Đồ án Nghiên cứu mạng xã hội - Ứng dụng xây dựng một mạng xã hội tại Việt Nam

Cùng với quá trình toàn cầu hóa và sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet trên thế giới và Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Sự tham gia của các cá nhân trên mạng ngày càng tích cực; và nhu cầu chia sẻ thông tin, kết nối bạn bè là nhu cầu thiết yếu thúc đẩy sự ra đời và phát triển của các mạng xã hội. Hiện nay, tình hình phát triển của các mạng xã hội cũng rất khả quan. Số lượng người truy cập và đăng ký thành viên ở các mạng xã hội này ngày càng tăng. Điển hình như một số website mạng xã hội: clip.vn, yume.vn, yobanbe.com.vn, vnweblogs.com Tuy nhiên, dù đã có rất nhiều các trang mạng xã hội như thế nhưng nhu cầu của người dùng vẫn rất cao và tính phân loại càng cần thiết. Nếu như yobanbe là nơi tạo blog cho những bạn trẻ và vnweblogs là nơi dành cho giới văn nghệ sĩ thì việc tạo một mạng xã hội cho phép chia sẻ clip nhằm chia sẻ nhu cầu và tạo nhiều lựa chọn cho người dùng Việt Nam khi muốn chia sẻ clip của riêng mình là hoàn toàn có thể phát triển được.

doc47 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 6466 | Lượt tải: 10download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Nghiên cứu mạng xã hội - Ứng dụng xây dựng một mạng xã hội tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HỒ CHÍ MINH ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP  ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU MẠNG XÃ HỘI ỨNG DỤNG XÂY DỰNG MỘT MẠNG XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: Ncs - Nguyễn Quang Châu NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN Vy Tiến Đạt MSSV : 0870167 Trần Minh Mạnh MSSV : 0870312 Nguyễn Anh Hùng MSSV : 0870136 Thái Bình, tháng 4 năm 2009 Lời cảm ơn Trong quá trình thực hiện đồ án tốt nghiệp này chúng em đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài trường. Trước hết, nhóm chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới giảng viên Nguyễn Quang Châu – Người đã trực tiếp hướng dẫn chúng em trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, cô giáo trong khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Công Nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ chúng em trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại trường. Chúng em xin gửi lời cảm ơn đến website MediaShare đã chia sẻ mã nguồn và support những vướng mắc và những lỗi chúng em gặp phải khi hiện thực đồ án. Chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn tới gia đình, người thân và bạn bè đã luôn sát cánh bên chúng em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài. Mặc dù trong quá trình nghiên cứu đề tài, bản thân chúng em có những cố gắng nhất định, song do trình độ và thời gian có hạn nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót. Vậy kính mong các thầy cô giáo và các bạn đóng góp ý kiến để đề tài của chúng em được hoàn thiện hơn và rất mong sản phẩm hiện thực của chúng em sẽ trở thành một sản phẩm mang tính xã hội và phục vụ được trong điều kiện phát triển của nghành CNTT Việt Nam. Nhóm em xin chân thành cảm ơn! Thái Bình, ngày tháng năm 2009 Nhóm sinh viên CHICKLEG1 PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ 1. Vy Tiến Đạt (Nhóm trưởng) MSSV: 08701674 Cài đặt và sửa code, Việt hóa, design giao diện, đưa ra mục tiêu và phạm vi nghiên cứu của đề tài để giao nhiệm vụ cho từng thành viên. Support những vướng mắc và yêu cầu add – ons với website mã nguồn mở MediaShare, cài đặt add on, viết báo cáo phần ứng dụng của mạng xã hội. Viết báo cáo phần hiện thực đề