộp giảm tốc. 2.2.1.4. Kết cấu cầu trước Cầu trước cũng là cầu điều khiển. Chuyễn động quay từ hộp số được truyền đến bán trục 2 và truyền qua vấu 5, qua đĩa 22 của khớp đến chạc 11 của nửa trục, sau đó truyền đến mặt bích 12 và mayơ 10, mayơ 10 được kẹp chặt với bánh xe. Nhờ có đệm lót cho nên khe hở giữa bề mặt của chốt trên 18 và cần chuyển hướng 21 luôn được đảm bảo. Khi ta tháo mặt bích 12, chạc 11 của nửa trục phải có khe hở chiều trục trong giới hạn 4 – 7 mm, điều này đảm bảo khả năng quay của bánh xe một góc 250 mà không cần sự tháo nêm khớp, mayơ 10 được lắp trên ngỗng trục, ngỗng trục này được lắp vào thân 19 của vấu quay. Thân 3 được hàn vào mặt bích đầu ở thân 1 của càu trước. Trong thân 3 lắp chốt chuyển hướng 7 và 18. ở trên chốt 7 và 18 lắp ổ bi đũa 7 và ổ bi chặn 6 nằm gọn trong lỗ tiện của thân 19 của các vấu quay Khi di chuyển thanh lái thì cần chuyển hướng 21 làm cho thân 19 của vấu quay quay tương đối so với chốt chuyển hướng 18 và cùng với mayơ 10 của bánh xe cầu trước.  Hình 2-4 Kết cấu của cầu trước máy đào Volvo Ew210c. 1- Thân; 2- bán trục; 3- thân ổ đở; 4,16 – bạc chặn; 5 – vấu khớp; 6 - ổ bi; 7,18 – chốt chuyển hướng; 8 – bánh đai phanh; 9- guốc phanh; 10- may ơ; 11- chạc của nửa trục; 12- mặt bích; 13,17- ổ đũa; 14- vòng chắn dầu; 15- giá đở; 19 – thân của các vấu quay; 20- cần chuyển hướng; 21 – đĩa của khớp; 22 – gối đở; 23- vòng chắn dầu; 24 –bộ phận giảm tốc của cầu trước ; 25-bán trục. 2.2.1.5. Khảo sát hệ thống điều khiển di chuyển của máy đào Volvo Ew210c Sơ đồ hệ thống điều khiển di chuyển của máy đào Volvo Ew210c hình 2-5.  Hình 2-5 Sơ đồ hệ thống điều khiển di chuyển của máy đào Volvo Ew210c. 1-Thùng dầu thủy lực; 2-Khóa-; 3- Bơm thủy lực; 4-Van một chiều; 5-Van phân phối; 6,8,9-Van an toàn; 7- Mô tơ thủy lực (dẫn động cơ cấu di chuyển); 10- Van trượt; 11- Bộ tản nhiệt làm mát dầu; 12-Bộ lọc. Nguyên lý làm việc: Đối với hệ di chuyển là một cơ cấu độc lập cần công suất lớn do đó năng lượng được của hệ thống thủy lực được cung cấp từ bơm chính là loại bơm kép điều khiển được. Bơm chính 3 được dẫn động từ động cơ khi bơm hoạt động dầu được hút từ bình chứa qua van phân phối (van trượt) đến mô tơ làm quay nó. công suất do mô tơ tạo ra được truyền đến các bánh xe chủ động qua hệ thống truyền động cơ khí của cơ cấu di chuyển.Sau đó dầu được dẫn trở về bình chứa thông qua hệ thống các van.Các van một chiều 4 có tác dụng không cho dầu chảy ngược trở lại về bơm.Cụm van an toàn 6,8,9 có tác dụng đảm bảo áp suất làm việc ổn định và an toàn cho mạch khi áp suất dầu trong hệ thống quá cao, vì nhiệt độ dầu công tác khá cao do vậy trước khi về thùng 1 được bố trí bộ làm mát 11.Lọc dầu 12 đảm bảo loại bỏ tạp chất trong dầu sinh ra trong quá trình làm việc của hệ thống. 2.2.2. Truyền động công tác của máy đào Volvo Ew210c Bộ phận công tác của máy đào là bộ phận trực tiếp thực hiện việc đào đất Thiết bị công tác chủ yếu của máy đào Volvo ew201c là gầu nghịch. Các thành phần cơ bản của thiết bị công tác là: gầu, cần, tay gầu, Các xi lanh thuỷ lực của bộ công tác (xi lanh thuỷ lực nâng hạ cầ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThuyet minh.doc
  • dwgA3 - ban ve tong hop.dwg
  • pptHA V TRONG.ppt
  • pr5mo phong.pr5
Luận văn liên quan