Ở nước ta, hệ thống phun xăng xuất hiện trên ô tô ngày càng nhiều. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, trình độ kĩ năng của đội ngũ bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống này hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.
Chính vì vậy, việc chế tạo mô hình động cơ phun xăng và đánh lửa bằng hộp ECM phục vụ công tác giảng dạy thực hành là một công việc thiết thực và cấp bách.
Để thực hiện đề tài, nhóm chúng em đã nghiên cứu cấu trúc và ưu nhược điểm của các mô hình đã có, cấu trúc hệ thống phun xăng, đánh lửa dùng delco quang điều khiển bằng hộp ECM, chọn mẫu động cơ thực hiện.
Như chúng ta đã biết, hệ thống phun xăng trực tiếp và đánh lửa thông qua hộp ECM để điều khiển phun xăng, đánh lửa đúng thời điểm nhằm tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu suất động cơ. Cho đến nay, chưa có mô hình giảng dạy nào cho phép sinh viên có điều kiện quan sát mô hình một cách trực quan, sâu sắc và thực tế toàn bộ hệ thống điện và điện tử trên đông cơ. Đặc biệt là hệ thống phun xăng trực tiếp, đánh lửa dùng delco quang điều khiển bằng hộp ECM. Vì thế, nhiệm vụ đặt ra của đề tài là thiết kế chế tạo một mô hình giảng dạy hệ thống phun xăng, đánh lửa dùng delco quang điều khiển bằng hộp ECM mang tính trực quan, giải quyết được các nhược điểm của các mô hình hiện có, phục vụ công tác giảng dạy thực hành cho sinh viên chuyên ngành công nghệ ô tô.
Đề tài đã thực hiện những nội dung sau:
Chọn động cơ phun xăng, đánh lửa dùng delco quang điều khiển bằng hộp ECM.
Thiết kế, lắp đặt động cơ trên mô hình.
Thử nghiệm hoạt động của mô hình kết hợp với máy chẩn đoán OBD1.
Thiết kế các bài tập thực hành cho mô hình.
Sau một thời gian nghiên cứu, tất cả các nội dung đề ra đã được hoàn thành. Kết quả là lần đầu tiên một mô hình dạy học mang tính đột phá và sáng tạo đã được chế tạo thành công với giá thành thấp.
63 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3453 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế, lắp đặt và khai thác mô hình động cơ phun xăng - Đánh lửa bằng hộp ecu nissan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG TP.HCM
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
KHOA: CƠ KHÍ DỘNG LỰC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
THIẾT KẾ, LẮP ĐẶT VÀ KHAI THÁC MÔ HÌNH ĐỘNG CƠ PHUN XĂNG - ĐÁNH LỬA BẰNG HỘP ECU NISSAN
SVTH: 1. Huỳnh Hữu Hiệp. MSSV:2111170203
2. Phạm Thanh Bình MSSV:2111170180
3. Tiêu Tất Tú MSSV:2111170237
4. Đoàn Văn Hiếu MSSV:2111170108
GVHD: ThS. Trương Thái Minh
HSTT : PHẠM THANH BÌNH
YHEM BYĂ
NGUYỄN XUÂN DUY
GVHD : NGUYỄN THANH PHONG
Lớp : Công nghệ kỹ thuật ô tô 35C
Khóa : 2011 - 2014
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG CĐ CÔNG THƯƠNG TP.HCM
KHOA: CƠ KHÍ DỘNG LỰC
PHIẾU GIAO KHÓA LUẬN/ ĐỒ ÁN TỐ NGHIỆP
1. Họ và tên sinh viên/ nhóm sinh viên được giao đề tài:
(1). Huỳnh Hữu Hiệp
(2). Tiêu Tất Tú
(3). Phạm Thanh Bình
(4). Đoàn Văn Hiếu
Chuyên nghành: công nghệ kĩ thuật ô tô.
2. Tên đề tài:
3. Các dữ liệu ban đầu.
Tài liệu lý thuyết động cơ phun xăng và đánh lửa bằng bộ chế hòa khí.
Đề cương chi tiết học phần động cơ xăng 2.
4. Các yêu cầu khác:
Vật tư, thiết bị theo mô hình động cơ.
