Đồ án Thiết kế cấp điện cho trường trung học phổ thông

Trƣờng học trung học phổ thông có khu nhà chính gồm ba tầng, mỗi tầng có các phòng học , phòng dành cho giáo viên , phòng dụng cụ hổ trợ việc học tập và giảng dạy, phòng thực hành .Phụ tải chính của trƣờng học chủ yếu là phụ tải chiếu sáng và quạt, máy lạnh. Sau đây là diện tích của từng khu vực trong trƣờng học Tầng trệt bao gồm phòng học và phòng hành chánh tổng diện tích :2340 2 m Tầng một bao gồm các phòng học và phòng hành chánh tổng diện tích :2300 2 m Tầng hai bao gồm các phòng học và phòng hành chánh tổng diện tích :2300 2 m Diện tích sân trƣờng :2478 2 m Khu thực hành có diện tích :diện tích 775 2 m /1 lầu Sân tập thể thao :diện tích 600 2 m Sàn thi đấu :diện tích 600 2 m Nhà sử lý nƣớc cấp: diện tích 24 2 m Nhà sử lý nƣớc thải : diện tích 32 2 m Nhà xe học sinh : diện tích 480 2 m Nhà xe giáo viên: diện tích 240 2 m

pdf139 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2374 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế cấp điện cho trường trung học phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC CHƢƠNG I: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ....................................... 2 1.1 GIỚI THIỆU ................................................ 2 1.2 SƠ ĐỒ MẶT BẰNG TRƢỜNG HỌC ................................... 3 CHƢƠNG 2: XÁC ĐỊNH CÔNG XUẤT TÍNH TOÁN ............................ 4 2.1 GIỚI THIỆU CÁC PHƢƠNG PHÁP TÍNH PHỤ TẢI TÍNH TOÁN ........... 4 2.2 XÁC ĐỊNH CÔNG SUẤT PHỤ TẢI TÍNH TOÁN CỦA TRƢỜNG HỌC ......... 9 2.2.1 CHIA NHÓM CÁC PHỤ TẢI TRONG TRƢỜNG HỌC .................. 9 2.2.2 XÁC ĐỊNH CÔNG SUẤT ĐẶT CỦA TỪNG NHÓM ................... 11 Sơ đồ mặt bằng chiếu sáng và quạt nhóm 1: ................... 30 Sơ đồ mặt bằng chiếu sáng và quạt nhóm 2: ................... 44 Sơ đồ mặt bằng chiếu sáng và quạt nhóm 3 .................... 59 Tổng Kết Công Suất Đặt Của Các Nhóm Phụ Tải: ................ 65 2.2.3 XÁC ĐỊNH CÔNG SUẤT TÍNH TOÁN CỦA TRƢỜNG HỌC ........... 66 CHƢƠNG 3: CHỌN PHƢƠNG ÁN CUNG CẤP ĐIỆN CHO TRƢỜNG HỌC ............ 71 3.1 CÁC PHƢƠNG ÁN CUNG CẤP ĐIỆN. ............................... 71 3.2 LỰA CHỌN PHƢƠNG ÁN CẤP ĐIỆN CHO TRƢỜNG HỌC ................. 75 Sơ Đồ Tổng Quát Của Trƣờng Học. .............................. 75 Sơ Đồ Mặt Bằng Đi Dây Tổng Thể ............................... 76 Sơ đồ mặt bằng đi dây khối thực hành: ........................ 77 Sơ Đồ Mặt Bằng Đi Dây Khối Phòng Học: ........................ 81 CHƢƠNG 4: CHỌN THIẾT BỊ CHO MẠNG ĐIỆN ............................ 84 4.1 CHỌN DÂY DẪN ............................................... 84 4.1.1 PHƢƠNG PHÁP LỰC CHỌN TIẾT DIỆN DÂY DẪN. ................ 84 4.1.2 LỰA CHỌN TIẾT DIỆN DÂY DẪN. ............................ 88 4.1.3 KIỂM TRA TỔN THẤT ĐIỆN ÁP ............................... 102 4.2 CHỌN MÁY BIẾN ÁP .......................................... 