Ngày nay sự phát triển mạnh mẽ của tin học làm cho máy tính trở thành
phƣơng tiện không thể thiếu đƣợc trong mọi lĩnh vực đời sống. Hơn lúc nào hết
các tính năng của máy tính đƣợc khai thác một cách triệt để. Nếu nhƣ vài ba năm
trƣớc máy tính ở nƣớc ta máy tính đƣợc sử dụng chủ yếu nhƣ là một công cụ để
soạn thảo văn bản thông thƣờng, hoặc các công việc lập trình , quản lý phức tạp,
xử lý dữ liệu biểu bảng, thƣơng mại, khoa học v.v thì giờ đây, cùng với sự
vƣơn xa của mạng Internet trên lãnh thổ Việt Nam máy tính còn là ph ƣơng tiện
bạn có thể ngồi trên bàn làm việc cá nhân tại gia đình mà trao đổi thông tin liên
lạc đi khắp toàn cầu.
Nền tin học càng phát triển thì con ngƣời càng có nhiều những phƣơng
pháp mới, công cụ mới để xử lý thông tin và nắm bắt đƣợc nhiều thông tin hơn.
tin học đƣợc ứng dụng trong mọi nghành nghề, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội,
Việc áp dụng Tin học vào trong quản lý, sản xuất, kinh doanh du lịch là một xu
hƣớng tất yếu.
Kết quả của việc áp dụng tin học trong quản lý là việc hình thành các hệ
thống thông tin quản lý nhằm phục vụ cho nhu cầu xử lý dữ liệu và cung cấp
thông tin cho các chủ sở hữu hệ thống đó. Ở nƣớc ta hiện nay trong những năm
gần đây các ứng dụng tin học vào quản lý đang ngày một nhiều hơn, đa dạng
hơn.
68 trang |
Chia sẻ: thuychi21 | Lượt xem: 2013 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Quản lý nhập xuất vật tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................... 1
LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................. 2
Chƣơng 1 ...................................................................................................... 3
MÔ TẢ BÀI TOÁN VÀ GIẢI PHÁP .......................................................... 3
1.1 Giới thiệu về Công ty TNHH Thƣơng mại Kỹ thuật Dịch vụ ITA .... 3
1.1.1. Khởi đầu: ..................................................................................... 3
1.1.2 Lĩnh vực kinh doanh ..................................................................... 3
1.2 Mô tả hoạt động Công ty TNHH Thƣơng mại kỹ thuật dịch vụ ITA . 3
Chƣơng 2 .................................................................................................... 11
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG ................................................ 11
2.1. MÔ HÌNH NGHIỆP VỤ .................................................................. 11
2.1.1. Biểu đồ ngữ cảnh ....................................................................... 11
2.1.2. Sơ đồ phân rã chức năng ........................................................... 13
2.1.3. Danh sách hồ sơ dữ liệu ............................................................ 16
2.1.4. Ma trận thực thể chức năng ....................................................... 17
2.2. SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU .............................................................. 18
2.2.1. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 0 ........................................................ 18
2.2.2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 ........................................................ 19
2.2.2.1 Biểu đồ của tiến trình “1.0 Nhập hàng” .............................. 19
2.2.2.2.Biểu đồ của tiến trình “2.0 Bán hàng” ................................ 20
2.2.2.3.Biểu đồ của tiến trình “3.0 Bảo hành và sửa chữa” ............ 21
2.2.2.4.Biểu đồ của tiến trình “4.0 Báo cáo” .................................. 22
2.3. THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU .......................................................... 23
2.3.1. Mô hình liên kết thực thể (ER) .................................................. 23
2.3.2. Mô hình quan hệ ........................................................................ 26
2.3.3. Các bảng dữ liệu vật lý .............................................................. 28
2.4.THIẾT KẾ GIAO DIỆN ................................................................... 33
2.4.1.Giao diện chính ........................................................................... 33
2.4.2.Các giao diện cập nhật dữ liệu ................................................... 34
2.4.4.Các mẫu báo cáo ......................................................................... 42