5. Kết quả tối thiểu đạt được:
1. Đĩa CD
2. Bảng thuyết minh
3. Mô hình thệ thống điện trên ô tô
Ngày giao đề tài: Ngày nộp báo cáo:
Họ tên CB hướng dẫn 1: Trương Thái Minh Chữ kí:
Họ tên CB hướng dẫn 2: Chữ kí:
Đánh giá của HĐ duyệt/BV đề cương……………CT Hội đông kí:……..
Chú ý: - Mỗi sinh viên phải viết riêng một báo cáo
- Phiếu này phải đặt kế tiếp ở sau trang bìa của bào cáo đề tài
- Chủ tịch HĐ kí sau khi sinh viên bảo vệ đề cương.
Ngày …. Tháng…..năm…..
Trưởng khoa
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, chúng em đã nhận được sự giúp đỡ chân thành và hết sức tận tình của thầy Trương Thái Minh, thầy là cầu nối quan trọng giúp đỡ tận tình cho chúng em về mặt kiến thức, về tác phong làm việc của một cử nhân tương lai. Thầy luôn có những đánh giá và góp ý kiến hết sức chân thành về những sai sót mà chúng em mắc phải trong quá trình thực hiện đề tài, tận tâm tạo mọi điều kiện cho chúng em sửa chữa những khuyết điểm để chúng em rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá cho bản thân.
Chúng em cũng không quên gửi lời tri ân của mình đến quí thầy cô của khoa Cơ Khí Động Lực. Chính quí thầy là tấm gương sáng giúp chúng em hoàn thiện về phẩm chất và kiến thức trong suốt ba năm học tại trường Cao Đẳng Công Thương TP Hồ Chí Minh.
Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình và bạn bè, những người đã luôn giúp đỡ, động viên chúng em trong quá trình học tập.
Trong quá trình thực hiện đề tài, do kiến thức còn hạn chế nên chúng em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng em xin quí thầy lượng thứ và kính mong sự góp ý quí báu của quí thầy cô.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
TP.HCM, ngày 10 tháng 06 năm 2014
TÓM TẮT
Ở nước ta, hệ thống phun xăng xuất hiện trên ô tô ngày càng nhiều. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, trình độ kĩ năng của đội ngũ bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống này hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.
Chính vì vậy, việc chế tạo mô hình động cơ phun xăng và đánh lửa bằng hộp ECM phục vụ công tác giảng dạy thực hành là một công việc thiết thực và cấp bách.
Để thực hiện đề tài, nhóm chúng em đã nghiên cứu cấu trúc và ưu nhược điểm của các mô hình đã có, cấu trúc hệ thống phun xăng, đánh lửa dùng delco quang điều khiển bằng hộp ECM, chọn mẫu động cơ thực hiện.
Như chúng ta đã biết, hệ thống phun xăng trực tiếp và đánh lửa thông qua hộp ECM để điều khiển phun xăng, đánh lửa đúng thời điểm nhằm tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu suất động cơ. Cho đến nay, chưa có mô hình giảng dạy nào cho phép sinh viên có điều kiện quan sát mô hình một cách trực quan, sâu sắc và thực tế toàn bộ hệ thống điện và điện tử trên đông cơ. Đặc biệt là hệ thống phun xăng trực tiếp, đánh lửa dùng delco quang điều khiển bằng hộp ECM. Vì thế, nhiệm vụ đặt ra của đề tài là thiết kế chế tạo một mô hình giảng dạy hệ thống phun xăng, đánh lửa dùng delco quang điều khiển bằng hộp ECM mang tính trực quan, giải quyết được các nhược điểm của các mô hình hiện có, phục vụ công tác giảng dạy thực hành cho sinh viên chuyên ngành công nghệ ô tô.
Đề tài đã thực hiện những nội dung sau:
Chọn động cơ phun xăng, đánh lửa dùng delco quang điều khiển bằng hộp ECM.
Thiết kế, lắp đặt động cơ trên mô hình.
Thử nghiệm hoạt động của mô hình kết hợp với máy chẩn đoán OBD1.
Thiết kế các bài tập thực hành cho mô hình.
Sau một thời gian nghiên cứu, tất cả các nội dung đề ra đã được hoàn thành. Kết quả là lần đầu tiên một mô hình dạy học mang tính đột phá và sáng tạo đã được chế tạo thành công với giá thành thấp.
Mục Lục
Chương 1: MỞ ĐẦU
1.1. Lí do chọn đề tài.
1.2. Mục tiêu chọn đề tài.
1.3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài.
