Tình hình nền kinh tế trong nước, khu vực và trên thế giới biến động khó
lường như hiện nay là một nguyên nhân khách quan rất khó khăn đối với bất kỳ
doanh nghiệp nào. Vì vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng được một Chiến
lược kinh doanh phù hợp, khả thi để đạt được kết quả kinh doanh như mong muốn.
Để xây dựng được một Chiến lược kinh doanh tốt nhất, doanh nghiệp cần sử dụng
các cộng cụ của Quản trị chiến lược để đánh giá, phân tích chiến lược hiện tại và
đưa ra các điều chỉnh cần thiết và phù hợp trong giai đoạn mới để đạt kết quả kinh
doanh cao nhất.
Nội dung của Đồ án này tập trung đánh giá và phân tích Chiến lược kinh
doanh của Công ty TNHH một thành viên Mai Động (gọi tắt là Công ty Mai Động)
bằng việc sử dụng mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lược và các công cụ hỗ trợ
khác. Qua những kết quả đánh giá, phân tích, Tác giả sẽ đưa ra những đề xuất để
khắc phục những tồn tại hoặc yếu kém hiện tại để hoàn thiện Chiến lược kinh
doanh của Công ty Mai Động trong giai đoạn 2010 – 2015, phấn đầu là công ty
hàng đầu của Việt Nam và khu vực về sản xuất kinh doanh ống và phụ kiện ngành
nước bằng gang cầu và compozit cốt sợi thủy tinh, chuyển giao công nghệ thiết bị
sản xuất nước sạch bằng cộng nghệ lắng lọc từ nước thô (nước mặt sẵn có từ sông
hồ tự nhiên).
44 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2118 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh của công ty TNHH một thành viên Mai Động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 1 -
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION
(Bilingual)
June Intake, 2009
Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh
(Hệ song ngữ)
Nhập học: 6/2009
Subject code (Mã môn học): MGT510
Subject name(Tên môn học): Quản trị Chiến lược
Assignment No. (Tiểu luận số):
Student Name (Họ tên học viên): Nguyễn Thanh Toàn
- 2 -
TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn
HELP
MBA
√
Họ tên học viên : Nguyễn Thanh Toàn
Khóa học (thời điểm nhập học)
: Tháng 06 năm 2009
Môn học
: Quản trị Chiến lƣợc
Mã môn học
: MGT510
Họ tên giảng viên
: Mr Ravi Varmman Kanniappan
Tiểu luận số
:
Hạn nộp
: 08 tháng 01 năm 2011
Số từ
: 9.213
CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN
Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ Quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin cam đoan đã
làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra.
Ngày nộp bài: ……………..................... Chữ ký: …………….................................
LƯU Ý
Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký
Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên
- 3 -
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Phân tích và đánh giá Chiến lược kinh doanh
của Công ty TNHH một thành viên Mai Động
Giảng viên hƣớng dẫn: TS Lê Thị Thu Thủy
Học viên : Nguyễn Thanh Toàn
Lớp : MBA – EV9
Hà Nội, tháng 01 năm 2011
- 4 -
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo Ravi Varmman Kanniappan đã tận tình
truyền đạt kiến thức về quản trị kinh doanh nói chung, quản trị chiến lược nói
riêng và giúp đỡ tôi trong quá trình hoàn thành đồ án này. Đặc biệt, tôi xin trân
trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất, trân trọng những tình cảm của TSKH Nguyễn
Văn Minh – Giảng viên, Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng và TS Lê Thị
Thu Thủy – Trưởng phòng quản lý đào tạo trường Đại học Ngoại thương, đã quan
tâm tạo mọi điều kiện, tận tình hướng dẫn học viên lớp MBA - EV9 của chúng tôi
với lượng kiến thức chuyên ngành phong phú và kinh nghiệm nhiều năm là chuyên
gia tư vấn về quản trị chiến lược cho các doanh nghiệp để giúp tôi có thể hoàn
thành tốt nhất Đồ án tốt nghiệp này.
Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy cô giáo trong Khoa
Quốc tế - trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng
tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành Đồ án tốt nghiệp.
