Đồ án Phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Quảng Bình

1. Lý do chọn đề tài. Nhiều công ty Việt Nam, nhất là những công ty vừa và nhỏ nhưng phát triển nhanh, thường bị cuốn vào vòng xoáy của công việc phát sinh hàng ngày - những công việc liên quan đến sản xuất hoặc mua hàng, tìm kiếm khách hàng, bán hàng, giao hàng, thu tiền, quản lý hàng tồn, công nợ Hầu hết những việc này được giải quyết theo y êu cầu phát sinh, xảy ra đến đâu, giải quyết đến đó, chứ không hề được hoạch định một cách bài bản, quản lý một cách có hệ thống hoặc đánh giá hiệu quả một cách khoa học. Tôi lựa chọn doanh nghiệp để nghiên cứu là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình. Doanh nghiệp này là nơi tôi đã từng công tác trên cương vị lãnh đạo công ty và hiện nay về mặt quản lý nhà nước tôi vẩn quản lý Công ty này nên có điều kiện tiếp cận sâu và đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp. 2. Phạm vi và mục tiêu nghiên cứu Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình hoạt động trong nhiều lĩnh vực tuy nhiên phạm vi nghiên cứu đề tài này tôi chỉ tập trung vào lĩnh vực khảo sát, thiết kế công trình giao thông. Mục tiêu của nghiên cứu này là vận dụng Mô hình Delta Project (DPM), Bản đồ chiến lược (SM) và cơ sở lý luận chung về Quản trị chiến lược để phân tích, đánh giá thực trạng chiến lược phát triển kinh doanh trên lĩnh vực "khảo sát, thiết kế các công trình giao thông". 3. Các bước nhiệm vụ phải thực hiện 3.1. Nhiệm vụ 1: Trên cơ sở lý thuyết mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược để vận dụng vào chiến lược của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình. 3.2. Nhiệm vụ 2: Khảo sát, thu thập số liệu Với thời gian thực hiện của Đồ án hạn hẹp nê n tôi tập trung tìm hiểu số liệu hiện có của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình là chính (tài liệu thứ cấp). Trong một số trường hợp tôi sẽ trao đổi với một số cá nhân là lãnh đạo Công ty, các phòng chức năng và lấy ý kiến các chuyên gia qua thảo luận nhóm để phục vụ cho mục đích bài luận của mình. 3.3. Nhiệm vụ 3: Phân tích và đánh giá về chiến lược hiện tại của Công ty. Đánh giá, nhận xét và bình luận về chiến lược kinh doanh hiện tại của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình, xem chiến lược kinh doanh của Công ty đã thực sự phù hợp hay chưa. 3.4. Nhiệm vụ 4: Đề xuất ý kiến cải tiến Từ kết quả phân tích đánh giá trên, tôi sẽ đề xuất một số ý kiến (nếu được chấp thuận) để xây dựng chiến lược cho Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình đến năm 2015.

pdf32 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2326 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Quảng Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (Bilingual) June Intake, 2009 Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (Hệ song ngữ) Nhập học: 6/2009 Subject code (Mã môn học): MGT510 Subject name (Tên môn học): Quản trị chiến lƣợc Assignment No. (Tiểu luận số): Student Name (Họ tên học viên): Nguyễn Trung Kiên 2 TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn HELP MBA √ Họ tên học viên Nguyễn Trung Kiên Khóa học (thời điểm nhập học) 6/2009 Môn học Quản