1.4. Phạm vi giới hạn của đề tài.
Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1. Khái niệm, vấn đề lí thuyết có liên quan đến đề tài.
2.2. Hệ thống hóa vấn đề nghiên cứu.
2.3. Phương pháp giải quyết.
Chương 3: GIỚI THIỆU ĐỘNG CƠ NISSAN VÀ CÁC VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT.
3.1. Tổng quan về động cơ Nissan.
3.2. Nghiên cứu chi tiết vấn đề cần giải quyết trên động cơ Nissan.
3.3. Yêu cầu khi sử dụng mô hình.
Chương 4: CÁC BÀO TẬP THỰC HÀNH
4.1. Phần phun xăng
4.2. Phần đánh lửa
4.3. Các hệ thống phụ
Chương 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
TÀI LIỆU KHAM KHẢO
Chương 1: MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài:
- Trước sự phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật thì phương pháp dạy học phải thay đổi theo hướng học đi đôi với hành.
- Đa số các ô tô đời trước đều sử dụng hệ thống bộ chế hòa khí và đánh lửa được điều khiển bởi hộp ECM.
- Mô hình chúng tôi được thiết kế dựa trên phần động cơ và phần sa bàn với đầy đủ các hệ thống điện , cảm biến cần thiết của động cơ. Ngoài ra còn có các bài giảng mẫu thiết kế dưới dạng phiếu thực hành giúp cho việc giảng dạy và học tập trên mô hình đạt kết quả cao nhất.
- Vì vậy nhóm sinh viên chúng tôi quyết định thiết kế, lắp đặt và khai thác mô hình động cơ phun xăng đánh lửa NISSAN.
1.2. Mục tiêu đề tài:
- Tìm hiểu chuyên sâu động cơ.
- Giúp cho sinh viên ứng dụng ngay những bài học lí thuyết mà mình đã học vào bài học thực hành.
- Sinh viên có điều kiện quan sát mô hình một cách trực quan, sâu sắc và thực tế hơn với toàn bộ hệ thống điện và điện tử trên động cơ…..
- Sinh viên giải thích được nguyên lí hoạt động, biết cách chẩn đoán hư hỏng các thiết bị của động cơ.
1.3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài:
- Mô hình động cơ NISSAN là công cụ cần thiết để sinh viên có điều kiện nhận thức và có những hiểu biết thực tế hơn. Dựa vào mô hình sinh viên có thể thực hành các bài kiểm tra, nghiên cứu chẩn đoán hư hỏng các chi tiết trên mô hình.
1.4. Phạm vi giới hạn của đề tài:
- Phục vụ cho việc học tập của sinh viên tại trường.
- Biên soạn tài liệu hướng dẫn hệ thống bài tập thực hành trên mô hình động cơ.
- Chuẩn bị chẩn đoán mã lỗi kết hợp với động cơ để chuẩn đoán trên động cơ.
Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1. Khái niệm, vấn đề lý thuyết liên quan đến đề tài:
2.1.1. Hệ thống phun xăng điện tử:
Cấu tạo chung của hệ thống phun xăng điện tử:
Hình 2.1…………….
- Cấu tạo chung của hệ thống phun xăng điện tử bao gồm các cảm biến, bộ vi xử lí trung tâm và các cơ cấu chấp hành.
- Ưu điểm của hệ thống phun nhiên liệu điện tử:
+ Cung cấp hỗn hợp không khí- nhiên liệu đến từng xylanh đồng đều.
+ Điều khiển được tỉ lệ không khí- nhiên liệu dễ dàng, chính xác với tất cả các dải tốc độ làm việc của động cơ.
+ Đáp ứng nhanh chóng, chính xác với sự thay đổi góc mở bướm ga.
+ Hiệu suất nạp hỗn hợp không khí- nhiên liệu cao.
+ Hỗn hợp nhiên liệu- không khí trước khi cháy được phun tơi hơn, dẫn đến quá trình cháy được hoàn thiện làm tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường đáng kể.