tài, tổng hợp báo cáo. 2. Trần Minh Mạnh MSSV: 08703124 Tổng hợp nguyên liệu, upload và quản trị database, viết báo cáo phần lịch sử phát triển của Mạng xã hội, vấn đề an toàn thông tin và đằng sau thành công của một mạng xã hội. Check bugs, thu thập tài liệu nghiên cứu, viết báo cáo về mạng xã hội với lứa tuổi thanh thiếu niên (13-19) 3. Nguyễn Anh Hùng MSSV: 08701364 Liên hệ thuê server, đăng ký tên miền, yêu cầu hỗ trợ FFMpeg, viết báo cáo phần phần cấu thành, mục tiêu và tình hình phát triển của mạng xã hội trên thế giới. Thêm dữ liệu vào CSDL, tìm hiểu nhúng các ứng dụng liên quan vào mã nguồn mở có sẵn. Viết báo cáo phần mạng xã hội tại Việt Nam. MỤC LỤC Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Tính thực tiễn của đề tài: Cùng với quá trình toàn cầu hóa và sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet trên thế giới và Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Sự tham gia của các cá nhân trên mạng ngày càng tích cực; và nhu cầu chia sẻ thông tin, kết nối bạn bè là nhu cầu thiết yếu thúc đẩy sự ra đời và phát triển của các mạng xã hội. Hiện nay, tình hình phát triển của các mạng xã hội cũng rất khả quan. Số lượng người truy cập và đăng ký thành viên ở các mạng xã hội này ngày càng tăng. Điển hình như một số website mạng xã hội: clip.vn, yume.vn, yobanbe.com.vn, vnweblogs.com… Tuy nhiên, dù đã có rất nhiều các trang mạng xã hội như thế nhưng nhu cầu của người dùng vẫn rất cao và tính phân loại càng cần thiết. Nếu như yobanbe là nơi tạo blog cho những bạn trẻ và vnweblogs là nơi dành cho giới văn nghệ sĩ thì việc tạo một mạng xã hội cho phép chia sẻ clip nhằm chia sẻ nhu cầu và tạo nhiều lựa chọn cho người dùng Việt Nam khi muốn chia sẻ clip của riêng mình là hoàn toàn có thể phát triển được. Với đặc điểm là một trang mã nguồn mở có công nghệ convert mới của Php motion, các quá trình đăng ký, upload clip rất dễ dàng và khả năng tùy chỉnh cao. Chúng em đã tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu mạng xã hội, ứng dụng xây dựng một mạng xã hội ở Việt Nam”. 1.2. Đối tượng nghiên cứu của đề tài Đề tài tập trung nghiên cứu về mạng xã hội và tình hình phát triển mạng xã hội tại Việt Nam. Phát triển một mạng xã hội chia sẻ clip đến với người dùng internet. 1.3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Mục tiêu chung: Tìm hiểu về mạng xã hội và tình hình phát triển của mạng xã hội tại Việt Nam Mục tiêu cụ thể: Xây dựng một mạng xã hội chia sẻ clip với giao diện tiếng Việt thân thiện, dễ sử dụng. Ứng dụng những phát triển mới của công nghệ nhằm tạo một website chia sẻ clip có tốc độ upload và xem với tốc độ cao. Đưa ra nhiều lựa chọn cho người dùng trong mạng xã hội. Đưa ứng dụng đề tài vào thực tiễn. Hiện thực website trực tiếp trên internet thay vì chỉ làm demo trên localhost. 1.4. Phạm vi nghiên cứu của đề tài Phạm vi không gian: xây dựng website với tên miền www.clip24h.net. Máy chủ thuê tại Canada sử dụng hệ điều hành Linux có hỗ trợ FFMpeg Phạm vi thời gian: Thuê lần một từ năm 2009 đến năm 2010 Thời gian thực hiện đề tài: Từ 2/2/2009 đến 14/4/2009 Phần II TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU 2.1. Lịch sử phát triển của mạng xã hội Mạng xã hội xuất hiện lần đầu tiên năm 1995 với sự ra đời của trang Classmate với mục đích kết nối bạn học, tiếp theo là sự xuất hiện của SixDegrees vào năm 1997 với mục đích giao lưu kết bạn dựa theo sở thích. Năm 2002, Friendster trở thành một trào lưu mới tại Hoa Kỳ với hàng triệu thành viên ghi danh, tuy nhiên sự phát triển quá nhanh này cũng là con dao hai lưỡi: server của Friendster