Công suất là thông số kỹ thuật cơ bản đặc trưng cho động cơ, nó là chỉ
tiêu quan trọng không phụ thuộc vào công dụng và kiểu loại động cơ, trong
thiết kế, chế tạo, sửa chữa cũng như sử dụng, việc xác định chính xác công
suất củađộng cơ luôn được coi trọng nhằm các mục đích sau:
- Kiểm nghiệm động cơ trước khi xuất xưởng.
- Trang bị động cơ có công suất phù hợp với phương tiện.
- Kiểm tra động cơ sau quá trình duy tu bảo dưỡng.
- Tổ chức khai thác động cơ hợp lý, an toàn và tin cậy.
- Biếtchiều hướng và các giá trị biến động công suất trong những điều
kiện khai thác cụ thể.
Việc xác định công suất động cơ có khá nhiều phương pháp và thiết bị
nhưng phần lớn đều dựa vào momen quay và tốc độ quay. Để đơn giản có thể
phân nhóm như sau:
- Phương pháp xác định công suất có ích loại cân bằng:Trong phương
pháp này động cơ quay một thiết bị mà trục rôto của thiết bị được nối với
trục của động cơ. Stato của thiết bị có dao động ngang được. Khi động cơ
làm việc, nó sản sinh ra một momen xoắn làm cho rôto của thiết bị quay (tức
là hãm lại chuyển động của động cơ) cần có một môi trường trung gian. Khi
rôto tác dụng lên môi trường trung gian làm cho thân (stato) của thiết bị
quay theo.
64 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2256 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Nghiên cứu đề xuất giải pháp kỹ thuật sử dụng phanh thủy lực DYNOmite 13 Dual Rotor tại phòng thí nghiệm động cơ bộ môn động lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- i -
NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN
Họ và tên SV: Lê Văn Kiên Lớp: 47KTTT Khóa 47
Ngành: Động lực tàu Mã ngành:
Tên đề tài: “Nghiên cứu đề xuất giải pháp kỹ thuật sử dụng phanh thủy lực
DYNOmite 13 Dual Rotor tại phòng thí nghiệm động cơ bộ môn động lực”.
Số trang: 60 Số chương: 3 Số tài liệu tham khảo: 6
Hiện vật: Hộp tăng tốc và bệ thử
NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Kết luận:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Nha trang, ngày ……tháng……năm 2010
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN 1 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN 2
Th.S. Đoàn Phước Thọ Th.S. Đặng Hồng Đông
Điểm chung
Bằng số Bằng chữ
- ii -
PHIẾU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP
Họ và tên SV: Lê Văn Kiên Lớp: 47KTTT Khóa 47
Ngành: Động lực tàu Mã ngành:
Tên đề tài: “Nghiên cứu đề xuất giải pháp kỹ thuật sử dụng phanh thủy lực
DYNOmite 13 Dual Rotor tại phòng thí nghiệm động cơ bộ môn động lực”.
Số trang: 60 Sốchương: 3 Số tài liệu tham khảo: 6
Hiện vật: Hộp tăng tốc và bệ thử
NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ PHẢN BIỆN
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Kết luận:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Nha trang, ngày ……tháng……năm2010
CÁN BỘ PHẢN BIỆN
(Ký và ghi rõ họ tên)
Điểm chung
Bằng số Bằng chữ
- iii -
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................... 1
ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 2
CHƯƠNG I GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PHANH THỦY LỰC DYNOMITE
13 DUAL ROTOR ......................................................................................... 4
1.1 Nguồn gốc xuất xứ ................................................................................ 4
1.2 Nguyên lý hoạt động chung................................................................... 4
1.3. Cấu tạo của phanh thủy lực DYNOmite 13 dual rotor và các bộ phận
cấu thành..................................................................................................... 6
1.3.1. Cấu tạo phanh thủy lực DYNOmite 13 dual rotor .......................... 6
1.3.2. Các bộ phận cấu thành ................................................................... 9
1.3.2.1. Hệ thống cấp nước của DYNOmite : ..................................... 11
1.3.2.2. Bộ trích lọc điện từ RPM bộ hút thu (Magnetic Absorber RPM
Pick-Up):............................................................................................ 12
1.3.2.3. Máy tính ................................................................................ 13
1.3.2.4 . Một số phụ kiện khác: ......................................................... 14
1.4. Yêu cầu kỹ thuật khi sử dụng phanh DYNOmite ............................... 15
