Đồ án Quy trình bảo dưỡng sửa chữa bơm ép vỉa FMC-Q1616AB/Q1620AB, tính toán bình điều hòa

Trong nền kinh tế nước ta hiện nay, dầu khí tuy cònlà một nghành công nghiệp non trẻ, nhưng có nhiều triển vọng là một nghành công nghiệp mũi nhọn đưa lại nguồn thu ngân sách đáng kể cho đất nước. Đảng và chính phủ quan tâm sâu sắc đến tiềm năng dầu khí to lớn đó, phấn đấu để tiến tới làm chủ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến xây dựng một nghành công nghiệp dầu khí hiện đại và toàn diện. Bản thân Em là người đã và đang làm việc, thường tiếp xúc với các thiết bị máy móc trong ngành khoan, khai thác dầu khí. Emcũng như các đồng nghiệp của mình rất quan tâm đến việc áp dụng các thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho công nghệ kỹ thuật cụ thể là kỹ thuật bơm ép nước duy trì áp suất vỉa nhằm nâng cao hệ số thu hồi dầu.

pdf82 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2416 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Quy trình bảo dưỡng sửa chữa bơm ép vỉa FMC-Q1616AB/Q1620AB, tính toán bình điều hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 1 A. LỜI ÓI ĐẦU 1.1. Tổng quan về sự phát triển của ngành công nghiệp dầu khí Việt am. Tổng công ty Dầu khí Việt Nam trên con đường hội nhập và phát triển, đã từng trải qua thời kỳ khó khăn vất vả và đầy những vinh quang, người đi tìm dầu cho Tổ Quốc. Cuộc hành trình bắt đầu từ: Tháng 9-1975: thành lập Tổng cục Dầu khí Việt Nam trên cơ sở Liên đoàn địa chất 36 trực thuộc Tổng cục Địa chất và Ban Dầu thuộc Tổng cục Hóa chất. Tháng 9-1977: thành lập Công ty Dầu mỏ và khí đốt Việt Nam gọi tắt là Petrovietnam trực thuộc Tổng cục Dầu khí với nhiệm vụ hợp tác tìm kiếm – thăm dò – khai thác Dầu khí với nước ngoài tại Việt Nam . Tháng 4-1990: sáp nhập tổng cục Dầu khí vào bộ công nghiệp nặng. Tháng 7-1990: thành lập Tổng công ty Dầu mỏ và khí đốt Việt Nam trên cơ sở các đơn vị cũ của Tổng cục Dầu khí (có tên giao dịch quốc tế là petrovietnam). Tháng 4-1992: tổng công ty Dầu mỏ và khí đốt Việt Nam tách khỏi bộ công nghiệp nặng và trực thuộc Thủ Tướng chính phủ. Tháng 5-1995: tổng công ty Dầu khí Việt Nam được Thủ tướng chính phủ quết định là tổng công ty nhà nước. Tổng công ty Dầu khí Việt Nam có nhiệm vụ chính sau: Nghiên cứu, tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến, tàng trữ, vận chuyển, cung cấp dịch vụ Dầu khí, xuất nhập khNu vật tư, thiết bị dầu khí, dầu thô, các sản phNm dầu khí, phân phối các sản phNm dầu khí, tiến hành các họat động kinh doanh đa lĩnh vực và thực hiện các nhiệm vụ khác do nhà nước giao phù hợp với pháp luật Việt N am. Mục tiêu chiến lược của N gành Dầu khí Việt N am là xây dựngTổng công ty Dầu khí Việt N am thành Tập đòan kinh tế mạnh của đất nước với tiềm lực khoa học công nghệ phát triển và tiếp cận với trình độ chung của cộng đồng Dầu khí thế giới. Đến năm 2010 đạt trình độ khoa học, công nghệ của các nước trong khu vực và đạt trình độ quốc tế trong một số lĩnh vực về công nghệ thăm dò, khai thác, chế biến và dịch vụ. Xây dựng một đội ngũ cán bộ, chuyên gia và công nhân Dầu khí Việt N am đủ mạnh về chất và lượng để tự điều hành được các hoạt động dầu khí cả ở trong nước và nước ngoài. Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 2 1.2. Yêu cầu, nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu. Trong nền kinh tế nước ta hiện nay, dầu khí tuy còn là một nghành công nghiệp non trẻ, nhưng có nhiều triển vọng là một nghành công nghiệp mũi nhọn đưa lại nguồn thu ngân sách đáng kể cho đất nước. Đảng và chính phủ quan tâm sâu sắc đến tiềm năng dầu khí to lớn đó, phấn đấu để tiến tới làm chủ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến xây dựng một nghành công nghiệp dầu khí hiện đại và toàn diện. Bản thân Em là người đã và đang làm việc, thường tiếp xúc với các thiết bị máy móc trong ngành khoan, khai thác dầu khí. Em cũng như các đồng nghiệp của mình rất quan tâm đến việc áp dụng các thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho công nghệ kỹ thuật cụ thể là kỹ thuật bơm ép nước duy trì áp suất vỉa nhằm nâng cao hệ số thu hồi dầu. Với mục đích đó, bằng kiến thức học tập ở trường, kết hợp cùng kinh nghiệm thực tế nhiều năm làm việc, được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo, các cán bộ kỹ thuật và đồng nghiệp của mình. N hân dịp bảo vệ đồ án tốt nghiệp, Em thực hiện đề tài: QUY TRÌ H BẢO DƯỠ G, SỬA CHỮA BƠM ÉP VỈA FMC- Q1616AB/Q1620AB. TÍ H TOÁ BÌ H ĐIỀU HÒA Vì đây là một đề tài có tính chất thực tế, nội dung đề tài được giới hạn trong phạm vi (Quy trình bảo dưỡng, sửa chữa bơm ép vỉa FMC- Q1616AB/Q1620AB và tính toán bình điều hòa). Bên cạnh đó trình độ ngoại ngữ cũng như khả năng kết hợp giữa lý thuyết và thực tế của một người thợ còn có hạn. Chắc chắn đề tài này không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong sự góp ý bổ sung chân tình của các thầy, các nhà chuyên môn và bạn bè đồng nghiệp để đề tài này được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn các thầy trường Đại học mỏ – Địa chất , các cán bộ kỹ thuật, cùng thầy N guyễn Văn Giáp phó trưởng bộ môn thiết bị dầu khí của trường Đại học mỏ – Địa chất, Dầu khí là người trực tiếp hướng dẫn cùng với bạn bè đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ Em thực hiện đề tài này. N gười thực hiện đề tài: MAI VĂ ĐỨC Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 3 Hình 1.1: Khối bơm FMC - Q1616AB/Q1620AB Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 4 CHƯƠG 1: TỔ G QUA VỀ VIỆC SỬ DỤ G BƠM FMC - Q1616AB/Q1620AB TRO G CÔ G TÁC ÉP ƯỚC DUY TRÌ ÁP SUẤT VỈA. 1.1. Mục đích, yêu cầu của việc bơm ép vỉa Khi khai thác dầu mỏ ở giai đoạn tự phun, kéo theo sự giảm áp suất và năng lượng vỉa, mặc dù năng lượng dự trữ của vỉa lớn. Thời gian này dài hay ngắn tùy thuộc rất nhiều vào năng lượng của vỉa và chế độ khai thác. Trong quá trình khai thác ở chế độ tự phun áp suất vỉa giảm nhanh, nếu tiếp tục chế độ khai