Chƣơng 3 .................................................................................................... 48
CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................................. 48
3.1. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG HƢỚNG CẤU TRÚC ....... 48
3.1.1. Khái niệm hệ thống thông tin .................................................... 48
3.1.2. Khái niệm phân tích thiết kế hệ thống ....................................... 48
3.1.3. Phân tích hệ thống hƣớng cấu trúc ............................................ 48
3.3. CÔNG CỤ ĐỂ CÀI ĐẶT CHƢƠNG TRÌNH ................................ 52
3.3.1. Hệ QTCSDL SQL SERVER ..................................................... 52
3.3.2. Ngôn ngữ VISUAL BASIC....................................................... 53
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin
Chƣơng 4 .................................................................................................... 57
CÀI ĐẶT CHƢƠNG TRÌNH .................................................................... 57
4.1. MỘT SỐ GIAO DIỆN CHÍNH ....................................................... 57
4.1.1. Giao diện chính .......................................................................... 57
4.1.2. Giao diện cập nhật dữ liệu ......................................................... 58
4.1.3. Giao diện xử lý dữ liệu .............................................................. 59
4.2. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ ................................................................ 64
4.2. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ ................................................................ 64
KẾT LUẬN ............................................................................................. 65
TÀI LIỆU THAM KHÀO .......................................................................... 66
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 1
LỜI CẢM ƠN
Ngƣời xƣa có câu: “Uống nƣớc nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Với
em sinh viên khoá 9 của trƣờng Đại Học Dân Lập Hải Phòng luôn luôn ghi nhớ
những công lao to lớn của các thầy giáo, cô giáo. Những ngƣời đã dẫn dắt chúng
em từ khi mới bƣớc chân vào giảng đƣờng đại học những kiến thức, năng lực và
đạo đức chuẩn bị hành trang bƣớc vào cuộc sống để xây dựng đất nƣớc khi ra
trƣờng sau 4 năm học. Em xin hứa sẽ lao động hết mình đem những kiến thức
học đƣợc phục vụ cho Tổ quốc. Em xin chân thành cảm ơn đến:
Cha, mẹ ngƣời đã sinh thành và dƣỡng dục con, hỗ trợ mọi điều kiện về
vật chất và tinh thần cho con trên con đƣờng học tập lòng biết ơn sâu sắc nhất.
Thầy cô của trƣờng và các thầy cô trong Ban giám hiệu, thầy cô trong Bộ
môn Tin học của trƣờng Đại học Dân lập Hải Phòng đã tận tình giảng dạy và tạo
mọi điều kiện cho chúng em học tập trong suốt thời gian học tập tại trƣờng.
Thầy Vũ Anh Hùng – Giáo viên hƣớng dẫn đồ án tốt nghiệp đã tận tình,
hết lòng hƣớng dẫn em trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành tiểu án tốt
nghiệp này. Em mong thầy luôn luôn mạnh khoẻ để nghiên cứu và đào tạo nguồn
nhân lực cho đất nƣớc.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn.
Hải Phòng, ngày ...... tháng ....... năm 2009
Sinh viên thực hiện
Đặng Thị Thu Trang
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 2
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay sự phát triển mạnh mẽ của tin học làm cho máy tính trở thành
phƣơng tiện không thể thiếu đƣợc trong mọi lĩnh vực đời sống. Hơn lúc nào hết
các tính năng của máy tính đƣợc khai thác một cách triệt để. Nếu nhƣ vài ba năm
trƣớc máy tính ở nƣớc ta máy tính đƣợc sử dụng chủ yếu nhƣ là một công cụ để
soạn thảo văn bản thông thƣờng, hoặc các công việc lập trình , quản lý phức tạp,
xử lý dữ liệu biểu bảng, thƣơng mại, khoa học v.v thì giờ đây, cùng với sự
vƣơn xa của mạng Internet trên lãnh thổ Việt Nam máy tính còn là phƣơng tiện
bạn có thể ngồi trên bàn làm việc cá nhân tại gia đình mà trao đổi thông tin liên
lạc đi khắp toàn cầu.
Nền tin học càng phát triển thì con ngƣời càng có nhiều những phƣơng
pháp mới, công cụ mới để xử lý thông tin và nắm bắt đƣợc nhiều thông tin hơn.
tin học đƣợc ứng dụng trong mọi nghành nghề, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội,
Việc áp dụng Tin học vào trong quản lý, sản xuất, kinh doanh du lịch là một xu
hƣớng tất yếu.