1.4.1. Yêu cầu cung cấp nước ................................................................ 15
1.4.2. Hiệu chỉnh và cài đặt.................................................................... 17
1.5. Nhận xét về khả năng ứng dụng máy đo cho công tác khảo nghiệm
động cơ điesel tại bộ môn động lực ........................................................... 21
1.5.1. Thực trạng phanh thủy lực DYNOmite 13 Dual Rotor khi chuyển về.... 21
1.5.2. Nhận xét khả năng ứng dụng của máy đo..................................... 22
CHƯƠNG II PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN BỘ TRUYỀN
TRUNG GIAN CHO PHANH THỦY LỰC DYNOMITE ........................... 24
2.1. Lựa chọn bộ phận dẫn động từ động cơ đến bộ hút thu [5] ................ 24
- iv -
2.1.1. Phương án sử dụng bộ truyền đai ................................................. 24
2.1.2. Phương án sử dụng bộ truyền xích ............................................... 26
2.1.3. Phương pháp sử dụng bộ truyền bánh răng .................................. 28
2.2. Thiết kế chế tạo bộ truyền trung gian ................................................. 33
2.2.1. Kiểm nghiệm khả năng mang tải của trục truyền động [2,3,5] ... 33
2.2.2. Kiểm nghiệm bánh răng ............................................................... 38
2.2.3. Thiết kế và chế tạo trục ................................................................ 40
2.2.4. Lựa chọn ổ bi ............................................................................... 45
2.2.5. Chế tạo vỏ và phương án bôi trơn ................................................ 48
2.2.6. Chế tạo bệ thử .............................................................................. 48
CHƯƠNG III THỬ NGHIỆM VÀ BÀN LUẬN .......................................... 49
3.1. Yêu cầu chung ................................................................................... 49
3.2. Sơ đồ thực nghiệm ............................................................................. 49
3.3. Các bước tiến hành thực nghiệm ........................................................ 51
3.3.1. Chuẩn bị: ..................................................................................... 51
3.3.2. Tiến hành thực nghiệm ................................................................ 52
3.4. Kết quả đo thực nghiệm ..................................................................... 53
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ......................................................................... 58
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 60
- 1 -
LỜI NÓI ĐẦU
Trong lĩnh vực động cơ đốt trong, khi thiết kế, chế tạo, sửa chữa, quản
lí phương tiện việc kiểm tra công suất động cơ là không thể thiếu và có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng. Điều đó giúp sử dụng hiệu quả động cơ, duy tu bảo
dưỡng hợp lí, kéo dài tuổi thọ giảm chi phí sửa chữa động cơ. Vì vậy cần một
thiết bị đo công suất động cơ đốt trong đạt độ chính xác cao, nhanh chóng,
kinh tế. Thiết bị đo công suất phanh thủy lực là một thiết bị đảm bảo được
những yêu cầu trên.
Đề tài “Nghiên cứu đề xuất giải pháp kỹ thuật sử dụng phanh thủy
lực DYNOmite 13 Dual Rotor tại phòng thí nghiệm động cơ bộ môn động
lực ” nhằm tìm hiểu, đưa vào sử dụng được loại phanh thủy lực này, đáp ứng
được một phần khó khăn trong việc xác định công suất động cơ thủy hiện nay,
cũng như tạo điều kiện cho sinh viên trường Đại học Nha Trang có điều kiện
tiếp xúc làm quen, rèn kỹ năng thực hành với thiết bị khảo nghiệm tiên tiến.
Nội dung nghiên cứu được trình bày theo 3 chương:
Chương 1: Giới thiệu chung về phanh thủy lực DYNOmite 13 Dual Rotor.
Chương 2: Phân tích và lựa chọn phương án bộ truyền trung gian cho phanh
thủy lực DYNOmite 13.
Chương 3: Thử nghiệm và bàn luận.
Tuy thời gian thực hiện đề tài kéo dài nhưng do khả năng còn hạn chế,
khó khăn về kinh phí thực nghiệm cũng như tìm kiếm nguồn máy để đo, nên
không tránh khỏi những thiếu sót về nội dung cũng như tính thuyết phục của
đề tài. Rất mong sự đóng góp của các thầy để đề tài hoàn thiện hơn.
Qua đây tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các thầy: ThS. Đặng
Hồng Đông, ThS. Đoàn Phước Thọ và các thầy trong khoa Kỹ thuật tàu thủy
đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành đề tài này.