110 4.3 CHỌN CB (APTOMAT) ......................................... 113 4.3.1 TỔNG TRỞ MẠNG ĐIỆN. ................................... 113 4.3.2 TÍNH TOÁN NGẮN MẠCH ................................... 115 4.3.3 LỰA CHỌN CB. .......................................... 119 Sơ Đồ Nguyên Lý: .............................................. 126 ĐỒ ÁN 2A CHƢƠNG 5: CHỐNG SÉT ............................................. 127 5.1 TÍNH TOÁN CHIỀU CAO CỘT THU SÉT ........................... 127 5.2 CHỌN CÁP DẪN SÉT .......................................... 132 5.3 HỆ THỐNG TIẾP ĐẤT CHỐNG SÉT ............................... 132 5.3.1 Tóm Tắt Lý Thuyết Về Nối Đất Chống Sét ................ 132 5.3.2 Thiết Kế Nối Đất Cho Trƣờng Học ....................... 135 KẾT LUẬN ...................................................... 137 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................ 138 1 ĐỒ ÁN 2A CHƢƠNG I: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1 GIỚI THIỆU Trƣờng học trung học phổ thông có khu nhà chính gồm ba tầng, mỗi tầng có các phòng học , phòng dành cho giáo viên , phòng dụng cụ hổ trợ việc học tập và giảng dạy, phòng thực hành ...Phụ tải chính của trƣờng học chủ yếu là phụ tải chiếu sáng và quạt, máy lạnh. Sau đây là diện tích của từng khu vực trong trƣờng học Tầng trệt bao gồm phòng học và phòng hành chánh tổng diện tích :2340 m2 Tầng một bao gồm các phòng học và phòng hành chánh tổng diện tích :2300 m2 Tầng hai bao gồm các phòng học và phòng hành chánh tổng diện tích :2300 m2 Diện tích sân trƣờng :2478 m2 Khu thực hành có diện tích :diện tích 775 m2 /1 lầu Sân tập thể thao :diện tích 600 m2 Sàn thi đấu :diện tích 600 m2 Nhà sử lý nƣớc cấp: diện tích 24 m2 Nhà sử lý nƣớc thải : diện tích 32 m2 Nhà xe học sinh : diện tích 480 m2 Nhà xe giáo viên: diện tích 240 m2 2 ĐỒ ÁN 2A 1.2 SƠ ĐỒ MẶT BẰNG TRƢỜNG HỌC 3 ĐỒ ÁN 2A CHƢƠNG 2: XÁC ĐỊNH CÔNG XUẤT TÍNH TOÁN 2.1 GIỚI THIỆU CÁC PHƢƠNG PHÁP TÍNH PHỤ TẢI TÍNH TOÁN Hiện nay có nhiều phƣơng pháp để tính phụ tải tính toán. Những phƣơng pháp đơn giản, tính toán thuận tiện, thƣờng kết quả không thật chính xác. Ngƣợc lại, nếu độ chính xác đƣợc nâng cao thì phƣơng pháp phức tạp. Vì vậy tùy theo giai đoạn thiết kế, yêu cầu cụ thể mà chọn phƣơng pháp tính cho thích hợp. Sau đây là một số phƣơng pháp thƣờng dùng nhất: 2.1.1 Xác Định Phụ Tải Tính Toán Theo Công Suất Đặt Và Hệ Số Nhu Cầu. Công thức tính: Ptt= knc.