Đồ án Quản lý nhập xuất vật tư

Ngày nay sự phát triển mạnh mẽ của tin học làm cho máy tính trở thành phƣơng tiện không thể thiếu đƣợc trong mọi lĩnh vực đời sống. Hơn lúc nào hết các tính năng của máy tính đƣợc khai thác một cách triệt để. Nếu nhƣ vài ba năm trƣớc máy tính ở nƣớc ta máy tính đƣợc sử dụng chủ yếu nhƣ là một công cụ để soạn thảo văn bản thông thƣờng, hoặc các công việc lập trình , quản lý phức tạp, xử lý dữ liệu biểu bảng, thƣơng mại, khoa học v.v thì giờ đây, cùng với sự vƣơn xa của mạng Internet trên lãnh thổ Việt Nam máy tính còn là ph ƣơng tiện bạn có thể ngồi trên bàn làm việc cá nhân tại gia đình mà trao đổi thông tin liên lạc đi khắp toàn cầu. Nền tin học càng phát triển thì con ngƣời càng có nhiều những phƣơng pháp mới, công cụ mới để xử lý thông tin và nắm bắt đƣợc nhiều thông tin hơn. tin học đƣợc ứng dụng trong mọi nghành nghề, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, Việc áp dụng Tin học vào trong quản lý, sản xuất, kinh doanh du lịch là một xu hƣớng tất yếu. Kết quả của việc áp dụng tin học trong quản lý là việc hình thành các hệ thống thông tin quản lý nhằm phục vụ cho nhu cầu xử lý dữ liệu và cung cấp thông tin cho các chủ sở hữu hệ thống đó. Ở nƣớc ta hiện nay trong những năm gần đây các ứng dụng tin học vào quản lý đang ngày một nhiều hơn, đa dạng hơn.

pdf68 trang | Chia sẻ: thuychi21 | Lượt xem: 2013 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Quản lý nhập xuất vật tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ............................................................................................... 1 LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................. 2 Chƣơng 1 ...................................................................................................... 3 MÔ TẢ BÀI TOÁN VÀ GIẢI PHÁP .......................................................... 3 1.1 Giới thiệu về Công ty TNHH Thƣơng mại Kỹ thuật Dịch vụ ITA .... 3 1.1.1. Khởi đầu: ..................................................................................... 3 1.1.2 Lĩnh vực kinh doanh ..................................................................... 3 1.2 Mô tả hoạt động Công ty TNHH Thƣơng mại kỹ thuật dịch vụ ITA . 3 Chƣơng 2 .................................................................................................... 11 PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG ................................................ 11 2.1. MÔ HÌNH NGHIỆP VỤ .................................................................. 11 2.1.1. Biểu đồ ngữ cảnh ....................................................................... 11 2.1.2. Sơ đồ phân rã chức năng ........................................................... 13 2.1.3. Danh sách hồ sơ dữ liệu ............................................................ 16 2.1.4. Ma trận thực thể chức năng ....................................................... 17 2.2. SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU .............................................................. 18 2.2.1. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 0 ........................................................ 18 2.2.2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 ........................................................ 19 2.2.2.1 Biểu đồ của tiến trình “1.0 Nhập hàng” .............................. 