Nha Trang, ngày 9 tháng 01 năm 2010
Sinh viên
LÊ VĂN KIÊN
- 2 -
ĐẶT VẤN ĐỀ
Công suất là thông số kỹ thuật cơ bản đặc trưng cho động cơ, nó là chỉ
tiêu quan trọng không phụ thuộc vào công dụng và kiểu loại động cơ, trong
thiết kế, chế tạo, sửa chữa cũng như sử dụng, việc xác định chính xác công
suất của động cơ luôn được coi trọng nhằm các mục đích sau:
- Kiểm nghiệm động cơ trước khi xuất xưởng.
- Trang bị động cơ có công suất phù hợp với phương tiện.
- Kiểm tra động cơ sau quá trình duy tu bảo dưỡng.
- Tổ chức khai thác động cơ hợp lý, an toàn và tin cậy.
- Biết chiều hướng và các giá trị biến động công suất trong những điều
kiện khai thác cụ thể.
Việc xác định công suất động cơ có khá nhiều phương pháp và thiết bị
nhưng phần lớn đều dựa vào momen quay và tốc độ quay. Để đơn giản có thể
phân nhóm như sau:
- Phương pháp xác định công suất có ích loại cân bằng: Trong phương
pháp này động cơ quay một thiết bị mà trục rôto của thiết bị được nối với
trục của động cơ. Stato của thiết bị có dao động ngang được. Khi động cơ
làm việc, nó sản sinh ra một momen xoắn làm cho rôto của thiết bị quay (tức
là hãm lại chuyển động của động cơ) cần có một môi trường trung gian. Khi
rôto tác dụng lên môi trường trung gian làm cho thân (stato) của thiết bị
quay theo. Để giữ thân lại, người ta tìm cách tác dụng lên thân một lực
(momen) hãm. Lực (momen) hãm được đo thể hiện bằng sơ đồ sau:
Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi trên các bệ thử của các nhà
máy chế tạo động cơ, các cơ quan nghiên cứu.
- Phương pháp xác định công suất có ích loại không cân bằng: Động cơ
cần xác định làm quay rôto của thiết bị, còn thân của thiết bị thì đứng yên,
Động cơ
(gây lực
momen)
Thiết bị gây tải (cân
bằng lực, momen)
Thiết bị cân
lực
- 3 -
thiết bị này cho ta các thông số trên đồng hồ (vôn kế, ampe kế, áp kế…) từ đó
tính toán ra công suất động cơ. Các thiết bị này không có thiết bị cân lực kèm
theo. Đây là phương pháp xác định công suất động cơ tại nơi sử dụng. Dùng
trong các loại động cơ công suất nhỏ. Đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong
lĩnh vực tàu cá.
Dựa vào các phương pháp xác định công suất trên người ta đã sử dụng
các thiết bị gây tải còn gọi là phanh, phanh thuỷ lực được sử dụng rộng rãi
trên các bệ thử vì cấu tạo đơn giản, độ chính xác cao, đo được công suất rất lớn .
Hiện nay trong công tác khảo nghiệm động cơ và công tác giảng dạy tại bộ
môn động lực. Việc quản lý phương tiện, sửa chữa khôi phục các tính năng
của động cơ, việc kiểm tra, đánh giá lại tính năng kỹ thuật của động cơ sau
quá trình hoạt động có tầm quan trọng đặc biệt. Điều đó giúp xác định chính
xác mức độ, khả năng, tuổi thọ của động cơ cũng như xây dựng được kế
hoạch duy tu bảo trì hợp lý, nhằm tăng tuổi thọ, giảm chi phí sửa chữa động
cơ. Để thực hiện xác định tính năng kỹ thuật của động cơ, cần một thiết bị
khảo nghiệm có độ chính xác cao, tiện lợi, kinh tế. Có khá nhiều loại thiết bị
khảo nghiệm hiện nay tại nước ta, tuy nhiên những thiết bị này đa phần cồng
kềnh, cũ và lạc hậu, gần đây cùng với sự phát triển mạnh của khoa học kỹ
thuật, có một số thiết bị khảo nghiệm động cơ thế hệ mới du nhập vào nước
ta, tuy nhiên số lượng còn hạn chế. Phanh thủy lực DYNOmite 13 Dual Rotor
được mua về nước năm 1999 và được đưa về bộ môn động lực năm 2009. Lúc
đưa về chỉ bộ hút thu và máy tính DYNOmite chưa có bệ thử, bộ truyền trung
gian, bơm cấp nước cho phanh nên chưa hoat động được. Cần có phương án
sử dụng phanh để tiến hành thực nghiệm với các động cơ tại phòng thí
nghiệm bộ môn động lực.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài: Nghiên cứu phanh thủy
lực DYNOmite 13 Dual-rotor đề xuất giải pháp sử dụng phanh.
