Công nghệ đo lường là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo sự tồn tại và phát triển kinh tế xã hội, làm cơ sở thống nhất hoá các chuẩn mực và tiêu chuẩn trong hệ thống quản lý chất lượng tiến tới ký kết các hiệp ước thừa nhận lẫn nhau đang là xu thế phát triển tất yếu của thời đại. Phát triển kỹ thuật và công nghệ đo lường là nhiệm vụ bức thiết đối với mỗi quốc gia trong bối cảnh hiện nay, góp phần tăng cường giao lưu sản phẩm hàng hoá và thúc đẩy quá trình phát triển khoa học kỹ thuật công nghệ.
Cùng với sự phát triển củacác ngành khoa học điện tử, tin học v.v kỹ thuật đo lường không ngừng được phát triển và ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng và mở rộng qui mô đào tạo.
Việt Nam là một trong những nước đang phát triển có nền kinh tế lạc hậu, do vậy việc đầu tư phát triển khoa học kỹ thuật đo lường và các ngành khoa học công nghệ mũi nhọn là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cấp bách mang tính chiến lược trong việc thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá nước nhà góp phần tăng cường sự quản lý của nhà nước về tiêu chuẩn chất lượng trong toàn bộ nền kinh tế–xã hội, theo hệ thống tiêu chuẩn đo lường chất lượng thống nhất trên toàn lãnh thổ.
Trong hệ thống các Trường Đại học của cả nước, Trường Đại Học Nông Nghiệp I Hà Nội có nhiệm vụ đào tạo cán bộ kỹ thuật và triển khai nghiên cứu khoa học kỹ thuật công nghệ góp phần đáp ứng nhu cấu phát triển nông nghiệp và hiện đại hoá nông thôn Việt Nam, tiến tới hoà nhập khu vực và quốc tế. Trước vận hội mới và thách thức mới của thời đại đòi hỏi trường phải có những bước nhảy vọt trong khoa học kỹ thuật công nghệ giáo dục và đào tạo, trong đó cần bổ xung và nâng cấp chiều sâu hệ thống trang thiết bị đo lường cơ điện nông nghiệp. Kết hợp giữa lý thuyết và thực hành không ngừng nâng cao chất lượng là mục tiêu đào tạo của nhà trường. Công tác đo lường thí nghiệm là nhu cầu tất yếu để tồn tại và phát triển của trường trong thời gian hiện nay và trong tương lai.
Trên cơ sở học tập kinh nghiệm của các cơ sở thực hành đo lường, dựa vào các tài liệu có liên quan, được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo, Thạc Sĩ Ngô Trí Dương trong quá trình thực hiện đề tài.
Tôi xin trân trọng cảm ơn sâu sắc sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy giáo, Thạc Sỹ Ngô Trí Dương trong quá trình thực hiện đề tài.
76 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 1793 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết bị đo lường cơ điện nông nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
më ®Çu
C«ng nghÖ ®o lêng lµ mét trong nh÷ng yÕu tè quan träng ®¶m b¶o sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi, lµm c¬ së thèng nhÊt ho¸ c¸c chuÈn mùc vµ tiªu chuÈn trong hÖ thèng qu¶n lý chÊt lîng tiÕn tíi ký kÕt c¸c hiÖp íc thõa nhËn lÉn nhau ®ang lµ xu thÕ ph¸t triÓn tÊt yÕu cña thêi ®¹i. Ph¸t triÓn kü thuËt vµ c«ng nghÖ ®o lêng lµ nhiÖm vô bøc thiÕt ®èi víi mçi quèc gia trong bèi c¶nh hiÖn nay, gãp phÇn t¨ng cêng giao lu s¶n phÈm hµng ho¸ vµ thóc ®Èy qu¸ tr×nh ph¸t triÓn khoa häc kü thuËt c«ng nghÖ.
Cïng víi sù ph¸t triÓn cñac¸c ngµnh khoa häc ®iÖn tö, tin häc v.v… kü thuËt ®o lêng kh«ng ngõng ®îc ph¸t triÓn vµ ngµy cµng ®îc øng dông réng r·i trong ®µo t¹o vµ nghiªn cøu khoa häc, gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng vµ më réng qui m« ®µo t¹o.
ViÖt Nam lµ mét trong nh÷ng níc ®ang ph¸t triÓn cã nÒn kinh tÕ l¹c hËu, do vËy viÖc ®Çu t ph¸t triÓn khoa häc kü thuËt ®o lêng vµ c¸c ngµnh khoa häc c«ng nghÖ mòi nhän lµ viÖc lµm cã ý nghÜa ®Æc biÖt quan träng, cÊp b¸ch mang tÝnh chiÕn lîc trong viÖc thùc hiÖn thµnh c«ng sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸ vµ hiÖn ®¹i ho¸ níc nhµ gãp phÇn t¨ng cêng sù qu¶n lý cña nhµ níc vÒ tiªu chuÈn chÊt lîng trong toµn bé nÒn kinh tÕ–x· héi, theo hÖ thèng tiªu chuÈn ®o lêng chÊt lîng thèng nhÊt trªn toµn l·nh thæ.