19 2.2.2.2.Biểu đồ của tiến trình “2.0 Bán hàng” ................................ 20 2.2.2.3.Biểu đồ của tiến trình “3.0 Bảo hành và sửa chữa” ............ 21 2.2.2.4.Biểu đồ của tiến trình “4.0 Báo cáo” .................................. 22 2.3. THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU .......................................................... 23 2.3.1. Mô hình liên kết thực thể (ER) .................................................. 23 2.3.2. Mô hình quan hệ ........................................................................ 26 2.3.3. Các bảng dữ liệu vật lý .............................................................. 28 2.4.THIẾT KẾ GIAO DIỆN ................................................................... 33 2.4.1.Giao diện chính ........................................................................... 33 2.4.2.Các giao diện cập nhật dữ liệu ................................................... 34 2.4.4.Các mẫu báo cáo ......................................................................... 42 Chƣơng 3 .................................................................................................... 48 CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................................. 48 3.1. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG HƢỚNG CẤU TRÚC ....... 48 3.1.1. Khái niệm hệ thống thông tin .................................................... 48 3.1.2. Khái niệm phân tích thiết kế hệ thống ....................................... 48 3.1.3. Phân tích hệ thống hƣớng cấu trúc ............................................ 48 3.3. CÔNG CỤ ĐỂ CÀI ĐẶT CHƢƠNG TRÌNH ................................ 52 3.3.1. Hệ QTCSDL SQL SERVER ..................................................... 52 3.3.2. Ngôn ngữ VISUAL BASIC....................................................... 53 Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin Chƣơng 4 .................................................................................................... 57 CÀI ĐẶT CHƢƠNG TRÌNH .................................................................... 57 4.1. MỘT SỐ GIAO DIỆN CHÍNH ....................................................... 57 4.1.1. Giao diện chính .......................................................................... 57 4.1.2. Giao diện cập nhật dữ liệu ......................................................... 58 4.1.3. Giao diện xử lý dữ liệu .............................................................. 59 4.2. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ ................................................................ 64 4.2. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ ................................................................ 64 KẾT LUẬN ............................................................................................. 65 TÀI LIỆU THAM KHÀO .......................................................................... 