Mục đích của đề tài: Đề xuất giải pháp kỹ thuật sử dụng phanh để đo
công suất tại phòng thí nghiệm động cơ bộ môn.
- 4 -
CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PHANH THỦY LỰC
DYNOMITE 13 DUAL ROTOR
1.1 Nguồn gốc xuất xứ
Hiện nay có khá nhiều phương pháp và thiết bị dùng xác định công suất
động cơ. Thiết bị DYNOmite 13 dual-rotor là thiết bị khá hiện đại dùng để
khảo nghiệm động cơ. Thiết bị này được chế tạo bởi hãng LAND & SEA của
Hoa Kỳ và được nhập về Việt Nam vào năm 1999. Đến tháng 5 năm 2009
chuyển về bộ môn động lực quản lý.
1.2 Nguyên lý hoạt động chung
Máy đo công suất DYNOmite 13 dual rotor hoạt động trên nguyên lý
làm việc chung của phanh thuỷ lực: Công suất từ động cơ tiêu hao một phần
để vận chuyển chất lỏng chứa trong phanh, một phần để thắng lực ma sát giữa
rô to với chất lỏng. Chất lỏng làm việc trong phanh thường là nước, vì nó có
nhiệt dung lớn, độ nhớt ít phụ thuộc vào nhiệt độ và rẻ tiền. Khi đo với công
suất lớn người ta có thể dùng dầu với độ nhớt lớn. Năng lượng nhận được từ
phanh thủy lực chuyển thành nhiệt và làm nóng chất lỏng .
Công suất tiêu hao trong phanh được xác định:
)(** rvnf TTCGM (1.1)
Trong đó:
fM - Công suất tiêu hao trong phanh
nG - Lượng nước cần cho phanh làm việc
C - Tỷ nhiệt của nước
vT , rT - Nhiệt độ tại cửa vào và cửa ra khỏi phanh
Công suất cần đo sẽ bằng công suất tính toán trên lực kế cộng với công
suất tiêu hao trong phanh thuỷ lực.
- 5 -
lpMM fd . (1.2)
Khi làm việc, phanh thủy lực được nối cứng vào bích ra của động cơ
điesel, nước được cung cấp vào phanh qua cụm van điều khiển tải nhờ một
bơm được thiết kế tuần hoàn khép kín. Động cơ sẽ làm quay bánh công tác,
tác động lên môi trường nước truyền động qua stato xoay toàn bộ cụm thiết bị
của bộ hút thu. Nhờ cánh tay đòn lực được gắn cố định trên stato của phanh
ngăn cản chuyển động xoay này. Máy tính sẽ đo lực căng qua bộ cảm biến
gắn trên bề mặt cánh tay đòn lực, tự động truyền đến bộ xử lý nhờ phần mềm
đã cài đặt, chuyển thành dữ liệu số. Máy tính lưu trữ toàn bộ dữ liệu, tiến
hành những tính toán và trình bày dưới những trạng thái khác nhau. Có thể
điều khiển van chặn, bộ lọc, những hiệu chuẩn thông thường để có báo cáo như ý.
H. 1-1: Sơ đồ bố trí của thiết bị khảo nghiệm
- 6 -
1.3. Cấu tạo của phanh thủy lực DYNOmite 13 dual rotor và các bộ phận
cấu thành
1.3.1. Cấu tạo phanh thủy lực DYNOmite 13 dual rotor
Thiết bị DYNOmite 13 dual-rotor có phạm vi đo công suất rộng, từ vài
mã lực cho tới 1600 mã lực, có kết cấu tương đối gọn, cho kết quả nhanh và
khá chính xác thông qua màn hình tinh thể lỏng, các dữ liệu được lưu và xuất
qua máy in hoặc kết nối với máy tính.
Cấu tạo phanh thủy lực DYNOmite gồm có: bộ hút thu, tay đòn lực và
các cảm biến điện từ
Cấu tạo bộ hút thu:
H. 1-2: Bộ hút thu
Bộ hút thu của máy gồm 02 phần, rô to và stato.
