Các số liệu ban đầu:
Khảo sát các loại vi điều khiển, lựa chọn màn hình cảm ứng, tay cầm PS2, module âm thanh.
Tìm hiểu và thu thập các số liệu từ các trang mạng và sách về lập trình vi điều khiển ARM.
Tìm hiểu các tài liệu hướng dẫn sử dụng tay cầm PS2, module giải mã âm thanh.
2. Nội dung thực hiện:
NỘI DUNG 1: Nghiên cứu tài liệu về module VS1003, tay cầm PS2, KIT STM32F746
DISCOVERY.
NỘI DUNG 2: Dựa trên các dữ liệu thu thập được, lựa chọn giải pháp thiết kế và thi công
mô hình kết nối các module với KIT điều khiển.
NỘI DUNG 3: Thiết kế lưu đồ giải thuật và viết chương trình điều khiển cho vi điều khiển,
thiết kế giao diện màn hình chơi game.
NỘI DUNG 4: Thử nghiệm và điều chỉnh phần mềm cũng như phần cứng để mô hình được
tối ưu, sử dụng dễ dàng. Đánh giá các thông số của mô hình so với thông số thực tế.
NỘI DUNG 5: Viết báo cáo thực hiệ
84 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế game mini trên Kit stm 32f746g discovery, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA ĐIỆN – ĐIỆN TỬ
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH
---------------------------------
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ TRUYỀN THÔNG
ĐỀ TÀI:
THIẾT KẾ GAME MINI TRÊN KIT
STM32F746G_DISCOVERY
GVHD: Ths Phan Vân Hoàn
SVTH: Võ Phương Duy
MSSV:14141044
TP Hồ Chí Minh – 06/2018
BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA ĐIỆN – ĐIỆN TỬ
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH
---------------------------------
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ TRUYỀN THÔNG
ĐỀ TÀI:
THIẾT KẾ GAME MINI TRÊN KIT
STM32F746G_DISCOVERY
GVHD: Ths Phan Vân Hoàn
SVTH: Võ Phương Duy
MSSV:14141044
TP Hồ Chí Minh – 06/2018
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH iii
TRƯỜNG ĐH. SƯ PHẠM KỸ THUẬT CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TP. HỒ CHÍ MINH ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC
KHOA ĐIỆN-ĐIỆN TỬ
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH
Tp. HCM, tháng 03 năm 2018
NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
Họ tên sinh viên: Võ Phương Duy MSSV: 14141044
Chuyên ngành: CNKT Điện Tử Truyền Thông Mã ngành: 41
Hệ đào tạo: Đại học chính quy Mã hệ: 1
Khóa: 2014 Lớp: 14141DT1A
I. TÊN ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ GAME MINI TRÊN KIT STM32F746G_DISCOVERY
II. NHIỆM VỤ
1. Các số liệu ban đầu:
Khảo sát các loại vi điều khiển, lựa chọn màn hình cảm ứng, tay cầm PS2, module âm thanh.
Tìm hiểu và thu thập các số liệu từ các trang mạng và sách về lập trình vi điều khiển ARM.
Tìm hiểu các tài liệu hướng dẫn sử dụng tay cầm PS2, module giải mã âm thanh.
2. Nội dung thực hiện:
NỘI DUNG 1: Nghiên cứu tài liệu về module VS1003, tay cầm PS2, KIT STM32F746
DISCOVERY.
NỘI DUNG 2: Dựa trên các dữ liệu thu thập được, lựa chọn giải pháp thiết kế và thi công
mô hình kết nối các module với KIT điều khiển.
NỘI DUNG 3: Thiết kế lưu đồ giải thuật và viết chương trình điều khiển cho vi điều khiển,
thiết kế giao diện màn hình chơi game.
NỘI DUNG 4: Thử nghiệm và điều chỉnh phần mềm cũng như phần cứng để mô hình được
tối ưu, sử dụng dễ dàng. Đánh giá các thông số của mô hình so với thông số thực tế.
NỘI DUNG 5: Viết báo cáo thực hiện.
III. NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 07/03/2018
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH iv
IV. NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 28/06/2018
V. HỌ VÀ TÊN CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: ThS. Phan Vân Hoàn
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN BM. ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH v
TRƯỜNG ĐH SPKT TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA ĐIỆN-ĐIỆN TỬ
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP –
Y SINH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC
----o0o----
Tp. HCM, ngày 28 tháng 6 năm 2018
LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
Họ tên sinh viên: Võ Phương Duy
Lớp: 14141DT1A
MSSV:14141044
Tên đề tài: THIẾT KẾ GAME MINI TRÊN KIT STM32F746G_DISCOVERY
Tuần/ngày Nội dung
Xác nhận
GVHD
Tuần 1 Gặp GVHD nhận đề tài
Nhận tài liệu hướng dẫn từ GVHD
Tuần 2 Viết báo cáo Chương 1
Đọc tài liệu kĩ thuật KIT STM32, PS2
Tuần 3 Viết báo cáo Chương 1
Lập trình Game Cờ Caro
Tuần 4 Viết báo cáo Chương 2
Lập trình Game Cờ Caro
Lập trình Game Ball Bing Ball
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH vi
Lập trình giao tiếp tay cầm PS2
Tuần 5 Viết báo cáo Chương 2
Lập trình, chỉnh sửa game Ball Bing Bong
Tìm hiểu phương pháp giao tiếp module
VS1003
Tuần 6 Viết báo cáo Chương 3
Lập trình Game Flappy Bird
Giao tiếp thẻ nhớ nhưng lỗi
Tuần 7 Viết báo cáo Chương 3
Lập trình, chỉnh sửa Game Flappy Bird
Giao tiếp được với thẻ nhớ
Tuần 8 Viết báo cáo Chương 4
Lập trình Game Stick Hero
Giao tiếp thành công module VS1003
Thi công mạch kết nối
Tuần 9 Viết báo cáo Chương 4
Tạo file nhạc cho các Game
Lập trình Game Ai Là Triệu Phú
Tuần 10 Viết báo cáo Chương 5
Lập trình Game Ai Là Triệu Phú
Tuần 11 Viết báo cáo Chương 5
Lập trình Game Vòng Quay Sát Phạt
Tuần 12 Viết báo cáo Chương 6
Lập trình Game Vòng Quay Sát Phạt
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH vii
Lập trình Game Pika Pika
Tuần 13 Chỉnh sửa báo cáo
Chỉnh sửa code
Làm hộp cho mạch
GV HƯỚNG DẪN
(Ký và ghi rõ họ và tên)
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH viii
CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài được thực hiện dựa trên các tài liệu có trước. Không sao
chép từ bất kỳ nguồn tài liệu hay công trình nào khác.
Tôi xin chịu trách nhiệm với lời cam đoan này.
Người thực hiện
Võ Phương Duy
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH ix
LỜI CÁM ƠN
Tôi xin cám ơn sâu sắc đến thầy Phan Vân Hoàn đã trực tiếp hướng dẫn và tận
tình giúp đỡ, tạo điều kiện để tôi hoàn thành đề tài.
Tôi xin gửi lời chân thành cám ơn các thầy cô trong Khoa Điện - Điện Tử đã giúp
đỡ tôi hoàn thành đề tài. Tôi cũng gửi lời đồng cám ơn đến các bạn lớp 14141DT1A đã
chia sẻ trao đổi kiến thức cũng như những kinh nghiệm quý báu trong thời gian thực
hiện đề tài.
Xin cảm ơn đến cha mẹ.
Xin chân thành cám ơn!
