Đồ án Tech trang phục ứng dụng nữ, ý tưởng từ phong cách tomboy

Hoà nhập cùng sự phát triển của thời trang và cuộc sống, phong cách Tomboy dần khẳng định vị trí năng động của mình ởmọi góc cạnh : tâm lý xã hội, nhu cầu khách hàng Và tuỳ vào cách cảm khác nhau của từng nhà thiết kế, cách hướng đến mục tiêu đối tượng mà Tomboy trở nên đa dạng, phong phú từkiểu dáng, màu sắc cho đến chất liệu, phom dáng. Đôi khi ta bắt gặp một Tomboy thanh lịch, đôi khi là một Tomboy hoang dã theo kiểu nông thôn, hoặc hiện đại theo kiểu thịthành, Sự đa dạng về thể loại và cách nhìn, một phần cũng b ắt nguồn từ tính cách đối tượng Tomboy, cách mix trang phục

pdf98 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2204 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Tech trang phục ứng dụng nữ, ý tưởng từ phong cách tomboy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan toàn bộ nội dung quyển đò án không có sự gian lận, sao chép các đồ án trước kia đã từng thực hiện về đề tài Tomboy. Nếu có bất kì sai sót nào, em hoàn toàn chịu trách nhiệm HUTECH CHẤT LIỆU HUTECH MẪU PHẲNG HUTECH HUTECH HUTECH HUTECH PHOM DÁNG HUTECH GIẢI PHÁP Vận dụng những kiến thức đã học hỏi và những nghiên cứu, từ đó đưa ý tưởng thiết kế về nữ thanh niên theo phogn cách Tomboy. Với giải pháp phần phom dáng và những ứng dụng cho mùa Thu- Đông. MÀU SẮC HUTECH BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KĨ THUẬT CÔNG NGHỆ TP HỒ CHÍ MINH ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: TRANG PHỤC ỨNG DỤNG NỮ, Ý TƯỞNG TỪ PHONG CÁCH TOMBOY Khoa : MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP Ngành : THIẾT KẾ THỜI TRANG HUTECH GVHD : Cô LƯƠNG THỊ MINH HOA SVTH : TRẦN THỊ THANH TÂM LỚP : 07DTT MSSV : 107302048 TP. HỒ CHÍ MINH, 6/2011 LỜI CAM ĐOAN Thực hiện Đồ án Tốt nghiệp, ngoài thời gian, chi phí, sự hướng dẫn của Giảng viên, điều quan trọng là nó tập hợp kiến thức của bốn năm học Đại học. Nó đòi hỏi cách cảm nhận nhạy bén với đề tài đã đăng kí th ực hiện. Đó là một quá trình thực hiện, tìm hiểu, nghiên cứu. Dựa trên những tài liệu, thông tin hình ảnh thu thập được, em chắt lọc, sắp xếp chúng thành một chuỗi hệ thống có logic. Bên cạnh đó, đề tài Tomboy Style trước đây đã có r ất nhiều người nghiên cứu. Và sẽ không tránh khỏi một số ý giống nhau, một số hình ảnh giống nhau. Nhưng đó là những ý chung nhất về đề tài mà nếu ai tìm hiểu đều phải biết và ghi nhận lại. Học, kết quả đầu tiên là trực tiếp ảnh hưởng đến chính bản thân mình. Bản thân mình cố gắng hết sức thì dù mức đánh giá của người khác đối với đề tài như thế nào đi nữa thì mình cũng không thấy buồn lòng. Vì mình không có điều gì phải nuối tiếc khi mà mình thực sự khai thác hết khả năng có thể của bản thân trong Đồ án Tốt nghiệp. Cho nên, Đồ án Tốt nghiệp là của bản thân, là ý là lập luận của cá nhân em, hoàn toàn không có sự sao chép của bất cứ một Đồ án Tốt nghiệp nào … Và một số trích dẫn hoàn toàn trung thực. Nếu