Trong hÖ thèng c¸c Trêng §¹i häc cña c¶ níc, Trêng §¹i Häc N«ng NghiÖp I Hµ Néi cã nhiÖm vô ®µo t¹o c¸n bé kü thuËt vµ triÓn khai nghiªn cøu khoa häc kü thuËt c«ng nghÖ gãp phÇn ®¸p øng nhu cÊu ph¸t triÓn n«ng nghiÖp vµ hiÖn ®¹i ho¸ n«ng th«n ViÖt Nam, tiÕn tíi hoµ nhËp khu vùc vµ quèc tÕ. Tríc vËn héi míi vµ th¸ch thøc míi cña thêi ®¹i ®ßi hái trêng ph¶i cã nh÷ng bíc nh¶y vät trong khoa häc kü thuËt c«ng nghÖ gi¸o dôc vµ ®µo t¹o, trong ®ã cÇn bæ xung vµ n©ng cÊp chiÒu s©u hÖ thèng trang thiÕt bÞ ®o lêng c¬ ®iÖn n«ng nghiÖp. KÕt hîp gi÷a lý thuyÕt vµ thùc hµnh kh«ng ngõng n©ng cao chÊt lîng lµ môc tiªu ®µo t¹o cña nhµ trêng. C«ng t¸c ®o lêng thÝ nghiÖm lµ nhu cÇu tÊt yÕu ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña trêng trong thêi gian hiÖn nay vµ trong t¬ng lai.
Trªn c¬ së häc tËp kinh nghiÖm cña c¸c c¬ së thùc hµnh ®o lêng, dùa vµo c¸c tµi liÖu cã liªn quan, ®îc sù híng dÉn tËn t×nh cña thÇy gi¸o, Th¹c SÜ Ng« TrÝ D¬ng trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn ®Ò tµi.
T«i xin tr©n träng c¶m ¬n s©u s¾c sù gióp ®ì nhiÖt t×nh cña thÇy gi¸o, Th¹c Sü Ng« TrÝ D¬ng trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn ®Ò tµi.
Ch©n thµnh c¶m ¬n c¸n bé phßng qu¶n lý chÊt lîng nhµ níc, c¸c b¹n sinh viªn ®ång nghiÖp Trêng §¹i Häc N«ng NghiÖp I ®· t¹o ®iÒu kiÖn, gióp ®ì t«i trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn vµ hoµn thµnh b¶n luËn v¨n nµy.
Hµ Néi, ngµy 22 th¸ng 12 n¨m 2002
Chu¬ng I
C¬ së lý luËn vÒ kü thuËt ®o lêng
1.1. Kh¸i qu¸t chung
ë c¸c níc tiªn tiÕn khoa häc kü thuËt c«ng nghÖ ®o lêng ph¸t triÓn ®¹t tr×nh ®é cao ®· hç trî cho c¸c ngµnh kinh tÕ ph¸t triÓn lµm t¨ng hiÖu qu¶ s¶n xuÊt vµ n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm. Lµm c¬ së ph¸t khoa häc c«ng nghÖ ®o lêng ®iÒu khiÓn, c«ng nghÖ tù ®éng ho¸ vµ ph¸t triÓn c¸c ngµnh khoa häc kü thuËt c«ng nghÖ cã hiÖu qu¶.
Mét trong nh÷ng yÕu tè chiÕn lîc ph¸t triÓn khoa häc c«ng nghÖ gi¸o dôc lµ ph¸t triÓn øng dông kü thuËt vµ c«ng nghÖ ®o lêng hiÖn ®¹i theo c¸c m« h×nh ®o lêng cã øng dông kü thuËt vi sö lý vµ m¸y tÝnh phôc vô cho ®µo t¹o vµ nghiªn cøu trong hÖ thèng c¸c trêng §¹i häc.
Kü thuËt sè ®· c¶i thiÖn mét bíc ®¸ng kÓ chÊt lîng ®o lêng. C¸c ph¬ng tiÖn ®o ®îc gän nhÑ h¬n, kh¶ n¨ng lµm viÖc nhiÒu h¬n, ®é chÝnh x¸c vµ ®é tin cËy c¸c phÐp ®o cao h¬n, cã tèc ®é nhanh vµ æn ®Þnh h¬n v.v…cã kh¶ n¨ng kÕt nèi víi c¸c thiÕt bÞ ngo¹i vi nh m¸y tÝnh, m¸y in v.v….
øng dông kü thuËt vi xö lý vµ c¸c thiÕt bÞ ngo¹i vi ngµy nay ®· më ra sù ph¸t triÓn vît bËc trong kü thuËt vµ c«ng nghÖ ®o lêng chiÕm mét tû lÖ kh¸ lín so víi c¸c lÜnh vùc kh¸c, hiÖn nay lµ phÇn tö quan träng trong c¸c hÖ thèng th«ng tin ®o lêng vµ ®iÒu khiÓn.