Tôi xin cảm ơn tất cả các học viên cùng lớp EV9 đã giúp đỡ cũng như chia
sẻ kiến thức và kinh nghiệm để tôi có thể hoàn thành được Đồ án tốt nghiệp này,
cảm ơn lãnh đạo cơ quan, gia đình và bạn bè đã tạo mọi điều kiện, động viên tôi
trong suốt quá trình học tập vừa qua để tôi vững tin hoàn thành khóa học trong
điều kiện rất khó khăn về thời gian do vừa phải học tập và công tác.
Bản thân tôi rất nỗ lực và cố gắng giành thời gian nghiên cứu cơ sở lý luận
và thực tiễn của doanh nghiệp để có thể hoàn thành Đồ án tốt nghiệp với kết quả
mong muốn cao nhất nhưng do trình độ và thời gian có hạn nên Đồ án của tôi sẽ
không tránh khỏi những thiếu sót, khiếm khuyết cần bổ sung. Kính mong nhận
được sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của quý thầy cô giáo.
Xin trân trọng cảm ơn!
- 5 -
A. TÓM TẮT NGHIÊN CỨU
Tình hình nền kinh tế trong nƣớc, khu vực và trên thế giới biến động khó
lƣờng nhƣ hiện nay là một nguyên nhân khách quan rất khó khăn đối với bất kỳ
doanh nghiệp nào. Vì vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng đƣợc một Chiến
lƣợc kinh doanh phù hợp, khả thi để đạt đƣợc kết quả kinh doanh nhƣ mong muốn.
Để xây dựng đƣợc một Chiến lƣợc kinh doanh tốt nhất, doanh nghiệp cần sử dụng
các cộng cụ của Quản trị chiến lƣợc để đánh giá, phân tích chiến lƣợc hiện tại và
đƣa ra các điều chỉnh cần thiết và phù hợp trong giai đoạn mới để đạt kết quả kinh
doanh cao nhất.
Nội dung của Đồ án này tập trung đánh giá và phân tích Chiến lƣợc kinh
doanh của Công ty TNHH một thành viên Mai Động (gọi tắt là Công ty Mai Động)
bằng việc sử dụng mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lƣợc và các công cụ hỗ trợ
khác. Qua những kết quả đánh giá, phân tích, Tác giả sẽ đƣa ra những đề xuất để
khắc phục những tồn tại hoặc yếu kém hiện tại để hoàn thiện Chiến lƣợc kinh
doanh của Công ty Mai Động trong giai đoạn 2010 – 2015, phấn đầu là công ty
hàng đầu của Việt Nam và khu vực về sản xuất kinh doanh ống và phụ kiện ngành
nƣớc bằng gang cầu và compozit cốt sợi thủy tinh, chuyển giao công nghệ thiết bị
sản xuất nƣớc sạch bằng cộng nghệ lắng lọc từ nƣớc thô (nƣớc mặt sẵn có từ sông
hồ tự nhiên).