thác tự phun thì chỉ một thời gian không lâu lượng dầu khai thác sẽ giảm, vì sự suy giảm áp suất vỉa dưới áp suất bão hòa. Việc duy trì áp suất vỉa là rất cần thiết để đảm bảo chế độ khai thác ổn định lâu dài, nâng cao hệ số thu hồi dầu, nhằm tăng sản lượng khai thác.v.v. - N hiệm vụ của việc duy trì áp suất vỉa, là để tạo ra một áp lực nhân tạo cho vỉa, người ta có thể sử dụng các phương pháp sau: + Phương pháp bơm ép nước vào vỉa; + Phương pháp bơm ép khí vào vỉa; + Phương pháp bơm hỗn hợp khí, nước vào vỉa; - Cơ sở lựa chọn phương pháp ép vỉa dựa trên chỉ tiêu kinh tế và chỉ tiêu kỹ thuật, đồng thời kết hợp với việc dựa trên cấu trúc địa chất vùng, trữ lượng địa chất, công nghệ khai thác, chế độ khai thác và một số điều kiện khác. - N hư ta biết hệ số thu hồi dầu lớn nhất là khi vỉa làm việc ở chế độ áp lực dầu tự nhiên, nhưng năng lượng này bị giảm dần khi khai thác. N hư vậy người ta phải bù vào năng lượng đã bị mất là bơm ép nước, phương pháp này xí nghiệp liên doanh Dầu khí Vietsovpetro đang sử dụng rộng rãi cho cả mỏ. N ó đáp ứng được yêu cầu và chỉ tiêu kỹ thuật nhưng lại là phương pháp rẻ tiền thích hợp trong công nghiệp khai thác dầu trên biển. 1.2. Tình hình sử dụng thiết bị bơm ép vỉa ở Vietsovpetro Hiện nay ở mỏ Bạch Hổ tồn tại hai hệ thống xử lý nước ép vỉa đó là: hệ thống xử lý nước trên các giàn khoan cố định và hệ thống xử lý nước trên các mô đun chuyên dụng. Hệ thống xử lý nước trên các giàn khoan cố định vẫn được duy trì hoạt động mặc dù quy trình xử lý nước ở đây còn nhiều hạn chế, còn hệ thống xử lý bơm ép trên các mô đun chuyên dụng được đưa vào hoạt động kỹ thuật hiện đại với lưu lượng bơm ép lớn nhằm khắc phục nhược điểm của hệ thống cũ, hiệu quả xử lý nước của hệ thống này đạt được những chỉ tiêu đề ra. Trong quá trình khai thác do áp suất vỉa giảm dần làm giảm sản lượng khai thác, để tăng cường hệ thống thu hồi dầu có nhiều chế độ khai thác khác nhau nhưng trong đó chế độ áp lực có hệ số thu hồi cao nhất. Hiện tại ở mỏ Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 5 Bạch Hổ đang tiến hành bơm ép trên toàn mỏ để khai thác dầu bằng phương pháp áp lực nước có hiệu quả. Hệ thống được thiết kế đảm bảo cho quá trình xử lý nước biển đạt được những tiêu chuNn của nước bơm ép xuống vỉa như : áp suất nước, lưu lượng nước bơm ép. Hai hệ thống xử lý nước trên các giàn khoan cố định và hệ thống xử lý nước trên các mô đun chuyên dụng này đều có tính năng chung là: - Loại bỏ được những tạp chất rắn có trong nước biển để tránh tắc nghẽn vỉa và những phản ứng lý hóa có hại. - Khử triệt để được khí tự do và khí hòa tan để tránh ăn mòn và sự phát triển của chúng trong thành hệ thống. N atri hypoclorit được bơm vào thùng chứa nước để tiêu diệt vi khuNn háo khí, vi sinh vật trôi nổi, tảo… Chất diệt khuNn được bơm vào nước biển ở những vị trí khác nhau nhằm tiêu diệt vi khuNn háo khí còn sót lại và ngăn chặn vi khuNn kị khí. Các hóa phNm phụ trợ như hóa phNm chống ăn