HÖ thèng th«ng tin ®o lêng cã øng dông kü thuËt vi xö lý cã tèc ®é ®o vµ xö lý nhanh, cho phÐp thùc hiÖn c¸c phÐp ®o tù ®éng ®ång thêi nhiÒu kªnh, ®é tin cËy vµ ®é chÝnh x¸c cao v. v…®îc øng dông réng r·i trong c¸c hÖ thèng tù ®éng ph©n lo¹i s¶n phÈm. HÖ thèng chuÈn ®o¸n kü thuËt vµ trong qu¸ tr×nh ®iÒu khiÓn tù ®éng v.v…
Nhê cã hÖ thèng ®o lêng øng dông kü thuËt vi xö lý ngêi ta ®· t¹o ra c¸c thiÕt bÞ ®o th«ng minh nhê cµi ®Æt vµo chóng c¸c bé vi xö lý hay vi tÝnh ®¬n phiÕm chóng cã nh÷ng tÝnh n¨ng h¬n h¼n c¸c thiÕt bÞ ®o th«ng thêng, cã thÓ tù xö lý vµ lu gi÷ kÕt qu¶ ®o, lµm viÖc theo ch¬ng tr×nh, tù ®éng thu thËp sè liÖu ®o v.v…
1.2. Vai trß vÞ trÝ ®o lêng
C«ng t¸c ®o lêng lµ mét trong nh÷ng yÕu tè quyÕt ®Þnh sù tån t¹i, ph¸t triÓn cña ®Êt níc nãi chung vµ cña trêng §HNN I nãi riªng trong t¬ng lai. Gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng ®µo taä, phôc vô nghiªn cøu khoa häc, nghiªn cøu triÓn khai, n©ng cao tiÒm lùc khoa häc kü thuËt c«ng nghÖ tiÕn kÞp tr×nh ®é trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi.
Trêng §HNN I coi c«ng t¸c ®o lêng thùc nghiÖm vµ nghiªn cøu khoa häc lµ nhiÖm vô quan träng gãp phÇn thùc hiÖn môc tiªu chÊt lîng ®µo t¹o cña trêng. Thùc hµnh thÝ nghiÖm lµ néi dung b¾t buéc ®èi víi mçi sinh viªn rÊt ®îc tró träng trong c«ng t¸c nghiªn cøu triÓn khai vµ nghiªn cøu khoa häc cña c¸n bé vµ nghiªn cøu sinh trong trêng.
§o lêng thùc nghiÖm phôc vô ®µo t¹o, nghiªn cøu triÓn khai bao hµm nhiÒu lÜnh vùc C¬ §iÖn, m«i trêng ®o nh x¸c ®Þnh: c¬, lý tÝnh cña ®Êt, c¸c chØ tiªu sinh häc cña thùc, ®éng vËt, c¸c chØ tiªu m«i trêng, c¸c chØ tiªu m¸y mãc thiÕt bÞ v.v…®îc thùc hiÖn thêng xuyªn ë cµc bé m«n cña c¸c khoa, c¸c trung t©m chuyªn ngµnh, c¸c c¬ së thùc hµnh cña trêng.
Trong thêi gian häc tËp sinh viªn cña khoa C¬ §iÖn ph¶i hoµn thµnh mét khèi lîng ®o lêng thùc nghiÖm trong thÝ nghiÖm, thùc hµnh kh¸ lín nh ngµnh c¬ khÝ chiiÕm 41%, ngµnh ®iÖn chiÕm 40%, ngµnh c«ng nghiÖp vµ c«ng tr×nh n«ng th«n 37%, ®µo t¹o sau ®¹i häc vµ nghiªn cøu sinh 12%, phôc vô ®Ò tµi nghiªn cøu 25%.
§Ó ®¸p øng nh÷ng nhu cÇu trªn trang thiÕt bÞ ®o lßng, ®o lêng C¬ §iÖn N«ng NghiÖp ph¶i tho¶ m·n c¸c nhu cÇu sau:
- Phôc vô môc tiªu ®µo t¹o cña khoa C¬ §iÖn.
- Phôc vô nghiªn cøu khoa häc, gãp phÇn n©ng cao kü thuËt c«ng nghÖ tiÕn tíi hoµ nhËp trong khu vùc.
- Phôc vô c«ng t¸c nghiªn cøu triÓn khai trong thiÕt kÕ chÕ t¹o vµ thö nghiÖm c¸c mÉu m¸y, thiÕt bÞ C¬ §iÖn sö dông trong s¶n suÊt n«ng nghiÖp vµ chÕ biÕn n«ng s¶n.
- Tham gia x¸c ®Þnh c¸c th«ng sè cña hÖ thèng ®iÖn phôc vô cho quy ho¹ch tæng thÓ, c¸c chØ tiªu kinh tÕ cña líi ®iÖn n«ng nghiÖp hiÖn t¹i vµ trong tong lai.
- Phôc vô c«ng t¸c nghiªn cøu tiÕt kiÖm vµ sö dông c¸c d¹ng n¨ng lîng trong n«ng nghiÖp vµ chÕ biÕn n«ng s¶n.
- KiÓm tra t×nh trang kü thuËt cña «t«, m¸y kÐo.
- KiÓm tra thö nghiÖm c¸c trang thiÕt bÞ ®iÖn trªn «t«, m¸y kÐo.
- §o lêng c¸c ®¹i lîng vËt lý phôc vô cho c«ng t¸c nghiªn cøu khoa häc cña nhµ trêng.
Tªu chuÈn ho¸ c«ng t¸c ®o lêng thùc nghiÖm theo ph¸p luËn cña nhµ níc, tham gia qu¶n lý chÊt lîng, kiÓm ®Þnh vµ ®¸nh gi¸ s¶n phÈm N«ng nghiÖp.
