Nước ta là một nước đó nhiều thuận lợi về biển, có đường bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam, nhiều cảng sâu và địa hình thuận lợi về tuyến đường giao thông trên biển. Từ đó việc phát triển mạnh về hàng hải là vấn đề chiến lược quan trọng được đặt lên hàng đầu, đáp ứng với nhu cầu của đất nước, ngày càng nhiều trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến hàng hài như : Đại học Hàng hải Hải Phòng, Đại học Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, trong đó Đại học Nha Trang là 1 trong những trường phát triển mạnh các ngành liên quan đến biển, Khoa Kỹ Thuật Giao Thông nói chung và ngành Kỹ Thuật Tàu Thủy nói riêng là thế mạnh của trường. hàng năm đào tạo ra hàng trăm kỹ sư chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội ngày càng tăng. Chính vì thế nên mỗi sinh viên ngành Kỹ Thuật Tàu Thủy Trường Đại học Nha Trang đều tự hào và ra sức phấn đấu để chất lượng đầu ra của trường ngày 1 cao hơn, tốt hơn.
18 trang |
Chia sẻ: tienduy345 | Lượt xem: 2297 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Quy trình chế tạo phân đoạn boong cụt của tàu hàng 3000t, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Nước ta là một nước đó nhiều thuận lợi về biển, có đường bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam, nhiều cảng sâu và địa hình thuận lợi về tuyến đường giao thông trên biển. Từ đó việc phát triển mạnh về hàng hải là vấn đề chiến lược quan trọng được đặt lên hàng đầu, đáp ứng với nhu cầu của đất nước, ngày càng nhiều trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến hàng hài như : Đại học Hàng hải Hải Phòng, Đại học Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, trong đó Đại học Nha Trang là 1 trong những trường phát triển mạnh các ngành liên quan đến biển, Khoa Kỹ Thuật Giao Thông nói chung và ngành Kỹ Thuật Tàu Thủy nói riêng là thế mạnh của trường. hàng năm đào tạo ra hàng trăm kỹ sư chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội ngày càng tăng. Chính vì thế nên mỗi sinh viên ngành Kỹ Thuật Tàu Thủy Trường Đại học Nha Trang đều tự hào và ra sức phấn đấu để chất lượng đầu ra của trường ngày 1 cao hơn, tốt hơn.
Đồ án công nghệ đóng tàu là 1 trong những môn chuyên ngành cuối cùng rất quan trọng, là nền tảng cho công việc tương lai sau này, việc hiểu sâu và rộng kiến thức của môn học được đặt lên hàng đầu đối với sinh viên ngành Kỹ Thuật Tàu Thủy.Vì thế việc hoàn thành bài tập lớn đề ra là 1 việc làm cần thiết để hiểu rõ nội dung môn học , giúp sinh viên nắm bắt hầu như các kiến thức trọng yếu của chuyên ngành. Đây là bài báo cáo về việc hoàn thiện các bài tập lớn của môn học, xin thầy và các bạn đọc kĩ và đóng góp ý kiến để em được hoàn thiện hơn, bài viết được tốt hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Phan Minh Thuật
Đề bài
QUY TRÌNH CHẾ TẠO PHÂN ĐOẠN BOONG CỤT CỦA TÀU HÀNG 3000T.
A/Xây dựng nhiệm vụ thư:
I . Vấn đề
- Mục tiêu của vấn đề.
- Tách cụm chi tiết đã chọn, lập quy trình chế tạo
- Chọn đề tài Quy trình chế tạo phân đoạn boong cụt tàu hàng 3000T
II. Nội dung và khối lượng công việc:
1. phóng dạng sườn thưc
- Từ bản vẽ đường hình lý thuyết đã chọn ta thực hiện phóng dạng đường hình sườn thực từ đường hình lý thuyết.
- Chọn phóng dạng đường hình sườn thực từ sườn100 đến sườn110
- Thực hiện phóng dạng trên cad:
+ Xác định sườn cần phóng dạng.
+ Xác định thông số chiều cao trên hình chiếu đứng ( khoảng cách giao điểm giữa sườn và cắt dọc đo theo sườn đến đường nước 0).