Người thực hiện đề tài
Võ Phương Duy
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH x
MỤC LỤC
BÌA NGOÀI ..................................................................................................................... i
BÌA TRONG ................................................................................................................... ii
NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP .............................................................................. iii
LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ..................................................... v
CAM ĐOAN ................................................................................................................ viii
LỜI CÁM ƠN ................................................................................................................ ix
MỤC LỤC ...................................................................................................................... x
DANH SÁCH HÌNH .................................................................................................... xii
DANH SÁCH BẢNG .................................................................................................. xiii
TÓM TẮT ..................................................................................................................... xv
Chương 1: TỔNG QUAN ......................................................................................... 1
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................................................... 1
1.2. MỤC TIÊU .............................................................................................................................. 1
1.3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................................................... 2
1.4. GIỚI HẠN ............................................................................................................................... 2
1.5. BỐ CỤC .................................................................................................................................. 3
Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .............................................................................. 4
2.1. MÔ TẢ QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG ..................................................................................... 4
2.2. TỔNG QUAN LÝ THUYẾT .................................................................................................. 4
2.2.1 Tổng quan ARM .............................................................................................................. 4
2.2.2 Giới thiệu về ARM-M7- STM32F746G-DISCOVERY ................................................. 6
2.2.3 Module giải mã âm thanh VS1003-v2 ............................................................................. 8
2.2.4 Tay cầm game Dualshock 2 .......................................................................................... 10
2.2.5 Chuẩn truyền nhận SPI .................................................................................................. 13
2.2.6 Chuẩn giao tiếp SDMMC .............................................................................................. 15
Chương 3: TÍNH TOÁN_THIẾT KẾ ..................................................................... 18
3.1. GIỚI THIỆU.......................................................................................................................... 18
3.2. TÍNH TOÁN VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG .......................................................................... 18
3.3.1 Thiết kế sơ đồ khối ............................................................................................................ 18
3.3.2 Tính toán và thiết kế mạch ................................................................................................ 19
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH xi
a. Khối điều khiển, cảm ứng và hiển thị .................................................................................... 19
b. Khối tay cầm ......................................................................................................................... 23
c. Khối âm thanh ....................................................................................................................... 24
d. Khối nguồn ............................................................................................................................ 26
3.3.3 Sơ đồ nguyên lý toàn mạch ............................................................................................... 27
Chương 4: THI CÔNG HỆ THỐNG ...................................................................... 28
4.1. GIỚI THIỆU.......................................................................................................................... 28
4.2. THI CÔNG HỆ THỐNG ....................................................................................................... 28
4.2.1 Thi công bo mạch .......................................................................................................... 28
4.2.2 Lắp ráp, hàn linh kiện và kiểm tra ................................................................................. 30
4.2.3 Đóng gói sản phẩm ........................................................................................................ 31
4.3. LẬP TRÌNH HỆ THỐNG ..................................................................................................... 31
4.3.1 Lưu đồ giải thuật ........................................................................................................... 31
a. Game Cờ Caro ....................................................................................................................... 33
b. Game Ball Bing Bong ........................................................................................................... 35
c. Game Flappy Bird: ................................................................................................................ 39
d. Game Stick Hero: .................................................................................................................. 42
e. Game Ai Là Triệu Phú: ......................................................................................................... 46
f. Game Vòng Quay Sát Phạt: ................................................................................................... 47
g. Game Pika Pika: .................................................................................................................... 50
4.3.2 Phần mềm lập trình cho vi điều khiển ........................................................................... 52
4.4. TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG, THAO TÁC: ........................................................... 55
Chương 5: KẾT QUẢ_NHẬN XÉT_ĐÁNH GIÁ ................................................. 61
5.1. KẾT QUẢ ............................................................................................................................. 61
5.2. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ, NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ ....................................................... 62
Chương 6: KẾT LUẬN_HƯỚNG PHÁT TRIỂN .................................................. 66