HÖ thèng trang thiÕt bÞ ®o lêng thö nghiÖm cña khoa C¬ §iÖn ph¶i mang tÝnh ®ång ®Òu, thuËn lîi cã tÝnh n¨ng kü thuËt phï hîp kh«ng nh÷ng cho ®µo t¹o mµ c¶ cho c«ng t¸c nghiªn cøu trong phßng thÝ nghiÖm vµ ngoµi hiÖn trêng cã kh¶ n¨ng nèi ghÐp víi c¸c thiÕt bÞ ngo¹i vi v.v… §µo t¹o vµ bæ sung ®éi ngò c¸n bé kü thuËt ®ñ m¹nh vµ c«ng t¸c qu¶n lý sö dông cã hiÖu qu¶.
1.3. HiÖn tr¹ng trang thiÕt bÞ ®o lêng c¬ ®iÖn.
HÖ thèng trang thiÕt bÞ ®o lêng cña khoa C¬ §iÖn ®ang ®îc sö dông chñ yÕu dùa trªn m« h×nh ®o lêng t¬ng tù (h×nh 1.1) ®Ó ®o c¸c ®¹i lîng c¬ häc nh kÐo, nÐn, xo¾n v.v… c¸c ®¹i lîng ®iÖn nh: (, U, P v.v… c¸c ®¹i lîng m«i trêng nh ®é Èm, nhiÖt ®é, ¸p suÊt v. v… §o lêng thö nghiÖm trang thiÕt bÞ ®iÖn trªn «t«, m¸y kÐo.
§îc trang bÞ tõ n¨m 1960 hÇu hÕt c¸c thiÕt bÞ ®Òu cña Liªn X« cò vµ ®îc bæ xung vµo nh÷ng n¨m 1980 vµ n¨m 1985. MÆc dï c¸c thiÕt bÞ ®· ®îc nhiÖt ®íi ho¸ xong, cho ®Õn nay hÇu hÕt ®Òu ®· bÞ h háng hoÆc qua söa ch÷a.
Tæ chøc qu¶n lý vµ sö dông c¸c trang thiÕt bÞ trªn chñ yÕu ë c¸c bé m«n chuyªn ngµnh vµ b¶o qu¶n theo c¸c phßng thÝ nghiÖm.
1.3.1. Phßng thÝ nghiÖm kim lo¹i – söa ch÷a – Trùc thuéc bé m«n kim lo¹i söa ch÷a.
Phßng cã c¸c thiÕt bÞ m¸y mãc nh sau:
ThiÕt bÞ ®o ®é bãng, ®é cøng bÒ mÆt cña c¸c chi tiÕt.
ThiÕt bÞ t«i cao tÇn.
Lß nung nhiÖt ®é cao.
KÝnh hiÓn vi quang häc.
Mét sè dông cô ®o phôc vô cho c«ng t¸c söa ch÷a.
C¸c thiÕt bÞ trªn mét sè bÞ h háng, mét sè cßn l¹i chÊt lîng kh«ng ®¶m b¶o kh«ng thÓ ®¸p øng ®îc c«ng t¸c ®µo t¹o cña khoa.
1.3..2 Phßng thÝ nghiÖm søc bÒn vËt liÖu –Trùc thuéc bé m«n C¬ häc kü thuËt ®îc trang bÞ:
M¸y ®o lùc kÐo, nÐn.
M¸y ®o m«men quay.
Mét sè dông cô ®o chuyªn dïng phôc vô cho c¸c bµi thÝ nghiÖm ®o øng suÊt, biÕn d¹ng cña vËt liÖu khi tiÕn hµnh thÝ nghiÖm.
Phßng thÝ nghiÖm kü thuËt ®iÖn –Trùc thuéc bé m«n C¬ së Kü thuËt ®iÖn, phôc vô chñ yÕu cho sinh viªn chuyªn ngµnh ®iÖn, m¸y mãc thiÕt bÞ rÊt ®a d¹ng, nhiÒu chñng lo¹i. Cã thÓ ph©n thµnh c¸c nhãm:
M¸y biÕn ¸p ®o lêng c¸c lo¹i.
C¸c dông cô ®o: A, V, P, Hz v.v…
C¸c dông cô mÉu.
C¸c thiÕt bÞ vµ dông cô trªn cã ®é chÝnh x¸c thÊp, kh«ng cßn ®ång bé vµ rÊt l¹c hËu. HiÖn nay phßng thÝ nghiÖm chØ phôc vô c«ng t¸c thùc tËp vµ thÝ nghiÖm cña sinh viªn mang tÝnh chÊt c¬ b¶n kh«ng thÓ thiÕu trong ®µo t¹o.
1.3.3. Phßng thÝ nghiÖm cung cÊp vµ sö dông ®iÖn–Trùc thuéc Bé m«n cung cÊp ®iÖn, phßng phôc vô thùc tËp chñ yÕu cho sinh viªn chuyªn ngµnh ®iÖn.
M¸y biÕn ¸p ®o lêng.
C¸c dông cô ®o:A, V, P, Hz v.v…
C¸c dông cô mÉu.
M¸y hiÖn sãng.
ThiÕt bÞ tù ghi.
ThiÕt bÞ ®o, ®Õm c¸c th«ng sè ®êng d©y cao vµ h¹ ¸p.
ThiÕt bÞ ®o chuyªn dïng trong m¹ch ®o lêng b¶o vÖ.
