Đồ án Mô hình hệ thống nhiên liệu động cơ 4A-FE
1.1. MỤC ĐÍCH: Trong những năm gần đây, số lượng ô tô hiện đại sử dụng động cơ xăng nhập vào nước ta ngày càng nhiều. Các kiểu ô tô này đều đã được cải tiến theo xu hướng tăng công suất, tốc độ, giảm suất tiêu hao nhiên liệu, điện tử hóa quá trình điều khiển và đặc biệt đã áp dụng mọi biện pháp, thành tựu khoa học để giảm đến mức tối thiểu các chất độc hại như cacbuahidro (CH), môno ôxit cacbon (CO), ôxit nitơ (NOx) các hạt cacbon tự do trong thành phần khí xả động cơ. Việc nghiên cứu cải thiện quá trình cháy nhằm đạt hiệu quả cao và chống ô nhiểm môi trường đã làm kết cấu động cơ đốt trong, đặc biệt là động cơ xăng ngày càng phức tạp. Hệ thống nhiên liệu và hệ thống điện của các động cơ xăng hiện tại đã thay đổi rất nhiều. Hàng loạt các cảm biến điện, cảm biến nhiệt, cảm biến đo lưu lượng trên đường nạp, cảm biến ôxy trên đường thải, xôlênoi chống tự cháy, xôlênoi tự động tăng tốc khi mở điều hòa nhiệt độ của ôtô, cơ cấu tự động mở bướm ga, cơ cấu giảm chấn ga, hệ thống điện tử kiểm soát thành phần tỷ lệ xăng - không khí (ECAFR), hệ thống vi tính kiểm soát khí hỗn hợp(CCCS), bộ điều khiển trung tâm(ECU) và nhiều hệ thống điều khiển khác. Từ năm 1950 trở lại đây, động cơ phun xăng bắt đầu phát triển rất mạnh, nhất là trong 20 năm gần đây, từ khi vấn đề chống ô nhiểm môi trường trở thành vấn đề bức thiết trong mọi nghành, trong đó có nghành sản xuất ôtô. Động cơ phun xăng có rất nhiều ưu điểm nổi bật như hệ số cản trên đường nạp thấp, hệ số dư lượng không khí của từng xilanh rất đồng đều, quá trình cháy rất lý tưởng mà nhất là khí xả của động cơ phun xăng ít thành phần độc hại. Vì vậy việc làm mô hình phun xăng điện tử là nhằm mục đích : - Hiểu một cách tổng quát và sâu hơn về hệ thống phun xăng điện tử. - Giúp cho sinh viên có thể hiểu được mối quan hệ giữa các cảm biến và ECU. - Nắm vững ký hiệu các cực của ECU và cảm biến. 1.2. Ý NGHĨA: Việc tìm hiểu về hệ thống phun xăng điện tử đối với đa số sinh viên chủ yếu là trên cơ sở lý thuyết. Vì vậy thông qua mô hình này sinh viên những khóa sau sẽ có điều kiện quan sát để nhận thức một cách thực tế hơn. Dựa vào nguyên lý làm việc của hệ thống phun xăng điện tử trên mô hình sinh viên sẽ khảo sát được đặc tính của chúng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- do an tot nghiep.doc
- 2b v.dwg
- 5 bv.dwg
- DATN - ALL - linh - OK.dwg