mòn, chống tạo cặn, khử oxy được dẫn vào để cho hệ thống được xử lý tốt hơn. Hệ thống bơm ép vỉa của bơm piston FMC phối hợp với giàn PDD 30.000 là hai hệ thống chính phục vụ cho công việc ép vỉa khai thác dầu của Vietsovpetro hiện nay vì nó đảm bảo khối lượng nước cũng như áp suất nước được bơm ép xuống vỉa đảm bảo khai thác liên tục. 1.3. hững kết quả đạt được khi dùng bơm piston bơm ép vỉa và những vấn đề còn tồn tại cần nghiên cứu. 1.3.1. Bơm piston sử dụng trong hệ thống bơm ép vỉa. Sử dụng bơm piston vào trong hệ thống bơm chính để bơm ép vỉa vì bơm này nó có tính ưu Việt so với các loại bơm khác như sau: - Bơm piston tạo áp suất lớn phù hợp cho việc bơm ép; - Lưu lượng và áp suất bơm độc lập với nhau. Điều này rất cần thiết để thay đổi các chế độ bơm ép theo yêu cầu; - Thích hợp đối với chất lỏng có tỷ trọng lớn, dùng bơm piston đạt hiệu quả cao hơn các loại máy bơm khác; - Cấu tạo đơn giản; - Dễ vận hành, bảo quản, sửa chữa và thay thế; - Độ bền cao; - Có tính cơ động lớn, thích hợp cho các vỉa nhỏ độc lập, xa trung tâm; N hận xét: Với các ưu điểm trên, hệ thống bơm piston mà chính là bơm FMC - Q1616AB/Q1620AB, cùng với hệ thống WIP- 30000 là hệ thống chủ lực chính được sử dụng trên tất cả các giàn khoan ngoài biển, nhằm thu hồi dầu của Liên doanh dầu khí Vietsovpetro hiện nay 1.3.2. Bơm FMC - Q1616AB/Q1620AB. Là loại bơm piston có cấu tạo tương đối đơn giản với năm piston tác dụng đơn. - Áp suất bơm max: + 220 Kg/cm2 với loại piston có D = 2”; Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 6 + 145 Kg/cm2 với loại piston có D = 21/2”; - Lưu lượng bơm max: + 493 m3/ng với piston có D = 2 ”; + 770 m3/ng với piston có D = 2 1/2”; - Công suất động cơ: P = 145 Kw. - Bơm có cấu tạo từ vật liệu thép không rỉ nên rất phù hợp cho việc bơm ép nước biển. N goài các thiết bị trên được đồng bộ với các thiết bị phụ trợ khác: - Thiết bị bình điều hòa (Hydril I-P Series PD 6687); - Tủ điều khiển hệ thống bơm; - Các loại van chặn, van tiết lưu, phin lọc, van giảm chấn; - Thiết bị đo lưu lượng, áp suất; 1.3.3. hững vấn đề tồn tại cần nghiên cứu khắc phục. - Kích thước và khối lượng lớn, giá thành cao. - Gây chấn động lớn ảnh hưởng nhiều tới các bộ phận khác. - Các chi tiết chóng mòn. - Truyền động phức tạp. - Khả năng tạo chênh áp ở cửa hút kém. - Lưu lượng dòng chảy không đều, áp suất dao động mạnh. Đây cũng là vấn đề tồn tại mà các nhà sản suất và sử dụng đã khuyến cáo, và đưa ra vấn đề giải pháp là lắp thêm bình điều hòa làm ổn định dòng chảy trước và sau máy bơm. Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 7 CHƯƠG 2: CẤU TẠO, GUYÊ LÝ LÀM VIỆC CỦA MÁY BƠM ÉP VỈA FMC- Q1616AB/Q1620AB. 2.1. Sơ đồ công nghệ của trạm bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB trên giàn khoan, khai thác cố định. Hình 2 .1: Sơ đồ công nghệ của bơm FMC-Q1616AB/Q1620A Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 8 2.2. Sơ đồ lắp đặt các thiết bị chính của bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB Hình 2.2: Sơ đồ lắp đặt chính của bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB Máy bơm ép vỉa FMC-Q1616AB/Q1620AB được thiết kế chế tạo nhằm đáp ứng công nghệ bơm ép nước biển vào vỉa để duy trì áp suất vỉa, đảm bảo chế độ khai thác lâu dài và nâng cao hệ số thu hồi dầu. Tổ hợp bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB gồm các bộ phận chính sau: 1) Máy bơm nước FMC-Q1616AB/Q1620AB năm piston (plunger) tác dụng đơn loại Q1616AB hoặc loại Q1620AB được trang bị hệ thống bôi trơn bằng phương pháp cơ học (vung tóe). Bơm thiết kế với tốc độ làm việc là 350 12 PDP 10 FE 1.Máy bơm FMC 5 ngón 2. Hộp giảm tốc bánh răng đơn 3. Khớp nối chụp bảo vệ 4. Động cơ điện dẫn động 5. Bảng điều khiển 6. Van cầu chịu áp lực cao 7. Van ngược và chặn đầu ra 8. Thiết bị đo lưu lượng 9. Van bướm đường hút 10. Phin lọc 11. Van tiết lưu 12. Van giảm chấn (van điều tiết) Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 9 vòng/phút đảm bảo hoạt động liên tục và nó cung cấp những dòng lưu lượng sau: - Loại Q1616AB cung cấp 493 m3/ngày với áp suất cực đại ở cửa xả là 22,0 Mpa; - Loại Q1620AB cung cấp 770 m3/ngày với áp suất cực đại ở cửa xả là 14,0 Mpa; - Trên đường ống xả của bơm có lắp van an toàn 2’’, với áp suất theo quy định sau: * 25,0 Mpa đối với loại Q1616 AB; * 15,4 Mpa đối với loại Q1620 AB; 2) Hộp giảm tốc bánh răng đơn hiệu (FALK) được trang bị quạt điện làm mát, các khớp nối trục và hệ thống kiểm tra theo dõi lượng dầu bôi trơn. 3) Khớp nối, chụp bảo vệ khớp nối,loại ăn khớp dạng lò xo. 4) Mô tơ điện dẫn động hiệu (BALDOR) với công suất 200 mã lực. Mô tơ điện được trang bị nhiệt điện trở và hai thiết bị sưởi ấm động cơ. 5) Bảng điều khiển bằng thép không rỉ SS316, IP56. 6) Van cầu chịu áp lực cao, được bố trí ở cụm thiết bị đo. 7) Van ngược và chặn đầu ra. 8) Thiết bị đo lưu lượng của hãng (HALLIBURTON ) chế tạo. N ó cho phép đo lưu lượng dòng chảy trong khoảng 210 đến 2100 m3/ngày. 9) Van bướm đường hút. 10) Phin lọc. 11) Van tiết lưu. 12) Van giảm chấn ( van điều tiết). Toàn bộ thân máy các chi tiết và phụ tùng được đặt trên bộ khung bằng thép A36, đây là loại thép có thành phần cơ học bền vững phù hợp cho việc sử dụng làm khung dầm. THÉP A36. A36 Theo tiêu chuNn (ASTM) phân tích thành phần hoá học ( A36 – dạng hình trang 134) - Là thép carbon có các thành phần hóa học chính sau: C 0.26 max; P 0.04 max; S 0.05 max; Cu 0.02 min, và các thành phần hóa học khác. - Về tính chất cơ tính: Theo tài liệu (AWS-American Welding Society ) A36 – TRAN G 62 của AWS cho thấy: + Bền chảy: 250 Mpa; + Bền kéo: 400÷550 Mpa; 2.3. Các thông số kỹ thuật của bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB 2.3.1. Ý nghĩa các ký hiệu của bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB - FMC Là biểu tượng của công nghệ bơm piston dùng trong công nghiệp ép nước (FMC-Water Injection Pump) Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 10 - Q1616AB/Q1620AB