Phần rôto:
H. 1-3: Rô to
- 7 -
Rôto của bộ hút thu gồm 02 cánh quạt có kết cấu dạng đĩa cánh đối
xứng, có 12 cánh bằng hợp kim nhôm, được gắn trên 01 trục bằng thép không
gỉ, cố định cánh với trục nhờ then và đệm khoá. Trục rô to là trục rỗng có
rãnh then hoa để liên kết với đĩa tiếp hợp nhận truyền động quay từ động cơ.
Trên cánh có gắn 01 nam châm để đo số vòng quay.
Phần stato:
H. 1-4: Stato và rôto
Gồm thân giữa phân làm 02 buồng để tăng công suất của bộ hút thu,
trong mỗi buồng lại chia ra 13 ngăn nhỏ. Hai đầu gồm 02 ổ bi và phớt chắn
nước để đỡ trục rôto, chúng liên kết với phần thân giữa nhờ 12 bu lông .
- 8 -
Trên hai nắp đầu có gắn 04 ốc xả nước dưới đáy làm cửa thoát nước
cho bộ hút thu. Mặt trước nắp có lỗ ren để gắn thanh cân lực. Nắp ngược lại
có lỗ ren để gắn bulông cảm ứng Hall
Thanh cân lực:
H. 1-5: Thanh cân lực
Là một tấm hợp kim nhôm dạng chữ Y, được gắn cố định vào mặt nắp
đầu stato nhờ 08 bulông inox 8mm. Giữa 02 cánh chữ Y gắn 02 bulông lỏng
để cánh có thể xoay đi một góc. Trên bề mặt lưng chữ Y được gắn thiết bị
cảm biến, có tấm bảo vệ và có dây dẫn truyền dữ liệu tới máy tính.
Khi cho động cơ hoạt động làm quay rôto, khi không có nước sẽ không
tác động tới stato, khi có nước sẽ làm cho stato có xu hướng quay.
Những đường ống dưới đáy bộ hút thu Dynomite phục vụ cho hai chức năng:
+ Mang năng lượng phát ra của động cơ ra ngoài dưới dạng nước thải nhiệt.
+ Mặt khác cho phép bộ hút thu không tải ở bất kỳ lúc nào khi đóng van tải lại.
Dynomite được thiết kế để làm việc đúng trong phạm vi rộng về công
suất động cơ và RPM. Để hoàn thiện khả năng dẫn động van tải với những
động cơ momen xoắn rất cao tại RPM thấp cần hạn chế tốc độ thoát nước thải
- 9 -
của bộ hút thu, ngược lại muốn nâng cao hơn giới hạn công suất (HP)/giới
hạn nhiệt của Dynomite cần gia tăng thể tích nước thoát.
Lưu ý: Độ nhạy của van và nhiệt độ nước thoát ra chịu tác động bởi sự
thay đổi tốc độ thoát. Độ chính xác của Dynomite là không bị tác động.
Kích thước miệng nước vào, ra có thể thay đổi rộng hơn, cho phép mức nước
trong bộ hút thu tăng hay giảm nhanh hơn làm van phản ứng nhạy hơn. Có thể
sử dụng đường ống đôi để thoát nước nhanh hơn.
Mỗi bộ hút thu có một hay nhiều cửa thoát nước nhằm thích ứng với tải
của bộ hút thu trong phạm vi momen xoắn và RPM kiểm tra.