66 Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 1 LỜI CẢM ƠN Ngƣời xƣa có câu: “Uống nƣớc nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Với em sinh viên khoá 9 của trƣờng Đại Học Dân Lập Hải Phòng luôn luôn ghi nhớ những công lao to lớn của các thầy giáo, cô giáo. Những ngƣời đã dẫn dắt chúng em từ khi mới bƣớc chân vào giảng đƣờng đại học những kiến thức, năng lực và đạo đức chuẩn bị hành trang bƣớc vào cuộc sống để xây dựng đất nƣớc khi ra trƣờng sau 4 năm học. Em xin hứa sẽ lao động hết mình đem những kiến thức học đƣợc phục vụ cho Tổ quốc. Em xin chân thành cảm ơn đến: Cha, mẹ ngƣời đã sinh thành và dƣỡng dục con, hỗ trợ mọi điều kiện về vật chất và tinh thần cho con trên con đƣờng học tập lòng biết ơn sâu sắc nhất. Thầy cô của trƣờng và các thầy cô trong Ban giám hiệu, thầy cô trong Bộ môn Tin học của trƣờng Đại học Dân lập Hải Phòng đã tận tình giảng dạy và tạo mọi điều kiện cho chúng em học tập trong suốt thời gian học tập tại trƣờng. Thầy Vũ Anh Hùng – Giáo viên hƣớng dẫn đồ án tốt nghiệp đã tận tình, hết lòng hƣớng dẫn em trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành tiểu án tốt nghiệp này. Em mong thầy luôn luôn mạnh khoẻ để nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực cho đất nƣớc. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn. Hải Phòng, ngày ...... tháng ....... năm 2009 Sinh viên thực hiện Đặng Thị Thu Trang Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 2 LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay sự phát triển mạnh mẽ của tin học làm cho máy tính trở thành phƣơng tiện không thể thiếu đƣợc trong mọi lĩnh vực đời sống. Hơn lúc nào hết các tính năng của máy tính đƣợc khai thác một cách triệt để. Nếu nhƣ vài ba năm trƣớc máy tính ở nƣớc ta máy tính đƣợc sử dụng chủ yếu nhƣ là một công cụ để soạn thảo văn bản thông thƣờng, hoặc các công việc lập trình , quản lý phức tạp, xử lý dữ liệu biểu bảng, thƣơng mại, khoa học v.v thì giờ đây, cùng với sự vƣơn xa của mạng Internet trên lãnh thổ Việt Nam máy tính còn là phƣơng tiện bạn có thể ngồi trên bàn làm việc cá nhân tại gia đình mà trao đổi thông tin liên lạc đi khắp toàn cầu. Nền tin học càng phát triển thì con ngƣời càng có nhiều những phƣơng pháp mới, công cụ mới để xử lý thông tin và nắm bắt đƣợc nhiều thông tin hơn. tin học đƣợc ứng dụng trong mọi nghành nghề, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, Việc áp dụng Tin học vào trong quản lý, sản xuất, kinh doanh du lịch là một xu hƣớng tất yếu. Kết quả của việc áp dụng tin học trong quản lý là việc hình thành các hệ thống thông tin quản lý nhằm phục vụ cho nhu cầu xử lý dữ liệu và cung cấp thông tin cho các chủ sở hữu hệ thống đó. Ở nƣớc ta hiện nay trong những năm gần đây các ứng dụng tin học vào quản lý đang ngày một nhiều hơn, đa dạng hơn. Hệ thống thông tin đƣợc đề cập đến trong đồ án này là hệ thống trợ giúp các hoạt động tài chính, hệ thống đƣợc ứng dụng thực tế trong công việc hỗ trợ quản lý nhập xuất vật tƣ. Đối công việc quản lý nhập xuất vật tƣ trong công ty, nếu mọi công việc đều làm bằng tay thì đó là một công việc rất khó khăn phức tạp, không hiệu quả lại tốn rất nhiều thời gian vào việc phân tích và xử lý dữ liệu, mà kết quả đƣa ra lại có độ chính xác không cao trong quá trình thống kê. Nhất là số lƣợng nhập xuất vật tƣ nhiều. Và hàng tháng, hàng quí, hàng năm nhân viên phòng kế toán tốn rất nhiều thời gian để cập nhật, thống kê Để giải quyết các khó khăn của công việc trên một cách nhanh chóng và thuận lợi thì tin học đã cung cấp cho chúng ta các phƣơng pháp và các công cụ để xây dựng các chƣơng trình ứng dụng đó và việc có đƣợc một chƣơng trình gần nhƣ tự động hoá đƣợc các công việc trên cho nhân viên. Trong đề tài này đã thể hiện tƣơng đối đầy đủ những chi tiết đề ra. Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 3 Chƣơng 1 MÔ TẢ BÀI TOÁN VÀ GIẢI PHÁP 1.1 Giới thiệu về Công ty TNHH Thƣơng mại Kỹ thuật Dịch vụ ITA 1.1.1. Khởi đầu: Công ty TNHH Thƣơng mại Kỹ thuật Dịch vụ ITA đƣợc thành lập theo Luật doanh nghiệp Việt Nam vào ngày 07 tháng 3 năm 2005 tại Hải Phòng. Tuy là một doanh nghiệp mới thành lập nhƣng bƣớc đầu Công ty đã đạt đƣợc những thành công đáng kể. Công ty TNHH Thƣơng mại Kỹ thuật Dịch vụ ITA. Địa chỉ: Số 122 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Ngô Quyền, Hải Phòng. Website: www.laptophaiphong.com.vn – Email:itahpco@vnn.vn Tel: 84(31) 7333.663 /031.1.3213400. Fax: 84(31) 733.663 1.1.2 Lĩnh vực kinh doanh Mục tiêu của ITA luôn hƣớng tới việc trở thành một nhà cung cấp các giải pháp chuyên nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển thƣơng mại của thành phố và hội nhập với ngành thƣơng mại của cả nƣớc và trên toàn thế giới. Lĩnh vực kinh doanh của công ty là chuyên cung cấp và sửa chữa các mặt hàng laptop, thiết bị laptop và an ninh. 1.2 Mô tả hoạt động Công ty TNHH Thƣơng mại kỹ thuật dịch vụ ITA a. Quy trình công ty đặt hàng nhà cung cấp Khi công ty đƣa ra nhu cầu đặt hàng của nhà cung cấp. Công ty sẽ xem bảng báo giá hàng của nhà cung cấp. Sau khi lựa chọn đƣợc hàng, công ty tiến hành ghi phiếu đặt hàng gửi đến nhà cung cấp. Nhà cung cấp nhận phiếu đặt hàng và gửi hàng cho công ty. Công ty nhận hàng và ký vào tờ hoá đơn giao nhận hàng đã nhận đủ hàng. Sau đó thanh toán tiền cho nhà cung cấp và nhận phiếu thu thanh toán tiền của nhà cung cấp. Mỗi lần nhập hàng, công ty sẽ ghi thông tin hàng nhập vào sổ nhập hàng và phiếu nhập kho. Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 4 Nhà cung cấp Công ty HỒ SƠ TÀI LIỆU Hình 1.1: Sơ đồ tiến trình nghiệp vụ công ty đặt hàng nhà cung cấp Nhu cầu đặt hàng Tiếp nhận đơn đặt hàng Bảng báo giá hàng Phiếu đặt hàng Hoá đơn giao nhận hàng Xem thông tin hàng Gửi hàng Nhận hàng Thanh toán Phiếu thu Sổ nhập hàng Phiếu nhập kho Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 5 b. Quy trình khách hàng mua hàng của công ty Khi khách hàng có nhu cầu mua hàng của công ty. Khách hàng xem bảng báo giá hàng của công ty, để lựa chọn hàng. Khi lựa chọn xong khách hàng viết phiếu yêu cầu mua hàng. Công ty tiếp nhận phiếu yêu cầu mua hàng và kiểm tra hàng trong kho còn hay không. Nếu không còn thì thông báo lại cho khách hàng. Nếu còn thì tiến hành viết phiếu xuất hàng và phiếu bảo hành khách. Khách nhận hàng và thanh toán tiền cho công ty. Công ty viết phiếu thu cho khách. Mỗi lần xuất hàng, thông tin hàng xuất sẽ ghi lại vào sổ xuất hàng. Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 6 Tiếp nhận yêu cầu mua hàng Kiểm tra hàng Xuất hàng Công ty Khách hàng HỒ SƠ TÀI LIỆU Nhu cầu mua hàng Xem thông tin hàng Nhận hàng Thanh toán Bảng báo giá hàng Phiếu yêu cầu mua hàng Phiếu xuất hàng Phiếu bảo hành Phiếu thu Sổ xuất hàng Còn K h ô n g c ò n Hình 1.2: Sơ đồ tiến trình nghiệp vụ bán hàng Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 7 c. Quy trình khách hàng bảo hành sửa chữa hàng Khi khách hàng muốn bảo hành hàng hoặc sửa chữa hàng. Khách hàng sẽ mang hàng đến công ty. Nếu bảo hành thì khách hàng phải mang phiếu bảo hành kèm theo. Công ty nhận hàng và phiếu bảo hành, đối chiếu phiếu xuất hàng và phiếu bảo hành. Nếu đúng thì ghi phiếu nhận hàng bảo hành đƣa cho khách, hẹn ngày đến lấy hàng và tiến hành bảo