Do quá trình điều khiển chính xác và tinh vi cảu bộ điều khiển ABS. Do đó hệ thống phanh có trang bị ABS hoạt động đạt hiệu quả cao và đặc biệt không để lại vết lết trên đường do bánh xe luôn được kiểm xoạt chống bó cứng (dẫn đến trượt lết). Như vậy trong quá trình kiểm tra hệ thống phanh cũng phải sử dụng nhưng thiết bị chuyên dùng đặc biệt.
- Nhờ quá trình điều khiển tự động áp xuất dẫn động phanh các bánh xe. Cho nên dù phanh trên đường có thế nào (đường tốt, đường xấu ) người lái xe cũng chỉ đạp phanh với lực đạp cực đại ( nếu phanh dừng xe ) mà không phải đạp nhớm nhiều lần như trong trường hợp xe không có trang bị hệ thống ABS.
- Nhờ có hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp được điều khiển tụe động bởi máy tính nên trong các tình huống khẩn cấp lực phạnh gần như ngay lập tức được tăng đến trạng thái tối đa trong xi lanh phanh bánh xe và đạt hiệu quả dừng xe là lớn nhất, thêm vào đó là ABS và EBD giúp qúa trình chống hãm cứng bánh xe và phân phối lực phanh, không bị lết và đặc biệt vẫn đảm bảo không mất hướng chuyển động.
41 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 6413 | Lượt tải: 7
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Quy trình chẩn đoán, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh xe Camry3.5Q, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUY TRÌNH CHẨN ĐOÁN,BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH XE CAMRY3.5Q
3.1 Những lưu ý khi sử dụng hệ thống phanh xe camry 3.5Q
- Do quá trình điều khiển chính xác và tinh vi cảu bộ điều khiển ABS. Do đó hệ thống phanh có trang bị ABS hoạt động đạt hiệu quả cao và đặc biệt không để lại vết lết trên đường do bánh xe luôn được kiểm xoạt chống bó cứng (dẫn đến trượt lết). Như vậy trong quá trình kiểm tra hệ thống phanh cũng phải sử dụng nhưng thiết bị chuyên dùng đặc biệt.
- Nhờ quá trình điều khiển tự động áp xuất dẫn động phanh các bánh xe. Cho nên dù phanh trên đường có thế nào (đường tốt, đường xấu ) người lái xe cũng chỉ đạp phanh với lực đạp cực đại ( nếu phanh dừng xe ) mà không phải đạp nhớm nhiều lần như trong trường hợp xe không có trang bị hệ thống ABS.
- Nhờ có hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp được điều khiển tụe động bởi máy tính nên trong các tình huống khẩn cấp lực phạnh gần như ngay lập tức được tăng đến trạng thái tối đa trong xi lanh phanh bánh xe và đạt hiệu quả dừng xe là lớn nhất, thêm vào đó là ABS và EBD giúp qúa trình chống hãm cứng bánh xe và phân phối lực phanh, không bị lết và đặc biệt vẫn đảm bảo không mất hướng chuyển động.
- Trong thực tế khi phanh ABS hoạt động nó sẽ có các quá trình tăng áp, gữI áp và giảm áp nên có lực tác động trở lại bàn đạp phanh tạo cảm giác rung chân phanh.
- Trong quá trình kiểm tra ban đầu ở trạng thái làm việc bình thường có một tiếng động làm việc phát ra từ bộ chấp hành đó là bình thường.
- Đèn báo ABS trên táp lô sẽ xuất hiện trong 3 giây sau đó tắt hẳn. Nếu có sự cố thì đèn báo ABS sẽ bật sáng. Người láI xe khi thấy đèn bật sáng liên tục thì nhất thiết phải đưa xe vào các xưởng sưả chữa để kiểm tra.
- Trong quá trình sử dụng nếu thấy chuông báo phanh kêu báo hiệu nguy hiểm của hệ thống phanh thì lái xe phải đưa vào xưởng sửa chữa.