- 6 -
B. PHỤ LỤC
STT Nội dung
STT
trang in
C Phần nội dung 10
I Chƣơng I: Phần mở đầu 10
1 Lý do chọn đề tài 10
2 Đối tƣợng và Phạm vi nghiên cứu 10
3 Mục đích nghiên cứu 10
4 Giới thiệu bố cục đồ án 11
II Chƣơng II: Tổng quan về lý thuyết 12
1 Khái niệm Chiến lƣợc và Quản trị chiến lƣợc 12
1.1 Khái niệm Chiến lƣợc 12
1.2 Khái niệm Quản trị chiến lƣợc 12
2 Nhiệm vụ của Quản trị chiến lƣợc 12
3 Công cụ cơ bản sử dụng để nghiên cứu Quản trị chiến lƣợc 12
3.1 Mô hình Delta Projeet 12
3.2 Bản đồ chiến lƣợc 12
4 Các công cụ hỗ trợ khác 12
4.1 Mô hình Pest 12
4.2 Mô hình Porter 12
4.3 Phân tích môi trƣờng bên trong 12
4.4 Khảo sát thực tế thông qua tài liệu thứ cấp và sơ cấp 13
III Chƣơng III: Phƣơng pháp nghiên cứu 14
1 Giới thiệu sơ đồ nghiên cứu 14
2 Phƣơng pháp nghiên cứu 14
- 7 -
3 Quy trình nghiên cứu 15
3.1 Xác định và lên danh mục các dữ liệu từ các Báo cáo 15
3.2 Triển khai thu thập tài liệu 15
3.2.1 Tài liệu thứ cấp 15
3.2.2 Tài liệu sơ cấp 15
3.3 Phân tích tài liệu thu thập 15
3.3.1 Áp dụng mô hình Pest 15
3.3.2 Áp dụng mô hình Porter 15
3.3.3 Phân tích môi trƣờng bên trong 15
IV
Chƣơng IV: Phân tích, đánh giá Chiến lƣợc kinh doanh
hiện tại của Công ty Mai Động
16
1 Giới thiệu về Công ty Mai Động 16
1.1 Quá trình hình thành và phát triển 16
1.2 Kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2006-2009 16
2 Phân tích 16
2.1 Định vị Chiến lƣợc kinh doanh hiện tại 16
2.2 Sứ mệnh – mục tiêu hiện tại của Công ty 16
2.3 Giá trị cốt lõi 17
2.4 Cấu trúc ngành – xác định vị trí cạnh tranh 17
2.5 Vị thế cạnh tranh 19
2.5.1 Về Nhân sự 19
2.5.2 Về Tài chính 20
2.5.3 Về Công nghệ 20
2.5.4 Về Sản xuất 21
- 8 -
2.5.5 Về Marketting 21
2.6 Chƣơng trình hành động Chiến lƣợc của Công ty 22
2.6.1 Hiệu quả hoạt động 22
2.6.2 Khách hàng mục tiêu 23
2.6.3 Đổi mới và cải tiến 23
2.7 Bản đồ chiến lƣợc hiện tại của Công ty 24
2.7.1 Về Tài chính 24
2.7.2 Định hƣớng khách hàng 24
2.7.3 Định hƣớng quy trình bên trong 24
2.7.4 Định hƣớng học hỏi và tăng trƣởng 26
V
Chƣơng V: Đánh giá Chiến lƣợc kinh doanh hiện tại của
Công ty Mai Động
29
1 Đánh giá mục tiêu trung – dài hạn, ngắn hạn với sứ mệnh 29
2
Tính hiệu quả của Chiến lƣợc kinh doanh so với môi trƣờng
bên trong và bên ngoài
29
3
Đánh giá những khó khăn về nội lực của Công ty so với môi
trƣờng bên ngoài
29
4
Đánh giá những vấn đề gặp phải khi thực thi Chiến lƣợc kinh
doanh
29
VI
Chƣơg VI: Đề xuất xây dựng Chiến lƣợc kinh doanh cho
Công ty Mai Động
31
1 Quan điểm đề xuất 31
2
Đề xuất hoàn thiện Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Mai
Động giai đoạn 2010 – 2015
31
2.1 Sứ mệnh 31
- 9 -
2.2 Mục tiêu 31
3 Kế hoạch triển khai chiến lƣợc 31
3.1 Các kế hoạch tổng quát 31
3.1.1 Về Tài chính 31
3.1.2 Về Con ngƣời 32
3.1.3 Về Khách hàng mục tiêu 32
3.2 Lịch trình triển khai Chiến lƣợc 32
VII Chƣơng VII – Kết luận 34
D Danh mục tài liệu tham khảo 35
E Phụ lục 36
1 Phụ lục 1: Nhiệm vụ của Quản trị chiến lƣợc 36
2 Phụ lục 2: Mô hình Delta Projeet và Bản đồ chiến lƣợc 38
3 Phụ lục 3: Mô hình Pest và Mô hình Porter 41
4 Phụ lục 4: Triển khai thu thập tài liệu 43
5 Phụ lục 5: Sơ đồ tổ chức Công ty Mai Động 44
- 10 -
C. NỘI DUNG ĐỒ ÁN
Chương I - PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Công ty Mai Động là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam
trong lĩnh vực cơ khí chế tạo máy và đúc luyện kim với bề dày truyền thống 50
năm xây dựng và phát triển. Công ty đã định hƣớng và xây dựng Chiến lƣợc phát
triển với mục tiêu sản xuất kinh doanh trong từng giai đoạn cụ thể gắn liền với tình
hình nền kinh tế của đất nƣớc và thế giới. Hiện nay, tôi đƣợc Ủy ban nhân dân
Thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ là thành viên trong Ban lãnh đạo công ty, với
mong muốn đƣợc áp dụng những kiến thức đƣợc học vào thực tế của doanh nghiệp
mình công tác để có những nhận xét, đánh giá và phân tích chiến lƣợc kinh doanh
hiện tại, từ đó đƣa ra những đề xuất của cá nhân cho chiến lƣợc kinh doanh của
Công ty trong giai đoạn từ nay đến năm 2015.