+ Xác định thông số nửa chiều rộng trên hình chiếu bằng (khoảng cách giao điểm giữa sườn và đường nước đo theo sườn đến dọc tâm).
+ Thực hiện vẽ sườn thực trên mặt cắt ngang đã có sẵn.
2. Vẽ tách chi tiết của cụm kết cấu đã chọn.
Hình 1. Cụm chi tiết boong cụt tàu hàng rời 3000T
- Vẽ tách chi tiết tất cả các chi tiết phân đoạn boong cụt của tàu hàng rời
- Đọc tên chi tiết, hình dáng, số lượng, kích thước.
Đọc tên, hình dạng và kích thước của chi tiết (mẫu):
CỤM CHI TIẾT C1
stt
TÊN
SỐ LƯỢNG
HÌNH DẠNG, KÍCH THƯỚC
1
TT-C1
2
TM –C1-01
02
L=2080
TM- C1-02
02
L=1760
TM-C1-03
02
L=1440
TM-C1-04
L=1120
N-C1
8
CỤM CHI TIẾT C2
STT
TÊN
SỐ LƯỢNG
HÌNH DẠNG, KÍCH THƯỚC
1
TTC2
3
1
N-C2-01
6
L=2372
N-C2-02
3
L=1100
N-C2-03
3
L=590
N-C2-04
3
L=1403
N-C2-05
3
L=1104
CỤM CHI TIẾT C3
STT
TÊN
SỐ LƯỢNG
HÌNH DẠNG, KÍCH THƯỚC
1
TT-C3
1
1
TM-C3
10
L=3810
M-C3=01
8
M-C3-02
6
M-C3-03
10
CỤM CHI TIẾT C4
STT
TÊN
SỐ LƯỢNG
HÌNH DẠNG, KÍCH THƯỚC
1
TT-C4
1
1
N-C4
10
Bảng 1
3. Viết phương trình chế tạo các chi tiết đã vẽ.
a) Chuẩn bị:
- Bản vẽ
- Nhân lực:
- Trang thiết bị (máy cắt, máy hàn, máy mài, máy dập, máy uốn, dụng cụ gia nhiệt thước)
b) Tiến hành:
- Chế tạo dưỡng mẫu.
- Tùy thuộc vào hình dạng, kích thước của mỗi chi tiết mà ta có các phương pháp chế tạo khác nhau (cắt CNC, uốn, hàn, gia nhiệt ,dập )
-Chế tạo chi tiết
Tất cả các chi tiết đều phải sử dụng máy cắt CNC, trong quá trình thi công nếu có sự công vênh ta phải gia công nhiệt để về lại trang thái ban đầu.
c. Kiểm tra:
- số lượng, hình dạng, kích thước của chi tiết theo dưỡng mẫu và bản vẽ.
Được thống kê ở bảng 1
- Bề mặt, góc cạnh, vát mép của chi tiết bằng mắt thường.
4. Viết phương trình lắp ráp cụm chi tiết.
a) Chuẩn bị:
- Bản vẽ.
- Kiểm tra các cụm chi tiết (số lượng, chất lượng).được thống kê ở bảng 1
- Nhân lực.
- Trang thiết bị (máy cắt, máy hàn, máy mài, thước).
- Kiểm tra chuẩn bị bề mặt theo quy trình hàn.
Việc kiểm tra các mối hàn nhằm mục đính tìm ra các khuyết tật ở mặt ngoài các mối hàn ghép để đề ra các biện pháp xử lí , khắc phục,
- Hệ thống xử lý biến dạng nhiệt (gia nhiệt).
- Dụng cụ vạch dấu, kiểm tra dấu:búa, đột, bột kẽm, thước đo góc vuông
- Kiểm tra thiết bị hàn (gá lắp, mã định vị)
- Thiết bị kiểm tra chất lượng mối hàn ( phương pháp phá hủy, không phá hủy).
b) Tiến hành lắp ráp cụm kết cấu.
- Chia cụm chi tiết ra thành 4 cụm chi tiết nhỏ.
1. Ta tiến hành lắp từng cụm 1.
C1: có các chi tiết (TT-C1, TM-C1-01, TM-C1-02, TM-C1-03, TM-C1-04, M-C1)
- Chọn chi tiết chuẩn. TT-C1 làm chuẩn,
- Kiểm tra chi tiết chuẩn.