3.2 Bảo dưỡng hệ thống phanh xe camry 3.5Q
Quá trình này chủ yếu được thực hiện đối với hệ thống phanh thông thường còn đối với hệ thốnh phanh ABS có EBD,BA trên xe thì quá trình bảo dưỡng là khó khăn nên hầu như chỉ áp dụng kiểm tra hư hỏng và thay thế
a. Quy trình chẩn đoán hệ thống phanh xe camry 3.5Q
QUY TRÌNH CHUẨN CHO BẢO DƯỠNG PHANH 5000KM
STT
Vị trí
xe
Kỹ thuật viên A
Kỹ thuật viên B
1
Xe vào cầu
nâng
Quản đốc đưa xe vào cầu giao cho kỹ thuật viên
KTV A điều chỉnh cầu nâng bên trái
KTV B điều chỉnh cầu nâng bên phải
2
Xe ở vị
trí
thấp
Bật náp capô
Mở náp capo
Nhả phanh tay
Phủ sườn xe
Kiểm tra phanh
3
Xe ở
vị
trí
lưng trường
Nâng xe lên mức lưng trừng
Tháo lốp trước trái
Tháo lốp sau phải
Kiểm tra má phanh ( chiều dầy má) KT đĩa phanh
Kiểm tra má phanh ( chiều dầy má) KT đĩa phanh
Lắp lốp
Lắp lốp
háo lốp sau trái
Tháo lốp trước phải
Kiểm tra má phanh ( chiều dầy má) KT đĩa phanh
Kiểm tra má phanh ( chiều dầy má) KT đĩa phanh
4
Xe ở vị trí thấp
Hạ xe xuống
Cân lực bulông hai bánh trái
Cân lực bu lông hai bánh phải
5
Vệ sinh khoang xe và dụng cụ
Vệ sinh khoang xe và dụng cụ
QUY TRÌNH CHUẨN CHO BẢO DƯỠNG 10000KM
STT
Vị trí xe
Kỹ thuật viên A
Kỹ thuật viên B
1
Xe vào cầu nâng
Quản đốc đưa xe vào cầu và dao cho kỹ thuật viên
Kỹ thuật viên A điều chỉnh cầu nâng bên trái
Kỹ thuật viên B điều chỉnh cầu nâng bên phải
2
Xe
ở vị
trí
thấp
Mở khoang chứa đồ
Bật nắp capo
Bật khoá điện
Mở nắp capo
Kiểm tra các đèn báo ABS, phanh trên bảng táp lô
Kiểm tra bàn đạp phanh đỗ
Nhả bàn đạp phanh
Kiẻm tra bàn đạp phanh
Kiểm tra dầu phanh
3
Xe ở vị trí lương trường
Nâng xe lên lương trừng
Tháo lốp trước trái
Tháo lốp său phải
Kiểm tra má và đĩa phanh trước trái
Kiểm tra má và đĩa phanh
Lắp lốp
Lắp lốp
Tháo lốp său phải
Tháo lốp trước phải
Kiểm tra má và đĩa phanh
Kiểm tra má và đĩa phanh
Lắ lốp
Lắp lốp
4
Xe ở vị trí thấp
Đưa xe xướng thấp
Kéo phanh tay
Cân lực bulong 2 bánh
Cân lực bulong 2 bánh
5
Thực hiện vệ sinh cho khoang và đồ dùng
Thực hiện vệ sinh cho khoang và đồ dùng
QUY TRÌNH CHUẨN CHO BẢO DƯỠNG 20000KM
STT
VỊ TRÍ XE
KỸ THUẬT VIÊN A
KỸ THUẬT VIÊN B
1
Xe
vào
cầu
Cho xe vµo cÇu n©ng(cè vÊn dÞch vô)
Kỹ thuật viên A điều chỉnh cầu nâng bên trái
Kỹ thuật viên B điều chỉnh cầu nâng bên phải
2
Xe
ở
vị
trí
thấp
Bật nắp capo
Mở nắp capo phủ sườn xe
Bật khoá ON
Kiểm tra đường ống phanh phải
Kiểm tra đèn báo ABS,phanh
Kiểm tra phanh đỗ