có bất kì sai sót gì, em hoàn toàn chịu trách nhiệm. HUTECH LỜI CẢM ƠN Qua bốn năm Đại học, cuối cùng rồi cũng đến lúc rời xa góc giảng đường, đó là lúc chúng em – sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp. Thế là đã bư ớc vào giai đoạn thực hiện Đồ án Tốt nghiệp, bốn năm Đại học, điểm bước cuối cùng là đây. Chúng em là sinh viên ngành Thiết kế thời trang, ngành đòi h ỏi năng khiếu mỹ thuật và cảm hứng sáng tạo. Cho nên Đồ án Tốt nghiệp cũng khác hẳn so với các ngành khác. Thú vị hơn, tốt kém hơn, hấp dẫn hơn và cũng th ật khó. Tuy vậy, em cũng như các bạn đều nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tuỵ của Khoa ( Khoa Mỹ Thuật Công Nghiệp), và đặc biệt là giáo viên hướng dẫn. Và cô Minh Hoa – người trực tiếp hướng dẫn, giúp em đi đúng hướng Đề tài đăng kí Tốt nghiệp, phát huy tốt khả năng của bản thân trong Đồ án cuối cùng của bốn năm Đại học. Dù có khó khăn trong quá trình th ực hiện Đồ án, nhưng với nguồn động viên từ gia đình, thầy cô, bè bạn, bản thân em cũng như các b ạn đều thấy rằng mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để đạt kết quả tốt nhất mà khả năng mình có thể đạt được. Có như vậy, mới không phụ lòng của những người đã đặt niềm tin nơi mình, không uổng phí bốn năm dài Đại học. Mong muốn gặt được thành quả tốt trong Đồ án Tốt nghiệp, ngoài sự cố gắng của riêng bản thân, em xin chân thành cảm ơn tất cả. Cảm ơn gia đình, nơi nuôi nấng và động viên em thực hiện giấc mơ trở thành nhà thiết kế, giúp em niềm tin bước vào ngưỡng cửa Đại học. Cảm ơn Nhà trường đã tạo cho em môi trường học tập tốt và thân thiện. Cảm ơn thầy cô ở Khoa, cảm ơn giảng viên hướng dẫn, những người nhiệt thành tận tuy với chúng em trong suốt thời gian qua, chấp cánh cho những sáng tạo, nhữHUTECHng thiết kế vươn xa và ngày càng hoàn thiện. Em xin chân thành cảm ơn và tự hứa dù có rời ghế nhà trường, bước vào cuộc sống và công việc, em sẽ luôn cố gắng, không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng của bản thân, để không uổng phí bao năm Đại học, không uổng phí công sức thầy cô đã đào tạo, gia đình đã kì vọng. Chân thành cảm ơn ! MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 02 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục tiêu của đề tài 3. Phương pháp nghiên cứu 4. Các kết quả đạt được CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TOMBOY 05 CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 07 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 08 1. Tomboy 08 2. Phân tích đối tượng 09 3. Lịch sử - Qúa trình phát triển 13 4. Phom dáng 28 5.Màu sắc 29 6.