∑ Qtt=Ptt.tg S =√ = tt Một cách gần đúng có thể lấy Pđ=Pđm. Do đó Ptt=knc. ∑ Trong đó: Pđi ,Pđmi –công suất đặt và công suất định mức của thiết bị thứ i, kW; Ptt , Qtt, Stt –công suất tác dụng, phản kháng và toàn phần tính toán của nhóm thiết bị,kW, kVAr, kVA; n – số thiết bị trong nhóm. Nếu hệ số cos của các thiết bị trong nhóm không giống nhau thì phải tính hệ số công suất trung bình theo CT sau: Hệ số nhu cầu của các máy khác nhau thƣờng cho trong các sổ tay. Phƣơng pháp tính phụ tải tính toán theo hệ số nhu cầu có ƣu điểm là đơn giản, thuận tiện, vì thế nó là một trong những phƣơng pháp đƣợc dùng rộng rãi. Nhƣợc điểm của phƣơng pháp này là kém chính xác. Bởi vì hệ số nhu cầu knc tra đƣợc trong sổ tay là một số liệu cố định cho trƣớc không phụ thuộc vào chế độ vận hành và số thiết bị trong nhóm máy. Mà hệ số 4 ĐỒ ÁN 2A knc=ksd.kmax có nghĩa là hệ số nhu cầu phụ thuộc vào những yếu tố kể trên. Vì vậy, nếu chế độ vận hành và số thiết bị nhóm thay đổi nhiều thì kết quả sẽ không chính xác. 2.1.2 Xác định phụ tải tính toán theo suất phụ tải trên một đơn vị diện tích sản xuất . Công thức: Ptt=p0.F Trong đó: 2 2 P0- suất phụ tải trên 1m diện tích sản xuất, kW/m ; F- diện tích sản xuất m2 ( diện tích dùng để đặt máy sản xuất ). Giá trị p0 co thể tra đƣợc trong sổ tay. Giá trị p0 của từng loại hộ tiêu thụ do kinh nghiệm vận hành thống kê lại mà có. Phƣơng pháp này chỉ cho kết quả gần đúng , nên nó thƣờng đƣợc dùng trong thiết kế sơ bộ hay để tính phụ tải các phân xƣởng có mật độ máy móc sản xuất phân bố tƣơng đối đều, nhƣ phân xƣởng gia công cơ khí, dệt, sản xuất ôtô, vòng bi…. 2.1.3 Xác định phụ tải tính toán theo suất tiêu hao điện năng cho một đơn vị sản phẩm Công thức tính: Ptt= Trong đó: M- số đơn vị sản phẩm đƣợc sản xuất ra trong 1 năm (sản lƣợng); w0- suất tiêu hao điện năng cho một đơn vị sản phẩm, kWh/đơn vị sp; Tmax- thời gian sử dụng công suất lớn nhất, h Phƣơng pháp này thƣờng đƣợc dùng để tính toán cho các thiết bị điện có đồ thị phụ tải ít biến đổi nhƣ: quạt gió, bơm nƣớc, máy khí nén…. Khi đó phụ tải tính toán gần bằng phụ tải trung bình và kết quả tƣơng đối trung bình. 2.1.4 Xác định phụ tải tính toán theo hệ số cực đại kmax và công suất trung bình Ptb (còn gọi là phƣơng pháp số thiết bị hiệu quả nhq). Khi không có các số liệu cần thiết để áp dụng các phƣơng pháp tƣơng đối đơn giản đã nêu trên, hoặc khi cần nâng cao trình độ chính xác của phụ tải tính toán thì nên dùng phƣơng pháp tính theo hệ số đại. 5 ĐỒ ÁN 2A Công thức tính: Ptt=kmax.ksd.Pđm Trong đó: Pđm- công suất định mức, W; kmax, ksd- hệ số cực đại và hệ số sử dụng hệ số sử dụng ksd củacác nhóm máy có thể tra trong sổ tay. Phƣơng pháp này cho kết quả tƣơng đối chính xác vì khi xác định số thiết bị hiệu quả nhq chúng ta đã xét tới một loạt các yếu tố quan trọng nhƣ ảnh hƣởng của số lƣợng thiết bị trong nhóm,số thiết bị có công suất lớn nhất cũng nhƣ sự khác nhau về chế độ làm việc của chúng. Khi tính phụ tải theo phƣơng pháp này,trong một số trƣờng hợp cụ thể ma dùng các phƣơng pháp gần đúng nhƣ sau:  Trƣờng hợp n ≤ 3 và nhq < 4, phụ tải tính theo công thức: Ptt=. ∑ Đối với thiết bị làm việc ở chế độ ngắn hạn lặp lại thì: S = √ tt  Trƣờng hợp n > 3 và nhq < 4, phụ tải tính theo công thức: Ptt=. ∑ Trong đó: Kpt- hệ số phụ tải của từng máy