6.1. KẾT LUẬN ........................................................................................................................... 66
6.2. HƯỚNG PHÁT TRIỂN ........................................................................................................ 66
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 67
PHỤ LỤC ...................................................................................................................... 68
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH xii
DANH SÁCH HÌNH
Hình 1-1. Một số game nổi tiếng. ................................................................................... 1
Hình 2-1. Kiến trúc của vi xử lí ARM Cotex-M7. ......................................................... 6
Hình 2-2. KIT STM32F746 Discovery. .......................................................................... 7
Hình 2-3. Sơ đồ cấu trúc và sơ đồ chân VS1003. ........................................................... 8
Hình 2-4. Tay cầm PS2. ................................................................................................ 10
Hình 2-5. Màu và sơ đồ dây đầu cắm PS2. ................................................................... 12
Hình 2-6. Sơ đồ kết nối chuẩn SPI Master-Slave ......................................................... 14
Hình 2-7 Quá trình truyền nhận SPI. ............................................................................ 15
Hình 2-8. Quá trình đọc dữ hiệu. .................................................................................. 16
Hình 2-9. Quá trình ghi dữ liệu. .................................................................................... 16
Hình 2-10. Sơ đồ khối SDMMC. .................................................................................. 17
Hình 3-1 Sơ đồ khối hệ thống. ...................................................................................... 18
Hình 3-2. Mặt trên của KIT. ......................................................................................... 20
Hình 3-3. Sơ đồ bố trí Arduino Connectors, SD card adapter. ..................................... 22
Hình 3-4. Tay cầm PS2. ................................................................................................ 23
Hình 3-5. Sơ đồ khối nối STM32F746 với PS2. .......................................................... 24
Hình 3-6. Module VS1003. ........................................................................................... 25
Hình 3-7. Sơ đồ kết nối STM32F746 với VS1003. ...................................................... 26
Hình 3-8. Sơ đồ kết nối nguồn ngoài cho STM32F746. ............................................... 27
Hình 3-9. Sơ đồ nguyên lý chung của hệ thống. ........................................................... 27
Hình 4-1. Sơ đồ PCB mạch kết nối STM với PS2 và VS1003. .................................... 28
Hình 4-2. Sơ đồ PCB 3D mạch kết nối STM với PS2 và VS1003. .............................. 29
Hình 4-3. Sơ đồ bố trí linh kiện mạch kết nối STM với PS2 và VS1003..................... 29
Hình 4-4. Khung của mạch. .......................................................................................... 31
Hình 4-5. Lưu đồ chương trình chính. .......................................................................... 32
Hình 4-6. Lưu đồ đọc/phát nhạc. .................................................................................. 32
Hình 4-7. Lưu đồ chính game Cờ Caro. ....................................................................... 33
Hình 4-8. Lưu đồ xử lý nước đi. ................................................................................... 34
Hình 4-9. Lưu đồ vẽ nước đi. ........................................................................................ 34
Hình 4-10. Lưu đồ chính của game. ............................................................................. 35
Hình 4-11. Lưu đồ chọn chế độ chơi. ........................................................................... 36
Hình 4-12. Lưu đồ xử lý 1 người chơi. ........................................................................ 37
Hình 4-13. Lưu đồ xử lý 2 người chơi. ......................................................................... 38
Hình 4-14. Lưu đồ xử lý thua. ...................................................................................... 39
Hình 4-15. Lưu đồ chính game Flappy Bird. ................................................................ 40
Hình 4-16. Lưu đồ di chuyển trụ. ................................................................................. 41
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH xiii
Hình 4-17. Kiểm tra thua. ............................................................................................. 41
Hình 4-18. Lưu đồ di chuyển Bird lên. ......................................................................... 42
Hình 4-19. Lưu đồ chính game Stick Hero. .................................................................. 43
Hình 4-20. Lưu đồ bước 1............................................................................................. 43
Hình 4-21. Lưu đồ bước 2............................................................................................. 44
Hình 4-22. Lưu đồ bước 3............................................................................................. 44
Hình 4-23. Lưu đồ bước 4............................................................................................. 45
Hình 4-24. Lưu đồ bước 5............................................................................................. 45
Hình 4-25. Lưu đồ game Ai là triệu phú. ...................................................................... 46
Hình 4-26. Lưu đồ chính Game Vòng Quay Sát Phạt. ................................................. 47
Hình 4-27. Lưu đồ xử lý góc và tốc độ quay. ............................................................... 48
Hình 4-28. Lưu đồ thông báo kết quả. .......................................................................... 49
Hình 4-29. Lưu đồ chính game Pika Pika. .................................................................... 50
Hình 4-30. Lưu đồ xử lý pikachu nhảy lên. .................................................................. 51
Hình 4-31.Lưu đồ di chuyển CNV. .............................................................................. 51
Hình 4-32. Lưu đồ kiểm tra pika có đụng CNV hay không. ........................................ 51
Hình 4-33. Giao diện phần mềm Keil C. ...................................................................... 52
Hình 4-34.Giao diện phần mềm STM32CubeMX. ...................................................... 53
Hình 4-35. Thao tác chọn game .................................................................................... 57
Hình 4-36. Thao tác Game Cờ Caro. ............................................................................ 58
Hình 4-37. Thao tác chọn chế độ Game BBB. ............................................................. 58
Hình 4-38. Nút nhấn điều khiển game BBB. ................................................................ 59
Hình 4-39. Thao tác game Flappy Bird. ....................................................................... 59
Hình 4-40. Thao tác game Stick Hero. ......................................................................... 60
Hình 5-1. Kết quả phần cứng. ....................................................................................... 61
Hình 5-2. Giao diện chọn Game. .......................