Kết quả của việc áp dụng tin học trong quản lý là việc hình thành các hệ
thống thông tin quản lý nhằm phục vụ cho nhu cầu xử lý dữ liệu và cung cấp
thông tin cho các chủ sở hữu hệ thống đó. Ở nƣớc ta hiện nay trong những năm
gần đây các ứng dụng tin học vào quản lý đang ngày một nhiều hơn, đa dạng
hơn.
Hệ thống thông tin đƣợc đề cập đến trong đồ án này là hệ thống trợ giúp
các hoạt động tài chính, hệ thống đƣợc ứng dụng thực tế trong công việc hỗ trợ
quản lý nhập xuất vật tƣ. Đối công việc quản lý nhập xuất vật tƣ trong công ty,
nếu mọi công việc đều làm bằng tay thì đó là một công việc rất khó khăn phức
tạp, không hiệu quả lại tốn rất nhiều thời gian vào việc phân tích và xử lý dữ liệu,
mà kết quả đƣa ra lại có độ chính xác không cao trong quá trình thống kê. Nhất là
số lƣợng nhập xuất vật tƣ nhiều. Và hàng tháng, hàng quí, hàng năm nhân viên
phòng kế toán tốn rất nhiều thời gian để cập nhật, thống kê
Để giải quyết các khó khăn của công việc trên một cách nhanh chóng và
thuận lợi thì tin học đã cung cấp cho chúng ta các phƣơng pháp và các công cụ để
xây dựng các chƣơng trình ứng dụng đó và việc có đƣợc một chƣơng trình gần
nhƣ tự động hoá đƣợc các công việc trên cho nhân viên. Trong đề tài này đã thể
hiện tƣơng đối đầy đủ những chi tiết đề ra.
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 3
Chƣơng 1
MÔ TẢ BÀI TOÁN VÀ GIẢI PHÁP
1.1 Giới thiệu về Công ty TNHH Thƣơng mại Kỹ thuật Dịch vụ ITA
1.1.1. Khởi đầu:
Công ty TNHH Thƣơng mại Kỹ thuật Dịch vụ ITA đƣợc thành lập theo
Luật doanh nghiệp Việt Nam vào ngày 07 tháng 3 năm 2005 tại Hải Phòng. Tuy
là một doanh nghiệp mới thành lập nhƣng bƣớc đầu Công ty đã đạt đƣợc những
thành công đáng kể.
Công ty TNHH Thƣơng mại Kỹ thuật Dịch vụ ITA.
Địa chỉ: Số 122 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Ngô Quyền, Hải Phòng.
Website: www.laptophaiphong.com.vn – Email:itahpco@vnn.vn
Tel: 84(31) 7333.663 /031.1.3213400.
Fax: 84(31) 733.663
1.1.2 Lĩnh vực kinh doanh
Mục tiêu của ITA luôn hƣớng tới việc trở thành một nhà cung cấp các giải
pháp chuyên nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển thƣơng mại của thành phố và
hội nhập với ngành thƣơng mại của cả nƣớc và trên toàn thế giới. Lĩnh vực kinh
doanh của công ty là chuyên cung cấp và sửa chữa các mặt hàng laptop, thiết bị
laptop và an ninh.
1.2 Mô tả hoạt động Công ty TNHH Thƣơng mại kỹ thuật dịch vụ ITA
a. Quy trình công ty đặt hàng nhà cung cấp
Khi công ty đƣa ra nhu cầu đặt hàng của nhà cung cấp. Công ty sẽ xem bảng
báo giá hàng của nhà cung cấp. Sau khi lựa chọn đƣợc hàng, công ty tiến hành
ghi phiếu đặt hàng gửi đến nhà cung cấp. Nhà cung cấp nhận phiếu đặt hàng và
gửi hàng cho công ty. Công ty nhận hàng và ký vào tờ hoá đơn giao nhận hàng
đã nhận đủ hàng. Sau đó thanh toán tiền cho nhà cung cấp và nhận phiếu thu
thanh toán tiền của nhà cung cấp. Mỗi lần nhập hàng, công ty sẽ ghi thông tin
hàng nhập vào sổ nhập hàng và phiếu nhập kho.