Điểm nhận dạng 30 7. Phụ kiện 31 II. CƠ SỞ THỰC THIỄN 1. Nhu cầu kháchHUTECH hàng 32 2. Thực trạng thời trang nước ta 34 3. Xu hướng Tomboy hiện tại 35 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP VÀ MẪU THIẾT KẾ 36 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO 63 01 LỜI MỞ ĐẦU Hoà nhập cùng sự phát triển của thời trang và cuộc sống, phong cách Tomboy dần khẳng định vị trí năng động của mình ở mọi góc cạnh : tâm lý xã hội, nhu cầu khách hàng… Và tuỳ vào cách cảm khác nhau của từng nhà thiết kế, cách hướng đến mục tiêu đối tượng mà Tomboy trở nên đa dạng, phong phú từ kiểu dáng, màu sắc cho đến chất liệu, phom dáng. Đôi khi ta bắt gặp một Tomboy thanh lịch, đôi khi là một Tomboy hoang dã theo kiểu nông thôn, hoặc hiện đại theo kiểu thị thành,… Sự đa dạng về thể loại và cách nhìn, một phần cũng b ắt nguồn từ tính cách đối tượng Tomboy, cách mix trang phục… 1. Lý do chọn đề tài -Lý do cá nhân: Đôi lúc thấy ngột ngạt, đôi lúc muốn thay đổi, không thuỳ mị, không đầm váy điệu đà. Có khi nhìn chút nét m ộc, chút phá cách, chợt thấy ngờ ngợ rồi thấy thích lạ. Đó là cảm nhận mà Tomboy để lại trong em, thoải mái, cá tính, tự tin, năng động nhưng cũ ng không kém phần hấp dẫn, thanh lịch. Không giữ riêng mình cảm giác đó, chợt cũng muốn gửi chút phá cách,tinh nghịch, chút con trai đến bạn gái. -Vấn đề xã hội: Trong cuộc sống hiện đại cùng sự phát triển của thời trang, thị trường khách hàng có nhiều nhu cầu ăn mặc ngày càng đa dạng. Trong đó, phong cách Tomboy đã trở thành trào lưu cuốn hút nhiều đối tượng khách hàng. Có thể đó là sở thích, có thể đó là sự mong muốn thay đổi tuỳ hứng một phong cách, có thể đó là kết quả ảnhHUTECH hưởng từ một bộ phim ảnh mà diễn viên thần tượng đó theo phong cách Tomboy… Nhưng dù bất cứ lý do gì, thì nóđ ã t ạo thành một nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường. Và điều đó đòi h ỏi một sự đáp ứng cũng ph ải đa dạng từ các nhà cung cấp, nói chính xác là từ những nhà thiết kế thời trang. Mỗi một sản phẩm thời trang cống hiến cho xã hội, có người chấp nhận , có người thờ ơ. Và sự khen chê, đánh giá ở những mức độ khác nhau. Tuy biết vậy, nhưng đã thiết kế, đã cho ra đời sản phẩm tinh thần của mình, ai lai không muốn sản phẩm đó thu hút được khách hàng, đáp ứng không chỉ nhu cầu cơ bản mà còn ở nhu cầu tâm lý ( mong muốn được sở hữu sản phẩm vì sản phẩm mang lại 02 sự tự tin, tôn vinh cái đẹp, tăng giá trị bản thân, làm nổi bật ,… khi mặc). Và em cũng thế. Cũng mong muốn sản phẩm Tomboy style của mình được thị trường đón nhận. Có thể cống hiến cho khách hàng thêm nét cá tính, năng động, tinh nghịch, hay cứng rắn. Và thêm chút độc đáo khi trong mỗi sản phẩm, sự quyến rũ của người phụ nữ được toát lên chính từ nét mạnh mẽ đầy nam tính trong mỗi thiết kế trang phục.Có thể đáp ứng sự khao khát thể hiện cá tính, sự năng động, mạnh mẽ,… của những Tomboys thuần tuý. Và cũng có thể đáp ứng được nhu cầu thay đổi một chút về phong cách của một số Tomboys ngẫu hứng. -Mục đích của đề tài:Tìm hiểu hướng đi mới cho Tomboys về chất liệu cũng như phom dáng. Đáp ứng được nhu cầu đối tượng khách hàng. -Sự nhìn nhận và đánh giá về mức độ ảnh hưởng của đề tài: Không cầu kì, không phô trương, Tomboys tìm cái đ ẹp trong sự giản đơn, lồng ghép sự hấp dẫn độc đáo của nữ giới vào trong trang phục đậm tính nam giới. Nó sẽ những bộ trang phục làm hài lòng các cô nàng Tomboys, gây chút cái nhìn lạ trong mắt mọi người nhưng lại thoải mái trong nhịp sống năng động như hiện nay thì sự tiện nghi gọn gang sẽ dễ dàng được chấp nhận và tin dùng. Sẽ giúp người ta nhìn đúng hơn về Tomboys, vì một số người vẫn xem Tomboys là một dạng “bán nam bán nữ”. 