HiÖn nay hÇu hÕt c¸c thiÕt bÞ trªn ®Òu bÞ h háng hoÆc qu¸ l¹c hËu gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n trong c«ng t¸c ®µo t¹o vµ nghiªn cøu khoa häc .
1.3.4. Phßng thÝ nghiÖm ¤t«, m¸y kÐo-Trùc thuéc bé m«n «t«, m¸y kÐo, ®îc trang bÞ:
HÖ thèng kiÓm tra vµ chuÈn ®o¸n kü thuËt ®éng c¬ «t«, m¸u kÐo .
HÖ thèng kiÓm tra c¸c trang thiÕt bÞ ®iÖn trªn «t« vµ m¸y kÐo.
ThiÕt bÞ kiÓm tra cung cÊp nhiªn liÖu .
ThiÕt bÞ kiÓm tra hÖ thèng ®èt ch¸y.
C¸c dông cô ®o chuyªn dïng: V, A, N, v.v…
HiÖn nay hÇu hÕt trang thiÕt bÞ trªn ®Òu h háng hoÆc ®· qua söa ch÷a, chØ ®¸p øng ®îc mét phÇn nhá c«ng t¸c thùc tËp cña sinh viªn.
1.3.5. Phßng thùc tËp Thuû lùc- Trùc thuéc Bé m«n M¸y n«ng nghiÖp, phßng ®îc trang bÞ:
ThiÕt bÞ ®o ¸p suÊt.
ThiÕt bÞ ®o lu lîng.
ThiÕt bÞ ®o vËn tèc.
Mét sè thiÕt bÞ phôc vô cho c«ng t¸c kh¶o nghiÖm M¸y n«ng nghiÖp.
Cã thÓ m« t¶ hiÖn tr¹ng trang thiÕt bÞ ®o lêng cña khoa C¬ §iÖn theo s¬ ®å h×nh1.1.
HÇu hÕt c¸c trang thiÕt bÞ ®Òu thuéc m« h×nh ®o lêng t¬ng tù, c¸c thiÕt bÞ ®o chñ yÕu lµ lo¹i c¬ ®iÖn trong vïng th«ng sè æn ®Þnh (tÇn sè, biªn ®é v.v…) kh«ng thÝch øng víi c«ng t¸c nghiªn cøu khoa häc, phÇn lín ®Õn nay ®· lçi thêi hoÆc qua söa ch÷a nhiÒu lÇn kh«ng ®¸p øng ®îc nhu cÇu hiÖn nay.
ViÖc trang bÞ vµ n©ng cÊp hÖ thèng trang thiÕt bÞ ®o lêng c¬ ®iÖn n«ng nghiÖp cña Khoa C¬ §iÖn sÏ ®¸p øng ®Çy ®ñ cho c«ng t¸c ®µo t¹o, nghiªn cøu khoa häc vµ nghiªn cøu triÓn khai cña khoa. §¸p øng ®îc c«ng t¸c ®o lêng kiÓm tra chÊt lîng tiÕn tíi tham gia vµo hÖ thèng tiªu chuÈn ®o lêng chÊt lîng nhµ níc, tham gia qu¶n lý chÊt lîng, kiÓm ®Þnh vµ ®¸nh gi¸ s¶n phÈm n«ng nghiÖp. T¨ng cêng giao lu kü thuËt c«ng nghÖ víi c¸c níc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi.
HiÖn tr¹ng hÖ thèng ®o lêng c¬ ®iÖn
H×nh 1.1. ThiÕt bÞ ®o khoa c¬ ®iÖn
1.4. KÕt luËn:
Qua nh÷ng ph©n tÝch ®¸nh gi¸ vÒ hiÖn tr¹ng, xu thÕ ph¸t triÓn, tÇm quan träng vµ nhiÖm vô cña c«ng t¸c ®o lêng trong viÖc nghiªn cøu khoa häc cho thÊy “x©y dùng vµ ®¸nh gi¸ dông cô ®o lêng trong c¸c phßng thÝ nghiÖm kü thuËt ®o lêng” lµ hoµn toµn ®óng ®¾n vµ kÞp thêi phï hîp môc tiªu hiÖn ®¹i ho¸ vµ c«ng nghiÖp ho¸ nÒn s¶n xuÊt n«ng nghiÖp nãi riªng vµ xu thÕ héi nhËp kinh tÕ toµn cÇu.
1.5. HÖ thèng ®¬n vÞ ®o lêng vµ dÉn xuÊt chuÈn.
ViÖc thµnh lËp c¸c ®¬n vÞ, thèng nhÊt ®¬n vÞ ®o lêng lµ mét qu¸ tr×nh l©u dµi, biÕn ®éng. ViÖc x¸c ®Þnh ®¬n vÞ, tæ chøc ®¶m b¶o ®¬n vÞ tæ chøc kiÓm tra, x¸c nhËn mang tÝnh khoa häc, kü thuËt, tæ chøc vµ ph¸p lÖnh.
ViÖc thèng nhÊt quèc tÕ vÒ ®¬n vÞ, hÖ ®¬n vÞ v.v… mang tÝnh chÊt hiÖp th¬ng vµ qui íc.