trị chiến lƣợc Mã môn học MGT510 Họ tên giảng viên Ms. Lê Thị Thu Thủy Tiểu luận số Hạn nộp 10/01/2011 Số từ 9.457 CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra. Ngày nộp bài: 10/01/2011 Chữ ký: ……………................................. LƯU Ý  Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký  Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên. 3 MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION Chƣơng trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN TƢ VẤN XÂY DỰNG GIAO THÔNG QUẢNG BÌNH Giảng viên: Mr. Ravi Varmman A/L Kanniappan Mr. Nguyễn Văn Minh Giáo viên hướng dẫn: Ms. Lê Thị Thu Thủy Sinh viên: Nguyễn Trung Kiên Lớp EV09 - Khóa 3 4 LỜI CẢM ƠN Qua quá trình được học tập và nghiên cứu đề tài môn quản trị chiến lược. Tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo Ravi Varmman A/L Kaniappan - giảng viên trường Đại học HELP. Cảm ơn thầy giáo Nguyễn Văn Minh - giảng viên Trường Đại học Ngoại thương; Cô giáo Lê Thị Thu Thủy - Giảng viên trường đại học Ngoại thương; các thầy cô giáo khoa Quốc tế trường đại học Quốc gia Hà Nội đã truyền đạt những kiến thức hữu ích để cho tôi hoàn thành được đồ án môn học nay. Tôi cũng xin cảm ơn Lãnh đạo Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình, các anh/chị phòng Khảo sát thiết kế1; Khảo sát thiết kế 2, Kế hoạch kỹ thuật; Kế toán; Tổ chức hành chính… của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình đã cung cấp tư liệu giúp tôi hoàn thành bài luận văn này. TÓM TẮT NỘI DUNG Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là xương sống trong việc quyết định sự thành bại của doanh nghiệp đó. Hiện nay, với xu thế hội nhập và toàn cầu hóa các doanh nghiệp Việt Nam rất lúng túng như người đi trong rừng, không có định hướng rõ ràng, chỉ thấy ở đâu có lối thì đi, dẫn đến càng đi, càng bị lạc. Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng được mục tiêu, hướng đi, vạch ra các con đường hợp lý và phân bổ các nguồn lực một cách tối ưu để đảm bảo đi đến mục tiêu đã định trong quỹ thời gian cho phép. Để đánh giá chiến lược của một doanh nghiệp người ta có thể áp dụng nhiều phương pháp tuy nhiên với Đồ án này tôi sẽ sử dụng công cụ Delta Project và Bản đồ chiến lược để xem xét thực trạng chiến lược của Công CP TVXD GT Quảng Bình rồi tư đó bình luận, đánh giá chiến lược hiện tại của Công ty và đề xuất một số vấn đề nhằm cải tiến và phát huy những thế mạnh của Công ty trong thời gian tới. BỐ CỤC ĐỒ ÁN Đồ án này được bố cục thành 5 chương Tên đề tài Lời cảm ơn Tóm tắt nội dung 5 Bố cục đồ án Phần mở đầu Chương 1: Tổng quan lý thuyết Chương 2: Phương pháp nghiên cứu Chương 3: Phân tích chiến lược hiện thời của công ty Cổ phần TVXD GT QB Chương 4: Đánh giá chiến lược hiện thời của công ty Cổ phần TVXD GT QB Chương 5: Đề xuất điều chỉnh chiến lược công ty Cổ phần TVXD GT QB từ 2010 đến 2015 Kết luận Phần danh mục tài liệu và phụ lục : Danh mục tài liệu tham khảo. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Nhiều công ty Việt Nam, nhất là những công ty vừa và nhỏ nhưng phát triển nhanh, thường bị cuốn vào vòng xoáy của công việc phát sinh hàng ngày - những công việc liên quan đến sản xuất hoặc mua hàng, tìm kiếm khách hàng, bán hàng, giao hàng, thu tiền, quản lý hàng tồn, công nợ… Hầu hết những việc này được giải quyết theo yêu cầu phát sinh, xảy ra đến đâu, giải quyết đến đó, chứ không hề được hoạch định một cách bài bản, quản lý một cách có hệ thống hoặc đánh giá hiệu quả một cách khoa học. Tôi lựa chọn doanh nghiệp để nghiên cứu là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình. Doanh nghiệp này là nơi tôi đã từng công tác trên cương vị lãnh đạo công ty và hiện nay về mặt quản lý nhà nước tôi vẩn quản lý Công ty này nên có điều kiện tiếp cận sâu và đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp. 2. Phạm vi và mục tiêu nghiên cứu Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình hoạt động trong nhiều lĩnh vực tuy nhiên phạm vi nghiên cứu đề tài này tôi chỉ tập trung vào lĩnh vực khảo sát, thiết kế công trình giao thông. Mục tiêu của nghiên cứu này là vận dụng Mô hình Delta Project (DPM), Bản đồ chiến lược (SM) và cơ sở lý luận chung về Quản trị chiến lược để phân tích, đánh giá thực trạng chiến lược phát triển kinh doanh trên lĩnh vực "khảo sát, thiết kế các công trình giao thông". 6 3. Các bƣớc nhiệm vụ phải thực hiện 3.1. Nhiệm vụ 1: Trên cơ sở lý thuyết mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược để vận dụng vào chiến lược của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình. 3.2. Nhiệm vụ 2: Khảo sát, thu thập số liệu Với thời gian thực hiện của Đồ án hạn hẹp nên tôi tập trung tìm hiểu số liệu hiện có của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình là chính (tài liệu thứ cấp). Trong một số trường hợp tôi sẽ trao đổi với một số cá nhân là lãnh đạo Công ty, các phòng chức năng và lấy ý kiến các chuyên gia qua thảo luận nhóm để phục vụ cho mục đích bài luận của mình. 3.3. Nhiệm vụ 3: Phân tích và đánh giá về chiến lược hiện tại của Công ty. Đánh giá, nhận xét và bình luận về chiến lược kinh doanh hiện tại của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình, xem chiến lược kinh doanh của Công ty đã thực sự phù hợp hay chưa. 3.4. Nhiệm vụ 4: Đề xuất ý kiến cải tiến Từ kết quả phân tích đánh giá trên, tôi sẽ đề xuất một số ý kiến (nếu được chấp thuận) để xây dựng chiến lược cho Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Quảng Bình đến năm 2015. CHƢƠNG I TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT I. TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT 1. Một số khái niệm cơ bản về quản trị chiến lƣợc Khái niệm chiến lược là việc xác định các mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn của doanh nghiệp và việc áp dụng một chuỗi các hành động cũng như sự phân bố các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu này (Giới, Quản trị chiến lược, P10, 2009). Hay như: Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như trong tương lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức; đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như trong tương lai (www.365ngay.com.vn). 