2. Mục tiêu của đề tài -Đối tượng hướng đến : Đề tài hướng đến thiết kế trang phục cho nữ thanh niên có lứa tuổi từ 18 – 35t -Tính chất trangHUTECH phục : Mang tính ứng dụng -Hướng giải quyết : Giải quyết chính ở phần phom dáng, từ rập căn bản triển khai sang phương pháp rập 3D, tạo đường cắt cúp mới không theo các đường cắt cơ bản. -Tính giáo dục thẩm mỹ: Ngay từ lúc mới xuất hiện đời sống xã hội, Tomboys đã nhận không ít những thành kiến gay gắt.Truy nhiên, trải qua nhiều thời kì thăng tr ầm, phong cách trang phục này đã trở nên phổ biến, được ưa chuộng khắp mọi nơi trong cuộc sống. 03 Và nó đã trở thành một cung bậc mang sắc thái rất riêng, rất độc đáo trong thế giới thời trang. Phong cách Tomboys vẫn giữ nguyên lối sống văn hoá, không hề làm sai lệch như một số định kiến áp đặt lên nó bấy lâu. Ngược lai, nó làm tăng thêm sự quyến rũ một cách duyên dáng của người phụ nữ. Cho dù có khoác lên người áo vecton, thắt cavat, vận quần tây nam, áo sơ mi nam thì ngư ời phụ nữ vân hấp dẫn lạ thường. -Mức độ phù hợp với truyền thống văn hoá dân tộc : Không phô trương, không thái quá và hở hang, Tomboys hoàn toàn phù hợp với truyền thống văn hoá dân tộc Việt. 3. Phương pháp nghiên cứu -Phương pháp luận sáng tạo -Phương pháp nghiên cứu luận design -Phương pháp nghiên cứu khoa học -Phương pháp so sánh và đối chiếu 4. Các kết quả đạt đươc -Ưu điểm : tìm hiểu đề tài và hiểu rõ hơn nó. Từ đó, đưa ra ý tư ởng để đáp ứng nhu cầu đối tượng được tìm hiểu một cách đúng đắn. -Khuyết điểm: Sẽ có nhiều thiếu sót -Ý nghĩa xã hội : Cung ứng thêm cho xã hội những ý tư ởng thiết kế mới dành cho phong cách Tomboy. Làm rõ một vài vấn đề để xã hội hiểu hơn về phong cách này, không còn những nhận định gay gắt nữa. HUTECH 04 CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TOMBOYS HUTECH 05 Tomboys là một phong cách thời trang không quá lạ trong cuộc sống.Có người nhận định Tomboy thoáng, có người khắt khe hơn. Thật ra Tomboy là phong cách trang phục của nữ, trong đó mượn các chi tiết thiết kế của trang phục nam. Tuy vậy, nó vẫn duyên dáng thanh lịch, không kém phần hấp dẫn. Và em nghĩ Tomboy là phong cách rất nghệ thuật của nữ giới, để thể hiện mình, thể hiện những suy nghĩ, hành vi trong cuộc sống. Qua phong cách trang phục, nó khẳng định một tuyên ngôn cho tư duy mới của người phụ nữ, táo bạo hơn, mạnh mẽ hơn. Nghiên cứu phong cách Tomboy ũngc chính là đi tìm hiểu một cung bậc điệu nghệ trong giới thời trang muôn màu muôn vẻ, đồng thời cũng là tìm hi ểu lối sống, suy nghĩ của những đối tượng Tomboy. HUTECH Hoà nhịp