- Bộ xử lí trung tâm nhận các tín hiệu từ các cảm biến gửi về phân tích, xử lí và lựa chọn chế độ phun nhiên liệu hợp lí được lưu trữ trong bộ nhớ ECM, đồng thời xuất tín hiệu điều khiển các cơ cấu chấp hành cho hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Sơ đồ bố trí các cảm biến trong hệ thống phun xăng điện tử:
Hình 2.2. Sơ đồ bố trí các cảm biến trong hệ thống phun xăng điện tử
- Trong hệ thống phun xăng điện tử, chế độ làm việc của động cơ không chỉ phụ thuộc vào bàn đạp ga mà còn phụ thuộc vào các trạng thái môi trường làm việc nhiệt độ nước), phụ tải (có bật điều hà hay không), mức độ và thành phần khí thải (cảm biến oxy), số vòng quay của trục khuỷu động cơ, trục cam (cảm biến vị trí trục khuỷu, trục cam), lưu lượng không khí (cảm biến lưu lượng khí), áp suất đường ống nạp (cảm biến áp suất đường ống nạp)…
- Do đó, hỗn hợp không khí được pha trộn theo tỷ lệ hợp lí hơn, giúp cho quá trình cháy hoàn hảo hơn. Chính lí do đó mà động cơ có hệ thống phun xăng điện tử sẽ tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường hơn với động cơ có hệ thống cung cấp nhiên liệu thong thường.
2.1.2. Hệ thống đánh lửa sử dụng delco quang:
Hình 2.3: Cảm biến quang
Khi đĩa cảm biến quay, dòng ánh sáng phát ra từ LED sẽ bị ngắt quãng làm phần tử cảm quang dẫn ngắt liên tục, tạo ra các xung vuông dùng làm tín hiệu điều khiển đánh lửa
Hình 2.4: Sơ đồ nguyên lý làm việc của cảm biến quang
Cảm biến bao gồm ba đầu dây: một đầu dương (Vcc), một đầu tín hiệu (Vout) và một đầu mass. Khi đĩa cảm biến chắn ánh sáng từ LED qua photo diode D2, D2 không dẫn, điện áp tại ngõ vào (+) sẽ thấp hơn điện áp so sánh Us ở ngõ vào (- )trên Op-Amp A nên ngõ ra của Op-Amp A không có tín hiệu làm transistor T ngắt, tức Vout đang ở mức cao. Khi có ánh sáng chiếu vào D2, D2 dẫn, điện áp ở ngõ vào (+) sẽ lớn hơn điện áp so sánh Us và điện áp ngõ ra của Op-Amp A ở mức cao làm transistor T dẫn, Vout lập tức chuyển sang mức thấp. Đây chính là thời điểm đánh lửa. Xung điện áp tại Vout sẽ là xung vuông gởi đến Igniter điều khiển transistor công suất. Do tín hiệu ra là xung vuông nên thời điểm đánh lửa cũng không bị ảnh hưởng khi thay đổi số vòng quay của trục khuỷu động cơ.
Hệ thống đánh lửa bán dẫn sử dụng cảm biến quang
Hình 2.5: Hệ thống đánh lửa cảm biến quang
Trình bày một sơ đồ hệ thống đánh lửa bán dẫn được điều khiển bằng cảm biến quang của hãng Nissan. Cảm biến quang được đặt trong delco phát tín hiệu đánh lửa gởi về igniter để điều khiển đánh lửa.
Khi đĩa cảm biến ngăn dòng ánh sáng từ LED D1 sang photo transistor T1 khiến nó ngắt. Khi T1 ngắt, các transistor T2, T3, T4 ngắt, T5 dẫn, cho dòng qua cuộn sơ cấp về mass. Khi đĩa cảm biến cho dòng ánh sáng đi qua, T1 dẫn nên T2, T3, T4 dẫn, T5 ngắt. Dòng sơ cấp bị ngắt sẽ tạo một sức điện động cảm ứng lên cuộn thứ cấp một điện áp cao và được đưa đến bộ chia điện.