hành hàng. Khi khách hàng đến lấy lại hàng đã bảo hành xong, sẽ nhận lại phiếu bảo hành cùng với tờ nhật ký bảo hành để theo dõi những đợt bảo hành tiếp theo. Trƣờng hợp khách hàng mang hàng đến sửa chữa, công ty nhận hàng, kiểm tra tình trạng hàng, thông báo lại cho khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý sửa chữa, công ty sẽ tiến hành ghi phiếu nhận hàng sửa chữa, đƣa cho khách hàng và hẹn ngày đến lấy hàng. Công ty gửi trả lại hàng đã sửa chữa, kèm theo phiếu bảo hành cho khách, khách hàng thanh toán tiền cho công ty và nhận phiếu thu từ công ty. Mỗi lần bảo hành và sửa chữa hàng, thông tin hàng bảo hành và sửa chữa đều đƣợc ghi lại vào sổ dịch vụ bảo hành và sửa chữa. Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 8 Yêu cầu bảo hành hàng Thông báo cho khách hàng Thanh toán Kiểm tra hạn bảo hành Kiểm tra tình trạng hàng Lập phiếu nhận hàng bảo hành Giao hàng Phiếu bảo hành Phiếu xuất hàng Phiếu nhận hàng bảo hành Tờ nhật ký bảo hành Sổ dịch vụ bảo hành và sửa chữa Khách hàng Công ty HỒ SƠ TÀI LIỆU Còn Không còn Hình 1.3: Sơ đồ tiến trình nghiệp vụ dịch vụ bảo hành Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 9 Yêu cầu sửa chữa Thông báo cho khách hàng Thanh toán Kiểm tra tình trạng hàng Lập phiếu nhận hàng sửa chữa Tiến hành sửa chữa Giao hàng Phiếu bảo hành Phiếu nhận hàng sửa chữa Phiếu thu Sổ dịch vụ bảo hành và sửa chữa Khách hàng Công ty HỒ SƠ TÀI LIỆU Đồng ý K h ô n g đ ồ n g ý Hình 1.4: Sơ đồ tiến trình nghiệp vụ dịch vụ sửa chữa hàng Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 10 1.3 Giải pháp Hiện tại Công ty TNHH Thƣơng mại kỹ thuật thƣơng mại dịch vụ ITA đang quản lý số lƣợng lớn thiết bị vật tƣ. Mà việc quản lý lại dựa vào phƣơng pháp thủ công nhƣ Microsoft Excel, trên giấy và làm bằng tay.Vì vậy công việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn, không mang lại hiệu quả cao. Giải pháp đặt ra ở đây là đƣa ra một phƣơng pháp quản lý mới dựa trên nền tảng khoa học công nghệ của xã hội phù hợp cho công việc quản lý, giúp cho việc cập nhật, tìm kiếm, thống kê, báo cáo,xử lý tính toán đƣợc quản lý trên một giao diện thống nhất, đáp ứng đƣợc các yêu cầu công tác nghiệp vụ một cách nhanh gọn, đầy đủ, chính xác và tiện lợi nhất cho ngƣời sử dụng. Chính vì lý do đó, em xây dựng chƣơng trình quản lý nhập xuất vật tƣ để nhằm đáp ứng đƣợc nhu cầu của công ty. Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 11 Thanh Toán Phiếu yêu cầu mua hàng B ản g b áo g iá Đ ơ n đ ặt h àn g P h iếu n h ận h àn g T h an h to án Chƣơng 2 PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG 2.1. MÔ HÌNH NGHIỆP VỤ 2.1.1. Biểu đồ ngữ cảnh a) Biểu đồ Hình 2.1: Biểu đồ ngữ cảnh 0 HỆ THỐNG QUẢN LÝ VẬT TƢ Khách hàng Phiếu thu Thông tin tình trạng hàng Phiếu nhận hàng bảo hành sửa chữa Thanh toán Phiếu thu Phiếu bảo hành Phiếu xuất hàng Bảng báo giá Báo cáo Báo cáo NHÀ CUNG CẤP BAN LÃNH ĐẠO Nhu cầu bảo hành và sửa chữa hàng Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 12 b) Mô tả hoạt động Khi công ty muốn đặt hàng nhà cung cấp, sau khi xem bảng báo giá, công ty sẽ gửi đơn đặt hàng đến nhà cung cấp. Nhà cung cấp sẽ gửi hàng cho công ty kèm phiếu nhận hàng. Công ty nhận đƣợc hàng và thanh toán tiền hàng cho nhà cung cấp. Khi khách hàng có yêu cầu mua hàng của công ty, khách hàng sẽ xem bảng báo giá các mặt hàng. Nhân viên tiến hành xuất hàng kèm phiếu bảo