Đồ án Nghiên cứu, đề xuất giải pháp kết cấu nâng cao hiệu quả phanh hệ thống phanh khí nén trên xe ZIL-131
Hiện nay nước ta mật độ ôtô trên đường ngày càng lớn và yêu cầu tốc độ chuyển động cho phép ngày càng cao. Trong khi đó hạ tầng giao thông của ta còn yếu kém không theo kịp sự bùng nổ của các phương tiện giao thông đường bộ. Điều này đặt ra vấn đề cấp thiết hàng đầu về việc quản lý, sử dụng xe và an toàn giao thông trên đường. Theo số liệu thống kê sơ bộ của các nước, tai nạn giao thông do hệ thống phanh chiếm tỷ lệ lớn nhất so với các lỗi kỹ thuật, chiếm khoảng 52 -74%. Tai nạn giao thông không chỉ gây ra thiệt hại về người mà còn gây lãng phí lớn tài sản của Nhà nước và nhân dân. Ở nước ta bình quân mỗi năm có trên 20.000 vụ tai nạn giao thông làm chết hơn 10.000 người và hàng chục nghìn người bị thương. Bởi vậy các nhà thiết kế liên tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển để cải tiến, hoàn thiện hệ thống phanh. Tất cả đều hướng tới mục tiêu tăng hiệu quả phanh và tính ổn định hướng khi phanh, tăng độ tin cậy làm việc của hệ thống, qua đó đảm bảo an toàn chuyển động và tăng hiệu quả khai thác phương tiện. Trong Quân đội đang sử dụng nhiều loại phương tiện vận tải có hệ thống phanh khí nén một dòng như: ZIL-130, ZIL-131. Đây là những dòng xe cũ được Liên Xô trang bị, mặt khác vì kinh phí có hạn nên việc thay mới hoàn toàn các trang bị trên là không thể. Trong Quân đội có khoảng 10.000 xe ZIL-131, chiếm số lượng lớn với hệ thống dẫn động điều khiển hệ thống phanh là loại một dòng, độ tin cậy thấp. Nghiên cứu, cải tiến hệ thống phanh khí nén cho xe ZIL-131 là cần thiết. Nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như độ an toàn và độ tin cậy cho người và phương tiện. Vì vậy đồ án tốt nghiệp: “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả phanh dẫn động điều khiển bằng khí nén xe ZIL-131” là cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn cao. Nội dung của đồ án ngoài phần mở đầu và kết luận đề cập đến 5 chương với chương 1 trình bày tổng quan hệ thống phanh dẫn động điều khiển bằng khí nén làm cơ sở cho chương 2 và chương 3 nghiên cứu động lực học quá trình phanh xe, động lực học dẫn động hệ thống phanh khí nén, từ đó đề xuất một số giải pháp kết cấu trong chương 4 nhằm nâng cao chất lượng phanh quá trình phanh xe, kết quả được minh chứng trong chương 5 khi tiến hành thí nghiệm đối với xe ZIL-131.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 6noidung.doc
- 1biangoai.doc
- 2biatrong.doc
- 3Nhiem vu DA.doc
- 4Bangkyhieu.doc
- 5bangbieu.doc
- 7phuluc.doc
- BDHLP .dwg
- bo tri chung.dwg
- Cocauphanh.dwg
- Chuong trinh tinh toan.rar
- sodokhaosat.dwg
- Tong hop.dwg
- Tongvanphanh.dwg
- Tongvanphanhkep.dwg