KIỂM TRA BÀN ĐẠP PHANH CHÍNH
Kiểm tra dầu phanh
Kiểm tra đường ống dân dầu phanh (trái)
3
Xe
ở vị trí
lương chừng
Nâng xe lên vị trí lưng chừng
Tháo lốp sau phải
Tháo lốp xe trước
trái
Kiểm tra đường ống dẫn dầu sau phải
Kiểm tra ống dầu phanh trước trái
Kiểm tra má đĩa phanh sau phải
Kiểm tra má và đĩa phanh trước trái
Kiêm tra trống và guốc phanh tay
Lắp lốp
Lắp lốp
Tháo lốp sau trái
Xiết chặt ống xả dầu
Kiểm tra đường ống dầu sau trái
Tháo lốp trước phải
Kiểm tra má và đĩa phanh
Kiểm tra ống dầu phanh trước phải
Kiểm tra trống và guốc phanh tay
Kiểm tra má và đĩa phanh trước phải
Lắp lốp
Lắp lốp
4
Nâng xe lên cao
Nâng xe lên cao
Kiểm tra đường dầu phanh trước
Kiểm tra đường dầu phánh sau
Xiết chặt các vị trí nối
5
Xe ở vi trí thấp
Hạ xe xuống thấp
Đạp phanh đỗ
Cân lực bu lông 2bánh xe
Cân lực bu lông 2 bánh xe
6
Xe ở vi trí thấp
Kiểm tra lần cuối
Hoàn thiện giấy tờ kiểm tra đưa quản đốc cùng lệng sc
Thu phủ tai và đậy nắp capo
Thực hiện vệ sinh cho khoang và xe dụng cụ
Thực hiện vệ sinh cho khoang và xe dụng cụ
QUY TRÌNH CHUẨN CHO BẢO DƯỠNG 40000KM
STT
VỊ TRÍ XE
KỸ THUẬT VIÊN A
KỸ THUẬT VIÊN B
1
Xe
vào
cầu
Cho xe vµo cÇu n©ng(cè vÊn dÞch vô)
Kỹ thuật viên A điều chỉnh càng nâng bên trái
Kỹ thuật viên B điều chỉnh càng nâng bên phải
2
Xe
ở
vị
trí
thấp
Bật nắp capo
Mở nắp capo phủ sườn xe
Bật khoá ON
Kiểm tra đường ống phanh (phải)
Kiểm tra đèn báo ABS,phanh
Kiểm tra phanh đỗ
KIỂM TRA BÀN ĐẠP PHANH CHÍNH
Kiểm tra dầu phanh
Hút dầu phanh từ bình chứa
Kiểm tra đường ống dân dầu phanh (trái)
3
Xe
ở vị trí
lương chừng
Nâng xe lên vị trí lưng chừng
Tháo lốp sau phải
Tháo lốp xe trước
trái
Tháo lốp sau phải
Hút dầu phanh trước trái
Hút dầu phanh phải
Kiểm tra ống dầu phanh trước trái
Kiểm tra đường ống dầu phanh său phải
Kiểm tra má và đĩa phanh trước trái
Kiểm tra má và đĩa phanh
Thay má phanh trước trái
Thay má phanh
Kiểm tra độ dầy đĩa phanh
Kiểm tra độ dầy đĩa phanh
Lắp lốp
Kiểm tra trống và guốc phanh tay
Lắp lốp
Xiết chặt ốc cácte dầu
Tháo lốp phanh sau trái
Tháo lốp său phải
Hút dầu phanh sau trái
Hút dầu phanh trước phải
Kiểm tra đường ống dầu phanh sau trái
Kiểm tra ốngv dầu phanh trước phải
Kiểm tra má và đĩa phanh
Kiểm tra má và đĩa phanh
Thay má phanh
Thay má phanh trước phải
Kiểm tra độ đảo đĩa phanh
Kiểm tra đọ đảo đĩa phanh
Kiểm tra trống và guốc phanh đỗ
Lắp lốp
Lắp lốp
4
Xe ở vị
trí cao
Nâng xe lên cao