hành cho khách hàng. Khách hàng nhận hàng, thanh toán, nhân viên viết phiếu thu cho khách. Khi khách hàng có nhu cầu bảo hành và sửa chữa hàng, khách hàng mang hàng tới công ty, nếu bảo hành thì ngoài hàng kèm theo phiếu bảo hành. Nhân viên nhận hàng và kiểm tra tình trạng hàng và thông báo lại cho khách hàng, chuyển phiếu nhận hàng bảo hành, sửa chữa cho khách hàng. Sau khi hàng bảo hành, sửa chữa xong, khách hàng đến lấy lại hàng và thanh toán tiền cho nhân viên, nhân viên viết phiếu thu cho khách hàng. Theo định kỳ lãnh đạo có yêu cầu báo cáo gửi đến hệ thống và hệ thống lập và gửi báo cáo đến lãnh đạo Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 13 2.1.2. Sơ đồ phân rã chức năng a) Sơ đồ Hình 2.2: Sơ đồ phân rã chức năng Hệ Thống Quản Lý Nhập Xuất Vật Tƣ 1.Nhập hàng 2.Bán hàng 3.Dịch vụ bảo hành và sửa chữa 4.Báo cáo 1.1.Xem bảng báo giá 1.2.Đặt hàng 1.3.Nhận hàng 1.4.Nhập kho 2.1.Xem thông tin hàng 2.2.Lập phiếu yêu cầu mua hàng 2.3.Kiểm tra hàng 2.4.Lập phiếu Xuất hàng 2.5.Lập phiếu Thanh toán 3.1.Tiếp nhận yêu cầu hàng 3.2.Kiểm tra thông tin tình trạng hàng 3.3.Lập phiếu nhận hàng 3.4.Lập phiếu Thanh toán 4.1.Xuất hàng theo tháng 4.2.Nhập hàng theo tháng 4.3.Tồn kho 4.4.Doanh thu xuất hàng và dịch vụ hàng tháng Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 14 b) Mô tả chi tiết các chức năng 1.1 Xem bảng báo giá: Công ty xem bảng báo giá của nhà cung cấp. 1.2 Đặt hàng: Công ty gửi đơn đặt hàng đến nhà cung cấp, nhà cung cấp có hàng sẽ tiếp nhận đơn đặt hàng và gửi hàng về công ty. Nếu không có hàng, nhà cung cấp sẽ thông báo lại cho công ty. 1.3 Nhận hàng: Công ty nhận hàng của nhà cung cấp gửi về. Nếu không đúng so với đơn đặt hàng, công ty sẽ gửi lại hàng cho nhà cung cấp. Nếu đúng hàng sẽ nhận hàng và kí vào tờ giao nhận hàng. 1.4 Nhập kho: Nhân viên công ty tiến hành nhập hàng vào kho của công ty. 2.1 Xem thông tin hàng: Khách hàng xem thông tin hàng qua bảng báo giá của công ty. 2.2 Lập phiếu yêu cầu mua hàng: Nhân viên lập phiếu yêu cầu mua hàng đƣa cho khách hàng để khách hàng điền thông tin hàng cần mua. 2.3 Kiểm tra hàng: Nhân viên kiểm tra hàng khách hàng đặt còn trong kho hay không. Nếu không còn thì thông báo lại cho khách hàng. Nếu còn thì tiến hàng lấy hàng cho khách. 2.4 Lập phiếu xuất hàng: Khi hàng còn trong kho, nhân viên lập phiếu xuất hàng lấy hàng cho khách theo phiếu yêu cầu mua hàng của khách. 2.5 Lập phiếu thanh toán: Sau khi khách hàng nhận hàng và thanh toán. Nhân viên viết phiếu thu cho khách hàng dựa vào phiếu xuất hàng cho khách hàng. 3.1 Tiếp nhận yêu cầu hàng: Nhân viên tiếp nhận hàng bảo hành,sửa chữa của khách hàng. Nếu khách bảo hành hàng thì ngoài hàng, khách hàng cần kèm theo phiếu bảo hành hàng. 3.2 Lập phiếu xác nhận tình trạng hàng: Sau khi kiểm tra hàng, nhân viên lập phiếu xác nhận tình trạng hàng để thông báo cho Khách. 3.3 Lập phiếu nhận hàng: Khi hàng đảm bảo đúng quy định bảo hành(đối với hàng bảo hành) hoặc khách hàng đồng ý sửa chữa sau khi đƣợc nhân viên thông báo tình trạng hàng (đối với hàng sửa chữa), nhân viên sẽ lập phiếu nhận hàng rồi đƣa cho Khách. Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 15 3.4 Lập phiếu thanh toán: Khi khách hàng đến nhận hàng sửa chữa, nhân viên sẽ viết phiếu thu cho khách hàng khi khách hàng thanh toán dựa vào phiếu nhận hàng sửa chữa. 4.1 Báo cáo Xuất hàng theo tháng: Hàng tháng nhân viên