- Vạch dấu các đường lắp ráp và đường kiểm tra (đường kiểm tra cách đường vạch dấu 100mm, có thể dùng bột kẽm để giữ dấu vạch và dấu kiểm tra không bị mất trong quá trình thi công)
- Tiến hành định vị, gá lắp các chi tiết TM-C1-01, TM-C1-02, TM-C1-03, TM-C1-04
lên chi tiết TT- C1
- Tiến hành kiểm tra phần lắp ráp kết cấu, TM-C1-01, TM-C1-02, TM-C1-03, TM-C1-04 sau đó ta tiến hành hàn đính,
- Kiểm tra lại khoản cách giữa các chi tiết lắp ráp phải đúng với kích thước bản vẽ
- Hàn hoàn chỉnh.
- Kiểm tra mối hàn, vệ sinh mối hàn.
Ta tiến hành gá lắp các mã M-C1 lên từng chi tiết TM-C1-01, TM-C1-02, TM-C1-03, TM-C1-04.
- Tiến hành kiểm tra M-C1 chuẩn với kích thước bản vẽ, sau đó ta tiến hành hàn đính.
- Kiểm tra lại vị trí từng M-C1 lên từng chi tiết TM-C1-01, TM-C1-02, TM-C1-03, TM-C1-04.
- Hàn hoàn chỉnh.
- Kiểm tra mối hàn, vệ sinh mối hàn.
+ Chế tạo 2 cụm C1.
2. lắp ráp cụm kết cấu 2
C2: có các chi tiết (TT-C2, N-C2-01 x2, N-C2-02, N-C2-03, N-C2-04, N-C2-05.)
- Chọn chi tiết chuẩn. TT-C2 làm chuẩn,
- Kiểm tra chi tiết chuẩn.
- Vạch dấu các đường lắp ráp và đường kiểm tra
- Tiến hành định vị, gá lắp các chi tiết N-C2-01, N-C2-02, N-C2-03, N-C2-04, N-C2-05 lên chi tiết TT- C2
- Tiến hành kiểm tra phần lắp ráp kết cấu, N-C2-01, N-C2-02, N-C2-03, N-C2-04, N-C2-05 sau đó ta tiến hành hàn đính,
- Kiểm tra lại khoản cách giữa các chi tiết lắp ráp phải đúng với kích thước bản vẽ
- Hàn hoàn chỉnh.
- Kiểm tra mối hàn, vệ sinh mối hàn.
Chế tạo 3 cum C2.
3 lắp ráp kết cấu cụm C3
C3 có các chi tiết ( TT-C3, TM-C3 x10, M-C3-01 x8, M-C3-02 x6, M-C3-03 x10.)
Bước 1
- Chọn chi tiết chuẩn. TT-C3 làm chuẩn,
- Kiểm tra chi tiết chuẩn.
- Vạch dấu các đường lắp ráp và đường kiểm tra
- Tiến hành định vị, gá lắp các chi tiết TM-C3 lên chi tiết TT- C3
- Tiến hành kiểm tra phần lắp ráp kết cấu, TM-C3 sau đó ta tiến hành hàn đính,
- Kiểm tra lại khoản cách giữa các chi tiết lắp ráp phải đúng với kích thước bản vẽ
- Hàn hoàn chỉnh.
- Kiểm tra mối hàn, vệ sinh mối hàn
Bước 2
- Tiến hành định vị, gá lắp các chi tiết M-C3-01 lên chi tiết TT- C3
- Tiến hành kiểm tra phần lắp ráp kết cấu, M-C3-01 sau đó ta tiến hành hàn đính,
- Kiểm tra lại khoản cách giữa các chi tiết lắp ráp phải đúng với kích thước bản vẽ
- Hàn hoàn chỉnh.
- Kiểm tra mối hàn, vệ sinh mối hàn
Bước 3
- Tiến hành định vị, gá lắp các chi tiết M-C3-02 lên chi tiết TT- C3
- Tiến hành kiểm tra phần lắp ráp kết cấu, M-C3-02 sau đó ta tiến hành hàn đính,
- Kiểm tra lại khoản cách giữa các chi tiết lắp ráp phải đúng với kích thước bản vẽ
- Hàn hoàn chỉnh.