2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài này là Chiến lƣợc kinh doanh hiện tại của
Công ty Mai Động, phạm vi nghiên cứu tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh
ống và phụ kiện ngành nƣớc các loại bằng gang cầu.
3. Mục đích nghiên cứu
Trong bối cảnh nƣớc ta đã gia nhập Tổ chức thƣơng mại Thế giới (WTO),
các doanh nghiệp chịu sự tác động không nhỏ khi các doanh nghiệp nƣớc ngoài
vào kinh doanh tại thị trƣờng Việt Nam với kỹ năng quản trị, năng lực tài chính,
trình độ chuyên môn, kinh nghiệm kinh doanh với chất lƣợng sản phẩm tốt hơn.
Bên cạnh đó, do vẫn còn ảnh hƣởng của tƣ duy bao cấp lạc hậu, nhất là đối với các
doanh nghiệp Nhà nƣớc nên các doanh nghiệp Việt Nam dù đã đƣa ra Chiến lƣợc
kinh doanh của mình nhƣng chƣa căn cứ vào cơ sở khoa học và tình hình thực tế
của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp không khai thác đƣợc hết tiềm năng cũng
nhƣ thế mạnh của mình để có đƣợc kết quả kinh doanh nhƣ mong muốn, có doanh
nghiệp kinh doanh bị thua lỗ, lâu dài có thể bị phá sản là điều có thể xảy ra.
Với tâm huyết và trách nhiệm, đƣợc sự hƣớng dẫn và giúp đỡ tận tình của
thầy cô giáo, tôi nghiên cứu và phân tích về Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty
- 11 -
Mai Động để đƣa ra những nhận xét, đánh giá về Chiến lƣợc kinh doanh của Công
ty có phù hợp hay không, điểm mạnh và điểm yếu của Chiến lƣợc mà Công ty
đang áp dụng qua việc dùng mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc trong
khoa học Quản trị chiến lƣợc. Sau đó, tôi mạnh dạn đƣa ra những ý kiến đề xuất để
hoàn thiện Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Mai Động trong giai đoạn từ nay
đến năm 2015.
4. Giới thiệu bố cục của đồ án
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ
lục kèm theo, nội dung của Đồ án này bao gồm 7 chƣơng, cụ thể:
Tên đề tài
Lời cảm ơn
Tóm tắt nội dung
Bố cục đồ án
Chƣơng 1: Mục đích nghiên cứu
Chƣơng 2: Tổng quan lý thuyết
Chƣơng 3: Phƣơng pháp nghiên cứu
Chƣơng 4: Phân tích chiến lƣợc hiện tại của công ty Mai Động
Chƣơng 5: Đánh giá chiến lƣợc hiện tại của công ty Mai Động
Chƣơng 6: Đề xuất điều chỉnh chiến lƣợc công ty Mai Động từ năm 2010
đến năm 2015
Chƣơng 7: Kết luận
Phần danh mục tài liệu và phụ lục :
Danh mục tài liệu tham khảo
Phụ lục.