cùng cuộc sống và thời trang, Tomboys không quá cầu kì , chải chuốc. Tomboys tạo ra hơi thở rất riêng, mộc mạc, giản đơn. Đồng thời cũng rất thanh lịch, nét thanh lịch đặc trưng cho sự tinh khôi và hiện đại. 06 CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI HUTECH 07 I.CƠ SỞ LÝ LUẬN TOMBOYS ? Tomboys là phong cách trang phục của nữ, mượn những chi tiết trang phục nam giới như áo sơ mi nam,vecton, ghi lê, quần tây nam, giày nam, cavat, nón phớt, kính mát,... Nhưng vẫn giữ được nét đẹp của người phụ nữ. Đó là sự độc đáo trong phong cách Tomboy. Trong trang phục Tomboy, những chi tiết, hoa văn hoạ tiết được tối giảm, hoặc làm đơn giản đi. Hoàn toàn loại bỏ những chi tiết rườm rà. Tuy vậy, Tomboy cũng không kém phần thanh lịch, sang trọng. Chứ không phải “bụi, ngầu, không giống ai” như một số cách hiểu của giới trẻ về Tomboy như hiện nay. Cụm từ Tomboy bắt nguồn từ ngôn ngữ Anglo Saxon : “ Tumber ”- nó là từ kết hợp giữa Dancer và Romber – nó diễn tả hình ảnh một người phụ nữ thích hành động giống như con trai, chạy nhảy, đùa giỡn tinh nghịch, làm những công việc khó, nặng nhọc so với sức con gái. Trong tiếng Pháp, Tomboy lấy ý từ “Tomber”, và thuật ngữ tiếng Anh là “Tomcat”- con mèo đực. Tóm lại, Tomboy là cụm từ dùng để chỉ những cô gái có phong cách giống như con trai. HUTECH 08 PHÂN TÍCH ĐỐI TƯỢNG TOMBOY Tomboys có hai nhóm đối tượng: - Dạng đối tượng ngẫu hứng ( đối tượng không thường xuyên): đây là nhóm đối tượng đôi lúc muốn thay đổi phong cách ăn mặc, thay đổi cách nhìn của mọi người đối với mình. Đó là s ự thay đổi nhất thời, một phong cách nhất thời. Chỉ là sự thay đổi bên ngoài, cho nên Tomboys chỉ thể hiện ở lớp bọc bên ngoài, còn cái chất thực bên trong thì rỗng. - Dạng Tomboys tinh tuý ( đối tượng thường xuyên): Nhóm đối tượng này đậm chất con trai bên trong lẫn bên ngoài. Cái chất Tomboy được thể hiên xuyên suốt từ tính cách đối tượng đến sự hình thành phong cách, từ trong suy nghĩ đến bộc lộ thành hành động. Có sự nhất quán giữa thực chất bên trong và cái thể hiện ra bên ngoài. Đó là chất Tomboy từ trong tim, là Tomboy tinh tuý. Phân tích nhóm đối tượng Tomboys tinh tuý : Có sự nhất quán giữa bản chất bên trong và thực chất bên ngoài, cô nàng Tomboy tinh tuý tạo cho mình một sắc thái rất riêng. Đó là những cô nàng thích sự năng động, mạnh mẽ và cá tính. Ngay từ bé, tính chất đó đã được bộc lộ ở cô ta. Sự hoạt động thể chất nhiều hơn những bé gái khác. Thích leo trèo nghịch ngợm, thích chạy ra đường để cùng chơi bong với những cậu bé hàng xóm hơn là phải ở lại trên vỉa hè để chơi nhảy dây. HUTECH 09 Cô ta không biết sợ. Đúng vậy, các cô nàng này thường rất gan lì. Cô ta tỏ ra can đảm trước mọi người. Chẳng hạn như khi bị đứt tay và chảy máu, các cô gái thường tỏ ra lo lắng, và sợ đau như muốn phát khóc. Nhưng cô ta thì chỉ mím chặt môi, xem như không có chuyện gì. Với một Tomboy tinh tuý, cô ta thích phá vỡ những giới hạn của quần áo giữa nam