- Kiểm tra mối hàn, vệ sinh mối hàn
Bước 4
- Tiến hành định vị, gá lắp các chi tiết M-C3-03 lần lược lên chi tiết TM- C3
- Tiến hành kiểm tra phần lắp ráp kết cấu, TM-C3 sau đó ta tiến hành hàn đính,
- Kiểm tra lại khoản cách giữa các chi tiết lắp ráp phải đúng với kích thước bản vẽ
- Hàn hoàn chỉnh.
- Kiểm tra mối hàn, vệ sinh mối hàn
4 Cụm chi tiết 4
- Chọn chi tiết chuẩn. TT-C4 làm chuẩn,
- Kiểm tra chi tiết chuẩn.
- Vạch dấu các đường lắp ráp và đường kiểm tra
- Tiến hành định vị, gá lắp các chi tiết M-C4 lần lược lên chi tiết TT- C4
- Tiến hành kiểm tra phần lắp ráp kết cấu, M-C4 sau đó ta tiến hành hàn đính,
- Kiểm tra lại khoản cách giữa các chi tiết lắp ráp phải đúng với kích thước bản vẽ
- Hàn hoàn chỉnh.
- Kiểm tra mối hàn, vệ sinh mối hàn
II. láp ráp các cụm chi tiết lại với nhau
Ta có 4 cụm chi tiết C1, C2, C3, C4
C1
C3
C2
C4
BOCK
LẬP QUY TRÌNH LẮP RÁP CHO BLOCK
Chuẩn bị
- Bản vẽ.
- Kiểm tra các cụm chi tiết (số lượng, chất lượng).
- Nhân lực.
- Trang thiết bị (máy cắt, máy hàn, máy mài, thước).
- Kiểm tra chuẩn bị bề mặt theo quy trình hàn.
- Hệ thống xử lý biến dạng nhiệt (gia nhiệt).
- Dụng cụ vạch dấu, kiểm tra dấu:búa, đột, bột kẽm, thước đo góc vuông
- Kiểm tra thiết bị hàn (gá lắp, mã định vị)
- Thiết bị kiểm tra chất lượng mối hàn ( phương pháp phá hủy, không phá hủy).
Qui trình lắp ráp
Bước 1
- Chọn cụm C3 làm chuẩn,
- Kiểm tra cụm C3, C2, C1 xem có bị cong vênh, mối hàn với các chi tiết
- Vạch dấu các đường lắp ráp và đường kiểm tra
- Tiến hành định vị, gá lắp cụm chi tiết C1 và C2 theo đường vạch dấu trên cụm C3
- Kiểm tra xem cụm C1, C2 đã lắp ráp chuẩn đường vạch dấu trên C3 .
- Tiến hành kiểm tra phần lắp ráp kết cấu, C1, C2 sau đó ta tiến hành hàn đính,
- Kiểm tra lại khoản cách giữa các chi tiết lắp ráp phải đúng với kích thước bản vẽ
- Hàn hoàn chỉnh.
- Kiểm tra mối hàn, vệ sinh mối hàn
Sau khi lắp ráp xong ta được block 1
Bước 2
Chọn Block 1 lầm chuẩn
- Kiểm tra Block 1 và cum C4 xem có bị cong vênh, mối hàn với các chi tiết
- Vạch dấu các đường lắp ráp và đường kiểm tra
- Tiến hành định vị, gá lắp cụm chi tiết C4 theo đường vạch dấu trên Block 1
- Kiểm tra xem cụm C4 đã lắp ráp chuẩn đường vạch dấu trên Block 1
- Tiến hành kiểm tra phần lắp ráp kết cấu, C4 và Block 1 sau đó ta tiến hành hàn đính,
- Kiểm tra lại khoản cách giữa các chi tiết lắp ráp phải đúng với kích thước bản vẽ
- Hàn hoàn chỉnh.
- Kiểm tra mối hàn, vệ sinh mối hàn
Sau khi lắp block1 và C4 ta được block sau.
III. Kết luận đề xuất ý kiến