7 2. Tầm quan trọng của quản trị chiến lƣợc Chiến lược của một Công ty bao gồm tập hợp các hoạt động cạnh tranh và các hướng tiếp cận kinh doanh mà Công ty cần để điều hành vậy nên tầm quan trọng của vai trò quản trị chiến lược là ở chỗ nó sẽ giúp tổ chức, doanh nghiệp đạt đến những mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp; Quan tâm đến các nhân vật hữu quan một cách rộng lớn; Gắn sự phát triển ngắn hạn trong bối cảnh dài hạn và Tập trung sự quan tâm đến cả hiệu suất và hiệu quả. Ngoài ra quá trình quốc tế hóa diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới và cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật công nghệ diễn ra với tốc độ rất cao kèm theo là sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược kinh doanh. 3. Năm nhiệm vụ phải thực hiện trong quản trị 3.1. Nhiệm vụ thứ nhất: Xác định tầm nhìn chiến lược gồm: - Bao gồm việc phải suy nghĩ một cách chiến lược về: Kế hoạch kinh doanh trong tương lai của Công ty; “Điểm đến” mong muốn của Công ty. - Những việc phải làm bao gồm: Vẽ sơ đồ hành trình cho tương lai; Quyết định chọn vị trí kinh doanh trong tương lai để đầu tư vào; Định ra định hướng lâu dài; Xác định điểm độc đáo của Công ty. 3.2. Nhiệm vụ thứ 2: Thiết lập mục tiêu: - Chuyển từ sứ mệnh và viễn cảnh chiến lược sang các chỉ tiêu hoạt động cụ thể. - Xác lập thước đo kiểm tra hiệu quả hoạt động. - Thúc đẩy công ty trở nên sáng tạo và tập trung vào kết quả. - Giúp ngăn chặn sự tự mãn và tự hài lòng quá sớm. 3.3. Nhiệm vu thứ 3: Xây dựng chiến lược (Chiến lược bao gồm việc trả lời các câu hỏi): - Nên tập trung vào một công việc kinh doanh nhất định hay nhiều việc cùng một lúc (đa chức năng). - Phục vụ cho nhiều nhóm khách hàng trọng tâm hay một thị trường còn trống. - Phát triển dòng sản phẩm rộng hoặc hẹp. - Theo đuổi một lợi thế cạnh tranh dựa theo: + Chi phí thấp hay + Tính ưu việt của sản phẩm hay + Các năng lực đặc biệt của công ty. 8 3.4. Nhiệm vụ thứ 4: Thực hiện và triển khai chiến lược. - Bắt tay hành động để thực hiện một chiến lược mới được lựa chọn. - Giám sát quá trình theo đuổi thực hiện chiến lược. - Cải thiện năng lực và hiệu suất trong quá trình thi hành chiến lược. - Cho thấy sự tiến bộ cụ thể bằng các thông số đo đếm được. 3.5. Nhiệm vụ thứ 5: Giám sát, đánh giá và chỉnh sửa nếu cần. - Các nhiệm vụ lập, áp dụng và thi hành chiến lược không phải là việc chỉ thực hiện một lần. - Nhu cầu khách hàng và tình hình cạnh tranh luôn luôn thay đổi. - Các cơ hội mới không ngừng xuất hiện; các tiến bộ về công nghệ; các biến đổi bên ngoài. - Một hoặc hơn các khía cạnh của chiến lược có thể không tiến triển trôi chảy. - Các nhà quản lý mới với các quan điểm mới nhậm chức. - Các bài học công ty rút ra trong suốt quá trình. - Tất cả các yếu tố này làm nảy sinh nhu cầu cần phải chỉnh sửa và đáp ứng liên tục. Năm nhiệm vụ có quan hệ chặt chẽ với nhau từ nhiệm vụ thứ nhất là xác định tầm nhìn chiến lược đến nhiệm vụ thứ 5 là Giám sát, đánh giá và chỉnh sửa nếu cần và được thể hiện chi tiết tại Hình 1. Thảo Chiến lƣợc để đạt đƣợc Các Mục tiêu đặt ra Lập ra các Mục tiêu Phát triể Sứ mệ và Viễ cả h chiến lƣợc của cô g ty Ứng dụng Thi hành Chiến lƣợc Cải thiện / Thay đổi Xem lại, sửa đổi nếu cần Xem lại, sửa đổi nếu cần Cải thiện / Thay đổi Phục hồi các nội dung cũ nếu cần Nhi vụ 1 Nhiệm vụ 2 Nhiệm vụ 3 Nhiệm vụ 4 Nhiệm vụ 5 Giám sát, Đánh