Nếu không có số liệu chính xác, có thể tính gần đúng nhƣ: Kpt=0,9 Đối với thiết bị làm việc ở chế độ dài hạn Kpt=0,75 Đối với thiết bị làm việc ở chế độ ngắn hạn lặp lại  nhq > 300 và ksd < 0,5 thì hệ số cực đại kmax đƣợc lấy ứng với nhq = 300. Còn khi nhq > 300 và ksd ≥ 0,5 thì: Ptt=1,05.ksd.Pđm  Đối với các thiết bị có đồ thị phụ tải bằng phẳng ( các máy bơm, quạt nén khí,……) phụ tải tính toán có thể lấy bằng phụ tải trung bình: 6 ĐỒ ÁN 2A Ptt = Ptn = ksd.Pđm  Nếu trong mạng có các thiết bị một pha thì phải cố gắng phân phối đều các thiết bị đó lên ba pha của mạng. 2.1.5 Phƣơng pháp tính toán chiếu sáng: Coù nhieàu phöông phaùp tính toaùn chieáu saùng nhö: - Lieân Xoâ coù caùc phöông phaùp tính toaùn chieáu saùng sau: + Phöông phaùp heä soá söû duïng. + Phöông phaùp coâng suaát rieâng. + Phöông phaùp ñieåm. - Myõ coù caùc phöông phaùp tính toaùn chieáu saùng sau: + Phöông phaùp quang thoâng. + Phöông phaùp ñieåm. - Coøn ôû Phaùp thì coù caùc phöông phaùp tính toaùn chieáu saùng sau: + Phöông phaùp heä soá söû duïng. + Phöông phaùp ñieåm. vaø caû phöông phaùp tính toaùn chieáu saùng baèng caùc phaàm meàm chieáu saùng. Tính toaùn chieáu saùng theo phöông phaùp heä soá söû duïng goàm coù caùc böôùc: 1/ Nghieân cöùu ñoái töôïng chieáu saùng. 2/ Löïa choïn ñoä roïi yeâu caàu. 3/ Choïn heä chieáu saùng. 4/ Choïn nguoàn saùng. 5/ Choïn boä ñeøn. 6/ Löïa choïn chieàu cao treo ñeøn: Tuøy theo: ñaëc ñieåm cuûa ñoái töôïng, loaïi coâng vieäc, loaïi boùng ñeøn, söï giaûm choùi, beà maët laøm vieäc. Ta coù theå phaân boá caùc ñeøn saùt traàn (h’=0) hoaëc caùch traàn moät khoaûng h’. Chieàu cao beà maët laøm vieäc coù theå treân ñoä cao 0.8 m so vôùi saøn (maët baøn) hoaëc ngay treân 7 ĐỒ ÁN 2A saøn tuøy theo coâng vieäc. Khi ñoù ñoä cao treo ñeøn so vôùi beà maët laøm vieäc: htt= H - h’-0.8 (vôùi H: chieàu cao töø saøn ñeán traàn). Caàn chuù yù raèng chieàu cao htt ñoái vôùi ñeøn huyønh quang khoâng ñöôïc vöôït quaù 4 m, neáu khoâng ñoä saùng treân beà maët laøm vieäc khoâng ñuû. Coøn ñoái vôùi caùc ñeøn thuûy ngaân cao aùp, ñeøn halogen kim loaïi… neân treo treân ñoä cao töø 5m trôû leân ñeå traùnh choùi. 7/ Xaùc ñònh caùc thoâng soá kyõ thuaät aùnh saùng: - Tính chæ soá ñòa ñieåm: ñaëc tröng cho kích thöôùc hình hoïc cuûa ñòa ñieåm ab K  htt (a  b) Vôùi: a,b – chieàu daøi vaø roäng cuûa caên phoøng; htt – chieàu cao h tính toaùn - Tính heä soá buø: döïa vaøo baûng phuï luïc 7 cuûa taøi lieäu [2]. - Tính tyû soá treo: h' j  h'htt Vôùi: h’ – chieàu cao töø beà maët ñeøn ñeán traàn. Xaùc ñònh heä soá söû duïng: Döïa treân caùc thoâng soá: loaïi boä ñeøn, tyû soá treo, chæ soá ñòa ñieåm, heä soá phaûn xaï traàn, töôøng, saøn ta tra giaù trò heä soá söû duïng trong caùc baûng do caùc nhaø cheá taïo cho saün. 8/ Xaùc ñònh quang thoâng toång yeâu caàu: E Sd   tc tong U Trong ñoù: Etc – ñoä roïi löïa choïn theo tieâu chuaån (lux) S – dieän tích beà maët laøm vieäc (m2). d – heä soá buø. – quang thoâng toång caùc boä ñeøn (lm). Фtong 9/ Xaùc ñònh soá boä ñeøn: tong Nboden  cacbong/1bo 8 ĐỒ ÁN 2A Kieåm tra sai soá quang thoâng: N .   %  boden cacbong/1bo tong .100% tong Trong thöïc teá sai soá töø –10% ñeán 20% thì chaáp nhaän ñöôïc. 10/ Phaân boá caùc boä ñeøn döïa treân caùc yeáu toá: - Phaân boá cho ñoä roïi ñoàng ñeàu vaø traùnh choùi, ñaëc ñieåm kieán truùc cuûa ñoái töôïng, phaân boá ñoà ñaïc. - Thoûa maõn caùc yeâu caàu veà khoaûng caùch toái ña giöõa caùc daõy vaø giöõa caùc ñeøn trong moät daõy, deã daøng vaän haønh vaø baûo trì. 11/ Kieåm tra ñoä roïi trung bình treân beà maët laøm vieäc: N . .U E  boden cacbong/1bo tb Sd 2.2 XÁC ĐỊNH CÔNG SUẤT PHỤ TẢI TÍNH TOÁN CỦA TRƢỜNG HỌC 2.2.1 CHIA NHÓM CÁC PHỤ TẢI TRONG TRƢỜNG HỌC Để tiện cho việc xác định phụ tải tính toán và cấp điện cho trƣờng ta có thể chia phụ tải ra làm 5 nhóm nhƣ sau: -Nhóm I : +Tầng trệt gồm: phòng học 1, phòng học 2, phòng học 3, phòng học 4, phòng y tế , văn phòng đoàn đội, phòng hành chánh tổ chức, phòng giáo vụ giám thị, phòng tiếp khách , phòng truyền thống , phòng vệ sinh giáo viên. +Tầng 1 gồm: phòng học 1, phòng học 2, phòng học 3, phòng học 4, 2 phòng nghĩ giáo viên, phòng giáo viên, phòng hiệu phó 1, phòng hiệu phó 2, phòng giám hiệu và sảnh chung, phòng hiệu trƣởng, phòng hội đồng, phòng vệ sinh giáo viên. +Tầng 2 gồm: phòng học 1, phòng học 2, phòng học 3, phòng học 4, 2 phòng dụng cụ giảng dạy, phòng học 18, phòng học 17, phòng học 16, phòng học 15, kho chung. 9 ĐỒ ÁN 2A +Chiếu sáng ngoài trời -Nhóm II: +Tầng trệt gồm: phòng học 5, phòng học 6, phòng học 7, phòng học 8, phòng học 9, phòng học 10, phòng học 11, phòng học 12, kho chung , nhà vệ sinh, phòng thiết bị dạy học, nhà vệ sinh. +tầng 1 gồm: phòng đọc học sinh, phòng đọc giáo viên, kho sách phòng nghe nhìn, 2 nhà vệ sinh, phòng học 5, phòng học 6, phòng học 7, phòng học 8, phỏng học 9, phỏng học 10. +Tầng 2 bao gồm: phòng học 5, phòng học 6, phòng học 7, phòng học 8, kho chung, 2 nhà vệ sinh, phòng học 9, phòng học 10, phòng học 11, phòng học 12, phòng học 13, phòng học 14. -Nhóm III: Khối thực hành +Tầng trệt: phòng vệ sinh, phòng LAB, 2 phòng chuẩn bị, phòng học bộ môn tin học 1, phòng giáo viên, phòng học bộ môn tin học 2, kho chung , phòng chuản bị , phòng âm nhạc. +Tầng 1: nhà vệ sinh, phòng học bộ môn lý,4 phòng chuẩn bị-kho, phòng học đa phƣơng tiện (multimedia), phòng học nữ công, phòng giáo viên, phòng chuẩn bị thí nghiệm, phòng thực hành hóa, phòng học môn sinh, kho chung. +Tầng 2: nhà vệ sinh , phòng phục vụ -kho, phòng chuẩn bị, sân khấu , giảng đƣờng 300 chổ, phòng giải lao. -Nhóm IV: Trạm sử lý nƣớc thải và nhà giữ xe học sinh. -Nhóm V: Trạm sử lý nƣớc cấp-trạm bơm, nhà giữ xe giáo viên. 10 ĐỒ ÁN 2A 2.2.2 XÁC ĐỊNH CÔNG SUẤT ĐẶT CỦA TỪNG NHÓM 1) Nhóm