thường bị quá tải mỗi ngày, gây bất bình cho rất nhiều thành viên. Năm 2004, MySpace ra đời với các tính năng như phim ảnh (embedded video) và nhanh chóng thu hút hàng chục ngàn thành viên mới mỗi ngày, các thành viên cũ của Friendster cũng lũ lượt chuyển qua MySpace và trong vòng một năm, MySpace trở thành mạng xã hội đầu tiên có nhiều lượt xem hơn cả Google và được tập đoàn News Corporation mua lại với giá 580 triệu USD. Năm 2006, sự ra đời của Facebook đánh dấu bước ngoặt mới cho hệ thống mạng xã hội trực tuyến với nền tảng lập trình "Facebook Platform" cho phép thành viên tạo ra những công cụ (apps) mới cho cá nhân mình cũng như các thành viên khác dùng. Facebook Platform nhanh chóng gặt hái được thành công vược bực, mang lại hàng trăm tính năng mới cho Facebook và đóng góp không nhỏ cho con số trung bình 19 phút mà các thành viên bỏ ra trên trang này mỗi ngày. 2.2. Cấu thành Nút (node): Là một thực thể trong mạng. Thực thể này có thể là một cá nhân, một doanh nghiệp hoặc một tổ chức bất kỳ nào đó Liên kết (tie): là mối quan hệ giữa các thực thể đó. Trong mạng có thể có nhiều kiểu liên kết. Ở dạng đơn giản nhất, mạng xã hội là một đơn đồ thị vô hướng các mối liên kết phù hợp giữa các nút. Ta có thể biểu diễn mạng liên kết này bằng một biểu đồ mà các nút được biểu diễn bởi các điểm còn các liên kết được biểu diễn bởi các đoạn thẳng. 2.3. Mục tiêu Tạo ra một hệ thống trên nền Internet cho phép người dùng giao lưu và chia sẻ thông tin một cách có hiệu quả, vượt ra ngoài những giới hạn về địa lý và thời gian. Xây dựng lên một mẫu định danh trực tuyến nhằm phục vụ những yêu cầu công cộng chung và những giá trị của cộng đồng. Nâng cao vai trò của mỗi công dân trong việc tạo lập quan hệ và tự tổ chức xoay quanh những mối quan tâm chung trong những cộng đồng thúc đẩy sự liên kết các tổ chức xã hội. 2.4. Tình hình phát triển của mạng xã hội trên thế giới MySpace: Phù hợp với mọi lứa tuổi, nhưng chủ yếu dành cho lứa tuổi teen, tuy nhiên một số ca sĩ cũng chọn nơi đây là nơi chia sẽ và lăng xê tên tuổi. Facebook: Phù hợp với mọi lứa tuổi, nhưng chủ yếu dành tầng lớp trí thức (bao gồm sinh viên, các học sinh trung học và các công dân lớn tuổi khác). Yahoo! 360: Phục vụ cho nhu cầu viết blog nhiều hơn là để giao lưu. Ngoài ra còn có: Flickr, Flixster, Fotolog, Friendster, Hi5, imeem, Orkut, PerfSpot, SS Free, Tagged.com, Windows Live Spaces.... Mạng xã hội là món ăn tinh thần với người dân trên toàn thế giới, đặc biệt với các thanh thiếu niên. Trước sự ảnh hưởng mạnh mẽ của mạng xã hội đối với các bạn trẻ, một nghiên cứu mang tên “Pew/Internet & American Life” đã ra đời, theo đó mối quan hệ giữa “teen” và mạng xã hội đã cho thấy những kết quả thú vị. Pew Internet & American Life là một dự án nghiên cứu về sự ảnh hưởng của mạng Internet đối với mọi mặt của cuộc sống người dân trên toàn thế giới như gia đình, giáo dục, sứ khỏe, chính trị…Nghiên cứu này được thực hiện bởi 4 nhà xã hội học người Mỹ là Amanda Lenhart, Mary Madden, Alexandra Rankin Macgill và Aaron Smith. 2.5. Các thể loại mạng xã hội phổ biến Ego centric. Là mạng xã hội lấy cá nhân làm trung tâm. Các hoạt động xã hội sẽ xoay quanh bản thân mình, vì thế người ta gọi loại này lfa Ego centric. Điển hình cho dạng này là MySpace, VietSpace và phần nào là Mash của Yahoo, Y360 cũng có một chút. Đặc điểm là trang chủ càng dễ tùy biến càng tốt, càng nhiều thứ để trưng bày càng tốt, nhiều người lập trình Widget giúp mình trưng bày càng tốt. Lựa chọn tốt là MySpace, Mash. Relationship centric. Mạng xã hội loại này lấy mối quan hệ giữa cá nhân