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 4
Nhà cung cấp Công ty HỒ SƠ TÀI LIỆU
Hình 1.1: Sơ đồ tiến trình nghiệp vụ công ty đặt hàng nhà cung cấp
Nhu cầu đặt
hàng
Tiếp nhận đơn
đặt hàng
Bảng báo giá
hàng
Phiếu đặt
hàng
Hoá đơn giao
nhận hàng
Xem thông tin
hàng
Gửi hàng
Nhận hàng
Thanh toán
Phiếu thu
Sổ nhập
hàng
Phiếu nhập
kho
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 5
b. Quy trình khách hàng mua hàng của công ty
Khi khách hàng có nhu cầu mua hàng của công ty. Khách hàng xem bảng
báo giá hàng của công ty, để lựa chọn hàng. Khi lựa chọn xong khách hàng viết
phiếu yêu cầu mua hàng. Công ty tiếp nhận phiếu yêu cầu mua hàng và kiểm tra
hàng trong kho còn hay không. Nếu không còn thì thông báo lại cho khách hàng.
Nếu còn thì tiến hành viết phiếu xuất hàng và phiếu bảo hành khách. Khách nhận
hàng và thanh toán tiền cho công ty. Công ty viết phiếu thu cho khách. Mỗi lần
xuất hàng, thông tin hàng xuất sẽ ghi lại vào sổ xuất hàng.
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 6
Tiếp nhận yêu cầu
mua hàng
Kiểm tra hàng
Xuất hàng
Công ty Khách hàng HỒ SƠ TÀI LIỆU
Nhu cầu mua
hàng
Xem thông tin
hàng
Nhận hàng
Thanh toán
Bảng báo
giá hàng
Phiếu yêu
cầu mua
hàng
Phiếu xuất
hàng
Phiếu bảo
hành
Phiếu thu
Sổ xuất
hàng
Còn
K
h
ô
n
g
c
ò
n
Hình 1.2: Sơ đồ tiến trình nghiệp vụ bán hàng
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 7
c. Quy trình khách hàng bảo hành sửa chữa hàng
Khi khách hàng muốn bảo hành hàng hoặc sửa chữa hàng. Khách hàng sẽ
mang hàng đến công ty. Nếu bảo hành thì khách hàng phải mang phiếu bảo hành
kèm theo. Công ty nhận hàng và phiếu bảo hành, đối chiếu phiếu xuất hàng và
phiếu bảo hành. Nếu đúng thì ghi phiếu nhận hàng bảo hành đƣa cho khách, hẹn
ngày đến lấy hàng và tiến hành bảo hành hàng. Khi khách hàng đến lấy lại hàng
đã bảo hành xong, sẽ nhận lại phiếu bảo hành cùng với tờ nhật ký bảo hành để
theo dõi những đợt bảo hành tiếp theo. Trƣờng hợp khách hàng mang hàng đến
sửa chữa, công ty nhận hàng, kiểm tra tình trạng hàng, thông báo lại cho khách
hàng. Nếu khách hàng đồng ý sửa chữa, công ty sẽ tiến hành ghi phiếu nhận hàng
sửa chữa, đƣa cho khách hàng và hẹn ngày đến lấy hàng. Công ty gửi trả lại hàng
đã sửa chữa, kèm theo phiếu bảo hành cho khách, khách hàng thanh toán tiền cho
công ty và nhận phiếu thu từ công ty. Mỗi lần bảo hành và sửa chữa hàng, thông
tin hàng bảo hành và sửa chữa đều đƣợc ghi lại vào sổ dịch vụ bảo hành và sửa
chữa.