I: *Tầng trệt nhóm 1: +Phòng học: có 4 phòng học mỗi phòng có diện tích 55 m2 ta tiến hànhtính toán chiếu sáng theo phƣơng pháp độ rọi tiêu chuẩn nhƣ sau: Kích thƣớc phòng học: Chiều dài: a=8 (m), chiều rộng: b=6.9(m), chiều cao:3.5(m) ,diện tích phòng S=55.2 2 ()m Thể tích phòng T=193 m3 Độ rọi yêu cầu: theo TCVN 8794 Etc  300( lux ) -Chọn hệ chiếu sáng chung , không những bề mặt làm việc đƣợc chiếu sáng mà tất cả mọi nơi trong phòng đƣợc chiếu sáng . -Chọn bóng đèn loại bóng huỳnh quang màu trắng ngày 6500k (standard 26mm) Ra=75pđ, P=36w, =2500(lm).  d -Chọn bộ đèn loại profil paralume laque , cấp bộ đèn : 0.58D, hiệu suất trực tiếp d  0.58 , số đèn trên bộ:2 , quang thông các bóng trên một bộ :5000(lm) , Ldocmax1.35 h tt , L ngang max 1.6 h tt -Phân bố các đèn : cách trần h’=0 , bề mặt làm việc:0.8(m) ,chiều cao đèn so với bề mặt làm việc : hmtt  2.7( ) -Chỉ số địa điểm: ab 8.6,9 K  1.37 htt () a b2.7(8 6,9) -Hệ số bù d=1.25 ít bụi (tra bảng) -Tỉ số treo h' j 0 hh' tt -hệ số sử dụng : Ku d u d i u i trong đó : -hiệu suất trực tiếp và gián tiếp của bộ đèn di, -hệ số có ích ứng với nhóm trực tiếp và gián tiếp uudi, 11 ĐỒ ÁN 2A Ta có :Hệ số phản xạ trần (màu trắng) (tra bảng) tran  0.7 Hệ số phản xạ tƣờng (vật liệu xi măng) (tra bảng) tuong  0.5 Hệ số phản xạ sàn (vật liệu gạch) (tra bảng) san  0.2 Từ chỉ số địa điểm K=1,37, cấp bộ đèn : 0.58D và hệ số phản xạ trần ,tƣờng , sàn ta tra bản đƣợc giá trị =0.73 ud Ku 0,58.0.73 0.42 -Quang thông tổng của phòng : Etc .. S (lm) d 300.55,2.1,25 tong    49286 Ku 0,42 -Từ quang thông tổng ta xác định đƣợc số bộ đèn cần lắp đặt  = 49286 =9.8 N  tong boden 5000 cacbong/ bo Cần phải lắp đặt thêm một bộ đèn ở phía trên của bản để tăng độ sáng cho bảng. Vậy số bộ đèn cần lắp là bộ Nboden 11 Vậy ta có công suất chiếu sáng của mỗi phòng nhƣ sau: PWcs/1 phong 11.2.36 792 Tầng trệt có tất cả 4 phòng học có diện tích và chức năng giống nhau nên ta có: PWtret cs4 phonghoc 4.792 3168 -Phụ tải động lực: Ta chọn quạt lắp đặt cho phòng là quạt trần và theo kinh nghiệm ta lấy gần đúng là 30-50m2/1 quạt trần. Chọn loại quạt treo trần có công suất P=61W lƣu lƣợng gió Q=213(m3/min) Mỗi phòng học đƣợc trang bị 2 quạt treo trần mỗi quạt có công suất P=61W vậy ta có công suất phụ tải của 1 phòng học là PWttret_ dl _1 phonghoc 122 => PWttret_ dl _ 4 phonghoc 4.122 488 12 ĐỒ ÁN 2A - Phòng học đƣợc trang bị lắp đặt 2 ổ cắm điện loại ổ cắm 2 chấu 16A Sino S18AU3. PWocam  300 Từ công suất chiếu sáng và công suất động lực ta có công suất tổng của 4 phòng học Pcs Pdl nhƣ sau: 3168+488+300=3956 W Pttret_ tong _ 4 phonghocPPttret _ cs _ 4 phonghoc ttret _dl_ 4phonghoc +Phòng y tế : dài a=6,7 ,rộng b=3,8 , diện tích s=25,84m2 , thể tích T=89m3, , bóng đèn loại bóng huỳnh quang màu trắng ngày 6500k (standard 26mm) Etc  200( lux ) Ra=75pđ, P=36w, =2500(lm), bộ đèn loại profil paralume