Tæ chøc quèc tÕ vÒ ®o lêng häc ®· häp nhiÒu lÇn ®Ó thèng nhÊt quèc tÕ vÒ c¸c ®¬n vÞ, hÖ ®¬n vÞ vµ mÉu quèc gia vµ quèc tÕ vÒ nh÷ng ®¹i lîng c¬ b¶n, cho ®Õn nay vÊn ®Ò ®¬n vÞ c¬ b¶n, hÖ thèng ®¬n vÞ, c¸c mÉu c¬ b¶n vµ yªu cÇu vÒ c¸c mÉu c¬ b¶n còng ®· thèng nhÊt víi tr×nh ®é hiÖn nay.
HÖ thèng ®¬n vÞ ®ù¬c thèng nhÊt hiÖn nay lµ hÖ thèng thèng nhÊt quèc tÕ SI. HÖ thèng nµy chÊp nhËn nh÷ng ®¬n vÞ c¬ b¶n lµm c¬ së ®Ó suy ra c¸c ®¬n vÞ dÉn xuÊt kh¸c, cã b¶y ®¹i lîng ®îc coi lµ ®¬n vÞ c¬ b¶n:
B¶ng 1.1
§¹i lîng
§¬n vÞ
KÝ hiÖu
ChiÒu dµi
MÐt
M
Khèi lîng
Kil«gam
Kg
Thêi gian
Gi©y
S
Dßng ®iÖn
Ampe
A
NhiÖt ®é
®é kenlvin
ok
¸nh s¸ng
Candela
Cd
§îng lîng
PhÇn tö
M«n
Mol
4 ®¬n vÞ ®Çu tiªn lµ c¬ b¶n nhÊt v× vËy hÖ SI cßn gäi lµ hÖ MKSA hîp lý ho¸.
Níc ta, theo nghÞ ®Þnh 186/CP ký ngµy 26 th¸ng 12 n¨m 1964, nhµ níc ViÖt Nam c«ng nhËn vµ quy ®inh hÖ SI lµ hÖ ®¬n vÞ hîp ph¸p cña níc ViÖt Nam. NghÞ ®Þnh cßn quy ®inh c¸c ®¬n vÞ dÉn suÊt dïng thèng nhÊt trong níc. Gåm 102 ®¬n vÞ cho 72 ®¹i lîng vËt lý.
HÖ thèng ®¬n vÞ ®o lêng quèc tÕ SI ra ®êi vµo n¨m 1954 vµ ®îc bæ xung hoµn chØnh n¨m 1960 ®· h¬n h¼n c¸c hÖ thèng cò nh : HÖ mÐt, hÖ CGS, hÖ MTS v.v…[8], [9].
§Ó ®¶m b¶o tÝnh th«ng nhÊt trong ®o lêng trªn toµn quèc ph¸p lÖnh vÒ ®o lêng cña Nhµ níc ViÖt Nam ®· quyÕt ®Þnh c¸c ®¬n vÞ tiªu chuÈn ViÖt Nam phï hîp víi hÖ ®¬n vÞ ®o lêng quèc tÕ SI theo Bé tiªu chuÈn quèc tÕ cña Tæ chøc tiªu chuÈn ho¸ quèc tÕ ISO-31 víi c¸c ®¬n vÞ c¬ b¶n (b¶ng1.1)
C¸c ®¬n vÞ ®o lêng ®îc lîng ho¸ th«ng qua c¸c ®¬n vÞ chuÈn cã ®é chÝnh x¸c cao mµ khoa häc cã thÓ thùc hiÖn ®îc [8]. Dùa trªn c¸c ®¬n vÞ c¬ b¶n nµy ngêi ta ®· ®a ra c¸c ®¬n vÞ dÉn suÊt cho tÊt c¶ c¸c ®on vÞ vËt lý [8], [2], [5], sù liªn quan gi÷a ®¬n vÞ c¬ b¶n vµ ®¬n vÞ dÉn suÊt d¹ trªn nh÷ng quy luËt thÓ hiÖn b»ng nh÷ng c«ng thøc.
ë ViÖt Nam chuÈn chuÈn Quèc gia do tæng côc Tiªu chuÈn ®o lêng chÊt lîng quy ®Þnh chÕ ®é qu¶n lý, ®ång thêi lµ c¬ quan qu¶n lý nhµ níc vÒ c«ng t¸c ®o lêng [8]. §Þnh kú c¸c chuÈn quèc gia ®îc ®em so s¸nh víi chuÈn quèc tÕ ®Ó lu«n ®¶m b¶o ®é chÝnh x¸c vµ ®é tin cËy cña ®¬n vÞ ®o.
ChuÈn quèc tÕ: lµ chuÈn ®îc hiÖp ®Þnh quèc tÕ c«ng nhËn lµm c¬ së Ên ®Þnh gi¸ trÞ cho c¸c chuÈn kh¸c cña ®¹i lîng cã liªn quan trªn pham vi toµn thÕ giíi [9] do ViÖn c©n ®o Quèc tÕ (BTPM) qu¶n lý.
ChuÈn Quèc gia : lµ chuÈn cã chÊt l¬ng cao nhÊt ®îc mét Quèc gia c«ng nhËn ®Ó lµm c¬ së Ên ®Þnh cho c¸c chuÈn kh¸c cã liªn quan trong mét níc [8]. ë ViÖt nam c¸c chuÈn quèc gia ®îc lu gi÷ t¹i Trung t©m ®o lêng vµ tiªu chuÈn Quèc gia.