1.3.2. Các bộ phận cấu thành
Bảng 1-1 Những bộ phận cấu thành bộ hút thu
Số lượng Tên gọi
1 Thiết bị hút thu thủy lực và cánh tay đòn
1 Van điều khiển tải
1 Ống nối lối vào bằng dây tết không gỉ
1 Ống thoát nước thải bằng dây tết không gỉ
1 Ống thông bằng dây tết không gỉ
2 Lỗ miệng ống nối bộ hút thu bằng đồng
Bảng 1-2 Những Bộ Phận Thu Nhận Dữ Liệu
Số lượng Tên gọi
1 Máy tính thu nhận dữ liệu DYNOmite
Bộ chuyển đổi tải cell
1 Bộ dây nối thu nhận dữ liệu
1 Bộ sạc điện ắc qui
1 Cầu chì dự phòng ¼ ampe
- 10 -
Bảng 1-3 Những Bộ Phận Cơ Bản Bản Mạch Bộ Chuyển Đổi
Số lượng Tên gọi
s Bộ chuyển đổi sức căng
1 Giao diện điều khiển
1 Cuộn dây trích lọc bộ chuyển đổi
1 Cáp nối
1 Cáp cấp nguồn DC 12V (3Ampe)
1 Khoá kẹp không gỉ
Bảng 1-4 Những Bộ Phận Phụ Trợ Khác
Số lượng Tên gọi
1 Khung trục con lăn
1 Quả nặng định cỡ
1 Dụng cụ đo trọng lượng riêng nhiên liệu
1 Bơm nước di động chạy bằng xăng dầu
Bảng 1-5 Những Bộ Phận Phụ Trợ Khác
Số lượng Tên gọi
1 Bệ động cơ
1 Vỏ bọc tiếp nối
1 Bảng điều khiển
1 Bộ dây nối từ bệ tới bảng điều khiển
1 Hệ thống rơle điều khiển và thu nhận toàn bộ dữ liệu
- 11 -
1.3.2.1. Hệ thống cấp nước của DYNOmite :
H. 1-6: Sơ đồ hệ thống cấp nước
Nó có một ống nhỏ mắc vào một van nhiệt điện trở tại vị trí dưới của
tháp nước, sử dụng nối "T" để cung cấp nước cho tháp làm mát và cửa vào
van tải từ bơm.
Xác định độ dài ống yêu cầu chạy từ nơi cấp nước tới van tải của
DYNOmite, nếu đang vận hành DYNOmite có sử dụng tháp chứa nước làm
lạnh. Tuy nhiên với thiết bị dynomite 13 – dual rotor được cung cấp không có
hệ thống này. Việc cấp nước sẽ được nối trực tiếp với nguồn nước thành phố.
Sử dụng ống kích cỡ phù hợp kết nối từ nơi cấp nước tới dyno, nếu dịch
chuyển hay thay đổi những cơ cấu thông thường đảm bảo không bị cản trở ở
lưu lượng cao.
Thiết bị hút thu được lắp với cụm ống không gỉ có đường kính phù hợp
chạy từ cửa ra van tải tới cửa vào gần tâm của thiết bị hút thu.
Một hoặc hai đường ống không gỉ được lắp thoát nước thải từ cửa ra
đến một ống phù hợp dẫn tới hố nước thải
- 12 -
H. 1-7: Đường ống dẫn nước vào bộ hút thu
Ống dẫn của thiết bị hút thu là gic lơ bằng đồng để điều chỉnh lưu
lượng. Gic lơ được lắp tỷ lệ với tải của thiết bị hút thu, có thể thay đổi kích cỡ
phù hợp nhất cho thiết bị hút thu tùy theo loại động cơ kiểm tra.
1.3.2.2. Bộ trích lọc điện từ RPM bộ hút thu (Magnetic Absorber RPM
Pick-Up):
H. 1-8: Bộ trích lọc điện từ rpm bộ hút thu
- 13 -
Máy tính Dynomite chuẩn có mạch điện đồng hồ đo tốc độ góc, mạch
này thực hiện tính tổng xung điện từ bộ phận đánh lửa của động cơ hay máy
phát AC. Có thể sử dụng một bộ trích lọc từ RPM bộ hút thu để lấy những số
đo RPM từ một hiệu ứng từ Hall và cảm biến lắp đặt vào bộ hút thu Dynomite
Để nhận dữ liệu ta tiến hành lắp:
Lắp đầu ren vào lỗ định sẵn trên vỏ của bộ hút thu
Lắp rắc nối 5 chân của cáp cảm biến với đường nối của bộ dây đa năng
máy tính thu nhận dữ liệu Dynomite.
1.3.2.3. Máy tính
Máy tính Dynomite – 13 có cấu tạo như hình trên gồm màn hình tinh
thể lỏng LCD và 04 nút bấm để cài đặt và ghi chép dữ liệu, thực hiện các thao
tác hiệu chỉnh các thông số đầu vào.
H. 1-9: Máy tính
- 14 -
1.3.2.4 . Một số phụ kiện khác:
Máy in nhiệt:
H. 1-10: Máy in nhiệt
Dùng kết nối với máy tính cho phép in các dữ liệu máy tính thu nhận
được trong quá trình khảo nghiệm động cơ như RPM động cơ, momen xoắn
động cơ, công suất động cơ, thời gian vận hành… được cấp bởi nguồn điện DC.
Cáp nối máy in