là số seri của bơm. Số Q1616AB/Q1620AB gạch dưới là số lượng ga lông dầu bôi trơn làm mát của từng máy cụ thể như: + Số 16 nghĩa là bơm này có thùng dầu làm mát chứa được 16 ga lông dầu tương đương với 60.5 lít dầu ( 1gallon = 3.8 lít ) + Số 20 nghĩa là bơm này có thùng dầu làm mát chứa được 20 ga lông dầu tương đương với 76 lít dầu 2.3.2. Các thông số kỹ thuật biểu thị khả năng và đặc tính làm việc của bơm. Máy bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB Loại 5 piston tác dụng đơn 1/ Tốc độ bơm: n = 350 vòng / phút. 2/ Lưu lượng bơm: Q - Đối với bơm Q1616 AB: Q = 493 m3/ngày - Đối với bơm Q1620 AB: Q = 770 m3/ngày 3/ Áp suất ở cửa xả: - Đối với bơm Q1616 AB: Pmax = 22,0 Mpa Pmin = 5,0 Mpa - Đối với bơm Q1620 AB: Pmax = 14,0 Mpa Pmin = 3,0 Mpa 4/ Áp suất ở cửa hút: - Đối với bơm Q1616 AB: Pmax = 1,0 Mpa Pmin = 0,05 Mpa - Đối với bơm Q1620 AB: Pmax = 1,0 Mpa Pmin = 0,05 Mpa 5/ Bơm có các van an toàn đặt ở các giá trị: - Ở giá trị áp suất nén của bơm tới 25Mpa đối với loại Q1616 AB - Ở giá trị áp suất nén của bơm tới 15,4Mpa đối với loại Q1620 AB 6/ Động cơ điện: thể loại 18108M - Công suất: 200 mã lực - Dòng điện: 276 A. - Điện áp 3 pha: 380V - Tần số: 50 Hz - Số vòng quay của động cơ là 1450 vg/ph 2.4. Cấu tạo của bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB Bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB là thiết bị cơ khí kết hợp bởi nhiều bộ phận khác nhau tạo thành, để đơn giản ta có thể phân chia máy bơm thành các bộ phận chính sau: - Phần thủy lực - Phần cơ – (Hộp công tác) - Hộp giảm tốc - Động cơ dẫn động - Bảng điều khiển. - Các bộ phận khác Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 11 2.4.1. Phần thủy lực bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB. (hình 2 .3) Phần thủy lực bơm gồm có: thân thủy lực là một khối được chế tạo bằng hợp kim đồng, được bắt chặt với phần cơ bằng đai ốc và chốt định vị, ở hai đầu có các mặt bích để nối với ống hút và ống xả, năm cụm xy lanh thủy lực 19; piston 5; cụm van hút 8; xả 9. Phần trên bơm có nắp để tháo các cụm van hút, xả được dễ dàng. Có hệ thống dầu bôi trơn piston 39, 40. Mặt bích để lắp van an toàn.v.v. a) Piston trụ trơn: 5 piston (hình: 2 .3) Bơm ép vỉa FMC-Q1616AB/Q1620AB gồm năm piston tác dụng đơn. Mỗi piston có đường kính 2’’ đối với bơm Q1616 AB và 21/2” đối với bơm Q1620 AB. Piston được chế tạo bằng thép hợp kim lặng, có phủ một lớp mạ hợp kim cứng chịu được áp lực cao và chống mài mòn tốt. Piston được chế tạo dạng hình trụ phần cuối của piston được tạo bậc để nối với ty con trượt bằng khớp nối động. b) Hộp gioăng: xy lanh thủy lực 19 (hình: 2.3) Bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB được bố trí năm hộp gioăng, mỗi hộp gioăng là khối hình trụ được bắt với thân bằng giá đỡ 25 và các bu lông 22, làm kín bằng gioăng cao su 21. Hộp gioăng (19) chế tạo bằng thép cứng. Bên trong hộp gioăng ở phía trước, có bạc đồng dẫn hướng piston và để bộ gioăng làm