2.1.3. Thiết bị chẩn đoán mã lỗi OBD1:
- OBD (viết tắt của cụm từ On-Board Diagnostic) là hệ thống chẩn đoán lỗi điện tử tự động thiết kế ngay trong bo mạch chủ của hộp đen điều khiển (ECM) riêng theo từng loại xe. Hệ thống này trang bị hầu hết trên các ô tô hiện nay.- Từ những năm 1980, các nhà chế tạo ô tô đã bắt đầu sử dụng các vi mạch điện tử để giám sát và chẩn đoán các vấn đề hư hỏng của động cơ ô tô. Vì tính ưu việt của nó qua nhiều năm sử dụng, OBD trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc trang bị trên các ô tô hiện đại. Năm 1996, có một chuẩn OBD chung quốc tế mới trong thế giới ô tô ra đời là OBD thế hệ thứ 2 (OBD-II). Theo quy chuẩn, hệ thống OBD-II có khả năng cung cấp hầu hết các thông tin như: động cơ, khung gầm, thân xe, hệ thống an toàn và các thiết bị phụ trợ cũng như hệ thống mạng thông tin điều khiển trên ô tô. Thông tin chẩn đoán sẽ được lưu vào bộ nhớ bên trong ECU dạng mã lỗi 5 ký tự. Mức độ chẩn đoán và thông tin chi tiết phụ thuộc chủ yếu vào mức độ trang bị của hệ thống cảm biến và ECU trên mỗi loại xe.
2.1.3.1. Chức năng:
- Xác định chính xác, chi tiết và vị trí sai hỏng của dộng cơ.
- Đọc và xóa mã lỗi trong ECM.
- Khởi tạo lại ECM trở về nguyên bản thông số của nhà sản xuất.
- Tắt đèn báo lỗi( Check Engine Light).
- Tra cứu vị trí lỗi trên xe, gợi ý sữa chữa, tư vấn khắc phục.
2.1.3.2. Phạm vi ứng dụng:
- Không phải là thiết bị xác định lỗi trực tiếp từ cảm biến như trước đây, bản chất chức năng của thiết bị là đọc bộ nhớ chứa mã lỗi của hộp đen (ECM) trên xe, giải mã thông tin và hiển thị.
- Bạn cần biết rằng, trong hệ thống ECM có hỗ trợ OBM ngày nay, thì việc xác định lỗi của xe nào là do ECU trên xe đó thực hiện, đây là công nghệ riêng củanhà chế tạo ô tô. Chính vì thế thiết bị máy này gọi là thiết bị xác định lỗi hay đọc lỗi.
- làm việc tốt trên các loại xe du lịch, xe tải nhẹ, máy xăng và máy dầu sử dụng điện 12v… trước năm 1996 đối với xe xuất xứ Mỹ, trước năm 2000 đối với xe xuất xứ từ EU.
2.2. Hệ thống hóa vấn đề nghiên cứu:
2.2.1. Yêu cầu mô hình:
- Kết cấu trực quan sinh động.
- Dễ dàng sử dụng và điều khiển.
- kích thước và khối lượng vừa phải.
- Có độ bền cao, hoạt động ổn định.
- Kết cấu gọn nhẹ.
- Mang tính tổng quát và phổ biến.
- Ít khác biệt so với lí thuyết.
- Giá thành hợp lí
.
2.2.2. Lựa chọn phương án thiết kế cho mô hình:
- Đo đạc, kiểm tra.
- Phương pháp hàn, cắt, dập, gò…
- Sơn phủ bề mặt.
2.3.2. Đặc điểm, điều kiện áp dụng và ưu nhược điểm của mỗi phương pháp:
2.3.2.1. Phương pháp giải thích:
- Khái niệm: giải thích là làm cho người đọc hiểu các vấn đề cần giải quyết, nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức, trí tuệ…
- Đặc điểm: Người đọc sẽ được giải đáp thắc mắc dựa trên những gì sẵn có.
- Điều kiện áp dụng: khi một vấn đề khoa học cần được làm sáng tỏ về những mặt liên quan, hoặc người đọc muốn hiểu kĩ hơn vấn đề đó.
- Ưu điểm: Các vấn đề sẽ được làm sáng tỏ, các thắc mắc sẽ được giải đáp cặn kẽ, cung cấp cho người đọc sự hiểu biết cần thiết…
- Nhược điểm: Cũng như phương pháp giải thích không phù hợp với vấn đề mang tính chất khám phá, sáng tạo.
2.3.2.2. Phương pháp chứng minh:
- Khái niệm:chứng minh là vận dụng những hiểu biết để đưa các luận điểm nhằm công nhận một chân lí, một ý kiến…
- Đặc điểm: phương pháp này đòi hỏi ta phải đưa ra các luận điểm và dẫn chứng cụ thể để đáp ứng yêu cầu được đặt ra.
- Điều kiện áp dụng: Khi một vấn đề cần được xác minh, công nhận… ta dùng phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả cao.