ChuÈn chÝnh: lµ chuÈn thêng cã chÊt lîng cao nhÊt vÒ mÆt ®o lêng cã thÓ ë mét ®Þa ph¬ng hoÆc mét tæ chøc nµo ®ã mµ phÐp ®o ë ®ã ®Òu ®îc dÉn xuÊt tõ chuÈn nµy [ 8 ],[ 9 ].
ChuÈn c«ng t¸c: lµ chuÈn ®îc dïng thêng xuyªn ®Ó kiÓm tra hoÆc hiÖu chØnh vËt ®o, c¸c ph¬ng tiÖn ®o hoÆc mÉu chuÈn, cã thÓ ph©n lo¹i chuÈn theo s¬ ®å (phô lôc).
ChuÈn Quèc tÕ vµ chuÈn Quèc gia ®îc truyÒn tíi c¸c chuÈn thÊp h¬n thêng ®îc thùc hiÖn mét c¸ch hÖ thèng theo kiÓu m¾t xÝch liªn tôc kh«ng gi¸n ®o¹n ®Õn c¸c chuÈn c«ng t¸c, c¸c s¶n phÈm, ®Õn c¸c thiÕt bÞ ®o lêng v v…(phô lôc)
C¸c chuÈn ®o lêng ®îc ®Þnh kú kiÓm tra vµ hiÖu chuÈn theo s¬ ®å hiÖu chuÈn (phô lôc) [8 ], [9 ].
1.6. M« h×nh qu¸ tr×nh ®o lêng
Th«ng qua nguyªn lý ®o vµ ph¬ng tiÖn ®o c¸c ®¹i lîng vËt lý cÇn ®o ®îc x¸c ®Þnh chÝnh x¸c vÒ mÆt ®Þnh lîng vµ ®îc thÓ hiÖn kÕt qu¶ b»ng sè so víi ®¬n vÞ chuÈn cña ®¹i lîng cÇn ®o kÕt qu¶ ®o ®îc thÓ hiÖn b»ng con sè so víi ®¹i lîng ®o cña nã. Sau ®©y lµ mét sè c¸c m« h×nh ®o lêng c¬ b¶n.
1.6.1 . M« h×nh ®o lêng t¬ng tù.
M« h×nh t¬ng tù víi tÝn hiÖu ®o lµ nh÷ng ®¹i lîng liªn tôc (analog), phÐp ®o chØ thùc hiÖn víi tèc ®é ®o thÊp, m¾c sai sè lín v v…
H×nh 1.2 M« h×nh ®o lêng Analog
1. ChuyÓn ®æi s¬ cÊp (C§SC);
2. M¹ch ®o ( M§).
3. C¬ cÊu chØ thÞ t¬ng tù.
4. C¬ cÊu tù ghi c¬ ®iÖn.
5. M¸y hiÖn sãng
6. ThiÕt bÞ phèi hîp phÝa sau (TBPH).
TÝn hiÖu cÇn ®o sau khi qua kh©u chuyÓn ®æi s¬ cÊp 1 (cã thÓ lµ ®iÖn hoÆc c¬ ®iÖn) ®îc biÕn ®æi thµnh tÝn hiÖu ®iÖn t¬ng tù Y1 tíi m¹ch ®o 2 thµnh tÝn hiÖu t¬ng tù thèng nhÊt ho¸ Y2, tÝn hiÖu Y2 ®îc ®a tíi c¬ cÊu chØ thÞ 3, c¬ cÊu tù ghi 4 vµ m¸y hiÖn sãng 5 hoÆc c¸c thiÕt bÞ phèi hîp 6 ë phÝa sau.
Víi ph¬ng ph¸p chia cò c¸c v¹ch ®é ®îc chia ®¸nh dÊu trªn mÆt dông cô, ®ã lµ qui íc cña con ngêi ®îc thùc hiÖn mét c¸ch tù nhiªn mang yÕu tè chñ quan, qu¸ tr×nh ®o chËm, tèc ®é thÊp. ThuËn lîi trong ®o lêng trong thùc hµnh, kiÓm tra vµ trong c«ng nghiÖp.
1.6.2. M« h×nh ®o lêng A/ D
Qu¸ tr×nh ®o lêng thùc hiÖn theo ph¬ng ph¸p biÕn ®æi th¼ng. §¹i lîng cÇn ®o X ®îc ®a qua kh©u biÕn ®æi biÕn thµnh c¸c sè N trªn c¬ së so s¸nh víi ®¬n vÞ cña ®¹i lîng ®o X0 , còng ®îc biÕn ®æi thµnh sè N0 vµ ®îc nhí l¹i. KÕt qu¶ ®îc ®ä c trùc tiÕp b»ng c¸c sè chØ trªn b¶ng chØ thÞ, s¬ ®å khèi nguyªn cho ë h×nh1.3.