và nữ. Cô ta thích mặc đồ con trai! Điều này là sở thích tồn đọng trong suy nghĩ của mỗi Tomboy tinh tuý. Đó cũng là dấu hiệu hiển nhiên để nhận biết một Tomboy. Cô ta mặc đầm váy điệu đà, mang giày cao gót, trang điểm và diện những bộ trang sức lấp lánh. Nhưng điều đó chỉ có thể được trong các trường hợp mà cô ta không thể khước từ khi diện chúng như là một buổi tiệc khiêu vũ, d ạ hội. Và trong cuộc sống thường nhật, cô ta vứt tung chúng sang một bên. Cô ta thoải mái chạy nhảy với đôi chân trần, thậm chí lấm lem bùn đất. Và tủ quần áo của cô ấy trông như thể chúng được mua từ những chuyến đi xa, đến những nơi kì lạ nhất. Hoặc có thể là chúng được cô trộm từ ông nội hoặc bạn trai của mình. Đó là cách mà cô ta chọn để thể hiện chút “ngông” của bản thân, và sự thoải mái phóng khoáng. Phong HUTECHcách trang phục thể hiện rõ rệt tính cách cô ta. Người ta sẽ dễ dàng nhận ra sự có mặt của cô ta ở mỗi nơi cô ta xuất hiện. Dù không phải là ồn ào, dù không là nổi bật, nhưng lối trang phục đó dễ thu hút ánh nhìn mọi người về cô ta. Cách ăn mặc như một gã đàn ông dư ờng như có sức hấp dẫn mãnh liệt đối với cô ấy. Cô ta cảm thấy thích thú khi được diện chúng, vì chúng mang lại cảm giác tự tin, 10 vững chãi khi mặc. Tomboy tinh tuý không khuất phục bất cứ thành kiến nào xăm xoi vào họ. Cô ta tỏ ra bất cần, cô ta muốn hành động theo sở thích và theo gu cảm nhận riêng. Cô ta muốn một tinh thần tự do. Chính vì vậy mà quần áo trở thành phương tiện táo bạo cho niềm vui của sự khiêu khích mà cô ta muốn thể hiện. “Tôi thấy rằng nếu một cái gì đó tốt cho tôi, tôi có xu hướng dính vào nó. Giống như với áo sơ mi, quần tây nam, tôi thích mặc chúng. Luôn luôn là vây!” . Đó là điều mà cô ta thường hay nói. Có một cái gì đó về sinh vật hoang dã tồn tại trong tính cách của những Tomboy tinh tuý. Cô ta thích những chuyến phiêu lưu mạo hiểm. Thích cỡi ngựa chạy rong trên cánh đồng cỏ, lang thang cùng chiếc xe đạp khắp mọi ngõ ngách… Cô sẽ cuồng nhiệt với những trò chơi, nh ững sở thích thường là của bọn con trai. Cô ta táo bạo thể hiện chất dịu dàng trong sự mạnh mẽ, khơi sự quyến rũ trong cái cứng nhắc như nam giới. Muốn thể hiện, sống hết mình, cô ta căng tràn một sức sống mãnh liệt, hấp dẫn. Thích phá vỡ những quy tắc, luôn tìm cách bức phá những giới hạn ngột ngạt, sống hướng ngoại hơn là nội tâm. HUTECH 11 Cô ta lúc nào cũng t ỏ ra mạnh mẽ, một nét tính cách muốn sống thể hiện, chứng tỏ. Cô ta không thích bày tỏ sự yếu thế, không thích nhờ cậy vào người khác. Ngược lại, cô ta muốn biến mình thành một bức tường vững chãi để làm chỗ dựa cho người khác khi cần sự giúp đỡ. Cô ta luôn nghĩ chuyện gì cánh đàn ông làm được thì cô ta cũng làm được. Cô không muốn thua kém. Không đầu hàng khi biết mình còn có thể cố gắng được. Cô ta tự tin, với những điều khó khăn, đó là điều hấp dẫn cô ta. Tomboy tinh tuý là những cô nàng mạnh mẽ nhưng không kém phần hấp dẫn, thanh lịch. Cái đẹp mộc mạc không điểm