Kiểm tra đường dầu phanh trước
Kiểm tra đường dầu phanh sau
5
Xe ở vị trí thấp
Hạ xe xuống
Tháo bầu đổ dầu phanh
Đạp phanh tay
Cân lực hai buông bánh xe
Cân lực hai buông bánh xe
6
Xe ở vị trí thấp
Nổ máy
Kiểm tra lại lần cuối hệ thóng phanh
Hoàn thiện giấy kiểm tra và giao cho quản đốc cung lệnh sc
7
Xe ở vị trí thấp
Vệ sinh
Thùc hiÖn vÖ sinh khoang lµm viÖc vµ xe dông cô
Thùc hiÖn vÖ sinh khoang lµm viÖc vµ xe dông cô
3.3 Mét sè kiÓm tra b¶o dìng ®iÓn h×nh ®èi víi hÖ thèng phanh
a. KiÓm tra ®iÒu chØnh bµn ®¹p phanh
- KiÓm tra vµ ®iÒu chØnh bµn ®¹p phanh
+ Th bµn ®¹p phanh
H×nh 3.1 S¬ ®å kiÓm tra bµn ®¹p phanh
+ KiÓm tra chiÒu cao bµn ®¹p phanh
+ §é cao bµn ®¹p phanh tõ t©m v¸ch ng¨n tíi ®Ønh mÆt bµn ®¹p phanh tõ 129,9- 139,9mm
- §iÒu chØnh chiÒu cao bµn ®¹p phanh
+Th¸o gi¾c nèi ra khái c«ng t¾c ®Ìn phanh
+Th¸o c«ng t¾c ®Ìn phanh
+Níi láng ®ai èc h·m ch¹c ch÷ u cña cÇn ®Èy
+ §iÒu chØnh ®é cao ban ®¹p phanh b»ng c¸ch vÆn cÇn ®Èy
+ xiÕt chÆt ®ai èc h·m chac ch÷ u : M«men xiÕt 26Nm
+ L¾p cong t¾c vµo bé ®iÒu chØnh cho ®Õn khi th©n c«ng t¾c ch¹m vµo bµn ®¹p phanh khe hë tiªu chuÈn gi÷a bµn d¹p phanh vµ th©n c«ng t¾c lµ 1,5-2,5 mm
+Quay c«ng t¾c ®I 1/4 vßng theo chiªu kim ®ång hå
+ L¾p gi¾c nèi
- KiÓm tra hµnh tr×nh tù do cña bµn ®¹p phanh:
H×nh 3.2 KiÓm tra hµnh tr×nh tù do cña bµn ®¹p
+.T¾t m¸y vµ ®¹p bµn ®¹p phanh mét vµi lÇn cho ®Õn khi kh«ng cßn ch©n kh«ng trong bé trî lùc phanh.
+. Ên bµn ®¹p phanh cho ®Õn khi b¾t ®Çu co c¶m gi¸c lùc c¶n,sau ®ã ®o kho·ng c¸ch nh h×nh vÏ (H6).
Hµnh tr×nh tù do 1-6 mm
NÕu kh«ng ®óng kiÓm tra khe hë c«ng t¾c ®Ìn phanh tõ 0.5-2.5 mm
b. KiÓm tra møc dÇu phanh
H×nh 3.3 KiÓm tra møc dÇu phanh
- S¬ ®å chØ møc dÇu phanh trªn b×nh dµu phanh
- KiÓm tra møc dÇu : NÕu møc dÇu phanh thÊp , kiÓm tra rß dØ vµ kiÓm tra m¸ phanh nÕu cÇn thiÕt thi bæ xung dÇu
- DÇu SAEJ1703 hay FMVSSNo.166DOT3
c. KiÓm tra bé trî lùc phanh:
-KiÓm tra kÝn khÝ:
+ Khëi ®éng ®éng c¬ vµ t¾t m¸y sau 1-2 phót.§¹p tõ tõ bµn ®¹p phanh mét vµi lÇn.
Chó ý:NÕu bµn ®¹p phanh ®i xuèng nhanh ë lÇn thø nhÊt,nhng dÇn dÇn ®i dÇn lªn sau lÇn ®¹p thø 2 vµ thø 3 th× bé trî lùc phanh lµ kÝn khÝ.
+ §¹p bµn ®¹p phanh trong khi ®éng c¬ ®ang ch¹y kh«ng t¶i vµ t¾t m¸y mµ vÉn ®ang ®¹p vµ gi÷ bµn ®¹p phanh.
Chó ý: NÕu kh«ng cã sù thay ®æi vÒ kho·ng c¸ch dù tr÷ cña bµn ®¹p phanh sau khi gi÷ bµn ®¹p phanh trong thêi gian 30 gi©y th× bé trî lùc phanh lµ kÝn khÝ.