giá, Và Sửa chữa sai sót Hình 1. Năm nhiệm vụ phải thực hiện trong quản trị chiến lược (Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược - Đại học Help, Malaysia) 9 4. Các công cụ sử dụng để nghiên cứu quản trị chiến lƣợc 4.1. Một số công cụ đƣợc sử dụng để phân tích và hoạch định chiến lƣợc 4.1.1. Mô hình Delta Project Điểm mới trong mô hình Delta đó là tam giác phản ánh 3 định vị chiến lược của doanh nghiệp nhằm tạo ra sự khác biệt theo 3 hướng chủ yếu đó là: Sản phẩm tốt nhất; Giải pháp toàn diện cho khách hàng; Cơ cấu nội bộ của hệ thống. Trên cơ sở định vị đó mà Doanh nghiệp xác định được sứ mệnh kinh doanh của mình thông qua thế mạnh và sự khác biệt (và củng là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp), làm nền tảng cho cho việc xây dựng chiến lược phát triển và cạnh tranh của toàn bộ tổ chức đó. Hình 3 là mô hình Delta Project, mô tả quá trình từng bước để xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp. Hình 3. Mô hình Delta Project (Nguồn: Giáo trình quản trị chiến lược - Đại học Help, Malaysia) Mục tiêu: Mở ra một cách tiếp cận chiến lược mới cho doanh nghiệp trên cơ sở xác định sản phẩm tốt (Chi phí thấp hay khác biệt hóa) không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công. Các thành phần cố định vào hệ thống Sứ mệnh kinh doanh Xác định vị trí cạnh tranh Cơ cấu nghành Công việc kinh doanh, lịch chiến lƣợc 4 quan điểm cân bằng Tài chính, Khách hàng, Quá trình nội bộ, Học hỏi & Tăng trƣởng Lịch trình chiến lƣợc cho quá trình thích ứng Ma trận kết hợp và ma trận hình cột Kết quả hoạt động Đổi mới, cải tiến Xác định khách hàng mục tiêu Bản đồ chiến lƣợc Sản phẩm tốt nhất Các giải pháp khách hành toàn diện Thử nghiệm và phản hồi 10 Điểm mới của tiếp cận chiến lược theo theo mô hình Delta là giúp người sử dụng có thể xây dựng chiến lược với triển khai chiến lược thông qua cái gọi là quy trình thích ứng. Quy trình này được thể hiện với 3 nội dung chính là: Hiệu quả hoạt động; Đổi mới; Định hướng khách hàng. 4.1.2. Bản đồ chiến lƣợc Bản đồ chiến lược được phát triển trên cở sở Bảng điểm cân bằng (Balanced Scorecard - công cụ chuẩn hóa giữa chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp): mô tả phương thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu chiến lược với nhau trong mối quan hệ nhân - quả rõ ràng. Đây là một hệ thống đo lường kết quả hoạt động của công ty trong đó không chỉ xem xét các thước đo tài chính, mà còn cả thước đo khách hàng, quá trình kinh doanh, đào tạo và phát triển. Hình 4: Bản đồ chiến lược (Nguồn: Giáo trình quản trị chiến lược - Đại học Help, Malaysia) Nguyên tắc chủ yếu của bản đồ chiến lược: - Chiến lược cân bằng các nguồn mâu thuẫn - Chiến lược khách hàng với các giá trị khác nhau - Các giá trị được tạo ra nhờ nội lực của Doanh nghiệp 11 - Chiến lược bao gồm các đề tài bổ sung nhau và đồng thời - Sự liên kết chiến lược xác định giá trị của những tài sản vô hình Với bản đồ chiến lược, tất cả các thông tin (về 4 phương diện: tài chính, khách hàng, nội bộ, đào tạo và phát triển) sẽ được tổng hợp trên một trang giấy, điều này giúp quá trình giao tiếp trao đổi dễ dàng hơn. Lĩnh vực tài chính sẽ nhằm vào