kín 4 tì vào nó, phần cuối có ren lắp đai ốc 20 điều chỉnh bạc đệm đồng 7 có tác dụng ép xan nhích làm kín thủy lực. Trên thân hộp gioăng có lỗ nhỏ gắn với ống dẫn dầu bôi trơn 39 được nối từ bơm định lượng dầu bôi trơn piston. Bộ gioăng làm kín có tác dụng vừa làm kín vừa làm xy lanh thủy lực cho phép piston trượt trên đó, đồng thời ngăn chất lỏng không cho phép chảy ra ngoài làm giảm lưu lượng và ảnh hưởng tới hộp công tác của bơm. N goài ra bộ gioăng làm kín còn có bạc đồng có tác dụng dẫn hướng chuyển động cho piston. Vì vậy bộ gioăng làm kín piston cần đảm bảo có độ làm kín cao. c) Các cụm van: van hút 8 và van xả 9 (hình: 2 .3) - Đế van có dạng côn, lắp có độ dôi với lỗ côn trong thân. Đế van có vai tì vào gờ trên lỗ côn nhằm đảm bảo chính xác khi lắp đặt và đảm bảo cho mối nối ghép được cứng, vững. Tại tâm của đế van có tiện ren để bắt bu-lông ghép lá van với đế van. - Phía trên đế van là đĩa van. Đĩa van là tấm kim loại tròn có tác dụng đóng mở cho phép chất lỏng qua van. - Lò xo đặt trên đĩa van có tác dụng giữ cân bằng cho đĩa van khỏi bật ra, đồng thời có tác dụng đóng mở van kịp thời, tạo nên sự linh hoạt cho đĩa van. Để chặn lò xo không bật ra, lắp tấm kim loại trên nó. Bu-lông được vặn vào đế van có tác dụng nén miếng chặn lò xo và tạo mối liên kết cho bộ van. Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 12 1.Thân vỏ; 30. Ốc; 2. Tổ hợp bơm dầu thủy lực; 31. Bu lông; 3. Hộp ép; 32. Bu lông; 4. Bạc lót; 33. Ốc; 5. Piston; 34. Long đen; 6. Ống bạc lót; 35. út bịt ống; 7.Vòng bôi trơn; 36. Thanh kẹp piston; 8. Van hút; 37. Đai chỉnh tâm ; 9. Van xả; 38. Tấm giá đỡ bình bơm dầu; 13. Mức đo dầu; 39. Van kiểm tra; 19. Hộp nhồi; 40. Đầu nối góc; 20. Ốc điều chỉnh; 41. Ống ¼’’; 21. Vòng đệm; 42. Ốc vít bắt giữ ống; 22. Bu lông; 43. Cầu kẹp ống; 23. Ốc; 44. Chốt cài; 24. Long đen; 45. Chốt; 25. Hộp ép; 46. Pu li lắp dây cô roa; 26. Xi lanh thủy lực; 47. Pu li lắp dây cô roa; 27. ắp đậy van; 48. Ốc; 28. Vòng đệm; 49. Dây cô roa; 29.Long đen vênh; 50. Mặt trên của bình bơm dầu; 51. Ốc, long đen phía trên bắt giữ bơm dầu Hình 2.3: Phần thủy lực bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB 44 41 42 43 40 50 45 51 52 48 55 53 1 37 35 26 8 31 29 30 9 27 33 32 34 28 21 40 39 19 36 5 20 7 4 22 23 24 25 47 38 44 46 49 54 Đồ án tốt nghiệp TBDK & CT – K49 GVHD : guyễn Văn Giáp SVTH: Mai Văn Đức 13 2.4.2. Phần cơ của bơm FMC-Q1616AB/Q1620AB. (Hình 2 .4) Phần cơ của bơm gồm các bộ phận sau: - Trục khuỷu và các ổ đỡ trục khuỷu; - Thanh truyền và con trượt; - Cần piston; - Hệ thống bôi trơn hộp gioăng; a) Trục khuỷu: (Hình 2 .4) 31 20 16 17 19 23 15 2 2 10 9 14 12 E 11 2 3 18 F 3 4 H I 31 13 37 6 2 8 27 5 4 7 32 33 1 I Đồ án tốt nghiệp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfNOI DUNG BAO CAO TOT NGHIEP 01.pdf
  • rarBAN VE CHINH A0.rar
  • docBIA DO AN TOT NGHIEP - IN NHU.doc
  • docBIA DO AN TOT NGHIEP.doc
  • docCAC CHUONG MUC DE TAI 01.doc
Luận văn liên quan