- KiÓm tra ho¹t ®éng(H12):
+ §¹p bµn ®¹p phanh mét vµi lÇn víi kho¸ ®iÖn ®ang ë vÞ trÝ OFF vµ kiÓm tra r»ng kh«ng cã sù thay ®æi vÒ kho·ng c¸ch dù tr÷ cña bµn ®¹p phanh
H×nh 3.4 S¬ ®å kiÎm tra hoÆt ®éng cña côm trî lùc
+ §¹p bµn ®¹p phanh vµ khëi ®éng ®éng c¬.
Chó ý: NÕu bµn ®¹p phanh ®i xuèng mét chót th× ho¹t ®éng lµ b×nh thêng.
- KiÓm tra van mét chiÒu:
+ KiÓm tra kÝn khÝ cña van mét chiÒu:
H×nh 3.5 KiÓm tra kÝn khÝ cña van mét chiÒu
(1) Trît kÑp vµ th¸o èng ch©n kh«ng.
(2) Th¸o van an toµn.
(3) KiÓm tra b»ng sù th«ng khÝ tõ bé trî lùc phanh ®Õn ®éng c¬ vµ kh«ng cã sù th«ng khÝ ë chiÒu tõ ®éng c¬ ®Ðn bé trî lùc phanh.
(4) NÕu t×m thÊy h háng th× thay thÕ van mét chiÒu.
d.X¶ khÝ hÖ thèng phanh
- §æ ®ñ dÇu phanh vµo b×nh chøa
Dïng dÇu SAE J1730 hoÆc FMVSS.No.166 DOT3
- X¶ khÝ xi lanh phanh chÝnh.
(1) Th¸o bé läc giã cïng víi èng.
(2) Th¸o c¸c ®êng èng phanh khái xi lanh phanh chÝnh.
(3) §¹p chËm ch©n phanh vµ gi÷ nã(H1).
(4) BÞt ®êng ra(c¸c lç) cua xi lanh phanh chÝnh b»ng ngãn tay vµ nh¶ ®¹p phanh (H2).
(H1) (H2)
(5) Lặp lại bước (2) và bước (3) 3 hoặc 4 lần.
(6) Lắp cụm lọc gió cùng với ống.
- Xả khí đường ống phanh.
Hình 3.6 Xả khỉ đường ống phanh
(1) Nối bộ thay dầu phanh vào máy nén khí.
(2) Tháo nắp đậy nút xả khí.
(3) Cắm ống của bộ thay dầu phanh vào nút xả khí.
(4) Xả khí bằng cách nới lỏng nút xả khí khoảng ẳ vòng.
(5) Xiết chặt nút xả khí sau khi không còn bọt khí trong dầu phanh chảy.
(6) Kiểm tra sao cho nút xả khí được nắp chặt và lắp lại nắp đậy.
(7) Lau sạch dầu phanh rò rỉ ra xung quanh nút xả khí.
- Xả khí bộ chấp hành hệ thống ABS.
(1) Tháo nắp bình chứa.
(2) Lắp SST vào bình chứa dầu phanh(H4).
(H4) (H5)
(3) Nối ống nhựa vào nút xả khí của bộ chấp hành hệ thống ABS (H5).
(4) Dùng SST,bơm một áp suất nhất định vào bình chứa.
(5) Nới lỏng nút xả khí.
(6) Xả khí ra bộ chấp hành hệ thống ABS,xiết
e. Kiểm tra cơ cấu phanh.
Quy trình tháo kiểm tra bảo dưỡng cơ cấu phanh cho tất cả các bánh xe đều giống nhau sau đây là quy trình cho cơ cấu phanh trước
Tháo ốp che bụi ngoài
Tháo 5 bu lông để tháo bánh xe ra ngoài
Xả dầu phanh
Tháo kiểm tra cụm xi lanh phanh đĩa
- Tháo bu lông nối gioănh ra khỏi cụm xi lanh phanh đĩa sau đó ngán ống mềm phanh trước .
- Giữ chốt trượt xi lanh phanh đĩa phái trước và tháo 2bu lông và cụm xi lanh phanh đĩa.
- Thao rời cụm má phanh ra khỏi giá đỡ phanh
- Tháo rời các chi tiết và tiến hành làm sạch và kiểm tra .