- 12 -
Chương II – TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT
1. Khái niệm Chiến lƣợc và Quản trị chiến lƣợc
1.1- Khái niệm Chiến lược
Khái niệm Chiến lƣợc có rất nhiều quan điểm khác nhau, phụ thuộc vào
từng quan điểm của mỗi tác giả và vào từng thời kỳ khác nhau nhƣng có thể hiểu
cơ bản rằng : ‘‘Chiến lƣợc của một công ty là tập hợp các hoạt động cạnh tranh và
các hƣớng tiếp cận kinh doanh mà Ban giám đốc công ty sử dụng để điều hành
công ty’’, nhằm mục đích: thu hút và làm hài lòng khách hàng; chiếm giữ vị thế
trên thị trƣờng; điều hành các hoạt động của công ty; cạnh tranh thành công và đạt
đƣợc mục tiêu của doanh nghiệp.
1.2- Khái niệm Quản trị chiến lược
Quản trị chiến lƣợc đƣợc hiểu ‘‘là một bộ các quyết định quản trị và các
hành động xác định hiệu suất dài hạn của một công ty. Quản trị chiến lƣợc bao
gồm các hành động liên tục: soát xét môi trƣờng (cả bên trong lẫn bên ngoài); xây
dựng chiến lƣợc; thực thi chiến lƣợc và đánh giá kiểm soát chiến lƣợc. Do đó,
nghiên cứu chiến lƣợc nhấn mạnh vào việc theo dõi và đánh giá các cơ hội và đe
dọa bên ngoài trong bối cảnh của các sức mạnh và điểm yếu bên trong’’. (Lê Thế
Giới, Nguyễn Thanh Liêm, Trần Hữu Hải, 2009, P.11)
2. Nhiệm vụ của Quản trị chiến lƣợc (Phụ lục 1)
3. Công cụ cơ bản sử dụng để nghiên cứu Quản trị chiến lƣợc (Phụ lục 2)
3.1- Mô hình Delta Project
3.2- Bản đồ chiến lược
4. Các công cụ hỗ trợ khác (Phụ lục 3)
4.1- Mô hình PEST để phân tích môi trường vĩ mô
4.2- Phân tích môi trường ngành - Mô hình PORTER
4.3- Phân tích môi trường bên trong
Mục đích của việc phân tích này để thấy đƣợc các tiềm năng của doanh
nghiệp nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững và đồng thời qua đó cũng nhìn
nhận đƣợc những trở ngại trong việc quá trình duy trì những lợi thế cạnh tranh. Lợi
thế cạnh tranh là các yếu tố về: nguồn lực, năng lực và khả năng của công ty.
- 13 -
4.4- Khảo sát thực tế thông qua tài liệu thứ cấp và sơ cấp.
Để có những số liệu và căn cứ cụ thể đối với doanh nghiệp tôi nghiên cứu,
nhất thiết phải có sự khảo sát qua tài liệu thứ cấp và sơ cấp để qua đó xem xét,
phân tích và đánh giá chiến lƣợc kinh doanh hiện tại và đề xuất hoàn thiện chiến
lƣợc kinh doanh trong giai đoạn 2010 – 2015.
- 14 -
Chương III – PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Vì thời gian để nghiên cứu và hoàn thiện đồ án còn có những hạn chế nhất
định nên tôi không thể có những nhận xét, đánh giá và phân tích thật chi tiết về
Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Mai Động. Chính vì vậy, tôi tập trung áp dụng
phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp. Trong quá trình nghiên cứu để hoàn thiện
đồ án, tôi có thể dùng tài liệu sơ cấp, nhƣ: phỏng vấn lãnh đạo Công ty để làm rõ
hơn việc áp dụng mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc khi nhận xét, đánh
giá và đề xuất ý kiến về Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty. Ngoài ra, các mô
hình: mô hình PEST, mô hình 5 thế lực cạnh tranh của PORTER, mô hình SWOT
… sẽ là những công cụ hỗ trợ để tôi có thể hoàn thiện Đồ án này.