- Ưu điểm: cách lập luận chặt chẽ, dẫn chứng phong phú… giúp người đọc nắm bắt kiến thức một cách rõ ràng.
- Nhược điểm: cũng như phương pháp giải thích, phương pháp chứng minh cũng không phù hợp với vấn đề mang tính chất khám phá, sáng tạo.
2.3.2.3. Phương pháp phân tích:
- Khái niệm: phân tích là phân tích cái tổng thể của đối tượng thành những mặt, những bộ phận, những yếu tố cấu thành đơn giản hơn để nghiên cứu.
- Đặc điểm: nhiệm vụ của phân tích là thông qua cái riêng để tìm ra cái chung, thông qua hiện tượng để tìm ra bản chất, thông qua cái đặc thù để tìm ra cái phổ biến.
- Điều kiện áp dụng: khi chúng ta đứng trước một đối tượng nghiên cứu, chúng ta cảm giác được nhiều hiện tượng đan xen nhau, chồng chéo nhau làm lu mờ bản chất của nó. Vậy muốn hiểu được bản chất của một đối tượng nghiên cứu chúng ra cần phân chia nó theo cấp bậc.
- Ưu điểm: giúp chúng ta hiểu được đối tượng nghiên cứu một cách mạch lach hơn, hiểu được cái chung, phức tạp của vấn đề.
- Nhược điểm: đôi khi người đọc khó nắm bắt được nội dung chính của vấn đề, nếu quá trình phân tích không mạch lạc.
2.3.2.4. Phương pháp tổng hợp:
- Khái niệm: tổng hợp là quá trình ngược với quá trình phân tích, nhưng lại hỗ trợ cho quá trình phân tích để tìm ra cái chung khái quat từ cái cụ thể.
- Đặc điểm: từ những kết quả nghiên cứu từng mặt, phải tổng hợp lại để có nhận thức đầy đủ, đúng đắn cái chung, tìm ra được bản chất, quy luật vận đông của đối tượng nghiên cứu.
- Điều kiện áp dụng: khi các vấn đề cần được tóm lượt, rút gọn và đưa ra cái tổng thể, cái chung từ cái cụ thể.
- Ưu điểm: giúp người đọc có cái nhìn bao quát, rõ ràng về vấn đề cần giải quyết.
- Nhược điểm: phương pháp này không phù hợp khi chúng ta chưa có tầm hiểu biết rộng, kĩ lưỡng về vấn đề đã đặt ra.
2.3.2.5. Chọn phương pháp thực hiện:
- Để tìm hiểu và xây dựng lý thuyết về mô hình động cơ nissan chúng em đã vận dụng tất cả các phương pháp nêu trên một cách linh hoạt và chủ yếu là phương pháp phân tích tổng hợp vì:
+ Phân tích và tổng hợp là hai phương pháp gắn bó chặt chẽ quy định và bổ sung cho nhau trong nghiên cứu và có cơ sở khách quan trong cấu tạo, trong tính qui luật của bản thân vấn đề. Trong phân tích, việc xây dựng một cách đứng đắn cách thức phân loại làm cơ sở khoa học hình thành đối tượng nghiên cứu bộ phận ấy, có ý nghĩa rất quan trọng.
+ Trong nghiên cứu tổng hợp vai trò quan trọng thuộc về khả năng liên kết các kết quả cụ thể ( có lúc ngược nhau) từ sự phân tích, khả năng trừu tượng, khái quát nắm bắt được mặt định tính từ rất nhiều khía cạnh định lượng khác nhau.
- với các nghành khoa học tự nhiên, kĩ thuật do tính chính xác qui định, mặt phân tích định lượng có vai trò khá quyết định kết quả nghiên cứu. Quá trình tổng hợp, định tính ở đây là những phán đoán, dự báo, chỉ đạo cả quá trình nghiên cứu, hoặc là những kết luận rút ra từ phân tích định lượng.
Chương 3: GIỚI THIỆU ĐỘNG CƠ NISSAN VÀ CÁC VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT.
3.1. Tổng quan về động cơ nissan:
Chúng ta đang nghiên cứu về động cơ NISSAN Bluebird SSS (1990-1993), động cơ sử dụng hệ thống đánh lửa dùng delco quang, phun xăng điện tử, điều khiển bởi ECU.
3.1.1. Cấu tạo mô hình:
Mô hình được chia làm hai phần:
Phần sa bàn.