+ Kiểm tra độ dầy má phanh : Làm sạch má phanh , kiểm tra độ dầy má phanh bằng thước đo
+ Kiểm tra độ dầy của đĩa phanh .
- Làm sạch đĩa phanh .
- Quan sát bề mặt xem có nứt vỡ , hay xước không .
- Đo độ dầy đĩa phanh bằng panme .
Độ dầy chuẩn 28mm, độ dầy nhỏ nhất là 25mm
3.4 Sơ đồ chẩn đoán những hư hỏng của hệ thống phanh thông thường
Kết luận chẩn đoán
Chân phanh hẫng hoặc thấp
Rò rỉ dầu hệ thống phanh
Kiểm tra đường ống phát hiện hư hỏng
Xi lanh phanh chính hỏng
Thay thế xi lanh phanh chính
Có khí trong đường ống phanh
Xả E trong đường ống phanh
Cúp ben xi lanh bánh xe hỏng
Thay thế cúp ben xi lanh phanh bánh xe
Cúp ben pitông phanh đĩa trước bị hỏng
Thay thế cúp ben xi lanh phanh bánh xe
Má phanh bị kẹt
Kiểm tra má phanh
Đúng
Đúng
Đúng
Đúng
Đúng
Đúng
Sai
Sai
Sai
Sai
.
LỆCH PHANH
Sai
Sai
Sai
Đĩa phanh phía trước hay phía sau bị xước
Má phanh trước, sau bị dính dầu
Pít tông của xi lanh phah (trước, sau) kẹt
Đúng
Đúng
Đúng
Sai
Đĩa phanh phía trước hay phía sau bị xước
Làm sạch dầu, mỡ dính trên má phanh
Má phanh trước, sau bị dính dầu
Đúng
Má phanh trước, sau bị nứt hoặc biến dạng
Thay thế má phanh mới
Kết thúc chẩn đoán
Sai
BÓ PHANH
Hành trình tự do bàn đạp phanh không đủ
Điều chỉnh lại hành trình tự do bàn đạp phanh
Píttông xi lánh bánh xe (trước,sau) hỏng
Kiểm tra thay thế pittông
Rò rỉ chân không trong hệ thống trợ lực
Sửa chữa và thay thế chi tiết hỏng
Hành trình cần phanh đỗ điều chỉnh sai
Điều chỉnh đúgn hành trình phanh đỗ
Má phanh (trước, sau) bị nứt hỏng
Kiểm tra thay thế má phanh bị hư hỏng
Cụm xi lanh phanh chính hỏng
thay thế cụm xi lanh phanh chính
Cáp phanh đỗ dính
Kiểm tra cáp phanh đỗ và sửa chữa
Khe hở guốc phanh đỗ điều chỉnh sai
Điều chỉnh lại khe hở
Két thúc chẩn đoán
Sai
Sai
Sai
Sai
Sai
ĐẠP MẠNH PHANH
NHƯNG KHÔNG HIỆU QUẢ
Rò rỉ dầu hệ
thống phanh
Kiểm tra đường ống phát hiện hư hỏng
Kết thúc chẩn đoán
Có khí trong
đường ống phanh
Xả E trong đường ống phanh
Rò chân không trong hệ thống trợ lực
Kiểm tra khắc phục
Má phanh (trước, sau) trai cứng, mòn, biến dạng
Làm sạch, sửa chữa hoặc thay thế má phanh
Đĩa phanh (trước, sau) bị xước, cong vênh
Sửa chữa hoặc thay thế
đĩa phanh mới
Sai
Sai
Sai
Sai
Đúng
Sai
Đúng
Đúng
Đúng
Đúng
Sai
TIẾNG ỒN TỪ HỆ THỐNG PHANH
Kiểm tra má phanh
Xem có hư hỏng không
Làm sạch, sửa chữa
Hoặc thay má phanh
Chốt trượt phía trước, sau bị mòn
Thay chốt trượt bị
mòn hỏng
Đệm chống mòn trước sau bị hỏng
Bu lông lắp xi lanh
Phanh bị lỏng không?
Kiểm tra xiết chặt
Tấm đỡ má phanh
bị lỏng
Kiểm tra xiết chặt
Thay thế đệm
Chống mòn
Kết thúc chẩn đoán
Kiểm tra bu lông lắp
Càng phanh lỏng không?