người dùng và bạn bè làm trung tâm. Nó giúp chúng ta biết được bạn mình đang làm gì, nhóm bạn mình đang làm gì, cũng như giúp những người quan tâm tới ta biết ta đang làm gì. Điển hình cho dạng này là FaceBook, Twitter, Y360, Mash. Việt nam có một số mạng xã hội loại này đã ra mắt. Đặc điểm của mạng này là mối quan hệ càng thật, càng thắt chặt càng tốt, các tính năng phải hỗ trợ tối đa các nhu cầu này. Content centric. Đặc điểm chung của mạng loại này là nhằm trưng bày content do mình hoặc nhóm của mình tạo ra cho bạn bè và công chúng (Bài viết, ảnh, audio/video, v.v...). Opera (phổ biến ở VN) , LiveSpace (phổ biến ở châu Âu), Y360 (phần My Page). Loại này giúp dàn trang dễ dàng, có các tính năng cần thiết giúp chúng ta publish mọi loại nội dung, một chút kết nối bạn bè và giao tiếp. Có thể nói nó gần như phần My Page của Y360, nhưng linh hoạt hơn, tùy biến cao hơn. Ning, v.v... Loại này thiên về content nhóm, tạo điều kiện cho một nhóm cùng publish, chia sẻ contents. Ý tưởng có vẻ hay, nhưng thực tế các mạng này rất yếu ớt. YouTube, MetaCafe, Clipvn của Việt nam, flickers, ... Các nhóm này gọi là mạng xã hội có lẽ không chuẩn, có thể gọi chúng là hệ thống chia sẻ nội dung có tính năng mạng xã hội thì chuẩn hơn. Wordpress, Blogger, TypePad, Y360 blog, Opera Blog, Live Spaces Blog. Nhóm này gọi là mạng xã hội cũng được, nhưng còn gượng ép hơn nhóm trước. Xếp chúng vào loại blogging platform thì đúng hơn. Nhưng nhiều người Việt nam thực chất đang sử dụng blog mà cứ nghĩ là mình đang sử dụng mạng xã hội. Các mạng kết hợp. 3 dạng mạng trên chỉ là dạng cơ bản, còn rất nhiều loại mạng xã hội khác là sự pha trộn giữa các loại này, cũng như nhắm các mạng chuyên biệt cho từng mảng nội dung, công nghệ, .... 2.6. Mạng xã hội với các bạn trẻ lứa tuổi teen (13 – 19) Thực hiện nghiên cứu về mối quan hệ giữa thanh thiếu niên và mạng xã hội, các nhà nghiên cứu đã thực hiện điều tra xã hội học bằng phỏng vấn qua điện thoại với gần 1000 các bạn trẻ từ ngày 23/10 đến 19/11/2006. Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu sử dụng và khai thác thông tin đã có sẵn từ những cuộc điều tra trước đây. Sai số của kết quả điều tra này theo các nhà nghiên cứu là (+/-) 3%. Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 19/12/2007. 93% teen Mỹ sử dụng mạng Internet 2/3 trong số các teen thường xuyên sử dụng Internet đều đã từng tự tạo nội dung cho mọi người tiếp nhận và bàn luận. Tính đến tháng 10/2006, nước Mỹ có hơn 90% "teen" thường xuyên sử dụng mạng Internet. Con số này nhiều hơn hẳn với các con số trong năm 2004 (87%) và 2000 (73%). Không chỉ số lượng các bạn trẻ hay “online” tăng mà những hoạt động trên mạng cũng rất phong phú và đa dạng. Các bạn tuổi “teen” không chỉ đọc hay tra cứu thông tin mà còn tự mình là người cung cấp nội dung cho những người khác tham gia.  Họ tham gia tích cực vào mạng xã hội, lập eb cá nhân, viết blog, đăng tải những bức hình hay các đoạn video… Có 5 hoạt động mà "teen" thường làm khi “online”. Đó là tạo blog; xây dựng và điều hành trang web cá nhân; tham gia các trang web của các tổ chức, nhà trường; chia sẻ ảnh và video trực tuyến và tổng hợp thông tin từ trên mạng. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, việc có rất nhiều bạn trẻ tham gia sáng tạo và chia sẻ thông tin là do tính cách của tầm tuổi này. Ở độ tuổi 13 đến 19, các bạn đều có suy nghĩ cần khẳng định mình. Các bạn trẻ khi tham gia cộng đồng mạng đều mong muốn và tự hào khi những thông tin mình chia sẻ được nhiều người quan tâm và bàn luận. Những hoạt động trên mạng mà “teen” hay tham gia: Thường xuyên chia sẻ các nội dung nghệ thuật như tranh ảnh, âm nhạc, câu chuyện hay video 39% tăng 33% so với năm 2004 Lập và điều hành trang web cá nhân hoặc blog 33% tăng 32% so với năm 2004 Duy trì trang web cá nhân sau khi lập ra nó 27% tăng 22% so với năm 2004 Tổng hợp thông tin trên mạng thành thông tin của chính mình 26% tăng 19% so với năm 2004 Các mạng xã hội không ngừng “quyến rũ” “teen” “Teen” luôn là đối tượng thu hút hàng đầu của các mạng xã hội. Các mạng xã hội đã lợi dung tính tương tác mạnh mẽ của mình nhằm tạo ra một kênh giao tiếp hoàn toàn mới cho các bạn trẻ. Việc bạn bè có thể đọc và bình luận (comment) với các nội dung mà mình cung cấp sẽ khiến các bạn trẻ thích thú hơn. Hình ảnh hiển thị (avatar), nơi thể hiện cá tình của từng người, các game tương tác trực tuyến… là những thứ luôn kéo chân các bạn tuổi teen, đưa họ vào một thế giới ảo, thế giới thứ hai. Thêm vào đó là những ứng dụng và công cụ của một số mạng xã hội như Facebook hay MySpace có thể giúp “teen” “nghịch ngợm” với trang web của mình. MySpace, mạng xã hội rất phổ biến với các bạn trẻ từ 13 đến 19 tuổi, cung cấp cả blog, nơi đăng tải ảnh, các câu chuyện, video, thậm chí cả những chi tiết rất đáng yêu và ngộ ngĩnh như hình nền (wallpaper) hay các biểu tượng (icon). Cuộc điều tra cho thấy những “teen” sống trong những gia đình có thu nhập dưới 50.000 đôla/năm thường rất thích công việc viết và đọc blog hơn là những teen sống trong gia đình có thu nhập cao. Trong số những bạn có hoàn cảnh không mấy dư giả được hỏi, có 35% trả lời rằng các bạn có blog riêng và rất chăm chút đến chúng. Trong khi đó chỉ có 24% các bạn trẻ sống ở gia đình giàu có trả lời như trên. Các số liệu thu được đã cho thấy các bạn trẻ sống trong gia đình chỉ có cha hoặc mẹ không sẽ yêu thích blog hơn những người ở cùng với cả cha lẫn mẹ. Những kết quả này đều là những hiện tượng tâm lý có thể giải thích. Đối với những teen có hoàn cảnh khó khăn, các bạn thường tìm đến một thế giới mới, một thế giới mà các bạn là những con người hoàn toàn khác. Tâm lý tuổi teen rất phức tạp vì thế cảm giác thua thiệt, thất vọng về tài chính luôn khiến các bạn muốn lẩn trốn và mơ ước đến một cuộc sống sung túc hơn. Tương tự như vậy, những bạn trẻ khi phải đối mặt với sự tan vỡ trong gia đình, luôn phải chịu đựng nỗi cô đơn vì thiếu cha hoặc mẹ cũng sẽ tìm đến blog để giao tiếp với mọi người, để chia sẻ và được cảm thông. Nếu nói mạng và đời sống thực không có gì liên quan đến nhau là không đúng vì những hành vi trên mạng Internet sẽ phản ánh đúng hành vi của người đó trong đời thực. Trong những “teen” thường xuyên online, đã có 35% cho rằng họ tham gia nhiều hơn 3 hoạt động xã hội. 32% trả lời rằng họ có tham gia từ 1 đến 2 hoạt động xã hội. Chỉ có số ít cho rằng họ không tham gia hoạt động xã hội nào nhưng có chơi thể thao và tham gia các hoạt động giải trí khác như âm nhạc, hội họa…. Chất lượng blog càng cao và được nhiều người tham gia thì chủ nhân của nó là một người rất năng động ngoài đời thực. Thực tế cho thấy blogger nào nhiều vốn sống, nhiều kinh nghiệm và có kiến thức thì các sản phẩm họ viết ra sẽ tốt hơn những người có ít kinh nghiệm và kiến thức hơn. Đối với các bạn tuổi teen cũng vậy. Cuộc nghiên cứu cũng cho một số kết quả khác: Các bạn trẻ từ 16-19 tuổi yêu thích blog hơn là những bạn từ 13-15 tuổi. Các bạn gái thích blog và mạng xã hội hơn là các bạn nam (64% các bạn nữ có blog trong khi chỉ có 52% các bạn nam có blog). Tuy nhiên các bạn nữ là những người quản lý dữ liệu cá nhân “chặt” hơn các bạn nam. Rất nhiều các bạn nữ đặt chế độ giới