ECM.
Bảng Giắc.
Tableau.
Công tắc máy
Các Relay.
Hình 3.1: Sa bàn động cơ phun xăng – đánh lủa NISSAN
Phần động cơ:
Sử dụng động cơ NISSAN với hệ thống điều khiển phun xăng và đánh lửa trực tiếp sử dụng delco quang. Động cơ sử dụng các cảm biến sau:
- Cảm biến lưu lượng khí nạp( kiểu dây nhiệt).
- Cảm biến vị trí cánh bướm ga.
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát.
- Cảm biến kích nổ.
- Cảm biến ô xy.
Hình 3.2: Mô hình động cơ phun xăng – đánh lửa NISSAN
(nhìn từ phía trên).
Các cơ cấu chấp hành trên động cơ:
- 4 kim phun trên động cơ.
- Delco quang.
Các cơ cấu khác:
- Khung giá đỡ động cơ.
- Accu.
- Đường nhiên liệu xăng đến và về.
- Thùng xăng và lọc xăng.
- Két nước.
- Ngoài ra, trên động cơ còn được bố trí một bản giắc có các đầu dây của hộp điều khiển động cơ (ECM) để thuận tiện đo đạc cho người sử dụng.
Hình 3.3: Mô hình động cơ phun xăng – đánh lửa NISSAN (nhìn từ bên hông phải).
Hình 3.4: Mô hình động cơ phun xăng – đánh lửa NISSAN (nhìn từ bên hông trái).
Hình 3.5: Sơ đồ mạch điện động cơ Nissan.
Sơ đồ chân hộp ECU:
1
Dòng kích transistor
2
Tín hiệu tốc độ góc
3
Tín hiệu kiểm tra đánh lửa
4
Relay điều khiển chính
6
Chân âm
7
Thiết bị kết nối chẩn đoán 1
8
9
Quạt làm mát động cơ
10
Quạt làm mát động cơ tốc độ cao
11
Relay điều hòa không khí
12
13
Chân âm
14
Thiết bị kết nối chẩn đoán 9
15
Thiết bị kết nối chẩn đoán 2
16
Khối lượng lưu lượng khí nạp
17
Khối lượng lưu lượng khí nạp nối âm
18
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
19
Tín hiệu cảm biến oxy
20
Cảm biến vị trí cánh bướm ga
21
Cảm biến nối âm
22
Tín hiệu kham khảo cảm biến góc quay
23
Thiết bị kết nối chẩn đoán 6
24
Đèn báo lỗi
27
Cảm biến kích nổ
29
Âm cảm biến
30
Tín hiệu kham khảo cảm biến góc quay
31
Tín hiệu cảm biến góc quay
32
Tín hiệu tốc độ xe
34
Tín hiệu trục khuỷu
35
36
Dòng nuôi đánh lửa
37
Nguồn cung cấp cho cảm biến cánh bướm ga
38
Nguồn cung cấp cho ECM (dương cung cấp ECM sau rờ le chính)
39
Chân âm (mass ECM)
40
Cảm biến tín hiệu góc quay
41
Tín hiệu cần điều chỉnh điều hòa không khí
42
43
Công tắc trợ lực lái
44
45
46
Chân nguồn luôn luôn cung cấp ECM
47
Nguồn cung cấp ECM (dương cung cấp ECM sau rờ le chính)
48
Chân âm (mass ECM)
49
Phun nhiên liệu 1
51
Phun nhiên liệu 3
52
Relay điều khiển bơm nhiên liệu
53
Van EGR (tuần hoàn khí thải)
55
Chân âm (mass các cảm biến)
56
Chân âm (mass các cảm biến)
57
Nguồn cung cấp ECM
58
Phun nhiên liệu 2
59
Cảm biến oxy kiểm soát nóng
60
Phun nhiên liệu 4
61
Van điều khiển khí dư
63
Van điện chuyển đổi mô men xoắn ly hợp
64
Chân âm (mass các cảm biến)
3.2. Mô tả chi tiết vấn đề cần giải quyết trên động cơ nissan:
3.2.1. Hệ thống đánh lửa:
3.2.1.1. Các thành phần chính của hệ thống đánh lửa:
- Bugi: về lí thuyết thì khá đơn giản, nó là công cụ để nguồn điện phát ra một khoảng trống (giống như tia sét). Nguốn điện này phải có