Kiểm tra xiết chặt
Đĩa phanh trước, sau
bị cào xước
Kiểm tra sửa chữa
hoặc thay thế
Sai
Sai
Đúng
Đúng
Đúng
Đúng
Sai
Đúng
Sai
Đúng
Sai
Đúng
Sai
3.5 Kiểm tra khắc phục hư hỏng hệ thóng phanh xe cảmy3.5Q
Quá trình kiểm tra chẩn đoán đối với hệ thống phanh thông thường đã được trình bầy ở trên.Quy trình kiểm tra khác phục hư hỏng đối với các lỗi hư hỏng trên như sau
STT
Triệu Chứng hư hỏng
Nguyên nhân hư hỏng
Biện pháp khắc phục
1
Bàn đạp thấp hoặc bị hẫng
1.Bị rò rỉ dầu phanh
2.Có khí trong hệ thống phanh
3. phất dầu trong xi lanh phanh phái trước
(sau) bị mòn ,bị hỏng
4. Cụm xi lanh phanh chính bi hỏng
1.Sửa chữa thay thế đường ống
2. Xả e trong hệ thống phanh
3.Thay thế phớt dầu hư hỏng trong xilanhbánh xe
4. thay thế xi lanh phanh chính
2
Bó phanh
1.Hành trình bàn đạp phanh không đủ
2.Hành trình cần phanh đỗ điều chỉnh sai
3. Cáp phanh đỗ dính
4.Khe hở guốc phanh đỗ điền chỉnh sai
5.Má phanh trước(sau) bị nứt hay biến dạng
6.piston trong xi lanh trước(sau) bị kẹt
7.Rò rỉ chân không trong hệ thống trợ lực
8. Cụm xilanh phanh chính bi hỏnh
1. Điều chỉnh lại bàn đạp phanh theo tiêu chuẩn
2.Điều chỉnh lại hành trình cần phanh đỗ
3. Sửa chữa hoặc thay thế cáp
4.Điều chỉnh lại khe hở guốc phanh đỗ
5.Thay thế má phanh trước sau bị hư hỏng
6. Thay thế piston bi hư hỏng
7. Sửa chứa hoặc thay thé trợ lực chân không
8.Thay thế cum xilanh phanh chính
3
Lệch phanh
1.piston trước sau bị kẹt
2.Má phanh trước (sau) dính dầu mỡ
3.Đĩa phanh trước sau bị xước
4.Má phanh trước sau bị nứt , biến dạng
1.Thay thế piston hỏng
2.Làm sạch má phanh
3. Sửa chứa ,thay thế đía phanh bị hỏng
4. Thay thế má phanh hư hỏng
4
Đạp mạnh phanh nhưng hiệu quả kém
1.Rò rỉ dầu trong hệ thông phanh
2. Có khí trong hệ thống phanh
3. Má phanh bi hỏng
4.Đía phanh bị xước
5. Rò rỉ chân không trong hệ thống trơ lực
1.Sửa chữa thay thế đường ống
2.Xả e trong hệ thóng
3.Thay thế má phanh bị hỏng
4. thay thế đía phanh
5.Sửa chứa thay thế bộ trợ lực
5
Tiếng ồn từ hệ thống phanh
1.Má phanh trước (sau)bị nứt hoạc biến dạng
2. Bu lông lắp xilanh bị lỏng
3.Bu lông đỡ càng phanh bị lỏng
4.Đĩa phanh trước (sau) bị xước
5. Tấm đỡ má phanhlỏng
6. Chốt trượt bị mòn
7. Má phanh bị bẩn
8. Má phanh bị trai cứng
9. Đệm chống mòn bị mòn ,hỏng
1.Thay thế má phanh bị hỏng
2. Xiết chặt hoặc thay thế bu lông
3. Xíêt chặt hoặc thay thế bu lông
4. Sửa chữa hoặc thay thé đĩa phanh
5. Xiêtav chặt hoặc thay thế nếu cần
6. Thay thế chốt trượt
7. Làm sạch má phanh
8. Thay thế má phanh bi hỏng
9. Thay thế đệm chống mòn
3.6 Khai thác,bảo dưỡng,sửa chữa hệ thống chống hãm cứng bánh xe (ABS).
a.Giới thiệu chung
Truớc khi sửa chữa hệ thống ABS,đầu tiên phải xác dịnh xem hư hỏng là trong hệ thống ABS hay trong hệ thống phanh.Về cơ bản do hệ thống ABS được trang bị chức năng dự phòng,nếu hư hỏng xảy ra trong ABS thì ABS ECU sẽ dừng hoạt động của ABS ngay lập tức và chuyển sang hệ thống phanh thông thường.