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 8
Yêu cầu bảo hành
hàng
Thông báo cho
khách hàng
Thanh toán
Kiểm tra hạn bảo
hành
Kiểm tra tình
trạng hàng
Lập phiếu nhận
hàng bảo hành
Giao hàng
Phiếu bảo
hành
Phiếu xuất
hàng
Phiếu nhận
hàng bảo
hành
Tờ nhật ký
bảo hành
Sổ dịch vụ
bảo hành và
sửa chữa
Khách hàng Công ty HỒ SƠ TÀI LIỆU
Còn
Không
còn
Hình 1.3: Sơ đồ tiến trình nghiệp vụ dịch vụ bảo hành
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 9
Yêu cầu sửa chữa
Thông báo cho
khách hàng
Thanh toán
Kiểm tra tình
trạng hàng
Lập phiếu nhận
hàng sửa chữa
Tiến hành sửa
chữa
Giao hàng
Phiếu bảo
hành
Phiếu nhận
hàng sửa
chữa
Phiếu thu
Sổ dịch vụ
bảo hành
và sửa
chữa
Khách hàng Công ty HỒ SƠ TÀI LIỆU
Đồng ý
K
h
ô
n
g
đ
ồ
n
g
ý
Hình 1.4: Sơ đồ tiến trình nghiệp vụ dịch vụ sửa chữa hàng
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 10
1.3 Giải pháp
Hiện tại Công ty TNHH Thƣơng mại kỹ thuật thƣơng mại dịch vụ ITA đang
quản lý số lƣợng lớn thiết bị vật tƣ. Mà việc quản lý lại dựa vào phƣơng pháp thủ
công nhƣ Microsoft Excel, trên giấy và làm bằng tay.Vì vậy công việc quản lý
gặp rất nhiều khó khăn, không mang lại hiệu quả cao.
Giải pháp đặt ra ở đây là đƣa ra một phƣơng pháp quản lý mới dựa trên nền
tảng khoa học công nghệ của xã hội phù hợp cho công việc quản lý, giúp cho
việc cập nhật, tìm kiếm, thống kê, báo cáo,xử lý tính toán đƣợc quản lý trên một
giao diện thống nhất, đáp ứng đƣợc các yêu cầu công tác nghiệp vụ một cách
nhanh gọn, đầy đủ, chính xác và tiện lợi nhất cho ngƣời sử dụng. Chính vì lý do
đó, em xây dựng chƣơng trình quản lý nhập xuất vật tƣ để nhằm đáp ứng đƣợc
nhu cầu của công ty.
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 11
Thanh Toán
Phiếu yêu cầu mua hàng
B
ản
g
b
áo
g
iá
Đ
ơ
n
đ
ặt h
àn
g
P
h
iếu
n
h
ận
h
àn
g
T
h
an
h
to
án
Chƣơng 2
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. MÔ HÌNH NGHIỆP VỤ
2.1.1. Biểu đồ ngữ cảnh
a) Biểu đồ
Hình 2.1: Biểu đồ ngữ cảnh
0
HỆ
THỐNG
QUẢN
LÝ VẬT
TƢ
Khách hàng
Phiếu thu
Thông tin tình trạng hàng
Phiếu nhận hàng bảo hành sửa chữa
Thanh toán
Phiếu thu
Phiếu bảo hành
Phiếu xuất hàng
Bảng báo giá
Báo cáo
Báo cáo
NHÀ CUNG
CẤP
BAN
LÃNH
ĐẠO
Nhu cầu bảo hành và sửa chữa hàng
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 12
b) Mô tả hoạt động
Khi công ty muốn đặt hàng nhà cung cấp, sau khi xem bảng báo giá, công ty
sẽ gửi đơn đặt hàng đến nhà cung cấp. Nhà cung cấp sẽ gửi hàng cho công ty
kèm phiếu nhận hàng. Công ty nhận đƣợc hàng và thanh toán tiền hàng cho nhà
cung cấp.
Khi khách hàng có yêu cầu mua hàng của công ty, khách hàng sẽ xem bảng
báo giá các mặt hàng. Nhân viên tiến hành xuất hàng kèm phiếu bảo hành cho
khách hàng. Khách hàng nhận hàng, thanh toán, nhân viên viết phiếu thu cho
khách.
Khi khách hàng có nhu cầu bảo hành và sửa chữa hàng, khách hàng mang
hàng tới công ty, nếu bảo hành thì ngoài hàng kèm theo phiếu bảo hành. Nhân
viên nhận hàng và kiểm tra tình trạng hàng và thông báo lại cho khách hàng,
chuyển phiếu nhận hàng bảo hành, sửa chữa cho khách hàng. Sau khi hàng bảo
hành, sửa chữa xong, khách hàng đến lấy lại hàng và thanh toán tiền cho nhân
viên, nhân viên viết phiếu thu cho khách hàng.