tô bằng son phấn, cái đẹp thuần phác không cần trang sức lấp lánh đi kèm. Tomboy đẹp vì chính nétđ ẹp hài hoà giữa tư tưởng và phong cách, lối suy nghĩ và hành động nhất quán. Xuyên qua những góc cạnh cuộc sống, Tomboy vẫn hào hứng, sôi động. HUTECH 12 LỊCH SỬ - QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN. Tomboy xuất hiện từ rất lâu, vào khoảng 1953, người ta đã biết đến nó.Qua từng giai đoạn phát triển, Tomboy có rất nhiều tên gọi và cách hiểu khác nhau. Có những chấp nhận và thành kiến dành cho phong cách này. Những năm 1553, khi nó mới xuất hiện, người ta gọi đó là phong cách “ Rude boisterous boy” – cậu con trai náo nhiệt. Sang năm 1557, phong cách này được biết đến với cái tên khá là gay gắt : “ Bold ỏ immodest woman” – người phụ nữ khiếm nhã. Sang năm 1592, Tomboy được hiểu đúng đắn hơn : “a girl who acts like a spirited boy” – người phụ nữ hành động mạnh mẽ như một cậu con trai Ngày trước, xã hội vốn đậm mùi bất bình đ ẳng giữa nam và nữ với tư tưởng “trọng nam khinh nữ”. Cho nên sự xuất hiện của phong cách Tomboy ã đ không được xã hội hoan nghênh, mà ngược lại còn nhận không ít những nhận định gay gắt, khắt khe. Người ta xem đó là một sự nổi loạn từ trong suy nghĩ th ể hiện ra trang phục và cần phải bày trừ ngay. Người ta cười nhạo lối ăn mặc như thế vì cho là “ bán nam bán nữ”. Bắt đầu từ thế chiến thứ nhất, những năm đầu thế kỉ 19, Tomboy xuất hiện với những nét đặc sắc, cá tính. Nhiều truyện , tiểu thuyết viết về các nhân vật nữ mang phong cách Tomboy như nhân vật Joe của tác giả Louista May Alcott trong tiểu thuyết Little Women (1868). Và một số tiểu thuyết khác cũng len l ỏi vào lòng đ ộc giả với những nhân vHUTECHật Tomboy và được chuyển thể sang phim ảnh. 13 Sang thế kỉ 20, Tomboy ghi dấu ấn mạnh mẽ vào cuộc sống, chúng trở nên thịnh hành trong xã hội. Các dạng quần tây, quần jeans , áo vecton, ghi lê được thiết kế dành riêng cho nữ ra đời. Thấy xuất hiện nhiều sọc hải quân. Những chi tiết cầu kì trong trang phục dần tối giảm do điều kiện xã hội, môi trường sống có nhiều biến đổi bởi chiến tranh. Sự xuất hiện của Coco Chanel trong làng thời trang đã tạo nên bước đi khá thú vị cho Tomboy. Phụ nữ ăn mặc theo phom nam giới càng được phổ biến rộng rãi. Họ ưa chuộng loại áo véc phủ qua mông, vai ngang như áo đàn ông. NTK Coco Chanel và những trang phục Tomboy của bà. Người ta bắt đầuHUTECH ưa chuộng những mẫu trang phục gọn gang, đơn giản để dễ dàng phù hợp với những công việc, vai trò xã hội mà người phụ nữ đảm đương nơi công xưởng, nhà máy, hay cả nơi chiến trường, chứ không đơn thuần là công việc nội trợ nữa. Tiếp nối sự thành công của Chanel, 1960, Yvec Saint Lauren với Bộ sưu tập Le Smoking đã làm nên cu ộc cách mạng khẳng định vị trí Tomboy trong thời trang cũng như trong xã hội thường nhật. Nhiều nhận định khắt khe được thay đổi với cái nhìn dễ chịu hơn. 14 NTK Y.S.Lauren với BST Le Smoking (1960) Hiện nay phong
Luận văn liên quan