laque , cấp bộ đèn : 0.58D,  d quang thông các bóng trên một bộ :5000(lm) , , Chỉ số địa điểm: hmtt  2.7( ) ab 6,7.3,8 , , , , tran  0.7   0.5 san  0.2 ud K   0.89tuong htt () a b2.7(6,7 3,8) =0,59, tỉ số treo j=0, hệ số sử dụng , hệ số bù d=1.25 , quang Ku 0,58.0,59 0.3422 thông tổng Etc .. S(lm), d 200.25,84.1,25 tong   18887 Ku 0,3422 Từ quang thông tổng ta xác định đƣợc số bộ đèn cần lắp đặt  tong 18877 Nboden    3,77 cacbong/ bo 5000 =>Số bộ đèn cần lắp đặt là 4 bộ. => Vậy ta có công suất chiếu sáng của phòng : PW4.2.36 288 tret_cs _ phongyte -Phụ tải động lực: Ta chọn quạt lắp đặt cho phòng là quạt treo tƣờng và theo kinh nghiệm ta lấy gần đúng là 30-50m2/1 quạt . Ta trang bị cho phòng 1 quạt treo tƣờng có công suất P=46W vậy ta có công suất phụ tải của phòng y tế là PWttret_ dl _phongyte  46 - Phòng học đƣợc trang bị lắp đặt 2 ổ cắm điện loại ổ cắm 2 chấu 16A Sino S18AU3. 13 ĐỒ ÁN 2A PWocam  600 Từ công suất chiếu sáng và công suất động lực ta có công suất tổng của phòng y tế Pcs Pdl nhƣ sau: 288+46+600=934 W Pttret_ tong _phongytePPttret _ cs _phongyte ttret _dl_phongyte + Văn phòng đoàn đội: dài a=6,7 ,rộng b=3,8 , diện tích s=25,84 , thể tích T=89m3, , bóng đèn loại bóng huỳnh quang màu trắng ngày 6500k (standard 26mm) Etc  300( lux ) Ra=75pđ, P=36w, =2500(lm), bộ đèn loại profil paralume laque , cấp bộ đèn : 0.58D,  d quang thông các bóng trên một bộ :5000(lm) , , Chỉ số địa điểm: hmtt  2.7( ) ab 6,7.3,8 , , , , tran  0.7   0.5 san  0.2 ud K   0.89tuong htt () a b2.7(6,7 3,8) =0,59, tỉ số treo j=0, hệ số sử dụng , hệ số bù d=1.25 , quang Ku 0,58.0,59 0.3422 thông tổng Etc .. S(lm), d 300.25,84.1,25 tong    28317 Ku 0,3422 Từ quang thông tổng ta xác định đƣợc số bộ đèn cần lắp đặt  tong 28317 Nboden    5,66 cacbong/ bo 5000 =>Số bộ đèn cần lắp đặt là 6 bộ. => Vậy ta có công suất chiếu sáng của phòng : PWtret_cs _vanphongdoandoi 6.2.36 432 -Phụ tải động lực: Ta chọn quạt lắp đặt cho phòng là quạt trần và theo kinh nghiệm ta lấy gần đúng là 30-50m2/1 quạt văn phòng đoàn đội đƣợc trang bị 1 quạt treo trần có công suất P=61W vậy ta có công suất phụ tải của văn phòng đoàn đội là PWttret_ dl _vanphongdoandoi  61 - Phòng học đƣợc trang bị lắp đặt 2 ổ cắm điện loại ổ cắm 2 chấu 16A Sino S18AU3. 14 ĐỒ ÁN 2A PWocam  300 Từ công suất chiếu sáng và công suất động lực ta có công suất tổng của văn phòng P P cs dl đoàn đội nhƣ sau: 432+61+300=793W Pttret_ tong _vanphongdoandoi P ttret _ cs _vanphongdoandoi  P ttret _dl_vanphongdoandoi  +Phòng hành chánh tổ chức: dài a=6,7 ,rộng b=7,9 , diện tích s=52,93 , T=185m3 , bóng đèn loại bóng huỳnh quang màu trắng ngày 6500k (standard 26mm) Etc  300( lux ) Ra=75pđ, P=36w, =2500(lm), bộ đèn loại profil paralume laque , cấp bộ đèn : 0.58D,  d quang thông các bóng trên một bộ :5000(lm) , , chỉ số địa điểm: hmtt  2.7( ) ab 6,7.7,9 , , , , tran  0.7   0.5 san  0.2 ud