Theo định kỳ lãnh đạo có yêu cầu báo cáo gửi đến hệ thống và hệ thống lập
và gửi báo cáo đến lãnh đạo
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 13
2.1.2. Sơ đồ phân rã chức năng
a) Sơ đồ
Hình 2.2: Sơ đồ phân rã chức năng
Hệ Thống Quản Lý Nhập Xuất
Vật Tƣ
1.Nhập hàng 2.Bán hàng 3.Dịch vụ bảo
hành và sửa
chữa
4.Báo cáo
1.1.Xem
bảng báo giá
1.2.Đặt hàng
1.3.Nhận
hàng
1.4.Nhập
kho
2.1.Xem
thông tin hàng
2.2.Lập phiếu
yêu cầu mua
hàng
2.3.Kiểm tra
hàng
2.4.Lập phiếu
Xuất hàng
2.5.Lập phiếu
Thanh toán
3.1.Tiếp nhận
yêu cầu hàng
3.2.Kiểm tra
thông tin tình
trạng hàng
3.3.Lập phiếu
nhận hàng
3.4.Lập phiếu
Thanh toán
4.1.Xuất
hàng theo
tháng
4.2.Nhập
hàng theo
tháng
4.3.Tồn kho
4.4.Doanh
thu xuất
hàng và dịch
vụ hàng
tháng
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 14
b) Mô tả chi tiết các chức năng
1.1 Xem bảng báo giá: Công ty xem bảng báo giá của nhà cung cấp.
1.2 Đặt hàng: Công ty gửi đơn đặt hàng đến nhà cung cấp, nhà cung cấp có hàng
sẽ tiếp nhận đơn đặt hàng và gửi hàng về công ty. Nếu không có hàng, nhà cung
cấp sẽ thông báo lại cho công ty.
1.3 Nhận hàng: Công ty nhận hàng của nhà cung cấp gửi về. Nếu không đúng so
với đơn đặt hàng, công ty sẽ gửi lại hàng cho nhà cung cấp. Nếu đúng hàng sẽ
nhận hàng và kí vào tờ giao nhận hàng.
1.4 Nhập kho: Nhân viên công ty tiến hành nhập hàng vào kho của công ty.
2.1 Xem thông tin hàng: Khách hàng xem thông tin hàng qua bảng báo giá của
công ty.
2.2 Lập phiếu yêu cầu mua hàng: Nhân viên lập phiếu yêu cầu mua hàng đƣa
cho khách hàng để khách hàng điền thông tin hàng cần mua.
2.3 Kiểm tra hàng: Nhân viên kiểm tra hàng khách hàng đặt còn trong kho hay
không. Nếu không còn thì thông báo lại cho khách hàng. Nếu còn thì tiến hàng
lấy hàng cho khách.
2.4 Lập phiếu xuất hàng: Khi hàng còn trong kho, nhân viên lập phiếu xuất hàng
lấy hàng cho khách theo phiếu yêu cầu mua hàng của khách.
2.5 Lập phiếu thanh toán: Sau khi khách hàng nhận hàng và thanh toán. Nhân
viên viết phiếu thu cho khách hàng dựa vào phiếu xuất hàng cho khách hàng.
3.1 Tiếp nhận yêu cầu hàng: Nhân viên tiếp nhận hàng bảo hành,sửa chữa của
khách hàng. Nếu khách bảo hành hàng thì ngoài hàng, khách hàng cần kèm theo
phiếu bảo hành hàng.
3.2 Lập phiếu xác nhận tình trạng hàng: Sau khi kiểm tra hàng, nhân viên lập
phiếu xác nhận tình trạng hàng để thông báo cho Khách.
3.3 Lập phiếu nhận hàng: Khi hàng đảm bảo đúng quy định bảo hành(đối với
hàng bảo hành) hoặc khách hàng đồng ý sửa chữa sau khi đƣợc nhân viên thông
báo tình trạng hàng (đối với hàng sửa chữa), nhân viên sẽ lập phiếu nhận hàng rồi
đƣa cho Khách.
Đồ án tốt nghiệp Quản lý nhập xuất vật tư
Sinh viên: Đặng Thị Thu Trang, Khoá 9, Ngành Công nghệ thông tin 15
3.4 Lập phiếu thanh toán: Khi khách hàng đến nhận hàng sửa chữa, nhân viên sẽ
viết phiếu thu cho khách hàng khi khách hàng thanh toán dựa vào phiếu nhận
hàng sửa chữa.
4.1 Báo cáo Xuất hàng theo tháng: Hàng tháng nhân viên