H×nh 1.3. M« h×nh ®o lêng A/ D
1. ChuyÓn ®æi s¬ cÊp;
2. M¹ch biÕn ®æi thèng nhÊt ho¸ (B§TNH)
3. Bé biÕn ®æi t¬ng tù sè (Analog-Digital)
4. ChØ thÞu kiÓu sè
5. Bé nhí (BN)
6. M¸y tÝnh (PC)
Qu¸ tr×nh ®o thùc hiÖn ë kh©u 1 vµ 2 diÔn ra gièng m« h×nh ®o t¬ng tù, tÝn hiÖu thèng nhÊt ho¸ I2 ®îc ®a tíi bé biÕn ®æi t¬ng tù sè (A/ D), tÝn hiÖu Y3 ®a tíi c¸c bé chØ thÞ sè 4, bé nhí sè 5 vµ thiÕt bÞ thÓ hiÖn 6. Qu¸ tr×nh ®· thùc hiÖn phÐp ¸nh x¹ ®¹i lîng cÇn ®o X (hay ®¹i mÉu X0) lµ mét hµm liªn tôc sang mét tËp hîp c¸c sè N (N0) mang tÝnh rêi r¹c.
S¬ ®å phèi hîp c¸c thao t¸c ®o lêng A/ D c¬ b¶n trªn h×nh 1.4. Thao c¬ b¶n cña qu¸ tr×nh ®o bao gåm 4 bíc chÝnh sau:
H×nh 1.4. S¬ ®å phèi hîp thao t¸c m« h×nh ®o lêng A/D
Bíc 1: §a ®¹i lîng mÉu vµo thiÕt bÞ ®o m· ho¸ thµnh tËp hîp sè N0
Bíc 2: Bé nhí N0
Bíc 3: §a ®¹i lîng cÇn ®o X vµo thiÕt bÞ ®o vµ m· ho¸ thµnh tËp hîp sè N
Bíc 4: So s¸nh tËp sè N/ N0, ®a kÕt qu¶ ra b»ng sè
øng dông kü trhuËt sè trong phÐp ®o cho phÐp rót ng¾n thêi gian ®o, t¨ng ®é chÝnh x¸c vµ ®é tin cËy cña kÕt qu¶, më réng vïng tham sè ®o (biªn ®é,tÇn sè...)
1.6.3. M« h×nh ®o lêng cã sö dông vi xö lý
M« h×nh ®o lêng cã sö dông vi xö lý giíi thiÖu ë h×nh 1.5 ®¸nh dÊu mét bíc ph¸t triÓn cña kü thuËt vµ c«ng nghÖ ®o lêng, ngoµi c¸c tÝnh n¨ng ®o nhanh, ®é chÝnh x¸c cao vv... cã thÓ thùc hiÖn dÔ dµng viÖc biÕn ®æi, xö lý tÝn hiÖu vµ tù ®éng ho¸ qu¸ tr×nh ®o. Lµ c¬ së ®Ó x©y dùng hÖ th«ng tin ®o lêng.
H×nh 1.5. M« h×nh cã sö dông vi sö lý
1. ChuyÓn ®æi s¬ cÊp; 2. M¹ch khuÕch ®¹i thèng nhÊt ho¸ (TNH); 3. Bé biÕn ®æi A/D; 4. Bé vi xö lý; 5. ChØ thÞ sè (CTS); 6. HÖ thèng ®iÒu khiÓn (H§K); 7. ThiÕt bÞ ghÐp nèi (TBGN).
TÝn hiÖu ®o sau khi chuyÓn ®æi s¬ cÊp 1 lµ tÝn hiÖu t¬ng tù Y1, qua bé khuÕch ®¹i thèng nhÊt ho¸ 2 ®îc Y2, tÝn hiÖu t¬ng tù chuÈn ho¸ Y2 (dßng tõ o ®Õn 24mA hoÆc tõ o ®Õn 10 V) sau ®ã qua bé biÕn ®æi t¬ng tù sè 3 (A/ D) thµnh tÝn hiÖu sè ®a vµo bé vi xö lý 4 ((p). §Ó ®iÒu khiÓn bé ((p) dïng bé ph¸t xung nhÞp lÊy tõ bé ®iÒu khiÓn 6. ThiÕt bÞ ghÐp nèi vµo ra 7 cho phÐp ®a th«ng tin ra mµn h×nh hay m¸y in, hoÆc lÊy tÝn hiÖu ®iÒu khiÓn tõ bµn phÝm, kÕt qu¶ ®o ®îc ®a tíi c¬ cÊu chØ thÞ sè 5.
1.7. M« h×nh hÖ thèng th«ng tin ®o lêng
HÖ thèng th«ng tin ®o lêng ®îc ®Þnh nghÜa lµ mét tËp hîp ®Çy ®ñ c¸c ph¬ng tiÖn ®o vµ c¸c thiÕt bÞ kh¸c liªn kÕt l¹i ®Ó thùc hiÖn nh÷ng phÐp ®o nhÊt ®Þnh. Trong hÖ thèng ®o vi xö lý lµm nhiÖm vô thu thËp sè liÖu vµ thùc hiÖn hµng lo¹t c¸c vÊn ®Ò nh: ph©n líp, x¸c ®Þnh c¸c chÕ ®é ®o, c¸c ®¹i lîng cÇn ®o, ph¹m vi ®o, tr×nh tù ®o, t×m ra c¸c hÖ sè hiÖu chØnh vµ tù ®éng xö lý kÕt qu¶ ®o trªn m¸y vi tÝnh mµ c¸c phÐp ®o tríc kia kh«ng thÓ thùc hiÖn ®îc.
S¬ ®å chung mét hÖ thèng th«ng tin ®o lêng h×nh 1.6
H×nh 1.6. HÖ thèng th«ng tin ®o lêng.
TÝn hiÖu tõ c¸c bé c¶m biÕn (S)