1. Giới thiệu sơ đồ nghiên cứu
Trên cơ sở kiến thức đƣợc học về môn Quản trị chiến lƣợc, trong đó tập
trung nghiên cứu mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lƣợc và các mô hình hỗ trợ
khác nhƣ đã trình bày, tôi tiến hành xem xét, nghiên cứu, phân tích thực trạng
chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Mai Động và đƣa ra những ý kiến đề xuất giai
đoạn năm 2010 – 2015.
2. Phƣơng pháp nghiên cứu
Trên cơ sở thu thập số liệu sẽ tiến hành phân tích dữ liệu theo các tiêu chí
của hai công cụ cơ bản về Quản trị chiến lƣợc là: Mô hình Delta Project và Bản đồ
chiến lƣợc.
Sử dụng mô
hình Delta
Project và Bản
đồ chiến lƣợc để
xem xét thực
trạng Chiến
lƣợc kinh doanh
của Công ty
TNHH Mai
Động
Kết
luận
Nghiên cứu lý
thuyết về quản
trị chiến lƣợc và
các mô hình hỗ
trợ khác để tiến
hành nghiên
cứu, xem xét
chiến lƣợc kinh
doanh của Công
ty Mai Động
Nghiên cứu, phân
tích, đánh giá
Chiến lƣợc kinh
doanh hiện tại và
đề xuất hoàn
thiện Chiến lƣợc
kinh doanh của
Công ty qua mô
hình Delta
Project và Bản
đồ chiến lƣợc
Hoàn thiện và
lên kế hoạch
triển khai thực
hiện Chiến
lƣợc kinh
doanh của
Công ty từ
năm 2010 –
đến 2015
- 15 -
3. Quy trình nghiên cứu
3.1- Xác định và lên danh mục các dữ liệu cần nghiên cứu từ các Báo cáo
Để có những căn cứ thực tế, việc xem xét xác định và đƣa ra đƣợc các danh
mục tài liệu làm cơ sở đánh giá chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Mai Động theo
các chỉ tiêu của Mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc là bƣớc đầu tiên quan
trọng khi tôi thực hiện Đồ án này.
3.2- Triển khai thu thập tài liệu( Phụ lục 4)
3.2.1- Tài liệu thứ cấp
3.2.2- Tài liệu sơ cấp
3.3- Phân tích tài liệu thu thập
3.3.1- Áp dụng mô hình PEST để phân tích môi trƣờng vĩ mô
3.3.2- Sử dụng mô hình 5 thế lực cạnh tranh của M.PORTER để phân tích môi
trƣờng ngành cơ khí đúc luyện kim
3.3.3 Phân tích môi trƣờng bên trong
- 16 -
Chương IV- PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA
CÔNG TY MAI ĐỘNG
1. Giới thiệu về Công ty Mai Động
1.1- Quá trình hình thành và phát triển:
Công ty Mai Động là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nƣớc trực thuộc Ủy ban
nhân dân Thành phố Hà Nội, tiền thân là Liên xƣởng cơ khí số 1, ra đời ngày 20
tháng 06 năm 1960, có trụ sở chính tại 310 Minh Khai – Hai Bà Trƣng – Hà Nội,
là doanh nghiệp Nhà nƣớc đầu tiên của Hà Nội chuyển đổi sang mô hình công ty
TNHH một thành viên, với 8 đơn vị thành viên và số lƣợng CBNVC trên 500
ngƣời, chƣa kể các Công ty liên doanh mà Công ty góp cổ phần chi phối có trụ sở
tại Thủ đô Viêngchăn – Lào và các Công ty CP trong nƣớc, với ngành nghề sản
xuất kinh doanh chính là các sản phẩm cơ khí chế tạo máy và đúc luyện kim, với
vốn điều lệ hiện nay là 100 tỷ đồng.
