Đồ án Nghiên cứu, tính toán thiết kế bộ truyền bánh răng con lăn
Bộ truyền bánh răng chốt là loại bộ truyền đã đ-ợc nghiên cứu từ những năm 1950, tuy nhiên do có những hạn chế nên đã không đ-ợcphát triển. Gần đây dựa trên cơ sở của loại bộ truyền đó đã ra đời một loại bộ truyền mới là bộ truyền bánh răng con lăn với những -u điểm v-ợttrội so với những loại bộ truyền khác. Hiện nay trên thị tr-ờng đã có một số hãng trong và ngoài n-ớc sản xuất loại bộ truyền bánh răngcon lăn tuy nhiên lại ch-a có những tàiliệu nghiên cứu loại bộ truyền này về độ bền cũng nh-ph-ơng pháp thiết kế. Bánh răng con lăn là loại bánh răng hoàn toàn mới, có rất nhiều triển vọng áp dụng nh-ng lại ch-a có tài liệu nào nghiên cứu sâu về vấn đề này. Tuy nhiên vận dụng những kiến thức chung về lýthuyết ăn khớp bánh răng và những ph-ơng pháp tính toán hiện đại làm cơ sở cho việc tính toán bánh răng mới là hoàn toàn khả thi. Trên cơ sở đó có thể tìm ra những công thức tính, những đề nghị và quy phạm để nhanh chóng đ-a loại bánh răng mới vào ứng dụng thực tiễn. Trong luậnvăn này thực hiện nghiên cứu bộ truyền bánh răng con lăn nhằm : - Xây dựng những cơ sở khoa học tính toán và phân tích các chỉ tiêu đánh giá độ bền của bánh răng con lăn. - Đề xuất những giải thuật, công thức, h-ớng dẫn về quy phạm khi thiết kế loại bánh răng mới này. - Xây dựng h-ớng dẫn kỹ thuật cho việc tính toán thiết kế truyền động bánh răng con lăn. Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và các kết quả đạt đ-ợc, tiến hành lập ch-ơng trình tính toánthiết kế và môphỏng bộ truyền bánh răng con lăn.