việc hình thành giá trị cổ đông dài hạn và xây dựng cấu trúc chi phí tận dụng tài sản dựa trên chiến lược năng suất, và một chiến lược phát triển mở rộng cơ hội, tăng cường giá trị khách hàng. Bốn yếu tố cuối cùng của sự cải tiến chiến lược được hỗ trợ bởi giá cả, sự sẵn có, sự chọn lọc, công năng, dịch vụ, đối tác và nhãn hiệu. Nhìn từ phía nội bộ công ty, quá trình điều hành và quản lý quan hệ khách hàng sẽ góp phần điều chỉnh, cải tiến hình ảnh về sản phẩm và dịch vụ. Tất cả những quá trình này sẽ được phản ánh qua sự điều hành nhân sự, quản lý thông tin và vốn công ty. Vốn công ty được hiểu là văn hóa công ty, ban lãnh đạo, sự liên kết và làm việc nhóm. 4.2. Các công cụ hỗ trợ khác 4.2.1. Mô hình PEST để phân tích môi trường vĩ mô. Hình 5: Mô hình PEST (Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược - Đại học Help, Malaysia) 12 4.2.2. Phân tích môi trường ngành: Áp dụng mô hình PORTER (là phần lõi hình elip trong hình 5). 4.2.3. Phân tích môi trường bên trong: Áp dụng Ma trận SWOT. CHƢƠNG II PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU I. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Giới thiệu sơ đồ nghiên cứu Để triển khai đồ án này một cách khoa học, quá trình nghiên cứu được chia thành 5 bước. Mỗi bước sẽ dần tiếp cận sâu vào vấn đề đang nghiên cứu như sau : Chi tiết công việc Nguồn cung cấp Phƣơng pháp Công cụ tiến hành BƢỚC 1 Lý thuyết - dàn ý - Tổng hợp các tài liệu về lý thuyết quản trị chiến lược. - Lập danh mục thông tin cần thu thập theo sơ đồ Delta Project - Phác thảo kế hoạch thu thập thông tin cho từng mục - Giáo trình do nhà trường cung cấp - Sách về quản trị và tài liệu liên quan - Nguồn internet. - Giáo trình: đã có - Tài liệu tham khảo: Tra cứu thư viện & hiệu sách - Sử dụng máy tính để lấy dữ liệu. BƢỚC 2 Thông tin Vĩ mô - Ngành - Thu thập thông tin vĩ mô: Quốc tế, tình hình chính sách - pháp luật, xã hội - dân số, công nghệ... - Thu thập thông tin Ngành: Chỉ số tăng trưởng ngành, tiềm năng tăng trưởng, thông tin về DN cạnh tranh; nguồn cung cấp... - Tra trong niên giám thống kê Việt Nam - Tài liệu tham khảo - Tài liệu chuyên ngành về ngành GTVT. - Mạng intenet - Các chuyên gia trong trong ngành - Phương pháp quan sát - Phương pháp phỏng vấn, trao đổi - Sử dụng máy tính để tra cứu thông tin. BƢỚC 3 Thông tin về Công ty CP Tư vấn XDGT QB - Thông tin chung về Công ty CP Tư vấn XDGT QB. - Thông tin chuyên về các bộ phận khảo sát, thiết kế công trình giao thông của Công ty CP Tư vấn XDGT QB: + Tổ chức của bộ phận: Tổ chức hành chính. + Công nghệ áp dụng, quy mô khảo sát, thiết kế. + Quy trình khảo sát, thiết kế hiện tại. + Tình hình khảo sát, thiết kế hiện tại. + Kế hoạch kinh doanh sắp tới. - Tài liệu giới thiệu về công ty và website công ty. - Hội đồng quản trị - Giám đốc, phó giám đốc điều hành công ty. - Các phòng ban liên quan tới công tác khảo sát, thiết kế công trình giao thông. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp trao đổi, phỏng vấn. - Sử dụng máy tính để tra cứu thông tin. - Các quy trình, quy phậm của ngành về khảo sát, thiết kế. 13 BƢỚC 4 Phân tích thông tin - Phân tích về môi trường vĩ mô : - Phân tích về môi trường ngành : - Phân tích về định hướng chung của Công ty CP Tư vấn XDGT QB - Phân tích về bộ phận khảo sát, thiết kế công trình giao thông - Sử dụng mô hình PEST - Sử dụng mô hình Porter - Sử dụng mô hình Delta Project, SM - Sử dụng phần mềm excel để thống kê, kết hợp phần mềm autocad để diễn họa... BƢỚC 5 Kiểm tra để bổ xung thông tin nếu cần - Xem xét việc đánh giá thông tin đã đủ để thiết lập nên mô hình Delta Project hiện tại chưa. - Nếu chưa đủ thông tin: xác định cụ thể thông tin thiếu để bổ xung. Quay trở về Bước 3. - Sử dụng mô hình Delta Project, SM - Đánh giá bằng việc so sánh giữa thông tin cần trong 2 mô hình trên với thông tin đã thu thập được. 2. Triển khai thu thập dữ liệu Về chi tiết thông tin của mỗi lĩnh vực (vĩ mô, ngành, Công ty CP Tư vấn XDGT QB) rất khác nhau nhau nhưng phương pháp thu thập dữ liệu được tiến hành cùng một phương pháp. Bao gồm việc thu thập dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp. Mỗi dạng dữ liệu được tiến hành với việc thu thập thông tin, dạng thông tin thu được, đối tượng tiếp cận theo các cách cụ thể như sau : 2.1. Dữ liệu thứ cấp Các dữ liệu thứ cấp được xác định thông qua các phương pháp thống kê và phân tích hàng năm của Công ty CP Tư vấn XDGT QB. Các dữ liệu này được thu nhập từ các bộ phận chức năng của Công ty như: Khảo sát thiết kế 1; Khảo sát thiết kế 2; Kế hoạch kỹ thuật; Kế toán; Tổ chức hành chính…bao gồm: - Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm (nguồn: phòng Kế hoạch kỹ thuật). - Báo cáo dự báo tăng trưởng của ngành Tư vấn thiết kế công trình giao thông (nguồn cung cấp: phòng Kế hoạch kỹ thuật). - Báo cáo kế hoạch nhân lực của công ty (nguồn cung cấp: phòng Tổ chức hành chính). - Báo cáo về kết quả sản xuất kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh (Công ty TNHH Tư vấn XD Trường Sơn, Công ty Cổ phần Tư vấn 533 (nguồn cung cấp: phòng Kế hoạch kỹ thuật). - Báo cáo tài chính các năm của công ty (nguồn cung cấp: Phòng kế toán)... 14 2.2. Dữ liệu sơ cấp Do thời gian hạn hẹp nên chỉ tập trung thu thập dữ liệu sơ cấp qua phương pháp trao đổi và lấy ý kiến chuyên gia qua thảo luận nhóm: Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia qua thảo luận nhóm. Thảo luận nhóm sẽ được thực hiện với nhóm các thành viên ở các lĩnh vực nhưng cùng có chung mục đích nghiên cứu về quản trị chiến lược doanh nghiệp. Trao đổi ý kiến với nhóm lãnh đạo của công ty Cổ phần TVXD GT Quảng Bình gồm ông Từ Ngọc Quý giám đốc, ông Nguyễn Mạnh Thắng, ông Phạm Xuân Hợp phó giám đốc cùng với các ông bà Phạm Hồng Nhật, Phan Thị Nhật Lệ là trưởng các phòng Khảo sát thiết kế 1 và phòng Kế toán của công ty. 3. Phân tích dữ liệu thu thập đƣợc Sau khi thông tin được tổng hợp lại, việc tiến hành đánh giá phân tích sẽ áp dụng các phần lý thuyết đã nêu ở chương 1. Thông tin sẽ được sử dụng, phân loại, đối chiếu so sánh theo trình tự từ môi trường vĩ mô đến môi trường ngành, sau cùng là chiến lược hiện tại của bộ phận khảo sát, thiết kế công trình giao thông của Công ty CP Tư vấn XDGT QB. Tương ứng với từng phần phân tích sẽ áp dụng các mô hình lý thuyết cũng như phần mềm hỗ trợ nếu cần. Môi trường vĩ mô: Sử dụng mô hình PE
Luận văn liên quan