Do ABS ECU có chức năng chẩn đoán nên đèn báo ABS bật sáng để báo cho người lái biết khi có hư hỏng xảy ra.Nên sử dụng giắc sửa chữa để xác định mã hư hỏng.
Nếu hư hỏng xảy ra trong hệ thống phanh,đèn báo ABS sẽ không sáng,nên tiến hành những thao tác kiểm tra sau:
-Lực phanh không đủ:
+Kiểm tra rò rỉ dầu phanh từ các đường ống hay lọt khí.
+Kiểm tra xem độ rơ chân phanh có quá lớn không.
+Kiểm tra chiều dày má phanh va xem có dính dầu hay mỡ trên má phanh không.
+Kiểm tra trợ lực phanh xem có hỏng không.
+Kiểm tra xi lanh phanh chính có hỏng không.
-Chỉ co một phanh hoạt động hay bó phanh:
+Kiểm tra má phanh mòn không đều hay tiếp xúc không đều.
+Kiểm tra xem xi lanh phanh chính có hỏng không
+Kiểm tra xem xi lanh bánh xe có hỏng không.
+Kiểm tra sự điều chỉnh hay hồi vị kém của phanh tay.
+Kiểm tra van điều hoà áp lực có hỏng không.
-Chân phanh rung(khi ABS không hoạt động):
+Kiểm tra độ rơ đĩa phanh.
+Kiểm tra độ rơ moayơ bánh xe.
-Kiểm tra khác:
+Kiểm tra góc đặt bánh xe.
+Kiểm tra các hư hỏng trong hệ thống treo.
+Kiểm tra lốp mòn không đều.
+Kiểm tra sự rơ lỏng của các thanh dẫn động lái.
Trước tiên tiến hành các bước kiểm tra trên.Chỉ sau khi chắc chắn hư hỏng không xảy ra ở các hệ thống đó thì mới kiểm tra ABS.
Khi kiểm tra ABS cần lưu ý các hiện tượng đặc biệt sau có thể xảy ra mặc dù không phải là hư hỏng:
-Trong quá trình kiểm tra ban đầu,một tiếng động lam việc co thể phát ra từ bộ chấp hành.Việc đó là bình thường.
-Rung động và tiếng ồn làm việc từ thân xe và chân phanh sinh ra khi ABS hoạt động,tuy nhiên nó báo rằng ABS hoạt động bình thường.
b.Hư hỏng và cách khắc phục.
Vấn đề
Nguyên nhân có thể
Mã chẩn đoán(mã chức năng kiểm tra cảm biến)
Các bộ phận
Kiểu hư hỏng
Đèn báo “ABS” sáng không có lý do
Đèn báo và mạch điện
Ngắn mạch
Rơle van điện
Hở hay ngắn mạch
11,12
Rơle môtơ bơm
Hở hay ngắn mạch
13,14
Van điện bộ chấp hành
Hở hay ngắn mạch
21,22,23,24
Cảm biến tốc độ và rôto
Hỏng
31,32,33,34,35,36,37
ắc quy và mạch nguồn
ắc quy hỏng,hở hay ngắn mạch
41
Bơm bộ chấp hành
Hỏng
51
ECU
Hỏng
Đèn báo “ABS” không sáng trong 3 giây sau khi bật khoá điện
Đèn báo và mạch điện
Hở hay ngắn mạch
Rơle bơm và ECU
Hỏng
Hoạt động của phanh:
-Phanh lệch
-Phanh không hiệu quả
-ABS hoạt động khi phanh bình thường(không phải phanh gấp).
-ABS hoạt động ngay trước khi dừng trong quá trình phanh bình thường
-Chân phanh rung không bình thường trong khi ABS hoạt động
Cảm biến