1.2- Kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2006 – 2009
TT Chỉ tiêu
Đơn vị
tính
Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009
1 Tổng doanh thu
Trong đó:
xuất khẩu
Triệu đồng 97.000
1.210
101.000
1.430
94.500
1.050
245.000
4.252
2 Tổng lợi nhuận Triệu đồng 1.074 3.154 956 12.350
3 Nộp NSNN Triệu đồng 2.708 4.271 3.430 5.760
4 Đầu tƣ phát triển Triệu đồng 7.200 6.540 4.650 45.000
5 Lao động bình quân Ngƣời 356 400 320 540
6 Thu nhập bình quân 1.000đ/tháng 2.500 2.600 3.450 4.150
(Nguồn: P.Tài chính – Kế toán Công ty Mai Động )
2. Phân tích:
2.1- Định vị chiến lược kinh doanh hiện tại:
Công ty Mai Động là doanh nghiệp xác định hoạt động đa ngành, đa nghề và
đa lĩnh vực, sản phẩm đa dạng và hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau nên
Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty hiện tại là Sản phẩm tốt nhất.
2.2- Sứ mệnh – mục tiêu hiện tại của Công ty
Công ty Mai Động phấn đấu trở thành một Công ty hàng đầu của Việt Nam
và khu vực về kinh doanh các sản phẩm ống và phụ kiện đƣờng nƣớc bằng gang
- 17 -
cầu và compozit cốt sợi thủy tinh, chuyển giao công nghệ thiết bị sản xuất nƣớc
cho các công ty kinh doanh nƣớc sạch và các khu công nghiệp trong nƣớc và khu
vực.
Để đạt đƣợc mục tiêu đó, Công ty đã xác định: khách hàng là nhân tố quyết
định sự sống còn của doanh nghiệp. Đồng thời, để giữ chữ Tín với khách hàng thì
chất lƣợng và thời gian giao nhận hàng hóa phải đúng theo tiến độ và yêu cầu của
khách hàng. Công ty đã xác định mục tiêu hoạt động bằng khẩu hiệu: ‘‘Thống nhất
ý chí - Phát huy nội lực – Liên tục đổi mới’’.
2.3- Giá trị cốt lõi
Công ty xác định nhân tố con ngƣời là tài sản quý giá nhất, quyết định sự
thành bại trong việc thực thi Chiến lƣợc kinh doanh của mình. Vì vậy, quan hệ
giữa các bộ phận chức năng của Công ty phải có sự đoàn kết và hợp tác, xây dựng
nhân cách lao động chuyên nghiệp trong toàn công ty. Đây là giá trị cốt lõi và có
thể đƣợc coi là văn hóa doanh nghiệp của Công ty Mai Động. Bên cạnh hoạt động
kinh doanh vì mục đích thu đƣợc lợi nhuận, đảm bảo đời sống CBCNV công ty thì
vấn đề trách nhiệm với xã hội và cộng đồng luôn luôn đƣợc Công ty coi trọng.
2.4- Cấu trúc ngành – xác định vị trí cạnh tranh
2.4.1- Phân tích môi trƣờng vĩ mô
Một là, về chính trị - luật pháp: Tình hình chính trị của đất nƣớc ổn định và
ngày càng cải cách thủ tục hành chính để tạo sự tin tƣởng cho các doanh nghiệp,
nền kinh tế đang thực hiện tiến trình hội nhập với nền kinh tế Thế giới và khu vực,
tạo cơ hội để các doanh nghiệp trong nƣớc hợp tác, kinh doanh với doanh nghiệp
nƣớc ngoài.
Hai là, về kinh tế: Những năm vừa qua, nền kinh tế Việt Nam có tốc độ phát
triển kinh tế tƣơng đối cao, thu ngân sách, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng khoảng
4 lần, và quan trọng là Việt Nam đã bƣớc đầu thành công trong hội nhập kinh tế
quốc tế. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, yếu kém cần phải khắc phục trong 10
năm tới.
Ba là, về văn hóa xã hội và nhân khẩu học: trình độ của ngƣời dân ngày
càng một nâng cao, có nguồn lao động trẻ đƣợc đào tạo bài bản.
- 18 -
Bốn là, về công nghệ: công nghệ đúc trên thế giới ngày càng hiện đại, từ
công nghệ đúc bán liên tục chuyển sang đúc ly tâm và hiện nay là phƣơng pháp
đúc bằng mẫu xốp tự thiêu ( EPS ) đã đƣa chất lƣợng sản phẩm ngày một cao, đáp