hạn người truy cập blog, ảnh hay video cá nhân. Các mạng xã hội, video di động và "Google hoá" sẽ tiếp tục làm thay đổi mạng trong những năm tới đây. Các chuyên gia nghiên cứu của Công ty đầu tư Piper Jaffray đã quả quyết như vậy trong buổi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Internet toàn cầu. "Cuộc cách mạng Google" - hay còn được biết đến bằng cụm từ "Google hoá" - vẫn chưa kết thúc, Safa Rashtchy, giám đốc điều hành kiêm chuyên gia phân tích cao cấp của Piper Jaffray, nói. Google là động lực thúc đẩy sự thành lập của rất nhiều các công ty mới đồng thời cũng thay đổi cách thức thành lập của rất nhiều các công ty khác ngày nay. Hội nghị thượng định Internet toàn cầu đã khai mạc ngày hôm qua (12/06). Đây là năm thứ hai hội nghị này được tổ chức. Năm nay, hội nghị tập trung vào các vấn đề như giải trí và quảng cáo trực tuyến, thị trường quốc tế và hệ thống các mạng xã hội. Lấy ví dụ, các hệ thống mạng xã hội, Rashtchy nói, sẽ góp phần hình thành nên mạng Internet trong tương lai, cho dù vẫn còn một số hoài nghi về phương thức sản sinh ra lợi nhuận của các hệ thống mạng này. Các hệ thống mạng xã hội như MySpace.com hiện đang là một thách thức đối với các cổng thông tin điện tử truyền thống. MySpace đã qua mặt MSN và AOL nếu xét trên số lượng truy cập vào trang trong một tháng. Số lượng người truy cập vào trang web này cũng đã tương đương với 75% con số thống kê của Yahoo. James Lamberti, chuyên gia nghiên cứu của ComScore, cũng đã lấy làm ngạc nhiên trước sự phát triển nhanh chóng của MySpace. Tính riêng trong tháng 3, trang web này đã thu hút tới hơn 59 triệu lượt người vào truy cập. "Google cũng chưa từng có được một tốc độ phát triển đến như vậy". Các cơ hội phát triển trong thị trường là thích hợp đối với những cộng đồng mạng xã hội nhắm mục tiêu đến những người trẻ tuổi hoặc trung niên. 2.7. Chọn mạng xã hội nào? Yahoo 360. Không thể không nhắc tới Yahoo 360 vì nó là hệ thống thống trị thị trường mạng xã hội Việt nam, đặc biệt là thống trị trên cả 3 phương diện: Ego, Relationship và content. Tuy vậy trên thế giới Y360 lại gần như không có địa vị. Lý do đơn giản, trên internet khi anh cố là mọi thứ anh sẽ không là ai. Và trên từng phương diện Ego, Relationship hay content, Y360 lại rất yếu ớt, kém hẳn các platform kia. Tuy vậy, đặc điểm thị trường Việt nam là người dùng chưa khó tính, cộng với nỗi lo ngại về mất độc giả, mất friend nên Y360 vẫn còn vị trí. Tuy vậy, xu hướng người dùng chuyển sang Wordpress, Blogger, Opera, Mash và FaceBook bắt đầu nhận thấy rõ. Yahoo rời bỏ Y360 là điều không thể tránh khỏi, nhưng có thể yên tâm rằng Yahoo sẽ đảm bảo cho bạn quá trình chuyển đổi hoàn hảo, có trách nhiệm. Tốt nhất nếu có thể chờ được thì nên chờ tới lúc Y360 nói rõ họ dự định chuyển đi đâu, thế nào rồi hẵng đưa ra lựa chọn phù hợp, bây giờ cứ hoạt động bình thường. Wordpress. Đây là lựa chọn lý tưởng cho blogger chuyên nghiệp. Những ai đặt mối quan tâm hàng đầu vào nội dung viết cho độc giả diện rộng chứ không chỉ giới hạn cho gia đình, bạn bè. Tự tin rằng nội dung của mình sẽ được mọi người theo dõi mà không cần tới friendlist trên Y360. Cần một blogging platform tạo điều kiện cho việc viết, tương tác với độc giả, tương tác với blogger cùng mối quan tâm khác thông qua các tính năng tuyệt vời về: comment, tagging, trackback, blog roll, RSS, social media sharing, và hàng ngàn add-on khác phục vụ content blogging. Tự hosting hoặc host miễn phí trên wordpress Khả năng xây dựng nhóm blogger liên quan cùng viết 5xu cũng như một số người hay viết khác nên ngay lập tức vứt bỏ